บริษัทแม่เลยหรือศูนย์ที่ออกข้อบังคับแบบนี้ออกมาครับ? ข้อเสนอเฮงซวยแบบนี้ถ้าผมเจอนี่ศูนย์แตกไปแล้วนะ ของยังอยู่ในประกันแท้ๆมาทำตัวเป็นพวกกุ๊ยเถื่อนๆมัดมือชกไปได้ ส่วนตัวผมมองว่าเป็นความเฮงซวยของผู้บริหารในไทยมากกว่าไม่ใช่บริษัทแม่จากทั่วโลกนะเพราะในประเทศอื่นก็ใช้กันเกลื่อนกลาดแม้ในประเทศแม่ของตัวเอง ไม่กล้าเล่นแง่กับลูกค้าขนาดนี้เพราะผิดกฏหมายผู้บริโภค ใจเย็นกันก่อนจะรีบกระทืบยี่ห้อนี้แล้วไปอวยยี่ห้อไหนๆก็ไม่ใช่เรื่องนะครับเพราะปัญหานี้มันเกิดขึ้นเพราะกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคในไทยมันเฮงซวยมันถึงได้กล้าทำแบบนี้กับคนไทย ทุกค่ายทุกสัญชาติมีสิทธิหันมาแว้งกัดเราได้หมดถ้าไปให้อำนาจสินค้าต่างชาติมันกันเกินไป ไม่เคยมียี่ห้อไหนนะที่ไม่เคยมีประเด็นฉาวโฉ่เป็นเรื่องราวเลยสักยี่ห้อ คนไทยต้องช่วยกันเองครับไม่ใช่อวยสินค้าต่างชาติจนเกินไป เจ้าตลาดที่เคยมีปัญหาเสียงต๊อกๆยังกล้าออกบัญชีหนังหมารายชื่อห้ามลูกค้าที่โวยวายเสียงต๊อกๆกลับมาซื้อสินค้าของมันเลยแล้วรายหลังๆห้ามเคลมเครื่องทั้งบล็อกใหม่ด้วย อย่าลืมๆๆๆ
คุณ 2K พูดเหมือนเจ้าของรถก่อนที่จะผมจะโพสท์เลย
คือ เจ้าของรถอยากดราม่า อยากเป็นข่าว อยากประกาศให้โลกรู้
พอผมบอกไปว่า ไม่ได้อะไรหรอก นอกจากเสียเวลา และถ้ารอให้คนอื่นมาช่วยก็ไม่ได้อะไรอีกนั่นแหละ คนไทยมีแค่คนเดียวที่ทุบรถตัวเองแล้วได้เงินคืน และมันจะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคเฮงซวยครับ
กรณีแบบนี้ บริษัทรถอธิบายว่า เขาชดเชยค่าเสียเวลาให้ด้วยการเพิ่มระยะประกัน ถ่ายน้ำมันเครื่องฟรีค่าแรง อีกสองปี
มูลค่าการไม่ได้ใช้รถสองเดือน มันมีค่าแค่นั้นแหละครับสำหรับบริษัทรถ
จะบอกทั้ง 2 ท่าน ว่าเจ้าตลาดก็ทำแบบเดียวกันห้ามออกสื่อ คือผมจะไม่ยกตัวอย่างเคสไหนทั้งนั้นแต่เอาเป็นว่าเมื่อเขารุ้ว่าผิดจริง เขายื่นข้อเสนอให้ลูกค้าเปลี่ยนรถคันใหม่ให้แต่ให้ลูกค้าเซ็นต์รับทราบว่าห้ามไปกระจายข่าวที่ไหนหรือลงเนตที่ไหนให้เกิดการรับรู้ ไม่เช่นนั้นไม่มีโอกาสเปลี่ยนรถคันใหม่แน่นอนแถมโดนฟ้องร้องทีหลังอีกด้วยเมื่อตกลงเซ็นต์ ข้อเสนอเป็นอันยกเลิกแถมด้วยต้องไปหาทางวิ่งเรื่องให้บริษัทรับผิดชอบเองอีกต่างหาก ไม่ต้องบอกนะครับว่าลูกค้าจะเลือกทางไหน แต่เคสแบบนี้เกิดขึ้นน้อยมากแต่พอดีมันจังเบอร์เกินไปเลยต้องเปลี่ยนรถ ที่บริษัทเจ้าตลาดจะเปลี่ยนรถให้ใหม่แทบไม่มีส่วนมากก้มหน้าก้มตารับกรรมกันไป เพาะเขาถือว่าซ่อมได้ต้องรับผิดชอบให้จบก่อน
แต่ถ้าไม่รับผิดชอบหรือซ่อมไม่หายก็อีกเคสนึงเวลาที่ผมเห็นคนในนี้บอกจะเลือก PPV เจ้าตลาด เพราะศุนย์บริการ เพราะมั่นใจศูนย์อะไหล่ อื่น ๆ บางทีผมนึกขำอยู่หลายข้อ เพราะผมเองใช้รถเจ้าตลาด PPV ตลอดเข้าศูนย์ตลอด ตอนนี้เลยจำเป็นต้องมองยี่ห้ออื่นบ้าง
ข้อที่ผมขำ ๆ นะครับ
1. เลือกเจ้าตลาดเพราะศุนย์ดี แต่ผมว่าไม่ดีทุกศุนย์
2. ราคาซ่อมถูก แต่ผมว่าซ่อมศูนย์ไม่ได้ถูกไม่ได้แพง แต่โดยรวมก็คือถูก
3. มีคนจำนนวนมากหมดประกันกับศุนย์เจ้าตลาดก็หนีไปข้างนอก แต่ตอนเลือกรถบอกเลือกเพราะศูนย์บริการ ไม่ขำทนไหวหรือครับ บอกอะไหล่ถูกเลยเลือกเจ้าตลาดแต่ตอนใช้บริการบอกแพง แล้วสุดท้ายหนีไปอู่นอกให้เขาฟันเล่น ไม่เรียกว่าขำจะให้เรียกอะไร
4. ทีบอกว่าศูนย์ดีหรือรถดีเพราะยังไม่เจอปัญหา ถ้าเจอแล้วจะทำไง มีหลายเคสที่ทะเลาะกัน แล้วไม่จบเจ้าตลาดนี่แหละและหลายครั้งลูกค้าพ่ายแพ้เพราะโดนเขาตอกหน้าหงายกลับมา อย่างเคส New Fortuner เป็นต้น
5. ขนาดผมเข้าศุนยืฝึกอบรมศูนย์ใหญ่ของเจ้าตลาด ขับรถออกมาได้ประมาณปีกว่าเบรคแตกเกือบตาย เพราะ part ที่ใส่เข้าไปมีปัยหา การร้องเรียนรับผิดชอบทำได้ยากเพราะเจ้าตลาดบริษัทใหญ่ไม่มีใครลงมาจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง แต่ถ้าตายไปแล้วคงจบกันเรียกร้องกับใครไม่ได้
6. มีเคสคนใช้เจ้าตลาดตั้งแต่ป้ายแดงเคลมรถมีปัยหาตั้งแต่แรกแต่ไม่ได้รับการเหลียวแล เท่าที่ควรบอกปกติจนกระทั่งเจ้าของรถอ่อนใจจะซ่อมสุดท้ายขับไปเกิดอุบัติเหตุ ก็เลยหมดเรื่องร้องเรียนกันไป ไม่มีโอกาสกลับมาร้องเรียนได้อีก จบเรื่องไป เคสนั้นผมรับโทรศัพท์และฟังเรื่องราวทั้งหมดเองตอนนั้นผมกำลังอยุ่ที่ศูนย์เจ้าตลาดสาขานึง
อย่าคาดหวังกับเจ้าตลาดเกินไป จนไปมองยี่ห้ออื่นต้องบริการห่วยหมด มีหลายเรื่องที่หลายคนไม่รู้เพราะเขาไม่ได้ออกสื่อแม้ยุคนี้จะเป็นยุคการสื่อสารก็ตาม