ถ้าผมจะซื้อกระบะเพื่อขนของอย่างเดียวหรือให้คนงานใช้โดยตั้งโจทย์ ไม่คำนึงถึงความสวย ความแรง ใช้งานอย่างเดียว ผมคงเอา อีซูซุ กระบะตอนเดียวครับ
แต่ถ้าจะเอามาใช้งานเองทั่วไปไม่เน้นส่งของผมคงเลือกไม่ รีโว้ ก็ ฟอร์ท ครับ
มันมีโจทย์ขึ้นดอยอย่างภูทับเบิกอยู่ด้วย ถ้าแบบนี้ไป Hilux Revo 4x4 เหมาะกว่าครับ พอดีผมเพิ่งกลับมาจากภูทับเบิกเห็นรถทั้ง 3 รุ่นนี้ที่นั่น คือใช้งานขนของเลือก 4x4 ตอนเดียว มันแยกย่อยออกไปอีกตามภูมิประเทศ
1. ถ้าผมขับขี่ที่กาญจนบุรีหรือทางทั่วไปที่ไม่เน้นขึ้นเขามากนัก บรทุกหนักผมเอา ISUZU ตอนเดียว 4x4 เพราะประหยัดน้ำมันพอควรเลยกับเครื่องตัวนี้และอืด แต่รับได้กับค่าใช้จ่ายในการทำกำไรให้เรา ลูกปืน 2 ชั้นสำหรับรถตอนเดียว 4x4 ไม่ต้องทำช่วงล่างอะไรมากนัก
2. ถ้าเน้นไปขับเที่ยวออฟโรดใช้งานส่วนตัว ผมอาจจะต้องเอา Mitsu 3.2 4x4 ตอนเดียวเกียร์ออโตมาใช้งาน เพราะกะบะช่วงสั้นสวยงามกว่า เป็นรถดูดีกว่าในอนาคต สำหรับรถใช้ส่วนตัว ไม่ต้องขับเกียร์ธรรมดาให้เมื่อย เน้นสมรรถะนะอย่างเดียว
แต่ถ้าจะบรรทุกของไม่หนักเกินไป เน้นความเร็ว ช่วงล่างดี ในการเกาะถนน คงหันไปหาตัว 2.4 ตอนเดียว 4x4 ของค่ายมิตซู
3. ถ้าเอาขึ้นดอย ทางชันอย่างภูทับเบิกหรือที่อื่น ๆ ต้องใช้พันโซ่ที่ล้อในการใช้งาน เพราะ Diff lock ไม่มีความหมาย เพราะผมเพิ่งกลับจากภูทับเบิกมา ไปต่อที่ดอยผาตัดเพชรบูรณ์ Fortuner 4x4 Diff lock แล้วก็ยังไปไม่รอด ขึ้นเขาไม่ได้
ถ้าต้องพันโซ่ที่ล้อวิ่งแบบนี้ชาวเขาชาวดอยที่บรรทุกพืชผลการเกษตร นิยมพันโซ่เข้าไปง่ายและสะดวกมากกว่า กับรถ TOYOTA Hilux ทั้งตีนต้นกำลังดีในการขึ้นดอยสูงชันในการวิ่งขึ้นวิ่งลงบวกกับการใช้งานชุดเกียร์ของ TOYOTA เหมาะสมกว่าในการวิ่งขึ้นลงดอย ขึ้นดอยแบบนี้การประหยัดน้ำมันของ ISUZU ไม่มีความหมายเช่นกันเพราะ ISUZU จะประหยัดในทางเรียบมากกว่า โจทย์ข้อนี้จึงน่าเลือกไปที่ Revo อย่างเดียว