นึกแล้วว่าต้องบ่นว่าแพงกัน รถ cross over เครื่อง 2.0 ได้ราคานี้ถือว่าถูกแล้ว ตอนยังไม่มาเรียกร้องกันจัง เครื่องดีเซล ก็มาแล้ว รออะไร คนที่เคยบ่นหา ซื้อสิครับ เข้าใจไหมครับ นี่ Mazda ไม่ใช่ HRV Man Maximum, Macine Minimum
คนซื้อดีเซลเทอร์โบ เค้าเข้าใจว่าจ่ายเงิน ล้านกว่าเพื่ออะไร ไม่เสียเวลามาโหยหายบ่นหรอก บ่นไปมาสด้าไทยแลนด์ก็ไม่ได้เห็นใจเสียงคนกลุ่มที่บ่นหรอก เพราะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย เงินมีน้อยก็ขับ 1.2 cvt แฮนเดอลิ่ง ง่อยๆ , ไม่ก็ 1.3 ขับดีพอตัว ต่อไป ทางเลือกในตลาดมี 1.5 turbo ดีเซล กลุ่มเป้าหมายเป็น Gen X, Y เข้าใจเรื่องเทคโนโลยี พร้อมจ่ายแล้วสนุกไปกับรถ
ผมว่ามาสด้าเดินเกมผิด คนจะซื้อเค้ารอ เค้าบ่น เค้าแนะนำกันในคลับไม่เคยฟัง
คนกลุ่มนี้ต้องการรถประหยัดน้ำมัน แต่สองไม่ตอบโจทย์ เพราะตัวท็อปยังแทบไม่มีออพชั่นอะไร ความสวยก็ไม่สุด เค้าเลยคาดหวังกับ cx-3 แต่เครื่องดีเซลดันมีแต่ตัวท็อป แทนที่จะมีตัวล่างเป็นทางเลือกของคนที่อยากได้อะไรมากกว่าสอง
ส่วนพวกบ้าออพชั่น มาสด้า้ใส่มาไม่สุด ไหนซันรูฟ ไหนครูสคอนโทรล(จะติดเพิ่มก็ยาก มาสด้าสามยังไม่มีใครทำ) ขับสี่แบบเมืองนอกก็ไม่มี แล้วจะให้ซื้อลงได้ยังไง ในเมื่อมีตัวเลือกในตลาดทดีกว่า ยังไม่รวมกับที่กำลังทยอยมา
คนซื้อดีเซลเพราะประหยัดน้ำมัน แต่ดันตั้งราคาซะสูงสุด จนส่วนต่างเบนซินเอาไปซื้อน้ำมันได้ แล้วใครจะมองดีเซล
ตลกการตลาดมาสด้า ไม่เกี่ยวกับมีเงินไม่มีเงินซื้อครับ ล้านกว่าน่ะมี แต่ความคุ้มค่ามันไม่คุ้ม เหมือนตอนมาสด้าสามก็ทำใจซื้อไม่ลง ครั้งนี้ก็บายเช่นกัน
มันเจ็บใจตรงมาสด้าไม่ฟังเสียงลูกค้านี่แหละ ไม่เคยสนใจคนในคลับบ้างเลย ทั้งที่คนจะซื้อมันก็ต้องไปรอกันในคลับ (เหมือนโซนี่ สินค้าดี แต่การตลาดห่วย สุดท้ายสูญพันธุ์ ผมก็จะรอดูว่ามาสด้าจะเป้นยังไง เปิดตัวตั้งราคาสูง ไม่ถึงหกเดือนลดเป็นแสนอีกมั้ย แล้วอย่ามาโทษว่าเรียกหาดีเซล พอเอาเข้ามาแล้วไม่ซื้อ เพราะคุณตีโจทย์ไม่แตกเอง คนรอตัวท็อปอย่างผมยังส่ายหน้าเลย)