สำหรับผม นิสสันอยู่ที่ ปัญหาตัวรถ ที่ไม่เคยแก้ปัญหาให้กับลูกค้าเก่า มีแต่นั่งรอว่าเมื่อไหร่จะ3ปีหรือแสนกิโล แล้วก็จะได้บอกลูกค้าว่า หมดประกันแล้ว
สำหรับปัญหาทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับตัวรถ 100% คือเครมแล้วเกิดขึ้นอีก แต่รถหมดประกันไปแล้ว
ผิดกับบางค่าย เมื่อแก้ปัญหาได้ก็เรียกลูกค้าเข้าไปเปลี่ยนแก้ปัญหา แต่ไม่ใช่กับนิสสัน
เมื่อลูกค้าเก่าเค้าไม่เอา ลูกค้าใหม่ก็คือเหยื่อรายใหม่ ผมจำได้ว่าก่อนผมซื้อนิสสันก็มีคนบอกผมว่าไม่ดี เค้าไม่คิดจะซื้ออีก แล้วผมก็เจอ คือไม่ซื้ออีก
นิสสันก็หาลูกค้าใหม่กันต่อไป แต่เท่าที่ผมสังเกตจากคนที่ใช้รถนิสสัน จะมีจำนวนพอสมควรเลย ที่บอกว่าซื้อแล้วจะไม่ซื้อนิสสันอีก
เห็นด้วยครับ
รถยี่ห้ออื่น พอมันเกิดปัญหา
1. เคลมง่าย ไม่งอแง
2. feedback กันภายในทันที หาทางแก้ให้ได้ พอได้แล้ว เรียกรถที่ปล่อยออกไปก่อนหน้านั้น กลับมาแก้ทันที
3. หมด warranty แล้ว ก็เรียกลูกค้ากลับมาแก้ ... คลัชท์คอม / หัวฉีด ขยายประกันไปเลย ยาวๆ แบบ HONDA ทั้งที่ คลัชท์คอมพังแทบทุกรุ่น แต่เสียงบ่น เสียงด่า กลับน้อย
หันกลับมาดู นิสสัน
สวิทช์ไฟเบรค / พัดลมหม้อน้ำ มีปัญหา ตอนนี้แจ้งว่า มี Part ตัวใหม่มาแล้ว แก้แล้ว ทำไมไม่เรียกลูกค้าเก่า ที่ยังไม่เสียกลับมาแก้ล่ะ ปล่อยลูกค้า สตาร์ทไม่ติด หรือ เครื่องฮีทก่อน ค่อยเคลมให้เหรอ ? หรือ เพราะคิดว่า จ่ายตังค์ค่าช่วยเหลือ 24 ช.ม.ให้บริษัท outsource ไปแล้วเหรอ ?
เกียร์ J32 พังเยอะ แอบมาแก้ในตัว MC แล้วก่อน MC จะไม่รับผิดชอบเค้าหน่อยเหรอ ปัญหามันเกิดจากการดีไซน์ หรือ ลดต้นทุนของคุณไม่ใช่เหรอ ? จะเรียกรถกลับมาติดชุดออยล์ หรือ ขยายรับประกัน ให้ลูกค้ามั่นใจ ดีไหม ?
และก็เพราะผลจาก J32 นี่แหละ ลูกค้ารู้แค่ เทียน่า ไม่ดีหรอก ผมใช้แล้วเกียร์พัง เค้ารู้แค่นี้จริงๆ ปากต่อปาก ใครมันจะกล้าซื้อล่ะครับ ? ผลก็คือ L33 แป้ก เพราะกลัวเกียร์พังกัน
ยังไม่รวม บางศูนย์ที่พอขอเคลมนี่ ไล่ไป สยามกลการ สถานเดียวเลย ตัวเอง กะขายรถ กับ เช็คระยะ เท่านั้น อย่างอื่นไม่ทำเลย .. ผมว่า NMT รู้ปัญหานะ ทำไมไม่แก้ล่ะ จะคุมดีลเลอร์ หรือหาสาเหตุว่า ทำไมดีลเลอร์ไม่ค่อยอยากเคลมให้ ? ขั้นตอนยุ่งยาก? เงินน้อย ? เครดิตยาว ? หรือ
? เพราะทำไม HONDA / TOYOTA ไม่เห็นงอแง ?
อย่าลืมนะครับ ลูกค้าคนนึง ไม่ได้มีรถแค่คันเดียวในชีวิต แล้วลูกค้า 1 คน ก็รู้จักคนอีกมากมาย ที่พร้อมจะบอกว่า รถนิสสัน ดี หรือ ไม่ดี ควรใช้ หรือ ไม่ควรใช้ ครับ
สุดท้าย ที่นึกออก ก็คือ สีภายใน ของ Teana สวยจริงครับ ภายในเบจแทบจะขาว พวงมาลัยขาว แต่ คิดดูระยะยาว มันจะดูจืดไหมล่ะ ? ... เอาแค่ผมล้างรถเอง ก็มือดำสนิทละ จะเลื่อนรถสักหน่อย ต้องไปนั่งฟอกมือ ก่อนจับพวงมาลัย ขนาดนั้นเลยเหรอ ?
..................
สมัยผมเด็กๆ
นิสสัน บี้กับ โตโยต้า
พอวัยรุ่น นิสสัน ไล่ ฮอนด้า
พอวัยกลางคน (ไม่กล้าบอกว่า แก่) นิสสัน ต้องมาตาม มาสด้า ... ตกต่ำลงทุกวัน จาก รถที่ไม่เคยอยู่ในสายตาคนไทยอย่างมาสด้า กลับแซง นิสสัน ได้ไม่ยากเลย สงสัยถ้าไม่คิดจะปรับปรุง คงได้แข่งกับ Chevrolet หรือ Ford แหละ