ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม Mercedes กับ BMW รถแพงกว่าญี่ปุ่นแค่ 3 เท่าแต่อะไหล่แพงกว่า 10 เท่า  (อ่าน 10613 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,140
ผมเห็นราคาค่าอะไหล่หลัง 5 ปี ของแบรนด์ยุโรปพรีเมี่ยมแล้วค่อนข้างเงิบครับ บางทีรถราคา 3 ล้าน แต่เข้าศูนย์เช็คระยะทีหมด 5-6 หมื่น ถ้าเปลี่ยนเยอะๆ ก็เป็นแสน
แคมรี่คันละเกือบ 2 ล้านเช็คระยะทีก็ยังหลักพัน เปลี่ยนเยอะก็หลักหมื่น

ตรงจุดนี้เป็นเพราะอะไรครับ ทำให้ความอยากเล่นรถ Premium ของผมลดไปเยอะมาก ทั้งๆ ที่อยากได้

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ผลิตจำนวนน้อย
ต้นทุนต่อหน่วยเลยมากกว่ามั้งครับ

ออฟไลน์ mark2015

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 338
เพราะมันคือพรีเมี่ยมครับ เค้าจำกัดคนใช้พอสมควรในการเข้าถึง

อะไหล่จะถูกก็ต่อเมื่ออายุรถเยอะ เซียงกงมีขายครับ
" เงินทองของนอกกาย ไม่ตายก็หาจนตาย "

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
    • อีเมล์
แบตลูกเล็กขนาด 12V ของคัมรี่ไฮบริดก็ไม่ถูกนะครับ 14,000 บวกลบครับ  :-X

ออนไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,023
    • อีเมล์
E60 ผมเข้าอู่นอกครับ อะไหล่เกือบทุกรายการถูกกว่าแคมรี่เข้าศูนย์ครับ บางตัวราคาพอๆกับอัลติส ซีวิคเลยครับ ไม่เว้นแม้แต่พวกอะไหล่ไฟฟ้า หรือเกียร์ครับ ถูกกว่าญี่ปุ่นเข้าศูนย์ครับ

แต่ถ้าเอาไปเข้าศูนย์ยุโรป ทุกอย่างคูณ2 ครับ ไม่เว้นแม้แต่ค่าแรงที่แพงกว่าอู่นอกแต่ความสามารถและคุณภาพไม่ได้ดีตามราคานะครับ

อันนี้ของผมรถเก่านะครับ รถใหม่ผมคิดว่ามีประกันอยู่แล้ว แต่หมดประกันก็ลาศูนย์ล่ะครับ
2015 Subaru XV Sport
2015 Mitsubishi Pajero Sport GT Premium
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
10เท่านี่ไม่น่าใช่ ผมมองว่าอย่างแรกมันคือพรีเมี่ยม อะไรที่ดีที่สุดก็ต้องเปลี่ยนให้ลูกค้า เช่น น้ำมันเครื่อง มีตั้งแต่ถูกยันแพง ถ้ารถญี่ปุ่นทั่วไปอาจจะใช้แค่ระดับกลางๆ แต่ถ้ารถยุโรปพรีเมี่ยมนี่ต้องอันที่ดีที่สุดแพงสุดๆ ค่าservice ยังไงก็แพงกว่าด้วยความเป็นพรีเมี่ยม ทีนี้มามองถึงค่าอะไหล่ อะไหล่ศูนย์กิน%เยอะกว่า และต้นทุนก็มาแพงกว่าด้วย ส่วนใหญ่อะไหล่ก็นำเข้าทั้งนั้นเสียภาษีค่านำเข้าอีก ต่างจากรถญี่ปุ่นหลายค่ายที่มีผลิตในเมืองไทยและขายในไทย แต่พอหลังจาก5ปีไปแล้วถ้าหาอะไหล่OEMจากร้านอะไหล่หลายอย่างถูกลงเยอะเกิน30%จากราคาศูนย์ บางอย่างถูกกว่ารถญี่ปุ่นเลยก็มี

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,146
  • ขับขี่ปลอดภัย
อะไหล่อะไรแพงกว่าสิบเท่าครับ? ผมนึกไม่ออกจริงๆ

เอาของแพงๆที่ผมเคยเจอ คอมแอร์บีเอ็ม หมื่นแปด โตโยต้าหมื่นสอง
กล่องคุมแอร์แคมรี่สามหมื่น บีเอ็ม 5หมื่น
กล่องเอบีเอสแคมรี่หกหมื่นกว่า เบนซ์ เก้าหมื่นกว่า

หรือพุกแผงประตูแคมรี่ตัวละยี่สิบบาท พุกเบนซ์ 26บาท



ก็ไม่สิบเท่านะ เอาเป็นชิ้นๆไปครับ อยากรู้อะไรสิบเท่า
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
มันไม่ต่างแค่จำนวนผลิตร ต้นทุนการผลิต มันยังมีเทคโนโลยีของรถคันนั้นๆด้วย เช่นโช็คเหมือนกัน แต่เอาโช๊ค everest ไปเทียบกับโช๊ค X5 คงไม่ได้

นี่ก็อีกเหตุผลที่ทำไมราคาต่างกัน
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
10 เท่านี่คงไม่ใช่แล้วแหละครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ถ้าเอารถไปเข้าศูนย์ บางทีเขาเปลี่ยนหลายๆ อย่างที่ไม่จำเป็น เช่น รถพ่อผม E200 W212 ไปเช็คระยะ 30,000 โล โดนเปลี่ยนจานเบรก ไส่น้ำยานู่นนี่นั่น เปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่โดยไม่แจ้ง บิลออกมาก็ 30,000 บาท +- ในขณะที่ Range Rover Evoque ไปเข้าอู่นอก เปลี่ยนเฉพาะส่วนที่จำเป็น บิลออกมาไม่ถึงหมื่น (ค่าแรง ชม ละ 800)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,976
แพงกว่าแต่ไม่ถึงกับ สิบเท่า คงมีเฉพาะบางรายการ
แต่รถยุโรปจุกจิกว่าซ่อมบ่อยกวาแน่ 
ตอนเช็คระยะ TOYOTA  1000-10000  บาท  แต่ถ้าเป็นรถยุโรป  10000- เท่าไหร่ละ   อันนี้ผมว่าต่างกัน 10 เท่าจริง   ส่วนตัวเลยไม่คิดใช้รถยุโรปเลยเพราะเสียดายเงิน   ฐานะก็ยังไม่ถึงระดับนั้นด้วย

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
บีเอ็มห้าปีแรกไม่ต้องเสียอะไรเลย รถญปยังต้องเสียห้าพันถึงหมื่นต่อครั้ง
ถ้าคุณใช้รถถึงแสนกิโล เข้าศูนยสิบครั้ง คุณต้องจ่ายไปแล้ว 50,000-100000 บาท แต่บีเอ็มไม่ต้องจ่ายเลย
หลังห้าปีไป ผมเข้าอู่นอกราคาคงไม่ต่างกันขนาดนั้น
รถห้าปี รถญป พวกแคมรี่ แอคคอร์ดเข้าศูนย์ผมก็ได้ยินว่าหลายหมื่นนะครับ
รถยุโรปอะไหล่แพงกว่าคงใช่เพราะวัสดุมันดีกว่าชัดเจน แต่ไม่น่าถึงสิบเท่าอย่างที่เข้าใจ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,437
ส่วนใหญ่แพงกว่า แต่ไม่เคยเจอขนาด10เท่านะ

เนื่องจากpremium มันก็เลยแพงครับ

โอโฟน. 3หมื่นโทรเข้าออกเล่นเนต อะไหล่แพงกว่า
ไอฟง.    3พัน ทำได้เหมือนกันเลย อะไหล่ถุกกว่าเยอะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,295
 หลักๆคืออะไหล่ที่เบิกหรือนำเข้าไงครับ + ค่าแรงที่คิดเป็นจุดด้วย เช่นทำสิบจุดค่าแรงบางทีเป็นหมื่นแล้วครับ ค่าแรงคิดเป็นหน่วยในแต่ละจุดที่ทำ เช่นถ่ายน้ำมันเครื่อง 5 หน่วย  ตั้ง0ผมโดนไป 10 หน่วย 700 ยังไม่รวม vat ในขณะญี่ปุ่นฟรีครับ หรือ 50 บาทเท่านั้น
แนะนำว่าถ้าจะเล่น เข้าอู่นอกเลยก็จะประหยัดได้มากโข เช่นเปลี่ยน นมค.ทีละไม่ต่ำกว่าห้าหกพัน หรือ นมก. ลิตรละพันกว่า เปลี่ยนเสร็จรวมกรองร่วมสามหมื่น ข้างนอกลิตรละ3-4ร้อยเบ็ดเสร้จสี่ห้าพันเองครับ
อย่างรถหมดประกัน เวลาเข้าทีนึงต้องพกยาดมยาแดงไปด้วย เห็นใบเสนอราคาแล้วลมแทบจับ   :-X
ถ้าซ่อมเป็นราคาไม่ต่างญี่ปุ่นมากหรอกครับไม่มีอะไรน่ากลัว อย่าเจอแค่ระบบไฟเท่านั้นเพราะจบยาก อะไหล่เทียบวัดโสมมีทุกตัว

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,383
  • F10 525d M sport
ของผม F10 ไม่ใช่รถศูนย์ เช็คอู่นอกที 7000-8000 ไม่ค่อยเกินหมื่น
ยกเว้นมีพวกกรองอากาศเครื่อง+กรองแอร์ ราคาประมาณ 3000-4000
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ประมาณ 25,000-30,000 ตอนช่วง60,000-80,000โลแล้วแต่เจ้าของรถ
ยางรันแฟลต คู่หน้า 22,000-26,000 คู่หลัง 30,000-34,000 ใช้ได้นานกว่ายางปกติ20-30%
แบต agm สำหรับ start stop ของ varta ประมาณ 12,000 ใช้ได้ 3-5 ปี

อะไหล่ส่วนมากแพงกว่ารถญี่ปุ่นชัดเจน ยกเว้นน้ำมันเครื่องราคาพอๆกัน แต่รถยุโรปใช้ปริมาณเยอะกว่าเป็นเท่าตัว เพราะอ่างน้ำมันใหญ่กว่ามาก

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
อะไหล่ ญี่ปุ่นเดี่ยวนี้ไม่ถูกแล้วจ้า กล่อง ABS แคมรี่ 8 หมื่นไม่รวมค่าแรง

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
10 เท่า ดูแต่การเข้า 0 อย่างเดียว คงไม่ได้
ผมใช้ F30 มาจะ 90000 โลแล้ว ยังไม่ต้องจ่ายเลยสักบาท จำได้ตอนใช้ accord พอเลย 5-60000 โล เข้าทีก็เกือบหมื่น ก่อนหน้านั้นอีก  ถ้ายังไม่ถึงแสนโล ยี่ปุ่น ก็แพงกว่าไปเกือบแสนแล้วมั้งครับ  อยู่ที่มุมมอง เพราะเกิน แสนโล ผมก็เข้าอู่นอกแน่ๆ เพราะราคาอะไหล่ยุโรปหาจริงๆ ราคาไม่ต่างกับ ยี่ปุ่น เข้า 0 หรอกครับ เพียงแต่ไฟฟ้ามันเยอะกว่า อะไหล่มันเยอะกว่า ละเอียดกว่า ก็อาจจะต้องมีเปลี่ยนเยอะกว่าหน่อย แค่นั้น
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
รถยุโรปถ้าขยันหาอู่นอกดีๆ ค่าใช้จ่ายมันต่างจากรถญี่ปุ่นเข้าศูนย์ไม่มากครับ แต่ถ้าเข้าศูนย์บอกเลยว่าโหดประมาณ 2-3 เท่าจากรถญี่ปุ่น เวลาใครมาถามผมว่ารถยุโรปซ่อมแพงมั้ยผมก็จะตอบว่าถ้าคิดว่ารับราคารถญี่ปุ่นซ่อมในศูนย์ได้ มันคือราคาประมาณเข้าอู่ของรถยุโรปน่ะแหละ ถ้าคิดว่ารถญี่ปุ่นเข้าศูนย์แล้วร้องแพงอย่ามาใช้รถยุโรปเลยดีกว่า 

ออฟไลน์ +@ กฤษ @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,056
  • ^_^ /l\ *_*
ไม่น่าถึง 10 เท่านะครับ

น่าจะเท่าตัวรถ  8)

ออฟไลน์ musicman1892

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
คุณภาพของอะไหล่ส่วนนึง คุณค่าของแบรนด์อีกส่วนนึง

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
สองเท่าก็เกินไปแล้ว สิบเท่านี่ไม่ใช่แน่ครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,386
    • อีเมล์
     ผมก็ใช้เบนซ์  ตรวจเช็กแต่ละครั้งไม่ค่อยเกินหมื่นนะ  ถ้าต้องจ่ายสามหมื่นคือต้องซ่อมเยอะแล้ว  ค่าอะไหล่ก็แพงกว่าอะไหล่แท้ของรถญี่ปุ่นไม่เกินสองเท่าหรอกครับ

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ส่วนมากอะไหล่นอกมั้งครับ
พวกญี่ปุ่นนี่อะไหล่ทำในไทยทั้งนั้น

รถญี่ปุ่นประกอบในประเทศ + ชิ้นส่วน อะไหล่ทำในประเทศ
รถยุโรปประกอบในประเทศ + ชิ้นส่วน อะไหล่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แค่เอามาประกอบในประเทศจะได้เสียภาษีถูกๆ เฉยๆ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
แพงกว่าแต่ไม่ถึงกับ สิบเท่า คงมีเฉพาะบางรายการ
แต่รถยุโรปจุกจิกว่าซ่อมบ่อยกวาแน่ 
ตอนเช็คระยะ TOYOTA  1000-10000  บาท  แต่ถ้าเป็นรถยุโรป  10000- เท่าไหร่ละ   อันนี้ผมว่าต่างกัน 10 เท่าจริง   ส่วนตัวเลยไม่คิดใช้รถยุโรปเลยเพราะเสียดายเงิน   ฐานะก็ยังไม่ถึงระดับนั้นด้วย

ไม่ถึง10เท่าครับ ผมเคยแสดงรายละเอียดไปแล้ว ราคาศูนย์ตามลิ้งค์ ถ้าอู่นอกจะถูกกว่านี้อย่างน้อย30%
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44189.20
ถ้ารถญี่ปุ่นเข้าศูนย์แบบที่ผมทำก็ต้อง10,000 +/- เลิกอคติกับรถยุโรปเหอะครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,386
    • อีเมล์
ส่วนมากอะไหล่นอกมั้งครับ
พวกญี่ปุ่นนี่อะไหล่ทำในไทยทั้งนั้น

รถญี่ปุ่นประกอบในประเทศ + ชิ้นส่วน อะไหล่ทำในประเทศ
รถยุโรปประกอบในประเทศ + ชิ้นส่วน อะไหล่นำเข้ามาจากต่างประเทศ แค่เอามาประกอบในประเทศจะได้เสียภาษีถูกๆ เฉยๆ
   รถญี่ปุ่นที่ใช้อะไหล่แท้ราคาถูกกว่าอะไหล่รถยุโรปไม่ถึงครึ่งหรอกครับ  แต่ถ้าอะไหล่เทียมรถญี่ปุ่นจะถูกกว่ารถยุโรปพอสมควร  แต่อะไหล่เบนซ์ตอนนี้ก็มีสองเกรดเหมือนกันนะ  ถ้าอยากใช้ของถูกก็ซื้อะไหล่ OEM ก็ได้  แต่ถ้าเป็นชิ้นส่วนสำคัญๆควรใช้อะไหล่แท้

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
อีกปัจจัยคืออายุการใช้งานครับ ของบางอย่างแพงกว่าเยอะจริง แต่ใช้ได้นานกว่า ทนกว่า เบ็ดเสร็จแล้วอาจไม่ต่างกันมาก

ต่างกัน 10 เท่า เห็นจะนึกออกอย่างเดียวที่ใกล้เคียง คือ น้ำมันเกียร์ ของบีเอ็ม เปลี่ยนที 2-3 หมื่น ... รถญี่ปุ่นมีหลักพันต้นๆแน่

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เจอราคาอะไหล่ Camry เข้าไป  จะรู้สึกเลยว่าราคาอะไหล่ BMW ไม่ได้แพงกว่าเท่าไรเลยครับ

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
เดือนที่แล้วเพิ่งเปลี่ยน ผ้าเบรค หน้าหลัง bmw x3. 
16,xxx. บาทรู้สึกจะคู่หลัง8,xxx. คู่หน้า. 7,xxx
จิงๆอีก 3,000โล. ผมก็เปลี่ยนฟรี. ตามbsi
  แต่พอดีจะเอารถขึ้นเขาเลยไม่รอ
เปลี่ยนผ้าเบรคแคมรี่หน้าหลังโดนไปแค่2,100 บาทถ้วน
 :) :) :) :)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,859
  • *** HLM.COM ***
10เท่าเลยหรอครับ ไม่น่าจะถึงน้า

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,282
ทำไมไม่เทียบ Lexus กับ Benz, BMW ครับ


ถ้าจขกท. ถามงี้  ผมว่าทุกอย่างมันจำกัดโดยการตลาดนะ
ทำไม Tag แพงกว่า Casio 4 เท่า  แต่อะไหล่แพงกว่า Casio 8 เท่า
ทำไม น้ำแร่ออร่าใน 7 ถูกกว่าน้ำแร่ที่โรงแรม 5 ดาว  3 เท่า

สำหรับผม  ผมคิดว่าเพราะคุณภาพวัสดุส่วนนึง  นอกนั้นรถ rare กว่า  มันมีต้นทุนแฝงมากกว่า   economy of scale ก็มีผล 
Toyota ตุนอะไหล่, มีlogistics ที่ดีกว่า เพราะเป็น mass market, ขณะที่จะสั่งอะไหล่ Benz ต้องสั่งอาจจะชิ้นเดียว  เพราะ warehouse อาจจะไม่ได้ stock อะไหล่นั้น  ก็ต้องนำเข้ามาอีก  ทำให้มีค่าขนส่งเพิ่มอีก   ไม่รู้จะอธิบายยังไง  เพราะก็ได้แต่แจกแจงแบบไม่มีหลักฐานใดๆ ครับ  เบื้องต้นคือ คุณภาพอะไหล่คนละระดับกัน   ค่าขนส่งอีก  ค่าserviceก็แพงกว่า   แต่สิ่งที่ได้รับก็ดีกว่า  ทั้งการบริการ วัสดุรถดีกว่า (แหงสิ  ไม่ได้เอาอะไหล่ Toyota มายัดลง Benz หนิ)

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 935
นอกศูนย์ไม่ได้แพงขนาดนั้น