แต่ไหนแต่ไรมาแล้ววีโก้กับฟอร์จูนเนอร์มักจะได้ฉายาว่ารถบ้าพลัง คิดคำว่าบ้าพลังที่ใครๆเค้าพูดถึงกันตีความหมายแบบละเอียดได้ว่ายังไงกันบ้าง? ส่วนตัวแล้วนอกเหนือจากเหตุผลที่คนขับใจกล้าบ้าบิ่นไม่กลัวโค้งกล้ามุด คำว่าบ้าพลังเท่าที่ผมเข้าใจก็คือด้วยความที่เครื่องยนต์ของสองรุ่นนี้เป็นดีเซลเทอร์โบใส่ระบบ VVTI เข้าไปด้วยทำให้อัตราเร่งต้นจัดจ้านมากพอตัว หลายๆเสียงเองก็บอกมาว่ามันเป็นรถที่พลกำลังเหลือล้นจริงๆเพราะกดคันเร่งแล้วพุ่งดีทำให้คนขับอาจเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ไปเป็นแบบชอบแซงได้เลย
แต่หลังจากที่เก็บข้อมูลมาเรื่อยๆ(ไม่เคยไม่แข่งอะไรกับเค้าหรอก)ก็พบว่าทั้งสองรุ่นนี้จะหมดแรงเมื่อความเร็วเกิน 180 ขึ้นไปเต็มที่ไหลได้ไม่เกิน 190 เทอร์โบจะหมดแรงส่งทำให้รถเก๋งบ้านๆรุ่นอื่นๆสามารถแซงได้ไม่ยากที่ความเร็วปลาย ซึ่งถ้าเทียบกับรถตลาดที่อัตราเร่งดีที่สุดอย่างซีวิคดูแล้วอัตราเร่งของวีโก้ไม่ได้ดีไปว่าเครื่อง 1800 สักท่าใดนักหรือแม้แต่ช้ากวา่เครื่อง 2000 อีกต่างหาก ซึ่งส่วนตัวแล้วผมคิดว่าไม่ต้องถึงมือซีวิคเอาสักมิตซูบิชิ Ex ก็น่าจะรับมือวีโก้กับฟอร์จูนเนอร์ได้ไม่ยาก แต่ไฉนจึงยังเป็นที่หวั่นสะพรึงของขาซิ่งทั้งหลายว่ารถบ้าพลังตามมาอย่าคิดไปเล่นด้วยถ้าไม่แรงจริง?
เป็นไปได้ไหมว่าฉายารถบ้าพลังเริ่มมาจากรถที่แล่นกันในตัวเมืองเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่สามารถแซงขาดหรือไต่ระดับไปในย่านความเร็วที่วีโก้หมดแรงได้ บวกกับข้อได้เปรียบของเครื่องดีเซลที่แรงบิดมาในรอบต่ำจึงเป็นที่มาของประโยคที่ว่าโดนดูดตู๊ดมาน่ากลัวมากกกก หรือว่าที่ขาซิ่งทั้งหลายเค้าโดนกันมาคือรุ่นที่ดัดแปลงเพิ่มบูสใส่กล่องดันรางกันหว่า?
อยากถามคนที่เคยสัมผัสเคยของขับทั้งสองรุ่นนี้ช่วยอธิบายทีครับว่าเมื่อเทียบกันรถเก๋งทั่วไปแล้วจาก 0 - 180 นี่แต่ละย่านความเร็วของทั้งสองคันนี้เป็นยังไงกันบ้าง? มีอาการหมดแรงก่อนไปตันความเร็วปลายกันไหมหรือว่าเหยียบคันเร่งอย่างเดียวแล้วมันพุ่งได้ทุกช่วงความเร็วเลย? แล้วทำไมถึงไม่ค่อยมีคนหวั่นสะพรึงนิสสันนาวาร่าบ้างทั้งๆที่แรงบิดก็เยอะกว่าแถมมีเกียร์มากกว่าที่ 6 ระดับอีกต่างหาก?