ผู้เขียน หัวข้อ: // Sales Report รายงานยอดขายรถยนต์ กรกฎาคม 59 แบ่งตาม Segment แบบละเอียด //  (อ่าน 25946 ครั้ง)

ออฟไลน์ Miata

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
ประเด็นของ XV

ถ้ามองว่า XV มาจาก Imprezza (เหมือน CX-5 ที่เป็น Mazda 3 ยกสูง หรือ CR-V ที่เป็นเหมือน Civic ยกสูง)
ก็ควรจะเป็น C-Segment

ในขณะที่  CX-3 เหมือนเอา Mazda 2 มายก หรือ HR-V ที่เป็น City มายก
ก็เป็น B-Segment ไป

เรื่องราคา คงเอามาเป็นตัวจัดกลุ่มไม่ได้

ถ้าเกิด TEANA ลดราคา ระบายของออกมา ล้านต้นๆ หรือ 9แสนปลายๆ
ยังงี้ไม่ถูกย้ายมาเป็น C-Segment เหรอครับ
Toyota Camry HV Premium Year 2019
Subaru XV 2.0i Year 2015
Suzuki Swift ECO 1.25L Year 2013
Toyota Vios 1.5E Year 2003 - Retried
MAZDA 323 Sedan 1.6L Year 1995- Retried

ออฟไลน์ satan103tfs

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์
- ถ้าจัดตามตัวถังรถ yaris ก็ต้องเป็น B segment ก็มันมาจาก vios คล้ายกับเรื่อง xv/imprezza

- ถ้าจะจัดตามราคา อย่างที่พยายามอธิบาย ก็เขียน กลุ่มราคาที่ชัดเจนไปเลย ว่ากลุ่ม xxx-xxx บาท นี่ จั่วหัวหมือนจะเอาตามขนาด/ประเภท พอมาอธิบาย เรื่อง mazda2 กลับเอาราคา+ตำเหน่งทางการตลาด มาจับ ไอ้ตำเหน่งทางการตลาด นี่อ้างอิงอะไรยังไง ตามโฆษณาหรือ อะไร

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 11:14:05 โดย satan103tfs »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,598
เรื่อง XV ผมเข้าใจว่าทางทีมงานคงวางตำแหน่งรถไว้ตามค่าทางการตลาดเป็นหลัก ส่วนเรื่องโครงสร้างทางวิศวกรรมคงเป็นปัจจัยรอง

เหมือนผมจะเคยได้ฟังใครสักคนนี่ล่ะ ที่ถามคุณจิมมี่ในรายการวิทยุว่าเบนซ์ C-Class จัดอยู่ในรถกลุ่ม C-Secment รึเปล่า
แล้วคุณจิมมี่ตอบประมาณว่าถ้าดูที่โครงสร้างและขนาดรถก็ถือว่าใช่ แต่เนื่องจาก C-class ถือเป็นรถพรีเมี่ยมเลยไม่เอามาจัดกลุ่มด้วยเพราะค่าทางการตลาดต่างกันมากเกินไป ทำนองนี้...........

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 20,771
  • *** HLM.COM ***
ฟอเรสเตอร์ อยากแซงCR-V ลดอีกดิ
 8) 8) 8)

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 828
ประเด็นของ XV

ถ้ามองว่า XV มาจาก Imprezza (เหมือน CX-5 ที่เป็น Mazda 3 ยกสูง หรือ CR-V ที่เป็นเหมือน Civic ยกสูง)
ก็ควรจะเป็น C-Segment

ในขณะที่  CX-3 เหมือนเอา Mazda 2 มายก หรือ HR-V ที่เป็น City มายก
ก็เป็น B-Segment ไป

เรื่องราคา คงเอามาเป็นตัวจัดกลุ่มไม่ได้

ถ้าเกิด TEANA ลดราคา ระบายของออกมา ล้านต้นๆ หรือ 9แสนปลายๆ
ยังงี้ไม่ถูกย้ายมาเป็น C-Segment เหรอครับ


เทียน่าเก้าแสนปลายจริงหรอ พูดให้คิดนะ อิอิอิ
ถ้าเทราคานี้มาจริงต้องมีคั้นกันบ้าง

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,497
Subaru วางการตลาดของ XV ในเมืองไทยตอนนี้ให้อยู่ตรงไหน XV ในตารางก็ควรจะอยู่ตรงนั้น

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,583
  • Hail to the darkside
คำอธิบายสำหรับ XV ไร้เหตุผลอย่างที่สุด อนาถที่สุดเท่าทีผมเคยได้ยินมา

ส่วน Mazda 2 ก็ทะแม่ง
เพราะเครื่อง 1.3 มันแรงระดับ Eco car เท่านั้น มันก็สมควรอยู่ในกลุ่ม Eco car
บอดี้แยกประเภทได้ก็ควรแยก เพราะคนก็อยากรู้ว่าบอดี้ไหนขายดีกว่าขนาดไหน
เครื่อง 1.5 มันแรงเท่า B car ทั่วไป ก็แยกมาอยู่กลุ่ม B car ก็ได้
ต้องนึกถึงผู้บริโภคโดยการใส่รายละเอียดที่ตรงไปตรงมามากขึ้น
ไม่งั้นมันไม่มีมาตรฐานอะไร

promt

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทีมงาน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,153
เอ๊า
มีดราม่าซะงั้น :'(

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 909
วิธีการแบ่งเรียกกลุ่มรถนั้น(vehicle segment)นั้น หลายๆประเทศแตกต่างกัน

Market segment(American English) : micro car,subcompact car,compact car,mid-size car.....

Market segment(English) : microcar, city car, supermini, small family car.......

Market segment(Australian English) : microcar, light car, small car, medium car.......

US EPA size class : minicompact, subcompact, compact, mid-size ......


ส่วนที่เรียกว่า A B C D .......segment   นั้น เป็นการแบ่งตาม European Commission เพื่อใช้กับ Euro market
แต่ข้อกำหนดไม่ได้แบ่งกันเป๊ะๆ ยังมีการทับซ้อนกัน

อ่านรายละเอียดจากที่มา https://en.wikipedia.org/wiki/Euro_Car_Segment
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 12:21:57 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,358
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เหมือนเรื่องไม่เป็นเรื่องเลย

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,947
  • FF1.5SMG
ถ้าตั้งใจอ่านและติดตามเรื่อยๆ
จริงๆการแยก Secment แอดมินเขาก็อธิบายไว้อยู่นะ..

ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,702
  • Nine & Knight
แนะนำกันเบาๆก็ได้ครับ ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรเลยจะเอาข้อมูลไปแยกทำต่อเอาเองก็ได้
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์
ถ้าตั้งใจอ่านและติดตามเรื่อยๆ
จริงๆการแยก Secment แอดมินเขาก็อธิบายไว้อยู่นะ..

งั้น ขอเพิ่มคำนึงเป็น Market Segment แทน Segment เพื่อขยายคำจำกัดความได้ไหม
เช่น ต่อให้มันมีหลาย มาตราฐาน แบบ คุณ tarahlm บอก
 C -segment ยังไงก็ไม่ใช่ B-segment  อยู่ดี ผู็อ่านจะได้ไม่ สับสน

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
    • อีเมล์
กลายเป็นดราม่าซะงั้น

ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทีมงานนะ เพราะถ้ายึดตามหลักการตลาดเรื่อง positioning
คือการนำ product ตัวเองมาเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ถามว่าเกณฑ์อะไรล่ะที่ใช้กัน
ส่วนมากก็คือ "ราคา" เพราะเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคคำนึงถึงเป็นลำดับแรกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตลาดรถยนต์ในเมืองไทย

พอราคามีการปรับ ก็เสมือนว่า positioning เปลี่ยน ก็ไม่เห็นแปลกตรงไหน
ลองคิดดูว่าถ้า XV ยังขายที่ 1.35 ล้าน พอๆ กับ CX5 หรือ CRV จะเป็นยังไง
แถมตอนนี้มีฟอเรสเตอร์เข้ามาด้วย การ re positioning ก็ไม่เห็นจะแปลกตรงไหนเลย 

ออฟไลน์ cipher

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
ใจเย็นๆนะครับทุกท่าน

ผมว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรนักหนานะครับ เพียงแค่วิธีการตีความกำหนดแต่ละคนอาจจะต่างกันเท่านั้นเอง

ในที่นี้เมื่อทีมงานทำสรุปมาให้แล้ว ท่านก็มีข้อมูลยอดขายแต่ละรุ่นอยู่ในมือเหมือนเป็นข้อมูลดิบ ถ้าคิดว่ามันไม่ถูกไม่ใช่ตามความคิดของท่าน ก็แค่เอายอดขายมาจัดกลุ่มของท่านเองเท่านั้นสิครับ ไม่เห็นยาก ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรเลย อย่าดราม่ากันเลยครับ

ออฟไลน์ Tuna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

ออฟไลน์ ottomjd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
กลายเป็นดราม่าซะงั้น

ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับทีมงานนะ เพราะถ้ายึดตามหลักการตลาดเรื่อง positioning
คือการนำ product ตัวเองมาเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ถามว่าเกณฑ์อะไรล่ะที่ใช้กัน
ส่วนมากก็คือ "ราคา" เพราะเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคคำนึงถึงเป็นลำดับแรกๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับตลาดรถยนต์ในเมืองไทย

พอราคามีการปรับ ก็เสมือนว่า positioning เปลี่ยน ก็ไม่เห็นแปลกตรงไหน
ลองคิดดูว่าถ้า XV ยังขายที่ 1.35 ล้าน พอๆ กับ CX5 หรือ CRV จะเป็นยังไง
แถมตอนนี้มีฟอเรสเตอร์เข้ามาด้วย การ re positioning ก็ไม่เห็นจะแปลกตรงไหนเลย

+100 เลยครับ เห็นด้วยกับการวาง positioning ของตลาดครับ
อีกอย่างไม่ได้มีส่วนได้เสียกับตลาดสักหน่อย จะดราม่าเพื่ออะไรกันครับ
ราคาขึ้นลงยังกับหุ้น

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,985
  • I'm............................
ไม่เอาไม่มาม่ากันฮะ

ไม่ว่ารถมันจะถูกจัดอยู่กลุ่มไหน
ความจริงก็ยังคงเป็นความจริงอย่างหนึ่งคือ รถมันขายได้จำนวนคันเท่านี้จริงๆ
และแค่นั้นเอง
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,952
Teana 5555 รถเทพก้เงี้ยล่ะครับ เทพที่คอนโซลหน้าเหมือนรถ เกือบ 20 ปีที่แล้ว เดี๋ยวนี้การแข่งขันมันดีนะครับเปลี่ยนไรกันนิดๆหน่อบๆมีผลทันที

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,010
ซูบารุนี่ถ้าทำราคาใกล้เคียงกับตลาด ก็คงขายดีมาตั้งนานแล้วละครับ ป่านนี้0คงเต็มบ้าน-เมือง

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
เรื่องยอดขายฟอร์ดผมว่ายังไวไปครับที่จะสรุปเรื่องยอดขายตอนนี้ว่ากระทบหรือไม่ เพราะนี่มันยอดขายเดือนกรกฎาคมไม่ใช่เหรอครับ?

เรื่องเฟียสต้ามันเพิ่งมาร้อนช่วงต้นเดือนสิงหานี่เองครับ เดี๋ยวปลายเดือนนี้ก็มีอีกรอบ

ผมว่าอีก 2-3 เดือนน่ะครับ น่าจะพอสรุปได้ว่ากระทบหรือไม่

เขาไม่ใช่เพิ่งมีปัญหาครับ เขามีหลายปีแล้ว โดยเฉพาะตัว Fiesta  ส่วน Focus ยอดขายน้อยกว่าก็เลยเจอน้อยกว่า  ปัญหาเกียร์ dual clutch นั่นแหละ ดูยอดขายย้อนหลังสิ  มันเลยส่งผลให้ยอดขาย MG นำโด่ง  Fiesta หลายเท่าตัว (แต่ผมนับถือใจกลุ่มนี้นะ ไปวัดดวงกับตัวรถที่ยังใหม่มากๆ  ในตลาดและ dual clutch ของ MG)

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 249
    • อีเมล์
ปรกติแล้วผมเชื่อข้อมูลยอดขายของ HML ที่สุดในประเทศแล้ว ผมทำโปรเจคที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขยอดขายหลายครั้งเลยอยากจะช่วยเสนอความเห็นในเชิงคนที่เอาข้อมูลไปใช้ต่อด้วยครับ

มองในมุมของความถูกต้องของการรายงานตัวเลขผมค่อนข้างไม่เห็นด้วยกับการเอา Mazda 2 ไปอยู่ B Seg นะครับ เพราะความจริง definition ของ Mazda 2 มันคือ Eco Car เวลาเราดูยอดขาย Eco Car ในไทยมันก็ควรจะนับเจ้า 2 ไปด้วย แต่ถ้าในตารางจะกลายเป็นว่า Eco Car ในไทยขายได้แค่ประมาณ 7 พันคัน ทั้งๆที่พอรวม Mazda 2 เข้าไปอีก 2 พันคัน มันเปลี่ยนไปถึง 25% เลย เป็นข้อเสนอแนะคุณหมูลองดูครับว่าแบบไหนน่าจะสื่อภาพของตลาดที่ชัดเจนกว่า ยังงัยเคารพและขอบคุณการรวบรวมข้อมูลมาตลอดทุกเดือนครับ

ออฟไลน์ oatekung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 986
    • อีเมล์
ทำไมไม่ได้ขับซุบารุแต่เห็นยอดซุบารุแล้วชื่นใจฟระ  > <

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
อ่านแล้วก็ถอดหายใจ....เห้อ  ร้อยพ่อพันแม่

ออฟไลน์ Boycm009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ขอบคุณสำหรับของมูลดีๆ ครับ

ออฟไลน์ kenny523

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
ขอบคุณทีมงานครับ คงเหนื่อยกันน่าดู ผมอ่านฟรียังเหนื่อยแทนเลย สู้โว้ย

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 832
ขอบคุณ HLM ครับ :-* :-* :-*


ว่าแต่ min-MPV นี่ ยอดเท่านี้เลยหรอครับ ช็อคแพร๊พ



พี่โตคงเห็นช่องโหว่นี้ เลยจัด sienta ลงมา ซึ่งน่าจะใด้ผล เมื่อวานไปดูมา คนลุกเข้าออกเยอะสุดในบูธ toyota

  ส่วนตัวชอบเลยครับ

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
เป็นแผนของซูบารุใช่ไหม ที่ต้องการให้เกิดมาม่าในบอร์ด โดยการแกว่ง position ของ XV ไปมาด้วยราคาขึ้นๆ ลงๆ
ขอเสนอทีมงาน การรายงานยอดครั้งถัดไปเพิ่มกลุ่มรถประเภท "รถมึน" คือรถประเภทไม่รู้จะจัดลงกลุ่มไหน เพราะตัวรถวาง position ได้มึนงง หากจัดลงกลุ่มใด ก็เกรงว่าจะขัดใจคนบางกลุ่ม จึงแจ้งยอดไว้แล้วให้มิตรรักแฟนเพลงไปหากลุ่มเทียบเอาเองดั่งที่ใจต้องการ
สู้ๆ ครับ เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกๆ ท่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 12:15:39 โดย พ่อบ้านสายเที่ยว »
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,452
    • อีเมล์
รบกวนขอความคิดเห็นจากทุกท่านด้วยนะครับ เพื่อพัฒนาปรับปรุง
เปลี่ยนแปลงตัวบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพื่อความพึงพอใจของทุกท่าน

[ขอความคิดเห็น] กรณีรายงานยอดขาย Subaru XV ควรจะจัดอยู่ในกลุ่ม Segment ใด
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=52916.0