ผู้เขียน หัวข้อ: คิดว่าเทคโนโลยี Downsizing+Turbo ประสบความสําเร็จไหมครับ?  (อ่าน 6877 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ส่วนตัว ผมคิดว่าล้มเหลว จะให้ประหยัดจริงๆ ยังไงก็ต้องพึ่งมอเตอร์ไฟฟ้า
ดูจากกรณี Sylphy 1.6 Turbo ที่เเรงเทียบเท่าเครี่อง 2.5 เเต่ในความจริง มันก็กินเท่ากับเครี่อง 2.5 เผลอๆโหดกว่า เเบบนี้สู้เอา 2.5 จาก Teana มาลงเป็นตัวเเรงยังจะดีกว่า

เเละก็ผมไปเห็น New Camry ของ USA ที่ยังคงใช้เครี่อง 3.5V6 ในตัวเเรงอยู่ ฝรั่งเขาก็ยังดีใจกัน ที่ Toyota ไม่เอา 2.0 Turbo มาใส่ เพราะในชีวิตจริงมันไม่ได้ประหยัดเลยเเถมตอบสนองช้ากว่า (กรณีของ KIA OPTIMA) ก็เเต่ก็วัดอะไรไม่ได้มาก เพราะรถคนละยี่ห้อ เทคโนโลยีต่างกัน การจูน หรืออะไรก็เเล้วเเต่)
มี Mazda ไม่ลงสนามเครี่อง Turbo (ในอนาคต ยังไม่เเน่ เพราะ CX9 ใช้ 2.5 Turboเเล้ว ) เเต่สมรรถนะSkyactivก็ทําได้ดีไม่เเพ้เครี่อง Turbo

คิดว่าเเนวคิดนี้เหมาะกับเครี่องที่เเรงอยู่เเล้วเช่น Porsche 3.0T มาเเทน 3.8 หรือ Ferrari F154 3.9T V8 ที่มาเเทน F136 4.5V8 ทั้ง 2 ตัวนี้เเรงกว่าตัวเก่าที่เป็น NA เเน่ๆ (เเต่เสียงเครี่องก็เเย่กว่า)

"there's no replacement for displacement"
 เพี่อนๆคิดว่ายังไงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2017, 17:50:42 โดย Nongoum36 »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

ผมว่า ประสบผลสำเร็จครับ
เพราะ หากรถติดในเมือง มัน ช่วยได้เยอะมากๆครับ
แถมพอติดบูส พละกำลังก็มาเหลือหลาย
การติด Turbo คือเพิ่มประสิทธิภาพ การประจุอากาศ
สำหรับผม มัน ประสบผลสำเร็จครับ เพราะเราไม่ได้ขับ อัดแช่ ตลอดเวลาฃเครื่องเล้กก็ยังลดน้ำหนักเครื่องได้อีก

ไม่งั้น ดีเซล รถกะบะ ไม่ใช้กันหรอกครับ

มันจะ เฟลอย่างเดียวตรง ราคาขายแพงนี่ละ

Downsizing+Turbo  ใช้ให้ผ่านเงือนไข co2 ครับ ขับทดสอบ ค่อยๆเหยียบช้าๆ ประหยัด

Downsizing เฉยๆ ไม่ผ่านครับ แบบ Eco car บ้านเรา อืด ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2017, 17:57:06 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Noncyclopedia

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
สำเร็จครับ หากค่ายยไหน ยืนกรานจะไม่downsize  ผมก้อจะลองดูว่าจะไปได้มั้ยในคลาดโลก

     การลดขนาดเครื่องยนต์คือการใช้เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กในรถที่ให้พลังของเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่ผ่านการใช้เทคโนโลยีล่าสุด มันเป็นผลมาจากการที่ผู้ผลิตรถพยายามที่จะให้ยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นที่ปล่อยปล่อยมลพิษน้อย  มักจะได้รับโดยถูกต้องตามกฎหมาย

      ผู้ผลิตจำนวนมากจะช่วยลดความจุของเครื่องยนต์และจำนวนของภาชนะบรรจุ โดยการเพิ่มอุปกรณ์ส่งเสริม (เทอร์โบหรือซูเปอร์ชาร์จเจอร์) และเทคโนโลยีการฉีดโดยตรงพวกเขาให้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่คล้ายกับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่มาก แต่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เครื่องยนต์ขนาดเล็กนอกจากนี้ยังมักจะมีน้ำหนักเบาเพื่อให้รถสามารถมีน้ำหนักเบา การลดจำนวนของลูกสูบยังช่วยลดปริมาณของแรงเสียดทานในเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่ทำจะตายเองครับ ในอเมริการถหลายรุ่นลดทั้งนั้นที่ขาย จะเหลือ V8 ไม่กี่รุ่นแล้ว

เครื่อง V6 อนาคตคงตายไปเป็น 2.0-2.5 4 สูบเทอร์โบ  ยังไงคนซื้อต้องถูกมัดมือชกอยู่แล้ว ยอมไม่ยอมยังไงก็ต้องซื้อ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
พูดเรื่องนี้ก็เสียดาย 718, 488 จับใส่โบ หมด ทั้งๆที่เครื่องNA feeling ดีกว่า
เหลือแต่ porche GT3, GT3 RS ที่ยังดิบๆ ยืนหยัดNA ไว้ แต่คิดว่าอีกไม่นานคงต้องเปลี่ยนตามเทรนด์
ไม่แน่อนาคตสัก10ปีอาจเห็น911สี่สูบก็ได้
คงต้องตามเทรนด์โลกกันไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2017, 18:39:32 โดย koko86 »

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ชอบรถมีหอย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
รถ B-car ที่เป็น Eco car ผมขอฉีดตรง หรือหัวฉีดคู่พอครับ turbo กลัวรถจะแพงขึ้น

ส่วนรถ C-car ขึ้นไป เครื่อง turbo เหมาะสม เพราะราคารถมันแพงขึ้น และต้องการสมรรถนะในการรีดพลังครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
เครื่อง 1.6 DIG ไม่ใช่เครื่องที่ผลิตมาตามเทรนด์ Downsizing ครับ คุณเทียบผิดแล้ว มันใส่มาให้แรง
ถ้า Downsizing ต้องเทียบ 1.5T ของ Civic มากกว่าครับ ลองขับเทียบกับ Accord 2.4 สิ ว่าคันไหนประหยัดกว่ากัน

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
เอาจริงๆ ผมอยากได้รถที่เป็น Bipolar คือ เหยียบปุยนุ่นก็ Cruising ได้แบบประหยัด กระทืบบูสต์ติดก็แรงติดเท้า

Downsizing+Turbo น่าจะเป็นคำตอบของผม แต่ยังไม่มีราคาตัวไหนเวิร์คเลย

สุดท้ายผมก็ไปดีเซลดันรางอยู่ดี แป่ว... แต่ส่วนตัว ผมก็ยังชอบ 1.0 Ecoboost ของฟอร์ดนะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
เครื่อง 1.6 DIG ไม่ใช่เครื่องที่ผลิตมาตามเทรนด์ Downsizing ครับ คุณเทียบผิดแล้ว มันใส่มาให้แรง
ถ้า Downsizing ต้องเทียบ 1.5T ของ Civic มากกว่าครับ ลองขับเทียบกับ Accord 2.4 สิ ว่าคันไหนประหยัดกว่ากัน

เห็นด้วย ยังไงเครื่องเล็กมีโบ ก็ประหยัดกว่าแน่นอน ผมใช้ 1.6 โบของยุโรป อยู่ ประหยัดแบบเหลือเชื่อ 14-18 กิโลลิตร ในขณะที่ความแรงเกือบเท่าเครื่อง 2000 ญี่ปุ่น

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
ผมว่าสำเร็จนะครับ downsizing + turbo ที่จริงก็มาสักพักแล้วนะ

รถคันแรกของผมที่นับเป็น downsizing + turbo คือ 740Li f02
โดนลดจาก 4.0 เป็น 3.0+turbo คิดว่ายังไงๆก็ประหยัดกว่า 4.0
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,112
สำเร็จสิครับ ลองเทียบรถยุโรป เครื่อง 4 สูบ เทอร์โบ สมัยนี้ กับ 6 สูบ NA สมัยก่อนดู ความแรง ความประหยัด ไอเสีย ฯลฯ

แต่จะไปต่อได้อีกไกลแค่ไหน โดยไม่พึ่งมอเตอร์ไฟฟ้า นั่นอีกเรื่องนึง แต่คิดว่าคงไปได้ไม่ไกล

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
จากเคยขับ civic 2.0 เทียบ golf gti 2.0 เหมือนกัน golf ประหยัดกว่าแรงกว่าครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่าปัจจุบันไปได้ดีนะครับ
ก่อนหน้านี้ผม คิดว่าจะไปไม่ได้ แต่จากที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ผมว่า ไปได้ดีมากๆๆ
นอกจากจะทำขนาดให้เครื่องเล็กลงแล้ว ผมว่า การลดน้ำหนักตัวรถก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกทีดีครับ


ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
 ??? ??? ???

ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
ประสบความสำเสร็จสิครับ

การที่เครื่องเล็กติดเทอร์โบแล้วแรงเท่าเครื่องใหญ่ นั่นหมายถึงกำลังสูงสุดที่เครื่องนั้นทำได้ แต่ในการใช้งานจริง รถไม่ได้ใช้กำลังเครื่องยนต์สูงสุดตลอดเวลานี่ครับ และในรอบเดินเบาหรือรอบต่ำ เครื่องเล็กติดเทอร์โบ กินน้ำมันแทบไม่ต่างจากเครื่อง NA ธรรมดาที่มีขนาดความจุเท่ากัน นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการจูนด้วย ว่าจูนมาแบบไหน อย่าง Sylphy 1.6 DIG Turbo จูนมาให้เป็นตัวแรง มากกว่าที่จะประหยัด จึงกินน้ำมันมากอย่างที่เห็น แต่ถ้าเทียบกับเครื่อง 2.5 NA ถ้าเอามาขับในเมือง 2.5 กินกว่าแน่นอนครับ หรือถ้าจะใช้วิธีขับแบบให้ประหยัดน้ำมัน 1.6 T ก็ทำได้ดีกว่า

หรือ รถผม Ford Fiesta ecoboost กับรถน้องสาว Toyota Yaris 1.2 คันผมเครื่อง 1.0 เทอร์โบ แรงเท่าเครื่อง 1.6-1.8 ส่วนของน้องสาว 1.2 NA แต่รถผมดูจะกินน้ำมันน้อยกว่าของน้องสาว ทั้งๆ ที่เครื่องแรงกว่า ขับสนุกกว่า ต่อมาน้องสาวเอารถไป remap พร้อมทั้งติดกล่องคันเร่งไฟฟ้า เพราะอัตราเร่งเดิมไม่ทันใจ ออกมาแรงพอๆ กับ Fiesta ecoboost ของผมเลยครับ แต่ทว่าอัตราสิ้นเปลืองนี่ หนังคนละม้วนเลย Yaris น้องผม หลังจากเอาไปทำมาแล้ว ตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง หาเลข 2 ตัวยากมาก แต่ถ้าขับซิ่งตลอดทาง กินอย่างกับเครื่องโรตารี่ ในขณะที่ Fiesta ecoboost ผม ยังได้ 14-16 โลลิตร สบายๆ ถ้าขับแบบเน้นประหยัด 20+ โลลิตรก็ทำได้

อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือรถกระบะ Isuzu Dmax เครื่อง 1.9 ที่ผลทดสอบจากเว็บ ทำได้ดีที่สุดในกลุ่ม แถมยังมีพละกำลังแรงดีกว่าเครื่อง 2.5 ตัวเก่าด้วย

ส่วนที่อเมริกา ที่นิยมรถเครื่องใหญ่ๆ แต่ก่อนใช่ครับ รถบ้าน ต้องเครื่อง V6 ขึ้นไป รถใช้งาน SUV หรือรถกระบะ ต้องเครื่อง V8 บล็อกโตๆ ไม่นิยมเครื่องดีเซล เครื่องดีเซลจะมีให้เลือกใน Full Size truck ถ้าเป็นรถกระบะขนาดกลาง เท่ารถกระบะไทย จะมีแต่เครื่องเบนซิน V6 V8 แต่ล่าสุด Chevrolet Colorado เวอร์ชันอเมริกา ตัดสินใจวางเครื่องดีเซล 2.8 ซึ่งมีแรงบิดเท่าๆ เครื่อง V8 5.3 ในตัวเก่า แล้วขายดีด้วย ถือเป็นรถกระบะ mid size เครื่องดีเซลรุ่นแรกของอเมริกา แถมยังเป็นกระบะดีเซล 4 สูบรุ่นแรกในอเมริกาด้วย เพราะเครื่องดีเซลใน Full Size truck จะเป็น 6 สูบ 5.0 ขึ้นไป
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สำเร็จแน่นอนครับ

Revo 2.4 เครื่องใหม่ แรงพอๆกับ Vigo 3.0 ประหยัดกว่าชัดเจน
ยิ่งดีแม็กซ์ 1.9 แรงกว่า ประหยัดกว่า 2.5 โฉมก่อน
แค่นี้ก็เห็นชัดแล้วครับ
อันนี้คือกรณีรถมีเทอร์โบทั้ง 2 รุ่นนะ

ยิ่งซีวิคนี่ยิ่งชัดเจน เครื่อง 1.5T ตัวนี้กิน 2.0 NA รอบจัดตัวเดิม ทั้งแรงกว่า ประหยัดกว่า

ผมว่าการลดความจุเป็นเทรนด์ที่ได้ผลครับ
แต่ต้องลดแบบพอดีๆ ค่อยเป็นค่อยไป ให้เครื่องพอจะมีความจุไว้สร้างแรงบิดบ้าง

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าประสบความสำเร็จนะครับ ดูดีมีอนาคตจริงๆ

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เทคโนโลยี่ วัสดุโลหะและการออกแบบไปไกลแล้ว การ Downsize เครื่องยนต์แล้วคิด Turbo เพิ่มแรงมาเอา  ขณะนี้มาแรงมากครับ เชื่อว่าจะแรงไปอีก จนกระทั่งรถไฟฟ้า+AI มาเต็มตัว

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
เครื่อง 1.6 DIG ไม่ใช่เครื่องที่ผลิตมาตามเทรนด์ Downsizing ครับ คุณเทียบผิดแล้ว มันใส่มาให้แรง
ถ้า Downsizing ต้องเทียบ 1.5T ของ Civic มากกว่าครับ ลองขับเทียบกับ Accord 2.4 สิ ว่าคันไหนประหยัดกว่ากัน
ถูกต้องที่สุดครับ จขก.เข้าใจผิดแล้ว ซิลฟี่เทอร์โบคือรถแต่งซิ่งจากโรงงานครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
เครื่อง 1.6 DIG ไม่ใช่เครื่องที่ผลิตมาตามเทรนด์ Downsizing ครับ คุณเทียบผิดแล้ว มันใส่มาให้แรง
ถ้า Downsizing ต้องเทียบ 1.5T ของ Civic มากกว่าครับ ลองขับเทียบกับ Accord 2.4 สิ ว่าคันไหนประหยัดกว่ากัน

จริงอีกเสียง

ลองจูนเครื่องตัวนี้ให้ใช้งานทั่วๆไป
มันก็พอๆกับ 1.5 T ในซีวิคนั่นแหละครับ
มากกว่ากันแค่ 100cc.

แต่เครื่องตัวนี้เค้าเน้นแรงครับ
อารมณ์พวกน้องๆ sr อะไรเทือกนั้น

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
คิดว่าไปได้เรื่อยๆ ครับ รอ HCCI มาเต็มตัวก็น่าจะไป HCCI หมดคือ Downsize + Turbo มันเป็นอะไรที่เร็วตอบสนองเทรนประหยัดพลังงานครับ หลายค่ายขี้เกียจไปออกแบบเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมดเพราะใช้ต้นทุนเยอะ ไม่มีเหมือนMazda ที่เห็นว่าเครื่องตูติดโบก็คงไม่ประหยัด ฮาๆ คือ Mazda คิดว่าปัจจุบันเรายังใช้ประสิทธิภาพจากการเผาไหม้ไม่ดีพอ การติดเทอร์โบเป็นการแก้ที่ปลายเหตุสู้ทำให้เผาไหม้มีประสิทธิภาพไปเลยดีกว่า

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ประสบความสำเร็จครับ คุณได้ลองใช้แล้วคุณจะรู้ว่า downsize+turbo มันดียังไง ประหยัดก็ได้ แรงก็แรง แถมไม่ต้องรอรอบเหมือน NA อีกด้วย
รอบสูง เดี๋ยวนี้แทบไม่ได้ใช้ จะไปลากรอบทำไมให้เปลืองเปล่าๆครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
การลดใช้พลังงาน  ใช้ให้คุ้มค่า  ยังไงมันก็ต้องมา
ถ้าผู้ผลิตไม่ขายเครื่องใหญ่  รัฐส่งเสริม  ยังไงผู้ใช้รถก็ต้องซื้ออยู่ดีครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
บริษัทผู้ผลิตเขามองไกลกว่าเราเยอะครับ ถ้าไม่ดีหรือไปไม่ได้ เขาคงไม่ทำ

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
ถ้ามองจากประสิทธิภาพที่ได้ และการยอมรับจากคนทั่วไป คิดว่าประสบความสำเร็จทีเดียว
จนตอนนี้กลายเป็นเทรนด์ของทุกค่ายไปแล้วหล่ะครับ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
ประสบความสำเร็จในแง่ของการตลาด แต่ถ้ามองในแง่ความทนทานและการบำรุงรักษาอันนี้อีกเรื่อง ที่บ้านผมมีรถ 7-8 คัน ไม่มีเครื่อง turbo หรือ kompressor รุ่นไหนใช้งานได้ยาวนานกว่า NA

ผมกลับชอบแนวทางของ mazda มากกว่าคือเน้นไปที่การออกแบบตัวรถ ระบบขับเคลื่อน ทำยังไงให้ลดน้ำหนักได้มากที่สุดโดยที่ไม่เสีย driving dynamic แต่ mazda เองก็ยังทำได้ไม่สุดซะทีเดียว
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
สำเร็จนะครับ ใช้กันทั่วโลกขนาดนี้ แล้วใช้ในรถทุก segment ด้วย ถ้าไม่ดีจริง คงทำไม่ได้

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
ไปลอง mg gs 1.5 turbo มาครับ ด้วยราคาแค่ 890,000 body เท่า cx5 ผมถือว่าประสบความสำเร็จ รถแรงสะใจ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมว่าไม่จริงครับ อย่าง Proton Preve Turbo เครื่อง 1.6 เหมือน Nissan แต่การกินน้ำมันของผมแค่ราวๆเครื่อง 1.8