ปัญหาอะไรอ่ะครับ?
ขอความกรุณาเถอะครับ บางคนก้ไม่รุ้จริงๆว่าไอ้ DPF นี่คืออะไรคีบ ใครช่วยขยายความหน่อยฮะ พลีส
นิยาม DPF ก็ตามด้านบนเลยครับ คือตัวกรองดักจับเขม่าไอเสียหลังการเผาไหม้เพื่อให้ไอเสียที่ปล่อยออกไปผ่านกฎหมายด้านมลพิษ เขม่าที่ดักได้ก็จะนำกลับมาเผาไหม้อีกรอบผ่าน EGR เพื่อให้หมดไปหรือเหลือน้อยสุด ปกติระยะในการเผาจะขึ้นกับเขม่าที่เกิดและลักษณะการใช้รถเลย บางคนแป๊ปๆ บางคนนานๆ ที รถผมใช้มา 9 เดือน ช่วงที่ผมได้คลุกคลีจริงๆ ก็เผาไป 2-3 รอบครับ Mazda 2 จะสังเกตได้จากไฟ i-stop ไม่ติด คือดับไปเลย เงื่อนไขที่บอกในจอกลางไฟรูปเครื่องจะไม่ติด และบางทีอาจมีเสียงแปลกๆ จากการเร่ง หรือคันเร่งหน่วงๆ ผิดปกติในช่วงนึง และรถมีอัตราการใช้น้ำมันในขณะนั้นที่สูงขึ้นครับ (ถ้า 2015-2016 ก็แตะระดับ 10+ L/100km เลยไม่ว่าจะขับแบบไหนก็ตาม)
ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้ครับ หบังจากการใช้ไปรถจะเกิดอาการเครื่องสั่น คือสั่นไปทั้งคันรถเลย และรถจะเร่งไม่ขึ้นในช่วงที่สั่นเป็นเวลาสั้นๆ ครับ (แต่มันก็นานมากพอที่จะกระทบกับความปลอดภัยถ้ากำลังตัดสินใจกดคันเร่งแซงอยู่) เป็นในช่วงความเร็วเดินทาง 80-110
เอาเข้า 0 ก็ทำได้แค่เคลมอะไหล่ที่มีปัญหาเป็นตัวๆ ไป คือพูดง่ายๆ รู้แค่ Cause แต่ไม่รู้ Root Cause นัานแหละ
หลายท่านเลยไปหา Root Cause ก็สันนิษฐานว่า เขม่าที่เกิดจากการนำมาเผาใหม่นี่แหละที่ทำให้รถเกิดอาการ คือถ้าสปริงวาล์วเสีย ก็เหมือนกับเขม่าไปเกาะตามฝาวาล์วจนวาล์วปิดไม่สนิทในบางครั้ง รถก็เกิดอาการจุดระเบิดแล้วกำลังหายจากที่วาล์วปิดไม่สนิท ปิดไม่สนิทมากๆ เข้าสปริงก็เสื่อมจากแรงต้านนี้ หรือถ้าบางคนหัวฉีดเสีย ก็เกิดจากเขม่าไปตันทางปลายรูหัวฉีดบ้าง อันนี้แค่หลายคนวิเคราะห์กัน
ซึ่งพอหลายท่านลองถอดท่อทางเดิน EGR ในส่วนที่ถอดได้ง่ายมาดูก็พบว่า เขม่าเกาะเปื้อนเต็มไปหมดในท่อเลยครับแม้รถพึ่งใช้งาน
ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นการวิเคราะห์ออกมาจากคนภายนอกทั้งนั้น MST ยังคงเพิกเฉยต่อปัญหานี้และทำได้แค่แก้ที่ Cause เป็นคันๆ ไปจริงๆ ครับ