ผู้เขียน หัวข้อ: ทุกวันนี้เริ่มรู้สึกมากขึ้นทุกทีว่ารถเบนซินดีๆ เยี่ยมๆ ที่สุดก็คือ Mazda 2 1.3  (อ่าน 15678 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เพราะว่าเจ้าตัวเลข 24.65 ของทางเว็บนี่แหล่ะครับ
เมื่อก่อนก็ไม่ได้นึกถึง เพราะมันอยู่ภายใต้เงาของตัวดีเซล ซึ่งก็ประหยัดน้อยกว่าติ๊ดเดียว
แต่พอมามีปัญหาเรื่องเครื่องดีเซล เจ้าตัว 1.3 นี่ก็ฉายแววออกมามากเลย
ด้วยราคาค่าตัวที่ถูกกว่าด้วย ผมสนใจพวกรถไฟฟ้ากับไฮบริด แต่ถ้าจะเอาเครื่องธรรมดา
ก็ต้อง Mazda 2 1.3 นี่ล่ะครับ แล้วปกติผมขับได้ประหยัดกว่าทางเว็บขับอยู่แล้ว พอคิดว่า
ถ้าจะได้เห็นเลข 30 up นี่น่าตื่นเต้นมากๆ เลย แต่ยังไม่ได้เล็งอะไรนะครับแต่แค่แอบปลื้มไปก่อน  ;D

ปล.ผมขี้เกียจเข้าคลับ เลยไม่รู้ว่าเขาทำสถิติได้เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ขับจริงๆ 14-20 ส่วน ดีเซลส่วนมากได้ 20+ ครับ

ยังไงรวมๆ ดีเซลก็ประหยัดกว่าครับ ยกเว้นยิงยาวแบบที่ HLM ทำซึ่งเป็นเทียบความประหยัดน้ำมันแบบ Cruising ครับ

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ผมอาจจะ Bias นะ เพราะผมเคยตัดสินใจซื้อมาจริงๆ รถมันก็ดีจริงครับ

ประหยัด แต่ก็ขับสนุกด้วย แต่ขับในเมืองก็ไม่ตึงตัง ช่วงล่างไม่แข็งโป๊ก แถมมันเป็นรถบ้านๆรุ่นเดียวเลยมั้งที่เสียงท่อเดิมไม่ใช่เครื่องดูดฝุ่น แต่ก็ยังคงนุ่มนิ่ม ไม่ดังเกิน เกียร์ 6 Speed นี่ก็เหมาะสำหรับคนที่เบื่อ CVT มากๆ อัตราเร่งนี่บางคนอาจจะบอกว่าอืด แต่สำหรับผมมองว่า มันเพียงพอต่อ 95% ของการใช้งาน จริงๆคนเราไม่ได้มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งเร็วไปมากกว่านั้นมากหรอก เรื่องพื้นที่ภายในก็เช่นกัน หลายคนบอกว่าแคบ ผู้ใหญ่จะไม่ชอบ แต่ประสบการณ์ส่วนตัวกับคนเริ่มชรา ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ เข้าออกไม่ยาก นั่งยาวๆได้สบาย ผมมองว่าคนเราจริงๆไม่ได้ต้องการพื้นที่มากกว่านี้มาก ต่อให้เป็นคนตัวสูงก็ตาม

แต่ ผมเคยกดได้ถึง 14 กิโลเมตรต่อลิตร ไม่ใช่ตอนรถติด และไม่ได้ขับเร็วเกินกำหนดด้วย เอาจริงๆถ้าเป็นคนชอบขับรถ บนถนนที่มันดีๆหน่อย มาสด้า 2 ไม่มีใครขับได้ 24.65 หรอกครับ แต่ก็ยังอยู่ในระดับ 17-18 ได้ง่ายๆนะ มันเป็นสไตล์รถเบนซิน N/A แบบโบราณ ใช้คันเร่งเท่าไหร่ก็กินเท่านั้น เอาจริงๆก็ชอบที่ตรงนี้แหละ มันเป็นรถที่ออกแบบมาพยายามเอาใจคนที่ชอบรถแบบ traditional มากๆ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
คิดๆตามไป ก็จริงตามที่ จขกท ว่าเลยครับ เพราะราคาก้อไม่แพงด้วย
อีกอย่าง ตัวดีเซลที่เคยใช้ เทอร์โบมันรอรอบ ตอบสนองไม่ทันใจเหมือนเครื่องn/a เพียงแต่เวลาบูสต์ติดแล้วมันแรงกว่าเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
"มาสด้า 2 ดีเซลมีปัญหา" ..

มีคนตั้งกระทู้มาคนเดียว นี่เหมาว่ามีปัญหากันทุกคันเลยรึเปล่าเนี่ย

ปัญหาของดีเซล มีทางแก้ ซึ่งผมเคยบอกไปแล้ว และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ มาสด้า 2 .... รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ขายในไทยทั้งหมดก็มีปัญหานี้ ..... ตั้งแต่รถยุโรป ยันกระบะหัวเดียว อยู่ที่ใครจะแสดงอาการก่อนกัน ขึ้นอยู่กับระยะทางวิ่ง .....

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมขับ mazda2แบบเนียนๆ ได้ 18-22km/ลิตร  และผมว่าตัวเลขมันหล่นไวไป

ผมว่า altis 1.6g cvt ทำได้ดีไม่แพ้มาสด้า ยิ่งถ้าใช้ชานเมือง 15km/ลิตรแบบสบายๆ แบบแอบสนุกก็ยังทำได้แบบง่ายๆ ถ้าเนียนๆ20ไม่ยากเลย แต่คงไม่ประหยัดเท่าmazda2ที่ขับแผ่วเบา แต่บทบู้หน่อยคงไม่ต่าจาก2

ที่สำคัญ mazda2 2017ของผมช่วงล่างแข็งกว่ากระบะตอนเดียวอีก  :'(

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
ก่อนซี้อโน้ต ผมก็ไปลอง MZ 1.3 เบนซิน ประหยัดโฮกๆ อัตราเร่งสมตัว เกาะถนนดี พวงมาลัยคม ที่สำคัญคือเป็น 6AT ธรรมดาด้วย

.... แต่ ศูนย์ไกลบ้านเหลือเกิน อีกทั้งคุณแม่เคยมีประสพการณ์ไม่ค่อยดีกับทั้ง 626 GC ปี 87 เครื่อง 1.8 (ซดน้ำมันมาก) ท่านเลยไม่เอาครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
"มาสด้า 2 ดีเซลมีปัญหา" ..

มีคนตั้งกระทู้มาคนเดียว นี่เหมาว่ามีปัญหากันทุกคันเลยรึเปล่าเนี่ย

ปัญหาของดีเซล มีทางแก้ ซึ่งผมเคยบอกไปแล้ว และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ มาสด้า 2 .... รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ขายในไทยทั้งหมดก็มีปัญหานี้ ..... ตั้งแต่รถยุโรป ยันกระบะหัวเดียว อยู่ที่ใครจะแสดงอาการก่อนกัน ขึ้นอยู่กับระยะทางวิ่ง .....

ที่ว่ามีทางแก้นี่คือปัญหาอะไรครับ   ใช่น้ำดันรึปล่าว  ถ้าใช่ก็ไม่น่าใช้คำว่ามีคนมาตั้งกระทู้คนเดียวนะครับเพราะผมเห็นcx5วิ่งเกินแสนดันกันหลายคันแล้ว  เจ็ดหมื่นกว่าก็มี

ตกลงมันแก้ยังไงเหรอครับ  ในคลับก็ยังเห็นโวยๆกันอยู่  บางคนก็บอกอย่ามาดิสเครดิตผมอ่านแล้วก็ตลกดี

ออนไลน์ ABUSEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
    • อีเมล์
"มาสด้า 2 ดีเซลมีปัญหา" ..

มีคนตั้งกระทู้มาคนเดียว นี่เหมาว่ามีปัญหากันทุกคันเลยรึเปล่าเนี่ย

ปัญหาของดีเซล มีทางแก้ ซึ่งผมเคยบอกไปแล้ว และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ มาสด้า 2 .... รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ขายในไทยทั้งหมดก็มีปัญหานี้ ..... ตั้งแต่รถยุโรป ยันกระบะหัวเดียว อยู่ที่ใครจะแสดงอาการก่อนกัน ขึ้นอยู่กับระยะทางวิ่ง .....

ผมเป็นคนนึงที่ชอบมาสด้า2ดีเซล และเล็งว่าจะออกตัวนี้ครับ
แต่ไปอยู่ในคลับมาสักพัก คนที่ใช้ดีเซลเป็นอาการนี้กันเยอะมากครับ และทางมาสด้าก็ยังไม่มีการรับผิดชอบใดๆ จนผมยอมถอดใจ ถึงชอบแค่ไหนก็ไม่กล้าเสี่ยงครับ

ปล.ที่ว่าแก้ปัญหานี่คืออุด egr รึเปล่าครับ ถ้าเป็นผมออกป้ายแดงมาก็อยากใช้อย่างสบายใจ ไม่อยากดัดแปลงรถเหมือนกันนะ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
"มาสด้า 2 ดีเซลมีปัญหา" ..

มีคนตั้งกระทู้มาคนเดียว นี่เหมาว่ามีปัญหากันทุกคันเลยรึเปล่าเนี่ย

ปัญหาของดีเซล มีทางแก้ ซึ่งผมเคยบอกไปแล้ว และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ มาสด้า 2 .... รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ขายในไทยทั้งหมดก็มีปัญหานี้ ..... ตั้งแต่รถยุโรป ยันกระบะหัวเดียว อยู่ที่ใครจะแสดงอาการก่อนกัน ขึ้นอยู่กับระยะทางวิ่ง .....

ข่าวเรื่องปัญหาดีเซลก็เรื่องหนึ่งครับ มีส่วนช่วยในการจุดประเด็นความรู้สึกนี้
แต่ที่ชื่นชมคือประการถัดมา ที่การที่รถเครื่องยนต์เบนซินธรรมดาๆ สามารถบีบเค้น
ความประหยัดขึ้นมาได้ถึงตัวเลข 24 เมื่อเทียบกับผองเพื่อนที่ล้วนได้ 16-17 มันน่าประทับใจมากเลยครับ
เพราะมานึกดูอีกที การที่ดีเซล 1.5 ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ขนาดนี้ มันไม่ได้ surprise อะไรเลย
เพราะเทคโนโลยีดีเซลที่มีอะไรต่อมิอะไรเพิ่มเข้าไป มันทำได้ประหยัดมากอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็น
ค่าย Mazda ก็ทำได้

เลยนำมาสู่กระทู้ในความประทับใจรุ่นเบนซินครับ แล้วอยากจะบอกว่าคุณทำได้ไง  ;D

ออฟไลน์ eak_na

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Diesel MZ2 ในคลับก็มีมาบ่นให้เห็นกันเป็นระยะๆ เรื่องเครื่องสั่นนะครับ ส่วนตัวพึ่งซื้อมา 2 เดือนยังไม่เจอปัญหาอะไรมากครับ

เอาข้อเสียจากการที่ได้สัมผัสมาก่อนละกันนะครับ (เทียบกับซิตี้ Zx'06 ที่มีอยู่)
 - เบาะนั่งไม่สบายเอาซะเลยครับ ขับนานๆมีเมื่อย ขับใกล้ๆก็ไม่ค่อยชิน แต่ถ้าหาอะไรดันหลังก็ช่วยได้ดีในระดับ 1 เลยครับ
 - เข่าซ้ายติดคอนโซล ขับบางทีก็มีแอบรำคาญเหมือนกัน
 - ปุ่นคอมโซลตรงกลางรู้สึกว่าออกแบบมาไม่สะดวกในการใช้งานจริงครับ ยิ่งถ้าไปติดที่วางแขนเพิ่มยิ่งใช้งานลำบากครับ
 - ด้านหลังแคบจนไม่เหมาะเป็นรถครอบครัวเลยครับ เคยจำเป็นต้องเอาคาร์ซีทใส่ไปครั้งนึง ต้องเลื่อนเบาะหน้าจนคนหน้าไม่สามารถนั่งได้ครับ

ข้อดีมั่งละกันครับ
 - ประหยัดน้ำมันค่อนข้างดีครับ โดยเฉพาะวิ่งทางไกล พอๆกับรถติดแก๊สคันเก่าผมเลยครับ
 - วิ่งเร็วๆค่อนข้างมั่นใจ การเกาะถนน เข้าโค้งรู้สึกว่าดีกว่าครับ
 - กล้องมองหลัง กับเซนเซอร์ถอยออกแบบมาให้สัมพันธ์กัน เวลาถอยบนจอจะมีแจ้งว่าที่ร้อง ร้องจากเซนเซอร์ตัวไหน ดูใส่ใจในรายละเอียดดี
 - การออกแบบรถภายในดูดีกว่ายี่ห้ออื่นๆในราคาใกล้เคียงกัน
 - ในคลับมีมาม่าให้กินอยู่เรื่อยๆ :P

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ทางแก้ของ mazda คืออะไร อยากให้ออกมาแก้ไขอย่างเป็นทางการมากๆเลย

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ในคลับมีมาม่าให้กินอยู่เรื่อยๆ :P

โอ้.........ซื้อรถรุ่นนี้ ต้องลุ้นได้กิน มาม่า ?????

ออฟไลน์ Armaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
"มาสด้า 2 ดีเซลมีปัญหา" ..

มีคนตั้งกระทู้มาคนเดียว นี่เหมาว่ามีปัญหากันทุกคันเลยรึเปล่าเนี่ย

ปัญหาของดีเซล มีทางแก้ ซึ่งผมเคยบอกไปแล้ว และปัญหานี้ไม่ได้มีแค่ มาสด้า 2 .... รถที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ขายในไทยทั้งหมดก็มีปัญหานี้ ..... ตั้งแต่รถยุโรป ยันกระบะหัวเดียว อยู่ที่ใครจะแสดงอาการก่อนกัน ขึ้นอยู่กับระยะทางวิ่ง .....

ผมเป็นคนนึงที่ชอบมาสด้า2ดีเซล และเล็งว่าจะออกตัวนี้ครับ
แต่ไปอยู่ในคลับมาสักพัก คนที่ใช้ดีเซลเป็นอาการนี้กันเยอะมากครับ และทางมาสด้าก็ยังไม่มีการรับผิดชอบใดๆ จนผมยอมถอดใจ ถึงชอบแค่ไหนก็ไม่กล้าเสี่ยงครับ

ปล.ที่ว่าแก้ปัญหานี่คืออุด egr รึเปล่าครับ ถ้าเป็นผมออกป้ายแดงมาก็อยากใช้อย่างสบายใจ ไม่อยากดัดแปลงรถเหมือนกันนะ

ทุกวันนี้ผมคิดเองเล่นๆว่า ศูนย์ Mazda น่าจะมีปัญหาในเรื่องการเลือก บ.ซัพพลายเออร์น้ำมันเครื่อง ปัญหาอาจจะมาจากน้ำมันเครื่องที่ศูนย์ใช้อาจไม่เหมาะกับเครื่องดีเซลรุ่นใหม่ๆ
ผมไม่รู้ว่าศูนย์มาสด้าใช้ castrol  สังเคราะห์แท้หรือกึ่งสังเคราะห์เติมให้ลูกค้ากันแน่

จากประสบการณ์ใช้งานจริงของผม เคยใช้ castrol มาสองรอบ  ผมว่าน้ำมันเครื่อง castrol ของไทยมีปัญหามากๆ ยิ่งตัว magnatec นี่ คุณภาพแย่สุดๆเลยครับสำหรับผม (ขอโทษแฟนๆ castrol ด้วยครับ) ไม่รู้ว่าต่างประเทศมาตรฐานน้ำมันเครื่อง castrol เหมือนบ้านเราไหม แต่ผมว่าน่าจะดีกว่าเยอะ

รถผมเอง Cruze 2.0 163hp/360 nm  รุ่นนี้ก็มี DPF ครับ ยังไม่เคยมีปัญหาใดๆเลย
เมื่อ3-4 ปีก่อนศูนย์เชฟก็เคยใช้ castrol เป็นน้ำมันเครื่องศูนย์แต่ได้ยกเลิกไปด้วยเหตุผลบางอย่าง หันไปใช้ GM Tech หรือ ACdelco กันหมด
ผมว่าเรื่องนี้น่าจะบอกอะไรได้หลายๆอย่าง เกี่ยวกับคุณภาพของ castrol

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ให้เวลาพิสูจน์ครับ

สำหรับผม เครื่องวีออส NZ อายุ 12-13 ปี
วิ่ง 5 แสนกว่าโล ยังกินน้ำมันพอๆกับสมัยรถใหม่ๆ เครื่องทน เกียรทน
ปลายมี 170 ให้เห็น นี่คือสิ่งพิสูจน์ที่เห็นมากับตา

แคมรี่บ้านผม 14 ปี ยังวิ่งแตะๆ 190 ได้ เสียงเครื่องเงียบ
สูบน้ำมันเท่าสมัยป้ายแดง (วิ่งยังไงก็ 11-12 โลลิตร)

แอคคอร์ดบางคัน อายุ 20 ปี เครื่องเดิม ปลายไหลๆได้ 190 อัตราสิ้นเปลือง 12-13 โลลิตร

อยากรู้เหมือนกันว่ามาสด้ารุ่นใหม่ๆจะทำได้มั้ย
เพราะมาสด้ารุ่นเก่าๆทำได้เหมือนกัน
ให้เวลาเป็นตัวพิสูจน์

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
สิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อ Mazda 2 Diesel มา เหตุผลนึงที่ทำให้เลือกตัวนี้แทนที่จะเอา 1.3 ก็เพราะเรื่องอัตราเร่งนี่แหละครับ ได้ใช้ ตจว. ก็ได้ใช้อัตราเร่งที่เพิ่มมานี้จริง

จริงๆ ถ้าไม่เจอความจุกจิกพวกนี้ รถมันก็เป็นอะไรที่น่าใช้มากนะ นอกจากอัตราเร่ง เครื่องตัวนี้ขับตะบี้ตะบันยังไงอัตราสิ้นเปลืองก็ยังทำได้ดีไม่หล่นไปไกลจากมาตรฐานเว็บนี้มากมายเท่าไหร่ ซึ่ง 2 อย่างนี้แหละครับที่ 1.3 ยังขาดไป แต่ก็ได้ราคาที่เซฟลงมาแทน

ถ้าปัญหาพวกนี้ Mazda สามารถแก้ไขได้หายขาด ความน่าสนใจของมันก็จะกลับมาครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
ต้มมาม่ามั้ยครับ จะไป 7 เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้
ดีเซลที่เจอไม่ใช่แค่กระทู้หรือแค่คันเดียวนะครับ

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
ผมเพิ่งซื้อเจ้า 2 เบนซินได้ 1 เดือนละครับโดยรวมพอใจจะติบ้างก็การกินน้ำมันในเมืองไม่ได้อย่างที่คิดตอนแรกคิดว่า 10-15 พอเอาจริง 9 เองฮ่าๆแต่ยังไม่พ้น run in เดี๋ยวต้องดูอีกทึ

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
อัตตราการบริโภคน้ำมันสำหรับเครื่องเบนซินฉีดตรงก็คงเฉลี่ยประมาณนี้...
สำหรับผมประทับใจ 2.0 D4S เครื่องใหญ่ กินน้ำมันเล็กๆ...

ออฟไลน์ Inwsatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
อัตรสิ้นเปลืองที่20กม/ลิตรกับ15กม/ลิตรผมลองกดเครื่องคิดเลขดูว่าที่1แสนกิโลเมตรจะประหยัดเงินไป4หมื่นกว่าบาทถ้าอิงราคาน้ำมันปัจจุบันแต่สิ่งที่รอการพิสูจน์คือความทนทานมีใครเคยเห็นไมค์ซัก2-3แสนแล้วยังดีอยู่ไหมถ้ามีผมก็อยากใช้นะครับชอบมากแต่กลัวค่าซ่อมแพงกว่าค่าน้ำมันอะสิ

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ปัญหาของดีเซลมาสด้านี่ไม่ใช่ปัญหาเล่นๆนะครับ
ว่างๆจะมาเล่าให้ฟัง ผมนี่จากเคยเชียร์ให้คนใกล้ตัว
ซื้อดีเซลไป ผมชักเริ่มกลัวๆแล้วสิ ไม่น่าเลย  :'(
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ @MIN

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 475
  • Life is beautiful
เครื่องเบนซินที่ผมชอบที่สุด คือ civic fd 1.8  ขับสนุกมากๆ คลิกดาวน์อย่างมัน
I have enough of making money. Now I want to make time.

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
มาม่าแค่อยู่ในคลับครับ .... อดีตอยู่ในคลับอย่างผม ช่วงแรกๆก็ไม่ได้ซดมาม่านะ คนกลุ่มแรกๆน่ารักจะตาย
พอเริ่มมีพวกผลประโยชน์แฝงเข้ามาเนี่ย มาม่าขายดีกันไปหนะครับ...
...............
เข้าเรื่อง
mz2 skyG 1.3 ถ้าวิ่งใช้งานจริง ทั้งผมเองและในคลับจะบอกว่า ประหยัดสู้ดีเซลไม่ได้ครับ
เพราะเร่งแซงทีไร มันต้องกดคันเร่งแทบมิด พอกระชากนี่ น้ำมันไปเยอะเหมือนกัน ยิ่งไปลองขับขึ้นเขาทางเหนือ+แบกคนมากกว่าเทสนี่ ชัดเจนเลย
แต่ถ้าขับเหมือนข้างบนบอกว่า traditional นั่นละครับ ถึงจะโครตประหยัด
และอีกอย่างที่ HLM เทส และมันอาจจะทำให้ตัวเลขดูผิดไปคือ HLM กรอกน้ำมันเต็มถัง...แต่ ถังน้ำมันตัว D และ G ต่างกัน 9ลิตรครับ D แบก นน.ขึ้นเทสมากกว่าพอควร
(เริ่มคิดว่า ที่ skyG ออกมาช้าและปรับ ต้องจูนกว่าจะผ่าน eco2 เพราะต้องทำแบบนี้รึเปล่านะ)
ส่วนปัญหาดีเซล
เรื่อง เขม่า DPF ไม่ได้เป็นทุกคัน และผมคิดว่าไม่ได้เป็นเพราะ นมค. ศูนย์ เพราะรถผมล็อตแรกๆ ยังไม่เป็นครับ
เป็นหนักๆ กับคันที่ใช้งานในเมืองเยอะ แทบไม่ได้วิ่งยาวๆ เสียมากกว่า พวกเคสที่ DPF ทำงานเวลาจอดหรือคลานเยอะๆ แล้วเขม่าตันนั่นละ
ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาที่ มาสด้าต้องตามแก้ครับ ผู้ใช้ไม่ผิด ถ้ามาสด้าโฆษณาว่า"รถคันนี้ห้ามใช้แต่ในเมือง" ผมจะไม่ว่ามาสด้านะ แต่มันไม่ใช่ไง...
........................
ถ้าถามผม ณ ตอนนี้ มันตอบไม่ได้หรอกครับ ว่าคันไหนดีกว่า เหมาะกว่า มันอยู่ที่บริบทการใช้งาน
ถ้าคุณอยู่เชียงราย พาเพื่อนขึ้นดอยแม่สลอง 4 คน ..... คุณขึ้นด้วย 1.3 skyG แล้วมีความสุขไหมละ แล้วอยู่ ตจว. มีที่โล่งให้คุณได้ลากตลอด...จะไปเอาเบนซินทำไมละ
แต่ถ้าคุณอยู่ กทม. เอาแค่ city car ไปเที่ยวไกลๆก็นั่งเครื่องบิน...แล้วจะเอาดีเซลไปทำไมละ ใช่ไหมละครับ
...............
เบนซินที่ดีๆ เยี่ยมๆ ที่สุด .... ไม่ใช่ม้างงง
เอาความเห็นส่วนตัวผมนะ
ถ้า best eco อาจจะใช่ แต่มันไม่มีแรงในบางสถานะการณ์ไง ถ้าดีที่สุดทุกด้าน ทั้งแรงพอตัว ทั้งประหยัด  ทั้งความง่าย ความสเถียร
ผมให้ civic 1.8 เครื่องโบราณนั่นละครับ พอจับยัด CVT กับตัวถังใหม่ที่ไม่ต้องโฆษณาว่า skyactiv body(แต่ลด นน. ด้วยการยัดพลาสติกแข็งแทนของนุ่มและถอดแผงปิดร่องในห้องเครื่อง 555)
กว้างกว่า 3 ประหยัดกว่า 3(ที่เป็นฉีดตรง) และอัลติส ช่วงล่างไม่แย่ สำหรับคนทั่วไปว่าดีด้วยซ้ำ เติม e85 ได้ จะทำอะไรกับมันช่างก็รู้จะหมดแล้ว เกียร์ CVT ก็จริงแต่ก็ไม่แย่อะไร..(ที่แย่คือดีเฟคและศูนย์ที่นับวันแย่ลงเรื่อยๆ)...ยอดขายคือคำตอบครับ
.............
แต่สุดท้าย เห็นผมอวย honda แบบนี้ รถคันล่าสุดที่ซื้อเข้าบ้าน ก็ยังเป็น mazda เช่นเดิมนะครับ.... ;D รถดีในใจ อาจจะไม่ใช่ในทุกเรื่องนะครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
น้ำมันเครื่องมีส่วนแน่ๆไม่มากก็น้อยเพราะน้ำมันเครื่องที่รองรับระบบ DPF จะมีแยกใช้และเขียนชัดเจนครับ
ยิ่งวิ่งในเมืองการทำงานยิ่งหนักน้ำมันเครื่อง Castrol ก่อนหน้าก็โดน BMW เทไปหนีไปคบเชลล์ผลิตให้

ในยุคที่เป็น Castrol เอาแค่ในบ้านเราปวดหัวจากน้ำมันเครื่องเป็นโคลนไปเยอะมากในตอนนั้นผมเองก็โดนไปด้วย
ส่วนตัวเชื่อว่าน้ำมันเครื่องมีส่วน

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,018
    • ร้านค้าออนไลน์
ปัญหาเครื่องสั่นนี่อันตรายมากนะครับ
กำลังกดแซงแต่แซงไม่พ้น... ถ้ามาสด้าแก้ปัญหานี้ไม่จบ ผมคนหนึ่งที่จะเลิกใช้รถมาสด้าไปทั้งชีวิตครับ ส่วนดีเซลที่ใช้อยู่ก้อใช้มันให้พังๆไป ผมว่าไม่น่าเกินแสนโลหรอก ของผมเอาไปเชคที่ 0 มาแล้ว รอทำเรื่องเคลม istop และอัปเดทซอร์ฟแวร ส่วนอาการเครื่องสั่นตอนนี้ยังไม่เจออีก
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
รถตลาด ผมให้เครื่อง D2S ของ camry  ดีสุด นิ่งเงียบ อัตราการใช้เชื้อเพลิงเท่ากับ vios ที่เป็นรถเล็ก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,332
Mazda 2 1.3 ก็ดีเยี่ยมครับ แต่คงไม่ถึงกับเยี่ยมที่สุด ในมุมมองผมนะ

โดยส่วนตัวชอบเครื่อง Ecoboost 1.0 เคยขับของเพื่อนประทับใจมากครับ






ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
ถ้ามองเรื่องประหยัดก็ประหยัดดี

แต่ถ้าดีที่สุดของเบนซินคงไม่ใช่

ดีที่สุดต้องมองรวมๆทุกด้าน  ดีที่สุดคงไม่มีเลือกเอาตามที่สบายใจและชอบในแต่ละคน

อ่อ แล้วเอา E-Power ไปทิิ้งไหนซะล่ะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถ้ามองเรื่องประหยัดก็ประหยัดดี

แต่ถ้าดีที่สุดของเบนซินคงไม่ใช่

ดีที่สุดต้องมองรวมๆทุกด้าน  ดีที่สุดคงไม่มีเลือกเอาตามที่สบายใจและชอบในแต่ละคน

อ่อ แล้วเอา E-Power ไปทิิ้งไหนซะล่ะครับ

เขียนอธิบายไว้แล้วว่าตั้งกระทู้มาว่าปลื้มเฉยๆ ครับ
แต่เล็ง e pow เช่นเดิม

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
มาม่าแค่อยู่ในคลับครับ .... อดีตอยู่ในคลับอย่างผม ช่วงแรกๆก็ไม่ได้ซดมาม่านะ คนกลุ่มแรกๆน่ารักจะตาย
พอเริ่มมีพวกผลประโยชน์แฝงเข้ามาเนี่ย มาม่าขายดีกันไปหนะครับ...
...............
เข้าเรื่อง
mz2 skyG 1.3 ถ้าวิ่งใช้งานจริง ทั้งผมเองและในคลับจะบอกว่า ประหยัดสู้ดีเซลไม่ได้ครับ
เพราะเร่งแซงทีไร มันต้องกดคันเร่งแทบมิด พอกระชากนี่ น้ำมันไปเยอะเหมือนกัน ยิ่งไปลองขับขึ้นเขาทางเหนือ+แบกคนมากกว่าเทสนี่ ชัดเจนเลย
แต่ถ้าขับเหมือนข้างบนบอกว่า traditional นั่นละครับ ถึงจะโครตประหยัด
และอีกอย่างที่ HLM เทส และมันอาจจะทำให้ตัวเลขดูผิดไปคือ HLM กรอกน้ำมันเต็มถัง...แต่ ถังน้ำมันตัว D และ G ต่างกัน 9ลิตรครับ D แบก นน.ขึ้นเทสมากกว่าพอควร
(เริ่มคิดว่า ที่ skyG ออกมาช้าและปรับ ต้องจูนกว่าจะผ่าน eco2 เพราะต้องทำแบบนี้รึเปล่านะ)
ส่วนปัญหาดีเซล
เรื่อง เขม่า DPF ไม่ได้เป็นทุกคัน และผมคิดว่าไม่ได้เป็นเพราะ นมค. ศูนย์ เพราะรถผมล็อตแรกๆ ยังไม่เป็นครับ
เป็นหนักๆ กับคันที่ใช้งานในเมืองเยอะ แทบไม่ได้วิ่งยาวๆ เสียมากกว่า พวกเคสที่ DPF ทำงานเวลาจอดหรือคลานเยอะๆ แล้วเขม่าตันนั่นละ
ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาที่ มาสด้าต้องตามแก้ครับ ผู้ใช้ไม่ผิด ถ้ามาสด้าโฆษณาว่า"รถคันนี้ห้ามใช้แต่ในเมือง" ผมจะไม่ว่ามาสด้านะ แต่มันไม่ใช่ไง...
........................
ถ้าถามผม ณ ตอนนี้ มันตอบไม่ได้หรอกครับ ว่าคันไหนดีกว่า เหมาะกว่า มันอยู่ที่บริบทการใช้งาน
ถ้าคุณอยู่เชียงราย พาเพื่อนขึ้นดอยแม่สลอง 4 คน ..... คุณขึ้นด้วย 1.3 skyG แล้วมีความสุขไหมละ แล้วอยู่ ตจว. มีที่โล่งให้คุณได้ลากตลอด...จะไปเอาเบนซินทำไมละ
แต่ถ้าคุณอยู่ กทม. เอาแค่ city car ไปเที่ยวไกลๆก็นั่งเครื่องบิน...แล้วจะเอาดีเซลไปทำไมละ ใช่ไหมละครับ
...............
เบนซินที่ดีๆ เยี่ยมๆ ที่สุด .... ไม่ใช่ม้างงง
เอาความเห็นส่วนตัวผมนะ
ถ้า best eco อาจจะใช่ แต่มันไม่มีแรงในบางสถานะการณ์ไง ถ้าดีที่สุดทุกด้าน ทั้งแรงพอตัว ทั้งประหยัด  ทั้งความง่าย ความสเถียร
ผมให้ civic 1.8 เครื่องโบราณนั่นละครับ พอจับยัด CVT กับตัวถังใหม่ที่ไม่ต้องโฆษณาว่า skyactiv body(แต่ลด นน. ด้วยการยัดพลาสติกแข็งแทนของนุ่มและถอดแผงปิดร่องในห้องเครื่อง 555)
กว้างกว่า 3 ประหยัดกว่า 3(ที่เป็นฉีดตรง) และอัลติส ช่วงล่างไม่แย่ สำหรับคนทั่วไปว่าดีด้วยซ้ำ เติม e85 ได้ จะทำอะไรกับมันช่างก็รู้จะหมดแล้ว เกียร์ CVT ก็จริงแต่ก็ไม่แย่อะไร..(ที่แย่คือดีเฟคและศูนย์ที่นับวันแย่ลงเรื่อยๆ)...ยอดขายคือคำตอบครับ
.............
แต่สุดท้าย เห็นผมอวย honda แบบนี้ รถคันล่าสุดที่ซื้อเข้าบ้าน ก็ยังเป็น mazda เช่นเดิมนะครับ.... ;D รถดีในใจ อาจจะไม่ใช่ในทุกเรื่องนะครับ
  เขียนได้ดีเยี่ยมเลยครับ