ผมซื้อ D-Max 2.5 4Doors Hi-Lander Z-Prestige A/T คันนี้มาตั้งแต่ป้ายแดง เป็น lot แรกๆ หลังจากโฉมนี้ออกมา
(ตอนเปิดโฉม คือ ช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 54)
ตั้งแต่ซื้อมา ก็รู้สึกได้เลยว่ามันเป็นรถรูปร่างสวย แต่ค่อนข้างอืด เร่งไม่ทันใจแต่ก็ยังไม่อยากไปยุ่งกับเครื่องยนต์
เนื่องจากรถยังใหม่และยังอยู่ในรับประกัน
การตกแต่งเพิ่มเติมนั้นจึงมีเพียงแค่ ล้อแม็กแต่งของแท้ขอบ 16 Offset +10 กับยาง BF A/T 265/70-16
และยกขึ้นอีก 2 ด้วย Step บ้านๆ ช็อคอัพต่างๆ และทุกๆ อย่างยังคงเป็นไปตาม STD
ช่วงใกล้หมดประกัน (ประมาณ 2 ปีที่แล้ว) ก็มองหาวิธีที่จะทำให้มันกระฉับกระเฉงขึ้น เน้นอัตราเร่งช่วงใช้งาน
(80-100, 100-120, 120-140) ไม่ได้เน้นความเร็วสูงสุด
ในช่วงนั้นจะมีเพียงแค่ กล่องแต่ง ก็มีอยู่ในใจแล้วอยู่ 2 รุ่น แต่ยังไม่มีเวลาทำและรถคันนี้ก็แทบไม่ค่อยได้ใช้
จนกระทั่งประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา ดูแล้วว่าพอมีเวลาเล่นกับมันบ้าง เลยคิดว่าจะเอาไงดี ระหว่าง REMAP กับ กล่องแต่งพ่วง
หาข้อมูลมาพอสมควร
สรุปเลือก REMAP เพราะ ต้องการความเรียบร้อย ดูเดิมๆ จากโรงงาน, ปรับค่าได้ทั้งระบบที่กล่อง ECU รถมันทำได้
และเลือกปลดล็อคต่างๆ ที่เราต้องการได้
ผิดจากกล่องแต่งพ่วง ทำได้แค่เพิ่มแรงดันในราง กับ ยกหัวฉีดให้นานขึ้น แต่อีกหลายอย่างยังถูกจำกัดไว้จากกล่อง ECU
คือ ถ้าจะเน้นแรงสุดๆ คงต้อง REMAP เพื่อปลดล็อคระบบต่างๆ ใน ECU ก่อน จากนั้นมาพ่วงกล่องแต่ง เพื่อจูนแบบ Real Time อีกที
อันนี้ถึงจะสุดๆ
เอาล่ะเมื่อคิดได้ว่าเลือก Remap แล้ว
ปัญหาเลยมีว่าจะทำที่ไหนดี อันนี้ล่ะ สำคัญ!! ตอนนี้มีเยอะมาก บางเจ้ามีไดโนฯ, บางเจ้าถูก, บางเจ้ามีชื่อจากสนามแข่ง,
บางเจ้าเป็นนักทดสอบรถ มีรายการรถเป็นของตัวเอง ฯลฯ
(ใครล่ะที่จะจูนดี ตอบสนองโจทย์ของลูกค้า ใส่ใจหลังการขาย เพราะ ได้แต่อ่านจากข้อมูล on-line แต่ไม่ได้รู้จักกัน
)
ผมเลือกวิธี...
โทรคุย, ไลน์หา, msg คุย คุยถูกจริตคนไหน เอาคนนั้นล่ะ!!?? (ไม่เคยทำมาก่อนนี่หว่า เอาถูกจริตมาก่อนล่ะ จะเป็นไงว่ากันอีกที
พอๆ กันกับเลือกเนื้อคู่!! หน้าตาก็สำคัญ แต่สำคัญกว่า คือ เข้ากันได้ไหม
)
ผมเลือก นักทดสอบรถ อ.ว.เพราะ คิดว่า ค่าทำไม่กี่ตังค์ แต่ถ้าทำห่วยมา มันคงไม่คุ้มค่าชื่อเสียงของเขานะ
เพราะต้องพูดในรายการวิทยุแทบทุกวัน
นัดกัน 12.00 เจอปุ๊ป คุยกันนิดหน่อย ว่ารถมีทำอะไรมาบ้าง เอา Step ไหน
ผมเลือก Step อนุบาล เน้นเหนียวๆ ทนๆ ควันไม่ดำ และผมจะไม่แต่งอะไรเพิ่ม ชอบท่อเดิมเงียบๆ แคตฯ ไม่เอาออก
ขออัตราเร่งช่วง 100-140 เพิ่ม ความเร็วปลายไม่สน แล้วเริ่มทำกันทันที (เพิ่งรู้ว่า อ.ว. นี่รุ่นๆ กันกับผม)
เริ่มต้นด้วยการ ดูด !! ดูดของเก่าใน ECU ไปในคอมฯ เพื่อเอาข้อมูลไปปรุง ให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ
ก่อนติดตั้ง MAP ใหม่ ก็ต้องลองของเดิมก่อนว่ามันเป็นไง
เดี๋ยวจะกลายเป็นสติกเกอร์ติดแล้วแรง ติดแล้วประหยัดน้ำมัน
เพราะการ REMAP นี่ ก่อนติดและหลังติด คือ จะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงจากรถเลย ถ้าไม่ได้ลองขับ และบันทึกค่าเอาไว้ก่อน
เพราะ มันไม่เปลี่ยนทั้งเสียงเครื่อง, เสียงท่อไอเสีย, รอบเดินเบา
อ.ว. ให้ลูกน้องติด VBOX racelogic ที่หนังสือรถชื่อดังหลายๆ หัว นิยมใช้ (เครื่องนี้ ตอนนี้อาจจะรุ่นเก่าไปนิด แต่ค่าเชื่อถือได้)
เพื่อหาค่าจริง ไม่ได้นั่งเทียนมาเล่า
ข้อจำกัดในการทดสอบครั้งนี้
- รถ D-Max 2.5 4Doors Hi-Lander Z-Prestige A/T โฉม All New ปี 2012 ใช้งานมาประมาณ 50,000 กม.
ทุกอย่างอยู่ในสภาพ STD ยกเว้น ล้อขอบ 16 กับยาง BF A/T 265/70-16 และยกขึ้นอีก 2 ด้วยช็อคอัพ STD
- เกจ์วัด Boost AutoMeter Phantom หน้าขาว
- VBOX RACELOGIC อุปกรณ์จับเวลา เชื่อมต่อดาวเทียม
- ผู้ขับทดสอบ อ.ว.
- น้ำหนักผู้โดยสาร+ผู้ทดสอบ ประมาณ 225 กก. (3 คน)
- แอร์ 25C auto
ไปลองวิ่งกัน รถเดิมๆ มันจะได้เท่าไรนะ
ตามตารางจะเห็นได้ว่า
รถคันนี้ 0-100 กม./ชม. วิ่งได้ 15.01 วิ ที่ระยะทาง 248.57 เมตร (ทดสอบนี้ใช้ 2Run เอาRun ที่ดีที่สุด)
โคตรช้าเลย อืดมาก เหมือนไม่ใช่ รถ พ.ศ.นี้ แต่ก็เอาน่า มันจะกลายเป็นอดีตในอีกไม่ช้านี้
และต้องบอกก่อนว่ารถคันนี้เดิมๆ ทั้งคันจริงๆ ไม่ได้ทำอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสีย และอื่นๆ แถมมีหนักเพิ่มเติม
ที่ล้อและยาง + ความสูงที่ต้านลมเพิ่มขึ้นจากการยกขึ้นอีก 2
คราวนี้มาถึงทีของ MAP ใหม่ที่ถูกปรุงมา ใช้เวลาปรุงใน ฐาน16 ไป 3 ชม. ก็ได้ความกลมกล่อมรสนุ่มนวลออกมา
เอา MAP ใหม่ที่ถูกปรุงมาใน com link ผ่าน OBD ของรถ เพื่อเข้าไปเขียนทับ MAP เดิมใน ECU ติดรถประมาณ 10 นาที
แล้วออกไปลองของ โดยใช้ VBOX racelogic เป็นตัววัดค่าเช่นเดิม
ตามตารางจะเห็นได้ว่า
0-100 กม./ชม. วิ่งได้ 10.90 วิ ที่ระยะทาง 182.37 เมตร (ทดสอบนี้ใช้ 2Run เอาRun ที่ดีที่สุด)
ที่ boost 23 psi + น้ำมันที่เพิ่มขึ้น + อื่นๆใน ecu ที่เปลี่ยนไป 0-100 เร็วขึ้น 4.11วิ!!
ค่อยเป็นรถในสมัยปัจจุบันหน่อย
เวลาดีขึ้นก็จริง แต่ผมว่าแรงดึงเหมือนน้อยไปหน่อย
อ.ว. สงสัยว่าน้ำมันอาจจะน้อยไปนิด และอยากจะลด boost ลงมาหน่อย เผื่อเหนียว
เพราะผมอยู่ บ้านนอก ผมจึงเลือก Step ที่เน้นทนทาน วิ่งแช่ยาวได้ และที่สำคัญ คือ ผมไม่นิยมควันดำ
จึงต้องปรุงเพิ่มอีกนิด ลด Boost อีกหน่อย, เพิ่มน้ำมันอีกนิด
ใช้เวลาปรุงไม่นาน ประมาณ 30 นาที แล้วไปลองกัน
จากตารางจะเห็นว่า
0-100 กม./ชม. วิ่งได้ 10.98 วิ ที่ระยะทาง 183.97 เมตร (ทดสอบนี้ใช้ 2Run เอาRun ที่ดีที่สุด)
ที่ boost 22 psi + น้ำมันที่เพิ่มขึ้นอีกจากปรุง1 + อื่นๆใน ecu ที่เปลี่ยนไป 0-100 ช้าลง 0.08วิ
เวลาช้าลง 0.08 วิ Boost น้อยลง 1 psi แต่รู้สึกว่ารถกลับดึงมากขึ้น ช่วงกลาง 80-140 ขับง่ายขึ้น สนุกขึ้น และควันยังไม่ดำเหมือนเดิม
ผมเลยเลือกสูตรการปรุงนี้ ใช้เวลาปรุง-ชิม-เสริฟ รวมๆ 5 ชม.ครึ่ง กับรถคันเดียว
นานมาก แต่ก็รู้สึกคุ้มค่ามากในการทำครั้งนี้
แรงม้าได้เท่าไรไม่รู้ เพราะไม่ได้ขึ้นไดโนฯ แต่เท่าที่คุย อ.ว. ว่าน่าจะ 50-60 ม้าที่เพิ่มขึ้น!!!
แต่ส่วนตัวผมว่า น่าจะ 20-30 ม้า (จริงลงล้อ) นะ
ผมจับเวลาต่างๆ ไว้ดังนี้
ก่อน REMAP
100-120 ใช้ 5.9 วิ
120-140 ใช้ 13.0 วิ!! (พิมพ์ถูกต้อง สิบสามวินาที)
(ทดสอบ 3 ครั้ง หาค่า AVG)
รถเดิมๆ boost สูงสุดอยู่ที่ 19 psi
หลัง REMAP
80-120 ใช้ 7.3 วิ
100-120 ใช้ 4.4 วิ
120-140 ใช้ 6.4 วิ เร็วขึ้น 6.6 วิ!!! เหลือเชื่อมาก!!!
(ทดสอบ 3 ครั้ง หาค่า AVG)
รถเดิมๆ ทุกอย่าง ไม่ได้มีอะไรเพิ่มเติมมา นอกจาก Remap boost สูงสุดอยู่ที่ 22 psi
เมื่อเทียบจากตารางที่ HLM ทดสอบเพื่อนร่วมรุ่น
จะเห็นได้ว่า D-Max ผม
0-100 ในเวลา 10.89 วิ จะมาเป็นอันดับที่ 6 ในตาราง
เร็วกว่า Chev 4dr 2.8 4X4 6AT Duramax1, Revo 2.8G ตัว Top และเร็วกว่า 1.9 Bluepower รุ่นน้อง
80-120 ในเวลา 7.3 วิ จะมาเป็นอันดับที่ 3 ในตาราง!!!
เป็นรองแค่ Navara 2.5VL กับ Triton Plus 2.4 MIVEC เท่านั้น
อัตราการกินน้ำมัน ผมทำตามสูตร HLM คือ วิ่ง 110 กม./ชม. แอร์ auto 25C
ก่อน Remap - 12.8 กม./ลิตร
หลัง Remap - 13.4 กม./ลิตร!!
ความประหยัด อยู่ที่ 3 ตามตาราง ที่ความเร็ว 110 Boost จะอยู่ที่ 6.2 psi (ก่อน remap ผมไม่ได้จับไว้)
แต่เท่าๆที่ลองอัตราการกินน้ำมัน เหมือนประหยัดขึ้นทุกช่วงความเร็ว แต่ไม่ยืนยัน 100% เพราะ จับมาแบบคร่าวๆ
ในความเร็วอื่นๆ เช่น 100 และ 120
ความเร็วสูงสุดไม่ได้ลอง แต่คิดว่า 180 ตามไมล์ติดรถถึงแน่ เพราะตอนลองบางช่วง กดเร่ง กดแซง ลืมๆ มองอีกที่ 170 กว่าๆ
ถ้าจะเอาให้แรงกว่านี้ ก็สามารถทำได้อีกเยอะ เท่าที่หาข้อมูลมา TURBO VG ของเครื่อง 2.5 จะรับ boost สูงสุดไม่เกิน 28 psi
คือ ใรถสภาพเดิมๆ ทุกอย่าง เอาแบบเค้นๆ จัดหนัก แต่เป็นไส้เดิมๆ นี่จะได้แรงม้าเพิ่มขึ้นจาก STD 100-140 แรงม้า
แต่อุปกรณ์ต่างๆ จะกลับบ้านเร็วมาก
แต่ถ้ามีการทำแบบครบๆ ทั้งไส้ใน-นอก, Turbo และอื่นๆ คือ ทำทั้งตัว แรงม้ารถดีเซลจากเครื่อง ISUZU
ตระกูล 4J สามารถไปได้ถึง 800 แรงม้าลงล้อ!!! ครับ
กลับมาที่ Step อนุบาลที่ผมเลือก
เงินจำนวนต่ำหมื่น ทำได้มากกว่าที่คิด ถ้าเลือกที่จะใช้ถูก
- ทำ header + ท่อ ม้างอกได้อย่างมากไม่เกิน 10% (DMAX รุ่นผม ม้าลงล้อจริง เดิมๆ น่าจะไม่เกิน 120 ตัว) ได้เสียงขู่คู่ต่อสู้
- กล่องแต่ง ได้ม้าใกล้เคียง REMAP ราคาใกล้เคียงกัน
- กล่องคันเร่ง ไม่มีแรงม้าเพิ่ม มีแต่ตัวช่วยหลอกคันเร่ง ให้มันกดคันเร่งเพิ่มขึ้นแทนเรา รู้สึกกดเป็นมา คันเร่งเบาขึ้น
สรุป
การ REMAP สามารถตอบโจทย์ที่ผมต้องการได้เป็นอย่างดี
0-100 เร็วขึ้น 4.03 วิ
100-120 เร็วขึ้น 1.5 วิ
120-140 เร็วขึ้น 6.6 วิ
อัตราการกินน้ำมันที่ 110 กม./ชม. ประหยัดขึ้น 0.6 กม./ลิตร
อัตราเร่งแซงดีขึ้น คันเร่งเบาขึ้น ขับในเมืองง่ายขึ้น ไม่ต้องกดเยอะ ควันไม่ดำ ทุกอย่างๆ ยังเป็นไปตาม STD โรงงาน
รถกระฉับกระเฉงกว่าเดิมเยอะ รอรอบน้อยลงเยอะ แรงขึ้น แต่กลับประหยัดมากกว่าเดิม
ผมเข้าใจว่า กดคันเร่งน้อยกว่าเดิม แต่แรงมากกว่าเดิม รอรอบน้อยลง พุ่งมากขึ้น พอลอยลำ boost น่าจะเท่าๆ กับก่อน Remap
เลยทำให้ประหยัดขึ้น
ตอนนี้ D-Max 2.5 4Doors Hi-Lander Z-Prestige A/T ที่เคยอืด หลัง REMAP แล้ว ตอนนี้ก็อยู่ แถวหน้า ในเพื่อนร่วมรุ่นกับเขาเหมือนกัน ใครที่หาวิธีเพิ่มพลังให้รถ ลองมองแนวทางนี้ดูครับ จ่ายไม่มาก แต่ได้กลับมาคุ้มค่าทีเดียว