ผู้เขียน หัวข้อ: อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ  (อ่าน 10122 ครั้ง)

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,780
    • อีเมล์
https://www.prachachat.net/general/news-106126

แล้วอย่าบอกว่าจะเอาโรงไฟฟ้าถ่านหินสำหรับรถไฟฟ้าด้วย

แค่รัฐรับซื้อไฟฟ้าคืนจากพลังงานทางเลือก และคืนภาษีให้กับบริษัทที่มีต้นทุนซื้อพวกอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าทางเลือก เช่นแผงโซล่าเซลล์  แค่นี้บริษัทเอกชนก็จะหาวิธีเิอาเองว่าจะทำยังไงให้กำไร

เท่าที่ทราบโรงงานใหญ่ก็เริ่มมีพลังงานเหลือตอนที่พนักงานพักทานข้าว เครื่องจักรต้องหยุดเดิน แต่โซล่าเซลล์ยังผลิตพลังงานอยู่ แต่รัฐไม่รับซื้อคืน =พลังงานศูนย์เปล่า 

รัฐควรจะสนับสนุนพวกสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถเก็บพลังงานให้มีราคาถูกลงได้ก็จะดีมากครับ เช่นบ้านคนที่มีแผ่นโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าตอนกลางวันจะสามารถเก็บไว้ใช้ตอนกลางคืนได้ แต่ตอนนี้สิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้ราคามันสูง  เพราะฉะนั้นรัฐจึวควรรับซื้อคืนไฟฟ้าที่เอกชนผลิตได้ตอนกลางวัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2018, 00:59:12 โดย paulmoderndog »

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
หลายอย่างเกิดยากจริงๆครับ
บ้างครั่งไม่มีแม้ดระทั่งช่องให้นักพัฒนาทุนน้อยด้วยซ้ำไป
ผิด กม อย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ TheRoadToHell

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
จับพวกกระบะควันดำน่าจะลดได้เยอะครับ พวกนี้ไ่ม่ได้สนสิ่งแวดล้อมอะไรเลย
2014 Mazda3 Skyactiv

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,010
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

รถบัส รถทัวร์ รถ10ล้อนี้ รถพ่นหมึกชัดๆเลยครับ
ขนาดออกกฏหมายแต่ก็ยังวิ่งกันปรกติ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,059

แค่รัฐรับซื้อไฟฟ้าคืนจากพลังงานทางเลือก ... แค่นี้บริษัทเอกชนก็จะหาวิธีเิอาเองว่าจะทำยังไงให้กำไร


เห็นด้วยครับ บทบาทของรัฐคือ "ส่งเสริม" ไม่ใช่ไปเล่นเองซะทุกเรื่อง

แต่ๆๆ ซื้อคืนในราคาที่เอามาขายต่อได้กำไรนะครับ ไม่ใช่แบบทุกวันนี้ที่ซื้อคืนในราคาแพงกว่าราคาขายต่อ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,823
สมควรที่รัฐจะมาจัดการจริงๆจังๆเหมิอนประเทศจีนได้แล้วครับ ฝรั่งและคนจีนที่ทำงานที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้มาเล่าให้ผมฟังว่า ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ผู้คนอาศัยในเมืองดังกล่าวรู้สึกได้ว่าอากาศสดชื่นและฝุ่นควันน้อยจนมองเห็นท้องฟ้าได้ชัดเจนในรอบหลายๆปีหลังจากรัฐออกมาตรการเข้มงวดกับรถเก่าๆที่ปล่อยมลภาวะไม่ให้ใช้งานต่อไปครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

ผมว่าต้องเอาจริงให้รถเหล่านี้ได้รับการแก้ไขเพื่อลดไอเสียครับ ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพ แต่ต้องเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องเห็นแก่ส่วนรวมครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ปัญหาจริงจากอะไร.......?  กลับไปคิดก่อน ทุกวันนี้รถเก่า 20 ปี วิ่งควันดำ ยังเต็มเมือง ทั้งรถกะบะแต่งซิ่ง รถขนของ รถบัส รถเมล์ แถมมี taxi เก่าเก็บอีก สาเหตุที่ไม่มีรัฐบาลไหนห้ามจริงจัง  เหมือนประเทศอื่นเพราะกลัวเสียคะแนนเสียง

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ถ้ารัฐไม่ทำอะไร เราก็เริ่มจากตัวเราก่อนได้ครับ
ใช้รถที่มลพิษน้อยๆ เช่น คันเล็กๆ ใช้bts taxiบ้าง  ไฮบริดก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่แคร์ราคาขายต่อ

เคยอ่านเจอว่า ถ้ากทม ไม่มีแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอาลมมาพัดฝุ่นออกไป ป่านนี้ กทม คงมีหมอกควันพิษปกคลุมแบบ เมืองจีนบางมณทลไปแล้ว

ช่วยๆกันคนละไม่คนละมือ เพื่อตัวเราในอนาคตกับลูกๆหลายๆครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

รถบัส รถทัวร์ รถ10ล้อนี้ รถพ่นหมึกชัดๆเลยครับ
ขนาดออกกฏหมายแต่ก็ยังวิ่งกันปรกติ

เห็นด้วยเลย รถเมล์ ควันดำมาก
ต่างกับรถเมล์ที่ญี่ปุ่นลิบลับ ของเค้ามี auto stop เวลารถจอดนานๆ
แถมวิ่งผ่านหรือจอดติดเครื่องอยู่ควันไม่เหม็นเลย

ยิ่งรถบัสรับส่งพนักงาน  :-X

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,889
ไหนๆก็เป็นรัฐบาลถือดาบศักดิ์สิทธ์แล้ว

กล้าลองมั๊ยครับ รถเมล์ ที่เข้ากรุงเทพชั้นในเป็น ngv ให้หมด

มอไซค์และรถเก๋งบังคับไฟฟ้าสถานเดียว

เอาแค่สีลม สุขุมวิท เพชรบุรี เป็นตัวทดลอง
ไม่ต้องฟังเสียงนก เสียงกาอะไรทั้งนั้น

เหมือนบางโซนของปักกิ่งเมื่อหลายปีก่อนที่หักดิบห้ามอไซค์และรถยนต์สันดาบเข้า โดยที่ยังไม่มีสินค้าขายเป็นชิ้นเป็นอันเลยตอนนั้น...

คนมีตังค์หน่อยก็ใช้รถกอล์ฟมีหลังคา
คนธรรมดาก็สกู๊ตเตอร์ถีบ

แต่แค่ไม่นาน รถยนต์ไฟฟ้ามอไซค์ไฟฟ้าจากแบตตะกั่วก็เกิด
ตอนนี้เป็นลิเที่ยมหมดแล้ว

กล้ามั๊ยครับ ม.44 ยังอยู่ ตอนนี้ยังทำได้นะ
แต่ถ้าหลังเลือกตั้งแล้ว ก็ทำอะไรยากแล้วล่ะ ต่อให้รู้ๆกันอยู่ว่าลุงยังเป็นนายกฯ

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
    • อีเมล์
ถึงว่า เวลาบินมาจาก ตจว

มองท้องฟ้า กทม กลางวัน ช่วงจะลงดอนเมือง นึกว่าหมอก

ที่ไหนได้ ชั้นบรรยากาศควันพิษ  :'(
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์

มีใคร รู้ไหม มันเกิน ทั่วประเทศ
หรือเฉพาะ บริเวณ เมืองใหญ่

ถ้าทั่วประเทศ ไม่น่าจะมาจาก ยานยนต์

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
เกิดจากภาวะอากาศนิ่ง ไม่มีลมพัดเอาควันพิษออกไป
https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10156253548733291

เวลาไป ตปท รู้สึกหายใจเต็มปอดมาก สะอาด ไม่คัดจมูก กลับมากทมนี่จมูกตันตลอด

สำหรับเรื่องลดรถที่ปล่อยปริมาณของเสียมากๆ เห็นด้วย แต่ก็จะมีคนออกมาแย้งว่ารังแกคนจน
แต่พวกเค้าไม่มองว่าสิ่งที่คุณทำไม่ใข่ทำร้ายแค่คนจน แต่ทำร้ายทุกคน

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport
แก้ที่ต้นเหตุเลยก็น้ำมันครับ ปรับเป็นยูโร5 เหลือค่าอะไรซักอย่างที่ปล่อยออกมา50ppmจาก500ppmยูโร4

รถเก่ามากเติมไม่ได้ก็เป็นไปตามกลไก แก้ที่น้ำมัน เดี๋ยวรถปรับเอง กลัวคนเดือดร้อนก็ตั้งกองทุนมาช่วย

ปัญหาคือโรงกลั่นค้าน เรื่องลงทุนจะสูง เค้าคืนทุนช้ากำไรน้อย ...

โรงงานก็มีส่วนเยอะ รถกี่คันปล่อยเท่าโรงงานโรงเดียว ยิ่งแถวที่มีปัญหาตามข่าวพระราม2 กาญจนา บางบอน

โรงงานกับขนส่งเยอะกว่ารถบ้านไปแล้ว พระราม2จรดสมุทรทั้ง2จังหวัด โรงงาน นิคม นอกนิคม เยอะและเก่า ใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปเยอะ ถ่านหิน น้ำมันเตา lpg น้ำมัน

ส่งออกโตการผลิตยิ่งเยอะตาม ลมไม่พัด3วันนี่จะสะสมจนเห็นได้

ออฟไลน์ Kris.J

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
การขัดขวางรถดีเซลเก่าไม่ให้เข้า กทม.ไม่น่าทำจริงได้เลย อย่างน้อยก็ใน Generation นี้ คิดแล้วเศร้าเนอะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,983
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
แก้ได้ยากมากครับ เพราะคนไทยเป็นชนชาติที่ความอดทนบนรถสูงมาก  เคยอ่านงานวิจัยที่ไหนซักแห่งบอกคนไทยเมื่อเทียบระยะเวลาที่ต้องโดยสารแล้วไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่

มันเลยบอกกลายๆได้ว่าคนไทยไม่แคร์แม้จะรถติดยังไงก็จะใช้รถต่อไป  ไม่สนใจเรื่องค่ามลพิษใดๆทั้งนั้น เอาเพื่อนๆผมที่ทำงานอโศกหลายๆคนเลือกที่ขับรถมากกว่าเพราะบอกรำคาญต้องไปเบียดกับคนบนรถไฟฟ้า

(แนวคิดนี้มัน)  ฉะนั้นคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมองรถไฟฟ้าเป็นแค่ทางเลือกต่อไป ไม่ใช้เป็นพาหนะการเดินทางเป็นหลัก และค่านิยมนี้ก็เปลี่ยนได้ยาก   ถ้าเริ่มจริงจังๆ กล้าปิดถนน สีลม  สาธร  ไหมละครับ เพราะพื้นที่ตรงนั้น
 Infra ค่อนข้างครบถ้วน  เอาแบบรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปไม่ได้ อนุญาตเฉพาะรถตู้  รถเมล์   รถจักรยาน  รถขนของ รถยนต์ผู้พิการ  และถ้าคนต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้าไปเก็บเลยครับเดือนละ 5,000 บาท จะได้นำไปสร้างสิ่งที่สามารถแก้มลพิษได้ (อย่างเช่น  https://www.posttoday.com/world/news/536244)   ไม่งั้นก็แก้ปัญหาไม่ได้ซักที  (ดูตึกเอมไพร์สเป็นตัวอย่างรถเยอะไปไหน)  และสร้างไปเลยอาคารจอดรถ บริเวณพื้นี่รถไฟฟ้าให้คนขับรถเดินทางเข้ามาสะดวก

ฉะนั้นหลักๆเลยให้แก้่นิสัยคนไทย  แก้ไม่ได้ครับ   :-X :-X :-X

ป.ล.  เครื่องยนต์ไม่ใช่ปัญหาปัญหาที่ตัวจิตสำนึกคนครับ   ;) ;)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
นึกถึงเกม uncharted4 แซวกทม.บอกว่าเหม็นควันรถ  ;D

ออฟไลน์ kakashi

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
อยากรู้ว่า รถเมย์แดง ไม่ใช่รถแอร์
จอดอยู่ที่อู่ หรือจอดเฉยๆ มันจะสตาร์ทรถทำไม เป็นชั่วโมงๆ
ทั้งเปลืองน้ำมัน ทั้งปล่อยมลพิษ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง

ตามนี้ครับ ขี้เกียจตอบตอนแรก

จะให้รับซื้อไฟจากเอกชน ถ้ารับค่าไฟแพงได้ก็ตามนั้นครับ  ยังไงโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต้องเกิด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481
คงไม่ใช่แค่รถไฟฟ้าหรอกครับ ต้องทำทั้งระบบ ไม่ว่าจะเรื่องขนส่ง กำจัดขยะ ปล่อยอากาศ/ของ/น้ำ เสีย

ตัวอย่างเช่น ผมเคยเห็นตอนน้ำท่วมแถวตลาดใกล้บ้าน แล้วน้ำไม่ลงท่อ พอเปิดฝาท่ออกมา พบว่าเป็นคราบไขมัน เกาะเป็นฟิล์มด้านบนท่อ ทำให้น้ำไม่ลงท่อ เนื่องจากแม่ค้าพ่อค้า เททุกอย่างลงท่อไปหมด ไม่ได้ผ่านการกรอง การแยกขยะใดๆเลย แล้วพอน้ำท่วม ก็ด่า กทม. ว่าไม่ดูแล

ผมมั่นใจเลยว่า กทม. ดูแลไม่ไหวหรอกครับ ถ้าคนในพื้นที่ไม่ช่วยดูแลกันเอง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,729
  • Blue. Just BLUE.
นั่นล่ะฮะ เหตุผลที่ผมสนับสนุนว่าควรจะลดที่จุดต้นเหตุมากกว่าปล่อยให้กระจายออกไปตามจุดต่างๆ แทน แต่ก็มีบางคนค้านหัวชนฝาอยู่ดี เถียงก็ไม่ได้ เขาต้องถูกเสมอ :/
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ยังจำกันได้รึป่าวว่า เคยมีการออกข่าวโยนหินถามทาง ว่าห้ามรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี เข้ามาวิ่งในกทม. ยังเดือดร้อนกันจะเป็นจะตาย 555
แล้วพอวันนี้ มีข่าวแค่ว่าค่ามลพิษดีดขึ้นสูง เพราะสภาพอากาศปิด ไม่กี่วัน วันรุ่งขึ้นก็จะดีขึ้นมา ก็มาคิดจะเอารถไฟฟ้ามาใช้แทน
เป็นอะไรที่โคตรย้อนแยงเลยว่ามะ

เอาแบบค่อยๆเป็นต่อยๆไปดีกว่าไหม เริ่มเป้นมาตรการจากเบาๆไปก่อน พอระบบโครสร้างพื้นฐานสมบูรณ์ค่อยบังคับใช้กันเต็มที่ แบบนี้ถึงจะเป็นไปได้หน่อย

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
เห็นว่า การผลิตไฟไม่ค่อยจะพอใช้

RequiemPE

  • บุคคลทั่วไป
สภาวะอากาศแบบลมนิ่งไม่ค่อยมีฝนตกมันต้องมีค่าฝุ่นละอองเยอะอยู่แล้ว พอฝนตกก็ลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
จับพวกกระบะควันดำน่าจะลดได้เยอะครับ พวกนี้ไ่ม่ได้สนสิ่งแวดล้อมอะไรเลย

อันนี้น่าทำก่อนเลยครับ ลดควันก็ได้แถมลดอุบัติเหตุอีก

รถพวกนี้ทำอากาศเสีย ชาวบ้านก็สูญเสียไปเท่าไหร่แล้ว