อาจจะได้เวลาที่รัฐต้องทบทวนภาษีรถไฟฟ้าแล้วครับ ค่าฝุ่นละออง กทม.วันนี้เกินมาตรฐ

paulmoderndog

https://www.prachachat.net/general/news-106126

แล้วอย่าบอกว่าจะเอาโรงไฟฟ้าถ่านหินสำหรับรถไฟฟ้าด้วย

แค่รัฐรับซื้อไฟฟ้าคืนจากพลังงานทางเลือก และคืนภาษีให้กับบริษัทที่มีต้นทุนซื้อพวกอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าทางเลือก เช่นแผงโซล่าเซลล์  แค่นี้บริษัทเอกชนก็จะหาวิธีเิอาเองว่าจะทำยังไงให้กำไร

เท่าที่ทราบโรงงานใหญ่ก็เริ่มมีพลังงานเหลือตอนที่พนักงานพักทานข้าว เครื่องจักรต้องหยุดเดิน แต่โซล่าเซลล์ยังผลิตพลังงานอยู่ แต่รัฐไม่รับซื้อคืน =พลังงานศูนย์เปล่า 

รัฐควรจะสนับสนุนพวกสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถเก็บพลังงานให้มีราคาถูกลงได้ก็จะดีมากครับ เช่นบ้านคนที่มีแผ่นโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าตอนกลางวันจะสามารถเก็บไว้ใช้ตอนกลางคืนได้ แต่ตอนนี้สิ่งประดิษฐ์ที่ว่านี้ราคามันสูง  เพราะฉะนั้นรัฐจึวควรรับซื้อคืนไฟฟ้าที่เอกชนผลิตได้ตอนกลางวัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 25, 2018, 00:59:12 โดย paulmoderndog »



TheRealMeaw

อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว



MUK

หลายอย่างเกิดยากจริงๆครับ
บ้างครั่งไม่มีแม้ดระทั่งช่องให้นักพัฒนาทุนน้อยด้วยซ้ำไป
ผิด กม อย่างเดียวเลย



TheRoadToHell

จับพวกกระบะควันดำน่าจะลดได้เยอะครับ พวกนี้ไ่ม่ได้สนสิ่งแวดล้อมอะไรเลย
2014 Mazda3 Skyactiv



Devil13

อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

รถบัส รถทัวร์ รถ10ล้อนี้ รถพ่นหมึกชัดๆเลยครับ
ขนาดออกกฏหมายแต่ก็ยังวิ่งกันปรกติ



Turin


แค่รัฐรับซื้อไฟฟ้าคืนจากพลังงานทางเลือก ... แค่นี้บริษัทเอกชนก็จะหาวิธีเิอาเองว่าจะทำยังไงให้กำไร


เห็นด้วยครับ บทบาทของรัฐคือ "ส่งเสริม" ไม่ใช่ไปเล่นเองซะทุกเรื่อง

แต่ๆๆ ซื้อคืนในราคาที่เอามาขายต่อได้กำไรนะครับ ไม่ใช่แบบทุกวันนี้ที่ซื้อคืนในราคาแพงกว่าราคาขายต่อ



V221

สมควรที่รัฐจะมาจัดการจริงๆจังๆเหมิอนประเทศจีนได้แล้วครับ ฝรั่งและคนจีนที่ทำงานที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้มาเล่าให้ผมฟังว่า ปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่ผู้คนอาศัยในเมืองดังกล่าวรู้สึกได้ว่าอากาศสดชื่นและฝุ่นควันน้อยจนมองเห็นท้องฟ้าได้ชัดเจนในรอบหลายๆปีหลังจากรัฐออกมาตรการเข้มงวดกับรถเก่าๆที่ปล่อยมลภาวะไม่ให้ใช้งานต่อไปครับ
BMW 750E M SPORT



ฟง อวิ๋น

อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

ผมว่าต้องเอาจริงให้รถเหล่านี้ได้รับการแก้ไขเพื่อลดไอเสียครับ ไม่ใช่แค่ในกรุงเทพ แต่ต้องเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องเห็นแก่ส่วนรวมครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



TheZero

ปัญหาจริงจากอะไร.......?  กลับไปคิดก่อน ทุกวันนี้รถเก่า 20 ปี วิ่งควันดำ ยังเต็มเมือง ทั้งรถกะบะแต่งซิ่ง รถขนของ รถบัส รถเมล์ แถมมี taxi เก่าเก็บอีก สาเหตุที่ไม่มีรัฐบาลไหนห้ามจริงจัง  เหมือนประเทศอื่นเพราะกลัวเสียคะแนนเสียง



koko86

ถ้ารัฐไม่ทำอะไร เราก็เริ่มจากตัวเราก่อนได้ครับ
ใช้รถที่มลพิษน้อยๆ เช่น คันเล็กๆ ใช้bts taxiบ้าง  ไฮบริดก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่ไม่แคร์ราคาขายต่อ

เคยอ่านเจอว่า ถ้ากทม ไม่มีแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอาลมมาพัดฝุ่นออกไป ป่านนี้ กทม คงมีหมอกควันพิษปกคลุมแบบ เมืองจีนบางมณทลไปแล้ว

ช่วยๆกันคนละไม่คนละมือ เพื่อตัวเราในอนาคตกับลูกๆหลายๆครับ



Krongbun

อยากให้ค่า NOx ในกรุงเทพฯลดลง เปลี่ยนเอาเครื่องยนต์ดีเซลเก่าที่ยังคงใช้วิ่งช้า ๆ มาเป็นเวลา 20-30 ปี ในเมืองออกไปก่อนเลยครับ นั่นแหละตัวผลิต NOx เลย ไม่ต้องไฮเทคมากก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้น DPF ล้ำยุคจนดูแลยาก เอาแค่ให้มันใหม่ขึ้นมาหน่อย ผมว่าแค่นี้ก็ลดค่าฝุ่นละอองในอากาศไปได้เพียบแล้ว

รถบัส รถทัวร์ รถ10ล้อนี้ รถพ่นหมึกชัดๆเลยครับ
ขนาดออกกฏหมายแต่ก็ยังวิ่งกันปรกติ

เห็นด้วยเลย รถเมล์ ควันดำมาก
ต่างกับรถเมล์ที่ญี่ปุ่นลิบลับ ของเค้ามี auto stop เวลารถจอดนานๆ
แถมวิ่งผ่านหรือจอดติดเครื่องอยู่ควันไม่เหม็นเลย

ยิ่งรถบัสรับส่งพนักงาน  :-X



kiwiwi

ไหนๆก็เป็นรัฐบาลถือดาบศักดิ์สิทธ์แล้ว

กล้าลองมั๊ยครับ รถเมล์ ที่เข้ากรุงเทพชั้นในเป็น ngv ให้หมด

มอไซค์และรถเก๋งบังคับไฟฟ้าสถานเดียว

เอาแค่สีลม สุขุมวิท เพชรบุรี เป็นตัวทดลอง
ไม่ต้องฟังเสียงนก เสียงกาอะไรทั้งนั้น

เหมือนบางโซนของปักกิ่งเมื่อหลายปีก่อนที่หักดิบห้ามอไซค์และรถยนต์สันดาบเข้า โดยที่ยังไม่มีสินค้าขายเป็นชิ้นเป็นอันเลยตอนนั้น...

คนมีตังค์หน่อยก็ใช้รถกอล์ฟมีหลังคา
คนธรรมดาก็สกู๊ตเตอร์ถีบ

แต่แค่ไม่นาน รถยนต์ไฟฟ้ามอไซค์ไฟฟ้าจากแบตตะกั่วก็เกิด
ตอนนี้เป็นลิเที่ยมหมดแล้ว

กล้ามั๊ยครับ ม.44 ยังอยู่ ตอนนี้ยังทำได้นะ
แต่ถ้าหลังเลือกตั้งแล้ว ก็ทำอะไรยากแล้วล่ะ ต่อให้รู้ๆกันอยู่ว่าลุงยังเป็นนายกฯ



BigCat

ถึงว่า เวลาบินมาจาก ตจว

มองท้องฟ้า กทม กลางวัน ช่วงจะลงดอนเมือง นึกว่าหมอก

ที่ไหนได้ ชั้นบรรยากาศควันพิษ  :'(
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก



mamaman


มีใคร รู้ไหม มันเกิน ทั่วประเทศ
หรือเฉพาะ บริเวณ เมืองใหญ่

ถ้าทั่วประเทศ ไม่น่าจะมาจาก ยานยนต์



seeker

เกิดจากภาวะอากาศนิ่ง ไม่มีลมพัดเอาควันพิษออกไป
https://www.facebook.com/DramaAdd/posts/10156253548733291

เวลาไป ตปท รู้สึกหายใจเต็มปอดมาก สะอาด ไม่คัดจมูก กลับมากทมนี่จมูกตันตลอด

สำหรับเรื่องลดรถที่ปล่อยปริมาณของเสียมากๆ เห็นด้วย แต่ก็จะมีคนออกมาแย้งว่ารังแกคนจน
แต่พวกเค้าไม่มองว่าสิ่งที่คุณทำไม่ใข่ทำร้ายแค่คนจน แต่ทำร้ายทุกคน



ChiLun

แก้ที่ต้นเหตุเลยก็น้ำมันครับ ปรับเป็นยูโร5 เหลือค่าอะไรซักอย่างที่ปล่อยออกมา50ppmจาก500ppmยูโร4

รถเก่ามากเติมไม่ได้ก็เป็นไปตามกลไก แก้ที่น้ำมัน เดี๋ยวรถปรับเอง กลัวคนเดือดร้อนก็ตั้งกองทุนมาช่วย

ปัญหาคือโรงกลั่นค้าน เรื่องลงทุนจะสูง เค้าคืนทุนช้ากำไรน้อย ...

โรงงานก็มีส่วนเยอะ รถกี่คันปล่อยเท่าโรงงานโรงเดียว ยิ่งแถวที่มีปัญหาตามข่าวพระราม2 กาญจนา บางบอน

โรงงานกับขนส่งเยอะกว่ารถบ้านไปแล้ว พระราม2จรดสมุทรทั้ง2จังหวัด โรงงาน นิคม นอกนิคม เยอะและเก่า ใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปเยอะ ถ่านหิน น้ำมันเตา lpg น้ำมัน

ส่งออกโตการผลิตยิ่งเยอะตาม ลมไม่พัด3วันนี่จะสะสมจนเห็นได้



Kris.J

การขัดขวางรถดีเซลเก่าไม่ให้เข้า กทม.ไม่น่าทำจริงได้เลย อย่างน้อยก็ใน Generation นี้ คิดแล้วเศร้าเนอะ



Weetting

แก้ได้ยากมากครับ เพราะคนไทยเป็นชนชาติที่ความอดทนบนรถสูงมาก  เคยอ่านงานวิจัยที่ไหนซักแห่งบอกคนไทยเมื่อเทียบระยะเวลาที่ต้องโดยสารแล้วไม่ค่อยซีเรียสเท่าไหร่

มันเลยบอกกลายๆได้ว่าคนไทยไม่แคร์แม้จะรถติดยังไงก็จะใช้รถต่อไป  ไม่สนใจเรื่องค่ามลพิษใดๆทั้งนั้น เอาเพื่อนๆผมที่ทำงานอโศกหลายๆคนเลือกที่ขับรถมากกว่าเพราะบอกรำคาญต้องไปเบียดกับคนบนรถไฟฟ้า

(แนวคิดนี้มัน)  ฉะนั้นคนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมองรถไฟฟ้าเป็นแค่ทางเลือกต่อไป ไม่ใช้เป็นพาหนะการเดินทางเป็นหลัก และค่านิยมนี้ก็เปลี่ยนได้ยาก   ถ้าเริ่มจริงจังๆ กล้าปิดถนน สีลม  สาธร  ไหมละครับ เพราะพื้นที่ตรงนั้น
 Infra ค่อนข้างครบถ้วน  เอาแบบรถยนต์ส่วนตัวเข้าไปไม่ได้ อนุญาตเฉพาะรถตู้  รถเมล์   รถจักรยาน  รถขนของ รถยนต์ผู้พิการ  และถ้าคนต้องการใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้าไปเก็บเลยครับเดือนละ 5,000 บาท จะได้นำไปสร้างสิ่งที่สามารถแก้มลพิษได้ (อย่างเช่น  https://www.posttoday.com/world/news/536244)   ไม่งั้นก็แก้ปัญหาไม่ได้ซักที  (ดูตึกเอมไพร์สเป็นตัวอย่างรถเยอะไปไหน)  และสร้างไปเลยอาคารจอดรถ บริเวณพื้นี่รถไฟฟ้าให้คนขับรถเดินทางเข้ามาสะดวก

ฉะนั้นหลักๆเลยให้แก้่นิสัยคนไทย  แก้ไม่ได้ครับ   :-X :-X :-X

ป.ล.  เครื่องยนต์ไม่ใช่ปัญหาปัญหาที่ตัวจิตสำนึกคนครับ   ;) ;)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



เต๋า AV

กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง



flybigbear




Jacob

นึกถึงเกม uncharted4 แซวกทม.บอกว่าเหม็นควันรถ  ;D



kakashi

อยากรู้ว่า รถเมย์แดง ไม่ใช่รถแอร์
จอดอยู่ที่อู่ หรือจอดเฉยๆ มันจะสตาร์ทรถทำไม เป็นชั่วโมงๆ
ทั้งเปลืองน้ำมัน ทั้งปล่อยมลพิษ



Fly to dream

กรณี ข่าวนี้ จขกท น่าจะหลงประเด็นนะคับ
ค่าฝุ่นละอองช่วงปลายเดือน มกรา ไปจนถึง เดือน เมษา ค่าฝุ่นละอองมันจะ สูงทุกปี อยู่แล้วคับ
ช่วงเดือนดังกล่าว ค่าฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากการเผาขยะ ใบไม้ เผาขยะ จากประชาชน และประเทสเพื่อนบ้าน

การเผาไหม้ไอเสียจะเป็น ก๊าซ การเผาขยะเป็น ฝุ่นละออง

ตามนี้ครับ ขี้เกียจตอบตอนแรก

จะให้รับซื้อไฟจากเอกชน ถ้ารับค่าไฟแพงได้ก็ตามนั้นครับ  ยังไงโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ต้องเกิด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



SM.

คงไม่ใช่แค่รถไฟฟ้าหรอกครับ ต้องทำทั้งระบบ ไม่ว่าจะเรื่องขนส่ง กำจัดขยะ ปล่อยอากาศ/ของ/น้ำ เสีย

ตัวอย่างเช่น ผมเคยเห็นตอนน้ำท่วมแถวตลาดใกล้บ้าน แล้วน้ำไม่ลงท่อ พอเปิดฝาท่ออกมา พบว่าเป็นคราบไขมัน เกาะเป็นฟิล์มด้านบนท่อ ทำให้น้ำไม่ลงท่อ เนื่องจากแม่ค้าพ่อค้า เททุกอย่างลงท่อไปหมด ไม่ได้ผ่านการกรอง การแยกขยะใดๆเลย แล้วพอน้ำท่วม ก็ด่า กทม. ว่าไม่ดูแล

ผมมั่นใจเลยว่า กทม. ดูแลไม่ไหวหรอกครับ ถ้าคนในพื้นที่ไม่ช่วยดูแลกันเอง



iKrit

นั่นล่ะฮะ เหตุผลที่ผมสนับสนุนว่าควรจะลดที่จุดต้นเหตุมากกว่าปล่อยให้กระจายออกไปตามจุดต่างๆ แทน แต่ก็มีบางคนค้านหัวชนฝาอยู่ดี เถียงก็ไม่ได้ เขาต้องถูกเสมอ :/
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



delete

ยังจำกันได้รึป่าวว่า เคยมีการออกข่าวโยนหินถามทาง ว่าห้ามรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี เข้ามาวิ่งในกทม. ยังเดือดร้อนกันจะเป็นจะตาย 555
แล้วพอวันนี้ มีข่าวแค่ว่าค่ามลพิษดีดขึ้นสูง เพราะสภาพอากาศปิด ไม่กี่วัน วันรุ่งขึ้นก็จะดีขึ้นมา ก็มาคิดจะเอารถไฟฟ้ามาใช้แทน
เป็นอะไรที่โคตรย้อนแยงเลยว่ามะ

เอาแบบค่อยๆเป็นต่อยๆไปดีกว่าไหม เริ่มเป้นมาตรการจากเบาๆไปก่อน พอระบบโครสร้างพื้นฐานสมบูรณ์ค่อยบังคับใช้กันเต็มที่ แบบนี้ถึงจะเป็นไปได้หน่อย



Ty ESC




ps000000

เห็นว่า การผลิตไฟไม่ค่อยจะพอใช้



RequiemPE

สภาวะอากาศแบบลมนิ่งไม่ค่อยมีฝนตกมันต้องมีค่าฝุ่นละอองเยอะอยู่แล้ว พอฝนตกก็ลดเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว



bobsan

จับพวกกระบะควันดำน่าจะลดได้เยอะครับ พวกนี้ไ่ม่ได้สนสิ่งแวดล้อมอะไรเลย

อันนี้น่าทำก่อนเลยครับ ลดควันก็ได้แถมลดอุบัติเหตุอีก

รถพวกนี้ทำอากาศเสีย ชาวบ้านก็สูญเสียไปเท่าไหร่แล้ว