อุบัติเหตุที่เขาใหญ่ ฝนตก ถนนลื่น เข้าโค้งเบาๆ รถก็หมุนได้ครับ

#อินเดียหน้าโจร

เป็นเหตุการณ์ที่ผมเพิ่งประสบมาเมื่อเย็นนี้เองครับ ผมไปเดินเที่ยวสูดอากาศบริสุทธิ์บนเขาเหมือนทุกที ขาลงเขาฝั่งปราจีนมีฝนตก ถนนลื่น ผมก็พยายามไม่ประมาท เบรคก่อนเข้าโค้งให้เหลือความเร็วน้อยๆก่อนเข้าโค้งทุกโค้ง แต่ก็มาพลาดที่โค้งในคลิปครับ ผมเขื่อว่าถ้าพี่ๆได้ดูคลิปน่าจะเดาออกว่าเกิดจากอะไร ขอให้ทุกท่านขับขี่ปลอดภัยครับ

รถอัลติสหน้าหมู 2004
- เครื่อง 2zz-ge 6MT
- หน้าสตรัท Monroe Monotube หัวกลับข้างหน้า หลังสตรัท Twin tube (ช่วงล่างหลังเป็นคาน) โหลดประมาณ 1 นิ้ว
- ค้ำโช๊คหน้า XRS
- Rigid Collar 6 หรือ 8 จุดไม่แน่ใจครับ
- ล้อ Advanti 15x7 หนักวงละ 5.1 กก.
- ยาง หน้า Michelin Primacy 3ST 15,000 กม. หลัง Yokohama A.Drive 15,000 กม.
- ท้ายมีถังแก๊สโดนัท น้ำแก๊สประมาณ 30%

นาทีที่ 2:20 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 00:59:33 โดย ใช้ในราษฎรเท่านั้น »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Alcatraz

เลทเบรคไปครับ รถมี abs แล้วใช่มั้ย กดให้หนักกว่านี้ได้ก็กดครับ เข้าใจว่า weight transfer เสียแต่ต้องทำ กรณีนี้คือเข้าโค้งบีบไลน์ด้วยความเร็วมากเกินไปแต่เข้าใจกรณีนี้เปิดไลน์ไม่ได้เลนสวน ถ้ารถมี vsc จะช่วยได้มากกว่านี้ อีกส่วนนึงคือดอกยางหน้าหลังไม่เหมือนกัน

นักรบย่อมมีบาดแผลเก็บไว้เป็นบทเรียนครับ รถพังซ่อมได้เสมอ พยายามต่อไปครับ



Mp4_007

ยิ่งเป็นรถกระบะ ขับช้าก็หมุนได้ ถ้ากดเบรกแรงๆ ปล่อยครัชแรง กระแทกคันเร่งแนง เจอกับตัวเองเลย หลายรอบเลยใช้ความเร็วแค่ 50  60 เท่านั้น รอดมาได้เพราะขับช้านี่แหละ ไม่ถึงกับหมุน แต่รถท้ายปัด ถ้าเร็วกว่านี่หมุนเขว้งแน่ ถนนลื่นต้องมีสติครับจะขับชิวๆแบบถนนแห้งไม่ได้



ภูมิใจไหม?

ถึงยางคู่หน้าคู่หลังจะไม่เหมือนกัน แต่ยางก็ยังใหม่

หมุนง่ายขนาดนี้แสดงว่าถนนต้องลื่นมาก ๆ

ขอบคุณที่ลงคลิปเตือนสติครับ



shanon

ถนนบนภูเขา ฝนตกใหม่ๆน่าจะลื่นมาก โชคดีที่ไม่เป็นไรอะไรมาก



mongolias

ฝนตกใหม่ๆนี่อย่างลื่นเลยครับ
ต้องขับให้ช้าลงกว่านี้หน่อยครับ



johnlee

ผมก็ใช้ ยาง 3 เอสทีนะ  แต่บนเขา โค้งแคบๆ ผมไม่เร็วขนาดนี้

ทางที่เราไม่ชิน ให้คิดไว้ว่าจะหลุดทุดโค้ง จะแหกทุกโค้ง

แล้วใจเราจะบังคับเท้าเราให้ยกคันเร่งลงมาครับ

บนนถนเขาบางเส้น ใบไม้ร่วงมากอง เน่าๆ แล้วฝนตก เมือกเน่าจากใบไม้ทำให้ลื่นได้ครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



The Mechanics of Emotions

ถนนลื่นน่ากลัวครับ ยิ่งหักเข้าเร็วๆ นี่หมุนเลย ผมอยากเห็นรูปความเสียหายโดนไปเยอะไหมครับ ซ่อมหายไวๆ ครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



เต๋า AV

Michelin Primacy 3ST

ได้ยินในรายการบ่อย "พรีหมาซี่" สมคำกล่าวอ้างจริงๆ

เซตช่วงล่าง หน้าหลังต่างกัน การรีบาว การควบคุม มีผลคับ
ถ้าเป็นสตรัทชุดเดียวกัน ทั้ง 4 ต้น จะเซตได้ง่าย
หลังอ่อนกว่าหน้า ไม่งั้นท้ายก็จะออกแบบในคลิบ ยิ่งมีถังแก๊สด้วย ต้องปรับอ่อนลงไปอีก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 09:22:34 โดย เต๋า AV »



natty ib-cm

ความเร็วประมาณเท่าไหร่ครับ



Auto

เหตุนี้            ผมเลือกรถ 4wd  ไม่ผิดหวัง  ระยะหลังมานี้ไว้ใจแต่รถแบบนี้มากกว่าในการเดินทาง 



pladaek

อาการเหมือนผมเมื่อวันศุกร์เลย สดๆร้อนๆ
ผมเบรคช้าไป แล้วไปเบรคในโค้ง
ปรากฎว่ารถเริ่มเสียการทรงตัว ท้ายปัดออก แต่ ESP ดึงไว้
ผมดึงกลับอีกที รถสะบัดมาอีกทางก่อนจะทรงตัวได้
ถ้าไม่มีระบบ Traction Control ช่วย ผมคงอยู่ข้างทางไปแล้ว..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



IS2000

ดูจากคลิปแล้วเหมือนเป็นอาการ lift off oversteer ซึ่งเกิดได้กับรถขับหน้า ขับหลัง รวมถึงขับ 4 ครับ
น่าจะเพราะมีการปล่อยเบรคหรือคันเร่งอย่างรวดเร็วทำให้ท้ายเบาและเสีย traction ยิ่งถ้ามีการโมดิฟายช่วงล่าง ยาง + ถนนเปียกแล้ว อาการพวกนี้จะมาอย่างรวดเร็วและแก้ยาก
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



Eakkypoo

F30 ผมยังท้ายปัดเลยแต่รถดึงคืนอัตโนมัติ
ขับแค่ 30-40 แตะเบรคก่อนเข้าโค้งหักศอกครับ
ผมยัง งง จนถึงทุกวันนี้



lufy

มันปัดง่ายขนาดนั้นเลยเหรอครับ ผมก็ขับรถมาเกือบยี่สิบปี เขาทุกแทบทุกลูกในประเทศไทย ระบบการช่วยเหลือของรถก็ไม่มี พวก vsc trc หรือใดๆก็ไม่มี มันก็ไม่ขนาดนั้นนะครับ เคยลื่นไม่กี่ทีแต่น่าจะลื่นจากน้ำมัน



Tonge

ดีว่ามีขอบกั้น ไม่งั้นอาจเสียหายกว่านี้ครับ
ฟังเสียงเครื่องเหมือนจะเติมคันเร่งก่อนหมุน และหักพวงมาลัยไวไป+ทางลงเขา น้ำหนักเทมาด้านหน้า ยางหลังเกาะน้อยลง ถนนลื่นอีก
เสียหายไม่มาก ปลอดภัย รถซ่อมได้ครับ



SETTHASART

1. ถ้าความเร็วในกล้องมันไม่หลอก ผมก็คิดว่าขับเร็วนะครับ โดยเฉพาะสองโค้งสุดท้ายก่อนที่จะถึงโค้งหลุด
2. ฝนตกหน้าแล้งมันน่ากลัวตรงที่ผิวถนนจะลื่นมาก เพราะฝุ่นไคลมันไม่ได้ถูกชะล้างมากเหมือนหน้าฝน
3. ถนนในป่ามันไม่เหมือนถนนในเมือง ในป่ามันพวกเมือก พวกละอองยางจากต้นไม้บางชนิดด้วยนะครับ
โดยส่วนตัว สภาพแบบนี้ผมคงขับประมาณ 40 ครับ



Ao_Chosi

ถนนลื่น ถ้าไม่เจอกับตัว แทบจะไม่เชื่อเลย ว่ามันลื่นจริงๆ  ถือว่าฟาดเคราะห์ไปครับ



หมีขับสี่

สังเกตโค้งก่อนหน้านั้นเริ่มมีอาการละ ถ้าเป็นผมๆจะเบรคล่วงหน้ากว่านั้นนิดนึง
ผมขับทางภูเขาบ่อย ถ้าทางส่วนมามันโล่งจริงๆ บางครั้งผมก็จำเป็นต้องเปิดไลน์ ให้น้ำหนักมันถ่ายได้

อีกอย่างที่น่าสงสัยคือยางครับ หน้า-หลังมันคนละยี่ห้อ น่าจะมีผลแน่ๆ



jbrc

รถวางเครื่องใหม่เครื่องเดิม 1.6 หรือ 1.8 vvt-i วางใหม่เป็น 2zz-ge เครื่องใหม่นี่หนักกว่าเดิมพอสมควรครับ แต่ยังดีมีถังแก๊สแบบโดนัทมาช่วยกดท้ายเอาไว้ แต่ติดถังแก๊สแบบโดนัททำให้มีแรงเหวี่ยงที่ท้ายรถเพิ่มขึ้น เพราะถังแก๊สวางห่างออกไปจากแนวจุดศูนย์กลางของล้อหลังออกไปอีก ถ้าเป็นถังแก๊สแบบแคปซูลแบบนี้จะวางกดลงบนแนวศูนย์ล้อพอดี  แต่ถ้าถังแก๊สแบบโดนัทการติดตั้งจะติดแทนยางอะไหล่ และอยู่เลื่อนออกไปจากแนวศูนย์ล้อหลัง เปรียบเสมือนเราถือฆ้อนอยู่ในเมือง แกว่งไปมา หัวฆ้อนจะมีแรงเหวี่ยงมาก เพราะมีน้ำหนักมาก ดังนั้นการขับเข้าออกโค้งต้องขับด้วยความระมัดระวัง เพราะจะมีแรงเหวี่ยงเพิ่มขึ้นอยู่ที่ท้ายรถ ถึงหน้ารถจะมีน้ำหนักเครื่องยนต์กดเพิ่มขึ้นจากเครื่องยนต์ที่วางใหม่ และท้ายรถก็มีน้ำหนักถังแก๊สกดอยู่  แต่ น้ำหนักที่มีไม่ได้สมดุลกัน ข้างหน้ารถน้ำหนักเครื่องกดลงบนแนวศูนย์ล้อพอดี แต่ข้างหลัง  กดเยื้องศูนย์ออกไป  และถ้ายิ่งไม่มีถังแก๊สกดอยู่ หน้าหนักขึ้น กลายเป็นท้ายเบาเกินไป ก็เสี่ยง หลุดโค้งได้อีกเหมือนกัน   ถ้าความเห็นผม รถเดิมๆ  เครื่องยนต์เดิมๆ ที่ออกแบบในโมเดลแรก สมดุลและลงตัวที่สุด  พี่โต ชอบทำเป็นรถเด็กเล่น เช่นรุ่น Toyota altis รุ่นปี 2010 ออกมาโฉมแรกใส่เครื่องยนต์ 1.6 vvt-i มา ขายไปขายมาเปลี่ยนเครื่องยนต์กันกลางโมเดลเฉยเลย ใส่เครื่องใหม่เป็น  1.6 1.8 dual vvt-i เครื่องแรง กว่าเดิม และหนักกว่าเดิม ผมเคยเจอ คนที่ขับเข้าโค้งเร็วๆ แล้วเจอท้ายปัดออก จนรถเสียหลักมาหลายคนครับ



#อินเดียหน้าโจร

ถนนลื่นน่ากลัวครับ ยิ่งหักเข้าเร็วๆ นี่หมุนเลย ผมอยากเห็นรูปความเสียหายโดนไปเยอะไหมครับ ซ่อมหายไวๆ ครับ

รูปครับพี่
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



#อินเดียหน้าโจร

ขอบคุณพี่ๆที่ให้คำแนะนำและให้กำลังใจครับ

ความเร็วในการเข้าโค้งประมาณ 35-40 ครับ ลดเกียร์ลงมาเกียร์ 3 รอบประมาณ 3000+- กล้องมันทำให้ความเร็วดูเกินจริงไปประมาณ 10-15% ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



kiwiwi

ผมดูจขกท.ทุกโค้ง

หลายๆโค้งคุณคืนช้ามาก
และในโค้งเจ้าปัญหา คุณหักผิดไลน์

ปล่อยหน้าบานแล้วหักทีเดียวครับ

คือการเข้าโค้งแปลกๆหลายโค้งเลย
มันเลยดูเหมือนจิกยังไงไม่รู้

และเมื่อเข้าโค้งจิกๆแบบนี้ ไปเจอช่วงล่างที่กระด้าง เลยไปกันใหญ่้ลยครับ ^^

อ้อ ส่วนเรื่องความเร็ว ยาไปยึดติดครับ
นั่งหลังตรง  แขน ขาอย่าตึง แผ่นหลังแนบเบาะ
แล้วจะจับความรู้สึกของรถได้ครับ

ผมเล่นโค้งโดยรับความรู้สึกของรถมาเป็น 10 ปีแล้ว ไม่เคยต้องเสียศูนย์เลย ใช้วิธีที่ผมว่ามาดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 13:27:34 โดย kiwiwi »



alpha14

ผมว่าขับเร็วไปนะครับ ยิ่งโค้งซ้ายสุดท้ายนี่เป็นทางลาดลงซะด้วย น่าจะทำให้น้ำหนักที่มาจากถังโดนัทเป็นตัวเหวี่ยงรถให้หมุนนะครับ



ps000000

ดูคลิป เหมือน ไม่แรง ดู แผล แล้วตกใจเลยครับ



pongsak_877

น่าจะเป็นที่ยาง การแตะเบรค แล้วก็ประสบการ์ณในการเข้าโค้ง

คลิปนี้กริ๊พยางน่าจะมีส่วน ยางบางตัวเจอถนนเปียกอาการจะมาเลย ควบคุมรถยาก



#อินเดียหน้าโจร

ผมดูจขกท.ทุกโค้ง

หลายๆโค้งคุณคืนช้ามาก
และในโค้งเจ้าปัญหา คุณหักผิดไลน์

ปล่อยหน้าบานแล้วหักทีเดียวครับ

คือการเข้าโค้งแปลกๆหลายโค้งเลย
มันเลยดูเหมือนจิกยังไงไม่รู้

และเมื่อเข้าโค้งจิกๆแบบนี้ ไปเจอช่วงล่างที่กระด้าง เลยไปกันใหญ่้ลยครับ ^^

อ้อ ส่วนเรื่องความเร็ว ยาไปยึดติดครับ
นั่งหลังตรง  แขน ขาอย่าตึง แผ่นหลังแนบเบาะ
แล้วจะจับความรู้สึกของรถได้ครับ

ผมเล่นโค้งโดยรับความรู้สึกของรถมาเป็น 10 ปีแล้ว ไม่เคยต้องเสียศูนย์เลย ใช้วิธีที่ผมว่ามาดูครับ

รบกวนพี่ช่วยแนะนำวิธีการเข้าไลนืให้ถูกต้องหน่อยครับ ผมไม่เคยศึกษาเลย ปกติถ้าทาง ตจวหลายเลน ผมจะเข้าไลน์นอกแล้วตัดเข้าในแบบเล่นเกม Need for speed แต่พอขับทางขึ้นลงเขา ทางโค้งที่มองไม่เห็นรถสวนเลย ผมจะพยายามอยู่ในเลนของตัวเองไม่ล้นไปเลนอื่น เพราะกลัวถ้ามีรถโผล่มาตอนกำลังเข้าโค้งแล้วเราอยู่เลนอื่นจะยิ่งแก้ยากกว่าเดิมครับ หรือว่าสิ่งที่ทำอยู่มันไม่ถูกต้องหรือเปล่าครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



muscler

อันนี้ในความคิดผมนะ การที่ยางเย็นเกินไปก็มีส่วนครับ โดยเฉพาะรถขับหน้า ถ้าผิวถนนมีน้ำหมาดๆหรือมีทรายเคลือบอยู่บนถนนแบบนี้ snap oversteer จะแก้อาการได้ยากกว่าปกติครับ อีกประเด็นที่ต้องดูคือการเชนจ์เกียร์ลงต่ำต้องทำให้เนียนโดยเฉพาะพื้นผิวแบบนี้ เชนจ์ลงเนิ่นๆครับ จากที่คุณบอกรอบสูงไปสำหรับโค้งความเร็วต่ำค่อนข้าง off-camber แบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2018, 23:53:04 โดย muscler »



JikorokunG

เขาใหญ่ ผิวถนนยังพอมีตะไคร่เกาะประปรายครับ แถมฝนพึ่งตก ทั้งขี้ช้างเอย ตะไคร่เอย อะไรก็ลื่นคับ


ปล. ดูจากความเร็วในคลิป ผมว่าก็ขับเร็วนะครับ   



Weetting

ผมปั่นจักรยานทุกเดือน  ด่านชนด่าน โค้งที่คุณชน  มันโค้งตะไคร่ครับ   มีตลอดตรงนั้น   จักรยานล้มกันประจำ   :-X :-X   

แต่ในคลิปผมก็ว่าขับเร็ว  ขนาดผมจำได้เกือบทุกโค้ง  ขับรถยนต์เองยังขับแค่ไม่เกิน 50 เองครับ  ถิ่นสัตว์ป่าไม่ขับเร็ว  :-X :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day