ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค (ในชีวิตจริง) ไหมครับ  (อ่าน 13935 ครั้ง)

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
ถามเล่นๆนะครับ
พอดีผมเป็นขา Racing Simulator เล่นอยู่กับบ้าน (เมียไม่ให้วิ่งสนามจริง) ไม่ได้ไปซิ่งบนถนนหลวงที่ไหน

เวลาเล่นใช้เท้าซ้ายเบรค มันทำเวลาได้ดีกว่าปกติเยอะเลย นานๆเข้าเริ่มติด เอามาขับจริงมีเผลอใช้เท้าซ้ายเบรคเหมือนกัน
ประกอบกับเคยดูคลิปอาจารย์อั๋นใน Max TV เก่าๆ เค้าบอกว่า เค้าใช้เท้าซ้ายเบรคจนติดไปแล้ว

เลยอยากถามหลายท่านในนี้ว่า มีใครใช้เท้าซ้ายเบรคมั่งไหมครับ ในชีวิตจริง รวมถึง Heel and Toe ด้วยก็ได้นะครับ  ::)


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ใช้แค่ ตอนรถติดบนทางขึ้นห้างชันๆ หรือ ตอนถอยรถขึ้นบ้าน แล้วต้องหักตั้งลำ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มา D ก่อนจะกดคันเร่ง รถมันจะไหล ก็จะเอาเท้าซ้ายกดเบรค เท้าขวาเลี้ยงรอบสักพันนิดๆ แล้วก็ปล่อย

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
ผมก็กลัวเมียด่าเหมือนกันนะ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ในชีวิตจริงบนถนนเวลาที่เหลื่อมกัน 0.1วิ 1วิ 1นาที ไม่ได้มีประโยชน์ขนาดนั้น ถ้าไม่คิดจะไปขับในสนามไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้น รถเสื่อมเร็วกว่าปกติอีกต่างหาก

มีคนที่รู้จักคนหนึ่ง ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกเท้าขาเหยียบคันเร่งตั้งแต่หัดขับโดยที่ไม่รู้ว่ามันผิด แล้วก็ทำมาเรื่อยๆ ถึงจะมารู้เอาตอนหลังว่าผิดแต่มันก็ติดเป็นนิสัยไปแล้ว

ออฟไลน์ หนุ่ย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
เคยครั้งนึง หัวทิ่มเลย ดีนะลองที่ถนนโล่ง ครั้งแรกและครั้งเดียว

ออฟไลน์ flat6

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
บางทีครับ ฝึกไว้ก็ดีครับ บางทีขาขวาเป็นตะคริวหรืออะไรจะได้เบรคได้
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ไม่เคยใช้ช้ายเหยียบเบรคครับ แต่เห็นบ่อย ที่ไฟเบรคคันที่อยู่ข้างหน้าติดๆ ดับๆ ทั้งๆ ที่กำลังวิ่งไปข้างหน้าทางโล่ง สงสัยว่าจะใช้เท้าซ้ายเหยียบเลียเบรคไว้หรือเปล่า คืออาจจะไม่ได้ตั้งใจจะเบรค แต่เอาเท้าไปวางไว้เฉยๆ น้ำหนักของเท้าเลยไปกดเบรคลงเล็กน้อย ทำให้ไฟเบรคติด แต่ยังไม่ถึงจุดที่เบรคจะทำงาน

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
มีก็มีแหล่ะ แต่ไม่ใช่ผม ส่วนใหญ่จะสังเกตง่ายมากว่าไฟเบรคจะติดถี่และบ่อยจนถึงขั้นรำคาญได้
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • FaceBook
    • อีเมล์
มีครับ เขาเรียกว่า Left-foot braking

เป็นทักษะในระดับ advance   

ใช้ตอนไหน  ปกติเขาแนะนำให้หัดใช้กับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ออโตเมติกเมื่อเข้าไปขับในที่ทุรกันดารครับ   เขาจะให้เราเหยียบคันเร่งไว้ระดับหนึ่ง  แล้วคุมความเร็วหรือแรงด้วยเบรค ( เอาเท้าซ้ายเหยียบและเลี้ยงเบรคไว้นั่นเอง )   อยากจะฝึกเองง่ายๆก็ลองดูเวลาขับขึ้นทางลาดชันที่ชันมากๆ  การใช้เท้าขวาขับเพียงขาเดียว บางทีก็ไม่ง่ายนัก เพราะกว่าจะรอบเครื่องจะเพิ่มจนเกิดแรงส่ง บางทีมันก็กระชากขึ้นไป  ยิ่งเวลามีคนนั่งหลายๆคนบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาความนุ่มนวล   ก็ให้เอาเท้าซ้ายเหยียบเบรคไว้ก่อน แล้วเอาเท้าขวาเหยียบคันเร่งไประดับหนึ่ง จนเริ่มรู้สึกถึงแรงเครื่อง  แล้วค่อยๆคลายเท้าซ้ายช้าๆจนรถขยับเคลื่อนตัวขึ้นไป  แล้วบริหารเท้าขวาเอาตามที่เหมาะสมครับ

สำหรับคนที่ผ่านการขับรถเกียร์แมนนวลมาก่อน  การใช้เท้าซ้ายเบรคก็ไม่ใช่เรือ่งยากนัก  เพราะการใช้เท้าซ้ายเลี้ยงคลัทช์มันก็มีความยากในระดับหนึ่งเช่นกัน   แต่สำหรับคนที่โตมากับเกียร์ออโตตั้งแต่แรก  ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับการฝึกครั้งแรกๆ

สมัยผมขับเกียร์แมนนวล  เจอรถติดบนสะพานลอย  ผมใช้เท้าขวาเหยียบคร่อมเบรคและคันเร่ง ใช้เท้าซ้ายบังคับคลัทช์  เพราะบางทีมันก็ติดช่วงสั้นๆ  ไม่อยากจะดึงเบรคมือให้เมื่อย   คิดแล้วก็สนุกดี  แต่เดี๋ยวนี้ขับเกียร์ออโตสบายกว่าเยอะ

ส่วนสำหรับขาซิ่งนั้น  ก็ทำได้เช่นกัน  แต่ไม่ชี้โพรงให้กระรอกหรอกครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมขับ​   ออโต้สองเท้าครับ​ ขับเท้าเดียวไม่มั่นใจ

เวลาถาม​ instructor ในงานขับต่างๆก็ไม่มีใครว่าขับผิดวิธีนะครับ

ขับ​ M/T. ผมก็ใช้​ left foot. Breake ได้ครับไม่งง​


ว่าไปก็เหมือนเห็นผ่านว่า​ รถสปอร์ตหลายรุ่นก็ใช้​  สองเท้านะครับ​ เพราะระหว่างเบรคกับคันเร่ง​ มีระบบพวงมาลัยมากั้นไว้​ 
 :P :P


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออนไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
สมัยเด็กๆห้าวๆ เคยลอง ผลคือหัวทิ่ม muscle memory ขาซ้ายกับขาขวา ไม่เหมือนกันทำให้คุมน้ำหนักยาก ต้องฝึกให้ชินถึงจะทำได้ดี

ปัจจุบันยังทำอยู่บ้าง แต่แค่สำหรับการเลียเบรคหลังจากลุยน้ำ

Heel and toe สมัยขับเกียร์ธรรมดาทำประจำ เดี๋ยวนี้เพิ่งเอารถเกียร์ธรรมดามาขับ ยังไม่ค่อยชิน (แถมรถคันนี้ตำแหน่งคันเร่งทำ heel and toe ยากด้วย)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมเริ่มการขับรถจาก M/T มาก่อน  เท้าซ้ายเหยียบครัชต์จึงเคยชินกับการกดพรวดเดียวสุด
ต่างจากเท้าขวาที่เหยียบคันเร่ง มันจึงเป็นเท้าที่ค่อย ๆ กดลงไปช้า ๆ ได้ ต่างจากเท้าซ้าย

เคยลองใช้เท้าซ้ายกดเบรคในบางสถานการณ์พบว่า ไม่สามารถควบคุมให้ค่อย ๆ กดอย่างนิ่มนวล
เหมือนใช้เท้าขวากดได้ ผลจากเท้าซ้ายกดเบรคพรวดเลยก็คือ รถหยุดแบบหัวทิ่มเลยครับ

ดังนั้นผมคิดว่า ถ้าจะใช้เทคนิคเท้าซ้ายเหยียบเบรคจริง ๆ ก็คงต้องฝึก และน่าจะต้องเป็นคนที่
ไม่คุ้นเคยกับการเหยียบครัชต์ด้วยเท้าซ้ายในการขับรถ M/T ด้วยครับ

ปล. กรณีป้องกันรถไหลถอยหลังในการออกรถบนทางชัน ผมจะใช้เบรคมือ ทั้ง M/T และ A/T ครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
คำถามคล้ายๆกับที่ผมเคยเล่นsimulator สมัยก่อนเลย Left foot brake ลดเวลาลงไปได้เยอะมาก

   แต่กับบนถนนอาจจะมาใช้งานยากหน่อย คือ ปกติเท้าซ้ายจะใช้เหยียบคลัช ซึ่งต้องเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่นต้นขา และใช้สมองซีกขวาในการควบคุมการสั่งการ ทีนี้มาเปลี่ยนเป็นเบรกเท้าซ้ายทุกอย่างมันถูกเปลี่ยนหมดเลย เพราะ เบรกบนถนนอย่างนิ่มนวลต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น ข้อเท้าแทน เหมือนกับสมองซีกขวาต้องเรียนรู้ใหม่ คล้ายๆกับเราเขียนหนังสือมือซ้ายไม่ได้ หรือแปรงฟันมือซ้ายไม่ได้นั่นแหละครับ เพราะฉะนั้นช่วงแรกๆก็อันตรายหน่อย จนคิดว่าไม่คุ้มจะฝึกเพราะเบรกแล้วมันหัวทิ่ม แต่บางคนก็ฝึกทำเพราะเมื่อยเวลารถติดๆก็มี
    ในส่วนการขับในสนาม left foot brake ผมเองก็ไม่ได้ใช้เพราะต้องเหยียบคลัชไปด้วย แต่กับนักแข่งที่จริงจัง ต้องฝึกไว้เพื่อเอาไว้แก้สถานการณ์คับขัน เช่น รถจะหลุดแทรคแน่ๆแล้วเพราะใส่มาเร็วเกิน จะถอนคันเร่งก็อาจจะหมุนเพราะมันส่งแรงไปแค่ล้อคู่หน้าหรือหลัง ก็มีleft foot brakeที่ กดเบาๆ กระจายแรงทั้งหน้าและหลัง ดึงให้รถกลับมาได้

     ส่วนheel and toe ทำหมดทั้งบนถนน ในสนาม เหตุผลหลักๆคือความมันส์ทางอารมณ์ล้วนๆ กับความนุ่มนวล แต่หลังๆ เอาไปจูนแล้วมันใส่auto blip มาให้เลยไม่ค่อยได้ทำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2018, 17:10:54 โดย koko86 »

ออฟไลน์ sbangna2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ผมใช้เวลาคลายในซอยผ่านลูกระนาดเยอะๆ หรือ รถติด ไหลขยับที่ละนิด ไม่นิ่งซะที่เดียว
กับเกียรนักกะติกครับ แก้อาการเกียร์เยอะ เวลา เหยียบสลับคันเร่งกับเบรค ได้อัตราเร่งต่อเนื่อง ไม่ต้องรอรอบ แต่รถต้องไม่หยุดสนิดนะ แบบคลานๆไป

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ใช้แต่ตอนขับโฟล์คลิฟท์

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เคยใช้เฉพาะตอนรถติดครับ เนื่องจากรถคันเดิมที่เคยใช้ตอนนั้นแป้นเบรคสู้เท้ามากๆ ก็ใช้เท้าขวาเบรคก่อนแล้วแช่ จากนั้นเอาเท้าซ้ายกดแป้นเบรค(ตอนนี้สองเท้าคาอยู่ที่แป้นเบรค) แล้วก็ยกเท้าขวาออกครับ เหตุเพราะเมื่อยขาขวาครับ

ตอนนี้เข้าเกียร์ N แทนละครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
จริงๆที่เค้าให้ใช้เท้าขวาก็เพราะ เวลาขับเกียร์ธรรมดา สลับกับเกียร์ออโต้จะได้ไม่สับสน ปรับตัวไม่เยอะ


ส่วนตัวผมไม่เคยใช้นะครับ ผมว่ามันอันตรายในช่วงที่ฝึกหัด และก็ไม่มีเหตุผลมากพอที่จะให้ต้องฝึกหัดด้วยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
เคยพยายามหัด แต่มันติด ขวา แล้ว 

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
เชื่อว่ามีเยอะครับ แต่ไม่ใช้ผมนะ เท้าเดียวพอสำหรับAT

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
หัวทิ่มครับ น้ำหนักเท้าไม่ได้

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ผมก็ฝึกจาก Play ตอนนี้มาฝึกกับรถ แรกๆหัวทิ่ม ถัดมาลองเบรคเวลาเจอเนิน มันจะเนียน รถไม่กระดกมาก เช่น เบรคช่วงที่ขึ้นเนิน เพื่อลดอาการหน้ากระดก และเร่งตอนลงเนิน เพื้อลดอาการหน้าทิ่ม
หลังก็ช่วยเบรคได้ เวลาซิ่งครับ แบบกดเบาๆให้มีไฟเบรคขึ้น แต่จังหวะเดียวกันก็สวนคันเร่ง ฉีกหนีไป ได้เนียนๆ

ออฟไลน์ Alonely

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
เคยลองครั้งหนึ่ง ก็รู้สึกว่ามันควบคุมความนุ่มไม่ดีเท่าเท้าขวา ถึงแม้เบรครถผมจะได้กดลงไปลึกกว่ารถรุ่นใหม่ เพราะปกติผมขับแค่รถเกียร์ธรรมดา ไหนจะต้องมากดคลัชอีก มันก็เลยไม่เข้าท่า, ส่วนเกียร์ออโต้ก็เมื่อได้มีโอกาสขับรถเพื่อนเท่านั้น. ทีนี้, เท้าซ้ายมันก็จะคุ้นซินไปกับเหยียบแป้นคลัซแบบกดแรงๆลึกๆแล้ว เท้าขวาก็คุมคันเร่งและเบรค และใช้ Heel & toe ด้วย

ส่วนเกียร์ออโต้ จะใช้แค่เท้าขวาควบคุมทั้งสองแป้นเหมือน m/t แล้วเท้าซ้ายที่เคยเหยียบคลัชก็ปล่อยวางไว้พื้นอย่างเดียว
*Using...*
1994 Honda Civic (EG) 4dr 1.5LX Carb. 5MT.
2014 Toyota Hilux Vigo Champ 3.0G 4×4 5MT.
2016 Honda Zoomer-X (Gen2) CVT. ---*(Stolen)*
2019 Honda Wave 110i 4MT.

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
มันโอเคนะ
ตอบสนองได้เร็วดี

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เคยลองละทำไม่ได้จริงๆ โคตรยาก เบรกได้แต่ไม่สมูทและกะน้ำหนักไม่ได้เลย

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ผมหละคนหนึ่ง เท้าซ้ายเบรค เท้าขวาคันเร่งขับมาสองคันเกียร์ออโต้มาจะ 2 แสนกว่าโลตั้งแต่เริ่มขับรถ แต่หลังๆสลับขับ กระบะเกียร์ธรรมดา เท้าซ้ายเหยีบครัช ขวาแต่เบรคกับคันเร่งก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ มันชินแหละ เอาตรงๆสำหรับผมขับสองเท้ากับเกียร์ออโต้ มันพร้อมซิ่งได้ตลอดเวลา ไม่เสียจังหวะหรือเวลาเปลี่ยนจากคันเร่งกับเบรคถ้าขับขาขาวอย่างเดียว แต่ก็ต้องระวังตอนเบรคกระทันหันหรือต้องเบรคหนักๆนี่แหละ
สำหรับผมเบรคเท้าซ้ายจะเนียนกว่า พอเปลี่ยนมาขับเกียร์ธรรมดา การเบรคด้วยเท้าซ้ายช่วยให้ผมปล่อยหรือเลี้ยงครัชได้ง่ายด้วย ขวาก็แตะคันเร่งกับเบรค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2018, 08:51:36 โดย arte »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
รถคันเก่าผมเคยใข้ ตอนขึ้นทางชันมากๆแล้วรถติด(หยุดนิ่ง) เช่น ขึ้นลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้า
เจ้านั่นปล่อยเบรคปุ๊บรถไหลปั๊บเลย ก็จะเอาขาซ้ายมาเหยียบเบรคช่วยหน่อย ขาขวาก็เตรียมเดินคันเร่งไป

ออฟไลน์ lovelymemo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
ผมใช้เท้าซ้ายเบรคมาตลอดคับ รถผมแป้นเบรกมันค่อยข้างห่างกับตัวคันเร่งนิดหน่อย อีกอย่างทำไมต้องเท้าซ้ายเบรคเพราะว่ารถผมเครื่องเริ่มมีปัญหาแล้ว เกียร์ AT ปกติปล่อยคันเร่ง รถจะไม่กระซาก แต่รถผมไม่เลย ปล่อยปุ๊บเอนจินเบรคมาเต็ม 555+ เลยต้องใช้เท้าขวาเลี้ยงคันเร่งข่วยคับ แต่ขับบางคันก็ใช้เท้าเดียวนี่แหละ ^^ แต่เท้าซ้ายผมก็เบรคได้ดีกว่าเท้าขวาอีกคับ มี 2 ข้างต้องใช้ให้ครบไม่งั้นเดินทางไกลเดียวข้างซ้ายเหงาตะคริวกิน อิอิ แต่ขับเกียร MT ก็ใช้เท้าขวาเบรคได้ปกติคับ
I'm so Jazz !!!

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ใช้ทั้งสองแบบ ในเมืองมักจะเบรคด้วยเท้าซ้าย...วิ่งทางไกลหรือออกตจว.ชิวๆ เบรคเท้าขวาฝึกบ่อยๆไม่งงครับ ผมเตะบอลได้ทั้งสองเท้า..จับช้อนได้ทั้งสองแต่ถนัดขวามากกว่า

ออฟไลน์ Ip Man

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
มีครับผมคนหนึ่งที่บ้านผมแต่ก่อนมีทั้งเกียร์กระปุกกับออโต้โดยหัดกระปุกก่อนแล้วมาออโต้โดยไม่รู้เลยว่าออโต้เค้าไม่ใช้ขาซ้ายเหยียบเบรคมาตลอดไม่ว่าจะขับคันไหนก็ตาม ขับมานานหลายปีมากๆถึงได้รู้ว่ามันผิดแต่มันชินไปแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังขับแบบนี้อยู่ขับมาสิบกว่าปีแล้ว แต่เวลาเบรคกะทันหันผมใช้ขาซ้ายผมเหยียบเบรคโดยขาขวาไม่ขยับเลยนะครับ ทั้งๆที่ผมถนัดเท้าขวาด้วยเคยลองเปลี่ยนขับขาขวาอย่างเดียวปรากฎว่าหัวทิ่มครับขาขวาไม่ถนัดเลยชั่งน้ำหนักเบรคไม่ได้ทั้งๆที่ผมถนัดขาขวาด้วยซ้ำ