มีใครใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรค (ในชีวิตจริง) ไหมครับ

หมีขับสี่

ถามเล่นๆนะครับ
พอดีผมเป็นขา Racing Simulator เล่นอยู่กับบ้าน (เมียไม่ให้วิ่งสนามจริง) ไม่ได้ไปซิ่งบนถนนหลวงที่ไหน

เวลาเล่นใช้เท้าซ้ายเบรค มันทำเวลาได้ดีกว่าปกติเยอะเลย นานๆเข้าเริ่มติด เอามาขับจริงมีเผลอใช้เท้าซ้ายเบรคเหมือนกัน
ประกอบกับเคยดูคลิปอาจารย์อั๋นใน Max TV เก่าๆ เค้าบอกว่า เค้าใช้เท้าซ้ายเบรคจนติดไปแล้ว

เลยอยากถามหลายท่านในนี้ว่า มีใครใช้เท้าซ้ายเบรคมั่งไหมครับ ในชีวิตจริง รวมถึง Heel and Toe ด้วยก็ได้นะครับ  ::)




Tien.W

ใช้แค่ ตอนรถติดบนทางขึ้นห้างชันๆ หรือ ตอนถอยรถขึ้นบ้าน แล้วต้องหักตั้งลำ ช่วงเปลี่ยนเกียร์มา D ก่อนจะกดคันเร่ง รถมันจะไหล ก็จะเอาเท้าซ้ายกดเบรค เท้าขวาเลี้ยงรอบสักพันนิดๆ แล้วก็ปล่อย



ไทบ้าน

ผมก็กลัวเมียด่าเหมือนกันนะ



Alcatraz

ในชีวิตจริงบนถนนเวลาที่เหลื่อมกัน 0.1วิ 1วิ 1นาที ไม่ได้มีประโยชน์ขนาดนั้น ถ้าไม่คิดจะไปขับในสนามไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้น รถเสื่อมเร็วกว่าปกติอีกต่างหาก



มีคนที่รู้จักคนหนึ่ง ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกเท้าขาเหยียบคันเร่งตั้งแต่หัดขับโดยที่ไม่รู้ว่ามันผิด แล้วก็ทำมาเรื่อยๆ ถึงจะมารู้เอาตอนหลังว่าผิดแต่มันก็ติดเป็นนิสัยไปแล้ว



หนุ่ย

เคยครั้งนึง หัวทิ่มเลย ดีนะลองที่ถนนโล่ง ครั้งแรกและครั้งเดียว



flat6

บางทีครับ ฝึกไว้ก็ดีครับ บางทีขาขวาเป็นตะคริวหรืออะไรจะได้เบรคได้
เบื่อเด็กน้อยพึ่งมีรถ



jkdragon

ไม่เคยใช้ช้ายเหยียบเบรคครับ แต่เห็นบ่อย ที่ไฟเบรคคันที่อยู่ข้างหน้าติดๆ ดับๆ ทั้งๆ ที่กำลังวิ่งไปข้างหน้าทางโล่ง สงสัยว่าจะใช้เท้าซ้ายเหยียบเลียเบรคไว้หรือเปล่า คืออาจจะไม่ได้ตั้งใจจะเบรค แต่เอาเท้าไปวางไว้เฉยๆ น้ำหนักของเท้าเลยไปกดเบรคลงเล็กน้อย ทำให้ไฟเบรคติด แต่ยังไม่ถึงจุดที่เบรคจะทำงาน



iKrit

มีก็มีแหล่ะ แต่ไม่ใช่ผม ส่วนใหญ่จะสังเกตง่ายมากว่าไฟเบรคจะติดถี่และบ่อยจนถึงขั้นรำคาญได้
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



lucifer

มีครับ เขาเรียกว่า Left-foot braking

เป็นทักษะในระดับ advance   

ใช้ตอนไหน  ปกติเขาแนะนำให้หัดใช้กับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เกียร์ออโตเมติกเมื่อเข้าไปขับในที่ทุรกันดารครับ   เขาจะให้เราเหยียบคันเร่งไว้ระดับหนึ่ง  แล้วคุมความเร็วหรือแรงด้วยเบรค ( เอาเท้าซ้ายเหยียบและเลี้ยงเบรคไว้นั่นเอง )   อยากจะฝึกเองง่ายๆก็ลองดูเวลาขับขึ้นทางลาดชันที่ชันมากๆ  การใช้เท้าขวาขับเพียงขาเดียว บางทีก็ไม่ง่ายนัก เพราะกว่าจะรอบเครื่องจะเพิ่มจนเกิดแรงส่ง บางทีมันก็กระชากขึ้นไป  ยิ่งเวลามีคนนั่งหลายๆคนบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรักษาความนุ่มนวล   ก็ให้เอาเท้าซ้ายเหยียบเบรคไว้ก่อน แล้วเอาเท้าขวาเหยียบคันเร่งไประดับหนึ่ง จนเริ่มรู้สึกถึงแรงเครื่อง  แล้วค่อยๆคลายเท้าซ้ายช้าๆจนรถขยับเคลื่อนตัวขึ้นไป  แล้วบริหารเท้าขวาเอาตามที่เหมาะสมครับ

สำหรับคนที่ผ่านการขับรถเกียร์แมนนวลมาก่อน  การใช้เท้าซ้ายเบรคก็ไม่ใช่เรือ่งยากนัก  เพราะการใช้เท้าซ้ายเลี้ยงคลัทช์มันก็มีความยากในระดับหนึ่งเช่นกัน   แต่สำหรับคนที่โตมากับเกียร์ออโตตั้งแต่แรก  ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับการฝึกครั้งแรกๆ

สมัยผมขับเกียร์แมนนวล  เจอรถติดบนสะพานลอย  ผมใช้เท้าขวาเหยียบคร่อมเบรคและคันเร่ง ใช้เท้าซ้ายบังคับคลัทช์  เพราะบางทีมันก็ติดช่วงสั้นๆ  ไม่อยากจะดึงเบรคมือให้เมื่อย   คิดแล้วก็สนุกดี  แต่เดี๋ยวนี้ขับเกียร์ออโตสบายกว่าเยอะ

ส่วนสำหรับขาซิ่งนั้น  ก็ทำได้เช่นกัน  แต่ไม่ชี้โพรงให้กระรอกหรอกครับ



Weetting

ผมขับ​   ออโต้สองเท้าครับ​ ขับเท้าเดียวไม่มั่นใจ

เวลาถาม​ instructor ในงานขับต่างๆก็ไม่มีใครว่าขับผิดวิธีนะครับ

ขับ​ M/T. ผมก็ใช้​ left foot. Breake ได้ครับไม่งง​


ว่าไปก็เหมือนเห็นผ่านว่า​ รถสปอร์ตหลายรุ่นก็ใช้​  สองเท้านะครับ​ เพราะระหว่างเบรคกับคันเร่ง​ มีระบบพวงมาลัยมากั้นไว้​ 
 :P :P


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Turin

สมัยเด็กๆห้าวๆ เคยลอง ผลคือหัวทิ่ม muscle memory ขาซ้ายกับขาขวา ไม่เหมือนกันทำให้คุมน้ำหนักยาก ต้องฝึกให้ชินถึงจะทำได้ดี

ปัจจุบันยังทำอยู่บ้าง แต่แค่สำหรับการเลียเบรคหลังจากลุยน้ำ

Heel and toe สมัยขับเกียร์ธรรมดาทำประจำ เดี๋ยวนี้เพิ่งเอารถเกียร์ธรรมดามาขับ ยังไม่ค่อยชิน (แถมรถคันนี้ตำแหน่งคันเร่งทำ heel and toe ยากด้วย)



Symphonic

ผมเริ่มการขับรถจาก M/T มาก่อน  เท้าซ้ายเหยียบครัชต์จึงเคยชินกับการกดพรวดเดียวสุด
ต่างจากเท้าขวาที่เหยียบคันเร่ง มันจึงเป็นเท้าที่ค่อย ๆ กดลงไปช้า ๆ ได้ ต่างจากเท้าซ้าย

เคยลองใช้เท้าซ้ายกดเบรคในบางสถานการณ์พบว่า ไม่สามารถควบคุมให้ค่อย ๆ กดอย่างนิ่มนวล
เหมือนใช้เท้าขวากดได้ ผลจากเท้าซ้ายกดเบรคพรวดเลยก็คือ รถหยุดแบบหัวทิ่มเลยครับ

ดังนั้นผมคิดว่า ถ้าจะใช้เทคนิคเท้าซ้ายเหยียบเบรคจริง ๆ ก็คงต้องฝึก และน่าจะต้องเป็นคนที่
ไม่คุ้นเคยกับการเหยียบครัชต์ด้วยเท้าซ้ายในการขับรถ M/T ด้วยครับ

ปล. กรณีป้องกันรถไหลถอยหลังในการออกรถบนทางชัน ผมจะใช้เบรคมือ ทั้ง M/T และ A/T ครับ



koko86

คำถามคล้ายๆกับที่ผมเคยเล่นsimulator สมัยก่อนเลย Left foot brake ลดเวลาลงไปได้เยอะมาก

   แต่กับบนถนนอาจจะมาใช้งานยากหน่อย คือ ปกติเท้าซ้ายจะใช้เหยียบคลัช ซึ่งต้องเป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่ เช่นต้นขา และใช้สมองซีกขวาในการควบคุมการสั่งการ ทีนี้มาเปลี่ยนเป็นเบรกเท้าซ้ายทุกอย่างมันถูกเปลี่ยนหมดเลย เพราะ เบรกบนถนนอย่างนิ่มนวลต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เช่น ข้อเท้าแทน เหมือนกับสมองซีกขวาต้องเรียนรู้ใหม่ คล้ายๆกับเราเขียนหนังสือมือซ้ายไม่ได้ หรือแปรงฟันมือซ้ายไม่ได้นั่นแหละครับ เพราะฉะนั้นช่วงแรกๆก็อันตรายหน่อย จนคิดว่าไม่คุ้มจะฝึกเพราะเบรกแล้วมันหัวทิ่ม แต่บางคนก็ฝึกทำเพราะเมื่อยเวลารถติดๆก็มี
    ในส่วนการขับในสนาม left foot brake ผมเองก็ไม่ได้ใช้เพราะต้องเหยียบคลัชไปด้วย แต่กับนักแข่งที่จริงจัง ต้องฝึกไว้เพื่อเอาไว้แก้สถานการณ์คับขัน เช่น รถจะหลุดแทรคแน่ๆแล้วเพราะใส่มาเร็วเกิน จะถอนคันเร่งก็อาจจะหมุนเพราะมันส่งแรงไปแค่ล้อคู่หน้าหรือหลัง ก็มีleft foot brakeที่ กดเบาๆ กระจายแรงทั้งหน้าและหลัง ดึงให้รถกลับมาได้

     ส่วนheel and toe ทำหมดทั้งบนถนน ในสนาม เหตุผลหลักๆคือความมันส์ทางอารมณ์ล้วนๆ กับความนุ่มนวล แต่หลังๆ เอาไปจูนแล้วมันใส่auto blip มาให้เลยไม่ค่อยได้ทำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2018, 17:10:54 โดย koko86 »



sbangna2

ผมใช้เวลาคลายในซอยผ่านลูกระนาดเยอะๆ หรือ รถติด ไหลขยับที่ละนิด ไม่นิ่งซะที่เดียว
กับเกียรนักกะติกครับ แก้อาการเกียร์เยอะ เวลา เหยียบสลับคันเร่งกับเบรค ได้อัตราเร่งต่อเนื่อง ไม่ต้องรอรอบ แต่รถต้องไม่หยุดสนิดนะ แบบคลานๆไป



SRY

ใช้แต่ตอนขับโฟล์คลิฟท์



Nonlamer

เคยใช้เฉพาะตอนรถติดครับ เนื่องจากรถคันเดิมที่เคยใช้ตอนนั้นแป้นเบรคสู้เท้ามากๆ ก็ใช้เท้าขวาเบรคก่อนแล้วแช่ จากนั้นเอาเท้าซ้ายกดแป้นเบรค(ตอนนี้สองเท้าคาอยู่ที่แป้นเบรค) แล้วก็ยกเท้าขวาออกครับ เหตุเพราะเมื่อยขาขวาครับ

ตอนนี้เข้าเกียร์ N แทนละครับ



Newhang

จริงๆที่เค้าให้ใช้เท้าขวาก็เพราะ เวลาขับเกียร์ธรรมดา สลับกับเกียร์ออโต้จะได้ไม่สับสน ปรับตัวไม่เยอะ


ส่วนตัวผมไม่เคยใช้นะครับ ผมว่ามันอันตรายในช่วงที่ฝึกหัด และก็ไม่มีเหตุผลมากพอที่จะให้ต้องฝึกหัดด้วยครับ



SM.

เคยพยายามหัด แต่มันติด ขวา แล้ว 



toonze

เชื่อว่ามีเยอะครับ แต่ไม่ใช้ผมนะ เท้าเดียวพอสำหรับAT



rotaryman

หัวทิ่มครับ น้ำหนักเท้าไม่ได้



mothsan

ผมก็ฝึกจาก Play ตอนนี้มาฝึกกับรถ แรกๆหัวทิ่ม ถัดมาลองเบรคเวลาเจอเนิน มันจะเนียน รถไม่กระดกมาก เช่น เบรคช่วงที่ขึ้นเนิน เพื่อลดอาการหน้ากระดก และเร่งตอนลงเนิน เพื้อลดอาการหน้าทิ่ม
หลังก็ช่วยเบรคได้ เวลาซิ่งครับ แบบกดเบาๆให้มีไฟเบรคขึ้น แต่จังหวะเดียวกันก็สวนคันเร่ง ฉีกหนีไป ได้เนียนๆ



Alonely

เคยลองครั้งหนึ่ง ก็รู้สึกว่ามันควบคุมความนุ่มไม่ดีเท่าเท้าขวา ถึงแม้เบรครถผมจะได้กดลงไปลึกกว่ารถรุ่นใหม่ เพราะปกติผมขับแค่รถเกียร์ธรรมดา ไหนจะต้องมากดคลัชอีก มันก็เลยไม่เข้าท่า, ส่วนเกียร์ออโต้ก็เมื่อได้มีโอกาสขับรถเพื่อนเท่านั้น. ทีนี้, เท้าซ้ายมันก็จะคุ้นซินไปกับเหยียบแป้นคลัซแบบกดแรงๆลึกๆแล้ว เท้าขวาก็คุมคันเร่งและเบรค และใช้ Heel & toe ด้วย

ส่วนเกียร์ออโต้ จะใช้แค่เท้าขวาควบคุมทั้งสองแป้นเหมือน m/t แล้วเท้าซ้ายที่เคยเหยียบคลัชก็ปล่อยวางไว้พื้นอย่างเดียว
*Using...*
1994 Honda Civic Sedan (EG) 1.5LX 5MT.
2014 Toyota Hilux Vigo Champ 3.0G 4×4 5MT.
2023 Toyota Vios (NGC101) 1.3G CVT.



redsun

มันโอเคนะ
ตอบสนองได้เร็วดี



Slipknot`

เคยลองละทำไม่ได้จริงๆ โคตรยาก เบรกได้แต่ไม่สมูทและกะน้ำหนักไม่ได้เลย



arte

ผมหละคนหนึ่ง เท้าซ้ายเบรค เท้าขวาคันเร่งขับมาสองคันเกียร์ออโต้มาจะ 2 แสนกว่าโลตั้งแต่เริ่มขับรถ แต่หลังๆสลับขับ กระบะเกียร์ธรรมดา เท้าซ้ายเหยีบครัช ขวาแต่เบรคกับคันเร่งก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ มันชินแหละ เอาตรงๆสำหรับผมขับสองเท้ากับเกียร์ออโต้ มันพร้อมซิ่งได้ตลอดเวลา ไม่เสียจังหวะหรือเวลาเปลี่ยนจากคันเร่งกับเบรคถ้าขับขาขาวอย่างเดียว แต่ก็ต้องระวังตอนเบรคกระทันหันหรือต้องเบรคหนักๆนี่แหละ
สำหรับผมเบรคเท้าซ้ายจะเนียนกว่า พอเปลี่ยนมาขับเกียร์ธรรมดา การเบรคด้วยเท้าซ้ายช่วยให้ผมปล่อยหรือเลี้ยงครัชได้ง่ายด้วย ขวาก็แตะคันเร่งกับเบรค
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2018, 08:51:36 โดย arte »



mongolias

รถคันเก่าผมเคยใข้ ตอนขึ้นทางชันมากๆแล้วรถติด(หยุดนิ่ง) เช่น ขึ้นลานจอดรถ ห้างสรรพสินค้า
เจ้านั่นปล่อยเบรคปุ๊บรถไหลปั๊บเลย ก็จะเอาขาซ้ายมาเหยียบเบรคช่วยหน่อย ขาขวาก็เตรียมเดินคันเร่งไป



lovelymemo

ผมใช้เท้าซ้ายเบรคมาตลอดคับ รถผมแป้นเบรกมันค่อยข้างห่างกับตัวคันเร่งนิดหน่อย อีกอย่างทำไมต้องเท้าซ้ายเบรคเพราะว่ารถผมเครื่องเริ่มมีปัญหาแล้ว เกียร์ AT ปกติปล่อยคันเร่ง รถจะไม่กระซาก แต่รถผมไม่เลย ปล่อยปุ๊บเอนจินเบรคมาเต็ม 555+ เลยต้องใช้เท้าขวาเลี้ยงคันเร่งข่วยคับ แต่ขับบางคันก็ใช้เท้าเดียวนี่แหละ ^^ แต่เท้าซ้ายผมก็เบรคได้ดีกว่าเท้าขวาอีกคับ มี 2 ข้างต้องใช้ให้ครบไม่งั้นเดินทางไกลเดียวข้างซ้ายเหงาตะคริวกิน อิอิ แต่ขับเกียร MT ก็ใช้เท้าขวาเบรคได้ปกติคับ
I'm so Jazz !!!



XMSL

ใช้ทั้งสองแบบ ในเมืองมักจะเบรคด้วยเท้าซ้าย...วิ่งทางไกลหรือออกตจว.ชิวๆ เบรคเท้าขวาฝึกบ่อยๆไม่งงครับ ผมเตะบอลได้ทั้งสองเท้า..จับช้อนได้ทั้งสองแต่ถนัดขวามากกว่า



Ip Man

มีครับผมคนหนึ่งที่บ้านผมแต่ก่อนมีทั้งเกียร์กระปุกกับออโต้โดยหัดกระปุกก่อนแล้วมาออโต้โดยไม่รู้เลยว่าออโต้เค้าไม่ใช้ขาซ้ายเหยียบเบรคมาตลอดไม่ว่าจะขับคันไหนก็ตาม ขับมานานหลายปีมากๆถึงได้รู้ว่ามันผิดแต่มันชินไปแล้ว ทุกวันนี้ก็ยังขับแบบนี้อยู่ขับมาสิบกว่าปีแล้ว แต่เวลาเบรคกะทันหันผมใช้ขาซ้ายผมเหยียบเบรคโดยขาขวาไม่ขยับเลยนะครับ ทั้งๆที่ผมถนัดเท้าขวาด้วยเคยลองเปลี่ยนขับขาขวาอย่างเดียวปรากฎว่าหัวทิ่มครับขาขวาไม่ถนัดเลยชั่งน้ำหนักเบรคไม่ได้ทั้งๆที่ผมถนัดขาขวาด้วยซ้ำ