..... Q'98 ครับ ตามผมมาทางนี้นะครับ ปกติ T/C torque converter ถ่ายกำลังจากเครื่อง เบนซีน/ดีเซล R = 5.xx rpm/ล้อหมุน 1 รอบ (ยกตัวอย่างนะครับ ไม่ใช่อัตราทดเป๊ะๆ) ในเกียร์ D ...
1st = 3.xx -----"------ 1 "
2nd = 2.xx -----" ------ 1 "
3rd = 1.xx -----"------ 1 "
4th = 1.00 ------"------ 1 "
5th = 0.7 ------"------ 1 "
ส่วนเกียร์ออโตฯ ทั่วๆไปที่มีถึง 6,7,8,9 & 10 speed การจับของ lock up clutch ส่วนมามี device เพิ่มช่วยจับตั้งแต่เกียร์ 4th ขึ้นไปจนเกียร์สุดท้าย
แต่ lock up ของ Mazda Sky activ จับตั้งแต่เกียร์ต่ำที่รอบ 1,800 rpm ขึนไปทุกเกียร์ ยกเว้น R ดังนั้น สรุปว่า A/T Sky activ lock-up เพิ่ม Wider L/C range transfer รอบเครื่อง ถ่ายกำลังโดย device ขับ T/C ขับออกเพลาล้อ รู้สึกได้ชัดเจน เมื่อขึ้นภูเขาชันๆ เหมือนกับคุณกำลังเร่งขับรถด้วยเกียร์ธรรมดา ยังไงยังงั้นเลยครับ ผลดีของ L/C จับเร็วต่อเนื่อง คุณ Q ได้การประหยัด ดีเซล หลายเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นแน่นอนครับ เผลอๆเครื่องหมุน ครึ่งรอบเท่านั้น ล้อหมุน 1 รอบไปแล้ว ส่วนผลเสียมีเหมือนกันแต่น้อยมาก จึงไม่ขอพุดถึงครับ