ผมขอเอาบททดสอบs500e plugin hybrid เครื่องหกสูบหนักสองตันกว่า ที่เคยรีวิวไว้เมื่อ2ปีที่แล้ว โดยทดสอบแบบไม่เสียบปลั๊กเลยเป็นดังนี้ครับ
ทดสอบความสิ้นเปลืองแบบไม่plug in
ในส่วนของความสิ้นเปลืองเนื่องจากระบบไฮบริดมีจุดเด่นที่ขับในเมืองจะประหยัดมาก ขอแบ่งการทดสอบออกเป็นสามกลุ่ม เพื่อให้เห็นสมรรถนะของรถได้ชัดเจน ดังนี้ครับ
1.ทางไกล : การทดสอบนี้พยายามทำให้ได้ใกล้เคียงกับการทดสอบ ของ HLM มากที่สุด เริ่มจากเติมน้ำมันที่ปั๊มคาลเทกซ์ พหลโยธิน ใช้น้ำมัน เบนซิน95 เต็มถัง ไม่เขย่ารถ เปิดแอร์ เปิดไฟหน้า ขับคนเดียว ขึ้นทางด่วนที่อนุเสาวรีย์ชัย ผ่านแจ้งวัฒนะ มุ่งหน้าไปทางบางปะอิน แต่เนื่องจากเริ่มทำการทดสอบตอน ตี 1ตอนนั้นง่วงมากแล้ว อยากทำการทดสอบให้เสร็จไวๆ จึงใช้ความเร็ว 120 กม/ชม เปิดครูสคอนโทรลขณขับตลอด ขณะทำการขับทดสอบเบตเตอรี่เหลือ 10% เครื่องยนต์ติดตลอดยกเว้นช่วงลงเนินเครื่องยนต์จึงดับ ถึงบางประอินแล้ววนรถกลับ ไปลงทางด่วนที่สีลม ไปเติมน้ำมันที่ปัมคาลเทกซ์ บนถนนสาธร ได้อัตราสิ้นเปลืองดังนี้
รถวิ่งไปทั้งหมด 105.2 กิโลเมตร เติมน้ำมันไป 9.86 ลิตร ราคา 330 บาท อัตราสิ้นเปลือง เฉลี่ย 10.67 กม./ลิตร ตกกิโลละ 3.13 บาท (ณ ราคาน้ำมันที่ 33.46 บาท ต่อลิตร) หากเทียบกับรถในsegmentเดียวกันที่เคยทำไว้แต่เป็นเครื่องดีเซลคือ Mercedes W221 ซึ่งขับที่110 กม./ชม. ตามมาตรฐาน HLM ทำไว้ที่ 13.41 กม./ลิตร(
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-merced5985/) ก็ถือว่ากินน้ำมันกว่าพอควร
อย่างไรก็ตามการทดสอบในจุดนี้ยังมีเรื่องที่คาใจอยู่ว่าอาจจะกินน้ำมันเกินไปหรือเปล่าหากเทียบกับรถไฮบริดคันอื่นๆ เช่น BMW Active hybrid 3 ที่ทำไว้ที่ 16.5 กม./ลิตร(
http://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-bmw-ac6264/) ผมอาจจะทำการทดสอบซ้ำที่ความเร็ว 110 กม/ชม พร้อมใช้ระบบชาร์จไฟช่วยอีกครั้งครับ
2. ในเมือง: การทดสอบนี้พยายามจะขับนุ่มนวลเพื่อให้ได้ความประหยัดมากที่สุด หากมีโอกาสก็จะปล่อยไหลเพื่อให้แบตเตอรี่ได้ชาร์จไฟ หากขับบนทางด่วนจะใช้โหมดชาร์จเพื่อเก็บไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ โดยวิ่งจากแถว โลตัสพระรามสาม ขึ้นทางด่วนสาธุประดิษฐ์ ลงทางด่วนที่ กล้วยน้ำไท ขับต่อจนถึงแถวๆ เกทเวย์เอกมัย ไปกลับเป็นเวลา3วัน
วิ่งไประยะทางทั้งหมด 64 กม. เติมน้ำมันไป 9.0 ลิตร อัตราสิ้นเปลือง 7. 11 กิโลเมตร/ลิตร รูปจาก trip meter บอกอัตราสิ้นเปลืองที่ 13.7 ลิตร/ 100 กม. หากคำนวณกลับจะได้อัตราสิ้นเปลือง 7.29 กิโลเมตร/ลิตร ถือว่าใกล้เคียงกลับความเป็นจริงมาก
3.อัตราสิ้นเปลืองขณะทำการทดสอบอัตราเร่ง 0-100 และ 80-120 หากไม่ได้ทดสอบจะใช้โหมดS เกือบตลอดเพื่อให้เครื่องยนต์ติด ขับค่อนข้างเร็ว วิ่งระยะทาง 75.4 กิโลเมตร เติมน้ำมันไป 12.1 ลิตร อัตราสิ้นเปลือง 6.23 กิโลเมตร/ลิตร
4. ทดสอบ ไปกลับ บางปะอิน โดยขาไปชาร์จไฟ เริ่มจากแบตเหลือ 10 % จนแบตเต็ม ขากลับใช้ โหมด Hybrid สลับ E mode จนแบตหมด ระยะทางทั้งหมด 102.5 กม เติมน้ำมัน 10.026 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 10.22 กม/ลิตร การทดสอบข้อสี่นี้ตั้งใจจะทดสอบเพื่อดูว่าใช้โหมดชาร์จ+E-mode จะช่วยประหยัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ แต่จากผลการทดสอบปรากฎว่าไม่ได้ประหยัดมากขึ้นเท่าไหร่ ทั้งนี้อาจเป็นจาก1) ประสิทธิภาพของการชาร์จไฟยังไม่ดีพอ เพราะขณะชาร์จ จอแจ้งอัตราสิ้นเปลืองรายงานว่ากินน้ำมันมากขึ้นประมาณ 20-30% 2) การใช้แบตเตอรีอาจไม่ได้ประสิทธิภาพที่ดีพอที่ความเร็วสูง หากใช้ในเมืองอาจได้ประสิทธิภาพความประหยัดที่มากกว่านี้
ส่วนเรื่องขับทางไกลแตกต่างจากรถธรรมดายังไงคือเครื่องมันจะดับครับ
เวลาถอนคันเร่งปุ๊ป เครื่องดับปั๊ป ติดใหม่ตอนเหยียบคันเร่งนั่นแหละ เพื่อความประหยัดครับ