ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยรถยุโรป ดีกว่า รถญี่ปุ่น จริงหรือครับ?  (อ่าน 11968 ครั้ง)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ใครจะเอาความเชื่อส่วนบุคคลมา defend ว่า รถญี่ปุ่นบ้านๆแข็งแรงพอๆ กับรถพรีเมี่ยมก็ตามที
แต่ผมเชื่อว่ารถพรีเมี่ยม ยังไงก็แข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆครับ ก็ดูราคาสิ ที่ต่างมันก็มีเหตุผลครับ
ถ้าเอา Lexus vs BMW สิถึงจะเทียบกันได้

ผมไม่ได้เอาความเชื่อส่วนบุคคลครับ อย่างที่บอก อ้างอิงจากหน่วยงานที่เขาทดสอบมาแล้ว ที่เราๆ รู้จักกันดีก็ NCAP กับ IIHS อย่างที่บอก

ยกตัวอย่างเช่น

ตาม NCAP ตัว BMW X5 ได้ 89 คะแนน ส่วน MB GLE คะแนน 91 ส่วน RAV4 กับ CR-V ได้ 93 คะแนน ความหมายคือ?
ตาม IIHS ใน seq small suv ตัว X1 ได้ Safety PICK ส่วน CX-5 กะ Forester ได้ Safety PICK+ ก็อย่างที่เห็น

แค่ตัวอย่างนะครับ แบบเอาราคาต่างกันครึ่งๆ นะครับ ยิ่งถ้าไปเป็น Lexus หรือ Acura นี่ยิ่งอยู่หัวๆ ตารางทั้งนั้น

อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป เรื่องแบบนี้ ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก
สำหรับผม ผมถือตาม Asean ncap และ Ancap เท่านั้นครับ เพราะรถที่นำมาทดสอบ จะมีความใกล้เคียงกับสเปคไทยที่สุดแล้ว
"อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป"
-ถูกต้องครับ
"ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก"
-คุณเชื่อจริงๆ เหรอครับ? ว่า Honda Civic แข็งแรงและปลอดภัยพอๆ กับ BMW F30 หรือ Lexus IS มีผลการทดสอบอ้างอิงด้วยนะครับ (Ancap ไปเปิดดูเอง)

ตัวอย่างที่ผมยกมา ยังไม่ได้เอา Civic ไปเทียบกับ Lexus IS กับ 3 Series เลยนะครับ และผมไม่ได้บอกว่าใครดีกว่าใคร ผมอ้างอิงจากผลทดสอบครับ

ที่ผมเอ่ย Lexus ผมยังไม่บอกว่าเทียบกับ Civic เลยนะครับ เหมือนผมจะเอ่ยว่า Acura รึป่าว ไม่เป็นไร ถ้าคุณอยากให้เทียบ งั้นผมก็หาผลทดสอบของ Civic มาให้ครับ

คุณไม่สนใจ Euro NCAP ไม่เป็นไร เพราะโพสต์เองก็ไม่บอกว่า เอาเฉพาะผลิตในไทย หรือ เทียบกันเฉพาะในไทย แต่อย่างไร ผมตัวอย่างที่เห็นชัดๆ มีผลทดสอบชัดเจน มาให้ดูก็แค่นั้นครับ เชื่อไม่เชื่อไม่ว่ากัน

อันนี้ของ Asean NCAP ครับ ผลทดสอบ Civic ได้ 5 ดาว
ตามลิ้ง -> http://www.aseancap.org/v2/?s=Medium+Family+Car&post_type=car_result

ขอ Link ของ IS กับ 3 Series ผลทดสอบ AseanNCAP มาหน่อยซะครับ เดี๋ยวผมเข้าไปดู ผมรออยู่นะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
พวกอาการเหล่านั้นเกิดนับคันได้ครับดับกลางอากาศ ล้อล็อค   แต่ไม่เท่าขับปกติแล้วแหกโค้งไปคว่ำตายเองแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2019, 17:28:57 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ความปลอดภัยบนท้องถนนนี่ คำนวณกันสารพัดเลยนะครับ ไม่มีอะไรที่แน่นอน

เลิกคิดเรื่องนี้กัน แล้วซื้อรถที่สบายใจดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ใครจะเอาความเชื่อส่วนบุคคลมา defend ว่า รถญี่ปุ่นบ้านๆแข็งแรงพอๆ กับรถพรีเมี่ยมก็ตามที
แต่ผมเชื่อว่ารถพรีเมี่ยม ยังไงก็แข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆครับ ก็ดูราคาสิ ที่ต่างมันก็มีเหตุผลครับ
ถ้าเอา Lexus vs BMW สิถึงจะเทียบกันได้

ผมไม่ได้เอาความเชื่อส่วนบุคคลครับ อย่างที่บอก อ้างอิงจากหน่วยงานที่เขาทดสอบมาแล้ว ที่เราๆ รู้จักกันดีก็ NCAP กับ IIHS อย่างที่บอก

ยกตัวอย่างเช่น

ตาม NCAP ตัว BMW X5 ได้ 89 คะแนน ส่วน MB GLE คะแนน 91 ส่วน RAV4 กับ CR-V ได้ 93 คะแนน ความหมายคือ?
ตาม IIHS ใน seq small suv ตัว X1 ได้ Safety PICK ส่วน CX-5 กะ Forester ได้ Safety PICK+ ก็อย่างที่เห็น

แค่ตัวอย่างนะครับ แบบเอาราคาต่างกันครึ่งๆ นะครับ ยิ่งถ้าไปเป็น Lexus หรือ Acura นี่ยิ่งอยู่หัวๆ ตารางทั้งนั้น

อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป เรื่องแบบนี้ ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก
สำหรับผม ผมถือตาม Asean ncap และ Ancap เท่านั้นครับ เพราะรถที่นำมาทดสอบ จะมีความใกล้เคียงกับสเปคไทยที่สุดแล้ว
"อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป"
-ถูกต้องครับ
"ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก"
-คุณเชื่อจริงๆ เหรอครับ? ว่า Honda Civic แข็งแรงและปลอดภัยพอๆ กับ BMW F30 หรือ Lexus IS มีผลการทดสอบอ้างอิงด้วยนะครับ (Ancap ไปเปิดดูเอง)

ตัวอย่างที่ผมยกมา ยังไม่ได้เอา Civic ไปเทียบกับ Lexus IS กับ 3 Series เลยนะครับ และผมไม่ได้บอกว่าใครดีกว่าใคร ผมอ้างอิงจากผลทดสอบครับ

ที่ผมเอ่ย Lexus ผมยังไม่บอกว่าเทียบกับ Civic เลยนะครับ เหมือนผมจะเอ่ยว่า Acura รึป่าว ไม่เป็นไร ถ้าคุณอยากให้เทียบ งั้นผมก็หาผลทดสอบของ Civic มาให้ครับ

คุณไม่สนใจ Euro NCAP ไม่เป็นไร เพราะโพสต์เองก็ไม่บอกว่า เอาเฉพาะผลิตในไทย หรือ เทียบกันเฉพาะในไทย แต่อย่างไร ผมตัวอย่างที่เห็นชัดๆ มีผลทดสอบชัดเจน มาให้ดูก็แค่นั้นครับ เชื่อไม่เชื่อไม่ว่ากัน

อันนี้ของ Asean NCAP ครับ ผลทดสอบ Civic ได้ 5 ดาว
ตามลิ้ง -> http://www.aseancap.org/v2/?s=Medium+Family+Car&post_type=car_result

ขอ Link ของ IS กับ 3 Series ผลทดสอบ AseanNCAP มาหน่อยซะครับ เดี๋ยวผมเข้าไปดู ผมรออยู่นะครับ
ไม่ต้องรอ เพราะไม่มีครับ
แต่การดูผลการทดสอบ ต้องเทียบจากสถาบันเดียวกัน และใช้เกณฑ์ทดสอบเดียวกัน ปกติผมหาข้อมูลจะอ้างอิงจาก Asean NCAP ก่อน เพราะส่วนใหญ่ใช้รถทดสอบจากไทย แต่ไม่ใช้ก็เพราะว่ามันไม่มีผลทดสอบของรถหรูไง ผมถึงต้องใช้จากที่ๆ มันมี ซึ่งผมชอบใช้ ANCAP เพราะรถในออสเตรเลียหลายรุ่นผลิตในไทย
ถ้าเอาจะผลทดสอบรถหรูเกณฑ์ Asean NCAP คุณทำหนังสือบอกให้ BMWTH กับ TMT ส่งรถไปให้ทดสอบสิครับ ถ้าเขาไม่ส่งก็หารถส่งไปเองสิครับ ผลออกเมื่อไหร่ผมจะมาแปะลิงค์ให้คุณเอง
อ่อ ที่ผมคอมเมนต์ไปตอนแรก ผมไม่ได้หมายถึงคุณนะครับ ผมไม่ได้อ่านด้วยซ้ำ ว่าแต่ละคนคอมเมนต์อะไรไปบ้าง ผมก็เมนต์ตามที่ผมคิด แต่มันอาจแค่ไปโดนคุณเองโดยบังเอิญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2019, 14:45:47 โดย Kendow »
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
บางที สเปครถในไทยก็ถูกตัดออกไปหลายอย่างด้วยกัน
อย่างเช่น civic fc เมืองนอกมีคานกันชนด้านใน ทั้งด้านหน้าและหลัง

ยุโรปย่อมปลอดภัยกว่า แต่ราคาก้ไม่น่าจะห่างกันขนาดนั้น  8)

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
แบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Toyota, Honda, Nissan เทียบกับยุโรป MB, BMW, Volvo

เงื่อนไข
- รุ่นปีปัจุบัน, ลักษณะ/ประเภทรถเหมือนกัน, ขนาดเท่ากัน, น่้ำหนักเท่ากัน, ความเร็วตอนชนเท่ากัน และ รถ version thai ไม่ถอดอุปกรณ์ใดๆออกจากมาตรฐานของประเทศพัฒนาแล้ว และนำมาวิ่งชนกันในตำแหน่งปะทะเหมือนกัน

จากเงื่อนไขด้านบน ผมเชื่อว่าผลจากการชนหรือความปลอดภัยแทบไม่ต่างกันครับ แต่รถยุโรปอาจจะได้เปรียบเล็กน้อย จากคุณภาพวัสดุที่ไม่ต้องเข้มงวดในการลดต้นทุนเท่ารถญี่ปุ่น

แต่ที่เจอจากข่าวแล้วพบว่าคนในรถยุโรปมักได้รับอันตรายน้อยกว่า เพราะ รถยุโรปคันใหญ่กว่า วิ่งเร็วกว่า เป็นรถปีใหม่กว่า วิ่งไปชนจุดอ่อนของรถญุี่ปุ่น และรถญี่ปุ่นหลายรุ่นถอดอุปกรณ์รับแรงหลายตัวออกเพื่อลดต้นทุนไม่ใช่สเปกมาตรฐาน

ถ้าให้ตอบคำถาม จขกท ผมจะตอบว่า ใช่ครับ แต่ไม่มากขนาดแปรผันตรงกับราคาที่ต่างกัน 2-3 เท่า (รถพรีเมี่ยมเมืองไทย มีการบวกค่าพรีเมี่ยมในการขายด้วย ทำให้ช่องว่างราคาระหว่างรถพรีเมี่ยมกับรถตลาดในไทยสูงกว่ารถที่ขายใน ตปท)

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ที่เห็นอย่างนึงคือ เบาะพวกยุโรปจะกระชับตัว ต่างกับญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่จะเน้นให้นั่งสบายๆ กว้างๆ

เวลาเกิดเหตุการรองรับตรงนี้น่าจะสู้ไม่ได้ บางทีตัวอาจไถลได้ง่ายๆ

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,280
เห็นคำถามแบบนี้ที่ไร ทำไมต้องคิดว่ายุโรปถึงดีกว่าญี่ปุ่น
เอาง่ายๆน่ะครับ
"ความปลอดภัยอยู่ที่ระดับราคาของสินค้า = ราคากับคุณภาพที่จะได้รับ"
เหมือนคุณเอา Camry 1.8 ล้าน ไปเทียบกับ E350e AMG 4.19 ล้าน
แน่และครับราคาต่างกันระดับนี้ มันไม่ใช่แค่แบรนอย่างเดียวแน่ๆ โครงสร้างตัวถังและคานแข็งภายในย่อมมีความแตกต่าง
ถ้าถามว่าแล้ว Camry ทำให้ปลอดภัยเหมือน E Class ได้ไหม ทำได้แน่นอนแต่ราคา 4 ล้านเท่ากัน คุณคิดว่าลูกค้าเขาจะยอมจ่ายเงินก้อนนี้กับแบรนไหนละ
เพราะเหตุนี้ Toyota จึงทำแบรนที่สูงออกมาในชื่อรุ่น ES หรือ Lexus นั้นเอง

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
สุดท้ายแล้วอยากให้พึงระลึกว่า จะปลอดภัยหรือไม่ คนขับมีผลมากกว่ารถน่ะครับ

อันนั้นมันแน่นอนครับ แต่ที่เขาถามคงต้องเอารถมาเทียบกันมากกว่าครับ เพราะบางทีเราจอดๆเจอพุ่งมาชนก็มีครับ

ซึ่งผมคิดว่า มวลมันมีผลมากกับสภาพความเสียหายด้วย ถ้าการกระจายแรงชนดีเท่ากัน รถหนักกว่า ย่อมได้เปรียบกว่าในด้านความปลอดภัย ผมคิดง่ายๆแค่เอาเลโกมาต่อให้ขนาดพอๆกันแล้วชนกัน อีกอันยัดไส้หนักๆ เลโกอันที่เบากว่ากระเด็นไปไกลเลย

ออฟไลน์ somkoun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
ใครจะเอาความเชื่อส่วนบุคคลมา defend ว่า รถญี่ปุ่นบ้านๆแข็งแรงพอๆ กับรถพรีเมี่ยมก็ตามที
แต่ผมเชื่อว่ารถพรีเมี่ยม ยังไงก็แข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆครับ ก็ดูราคาสิ ที่ต่างมันก็มีเหตุผลครับ
ถ้าเอา Lexus vs BMW สิถึงจะเทียบกันได้

ผมไม่ได้เอาความเชื่อส่วนบุคคลครับ อย่างที่บอก อ้างอิงจากหน่วยงานที่เขาทดสอบมาแล้ว ที่เราๆ รู้จักกันดีก็ NCAP กับ IIHS อย่างที่บอก

ยกตัวอย่างเช่น

ตาม NCAP ตัว BMW X5 ได้ 89 คะแนน ส่วน MB GLE คะแนน 91 ส่วน RAV4 กับ CR-V ได้ 93 คะแนน ความหมายคือ?
ตาม IIHS ใน seq small suv ตัว X1 ได้ Safety PICK ส่วน CX-5 กะ Forester ได้ Safety PICK+ ก็อย่างที่เห็น

แค่ตัวอย่างนะครับ แบบเอาราคาต่างกันครึ่งๆ นะครับ ยิ่งถ้าไปเป็น Lexus หรือ Acura นี่ยิ่งอยู่หัวๆ ตารางทั้งนั้น

อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป เรื่องแบบนี้ ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก
สำหรับผม ผมถือตาม Asean ncap และ Ancap เท่านั้นครับ เพราะรถที่นำมาทดสอบ จะมีความใกล้เคียงกับสเปคไทยที่สุดแล้ว
"อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป"
-ถูกต้องครับ
"ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก"
-คุณเชื่อจริงๆ เหรอครับ? ว่า Honda Civic แข็งแรงและปลอดภัยพอๆ กับ BMW F30 หรือ Lexus IS มีผลการทดสอบอ้างอิงด้วยนะครับ (Ancap ไปเปิดดูเอง)

ตัวอย่างที่ผมยกมา ยังไม่ได้เอา Civic ไปเทียบกับ Lexus IS กับ 3 Series เลยนะครับ และผมไม่ได้บอกว่าใครดีกว่าใคร ผมอ้างอิงจากผลทดสอบครับ

ที่ผมเอ่ย Lexus ผมยังไม่บอกว่าเทียบกับ Civic เลยนะครับ เหมือนผมจะเอ่ยว่า Acura รึป่าว ไม่เป็นไร ถ้าคุณอยากให้เทียบ งั้นผมก็หาผลทดสอบของ Civic มาให้ครับ

คุณไม่สนใจ Euro NCAP ไม่เป็นไร เพราะโพสต์เองก็ไม่บอกว่า เอาเฉพาะผลิตในไทย หรือ เทียบกันเฉพาะในไทย แต่อย่างไร ผมตัวอย่างที่เห็นชัดๆ มีผลทดสอบชัดเจน มาให้ดูก็แค่นั้นครับ เชื่อไม่เชื่อไม่ว่ากัน

อันนี้ของ Asean NCAP ครับ ผลทดสอบ Civic ได้ 5 ดาว
ตามลิ้ง -> http://www.aseancap.org/v2/?s=Medium+Family+Car&post_type=car_result

ขอ Link ของ IS กับ 3 Series ผลทดสอบ AseanNCAP มาหน่อยซะครับ เดี๋ยวผมเข้าไปดู ผมรออยู่นะครับ
ผมก็เชื่อถือมาตรฐานการทดสอบมาตรฐานการชนของEURONCAPมากกว่าเค้าเข้มงวดกับการทดสอบมากกว่า Aseancap ทดสอบเข้มงวดน้อยกว่าเห็นๆๆ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
คนยุโรปและญี่ปุ่นส่วนมาก  ทั่วไปก้ชอบใช้รถคันไม่ใหญ่นะครับ

ออฟไลน์ Bigbimmm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
รถเปลือกนอกหน้าตาเหมือๆกันโครงสร้างด้าน,ในการขับขี่,ความเกาะถนน ในประเทศพัฒนาแล้วกับพวกด้อยพัฒนาเป็นรถคนละคันกันครับ

คันนี้ของประเทศพัฒนาแล้วเก็บเสียงดีเกาะถนน คานหน้าลูมิเนียม
[img width= height= alt=1pZ10k.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZ10k.md.jpg[/img]

คันนี้ของพวกด้อยพัฒนา บางเฉียบมีคานตูดให้เป็นรุ่นแรกตั้งแต่ขายมา20กว่าปี
[img width= height= alt=1pZf9Z.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZf9Z.md.jpg[/img]

ผลการทดสอบการชนหรือการทดสอบการเกาะถนนในฝั่งยุโรปจึงไม่สามารถอ้างอิงในประเทศด้อยพัฒนาได้

ขับรถไปบนถนนลองนับเล่นๆนะครับเอาแค่คันที่มีคานนิรภัยหลังกับไม่มี คุณคิดว่าคันที่ไม่มีมีมากหรือน้อยกว่า รู้แล้วก็ขับให้ช้าๆลง 8)

รบกวนสอบถาม ในรูปเป็นโครงสร้างรถรุ่นไหนเหรอครับ ??

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าต้องแยกก่อน เพราะญี่ปุ่น ในแถบอาเซียน กับญี่ปุ่นที่ขายในอเมริกา กับยุโรป มันเหมือนจะคล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันนะครับ ต่างกันคนล่ะเรื่องเลยครับ

Acura Lexus Infinity ความปลอดภัยดี และแข็งแรงเทียบเท่ากับ Benz BMW Audi

แต่ Toyota Honda และญี่ปุ่นอีดหลายนี่ห้อที่ขายในบ้านเรา ความปลอดภัย ความแข็งแรง ยังไงๆก็แย่กว่ายุโรป

ยิ่ง Subaru ที่ว่าปลอดภัย ไปถอดกันชนหลังจะรู้เลยครับ มันถูกลดสเปกลดเกรดลงไปเยอะหลายจุดที่เรามองไม่เห็น อย่าคิดว่ามันจะแข็งแรงไปกว่า Toyota เลยครับ แล้วยิ่งเอาเทียบยุโรป ยิ่งคนล่ะเรื่องเลยครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้าให้เลือกว่ารถชนกัน
(มุมที่ชนไม่เสียเปรียบกัน)
แล้วให้เลือกว่าต้องไปนั่งคันไหน
ผมเลือกยุโรป PREMIUM ตัวหนักไว้ก่อนเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2019, 18:09:19 โดย redsun »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ในแง่ของความแข็งแกร่งของโครงสร้าง จริงครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ wiriya1144

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ขอบพระคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยกันตอบ
และแสดงความคิดเห็นนะครับ

เชื่อว่าคนที่เข้ามาอ่านจะได้ประโยชน์จากหลากหลายข้อมูล
บางท่านมีแนวคิดที่น่าสนใจ บางท่านมีข้อมูลแน่น
ล้วนแต่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน ขอบพระคุณมากๆครับ

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์


รบกวนสอบถาม ในรูปเป็นโครงสร้างรถรุ่นไหนเหรอครับ ??

Civic FC ครับ รุ่นปัจจุบันเลย รูปด้านล่างอยู่ในโบชัวร์ honda ประเทศไทย โหลดจากเวปได้เลยครับ

ส่วนเรื่อง ยุโรป กะ ญี่ปุ่น  ถ้าราคาพอกัน  และผลิตสำหรับประเทศพัฒนาแล้ว ผมให้ปลอดภัยพอกัน
แต่สำหรับไทยรถญี่ปุ่นโดนลดเสปคมากมายครับ

ส่วนรถยุโรปผลิตไทยลดเสปคมั้ย  ผมเปิดฝากระโปรง c class ประกอบในตัวกันชนหน้าก็เป็นอลูมีเนียมเหมือนตัวนอกนะครับ แต่ไม่รู้ว่าบางกว่ามั้ย

ที่แน่ๆ อันนี้ใช้วิจารณาณ

 .. น้องที่ทำงานด้วยกันลาออกจาก isuzu มา .. ผมก็ชวนคุยเรื่องนี้แหละครับ ญี่ปุ่นลดเสปคนี่แหละ

คุยไปคุยมาน้องสารภาพว่า ผมเป็นคนสั่งลดเสปคกันชนหน้าเองครับ .. ใช้เหล็กบางลง แต่พ่นสีหนาขึ้น .. ชิ้นงานขนาดเท่าเดิมเป๊ะ

คุณคนอื่นจะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่ผมเชื่อน้องเค้าครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
มาอีกละ. กระทุ้แนวนี้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ไม่จริงครับ เชคผลการทดสอบของสถานบันที่น่าเชื่อถือได้ครับ บริษัทระดับโลกที่มีเงินทุนมหาศาล มีการวิจัยและพัฒนาด้านความปลอดภัยต่อเนื่องรวมถึงศึกษาจากคู่แข่ง บริษัทเหล่านี้มีเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยระดับเดียวกันอยู่แล้ว แต่จะมีบางยี่ห้อที่ด้านความปลอดภัยทำได้ดีเด่นขึ้นมากว่ายี่ห้ออื่น แต่ก็ด้อยกว่าในเรื่องอื่นเช่นกัน

แล้วทำไมที่คุณเห็นบนถนนบ้านเรามันต่างล่ะ

1. ที่เห็นเคสชนกันบนถนน คุณแค่นับว่าเป็นรถของบริษัทประเทศไหนมาเทียบกัน ไม่ได้ระบุรุ่น ยี่ห้อ ประเภทรถ ว่าต้องเป็น Segment ในกลุ่มการตลาดเดียวกันหรือไม่ ถ้าคุณเอารถคนละเกรดมาเทียบกัน แถมมีหลากหลายบริษัท หลากหลายโมเดล มันเถียงไม่จบหรอก ปัจจัยต่างกันมาก
3. รถที่ขายในบ้านเราหลายๆรุ่นมีการลดสเปคบางจุดที่มองไม่เห็น ซึ่งต่างจากรถรุ่นเดียวกันที่ทดสอบจากสถาบันระดับโลก รุ่นไหนบ้าง ยี่ห้อไหนบ้าง จากประเทศอะไรบ้าง ตอบยาก

ง่ายๆเลย คุณเปรียบเทียบผิด และผู้ประกอบการจะใส่เทคโนโลยีด้านความปลอดภัยมาให้เต็มที่กับรถที่คุณซื้อหรือเปล่าก็อีกเรื่อง ถ้าจะเอาคำตอบจากที่ถามในหัวข้อ คำตอบคือบรรทัดแรก

แล้วแบบนี้อะไรที่สำคัญในด้านความปลอดภัย ในเมื่อปัจจัยมันไม่แน่นอนขนาดนี้ คุณก็หาสิ่งที่ตัวเองควบคุมได้สิ
เช่น การปฏิบัติตัวเมื่ออยู่ในยานพาหนะ การขับขี่บนท้องถนนที่คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองและผู้ใช้ถนน และการเลือกรถยนต์และออฟชั่นที่เหมาะกับการใช้งานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยควบคู่ไปด้วยในวงเงินที่เราสามารถจ่ายได้ เป็นต้น

ถ้ายังลังเลว่าจะใช้รถยุโรปหรือรถญี่ปุ่น แสดงว่าด้วยงบสามารถซื้อรถในกลุ่ม Luxury ได้ ก็ให้ดูรถในกลุ่มนั้น ถามโจทย์ตัวเองว่าต้องการอะไรเป็นหลัก ดูประเภทรถที่ต้องการ เปรียบเทียบเป็นรุ่นๆไป ค่อยๆศึกษาหาข้อมูล แล้วตัดสินใจ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
มาอีกละ. กระทุ้แนวนี้

คนเล่นประจำเหนื่อยหน่อยครับ มาเรื่อยๆแหละ อนาคตก็มีอีกแน่นอนไม่ใช่หัวข้อสุดท้าย ถือซะว่าเขาชวนคุย

2010: รถยุโรปปลอดภัยมากกว่ารถญี่ปุ่นในทุกๆด้าน จริงหรือไม่?
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=4029.0

2014: รถ ยุโรป ปลอดภัยกว่า ญี่ปุ่นจริงหรือไม่
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=41624.0

2019: รถยุโรป ปลอดภัยกว่าญี่ปุ่น จริงไหมครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=70767.0

มีอีกแหละ ขี้เกียจหาเพิ่ม  ;D

ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
รถญี่ปุ่นที่ขายในบ้านเราที่เทียบรถยุโรปได้ ผมว่าต้อง Lexus ครับ รถระดับเดียวกัน แบรนตลาดทั่วไป ก็ตามราคา ขายถูกได้ก็แอบลดต้นทุน ตัดนั้นตัดนี่ ที่เรามองไม่เห็นออกไป

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
จริงๆแล้วคำว่า “รถยุโรป” นี่ก็ต้องแยกนะครับ
เผอิญ “รถยุโรป” ในไทย เป็นแบรนด์ท็อปๆ แบบเบ๊นซ์ บีเอ็ม อาวดี้ วอลโว่ ซึ่งมาตรฐานรถยุโรปแนวนี้เค้าสูงระดับท็อปโลกอยู่แล้ว
แต่ถ้าไปมอง “รถยุโรป” ธรรมดาๆบางตัว เช่นเฟียต โอเปิ้ล เปอร์โยต์ หลายๆรุ่น ความแข็งแรงก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร
อีกเรื่องที่มำให้รถญี่ปุ่นในไทยมีชื่อเสียงไม่ค่อยดี ก็เพราะการลดเสปคความแข็งแรง เช่นไม่ติดตั้งคานในกันชนมาให้แบบตัวที่ขายในต่างประเทศ หรือติดมา แต่จับผิดได้ว่าวัสดุแข็งแรงต่างกันมาก นี่ไม่รวมว่ายังไม่ได้ลงลึกขนาดการสปอตตัวถังว่าได้มาตรฐานแบบเสปคที่ขายในอเมริกา ยุโรปหรือไม่ จึงทำให้ชื่อชั้นรถญี่ปุ่นในไทยอยู่ห่างรถยุโรปในไทย
แต่ถ้าเทียบ apple to apple เช่นเอา Lexus มาเทียบ Mercedes ผมว่าไม่ต่างกันเลย

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
you got what you pay krub

ถ้าคุณมีเงิน คุณจะเลือกซื้อ พี่โต,พี่ฮอน หรือ Benz,BMW,Lexus,Etc. ล่ะ

แบบนี้คนรวยๆจะยอมจ่ายแพงกว่าทำไม ถ้ามันปลอดภัยเท่ากัน

ที่ยุโรปความปลอดภัยอาจจะเท่ากัน แต่คุณอย่าลืมสิที่นี่ไทยแลนด์
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ถ้าเทียบรถ Class เดียวกัน ราคาเท่ากัน สเปคเดียวกัน ผมมองว่า ไม่ต่าง เช่น BMW F30 มาเจอกับ Lexus IS250 (น่าจะได้เนอะ) รับรองว่า ความปลอดภัยไม่หนีกัน

หรือ BMW F10 มาเจอกับ Lexus ES นี่ก็พอกันแหละ

เพียงแต่ ข้อดีของรถยุโรปก็คือ เค้าชอบคิดเผื่อ หรือ ทำมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ เช่น volvo เค้าทดสอบหนักกว่าสำนักดังๆเยอะ ดังนั้น พอมีบททดสอบใหม่ๆออกมา จำได้ว่า small overlap มั้งตอนนั้น volvo เป็นรถค่ายแรกๆที่ผ่าน ในที่ ขุนพลเยอรมัน แหลกทั้งคู่ ยิ่งญี่ปุ่น ยิ่งไม่ต้องคุยเลย

แต่ถ้าไปเอา BMW F30 มาเจอ Civic FC / FK อันนี้ก็ข้ามรุ่นไปหน่อย ... แน่ล่ะ เมืองนอก ราคาอาจจะสูสี แต่เมืองไทย civic ถูกกว่า ภายใต้ cost reduction นู่นั่น นี่ลด แบบภาพข้างบนๆนั่นแหละ กับ bmw ที่สเปคเมืองนอกมาไง เมืองไทยก็มางั้น น่ะครับ

.............

สมัย 20 ปีก่อน

เจ้านายเก่า เค้ามี Ultima อยู่ 2 คัน คันนึง ประกอบนอก / คันนึง ประกอบใน ... เค้าชี้ให้ดูเลยว่า ความถี่ในการ spot ตัวถัง ของคันประกอบนอก มันถี่กว่า ประกอบในเยอะ เอาแค่นี้ก็ต่างล่ะ

เมืองไทยไม่รู้ยุคนี้ ยังมีประเด็นนี้อยู่ไหม ในรถญี่ปุ่นทั้งหลาย (พี่ฮอน สงสัยจะมี ชนหนัก ชอบหัวหลุด ตูดหาย อยู่เรื่อย)

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
รถเปลือกนอกหน้าตาเหมือๆกันโครงสร้างด้าน,ในการขับขี่,ความเกาะถนน ในประเทศพัฒนาแล้วกับพวกด้อยพัฒนาเป็นรถคนละคันกันครับ

คันนี้ของประเทศพัฒนาแล้วเก็บเสียงดีเกาะถนน คานหน้าลูมิเนียม
[img width= height= alt=1pZ10k.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZ10k.md.jpg[/img]

คันนี้ของพวกด้อยพัฒนา บางเฉียบมีคานตูดให้เป็นรุ่นแรกตั้งแต่ขายมา20กว่าปี
[img width= height= alt=1pZf9Z.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZf9Z.md.jpg[/img]

ผลการทดสอบการชนหรือการทดสอบการเกาะถนนในฝั่งยุโรปจึงไม่สามารถอ้างอิงในประเทศด้อยพัฒนาได้

ขับรถไปบนถนนลองนับเล่นๆนะครับเอาแค่คันที่มีคานนิรภัยหลังกับไม่มี คุณคิดว่าคันที่ไม่มีมีมากหรือน้อยกว่า รู้แล้วก็ขับให้ช้าๆลง 8)

ไม่ได้จะค้านหรือเห็นต่างนะครับ แต่อยากทราบว่าพวกรถยุโรปที่ประกอบนอกยุโรป มีการลดสเปคแบบนี้หรือไม่ครับ

ผมอ่านยูสนี้เม้นตลอด หลังๆผมว่าอคติเกินไปนะ พูดไปเรื่อยอ่ะ ตามความรู้สึก

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Lexus พึ่งมาดีไม่กี่ปีนี้หรอก  ดูช่อง iihs แต่ก็พอกับยุโรป​หลายเจ้านั่นแหละ​หลังๆ ยกเว้นวอลโว่ ที่ขึ้นหิ้งไปทุกรุ่น
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
เรื่องความปลอดภัยด้านโครงสร้างตัวถังรถ
รถฝรั่งเหนือกว่ารถหยุ่นแน่นอน
แต่ประเด็นที่ต้องคุยคือ ทำไมรถหยุ่นหลายรุ่นที่ขายในประเทศเจริญแล้ว
จะมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีกว่าที่ขายในประเทศด้อยพัฒนา
และจากหน้าข่าวทุกวันนี้ พวกเหล็กหนาอย่างเบนส์บีเอ็มวอลโว่
แถบจะไม่เห็นคนในรถ ตายจากการชน ในขณะที่รถหยุ่นเจ็บเยอะกว่า
ตายมากกว่า ชนท้าย โดนชน ซัดเข้าข้างยุบเยอะมากๆ

อันนี้ก็ไม่รู้ว่า รถหยุ่นที่เราๆขับมันโดนลดต้นทุนด้านโครงสร้างจริงไหม?
แต่สต.คิดว่าน่าจะมีอยู่จริงๆ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
ถ้าเทียบรถ Class เดียวกัน ราคาเท่ากัน สเปคเดียวกัน ผมมองว่า ไม่ต่าง เช่น BMW F30 มาเจอกับ Lexus IS250 (น่าจะได้เนอะ) รับรองว่า ความปลอดภัยไม่หนีกัน

หรือ BMW F10 มาเจอกับ Lexus ES นี่ก็พอกันแหละ

เพียงแต่ ข้อดีของรถยุโรปก็คือ เค้าชอบคิดเผื่อ หรือ ทำมากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำ เช่น volvo เค้าทดสอบหนักกว่าสำนักดังๆเยอะ ดังนั้น พอมีบททดสอบใหม่ๆออกมา จำได้ว่า small overlap มั้งตอนนั้น volvo เป็นรถค่ายแรกๆที่ผ่าน ในที่ ขุนพลเยอรมัน แหลกทั้งคู่ ยิ่งญี่ปุ่น ยิ่งไม่ต้องคุยเลย

แต่ถ้าไปเอา BMW F30 มาเจอ Civic FC / FK อันนี้ก็ข้ามรุ่นไปหน่อย ... แน่ล่ะ เมืองนอก ราคาอาจจะสูสี แต่เมืองไทย civic ถูกกว่า ภายใต้ cost reduction นู่นั่น นี่ลด แบบภาพข้างบนๆนั่นแหละ กับ bmw ที่สเปคเมืองนอกมาไง เมืองไทยก็มางั้น น่ะครับ

.............

สมัย 20 ปีก่อน

เจ้านายเก่า เค้ามี Ultima อยู่ 2 คัน คันนึง ประกอบนอก / คันนึง ประกอบใน ... เค้าชี้ให้ดูเลยว่า ความถี่ในการ spot ตัวถัง ของคันประกอบนอก มันถี่กว่า ประกอบในเยอะ เอาแค่นี้ก็ต่างล่ะ

เมืองไทยไม่รู้ยุคนี้ ยังมีประเด็นนี้อยู่ไหม ในรถญี่ปุ่นทั้งหลาย (พี่ฮอน สงสัยจะมี ชนหนัก ชอบหัวหลุด ตูดหาย อยู่เรื่อย)

สมัยก่อน lexus  ดูด้อยกว่าค่ายยุโรป เพิ่งมาดีขึ้นไม่กี่ปีนี้เอง



แต่ก่อนเห็นได้ชัดเจน เรื่องความปลอดภัย รถญี่ปุ่นที่ขายในไทย ตัวถังเดียวกันรุ่นถูกไม่มี abs vsc airbag ก็มีน้อยใบ
ในขณะที่ตัว top มีครบ
แต่รถยุโรปตัวถังเดียวกันรุ่นล่างออปชั่นโล้นเหี้ยนยังไง ก็มีของจำเป็นพวกนี้ครบครัน

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
รถญี่ปุ่นต้อง PPV เท่านั้นครับ 8)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
น่าจะเป็นประเด็นเทคโนโลยีเหล็กครับ

ในไทยผลิตเหล็ก High Tensile เหมือนจะไม่ได้ตามที่ต้องการ
คงเป็นประเด็นหลักๆ

แต่บางยี่ห้อ นอกจากคุณสมบัติแล้วยังถูกลดชิ้นส่วนเข้าไปอีก  :-\
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ