ผู้เขียน หัวข้อ: ความปลอดภัยรถยุโรป ดีกว่า รถญี่ปุ่น จริงหรือครับ?  (อ่าน 12033 ครั้ง)

ออฟไลน์ wiriya1144

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
บางคนบอกยุโรปบางยี่ห้อชนจนรถยับแต่ถุงลมไม่ออกก็มี
บางคนบอกเดี๋ยวนี้ผลทดสอบการชนญี่ปุ่นสูสียุโรปแล้ว

แต่บางคนบอกว่า เห็นข่าวรถชนประสานงากันทีไร
เสี่ยขับรถยุโรปมักเป็นฝ่ายรอด
รถญี่ปุ่นมักเป็นฝ่ายสูญเสีย

อยากขอความเห็นพี่ๆน้องๆทุกท่าน
ทุกท่านคิดอย่างไรกับเรื่องนี้ครับ
คิดว่ารถยุโรปปลอดภัยกว่าจริงไหม?

ขอบพระคุณสำหรับความคิดเห็นล่วงหน้านะครับ :)

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
สำหรับประเทศไทยดินแดนที่ผู้บริหารประเทศเชื่อฟังโหรมากกว่าข้อมูล ดินแดนที่ รมต.กระทรวงดิจิตอล เชิญพราห์ม มาทำพิธีปัดรังควานก่อนเข้าทำงานในกระทรวง รถjpหรือรถeu ก็ไม่ปลอดภัยเท่าพระเครื่องในรถ วัดที่เจิม วันเวลาที่ออก สีที่ถูกโฉลก เลขทะเบียนที่ไม่อัปมงคล 

ออนไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เวลาที่ตั้งคำถามแบบนี้ทีไร
รถยุโรปที่เรานึกถึงมักจะเป็น Benz, BMW คันละ 3-4 ล้าน
แต่ฝั่งรถญี่ปุ่นที่เรานึกถึง มันมักจะเป็นพวก Altis, Civic คันละ 8-9 แสน

มันก็ตามนั้นล่ะครับ


ถ้าจะเปรียบเทียบให้นึกถึง รุ่น, เกรด, คลาส และราคาของรถ ที่เทียบเคียง
กันได้ด้วยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ทดสอบการชน กับ ชนจริง มันหนังคนละม้วนครับ

ทดสอบการชน  Mass x Velocity พูดง่าย ๆก็รถคันนั้นรับแรงชนที่เกิดจากน้ำหนักรถตัวเอง

เอา MINI R56 ที่สั้นกระจิดเดียว หนักตั้ง1.3 ตัน เทียบกับ  Honda Jazzที่ใหญ่กว่ายาวกว่าเกือบฟุตแต่หนักแค่ 1.0 ตัน ถ้าหันหน้าชนกัน Jazz ก็กลายเป็นฟองน้ำรับแรงให้MINI

ทดสอบการชน เขาเอารถเล็กชนรถใหญ่ให้ดู มันก็ตามนั้น รถเล็กเสียหายมากกว่าตอนที่ทดสอบชนด้วยตัวเอง ชัดเจนอยู่แล้วว่าโอกาศรอดของรถมวลตัวถังน้อยมีโอกาศรอดน้อยกว่า

ที่กล่าวมาทั้งหมดพูดเฉพาะรถที่ผลิตด้วยมาตราฐานทดสอบ EURONCAP ไล่ ๆกันนะครับ ไม่ใช่เอารถVolvoยี่สิบกว่าปีมาชนรถRenault ห้าหกปีแล้วบอก....

IIHS เขาก็สรุปมาแล้วว่ารถเล็กมวลน้อย เสียเปรียบรถใหญ่ครับ

รถยุโรปเคยแกะโครงสร้างดู มันหนาแน่กว่ารถญี่ปุ่นอีกมาก ทั้งโลหะที่ใช้ ความหนา (ไม่นับรวมรุ่นประหยัด A CLA GLA พวกนี้พื้นฐานรถเหมือนรถญี่ปุ่นครับ )

อ้อ รถยุโรปนี่ ไม่ใช่ FORD MG นะครับ เดียวจะเหมาไปรวมว่ารถพวกนี้ยุโรปทำไมชนแล้วไม่ได้เหมือน BENZ BMW มันคนละเรื่องกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2019, 07:51:58 โดย Jæ »

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
รถเปลือกนอกหน้าตาเหมือๆกันโครงสร้างด้าน,ในการขับขี่,ความเกาะถนน ในประเทศพัฒนาแล้วกับพวกด้อยพัฒนาเป็นรถคนละคันกันครับ

คันนี้ของประเทศพัฒนาแล้วเก็บเสียงดีเกาะถนน คานหน้าลูมิเนียม
[img width= height= alt=1pZ10k.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZ10k.md.jpg[/img]

คันนี้ของพวกด้อยพัฒนา บางเฉียบมีคานตูดให้เป็นรุ่นแรกตั้งแต่ขายมา20กว่าปี
[img width= height= alt=1pZf9Z.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZf9Z.md.jpg[/img]

ผลการทดสอบการชนหรือการทดสอบการเกาะถนนในฝั่งยุโรปจึงไม่สามารถอ้างอิงในประเทศด้อยพัฒนาได้

ขับรถไปบนถนนลองนับเล่นๆนะครับเอาแค่คันที่มีคานนิรภัยหลังกับไม่มี คุณคิดว่าคันที่ไม่มีมีมากหรือน้อยกว่า รู้แล้วก็ขับให้ช้าๆลง 8)

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
แถมๆ รุ่นขายดีฝุดๆไม่ใส่คานนิรภัยหลังมาให้ประเทศด้อยพัฒนา
[img width= height= alt=1pHT59.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pHT59.md.jpg[/img]

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
เห็นแบบนี้ ไม่แปลกใจเลยทำไมบ้านเรารถชนแล้วตายกันเป็นว่าเล่น

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
รถเปลือกนอกหน้าตาเหมือๆกันโครงสร้างด้าน,ในการขับขี่,ความเกาะถนน ในประเทศพัฒนาแล้วกับพวกด้อยพัฒนาเป็นรถคนละคันกันครับ

คันนี้ของประเทศพัฒนาแล้วเก็บเสียงดีเกาะถนน คานหน้าลูมิเนียม
[img width= height= alt=1pZ10k.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZ10k.md.jpg[/img]

คันนี้ของพวกด้อยพัฒนา บางเฉียบมีคานตูดให้เป็นรุ่นแรกตั้งแต่ขายมา20กว่าปี
[img width= height= alt=1pZf9Z.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pZf9Z.md.jpg[/img]

ผลการทดสอบการชนหรือการทดสอบการเกาะถนนในฝั่งยุโรปจึงไม่สามารถอ้างอิงในประเทศด้อยพัฒนาได้

ขับรถไปบนถนนลองนับเล่นๆนะครับเอาแค่คันที่มีคานนิรภัยหลังกับไม่มี คุณคิดว่าคันที่ไม่มีมีมากหรือน้อยกว่า รู้แล้วก็ขับให้ช้าๆลง 8)

ไม่ได้จะค้านหรือเห็นต่างนะครับ แต่อยากทราบว่าพวกรถยุโรปที่ประกอบนอกยุโรป มีการลดสเปคแบบนี้หรือไม่ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
    • อีเมล์
เวลาที่ตั้งคำถามแบบนี้ทีไร
รถยุโรปที่เรานึกถึงมักจะเป็น Benz, BMW คันละ 3-4 ล้าน
แต่ฝั่งรถญี่ปุ่นที่เรานึกถึง มันมักจะเป็นพวก Altis, Civic คันละ 8-9 แสน

มันก็ตามนั้นล่ะครับ


ถ้าจะเปรียบเทียบให้นึกถึง รุ่น, เกรด, คลาส และราคาของรถ ที่เทียบเคียง
กันได้ด้วยครับ

จริงครับ คนส่วนใหญ่บอกรถยุโรปดี ปลอดภัยกว่ารถญี่ปุ่นก็เล่นเทียบกับรถที่ราคาเเพงกว่า 2-3เท่ามันจะเเย่กว่าได้ยังไง ถ้าลองเอาพวก lexus หรือเเบรนด์หรูของ honda,nissan มาเทียบsegment เดียวกับพวกรถยุโรป ความปลอดภัยก็ไม่หนีกันหรอกครับ

ออฟไลน์ anakkal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
สรุปเราเป็นประเทศที่ด้อยพัฒนาหรือครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
แถมๆ รุ่นขายดีฝุดๆไม่ใส่คานนิรภัยหลังมาให้ประเทศด้อยพัฒนา
[img width= height= alt=1pHT59.md.jpg" border="0]https://sv1.picz.in.th/images/2019/07/02/1pHT59.md.jpg[/img]

รถยุโรป ใส่คาน แต่เป็นรุ่นลดต้นทุน
...

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ถ้าเรื่องแบบนี้ ผมเชื่อองค์กรอย่าง IIHS หรือ NCAP ครับ

เขามีข้อมูลให้หมดแล้ว segment ต่อ segment เทียบได้เลย

ถามในนี้ มันนามธรรมเกินไป เพราะไม่บอกว่า ยุโรปที่พูดคือรุ่นไหน แล้วญี่ปุ่นที่พูดถึงคือรุ่นไหน มันจะให้คนตอบก็คงตอบไม่ได้ เอาแค่ความรู้สึกเข้าว่าเท่านั้นครับ บางก็อวยบางค่าย บางยี่ห้อ บางคนก็บอกจ่ายแพงกว่าต้องดีกว่า ต้องปลอยภัยกว่า โน่น นี่ นั้น

ส่วนเรื่องถุงลมกางหรือไม่กาง แตกหรือไม่แตก ก็อยู่ที่การชน มุมการขน ซึ่งเหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์บนท้องถนน เอาเหตุการณ์ A ไปเทียบกับเหตุการณ์ B มันเทียบไม่ได้หรอกครับ ปัจจัยก็ไม่เหมือนกัน รถก็ไม่เหมือนกัน ไหนจะความเร็ว มุมประทุ บลาาๆๆๆๆๆๆๆๆ

อย่างที่บอก ลองดู IIHS หรือ NCAP ที่เขาชนด้วยความเร็วเท่ากัน มุมเดียวกัน ปัจจัยเดียวกัน ผลลัพธ์ไม่ต่างกันเลย เป็นต้น

สรุป สำหรับผม ณ ปัจจุบัน แทบไม่ต่างกัน บาง segment ผมว่า ราคาถูกกว่าแต่ปลอดภัยมากกว่ารถที่แพงกว่าเท่าตัวก็มีครับ แต่ก็นะ ผมก็คิดเอาในส่วนตัว เพราะผมก็ยังไม่เคยเอารถญี่ปุ่น กับ รถยุโรป ไปอัดก๊อปปี้สักครั้งและไม่อยากด้วย ก็ตอบได้แค่นี้ครับ

ออฟไลน์ mxmx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 401
เคยมีคนถามหลายครั้งนะคับว่า รถญี่ปุ่นรุ่นเดียวกันที่ประกอบขายในไทยกับส่งออกไปต่างประเทศ นอกจากเครื่องยนต์กับออฟชั่นต่างๆแล้วส่วนอื่นต่างกันไหม

คนที่มาตอบจะบอกว่าไม่ต่างกัน ซึ่งก็บอกว่าที่รู้เพราะทำงานที่นั่นบ้างหรือเกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์บ้าง ส่วนรถยุโรป  ckd กับ cbu นั้นบอกว่าไม่ต่าง

กันเพราะส่วนใหญ่จะนำเข้าชิ้นส่วนแล้วมาประกอบในไทย แต่ก็ไม่รู้ว่าขอเท็จจริงเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
เคยมีคนถามหลายครั้งนะคับว่า รถญี่ปุ่นรุ่นเดียวกันที่ประกอบขายในไทยกับส่งออกไปต่างประเทศ นอกจากเครื่องยนต์กับออฟชั่นต่างๆแล้วส่วนอื่นต่างกันไหม

คนที่มาตอบจะบอกว่าไม่ต่างกัน ซึ่งก็บอกว่าที่รู้เพราะทำงานที่นั่นบ้างหรือเกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์บ้าง ส่วนรถยุโรป  ckd กับ cbu นั้นบอกว่าไม่ต่าง

กันเพราะส่วนใหญ่จะนำเข้าชิ้นส่วนแล้วมาประกอบในไทย แต่ก็ไม่รู้ว่าขอเท็จจริงเป็นอย่างไร

ข้อมูลส่วนนี้แหล่ะครับ ผมเองก็อยากทราบมากๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 760
    • อีเมล์
รถยุโรปดูราคาก่อนไหมครับ และสิ่งที่แตกต่างอีกอย่างคือ รถยุโรปประกอบบ้านเราส่วนใหญ่ก็เอาอะไหล่ จากต่างประเทศ อะไหล่ในประเทศแทบไม่มี ส่วนรถยี่ปุ่น อะไหล่บ้านเราเพียบ และการเลือกอุปกรณ์เอามาประกอบ ญี่ปุ่นไม่รู้เป็นอะไร ชอบถอดคานกระแทกออก ส่วนยุโรปบ้านเรา พวกนี้อยู่ครบ ถ้าจะหายจะหายพวกออฟชั่นยิบย่อยมากกว่า เหล็กได้เหมือนกัน แอร์แบคเท่าๆ กัน ส่วนถ้าเราราคาที่เท่าๆ กันเช่น  benz vs lexus ผมว่ามันก็เท่าๆ กันแหละครับ เกรดเดียวกัน
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
สุดท้ายแล้วอยากให้พึงระลึกว่า จะปลอดภัยหรือไม่ คนขับมีผลมากกว่ารถน่ะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ต้นทุน ราคาขาย มีผลต่อความปลอดภัยต่างๆด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ใครจะเอาความเชื่อส่วนบุคคลมา defend ว่า รถญี่ปุ่นบ้านๆแข็งแรงพอๆ กับรถพรีเมี่ยมก็ตามที
แต่ผมเชื่อว่ารถพรีเมี่ยม ยังไงก็แข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆครับ ก็ดูราคาสิ ที่ต่างมันก็มีเหตุผลครับ
ถ้าเอา Lexus vs BMW สิถึงจะเทียบกันได้
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ถ้ารถญี่ปุ่นผมเชื่อถือแต่ Subaru ครับ สุดจริงเจ้านี้
ไปหาข้อมูลของ IIHS กับ Euro NCAP ดูได้เลย
ส่วนยุโรปยอม Volvo ครับเรื่องความปลอดภัย 
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ง่ายๆดูตัวอย่างเสี่ยเบนซ์หลายๆคดีที่ผ่านมาครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
ในประเทศที่ยังไม่พัฒนารถยุโรปดีกว่าแน่นอน แต่ในประเทศที่พัฒนาแล้วน่าจะใกล้เคียงกันมาก(เดา)

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
    • อีเมล์
ถ้าเทียบเก๋งญี่ปุ่นบ้านๆ คันละ 8-9 แสน กับยุโรปคันละ 2-3 ล้าน ยุโรปมันแข็งแรงกว่าอยู่แล้วครับ

แต่ถ้าญี่ปุ่นคันละ 8-9 แสนคือ ปิกอัพยกสูง ชนกับเก๋งยุโรปเตี้ยๆ ผลลัพธ์จะเปลี่ยนไปอีกแบบครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ใครจะเอาความเชื่อส่วนบุคคลมา defend ว่า รถญี่ปุ่นบ้านๆแข็งแรงพอๆ กับรถพรีเมี่ยมก็ตามที
แต่ผมเชื่อว่ารถพรีเมี่ยม ยังไงก็แข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆครับ ก็ดูราคาสิ ที่ต่างมันก็มีเหตุผลครับ
ถ้าเอา Lexus vs BMW สิถึงจะเทียบกันได้

ผมไม่ได้เอาความเชื่อส่วนบุคคลครับ อย่างที่บอก อ้างอิงจากหน่วยงานที่เขาทดสอบมาแล้ว ที่เราๆ รู้จักกันดีก็ NCAP กับ IIHS อย่างที่บอก

ยกตัวอย่างเช่น

ตาม NCAP ตัว BMW X5 ได้ 89 คะแนน ส่วน MB GLE คะแนน 91 ส่วน RAV4 กับ CR-V ได้ 93 คะแนน ความหมายคือ?
ตาม IIHS ใน seq small suv ตัว X1 ได้ Safety PICK ส่วน CX-5 กะ Forester ได้ Safety PICK+ ก็อย่างที่เห็น

แค่ตัวอย่างนะครับ แบบเอาราคาต่างกันครึ่งๆ นะครับ ยิ่งถ้าไปเป็น Lexus หรือ Acura นี่ยิ่งอยู่หัวๆ ตารางทั้งนั้น

อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป เรื่องแบบนี้ ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
บอกยากเทียบยาก

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,136
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
จริงไม่จริงไม่รู้นะครับ แต่พี่ผม เคยรถบีเอ็มคว่ำหลายตลบ พังทั้งคัน ยับทั้งคัน พี่ผมไม่เป็นอะไรเลย ถลอกเฉยๆ แฟนพี่ผม กระดูกแตก แต่พอเวลาผ่านไปก็หายเป็นปกติ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
อย่างที่หลายความเห็นบอกว่า คำว่ารถยุโรป กับ รถญี่ปุ่น ในบ้านเรา
ก็คือการเอา Benz / Bmw ไปเทียบกับ Toyota / Honda
ซึ่งก็แน่นอนว่าในที่นี้รถยุโรปก็ดีกว่าเยอะแหละครับ เลิกถามเถอะ
ราคาต่างกัน 3-4 เท่า เราก็ได้ตามที่จ่ายครับ

ออฟไลน์ sixsax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
เป็นการรวบรวมความเชื่ออันหลากหลายครับ
เพราะไม่มีที่มาที่ไป เจอ 1 เคสเหมารวมหมด
หรือว่าคิดไปเอง คิดเอาเอง
สุดท้ายก็แล้วแต่ความชอบ ความเชื่อของแต่ละคนไป

ส่วนผมเลือกเชื่อ EURONCAP ==> ยุโรปบางยี่ห้อ รถที่สุ่มเอาไปทดสอบ ถุงลมยังไม่ยอมทำงานเลย เจ้าของแบรนด์ก็ต้องกลับมาแก้ไข ส่งไปทดสอบใหม่

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ใครจะเอาความเชื่อส่วนบุคคลมา defend ว่า รถญี่ปุ่นบ้านๆแข็งแรงพอๆ กับรถพรีเมี่ยมก็ตามที
แต่ผมเชื่อว่ารถพรีเมี่ยม ยังไงก็แข็งแรงกว่ารถญี่ปุ่นบ้านๆครับ ก็ดูราคาสิ ที่ต่างมันก็มีเหตุผลครับ
ถ้าเอา Lexus vs BMW สิถึงจะเทียบกันได้

ผมไม่ได้เอาความเชื่อส่วนบุคคลครับ อย่างที่บอก อ้างอิงจากหน่วยงานที่เขาทดสอบมาแล้ว ที่เราๆ รู้จักกันดีก็ NCAP กับ IIHS อย่างที่บอก

ยกตัวอย่างเช่น

ตาม NCAP ตัว BMW X5 ได้ 89 คะแนน ส่วน MB GLE คะแนน 91 ส่วน RAV4 กับ CR-V ได้ 93 คะแนน ความหมายคือ?
ตาม IIHS ใน seq small suv ตัว X1 ได้ Safety PICK ส่วน CX-5 กะ Forester ได้ Safety PICK+ ก็อย่างที่เห็น

แค่ตัวอย่างนะครับ แบบเอาราคาต่างกันครึ่งๆ นะครับ ยิ่งถ้าไปเป็น Lexus หรือ Acura นี่ยิ่งอยู่หัวๆ ตารางทั้งนั้น

อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป เรื่องแบบนี้ ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก
สำหรับผม ผมถือตาม Asean ncap และ Ancap เท่านั้นครับ เพราะรถที่นำมาทดสอบ จะมีความใกล้เคียงกับสเปคไทยที่สุดแล้ว
"อย่างที่บอก ต้องดูเป็นคันๆ เป็น seg เป็นยี่ห้อๆ ไป"
-ถูกต้องครับ
"ความเป็นยุโรป หรือ ญี่ปุ่น หรือ ความต่างของราคา มันไม่ได้บอกว่าใครแข็งแรงกว่าใคร เพราะราคามันมาการตลาด ต้นทุน อุปกรณ์ตกแต่ง ออฟชั่น ลูกเล่น และ อื่นๆ ไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ต้องมีการทดสอบมาอ้างอิงครับ ถึงจะได้ไม่เถียงกันด้วยความรู้สึก"
-คุณเชื่อจริงๆ เหรอครับ? ว่า Honda Civic แข็งแรงและปลอดภัยพอๆ กับ BMW F30 หรือ Lexus IS มีผลการทดสอบอ้างอิงด้วยนะครับ (Ancap ไปเปิดดูเอง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2019, 12:48:58 โดย Kendow »
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Benz, BMW, Audi  vs  Lexus 

เชื่อว่าความปลอดภัยออกมาระดับเดียวกันครับ  รถพวกนี้ตอน R&D เค้าต้องตั้ง benchmark ทั้งหมดตามคู่แข่งครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
พอพูดเรื่องความปลอดภัย ส่วนมากพูดกันแต่เรื่องการชน จริงๆเรื่องนี้มันรวมไปถึงประเด็นอื่นๆด้วยนะครับ เช่นพวกขับอยู่ดีๆแล้วดับกลางอากาศ เร่งไม่ขึ้น ล้อล็อค นี่ก็เป็นเรื่องความปลอดภัยโคตรๆเลยเหมือนกัน เพราะอาจเกิดความเสียหายถึงชีวิตได้โดยที่ยังไม่ต้องไปชนใคร