ผู้เขียน หัวข้อ: // ราคาอย่างเป็นทางการ Mazda CX-5 เบนซิน 2.5 Skyactiv-TURBO : 1,850,000 บาท //  (อ่าน 25067 ครั้ง)

ออฟไลน์ ToryJung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
อยากรู้ว่าระบบ radar cruise + Smart City Brake Support แบบ Advanced จะทำให้มัน หยุด แบบ ของ ค่ายอื่นไหม ที่เป็น  stop and go ... จะได้หมดประเด็นเรื่อง radar ไม่ทำงานในความเร็วต่ำ


ยังไม่มีฟังก์ชั่น Stop & Go ครับ
มีใน MG HS รุ่น X ครับ เพิ่งลองใช้ครั้งเดียว ชอบเลยครับ

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
ผมว่าถ้าดูจากสเปคแล้วมาดูพวก fortuner ตัวท็อปปัจจุบันก็ 1.7 ล้าน ผมว่าก็ไม่ถือว่าแพงนะครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
2.5na โฉมแรกขับ2ขับ4 co2 เกิน 200 โดนภาษี 35%
2.5turbo ขับ4 co2 ไม่เกิน 200 โดนภาษี 30%

2.2ดีเซล ขับ2 ไม่เกิน 150 โดนภาษี 25%
2.2ดีเซล ขับ4 ไม่เกิน 200 โดนภาษี 30%

อนาคต 2.0 sky-x mid hybrid ถ้าคุยกับรัฐรู้เรื่องน่าจะเหลือภาษี 10%
(ปัจจุบันรัฐไม่นับ mid hybrid เป็นภาษีไฮบริด 10%)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
ราคาแรงมาก

ขอบคุณครับที่มีตัวเลือกดี  ๆ มาให้คนไทยได้เลือก  แต่ด้วยราคานี้ ผมคงหันไปหา X1  ละกันครับ   
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Oatsenal1

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
เดาไว้ไกล้เคียง

แล้ว CX-8 ราคาจะไปเริ่มต้นและหยุดที่ไหนครับ

น่าจะ 1.79M ครับ  เพราะ CX-5 2.5T เป็นตัวท๊อป

ใช่เหรอครับ

จาก Position น่าจะ CX-8 สูงกว่า CX-5 รึป่าว ทั้งการตกแต่ง ภายใน และ ตัวรถ

ใช่สิครับ ตัวเริ่มต้น CX-8 ตั้งต่ำกว่า CX-5 ตัว top แล้วตัว CX-8 ตัว Top แพงกว่า cx-5 ตัว top

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ราคาแรงมาก

ขอบคุณครับที่มีตัวเลือกดี  ๆ มาให้คนไทยได้เลือก  แต่ด้วยราคานี้ ผมคงหันไปหา X1  ละกันครับ   
ถ้าไม่แคร์เครื่อง turbo ไปเลยครับ แต่ไม่ได้ออปชั่นล้นๆแบบนี้น๊า
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
งงเหมือนกัน 1.85 รถยุโรป ได้สเปคไหนกันนะ

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
รอซื้อช่วงส่วนลด​ 150,000-200,000 + ดอกเบี้ย​ 0% สิจ้ะ
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
มาเป็นตัวเลือกก็ดีครับ
แต่ถ้าจะให้เพิ่มจาก 2.0 SP มา 2.5 Turbo SP คงคิดหนักเพราะค่าตัวที่ต่างกัน 300,000 บาทนี่ละครับ
สุดท้ายถ้า Crv มี Honda Sensing มาผมก็คงไม่มอง Cx5 เลย ปัญหาประจำตัวมันค่อนข้างอันตรายกว่าเสียงก๊องแก๊กของ Honda ที่มันน่ารำคาญเฉยๆ

ราคาแรงมาก

ขอบคุณครับที่มีตัวเลือกดี  ๆ มาให้คนไทยได้เลือก  แต่ด้วยราคานี้ ผมคงหันไปหา X1  ละกันครับ   

ถ้าคุณต้องการแบบนั้นมันก็ได้ครับ
แต่ตัวเริ่มต้นของ X1 เครื่องก็ไม่ได้แรงกว่ารถญี่ปุ่นในราคานี้นะ ภายในก็ไม่ได้กว้างสบายนะ ออฟชั่นก็สู้ไม่ได้นะ
ยกเว้นคุณจะไปซื้อรุ่นที่อุปกรณ์ครบๆหน่อยแต่แน่นอนราคามันกระโดดไปไกลกว่า Cx5 Turbo มากนะ ถ้าคุณมีเงินเหลือจริงๆและรับได้ตามนี้ก็จัดเลย
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
รถจะมีปัญหาไหม  ขนาดแค่ดีเซลเทอร์โบธรรมดาๆ ที่ Benz, BMWทำมาเป็น 10 ปี ใส่รถเก๋ง  ไม่เห็นพัง

Mazda ยังพังได้ภายใน 5 ปี

หรือปั๊มติ๊กใน Mazda ที่เห็นต้องเรียกยานแม่มารับ

ทีนี้ CX5 2.5 turbo  มีทั้งเทอร์โบ ทั้งskyactiv (สุด cool)  จะโอเค วิ่งทั่วไทย ไร้ยานแม่ได้จริงหรือ

ออฟไลน์ Mario_Yadel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
รถกำลังขนาดนี้ ราคาขนาดนี้ สำหรับรถญี่ปุ่น คงเอามาช่วยเสริมภาพลักษณ์ล่ะครับ ยอดขายไม่น่าเยอะ

งบขนาดนี้ หลายคนโดดไปยุโรปละ เพราะผ่อนต่อเดือนต่างไม่เยอะเท่าไหร่

.............

สำหรับผม .. ม้าขนาดนี้ กับ ราคานี้ ผมว่า ไม่แพงหรอก แต่ถามว่า จะซื้อไหม ? คำตอบคือ ไม่ซื้อ ไม่ใช่เพราะราคา แต่เพราะความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ของเค้าล่ะครับ

จริงๆ ผมชอบนะ ก่อนหน้านี้ไม่นาน เอา pulsar เดินทางไกล ที่รถเยอะหน่อย ต้องเร่งแซง พวกรถคอก รถช้าแช่ขวา ... อืมมม ขับสนุกกว่า CRV แบบคนละเรื่องเลย แค่กระดิกเท้านิดเดียว มันก็ไปนั่นละ .. ช่องที่คันอื่นไม่กล้าแซง แต่ pulsar บอก สบายมาก ครึ่งคันเร่งก็พ้นละ

พอติดใจ ก็เริ่มมองๆ SUV ม้าเยอะๆ แทน CRV ละ (เอาให้ อัตราเร่ง วิ่งได้ใกล้ๆ pulsar เป็นใช้ได้ และ ต้อง 4WD ด้วย .. เจอเมืองคอง เข้าไป คิดถึง 4WD เลย)
ผมไม่ซื้อเพราะเหตุผลเดียวกันครับ ค่ายรถขาดความชัดเจนในการแก้ปัญหา ผมไม่สนับสนุน ทั้งที่ผมก้อแฟนมาสด้า

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
คาดว่า cx-8 ตัวท็อป จะแพงกว่านี้ประมาณ 1-1.2 แสนบาท

ออฟไลน์ หมูป่า

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
Stop and go กับ CTS ไม่มานี่ด้วยสาเหตุอะไร แล้ว cx-8 จะมีมั้ย? ทำไมตลาดบ้านเกิด อสส อเมริกาถึงใส่มาให้ก่อนนี้หลายปี???

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ไล่ดูสเป็คแล้ว
navi ไม่มีหรอครับ
แล้วเครื่องเสียงรองรับ apple car play แต่ไม่รองรับ android auto หรอครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ไม่แพงครับ PPV ราคาก็ 1.8 ล้านกันในตัวท็อปอยู่แล้ว 5หมื่นผ่อนเพิ่มเดือนนึงไม่กี่ร้อยหรอก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ราคาแรงมาก

ขอบคุณครับที่มีตัวเลือกดี  ๆ มาให้คนไทยได้เลือก  แต่ด้วยราคานี้ ผมคงหันไปหา X1  ละกันครับ

ทำไมถึงเลือก x1 ล่ะครับ ..... ดูสเป็กแล้ว ไม่มีอะไรที่ X1 สู้ได้เลย ทั้งราคา option และเครื่องยนต์

X1 ตัว iconic กล้องมองหลังยังไม่มีเลยอะ และก็ไม่ใช่ AWD ด้วย ...

ถ้าไม่ติดที่ยี่ห้อแค่ BMW กับ Mazda อะนะ ...

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
รถกำลังขนาดนี้ ราคาขนาดนี้ สำหรับรถญี่ปุ่น คงเอามาช่วยเสริมภาพลักษณ์ล่ะครับ ยอดขายไม่น่าเยอะ

งบขนาดนี้ หลายคนโดดไปยุโรปละ เพราะผ่อนต่อเดือนต่างไม่เยอะเท่าไหร่

.............

สำหรับผม .. ม้าขนาดนี้ กับ ราคานี้ ผมว่า ไม่แพงหรอก แต่ถามว่า จะซื้อไหม ? คำตอบคือ ไม่ซื้อ ไม่ใช่เพราะราคา แต่เพราะความรับผิดชอบต่อผลิตภัณฑ์ของเค้าล่ะครับ

จริงๆ ผมชอบนะ ก่อนหน้านี้ไม่นาน เอา pulsar เดินทางไกล ที่รถเยอะหน่อย ต้องเร่งแซง พวกรถคอก รถช้าแช่ขวา ... อืมมม ขับสนุกกว่า CRV แบบคนละเรื่องเลย แค่กระดิกเท้านิดเดียว มันก็ไปนั่นละ .. ช่องที่คันอื่นไม่กล้าแซง แต่ pulsar บอก สบายมาก ครึ่งคันเร่งก็พ้นละ

พอติดใจ ก็เริ่มมองๆ SUV ม้าเยอะๆ แทน CRV ละ (เอาให้ อัตราเร่ง วิ่งได้ใกล้ๆ pulsar เป็นใช้ได้ และ ต้อง 4WD ด้วย .. เจอเมืองคอง เข้าไป คิดถึง 4WD เลย)
ผมไม่ซื้อเพราะเหตุผลเดียวกันครับ ค่ายรถขาดความชัดเจนในการแก้ปัญหา ผมไม่สนับสนุน ทั้งที่ผมก้อแฟนมาสด้า
ผมก็แฟนมาสด้าครับ สำหรับศูนย์ที่ผมเข้าบริการดีกว่าเจ้าตลาดมาก ความเชื่อมั่นในศูนย์บริการมากกว่า  ตัวรถก็ขับสบายไม่เครียดทั้งทางไกลและในเมืองที่สุดเท่าที่ผมมีในครอบครองในปัจจุบันครับ แต่ไม่มีความมั่นใจทั้งเรื่องความคงทนและการแก้ปัญหาเลยครับ เป็นเหตุผลนึงที่ผมยังลังเลจะจ่ายเงินเพื่อซื้อมาสด้าอีกคัน
เปิดราคามาเท่านี้ผมก็คงหนีไปยุโรปเหทือนคนอื่นครับ  ถึงราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มจะเพิ่มอีกเท่าตัวแต่ผมมั่นใจในคุณภาพของสินค้ามากกว่าครับ ขออภัยความติดเห็นส่วนตัวครับ
ปล.รถผมcx5 2.2awd gen1 และ3s modelที่แล้วครับ cx5น้ำยังไม่ดัน แต่กระจกข้างซ้ายของทั้งสองคันเคลมไปแล้ว ทั้งๆที่คันอื่นที่ซื้อใกล้ๆกันยังไปเป็นไรเลยครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้ผมคิดเองคนเดียวหรือเปล่า หลังจากไปดูตัวจริงๆ ยุโรปต่ำ 2 ล้านไม่น่าซื้อเลย ยิ่งเทียบกับ Cx5 ตัวนี้ยิ่งไม่น่าใช้เลย เหมือนได้มาแค่โลโก้ กับกระดอง ตัวที่น่าใช้จริงๆต้องพวกรุ่น 2.3 ล้านขึ้นไป ที่ออปชั่นและอุปกรณ์มาครบๆ และเครื่องยนต์ที่กำลังดี

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ราคานี้ น่าโดนมากครับ เครื่องน่าจะแรงเหนือ X3 2.0d นิดๆด้วยซ้ำ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
ดันแรงๆได้เลย .....

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ราคานี้ ถ้าทำให้ผมมั่นใจในรถได้ว่าปัญหา​จะน้อยที่สุดเท่าทั่จะทำได้ ปัญหา​ใหญ่ๆ ถ้ามี​ขึ้นมาจะได้รับการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และมั่นใจว่าจะไม่กลับมาเป็นอีก

1.85M กับ SUV คันเท่าบ้านที่ 0-100 ได้ 7 วินาที
ราคานี้ ซื้อแบบไม่ลังเลคู่แข่งหรือ D-Seg หรือแบรนด์​ยุโรปเลยครับ ออพชั่นก็ดีเลย ขาดแค่ Stop & Go อย่างเดียวเองมั้งนั่น

แต่นี่... ย่อหน้าแรกนอกจากจะทำไม่ได้แล้ว สัมผัสมา 3 ปียังรู้สึกได้เลยว่า ไม่คิดแม้แต่จะทำเลยด้วยแม้แต่นิดเดียว นอกจากนโยบาย PR สวยหรูที่สุดท้ายยังมีอะไรแอบแฝงจนกลายเป็นว่า ต้องใช้เองถึงจะรู้ ซึ่งก็บอกเลยว่ามันเกินกว่ามาตรฐาน​ของศูนย์บริการแต่ละแห่งไปแล้วครับ มันเป็นความห่วยแตกกันมาตั้งแต่ บ.แม่ เลยแหละ
ชอบ Product นะ แต่ After Sales นี่ ทำให้ขยาดที่จะเอามาไว้ในบ้านเพิ่มอีกคันเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 29, 2019, 10:14:04 โดย name_mm »
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ดูเผินๆ เหมือนแพง แต่เอาจริงๆ ไม่แพงนะครับ จะหารถ SUV ที่ไหน ที่ราคาพอจับต้องได้ แล้ว 0-100 7 วิ ออพชั่นท่วมคันแบบนี้อีก

ถ้าซื้อมาจับคู่กับ Accord/Camry HV น่าจะเป็นอะไรที่ลงตัวมากๆ แต่ผมไม่มีตังซื้ออ่ะสิครับ ฮ่าๆ

ถ้าขับไม่เร็ว 2.0 SP ก็เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องปั๊มติ๊กนะ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ผมว่าโละ 2.2 ดีเซลไปได้เลยล่ะครับ ปัญหาปั๊มติ๊กนี่แก้ไม่ยากแน่นอน  จุดขายชัดเจนมากยังขึ้นชั้นไปเทียบกับแบรนด์ยุโรปได้อีก ค่าซ่อมบำรุงอาจจะแพงหน่อย แต่ราคาขายต่อตัวนี้ไม่น่าจะตกง่ายนะครับ

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,381
    • อีเมล์
รถไฮบริดคันละ1.8ล้านยังวิ่งกันให้เกลื่อน PPVพื้นฐานกระบะคันละ1.7ล้านยังเห็นกันเต็มเมือง แล้วทำไมSUVเครื่อง2.5โบ1.85ล้านจะขายไม่ได้
ราคาน่ะ ไม่ได้แพงหรอก ถ้าเทียบกับสิ่งที่ให้มา
แต่ไอที่คนจะไม่ซื้อน่ะ เพราะความรับผิดชอบของบริษัทที่มีต่อปัญหาตัวรถ

คนกระเป๋าหนัก เท้าหนัก มีเยอะครับ แต่พอเห็นความรับผิดชอบปัญหาที่ผ่านๆมาได้ส่ายหน้าหนีกันหมดสิครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
มันคือเครื่อง 2.5 เดิมแต่เอาเทอร์โบมาใส่ หรือว่าคนละบล็อกกันเลยครับ

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
ไม่แพงครับราคานี้ แรงสุดในราคาไม่เกิน 2 ล้านด้วย
กะตี GLC กับ X3 กระจุยเลยทีเดียวเชียว
ถ้าศูนย์พัฒนาขึ้น อาจแย่งลูกค้ากลุ่มรถยุโรปได้ดีเลย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
ราคาดี
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
รถไฮบริดคันละ1.8ล้านยังวิ่งกันให้เกลื่อน PPVพื้นฐานกระบะคันละ1.7ล้านยังเห็นกันเต็มเมือง แล้วทำไมSUVเครื่อง2.5โบ1.85ล้านจะขายไม่ได้
ราคาน่ะ ไม่ได้แพงหรอก ถ้าเทียบกับสิ่งที่ให้มา
แต่ไอที่คนจะไม่ซื้อน่ะ เพราะความรับผิดชอบของบริษัทที่มีต่อปัญหาตัวรถ

คนกระเป๋าหนัก เท้าหนัก มีเยอะครับ แต่พอเห็นความรับผิดชอบปัญหาที่ผ่านๆมาได้ส่ายหน้าหนีกันหมดสิครับ

+1
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
อ่าน คห. หลาย ๆ ท่าน ผมว่าคนในเวปนี้ชอบรถกันเยอะ และเป็นแฟนมาสด้ากันเยอะครับ รวมถึงตัวผมด้วย 55

แต่ที่ไม่ได้ซื้อมาสด้าเพิ่มหรือเปลี่ยนคันเดิมเอายี่ห้ออื่น เพราะความเปราะของรถ + ราคาอะไหล่ มหาโหด แถมหายากอีกตะหาก

ผมใช้ mazda 3 bk ตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้ว ปั้มติ๊กพังไป 2 รอบ สตาร์ทไม่ติด ผ่านไปสิบกว่าปี ยังมีปัญหาปั้มติ๊กเหมือนเดิม .. ..

มาสด้า คงเอาเงินไปพัฒนาด้านอื่นหมด แต่ไม่ได้ดูถึงความทนทานของอะไหล่รถตัวเองเลยครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
เมื่อก่อนผมรบทางไซเบอร์กับพวกที่คิดว่าตัวเองเป็นชนชั้นสูงในสังคมบ่อยๆ
จะเจอปมนึงเหมือนๆกันคือ เดี๋ยวฟ้องๆ แม้ตัวเองจะผิดเห็นๆ

ยี่ห้อที่มีการฟ้องร้องลูกค้าแบบไม่ชอบธรรมผมขอหนีให้ไกลดีกว่า
มันสะท้อน mind set ของคนบนๆของบริษัทได้ดี

ปล.จบที่ศาลยกฟ้องไปแล้วนะครับ แต่ก็อดเก็บมาคิดไม่ได้
ปล2.ตัวรถยอมรับว่ามีสไตล์ สมรรถนะชวนให้หันมาสนใจบ่อยๆ
ติดที่ปมเดียวเลยจริงๆสำหรับผม
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ