v60 ตัวเก่า คุณบอกว่าตัวเก่าราคาประมาณ 1 ล้าน แต่ t4f เครื่องฟอร์ดที่มีปัญหาอยู่ที่ระดับ 5 แสน ต่างกันครึ่งๆเลย ถึงจะมีปัญหาแต่มันก็มีจุดที่น่าระวังอยู่ไม่กี่จุด ทำให้จบน่าจะใช้ได้ยาวอยู่ หรือถ้าตาดีก็หาที่เจ้าของเก่าทำมาจบแล้วก็ใช้ต่อยาวๆเช่นกัน เงินยังเหลือไปซื้ออัลเมร่าเผื่อใช้ระหว่างซ่อมยังได้ ต่อให้ใช้ d4 ก็ใช่ว่าจะไม่มีปัญหา ดีเซลวอลโว่เมื่อถึงจุดนึง dpf มันก็ตันอยู่ดี ถ้าเข้าศูนย์ก็หลายหมื่น
จริงๆแล้วระบบความปลอดภัยเจนเก่ากับใหม่ต่างกันแยอะพอสมควร อย่าอ่านแค่ชื่อ ต้องไปลองเอง มันเป็นเวอร์ชั่นที่อัพเกรดขึ้นไป เหมือนรถเมื่อ 20 ปีที่แล้วมี abs สมัยนี้ก็มี แต่ความสามารถมันก็ต่างกันอย่างชัดเจน แม้จะใช้ชื่อเหมือนๆกัน
V60 T4F ราคามือสองต่างกับ D4 5-6 แสนอย่างที่ว่าเลยครับ มันต่างจนน่ากลัวว่าปัญหาของเจ้า T4F คงสาหัสจนคนเข็ดขยาด คัทลอสหนีกันทุกราคา ผมเลยมองไปที่ D4
ความจริงงบถึงตัว T8 ใหม่ นัดไป test drive เสาร์นี้ แต่มาเจอมือสอง D4 ที่นานๆจะลงขายสักคัน (ผมมันคน gen x พวกเสียบปลั๊กถ้าเลี่ยงได้ก็อยากเลี่ยง ยกเว้นโลกจะผลิตแต่ EV ถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน)
ส่วน option ก็ได้แต่อ่านและทำความเข้าใจครับ ยังไม่เคยได้มีโอกาสใช้จริง โดยเฉพาะ acc with stop & go ที่ต้องการจริงๅ (ว่าจะใช้กับ V60 นี่หล่ะ) ไม่นึกว่ามันจะมีแบบเป็น ver 1.0 กับ 2.0 ด้วย อย่างพวก abs+ebd+ba+vsc+trc ทั้งหลายแหล่ ผมก็คิดว่ามันมีแล้วก็จบ ดูในโบร์ชัวร์รถก็บอกแค่นั้น ถือเป็นความรู้ใหม่เลยครับ