ผู้เขียน หัวข้อ: รถไม่ค่อยได้วิ่ง ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือนไหมครับ?  (อ่าน 11370 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
e90 325i 6 สูบครับ ขับบ้าง 3-4 วัน เอาไปวิ่งทีประมาณ 15-20 โล อยู่ต่างจังหวัดไม่ค่อยเจอรถติดแหงกแบบกรุงเทพ ส่วนใหญ่วิ่งอยู่ 60-100 km/h ก็มีลากรอบ 5-6 พันรอบบ้างช่วงสั้นๆ แต่ถ้าขึ้นมอเตอร์เวย์ก็ลองช่วงสั้นๆ 180 ละก็ถอนลงมาเหลือ 90-110 ยาวๆ ออกตัวไม่กระชาก แบบนี้ผมควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือนไหมครับ เพราะรอบหมื่นโลวิ่งไม่ถึงอยู่แล้วครับ อยากทราบว่าจะยืดไปได้บ้างไหมครับ เพราะค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง + กรอง ราคาเอาเรื่องอยู่ 4,200 บาท

ที่ผมถามแบบนี้เพราะรถคันนี้ไม่ค่อยได้ใช้น่ะครับ ไม่ได้ขับอัดมาก และค่าเปลี่ยนมันก็แพงกว่ารถญี่ปุ่นด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องเปลี่ยนทุก 6 เดือนก็ไม่มีปัญหาครับ แค่อยากทราบว่าพอยืดไปได้อีกไหม ขอบคุณครับ

2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้าสังเคราะห์แท้  9 - 12 เดือนได้

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมว่าทำได้นะครับ เพราะผมใช้ XC60 T8 ส่วนใหญ่ใช้ไฟฟ้าวิ่ง ศูนย์ก็นัดเปลี่ยน นมค ที่ 20,000โล หรือ 1 ปี เลยคิดเอาเล่นๆว่าถ้าเครื่องไม่ค่อยได้ทำงาน ไม่ต้องเปลี่ยนถี่ก็ได้มั้งครับ ผมเปลี่ยนปีละครั้งทุกคัน ยกเว้น C43 จะถี่หน่อย เพราะขับหนักพอสมควรครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ก็ควรจะครับ แต่ถ้าใช้น้ำมันเครื่องดีๆ หน่อยก็ลากยาวครับ
ถ้าน้ำมันเครื่องไม่กี่ร้อยก็ตามระยะในคู่มือเถิดครับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
สังเคราะห์ปีนึงสบายๆครับยิ่งใช้ในลักษณะนี้ ผมเคยอ่านผลทดสอบน้ำมันเครื่องในห้องแล็บรถ Porsche ที่ใช้อาทิตย์ละครั้งแต่เอาออกไปซัดตลอด รถวิ่งปีละ2-3 พันกิโลน้ำมันเครื่องยังไม่เสื่อมสภาพตอนเข้าปีที่ 4 เลย
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
ผมเปลี่ยนทุกหมื่นกิโล ไม่สนเวลา(ผมขับน้อยเหมือนกัน) ยกเว้น F30 เข้าศูนย์ตามที่หน้าจอมันเตือนแม้จะกิโลไม่ถึง เพราะเดี๋ยวหลุด BSI ครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
รถผม 2 คัน วิ่งปีละหมื่นกม. (แต่ก่อน คันเดียว 2 หมื่นกม. พอมี pulsar มา เลยแชร์ไป)

รถผมหมด warranty แล้ว ผมลากไปราวๆ 10 เดือนทั้งคู่ครับ แต่ลงทุนน้ำมันเครื่องเกรดดีๆหน่อย เพราะ ถ้าบางตัว อย่าง Mobil1 เนี่ย พ้น 6 เดือนก็วิ่งไม่ออก (จนนึกว่า เบรคติดอีกรอบ) ละ พอใช้ของดีๆมันอยู่ได้นะ wako's / voltronic ครับ (ที่ผมใช้นะ)

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ก็ดูน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เกรดมาตราฐานหน่อย (สังเคราะห์ 100% เดี๋ยวนี้ก็มีหลายเกรด) ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
คำถามตรงใจผมมากๆ  ก่อนนี้1ปี รถผม2เดือนครึ่งครบหมื่นโล เพราะที่ทำงานกับบ้านห่างกัน80 km แต่ตอนนี้ที่ทำงานกับบ้านห่างกัน6km ปีนี้ทั้งปีไม่ถึงหมื่นแน่ ไปไหนก็ไม่ได้เจอ พรก.ฉุกเฉิน ของโควิด จะครบหกเดือนแล้วรถวิ่งยังไม่ถึง5พัน ศูนย์นิสสันก็โทรมาตามว่าใกล้ครบระยะเปลี่ยน  คิดว่าคงรอให้ครบหมื่นก่อนค่อยเปลี่ยน ก็คงราว 14เดือน

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
คำถามตรงใจผมมากๆ  ก่อนนี้1ปี รถผม2เดือนครึ่งครบหมื่นโล เพราะที่ทำงานกับบ้านห่างกัน80 km แต่ตอนนี้ที่ทำงานกับบ้านห่างกัน6km ปีนี้ทั้งปีไม่ถึงหมื่นแน่ ไปไหนก็ไม่ได้เจอ พรก.ฉุกเฉิน ของโควิด จะครบหกเดือนแล้วรถวิ่งยังไม่ถึง5พัน ศูนย์นิสสันก็โทรมาตามว่าใกล้ครบระยะเปลี่ยน  คิดว่าคงรอให้ครบหมื่นก่อนค่อยเปลี่ยน ก็คงราว 14เดือน

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ก็เปลี่ยนตามเขาไปก่อนจะดีกว่าครับ เดี๋ยวมีปัญหาเรื่องการรับประกัน จะยุ่งเอาครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
คำถามตรงใจผมมากๆ  ก่อนนี้1ปี รถผม2เดือนครึ่งครบหมื่นโล เพราะที่ทำงานกับบ้านห่างกัน80 km แต่ตอนนี้ที่ทำงานกับบ้านห่างกัน6km ปีนี้ทั้งปีไม่ถึงหมื่นแน่ ไปไหนก็ไม่ได้เจอ พรก.ฉุกเฉิน ของโควิด จะครบหกเดือนแล้วรถวิ่งยังไม่ถึง5พัน ศูนย์นิสสันก็โทรมาตามว่าใกล้ครบระยะเปลี่ยน  คิดว่าคงรอให้ครบหมื่นก่อนค่อยเปลี่ยน ก็คงราว 14เดือน

ถ้ารถยังอยู่ในประกัน ก็เปลี่ยนตามเขาไปก่อนจะดีกว่าครับ เดี๋ยวมีปัญหาเรื่องการรับประกัน จะยุ่งเอาครับ
ขอบคุณครับ  ผมลืมคิดข้อนี้ไปเลย มีแต่คิดจะประหยัดเงิน

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
ขอบคุณครับ ถ้าจำไม่ผิดเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ motul h tech มาครับ คุณภาพยี่ห้อนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
รถนอกประกันแล้ว

ผมใช้ สังเคราะห์แท้  เปลี่ยนปีละครั้ง ทุกคัน...ปัจจุบันวิ่งไม่ถึงหมื่นโล/ปี สักคัน   

ประหยัดค่าน้ำมัน  เงินเหลือเยอะขึ้นบานเลย  ในรอบห้าปี...  ใกล้ ๆ เดิน  ไกลหน่อย  จักรยาน  สองสามโล  มอไซด์...

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าขับตามที่ว่ามานะครับ ไม่เจอรถติด

ลองดูเลขไมล์ ว่าไปเท่าไหร่ ต่ำ3พัน ยังไม่ต้องเปลี่ยน เกิน5พันควรเปลี่ยนครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
เกณฑ์ของผม

- ถ้าไม่ได้วิ่งเยอะ (ไม่เกิน 25,000 โล / ปี) ใช้กึ่งสังเคราะห์ แล้วเปลี่ยนทุกหมื่นโล
   หรือ ถ้าใช้น้อยมาก ครบ 1 ปีแล้วก็วิ่งยังไม่ถึงหมื่นโล ก็เปลี่ยน

- ถ้าวิ่งเยอะ 3-4-50,000 โล/ปี ใช้สังเคราะห์แท้ แล้วเปลี่ยนทุกๆ 1.5 - 2 หมื่นโล
   (เท่ากับว่า รถคุณจะเปลี่ยนปีละ 2 ครั้ง)

** ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ใช้ได้ถึง 15,000 โล ค่อยเปลี่ยน ครับ **

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
ถ้าคัน 325 ผมแนะนำให้ถ่ายดีกว่า เครื่องตัวนี้ค่อนข้างเรื่องมากกับระยะเปลี่ยนถ่าย

ถ้าอยากจะลากก็ได้ แต่ระหว่างนั้นถ้ามันไม่มีอาการอะไรก็แล้วไป แต่ถ้ามีอาการเช่นรอบสะดุด เด้งขึ้นลง กำลังตก เสียงติ๊กๆๆตอนสตาท ก็ยังไม่ต้อง แต่ถ้ามีอาการ เปลี่ยนเถอะ ไม่ต้องใช้แพงมาก ใช้ที่มันทนต่อระยะเปลี่ยนถ่ายหน่อยจะดี น้ำมันแพงๆมันไว้ลงสนาม ไม่ใช่ยืดระยะเปลี่ยนถ่าย น้ำมันสามัญบ้านๆ เช่น Mobil Shell ฯลฯ พวกนี้มันออกแบบมาให้ทนระยะเปลี่ยนถ่ายมากกว่า คหสต นะคับ

ลองไปหาข้อมูลฟอรั่มเมืองนอกเกี่ยวกับ N52 ดู ขนาดฝรั่งที่ประเทศเขา Set ให้เปลี่ยนที่ 15000miles ยังยอมเปลี่ยนกันที่ 5000miles.

f10 ผมรถนำเข้าจากอังกฤษ หน้าจะให้เปลี่ยนที่ 30000km รถไทยรุ่นเดียวกันเครื่องเดียวกัน 12000km ตามหน้าจอแต่จริงๆ8-9พันก็หน้าจอเด้งเตือนแล้ว

รถคุณลองดูในจอดูว่าถ้ารีเซ็ตระยะถ่าย นมคแล้วมันขึ้นเท่าไหร่ บางคันถ้าห่างศูนย์มานานๆ อาจจะยังไม่ถูกปรับระยะลง ผมเคยได้อี90 325ตัวแรกฝาขาวหน้าจอให้เปลี่ยน 25000km แต่คันล่าสุดตัวเดียวกันกับคุณเป๊ะ แค่สีขาว หน้าจอศูนย์ตั้งไว้ 10000km แค่นั้น
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ถามตรงใจผมเหมือนกันครับ
alphard hybrid วิ่งในเมือง แค่ 6000 โลศูนย์ ก็โทรตามให้เปลี่ยน นมค แล้ว
ในขณะที่ BMW มี BSI ขับสภาพเดียวกัน นี่ต้องรอให้ครบ 10000 โลก่อน ถึงจะเปลี่ยนได้
ดูแล้วย้อนแย้งมาก

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ขอบคุณครับ ถ้าจำไม่ผิดเปลี่ยนสังเคราะห์แท้ motul h tech มาครับ คุณภาพยี่ห้อนี้เป็นอย่างไรบ้างครับ

motul h tech ดีในระดับหนึ่ง ผมให้ 9 เดือนพอ
แต่มันมีขั้นกว่ากว่านั้น ผมจำรหัสไม่ได ประมาณ 300v หรือ 8100 นี่แหละครับที่ดีกว่า ตัว h tech เจ้าตัวนี้ผมให้ปีนึงเปลี่ยนถ่ายสบายๆ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
ถ้ารถเครื่องไม่มีเทอร์โบ แล้วไม่ค่อยได้ใช้ ผมก็ยืดครับ บางทีปีกว่า
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
ผมว่ามันบอกตัวเองอยู่แล้วครับว่า 6 เดือน หรือ 1 หมื่นกิโล อย่างใดอย่างหนึ่งจะถึงก่อน

เพราะรถไม่วิ่ง หรือ รถวิ่งน้อย 2 ปี ยังไม่ถึง 10,000 โลเลยก็เยอะแยะ แต่อย่างไรเสีย ก็ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 6 เดือน อยู่ดี

แต่...ถ้าว่าจำเป็นไหม ถ้าไม่ต้องเปลี่ยน ที่ 6 เดือน แบบว่าจะเอาเลขไมล์เข้าว่า ไม่สนเดือน ผมว่าก็ต้องดูตามสถานการณ์ด้วยครับ

เพราะน้ำมันเครื่องเปิดแกลอนออกมาแล้ว มันก็มีอายุ ถึงแม้จะไม่ได้ใช้งานหนักก็ตาม ซึ่งมันก็มีเหตุผลระบุในตัวเองอยู่แล้วว่า ถ้าไม่ได้ใช้งานหนัก ใช้งานไม่เยอะ ก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา หรือ กึ่งสังเคราะห์ก็ได้ ราคาประหยัด เปลี่ยนถ่ายทุก 6 เดือน ถึงแม้จะวิ่งแค่ 1-2 พัน ก็ตาม จะได้ไม่เสียเงินเยอะ

หรืออีกอย่าง ถ้าคิดว่าเติมสังเคราะห์แท้อยู่แล้ว อายุที่โฆษณาบอกใช้ได้ถึง 1 ปี บวกกับ รถหมด warranty ไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะตามรอบ แล้วก็รถใช้น้อย เสียดายน้ำมัน เสียดายเงิน ก็ลากเดือนยาวออกหน่อยได้(ไม่ใช่เลขไมล์นะ) ออกไปอีกสัก 9 เดือน หรือ 12 เดือน ก็ได้ แต่ก็ต้องหมั่นเช็คหน่อยว่าสภาพน้ำมันเครื่อง ณ ตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ได้ครับ แต่ผมดูสภาพน้ำมันประกอบด้วย ถ้าแย่สีดำ วิ่งอืดชัดเจน อันนี้เปลี่ยนดีกว่า

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
สมัยก่อนหลายสิบปีแล้ว ในยุคน้ำมันเครื่องธรรมดาคุณภาพไม่สูงเหมือนทุกวันนี้ แนะนำเปลี่ยนกันที่ 5000 กม หรือ 6 เดือน ปัจจุบันใช้น้ำมันสังเคราะห์ คุณภาพดีขึ้นมากก็ยังแนะนำกันที่ 6 เดือน ที่ศูนย์ไม่แนะนำที่ 1 ปี เพราะเคยชินกันมาแบบนี้และส่วนหนึ่งคือศูนย์ก็ได้เงินบ่อยขึ้น
แต่ในความเป็นจริงมันนานกว่านั้นก็ได้ อย่างศูนย์ BENZ ระบบจะเตือนที่ 10,000 กม หรือ 1 ปี ถือว่าเหมาะสมแล้ว ไม่เร็วหรือนานเกินไป ซึ่งผมก็ยึดเกณฑ์นี้กับรถทุกคัน เพราะผมใช้น้ำมันสังเคราะห์อยู่แล้วไม่ว่าจะรถยุโรปหรือญี่ปุ่น แต่การเปลี่ยนบ่อยก็ไม่ได้มีข้อเสียกับรถ แต่เสียเวลากับเสียเงินเพิ่มแค่นั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2020, 21:51:52 โดย dt9 »

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
รถที่บ้าน ถ้ายังอยู่ในระยะประกัน ก็จะเปลี่ยนทุก 6 เดือนค่ะ

แต่ถ้าหมดประกันไปแล้ว ถ้าเป็นเบนซ์จะเปลี่ยนปีละ 1 ครั้ง หรือ 10,000 กิโลเมตร ส่วนรถญี่ปุ่นจะเป็นทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร
แต่ส่วนใหญ่ระยะทางไม่ถึง เลยจะเน้นเป็นเวลาค่ะ ^^
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ Trafalgar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 821
ใช้สังเคราะห์ 100%

เปลี่ยนทุก 1 ปีถึง 1 ปีครึ่งครับ

รถเฉลี่ยวิ่งปีละไม่เกิน 3,000 กิโลเมตร
- 1994 Toyota Corolla AE101 1.6 4A-FE MT
- 1995 Honda Civic EG 1.5 D15Z7 MT
- 1996 Mitsubishi Lancer Evolution IV 2.0 4G63T MT
- 2005 Toyota Hilux Vigo Cab 2.5G 2KD-FTV MT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0V 1KD-FTV AT
- 2005 Toyota Fortuner 3.0G 1KD-FTV MT
- 2013 Honda City 1.5 L15A7 AT

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เป็นผมเปลี่ยนทุก6เดือนอะครับ รถก็อายุเยอะแล้ว ไม่ใช่ใหม่ๆ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
กรณีรถใช้น้อย ผมใช้การวัดน้ำมันเครื่องถ้ามันพร่องเยอะก็เตรียมถ่ายน้ำมันเครื่องครับ กับดูว่าเครื่องมันเริ่มหนืดหรือยังครับ
รถคันเก่าของภรรยา เคยลากราวๆ 9 เดือนกับสังเคราะห์ เครื่องเริ่มหนืดผมก็จับเปลี่ยนครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ใช้สังเคราะห์แท้ เปลี่ยนปีละ 1 ครั้งก็ได้ครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
รถที่บ้านทุกคัน
ถ้าถึง 1 หมื่นเปลี่ยน
ถ้าไม่ถึง ระยะเวลา 1 ปีเปลี่ยน โดยไม่สนว่าจะกี่กิโล

ใช้แต่ "กึ่งสังเคราะห์" เท่านั้น  ดีกว่านั้น "เกินจำเป็น"
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ น้ำเขียว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
ใช้ kia อยู่พึงเอารถไปเปลี่ยนถ่ายน้ำเครื่องมาสังเคราะห์แท้ เตือน6เดือนเลยเอาเข้าเปลี่ยน รถวิ่งไปแค่ 5,000 โลเองส่วนตัวคิดว่าสิ้นเปลีองน่าจะใช้ซะหมื่นโลค่อยเปลี่ยน เลยลองถามพนักงานดูเค้าแนะนำลากได้ถึงหมื่นไม่ต้องรีบมาเปลี่ยน อ้าวรู้งี้ใช้ต่อดีกว่า

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ผมงงเหมือนกันครับ เพราะรถ benz กับ bm เขา set ไว้ที่ 1 ปี  ของเบนซ์ 10,000 กิโล ของ bm 10,000-13,000 กิโล แต่พอมารถญี่ปุ่น กลายเป็นทุก 6 เดือน หรือ 10,000 กิโล หรือ 5,000 กิโล ถ้าเป็นเกรด semi