แอร์ออโต้ในรถ Hybrid/EV จำเป็นไหมที่ต้องกดปิดก่อนดับเครื่อง?

iKrit

แอร์ในรถยนต์ปกติจะเป็นแบบใช้สายพาน ตอนเวลา Start ไฟจะไม่นิ่ง และรอบการหมุนของคอมแอร์จะไม่คงที่ ทำให้คอมแอร์พังง่ายขึ้น อันนี้ผมเข้าใจได้

แต่ถ้าเป็นแอร์ในรถ Hybrid/EV ที่เป็นคอมไฟฟ้า ตอนกด Start มันก็แค่จ่ายไฟนิ่งๆ ปกติเข้าไปที่คอมแอร์ให้ทำงาน ไม่อิงสายพาน ประเด็นการดึงไฟกับรอบไม่นิ่งที่ทำให้คอมแอร์พังง่ายจึงหายไป

ผมเลยมีคำถามว่าคอมแอร์ไฟฟ้าในรถ Hybrid/EV มันจำเป็นไหมที่จะต้องปิดทุกครั้งก่อนดับเครื่อง? หรือปล่อยเปิดไว้แบบนั้นล่ะ เดี๋ยวมันจัดการตัวมันเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2020, 11:37:46 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



ikky

ตามหลักการไม่น่ามีอะไร แต่พวกระบบไฟฟ้าทำตามขั้นตอนไปดีกว่าครับ



DiKiBoyZ

ก่อนดับเครื่อง ผมปิดทุกอย่างก่อนดับเครื่อง (ยันพับกระจอมองข้าง)

เช่นกันกับตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ ก็สตาร์ทเครื่องยนต์ค่อยเปิดสาระพัดระบบทีหลัง เช่นกัน

ส่วนจะ เครื่องยนต์ธรรมดา หรือ Hybrid หรือ EV ผมก็คงทำเหมือนกัน

เพราะถ้าเอาตามจริง เครื่องยนต์ธรรมดาน่าห่วงกว่าด้วยซ้ำ เพราะตอนสตาร์ทไฟมันกระชากไฟ ทุกอย่างดับหมด ส่วน Hybird กะ EV ยังมีแบตเตอรี่ให้พอได้ใช้



รถจักรไอน้ำ

ผมสังเกตรถผมเอง XC60 T8 เวลาติดเครื่องไฟจะเข้าสู่ตัวรถทั้งคันสักพักก่อนแอร์จะเริ่มทำงานครับ ผมเลยไม่ได้กังวลอะไร เปิดแอร์ทิ้งไว้ตลอด (อีกอย่างกดปิดแอร์ยากด้วยครับ มันอยู่ในจอทัชสกรีนหมด)
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



MyName

Mazda 2 กดสตาร์ทโดยไม่ปิดแอร์ ถ้ากดสตาร์ทเลย ไม่กดปุ่มโดยไม่เหยียบเบรกเพื่อ On ก่อน
แอร์จะไม่ทำงานทันทีในขณะสตาร์ทครับ หน่วงหลังสตาร์ทนิดหน่อย พอเครื่องติดแล้วซักแป๊ปนึงแอร์ถึงทำงาน

ขนาดว่าเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปยังมีการออกแบบระบบมาป้องกันตรงนี้ คิดว่า Hybrid/EV ก็ไม่ได้ต่างกันครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



bestjita

ผมไม่เคยปิดเลย
ขับมาจะ 3 ปี แล้วก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ
แถมตอนก่อนออกเเดินทางจะกดรีโมทสั่งเปิดแอร์ก่อนจะเข้าไปนั่งในรถด้วยซ้ำ



THEKHAM

ผมปิดตลอดเลย ชินการปิด แต่สังเกตุว่า กดเปิดตอนขึ้นรถร้อนๆ นี่มันจะช้ากว่ารถเครื่องเบนซินที่เคยใช้นะครับ ราวๆ 3-5 วิ



Gopz

เคยใช้แต่ hv toyota แอร์จะไม่เปิดทันทีหลังสตาร์ทมันจะดีเลย์นิดนึง
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB



Parinya Cha

ไม่จำเป็นครับ หลังกด push start ระบบแอร์จะทำงานดีเลย์ไป 2-3 วินาทีอยู่แล้ว ผมเปิด auto มาจะสี่แสนโลแล้วครับ ไม่มีปัญหา



sukhontha

ถ้าเป็นออโต้  ไม่จำเป็น  ติดเครื่อง รันทุกโปรแกรมหมดแล้วจึงเปิดแอร์  ใช้กี่คัน ๆ ไม่ปิด  ไม่มีปุ่มปิดอีกต่างหาก



iKrit

ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ สรุปว่าไม่ต้องปิดก็ได้นี่เอง :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



n

ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง อาจช่วยยืดอายุคลอย์เย็นได้ครับ ไล่ความชื้นออกจากระบบ



Odd_yim

ผมปิดก่อนดับเครื่องตลอดครับ เพื่อให้น้ำยาในคอล์ยเย็นระเหยเป็นไอให้หมด จะได้ไม่ทำปฏิกิริยากับความชื้นที่อาจจะเหลืออยู่ทำให้คอล์ยรั่วได้ครับ



Ruksadindan

ผมปิด A/C ไล่ความเย็นจากคอยล์ครับ ลดการปั่นคอมเพรสเซอร์ได้หน่อยนึง



SM.

ปิดแอร์ก่อนดับเครื่อง อาจช่วยยืดอายุคลอย์เย็นได้ครับ ไล่ความชื้นออกจากระบบ

+1