// Sales Report : สรุปยอดขาย รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ครึ่งปีแรก 2020 (ม.ค.-มิ.ย.) //

MoO Cnoe

สรุปยอดขาย รถยนต์ไฟฟ้า EV 100% ครึ่งปีแรก 2020 (ม.ค.-มิ.ย.) :
MG ZS EV อันดับ 1 แต่หากมาดูยอดขายรวมรถกลุ่มนี้ 198 คัน
จะมีสัดส่วนเพียง 0.06% ของยอดขายรวมรถทั้งประเทศ 327,426 คัน !

อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/sales-report-ev-thailand-first-2020/




a@s

ไม่มี Kick หรอครับ :-X



mamaman

ผมว่าหลายๆคนคงเห็นภาพแล้ว
อนาคต EV อีกกี่ปีหนอ กว่าจะ บูม
ก็คงเป็นแค่ตลาดกลุ่มเล็ก

ฝ่ายการตลาด รถสันดาบ กับ Hybrid มอง สะบัด 55555
รอดูยอด PHEV และ S- HYbird ครับ 55555

0.06% ในไทย
1 % โดยประมาณทั่วโลก

ถามว่า ค่ายรถที่เค้าขายได้เป็นหลายแสน หลายล้านคันต่อไปเค้าจะมาผลิต EV ขายไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2020, 10:53:03 โดย mamaman »



MisterDante

ไม่มี Kick หรอครับ :-X

KICKS น่าจะเป็นไฮบริดนะครับ
เพราะยังต้องเติมน้ำมันอยู่



bossa26

ผมว่าหลายๆคนคงเห็นภาพแล้ว
อนาคต EV อีกกี่ปีหนอ กว่าจะ บูม
ก็คงเป็นแค่ตลาดกลุ่มเล็ก

ฝ่ายการตลาด รถสันดาบ กับ Hybrid มอง สะบัด 55555
รอดูยอด PHEV และ S- HYbird ครับ 55555

0.06% ในไทย
1 % โดยประมาณทั่วโลก

ถามว่า ค่ายรถที่เค้าขายได้เป็นหลายแสน หลายล้านคันต่อไปเค้าจะมาผลิต EV ขายไหม

ผมว่าภาพจริงคือ mg รุ่นเดียว
รุ่นอื่นโดนภาษรฟุ่มเฟือยจนราคาเกินจริง รถ c segmemt  แพงกว่า d segment ถึงเป็นรถน้ำมัน ถ้านำเข้ารถน้ำมันญีาปุ่นเกาหลี c segment ราคาก็ประมาณนี้ ยอดก็ไม่ต่างจากนี้หรอก

ถ้านิสสัน เกาหลี ใช้สิทธิภาษี+ทำราาได้แบบ  mg คือแพงกว่ารถน้ำมัน segment เดียวกันตามสัดส่งน mg ผมเชื่อว่าขายได้พอๆกับ mg น่ะแหละ

ภาษีบ้านเรามันดันเหมาๆ เทคโนโลยีใหม่ ก็พลอยโดยเป็นฟุ่มเฟือยไปด้วย ก็ต้องเอามาผลิตในประเทศนั่นแหละ ส่วนแบตถ้านำเข้าไม่ว่าจะในรูปแบบไหนก็ตเองไปดูว่ามีผลต่อต้นทุนรวมแค่ไหนเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน



lonely

ไม่มี Kick หรอครับ :-X

Kicks = ไม่ใช่ EV 100 %

เห็นว่าเป็น Series Hybrid
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



DiKiBoyZ

Hyundai เขาพยายามพลัก product EV ของตัวเองออกมา ตั้ง 2 คัน ในราคาไกล้ๆ กัน

ทั้งที Hyundai ก็ไม่ได้ขายดีเลยนะ มี H1 ที่พอไปวัดไปวาได้หน่อย

อยากรู้เขากล้า มั่นใจ หรือ อยากลองของ ไม่ work ก็ม้วนเสื่อเลยหรือป่าว

แต่นับถือใจนะ กล้าดี ชอบๆ



Jacob

เค้าแซวครับ เพราะนิสสันชอบประกาศว่า kick เป็น ev
ตอนนี้ตลาดยังไม่ใหญ่แต่ก็ถือว่ามีการเติบโตขึ้นนะ ถ้าค่ายรถจีนเข้ามาทำตลาดคงคึกคักกว่านี้ เพราะญี่ปุ่นเกาหลีก็ยังไม่มีตัวเลือกเท่าไหร่
ยิ่งถ้ารุ่นที่มี autopilot อย่างเทสล่า xpeng คนน่าจะสนใจมากขึ้น
ปล. ไม่มียอดเทสล่าจากเกรย์เหรอครับ เห็นมีคนมารีวิวกันอยู่นะ หรือมีแต่ลองขับยังไม่มีใครซื้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 05, 2020, 15:09:35 โดย Jacob »



a@s

เค้าแซวครับ เพราะนิสสันชอบประกาศว่า kick เป็น ev
ตอนนี้ตลาดยังไม่ใหญ่แต่ก็ถือว่ามีการเติบโตขึ้นนะ ถ้าค่ายรถจีนเข้ามาทำตลาดคงคึกคักกว่านี้ เพราะญี่ปุ่นเกาหลีก็ยังไม่มีตัวเลือกเท่าไหร่
ยิ่งถ้ารุ่นที่มี autopilot อย่างเทสล่า xpeng คนน่าจะสนใจมากขึ้น
ปล. ไม่มียอดเทสล่าจากเกรย์เหรอครับ เห็นมีคนมารีวิวกันอยู่นะ หรือมีแต่ลองขับยังไม่มีใครซื้อ

555+ ผมก็แซวขำๆครับ นิสสันโฆษณาโต้งๆเลย



bubball




รถจักรไอน้ำ

วันก่อนผมเห็น Kia soul ev สีนี้เลยคันเป็นๆย่านฝั่งธน เป็นบุญตาของผมมากๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



alphaxero

เห็นแต่ tesla



Sleepy Boy

ผมก็ว่า Tesla จะลืมนับป่าวนะ เห็นเกรย์ขายตั้งหลายเจ้า



OXYGEN2

ผมก็ว่า Tesla จะลืมนับป่าวนะ เห็นเกรย์ขายตั้งหลายเจ้า
ตอนนี้เห็น Model 3 วิ่งหลายคัน แต่ยังไม่เคยเห็น Leaf ในไทยเลยสักครั้ง
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



Auto

ก็ตาม  อ พัฒนเดช บอกนั่นละ  ประเทศอื่น  ๆ  ที่มียอดขายรถไฟฟ้าเกิน 10%   มีไหมในโลกนี้   คำตอบคือไม่มี



ToryJung

ดูยอดแล้ว คนที่ต้องการใช้จริงคงไม่มากไปกว่านี้แล้ว แต่แอบสนใจ MG ZS EV ตอนนี้มาก ส่วนลด250000 เหลือต่ำกว่าล้านแล้ว

จากเท่าที่อ่านเจอ มีปัญหา Infrastructure ในต่างจังหวัด หลายท่านเดินทางจากนอกเมืองเข้าในเมือง ไปกลับ 150กม. ก็อยากใช้ แต่ขอมิเตอร์ 30amp ไม่ได้ไฟไม่พอ, DC charge ของการไฟฟ้ารอบๆ กทม.ตอนนี้ก็เริ่มต้องต่อคิวกันละ



MacH1

ดูยอดแล้ว คนที่ต้องการใช้จริงคงไม่มากไปกว่านี้แล้ว แต่แอบสนใจ MG ZS EV ตอนนี้มาก ส่วนลด250000 เหลือต่ำกว่าล้านแล้ว

จากเท่าที่อ่านเจอ มีปัญหา Infrastructure ในต่างจังหวัด หลายท่านเดินทางจากนอกเมืองเข้าในเมือง ไปกลับ 150กม. ก็อยากใช้ แต่ขอมิเตอร์ 30amp ไม่ได้ไฟไม่พอ, DC charge ของการไฟฟ้ารอบๆ กทม.ตอนนี้ก็เริ่มต้องต่อคิวกันละ

infrastructure เริ่มเข้าคิวกัน แสดงว่ามี EV demand จิงๆ นี่ยังไม่นับ พวก model 3, taycan จำนวนรถบนถนนเมื่อเทียบกับรถพ่นควันยังน้อย แต่ถ้าไปดู growth มันโตแบบก้าวกระโดดคับ

ตัวเลือกใหม่ๆมาเรื่อยๆ ของนำเข้าล้วนๆ ถ้าเน้นระยะทางเยอะๆรอดู MG5EV อีกรุ่นคับ เดือนนี้ละ ถัดไปก็ marvel x
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2020, 09:44:25 โดย Ivy Modernist »



MacH1

พวกอ้างชาตินิยมในวงการผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ออกมาใจชื้นกันได้เล็กน้อย โล่งออกที่ตัวเองยังไม่ตกงาน (ในตอนนี้) และมีโอกาสร่วมเอาเปรียบ กั๊กใส่ผู้บริโภคคนไทยกันต่อ... แต่จะได้นานอีกแค่ไหน เพราะ growth ของจำนวนรถแบตเพียวๆมันโตแบบก้าวกระโดด นี่แค่โมเดลเดียวจากแบรนด์เดียว ยังไม่รวม Taycan, Model 3 ถ้าแบรนด์อื่นๆทยอยนำเข้ามาจากเมืองนอกทั้ง mass market และ premium คงสนุกกันยิ่งกว่านี้



dht_tubes

พวกอ้างชาตินิยมในวงการผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ออกมาใจชื้นกันได้เล็กน้อย โล่งออกที่ตัวเองยังไม่ตกงาน (ในตอนนี้)

ชวนคุยต่อนิดครับว่า แล้วคุณ Ivy คาดการณ์ว่า จะอีกซักกี่ปีถึงจะเปลี่ยนได้เกิน 70-80% ครับ

แล้วทิศทางการซ่อมบำรุง ดูแล จะเป็นศูนย์แทบทั้งหมด หรือเกิน 80-90% เลยมั้ยครับ



mamaman

พวกอ้างชาตินิยมในวงการผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ออกมาใจชื้นกันได้เล็กน้อย โล่งออกที่ตัวเองยังไม่ตกงาน (ในตอนนี้)

ชวนคุยต่อนิดครับว่า แล้วคุณ Ivy คาดการณ์ว่า จะอีกซักกี่ปีถึงจะเปลี่ยนได้เกิน 70-80% ครับ

แล้วทิศทางการซ่อมบำรุง ดูแล จะเป็นศูนย์แทบทั้งหมด หรือเกิน 80-90% เลยมั้ยครับ

รอคำตอบจาก IVY อีกคน ครับ
อีกกี่ปีกระกระโดดแทนรถยนต์น้ำมันครับ
แล้ว ชาตินิยม นี่ คนผลิตรถหรือคนซื้อรถครับ เพราะผลิตตามคนซื้อ เมื่อไหร่คนซื้อจะเลิกชาตินิยมซื้อแต่รถญี่ปุ่นครับ



MacH1

พวกอ้างชาตินิยมในวงการผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ออกมาใจชื้นกันได้เล็กน้อย โล่งออกที่ตัวเองยังไม่ตกงาน (ในตอนนี้)

ชวนคุยต่อนิดครับว่า แล้วคุณ Ivy คาดการณ์ว่า จะอีกซักกี่ปีถึงจะเปลี่ยนได้เกิน 70-80% ครับ

แล้วทิศทางการซ่อมบำรุง ดูแล จะเป็นศูนย์แทบทั้งหมด หรือเกิน 80-90% เลยมั้ยครับ

สิบปีจากนี้ BEV จะมียอดขายประมาณ 30-40% ของยอดขายรถทั้งหมดในปีนึง growth โตเฉลี่ยประมาณ 70-80 % ต่อปี 

ในช่วงสิบปี ส่วนทิศทางการซ่อม  ไม่ได้ซ่อมที่ศูนย์ทั้งหมดคับ  ประมาณ 60-70%  ที่เหลือโดยข้างนอก

เท่าที่ทราบ มี Taycan รถออกศูนย์คันนึง ไปซ่อมอู่ข้างนอกแล้วเพราะศูนย์ซ่อมไม่ได้ มีรื้อ electronics เยอะอยู่     



ToryJung

ดูยอดแล้ว คนที่ต้องการใช้จริงคงไม่มากไปกว่านี้แล้ว แต่แอบสนใจ MG ZS EV ตอนนี้มาก ส่วนลด250000 เหลือต่ำกว่าล้านแล้ว

จากเท่าที่อ่านเจอ มีปัญหา Infrastructure ในต่างจังหวัด หลายท่านเดินทางจากนอกเมืองเข้าในเมือง ไปกลับ 150กม. ก็อยากใช้ แต่ขอมิเตอร์ 30amp ไม่ได้ไฟไม่พอ, DC charge ของการไฟฟ้ารอบๆ กทม.ตอนนี้ก็เริ่มต้องต่อคิวกันละ

infrastructure เริ่มเข้าคิวกัน แสดงว่ามี EV demand จิงๆ นี่ยังไม่นับ พวก model 3, taycan จำนวนรถบนถนนเมื่อเทียบกับรถพ่นควันยังน้อย แต่ถ้าไปดู growth มันโตแบบก้าวกระโดดคับ

ตัวเลือกใหม่ๆมาเรื่อยๆ ของนำเข้าล้วนๆ ถ้าเน้นระยะทางเยอะๆรอดู MG5EV อีกรุ่นคับ เดือนนี้ละ ถัดไปก็ marvel x

รอดูปีนี้กับปีหน้าครับที่บางจากกับกฟภ. จะเพิ่มจำนวน Fast charge station ได้เท่าไหร่ เพราะถ้ามีภาพรถไฟฟ้าไปท่องเที่ยวต่างจังหวัดได้มากขึ้น คนจะกล้าเปลี่ยนมาใช้เอง ตอนนี้คงมึนๆว่าจะให้ไก่เกิดก่อน หรือไข่เกิดก่อนดี

หวังว่าแต่ละ station มีหลายๆตู้เหมือนต่างประเทศนะครับ มีตู้เดียวเดี๋ยวเหมือนรอคิว NGV
[/img][/img]

สุดท้ายอยากเห็นรถเมล์ไฟฟ้าขนาดที่จุฬาใช้ วิ่งในเมืองชั้นใน  ให้คันโตๆออกไปชานเมืองรอบนอกดีกว่า



SM.

เข้าใจได้เลยครับ เป็นผมถ้าต้องเลือก EV ผมก็คงเลือก MG



mamaman

พวกอ้างชาตินิยมในวงการผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ออกมาใจชื้นกันได้เล็กน้อย โล่งออกที่ตัวเองยังไม่ตกงาน (ในตอนนี้)

ชวนคุยต่อนิดครับว่า แล้วคุณ Ivy คาดการณ์ว่า จะอีกซักกี่ปีถึงจะเปลี่ยนได้เกิน 70-80% ครับ

แล้วทิศทางการซ่อมบำรุง ดูแล จะเป็นศูนย์แทบทั้งหมด หรือเกิน 80-90% เลยมั้ยครับ

สิบปีจากนี้ BEV จะมียอดขายประมาณ 30-40% ของยอดขายรถทั้งหมดในปีนึง growth โตเฉลี่ยประมาณ 70-80 % ต่อปี 

ในช่วงสิบปี ส่วนทิศทางการซ่อม  ไม่ได้ซ่อมที่ศูนย์ทั้งหมดคับ  ประมาณ 60-70%  ที่เหลือโดยข้างนอก

เท่าที่ทราบ มี Taycan รถออกศูนย์คันนึง ไปซ่อมอู่ข้างนอกแล้วเพราะศูนย์ซ่อมไม่ได้ มีรื้อ electronics เยอะอยู่   

อืม ปกติ ทีม Finance  Run business case แต่ละโปรเจค แค่ 5 ปี
สรุปว่าเป็นเรื่องของ 10 ปี ข้างหน้า รถน้ำมันก็ยังไม่ตายสิเนอะ  10 ปี มี EV ได้แค่ 30 %

ถ้า ราคามาโดนๆ ก็เอาเหมือนกันละ



MacH1

พวกอ้างชาตินิยมในวงการผลิตรถ ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ ออกมาใจชื้นกันได้เล็กน้อย โล่งออกที่ตัวเองยังไม่ตกงาน (ในตอนนี้)

ชวนคุยต่อนิดครับว่า แล้วคุณ Ivy คาดการณ์ว่า จะอีกซักกี่ปีถึงจะเปลี่ยนได้เกิน 70-80% ครับ

แล้วทิศทางการซ่อมบำรุง ดูแล จะเป็นศูนย์แทบทั้งหมด หรือเกิน 80-90% เลยมั้ยครับ

สิบปีจากนี้ BEV จะมียอดขายประมาณ 30-40% ของยอดขายรถทั้งหมดในปีนึง growth โตเฉลี่ยประมาณ 70-80 % ต่อปี 

ในช่วงสิบปี ส่วนทิศทางการซ่อม  ไม่ได้ซ่อมที่ศูนย์ทั้งหมดคับ  ประมาณ 60-70%  ที่เหลือโดยข้างนอก

เท่าที่ทราบ มี Taycan รถออกศูนย์คันนึง ไปซ่อมอู่ข้างนอกแล้วเพราะศูนย์ซ่อมไม่ได้ มีรื้อ electronics เยอะอยู่   

อืม ปกติ ทีม Finance  Run business case แต่ละโปรเจค แค่ 5 ปี
สรุปว่าเป็นเรื่องของ 10 ปี ข้างหน้า รถน้ำมันก็ยังไม่ตายสิเนอะ  10 ปี มี EV ได้แค่ 30 %

ถ้า ราคามาโดนๆ ก็เอาเหมือนกันละ

30%-40% นี่รวม passenger กับรถกระบะ ดังนั้น รถพ่นควันสุดที่เลิฟของพวกคุณยังพอมีอยู่โดยเฉพาะรถกระบะ กระบะอีวีล้วนๆ น่าจะยังไม่มีเข้ามาแบบ mass จนถึงช่วงต้นยุค 2030s ยกเว้นพี่เม้งจะเอา maxus กระบะอีวีสี่ประตูที่เพิ่งออกที่จีนมาเปลี่ยนโลโก้เป็น Extender EV แล้วส่งมาไทย แต่คงหลังพวก marvel x, e-motion เปิดตัวในไทยครบแล้ว ส่วน Haval ก็มาแนวเดียวๆกัน   

ราคามาโดนๆเข้าเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เป็นรถนำเข้าทั้งนั้นนะ พวกทำงานในวงการผลิตชิ้นส่วนกะประกอบรถในไทย ไปซื้อรถพ่นควันกะไฮบริด ckd ช่วยชาติดีกว่าไหม  ;D  ส่วนผู้บริโภคแบบพวกผมไม่เคยสนจัยว่าต้องซื้อประกอบในเท่านั้น บลา บลาๆ อยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2020, 15:09:31 โดย Ivy Modernist »



mamaman


30%-40% นี่รวม passenger กับรถกระบะ ดังนั้น รถพ่นควันสุดที่เลิฟของพวกคุณยังพอมีอยู่โดยเฉพาะรถกระบะ กระบะอีวีล้วนๆ น่าจะยังไม่มีเข้ามาแบบ mass จนถึงช่วงต้นยุค 2030s ยกเว้นพี่เม้งจะเอา maxus กระบะอีวีสี่ประตูที่เพิ่งออกที่จีนมาเปลี่ยนโลโก้เป็น Extender EV แล้วส่งมาไทย แต่คงหลังพวก marvel x, e-motion เปิดตัวในไทยครบแล้ว ส่วน Haval ก็มาแนวเดียวๆกัน   

ราคามาโดนๆเข้าเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เป็นรถนำเข้าทั้งนั้นนะ พวกทำงานในวงการผลิตชิ้นส่วนกะประกอบรถในไทย ไปซื้อรถพ่นควันกะไฮบริด ckd ช่วยชาติดีกว่าไหม  ;D  ส่วนผู้บริโภคแบบพวกผมไม่เคยสนจัยว่าต้องซื้อประกอบในเท่านั้น บลา บลาๆ อยู่แล้ว


อีกอย่าง ใช่ว่า รถประกอบในประเทศจะไม่ทำ EV นะครับ แค่ทำแล้วไม่คุ้ม  และ ฉลาดพอที่จะไม่ทำตอนนี้
ยังไงก็ใช้รถประกอบในประเทศครับ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันหรือ EV ครับเพราะผมรักชาติครับ




MacH1


30%-40% นี่รวม passenger กับรถกระบะ ดังนั้น รถพ่นควันสุดที่เลิฟของพวกคุณยังพอมีอยู่โดยเฉพาะรถกระบะ กระบะอีวีล้วนๆ น่าจะยังไม่มีเข้ามาแบบ mass จนถึงช่วงต้นยุค 2030s ยกเว้นพี่เม้งจะเอา maxus กระบะอีวีสี่ประตูที่เพิ่งออกที่จีนมาเปลี่ยนโลโก้เป็น Extender EV แล้วส่งมาไทย แต่คงหลังพวก marvel x, e-motion เปิดตัวในไทยครบแล้ว ส่วน Haval ก็มาแนวเดียวๆกัน   

ราคามาโดนๆเข้าเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เป็นรถนำเข้าทั้งนั้นนะ พวกทำงานในวงการผลิตชิ้นส่วนกะประกอบรถในไทย ไปซื้อรถพ่นควันกะไฮบริด ckd ช่วยชาติดีกว่าไหม  ;D  ส่วนผู้บริโภคแบบพวกผมไม่เคยสนจัยว่าต้องซื้อประกอบในเท่านั้น บลา บลาๆ อยู่แล้ว


อีกอย่าง ใช่ว่า รถประกอบในประเทศจะไม่ทำ EV นะครับ แค่ทำแล้วไม่คุ้ม  และ ฉลาดพอที่จะไม่ทำตอนนี้
ยังไงก็ใช้รถประกอบในประเทศครับ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันหรือ EV ครับเพราะผมรักชาติครับ

ตามสบายคับ ไม่มีใครห้ามไม่ให้คุณยืดหยัดยอมโดนโขกสับ เลือดซิบๆ

รถ ckd มันแข่ง cost กับรถนำเข้าไม่ได้เลยงัยคับ ประกอบใน cost หลุดกระจุย สั่งเข้ามาเลยยังถูกกว่า อันนี้รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆด้วย

พูดแรงและตรงแต่เป็นความจริงคือ ไทยแลนด์ไม่มีอะไรน่าสนใจ หรือมีศักยภาพให้มาลงทุนผลิตอีวีเลย 

ฉะนั้นเราควรเลิกหลอกตัวเองว่าเป็นฮับคับ ควรบอกละเอียดหน่อยว่า ฮับรถพ่นควัน และขยับไปทำของใหม่ไม่ได้



Symphonic


30%-40% นี่รวม passenger กับรถกระบะ ดังนั้น รถพ่นควันสุดที่เลิฟของพวกคุณยังพอมีอยู่โดยเฉพาะรถกระบะ กระบะอีวีล้วนๆ น่าจะยังไม่มีเข้ามาแบบ mass จนถึงช่วงต้นยุค 2030s ยกเว้นพี่เม้งจะเอา maxus กระบะอีวีสี่ประตูที่เพิ่งออกที่จีนมาเปลี่ยนโลโก้เป็น Extender EV แล้วส่งมาไทย แต่คงหลังพวก marvel x, e-motion เปิดตัวในไทยครบแล้ว ส่วน Haval ก็มาแนวเดียวๆกัน   

ราคามาโดนๆเข้าเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เป็นรถนำเข้าทั้งนั้นนะ พวกทำงานในวงการผลิตชิ้นส่วนกะประกอบรถในไทย ไปซื้อรถพ่นควันกะไฮบริด ckd ช่วยชาติดีกว่าไหม  ;D  ส่วนผู้บริโภคแบบพวกผมไม่เคยสนจัยว่าต้องซื้อประกอบในเท่านั้น บลา บลาๆ อยู่แล้ว


อีกอย่าง ใช่ว่า รถประกอบในประเทศจะไม่ทำ EV นะครับ แค่ทำแล้วไม่คุ้ม  และ ฉลาดพอที่จะไม่ทำตอนนี้
ยังไงก็ใช้รถประกอบในประเทศครับ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันหรือ EV ครับเพราะผมรักชาติครับ

เป็นเช่นนั้นแหละครับ วันเวลาจะค่อยๆ เปลี่ยนผ่าน ผู้ประกอบการ รัฐบาล ผู้บริโภคจะค่อยๆ ปรับตัว
ไม่มีใครเอาเปรียบ ไม่มีใครเสียเปรียบ ไม่มีใครถูกโขกสับ ทุกอย่างมันอยู่ที่จุดสมดุลของมัน
ของมันไม่ดี มันแพงไป ก็ไม่ต้องซื้อ ผู้ประกอบการขายไม่ได้ เขาก็ปรับการดำเนินธุกิจเขาเอง
มันเป็นเรื่องสามัญมากๆ  เรื่องปกป้องอุตสาหกรรม มันเป็นเรื่องปกป้องผลประโยชน์ของประเทศและ
คนในประเทศ ขนาดอเมริกายังต้องทำสารพัด ทั้งๆ ที่อวดอ้างว่าเป็นเสรีทุนนิยม และมีเทคโนโลยี
ในประเทศ ประสาอะไรกับประเทศเล็กๆ อย่างเรา  คนระดับผู้บริการเขาต้องมองภาพรวมความผาสุก
ของคนทุกๆ ระดับทั้งประเทศ. ไม่ใช่คิดแค่สนอง need ตัวเองคนเดียว ขึนทำแบบนั้นก็ต้องขับไล่กันล่ะครับ



TeletubbiesWithGuns

ผมว่าต่อให้จะนำเข้าหรือประกอบไทย รถยนต์ไฟฟ้าถ้าตั้งราคาดีๆ วิ่งได้ไกลพอประมาณ ปัญหาน้อยๆ ขับดี ก็ขายได้ครับ

การแข่งขันมีผู้ชนะที่แน่นอนคือผู้บริโภค ได้ใช้ของดี ราคาไม่แพง และตัวเลือกหลากหลาย ไม่ใช่มีแต่แบบเดิมๆ

ส่วนเรื่องอุตสาหกรรมผมไม่มีความรู้เรื่องนี้มาก แต่ผมคิดว่ายังไงก็ต้องมีมาประกอบอยู่ดี แต่การมีตัวเลือกนำเข้าจากจีนทำให้ดูมีสีสันในการแข่งขันมากขึ้นครับ
'21 BMW 330Li (Mom's ride, my "daily)
' ? (COMING SOONer or later idk)



mamaman


30%-40% นี่รวม passenger กับรถกระบะ ดังนั้น รถพ่นควันสุดที่เลิฟของพวกคุณยังพอมีอยู่โดยเฉพาะรถกระบะ กระบะอีวีล้วนๆ น่าจะยังไม่มีเข้ามาแบบ mass จนถึงช่วงต้นยุค 2030s ยกเว้นพี่เม้งจะเอา maxus กระบะอีวีสี่ประตูที่เพิ่งออกที่จีนมาเปลี่ยนโลโก้เป็น Extender EV แล้วส่งมาไทย แต่คงหลังพวก marvel x, e-motion เปิดตัวในไทยครบแล้ว ส่วน Haval ก็มาแนวเดียวๆกัน   

ราคามาโดนๆเข้าเรื่อยๆอยู่แล้ว แต่เป็นรถนำเข้าทั้งนั้นนะ พวกทำงานในวงการผลิตชิ้นส่วนกะประกอบรถในไทย ไปซื้อรถพ่นควันกะไฮบริด ckd ช่วยชาติดีกว่าไหม  ;D  ส่วนผู้บริโภคแบบพวกผมไม่เคยสนจัยว่าต้องซื้อประกอบในเท่านั้น บลา บลาๆ อยู่แล้ว


อีกอย่าง ใช่ว่า รถประกอบในประเทศจะไม่ทำ EV นะครับ แค่ทำแล้วไม่คุ้ม  และ ฉลาดพอที่จะไม่ทำตอนนี้
ยังไงก็ใช้รถประกอบในประเทศครับ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันหรือ EV ครับเพราะผมรักชาติครับ

ตามสบายคับ ไม่มีใครห้ามไม่ให้คุณยืดหยัดยอมโดนโขกสับ เลือดซิบๆ

รถ ckd มันแข่ง cost กับรถนำเข้าไม่ได้เลยงัยคับ ประกอบใน cost หลุดกระจุย สั่งเข้ามาเลยยังถูกกว่า อันนี้รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆด้วย

พูดแรงและตรงแต่เป็นความจริงคือ ไทยแลนด์ไม่มีอะไรน่าสนใจ หรือมีศักยภาพให้มาลงทุนผลิตอีวีเลย 

ฉะนั้นเราควรเลิกหลอกตัวเองว่าเป็นฮับคับ ควรบอกละเอียดหน่อยว่า ฮับรถพ่นควัน และขยับไปทำของใหม่ไม่ได้

ผมว่าคนไทย ซื้อรถก็เลือกในสิ่งที่เหมาะสม ของเค้านั่นละครับ
ไม่มีใครห้ามไม่ให้ ใครซื้อหรือใช้อะไร
ไม่มีใคร บังคับ โขกสับ ใคร
ckd แบรนด์ดัง อย่าง BMW/BENZ ก็เห็นขายดีๆ กำไรมหาศาล คนซื้อเค้าก็ไม่บ่น
ลองแหกตา ดูผลกำไร ของ TOYOTA / HONDA ดูครับ
ตัวคุณยังไม่รู้เลยว่าไทย ส่งออกรถมากกว่าที่ผลิตขายในประเทศด้วยซ้ำ ทำเป็นมาดูถูก