ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //  (อ่าน 56981 ครั้ง)

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:00:38 »
เทียบ civic turbo 0-100 ใกล้กันก็จริง แต่ civic นั่นกดเต็ม teen นะครับ kick นี่แค่แตะๆ มาแล้ว

เพราะฉะนั้นผมถือว่าใช้ในชีวิตอัตราเร่งจะดีกว่า civic turbo ครับ

งง ครับ ตัวเลขในตาราง Kick ไม่ได้กดเต็ม Teen หรือครับ

หรือหมายความว่า Kick แค่แตะๆก็เท่ากับ Civic กดเต็มแล้ว แบบนี้ขับแล้วไม่หัวทิ่มทุกครั้งเลยหรือครับ
งง ครับ ทำไมถึงเอาไปเทียบกับcivic turbo
แต่โอเครคับ ตัวเลขมันก็บอกผลอยู่แล้วนิครับทตั้งแต่ ออกตัว ถึง ตีนปลาย หรือ ช่วง เร่ง แซง civic turboก็ สวนได้ทุกช่วงนิครับ
แถม
อีกข้อที่สำคัญคือ นิสานไมล์อ่อนกว่า ฮอนด้าcivic turboนะครับ

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:01:08 »
โดยภาพรวมแล้วผมคิดว่าคงขายได้เฉพาะกลุ่มเหมือน CHR อาจจะหวือหวาแค่ช่วงแรกๆ
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:02:26 »
ถามคนที่เคยลองมาว่าคันเร่งตอบสนองเป็นอย่างไรบ้างครับ รถเครื่องสันดาปบางรุ่นอัตราเร่งดีแต่คันเร่งกับเกียร์ตอบสนองแบบหน่วงๆ Kicks นี่กดแล้วพุ่งทันทีเลยมั้ยครับโดยเฉพาะอัตราเร่งช่วงลอยตัว
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ aum_nattha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:14:12 »
ถามคนที่เคยลองมาว่าคันเร่งตอบสนองเป็นอย่างไรบ้างครับ รถเครื่องสันดาปบางรุ่นอัตราเร่งดีแต่คันเร่งกับเกียร์ตอบสนองแบบหน่วงๆ Kicks นี่กดแล้วพุ่งทันทีเลยมั้ยครับโดยเฉพาะอัตราเร่งช่วงลอยตัว

กดแล้วก็มาเลยครับ เหมือนๆ ขับรถกอล์ฟครับ รู้สึกมันไปตามเท้าเลยครับ กดคันเร่งจม มันก็ดึงยาวๆ ไปของมันเรื่อยๆ เท่าที่กำลัง motor ทำได้ + เครื่องปั่นไฟก็ทำงานถวายชีวิตเลยครับ ไม่ได้ดังสนั่นอะไรขนาดนั้นด้วยครับ ก็เหมือนรถ Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำงานสุด น่าประทับใจครับ ขับแป๊ปนึงก็คุ้นกับการตอบสนองคันเร่งได้เลยครับ ขับสนุกดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2020, 13:21:29 โดย aum_nattha »
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:23:45 »
สำหรับคนที่เอาไปเทียบกับCX3-base
ลืมไปหรือเปล่าครับว่าKicksตัวเริ่มต้นก็ไม่ถึง9แสนนะ

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:23:57 »
เทียบ civic turbo 0-100 ใกล้กันก็จริง แต่ civic นั่นกดเต็ม teen นะครับ kick นี่แค่แตะๆ มาแล้ว

เพราะฉะนั้นผมถือว่าใช้ในชีวิตอัตราเร่งจะดีกว่า civic turbo ครับ

งง ครับ ตัวเลขในตาราง Kick ไม่ได้กดเต็ม Teen หรือครับ

หรือหมายความว่า Kick แค่แตะๆก็เท่ากับ Civic กดเต็มแล้ว แบบนี้ขับแล้วไม่หัวทิ่มทุกครั้งเลยหรือครับ
งง ครับ ทำไมถึงเอาไปเทียบกับcivic turbo
แต่โอเครคับ ตัวเลขมันก็บอกผลอยู่แล้วนิครับทตั้งแต่ ออกตัว ถึง ตีนปลาย หรือ ช่วง เร่ง แซง civic turboก็ สวนได้ทุกช่วงนิครับ
แถม
อีกข้อที่สำคัญคือ นิสานไมล์อ่อนกว่า ฮอนด้าcivic turboนะครับ
Civic แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,700 – 5,500 รอบ/นาที
Kick แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร ที่ 500 – 3,008 รอบ/นาที

ออฟไลน์ Simplify

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 13:47:33 »
ถ้าดูตามมาตรฐานการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของทั้ง Eco Sticker และ Headlightmag ซึ่งแต่ละการทดสอบใช้เงื่อนไขเดียวกันในการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถแต่ละรุ่น ถ้าเปรียบเทียบการทดสอบของ Headlightmag วิ่ง 110 นั่ง 2 คน น่าจะเทียบได้กับ Eco Sticker สภาวะนอกเมือง จะเห็นได้ว่า

Collora Cross Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 19.42 Km/l ต่างกันอยู่ 2.78 Km/l

CHR  Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 23.8 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 20.21 Km/l ต่างกันอยู่ 3.59 Km/l

Kicks E Power : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 17.57 Km/l ต่างกันอยู่ 4.63 Km/l

ถ้า Kicks ใช้ Smart Mode หรือ Eco Mode แล้วใช้ One Pedal ในการวิ่งทางไกล ความประหยัดน่าจะดีขึ้นกว่านี้ได้หรือเปล่าครับ

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองในเมือง Eco Sticker

Collora Cross Hybrid ได้ 25.6 Km/l

CHR Hybrid ได้ 24.3 Km/l

Kicks E Power ได้ 27 Km/l

ถ้า Kicks ผู้ที่ใช้งานจริงในเมือง ขับโดยใช้ One Pedal ตลอด ไม่รู้ว่าความประหยัดจะได้ต่างกับ Eco Sticker แค่ไหนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 19, 2020, 17:56:53 โดย Simplify »

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 14:16:13 »
สำหรับคนที่เอาไปเทียบกับCX3-base
ลืมไปหรือเปล่าครับว่าKicksตัวเริ่มต้นก็ไม่ถึง9แสนนะ
ไม่ลืมครับ ผมเทียบกับตัวนี้นั่นละ .... 7.6 / 8.9 ห่างกันแสนสามอยู่ดีครับ...ส่วนต่างค่าน้ำมันตลอดช่วงอายุใช้งานเลย...
ทีนี้รอดูสักปีว่า kick จะงอแงไหม(ถึงตอนนั้นก็ได้เวลาที่ผมเปลื่ยนรถพอดี) ถ้าไม่ก็น่าใช้ แต่ถ้าตอบตอนนี้ก็ cx3 base ครับ
กลัวจะเหมือนอัลเมร่า สเปคน่าซื้อแต่พอเริ่มออกมาวิ่ง แต่ละเรื่องนี่ทำให้ไม่น่าซื้อทั้งนั้นนะสิ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 14:20:11 »
ถ้าผม เป็นการตลาด

ผมจะจัดทริปทดสอบ พาขึ้นทับเบิกสักรอบ ให้มอเตอร์ไฟฟ้าแสดงศักยภาพ แล้วเอาตรงนี้ มาโปรโมท สำหรับครอบครัว ที่รักการเดินทาง จบๆเลย

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,101
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 14:28:13 »
กับ CX3  Base ต่างกันเกือบ 3 แสน   ส่วนต่างของการประหยัดน้ำมันก็ไม่เยอะอย่างที่คาดการณ์ไว้   ขับทางไกลความประหยัดโดนพวกเก๋งดีเซลซะด้วยซ้ำ 

ถ้าจะแคบพอกัน  ผมออก Cx3 แล้วเอาเงินไว้บำรุงรักษากับเติมน้ำมันดีกว่าครับ

ส่วนต่างน่าจะเกิน 7ปีด้วยซ้ำ
kick​ headroom+legroom เยอะกว่าตอนหลังนั่งสบายกว่าครับไปลองขับมาแระ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,101
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 14:30:43 »
คิดว่า Kicks ยังไงก็ต้องเร็ว เพราะใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน แต่ไม่คิดว่า CX-3 ยังอุตส่าห์เร็วกว่า  :-X :-X :-X :-X :-X :-X
Cx3ช้ากว่าkickนิครับ cx3ชนะแค่ความเร็วสูงสุดแค่นั้น

Cx3​ รุ่นล้อ16เร็วกว่าครับ​ เเต่เเค่นิดหน่อย​ kick​ ได้80-120เเต่ถ้าใช้งานจริงก็พอๆกันเเล้วเเต่ความชอบ

ใช่ครับ ตัวเลขในตารางไม่อัพเดตรุ่น 2.0 Base ล้อ 16" ลงไปด้วย เรียกได้ว่าไล่ Kicks กันเลยทีเดียว
http://www.headlightmag.com/photo-short-review-mazda-cx-3-my2020-base/
แต่cx3.. Baseมันก็ไม่ไดสวยเลย

ออฟไลน์ arnuparbl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 15:22:40 »
กับ CX3  Base ต่างกันเกือบ 3 แสน   ส่วนต่างของการประหยัดน้ำมันก็ไม่เยอะอย่างที่คาดการณ์ไว้   ขับทางไกลความประหยัดโดนพวกเก๋งดีเซลซะด้วยซ้ำ 

ถ้าจะแคบพอกัน  ผมออก Cx3 แล้วเอาเงินไว้บำรุงรักษากับเติมน้ำมันดีกว่าครับ

ส่วนต่างน่าจะเกิน 7ปีด้วยซ้ำ
kick​ headroom+legroom เยอะกว่าตอนหลังนั่งสบายกว่าครับไปลองขับมาแระ

ไปมานั่งมาตะกี้ครับ ยืนยันว่า Kick กว้างกว่า CX-3 เยอะครับ  เบาะคู่หน้าก็ชัดเจน เบาะคู่หลังทั้ง leg room headroom ก็กว้างกว่าชัดเจน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 15:49:44 »
ถ้าดูตามมาตรฐานการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของทั้ง Eco Sticker และ Headlightmag ซึ่งแต่ละการทดสอบใช้เงื่อนไขเดียวกันในการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถแต่ละรุ่น ถ้าเปรียบเทียบการทดสอบของ Headlightmag วิ่ง 110 นั่ง 2 คน น่าจะเทียบได้กับ Eco Sticker สภาวะนอกเมือง จะเห็นได้ว่า

Collora Cross Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 19.42 Km/l ต่างกันอยู่ 2.78 Km/l

CHR  Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 23.8 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 20.21 Km/l ต่างกันอยู่ 3.59 Km/l

Kicks E Power : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 17.57 Km/l ต่างกันอยู่ 4.63 Km/l

ถ้า Kicks ใช้ Smart Mode หรือ Eco Mode แล้วใช้ One Paddle ในการวิ่งทางไกล ความประหยัดน่าจะดีขึ้นกว่านี้ได้หรือเปล่าครับ

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองในเมือง Eco Sticker

Collora Cross Hybrid ได้ 25.6 Km/l

CHR Hybrid ได้ 24.3 Km/l

Kicks E Power ได้ 27 Km/l

ถ้าผู้ที่ใช้งานจริงในเมือง ขับโดยใช้ One Paddle ตลอด เครื่องก็ปั่นไฟรอบต่ำตลอด ไม่รู้ว่าความประหยัดจะได้ต่างกับ Eco Sticker แค่ไหนนะครับ

เรื่องวิธีการวัดอัตราสิ้นเปลืองนี้ ผมพอจะสังเกตมาสักพักแล้วครับ

ผมคิดว่าทั้งวิธีแบบ Eco Sticker และ แบบ HLM ก็ไม่ผิดทั้งคู่
และการขับตามแบบ Eco sticker โหมดนอกเมือง กับ HLM
ก็ไม่เหมือนกัน ที่งนี้มันคงเป็นเพราะบุคลิกของเทคโนโลยีในรถนั้น
มันเริ่มต่างกันมากๆแล้ว

กรณี E-power มันก็เป็นไปตามที่คาดไว้ คือถ้าคิดตามทฤษฎี
กฎทรงพลังงานในวิชาฟิสิกส์ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟเข้ามอเตอร์
แทนที่จะส่งลงล่อเลย มันย่อม loss ไปตามขั้นตอน แต่ทว่า
ถ้าเครื่องยนต์เอากำลังลงล้อเลย มันมี loss ช่วงรอบเครื่องต่ำ
และการไล่รอบไปหารอบแรงบิดที่เหมาะสม ไล่ขึ้น ไล่ลงไม่คงที่
เมื่อหักกลบลบกัน การให้เครื่องยนต์เดินนิ่งๆ ปั่นไปให้มอเตอร์
วิ่งน่าจะ loss น้อยกว่า นั่นเป็นสภาวะวิ่งๆ หยุดๆ แต่เมื่อรถเริ่มวิ่ง
ด้วยความเร็วคงที่ๆ สูงขึ้น loss ในการใช้เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรง
จะค่อยๆ ลดลง อละถึงที่ความเร็วหนึ่งมันจะเป็นจุดตัดที่ขับตรงกับ
ปั่นไฟ กินน้ำมันพอๆกัน. แต่ถ้าวิ่งเร็วกว่านั้นขึ้นไปเรื่อยๆ
การปั่นไฟป้อนมอเตอร์จะกินมากว่าให้เครื่องขับล้อตรงๆ เรื่อยๆ
เช่นกันครับ I-MMD ของฮอนด้าจึงมีโหมดที่ตัดเอาเครื่องไปขับล้อ
โดยตรงที่ความเร็วสูง

ทีนี้การเทสแบบ HLM คือวิ่ง 110 km/h นิ่งๆ มันเข้าสู่ช่วงที่
การปั่นไฟป้อนมอเตอร์ไม่ค่อยได้เปรียบการให้เครื่องขับล้อตรงๆ
แล้วน่ะสิครับ แต่ Eco sticker โหมดนอกเมือง ยังมีเร่ง มีผ่อน
อยู่ ไม่ถึงขับขับเร็วนิ่งๆ ไฮบริดพวกนี้จึงได้เปรียบเรื่องชาร์จไฟกลับ
อยู่บ้าง จึงมักได้ตัวเลขประกยัดกว่าครับ

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 15:54:29 »
ลองคิดสภาพเครื่อง 1.2 ตัวนี้ในมารช์ วิ่งอัดเต็มที่ ยาวๆ คงกินไม่ต่างกันเท่าไหร่ แต่ได้มอเตอร์ช่วยเรื่องอัตราเร่งได้ไวกว่าแค่นั้นเอง ยิ่งถ้าไม่มีแบตเตอรี่ จะกินกว่านี้

ออฟไลน์ SZG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 16:54:49 »
ขับขี่ในเมือง kicks น่าจะประหยัดกว่าทุกรุ่นในตารางยกเว้นพวก hybrid ที่อัตราเร่งอืดๆจะใกล้เคียงกัน

ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 17:05:02 »
e-power นี่มันจูนกล่องได้มั้ยครับ
ถ้าเน้นแต่แรงอย่างเดียว CX-3 ตัว Base รีเฟรช จะตาม e-power เดิมๆได้มั้ย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 17:25:35 »
e-power นี่มันจูนกล่องได้มั้ยครับ
ถ้าเน้นแต่แรงอย่างเดียว CX-3 ตัว Base รีเฟรช จะตาม e-power เดิมๆได้มั้ย
เอาล้อเบาลงก็พอครับ​ 

ลงไปเกือบวินาที
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 17:33:41 »
รอเทียบ b-suv hybrid​ 1.5​i-MMD​ ของ honda ครับ

AlrazesPatrik1994

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 17:49:44 »
ถ้าผม เป็นการตลาด

ผมจะจัดทริปทดสอบ พาขึ้นทับเบิกสักรอบ ให้มอเตอร์ไฟฟ้าแสดงศักยภาพ แล้วเอาตรงนี้ มาโปรโมท สำหรับครอบครัว ที่รักการเดินทาง จบๆเลย

การตลาดนิสสันมีปัญหาสื่อสารไม่ตอบโจทย์ตลาดไทยและหลายที่นานแล้วครับ  ถ้าแก้เรื่องนี้ได้รับรองลูกค้าต้องมาซื้ออีกบ้าง  :-X :-X

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,183
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 18:42:16 »
ถามคนที่เคยลองมาว่าคันเร่งตอบสนองเป็นอย่างไรบ้างครับ รถเครื่องสันดาปบางรุ่นอัตราเร่งดีแต่คันเร่งกับเกียร์ตอบสนองแบบหน่วงๆ Kicks นี่กดแล้วพุ่งทันทีเลยมั้ยครับโดยเฉพาะอัตราเร่งช่วงลอยตัว

กดแล้วก็มาเลยครับ เหมือนๆ ขับรถกอล์ฟครับ รู้สึกมันไปตามเท้าเลยครับ กดคันเร่งจม มันก็ดึงยาวๆ ไปของมันเรื่อยๆ เท่าที่กำลัง motor ทำได้ + เครื่องปั่นไฟก็ทำงานถวายชีวิตเลยครับ ไม่ได้ดังสนั่นอะไรขนาดนั้นด้วยครับ ก็เหมือนรถ Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำงานสุด น่าประทับใจครับ ขับแป๊ปนึงก็คุ้นกับการตอบสนองคันเร่งได้เลยครับ ขับสนุกดีครับ

ขอบคุณครับ ไว้ต้องหาโอกาสไปลองบ้าง
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ pass17

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 20:52:20 »
ตอนเครื่องตัวนี้อยู่ใน march almera note อัตราสิ้นเปลืองก็ประมาณนี้ (ใน Condition ของ HLM)
แต่ kicks เองก็มีตัวถังที่ใหญ่กว่า สูงกว่า หนักกว่า ดูจะใช้พลังงานมากกว่า
แม้ตัวเครื่อง HR12 ตัวนี้จะมีปรับจูนมา + ได้ Regen ตอนยกคันเร่ง
แต่ก็แสดงให้เห็นว่า e-power สามารถถ่ายทอดพลังงานจากเครื่องสู่ล้อ ได้ดีว่าหรือเท่ากับ CVT ???
ถ้าได้ e-power มาแทน CVT คงดีไม่น้อยเลยนะครับ  8)

คหสต. นะค้าบบบ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 21:52:28 »
คิดว่า Kicks ยังไงก็ต้องเร็ว เพราะใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อน แต่ไม่คิดว่า CX-3 ยังอุตส่าห์เร็วกว่า  :-X :-X :-X :-X :-X :-X
Cx3ช้ากว่าkickนิครับ cx3ชนะแค่ความเร็วสูงสุดแค่นั้น

Cx3​ รุ่นล้อ16เร็วกว่าครับ​ เเต่เเค่นิดหน่อย​ kick​ ได้80-120เเต่ถ้าใช้งานจริงก็พอๆกันเเล้วเเต่ความชอบ

ใช่ครับ ตัวเลขในตารางไม่อัพเดตรุ่น 2.0 Base ล้อ 16" ลงไปด้วย เรียกได้ว่าไล่ Kicks กันเลยทีเดียว
http://www.headlightmag.com/photo-short-review-mazda-cx-3-my2020-base/
แต่cx3.. Baseมันก็ไม่ไดสวยเลย
ผมว่า Cx3 base สวยกว่านะ  แถมรถไม่ได้จุกจิกอะไรด้วย แต่นิสสันนี่ลดต้นทุนจนอะไหล่เปราะไม่ต่างจากรถจีน

ออฟไลน์ Firzen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 887
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 22:14:11 »
อยากรู้ว่า ถ้าวิ่งต่อเนื่องทางไกลยาวๆ ต้องความเร็วประมาณเท่าไหร่ ถึงจะได้เกิน 20 โล/ลิตรครับ

ออฟไลน์ Chung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: สิงหาคม 19, 2020, 22:46:43 »
อยากรู้ว่า ถ้าวิ่งต่อเนื่องทางไกลยาวๆ ต้องความเร็วประมาณเท่าไหร่ ถึงจะได้เกิน 20 โล/ลิตรครับ

คุ้นๆว่า ถ้าความเร็วเกิน 108 Km/hr เครื่องจะติดตลอด ซึ่งก็จะเข้าโหมดสูบน้ำมันละครับ

ดังนั้น ถ้าวิ่งต่ำกว่าความเร็วดังกล่าว เครื่องจะมีจังหวะตัดการทำงาน เชื่อว่าเห็นตัวเลขดีกว่านี้แน่นอน ซึ่งมีโอกาสเกิน 20 Km/L สูงครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 06:39:33 »
อยากรู้ว่า ถ้าวิ่งต่อเนื่องทางไกลยาวๆ ต้องความเร็วประมาณเท่าไหร่ ถึงจะได้เกิน 20 โล/ลิตรครับ

คุ้นๆว่า ถ้าความเร็วเกิน 108 Km/hr เครื่องจะติดตลอด ซึ่งก็จะเข้าโหมดสูบน้ำมันละครับ

ดังนั้น ถ้าวิ่งต่ำกว่าความเร็วดังกล่าว เครื่องจะมีจังหวะตัดการทำงาน เชื่อว่าเห็นตัวเลขดีกว่านี้แน่นอน ซึ่งมีโอกาสเกิน 20 Km/L สูงครับ

เดี๋ยวได้รถ  ผมจะทดสอบให้  ความเร็วเท่าไรประหยัดที่สุด..

AquaFlash

  • บุคคลทั่วไป
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 07:28:32 »
วิ่งเร็วๆ กินไฟ ต้องปั่นไฟน่าดู เผลอๆจะเร่งรอบ คล้ายๆ Prius เวลาติดเครื่อง
ถ้า Prius ติดเครื่อง มันแอบเร่งรอบให้ถึงราวๆ 1,500 - 1,800 รอบ
ถ้าแบตเสื่อม กินน้ำมันกว่า D-Seg อีก เพราะพี่แกเร่งรอบตลอดแม้จอด

เห็นช่อง autolifethailand ขับทดสอบโหดๆอยู่
ยิ่งเร่ง ยิ่งขับเร็ว ยิ่งเปลือง แต่พอขับช้ามากๆๆๆนี่ กลับประหยัดเหลือเชื่อ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 08:40:12 »
ถามคนที่เคยลองมาว่าคันเร่งตอบสนองเป็นอย่างไรบ้างครับ รถเครื่องสันดาปบางรุ่นอัตราเร่งดีแต่คันเร่งกับเกียร์ตอบสนองแบบหน่วงๆ Kicks นี่กดแล้วพุ่งทันทีเลยมั้ยครับโดยเฉพาะอัตราเร่งช่วงลอยตัว

กดแล้วก็มาเลยครับ เหมือนๆ ขับรถกอล์ฟครับ รู้สึกมันไปตามเท้าเลยครับ กดคันเร่งจม มันก็ดึงยาวๆ ไปของมันเรื่อยๆ เท่าที่กำลัง motor ทำได้ + เครื่องปั่นไฟก็ทำงานถวายชีวิตเลยครับ ไม่ได้ดังสนั่นอะไรขนาดนั้นด้วยครับ ก็เหมือนรถ Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำงานสุด น่าประทับใจครับ ขับแป๊ปนึงก็คุ้นกับการตอบสนองคันเร่งได้เลยครับ ขับสนุกดีครับ

เท่าที่ลอง Kicks จะดึงตั้งแต่แรก แต่จะดึงเท่าๆเดิมไปเรื่อยๆ ไม่ได้ดึงมากขึ้น ไม่เหมือนรถ Turbo ที่แรงบิดพอๆกัน จะมีเกียร์ช่วยทด จะเริ่มดึงช้ากว่า แต่พอตั้งหลักได้ จะดึงไปยาวๆหนักขึ้นเรื่อยๆเพราะแรงบิดเริ่มไล่ขึ้นและยังมีเกียร์ช่วยทดอีก มีเสียวกว่า รู้สึกเร็วกว่า kicks และปลายไม่มีเหี่ยวหดครับ

Kicks น่าจะเหมาะกับขับขี่ในเมือง อัตราเร่งเร็วทันใจไม่ต้องรอ แนวมุดๆ น่าจะดี ไม่เหมาะกับ cruise ทางไกลบนความเร็วสูงยาวๆ ครับ เช่นเกิน 120 ขึ้นไป น่าจะกินน้ำมันกว่าในเมือง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2020, 08:42:57 โดย palma »
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 08:57:40 »
ถ้าดูตามมาตรฐานการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองของทั้ง Eco Sticker และ Headlightmag ซึ่งแต่ละการทดสอบใช้เงื่อนไขเดียวกันในการวัดอัตราสิ้นเปลืองของรถแต่ละรุ่น ถ้าเปรียบเทียบการทดสอบของ Headlightmag วิ่ง 110 นั่ง 2 คน น่าจะเทียบได้กับ Eco Sticker สภาวะนอกเมือง จะเห็นได้ว่า

Collora Cross Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 19.42 Km/l ต่างกันอยู่ 2.78 Km/l

CHR  Hybrid : Eco Sticker นอกเมืองได้ 23.8 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 20.21 Km/l ต่างกันอยู่ 3.59 Km/l

Kicks E Power : Eco Sticker นอกเมืองได้ 22.2 Km/l ส่วน Headlightmag ได้ 17.57 Km/l ต่างกันอยู่ 4.63 Km/l

ถ้า Kicks ใช้ Smart Mode หรือ Eco Mode แล้วใช้ One Paddle ในการวิ่งทางไกล ความประหยัดน่าจะดีขึ้นกว่านี้ได้หรือเปล่าครับ

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองในเมือง Eco Sticker

Collora Cross Hybrid ได้ 25.6 Km/l

CHR Hybrid ได้ 24.3 Km/l

Kicks E Power ได้ 27 Km/l

ถ้าผู้ที่ใช้งานจริงในเมือง ขับโดยใช้ One Paddle ตลอด เครื่องก็ปั่นไฟรอบต่ำตลอด ไม่รู้ว่าความประหยัดจะได้ต่างกับ Eco Sticker แค่ไหนนะครับ

เรื่องวิธีการวัดอัตราสิ้นเปลืองนี้ ผมพอจะสังเกตมาสักพักแล้วครับ

ผมคิดว่าทั้งวิธีแบบ Eco Sticker และ แบบ HLM ก็ไม่ผิดทั้งคู่
และการขับตามแบบ Eco sticker โหมดนอกเมือง กับ HLM
ก็ไม่เหมือนกัน ที่งนี้มันคงเป็นเพราะบุคลิกของเทคโนโลยีในรถนั้น
มันเริ่มต่างกันมากๆแล้ว

กรณี E-power มันก็เป็นไปตามที่คาดไว้ คือถ้าคิดตามทฤษฎี
กฎทรงพลังงานในวิชาฟิสิกส์ การเอาเครื่องยนต์ไปปั่นไฟเข้ามอเตอร์
แทนที่จะส่งลงล่อเลย มันย่อม loss ไปตามขั้นตอน แต่ทว่า
ถ้าเครื่องยนต์เอากำลังลงล้อเลย มันมี loss ช่วงรอบเครื่องต่ำ
และการไล่รอบไปหารอบแรงบิดที่เหมาะสม ไล่ขึ้น ไล่ลงไม่คงที่
เมื่อหักกลบลบกัน การให้เครื่องยนต์เดินนิ่งๆ ปั่นไปให้มอเตอร์
วิ่งน่าจะ loss น้อยกว่า นั่นเป็นสภาวะวิ่งๆ หยุดๆ แต่เมื่อรถเริ่มวิ่ง
ด้วยความเร็วคงที่ๆ สูงขึ้น loss ในการใช้เครื่องยนต์ขับล้อโดยตรง
จะค่อยๆ ลดลง อละถึงที่ความเร็วหนึ่งมันจะเป็นจุดตัดที่ขับตรงกับ
ปั่นไฟ กินน้ำมันพอๆกัน. แต่ถ้าวิ่งเร็วกว่านั้นขึ้นไปเรื่อยๆ
การปั่นไฟป้อนมอเตอร์จะกินมากว่าให้เครื่องขับล้อตรงๆ เรื่อยๆ
เช่นกันครับ I-MMD ของฮอนด้าจึงมีโหมดที่ตัดเอาเครื่องไปขับล้อ
โดยตรงที่ความเร็วสูง

ทีนี้การเทสแบบ HLM คือวิ่ง 110 km/h นิ่งๆ มันเข้าสู่ช่วงที่
การปั่นไฟป้อนมอเตอร์ไม่ค่อยได้เปรียบการให้เครื่องขับล้อตรงๆ
แล้วน่ะสิครับ แต่ Eco sticker โหมดนอกเมือง ยังมีเร่ง มีผ่อน
อยู่ ไม่ถึงขับขับเร็วนิ่งๆ ไฮบริดพวกนี้จึงได้เปรียบเรื่องชาร์จไฟกลับ
อยู่บ้าง จึงมักได้ตัวเลขประกยัดกว่าครับ

ผมว่าของ hlm มันคืออัตราสิ้นเปลืองของความเร็วเดินทาง มากกว่าครับ ไม่ใช่นอกเมืองตรงๆ
ซึ่งผมว่าปกติในการวิ่งนอกเมืองจริงๆ เราจะอยู่ที่ความเร็วเดินทาง(110-120) เป็นส่วนใหญ่
ซึ่งผมว่ามันคืออัตราสิ้นเปลืองจริงๆที่เราใช้งานจริง
ส่วนการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองนอกเมืองตามอีโค สติ้กเกอร์ เห็นด้วยครับว่ามันมีเร่งๆหยุดๆ มันไม่ใช่ความเร็วเดินทางจริงๆที่เราคุ้นเคย

ปอลิง ยังจำอัตราสิ้นเปลืองที่เวบญี่ปุ่นทดสอบ note e-power yaris hybrid กับ มาสด้า2 มั้ง ที่วิ่งจริงรวม 1500กิโล ในเมือง 500 นอกเมือง 500 ผสม 500  ได้ป่ะครับ ที่เคยแชร์ๆกันมา
ตัวนั้น e-power อัตราสิ้นเปลืองก็ออกมาในทำนองเดียวกันคือ ในเมืองประหยัด แต่นอกเมืองกินกว่าใคร แล้วพอมาผสม กินหนักกว่าใครเลย

อันนี้คงต้องรอผู้ใช้จริงในไทย(ที่ทรีนหนักๆเวลาออกตจว. วิ่งแช่ที่ 120ไรงี้) เอาผลอัตราสิ้นเปลืองมาโชว์ ว่าจะบ่นกันไหม แห่ะๆ

ออฟไลน์ Everest~!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • slot666pro
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 09:14:32 »
น่าสนใจมากครับ สำหรับรถในเซกเมนต์เดียวกัน มีระบบไฟฟ้าด้วย
บริการ ติดตั้งหลังคาโรงรถ และ บริการ ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ บนหลังคาโรงรถ คุณภาพระดับพรีเมี่ยมจาก  SHERA Roof Solution

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Nissan Kicks 1.2 VL e-POWER : 1,049,000 //
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2020, 09:32:47 »
ดูแล้วเหมาะกับใช้ในเมืองรถติดๆวิ่งไม่ไกล ตอนนี้รอดูพวก PHEV ที่ราคาไม่เกินล้านสอง เช่น Civic PHEV น่าจะตอบโจทย์เมืองไทยกว่า เสียดาย Rav4 PHEV ไม่น่าเข้าไทยจะได้มีตัวเลือกมากขึ้น