คันเกียร์ที่คอพวงมาลัยนอกจาก Benz ที่รุ่นอื่นที่ยังคงใช้คันเกียร์แบบนี้ไหมครับ

ฟง อวิ๋น

ใช้ Benz GLA200 (Benz คันแรก) แล้วก็รู้สึกว่าคันเกียร์ที่คอพวงมาลัยเป็นอะไรที่แปลกกับชีวิตที่ขับแต่รถปกติมาก
พอใช้ไปสักพัก กลับรู้สึกชอบ โดยเฉพาะเวลาจอดรถ เพราะไม่ต้องเอามือออกจากพวงมาลัยเลย

เลยสงสัยว่าถ้าคันเกียร์แบบนี้มันดี ทำไมไม่ค่อยเห็นยี่ห้ออื่นใช้กันในปัจจุบันครับ
(ที่้จำได้ รถตู้สมัยก่อนก็ใช้ CRV G1/G2 ก็ใช้)
ยิ่งตอนนี้เริ่มเป็นคันเกียร์ไฟฟ้า ความรู้สึกในการโยกเกียร์คงจะแทบไม่เหลือละ
มี Paddle Shift ที่พวงมาลัยอีก บางนี่ห้อก็กลายเป็นปุ่มกด ปุ่มบิดหมุน
ถ้าคันเกียร์ไฟฟ้าแบบใหม่ จะไร้อารมณ์นักขับขนาดนี้ ก็น่าจะย้ายไปที่คอพวงมาลัยซะเลยน่าจะดีกว่านะครับ

ขอเรียนเชิญทุกท่านให้ความเห็นครับผม ขอบคุณล่วงหน้าครับ


ปล.
ยอมรับว่าถ้าไม่ได้ขับเป็นประจำ นี่ยังไงก็งงกับบรรดาสวิตช์อื่นๆ ไฟเลี้ยว ไฟหน้า ปัดน้ำฝน Cruise Control ที่ต้องถูกจัดระเบียบใหม่
(แน่นอน ไม่เหมือนรถญี่ปุ่นเข้าไปอีก)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



kiwiwi

ผมเคยขับอีซูสุตู้ครับ คันเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยไม่ว่าแถมเป็นเกียร์ธรรมดาด้วย(หรือจะเป็นตู้ไฮเอชหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ นานมากแล้ว)​

ที่เก่ากว่านั้นก็มีโฟล์คแต่ไม่ใช่เต่านะ จำไม่ได้ว่าชื่อรุ่นอะไร เป็นแวนน่ะ

ส่วนที่ใหม่กว่านั้นก็มี nissan cube และ s class w221 ครับ อ้อ มีโตโยต้า Grandvia อีกรุ่นที่เคยขับครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2020, 08:52:21 โดย kiwiwi »



jaesz

BMW 7series น่าจะใช้ระบบไฟฟ้าคอเกียร์ ตั้งแต่ปี 2003 ครับ
Benz รุ่นอื่นก็น่าจะเป็น W212 ที่เริ่มใช้แบบนี้

การใช้งานไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมนะ แต่เวลาซ่อมนี่สิ พวกเกียร์ไฟฟ้ามันปัญหาเยอะ ตั้งแต่สวิทช์ไปถึงตัวเกียร์เลยครับ




Shimura

ผมใช้อยู่ก็ชอบนะครับ มันสะดวกดี
2007**Estima#ACR50
2013**Vellfire#ANH20
2014**Harrier#ZSU60
2014**BMW320DMsport#F30
2018**MercedesBenzE300#C238
2021**MercedesAMGCLS53



รถจักรไอน้ำ

สะดวกดีครับ แต่เวลาเปลี่ยนไปใช้คันอื่นจะกลายเป็นปัดน้ำฝน เขินเลย  :-[
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



wonder

สะดวกดีครับ อย่างรถผม ford escape โฉมแรก

มันได้ผลพลอยได้คือ บริเวณตำแหน่งเกียร์ของรถทั่วไป ตรงนั้นมันจะว่าง ทำให้ยืดขา ยืดเข่าได้สะดวกมากครับ ตอนเดินข้ามไปอีกฝั่งก็สะดวกด้วย



Altima

Tesla Model S เป็น part ของ Mercedes เลย

รถตำรวจ Dodge Charger

Van Chevrolet/Ford ที่ขายใน USA



NoName__???

ไม่ต้องตรงคอก้ได้ ขอให้มันไปอยู่ตรงคอนโซลกลางแบบ Sienta ตัวญี่ปุ่น ใช้งานสะดวกมาก พื้นที่ก็โล่งดีก้วย



dht_tubes

ผมเคยขับอีซูสุตู้ครับ คันเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยไม่ว่าแถมเป็นเกียร์ธรรมดาด้วย(หรือจะเป็นตู้ไฮเอชหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ นานมากแล้ว)

น่าจะอีสุ buddy แหงๆครับ



kiwiwi

ผมเคยขับอีซูสุตู้ครับ คันเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยไม่ว่าแถมเป็นเกียร์ธรรมดาด้วย(หรือจะเป็นตู้ไฮเอชหรือเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ นานมากแล้ว)

น่าจะอีสุ buddy แหงๆครับ
ตอนนั้นที่บ้้านมีทั้ง ไฮเอช และ บัดดี้ครับ มีขับใกล้ๆไปส่งของ เลือนลางแบบจำไม่ได้แล้วว่าคันไหนแน่ ขับ 2 คันนี้ตั้งแต่ตอน 12 ขวบครับ



citrinecw

ส่วนตัวผมชอบนะครับ พื้นที่ตรงกลางดูโล่งเป็นสัดส่วนดี แรกๆจะขัดๆนิดหน่อยแต่ถ้าใช้จนเริ่มคล่องแล้วผมว่าสบายๆเลย

แต่ก็ต้องแรกกับปัญหาเรื่องเกียร์ที่เปลี่ยนแผงวงจรทีก็ 4-5 หมื่นอัพ 55555



a601970

ผมเคยขับ mazda familia  คันเกียร์อยู่ตรงคอพวงมาลัย
เข้าเกียร์สะดวกมาก
แทบไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยครับ



raygun

.
.
ออกใหม่ๆคนด่าเพียบ
แต่ผมใช้มา 7 ปีแล้ว สะดวกมากๆๆๆๆครับ
ตอนนี้เปลี่ยนมาใช้ BM งงเละ
และทำให้ยิ่งมั่นใจเลยว่าเกียร์ที่พวงมาลัยนี่แหละ
ดีสุดแล้ว จะถอยจอด จะเข้าเกียร์ P ทุกอย่างง่ายไปหมด
ไม่ต้องเอามือออกจากพวงมาลัยเลย



TeslaX

Rolls-Royce ก็ใ้ช้เกียร์คอพวงมาลัย



ฟง อวิ๋น

ขอบคุณทุกความเห็นครับ  เหมือนจะชอบซะส่วนใหญ่
ข้อเสียเหมือนจะเป็นตอนเสียอะไหล่แพง

เข้าใจว่าถ้ายังเป็นเกียร์ลวดสลิงแบบดั้งเดิมน่าจะมีข้อจำกัด
แต่ถ้าเป็นเกียร์ไฟฟ้า ก็น่าจะเอาไปวางที่ไหนก็ได้
มีข้อเสียที่มากกว่านี้ที่ทำให้ค่ายญี่ปุ่น เกาหลี (หรือจีน) ไม่ใช้กันไหมครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Tien.W

เกียร์ Prius / CRV ดีเซล ถึงจะอยู่ตำแหน่งปกติ ก็ใช้ไฟฟ้าคุม .. อย่าง prius ก็ระดับ 10 ปีแล้ว ไม่มีงอแงนะครับ

หรือ เอาโหดกว่านั้น รถเมล์ ยูโรทู isuzu (ยี่ห้ออื่นไม่รู้ แถวบ้านมีแต่ isuzu) ก็เกียร์ออโต้ ปุ่มกด ใช้ไฟฟ้า .. รถคันนั้น น่าจะเกิน 20 ปีนะครับ จริงไหม ?

...........

CR-V G1 - G2 ดีไซน์ได้ดี สามารถเดินข้ามฝั่ง เดินไปเบาะหลังได้สบาย
CR-V G3 ข้ามไปข้างหลังไม่ได้ละ แต่ยังข้ามฝั่งได้

พอมา G4 กลายเป็นเหมือนรถปกติ ที่ท้าวแขน อันเป็นเอกลักษณ์ของ CRV (ที่ใครชอบวางแขน จะชอบ) ก็หายไป
พอมา G5 ดีเซล ได้ปุ่มกด แทนที่จะใช้ประโยนช์ เอาไปไว้ที่อื่น แล้วเอา เอกลักษณ์ CRV กลับมา ก็ดันแปะไว้ที่เดิมซะงั้น



Stp

ถ้าใช้แต่ Benz ก็จะรู้สึกสะดวกดี มือขวาตวัดโยกเกียร์ได้ง่ายและสะดวก

แต่ถ้าใช้งานร่วมกับยี่ห้ออื่น ความงงงวยจะและน่ารำคาญจะเกิดขึ้นตอนนี้แหละ  ::) ::) ::)

ส่วนระบบเกียร์ไฟฟ้าผมว่าเขาใช้มานานทั้งญี่ปุ่นและยุโรปแล้วนะ แค่เราไม่รู้ว่ามันเป็นเกียร์ไฟฟ้า เพราะยังเห็นคันโยกเกียร์หน้าตาเดิมที่คุ้นเคย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



อยู่บ้านใช้ Benz เป็นหลักพอเปลี่ยนมาขับ BMW (รถสำรอง) หรือรถเช่าตอนไปเที่ยวที่ต่างจังหวัด (รถญี่ปุ่น) ก่อนขับจะต้องทำสมาธิห้านาทีแล้วจะไม่เผลอไปเปิดที่ปัดน้ำฝน ฮ่าๆ



CarameLon

ใช่ครับ เหมาะสำหรับเป็นรถใช้คนเดียว ถ้าขับจนชินแล้วสะดวกกว่ารถที่หัวเกียร์อยู่กลาง  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



SM.

สมัยก่อนบ้านผมมีรถตู้ ก็มีนะ ยังจำได้อยู่เลย  ::) ::) ::) ::) ::)



eaton fuller

แรกๆ ต่อต้าน ใช้แล้วรักเลย