ผู้เขียน หัวข้อ: รถที่มีช่วงล่างห่วย แต่มีระบบ VSC TRC HAS ฯลฯ ช่วยแก้ขัดได้มากไหม  (อ่าน 14087 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ton Never Die

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ตามกระทู้เลยครับ รถยนต์ที่ช่วง่ล่างห่วย พวงมาลัยแย่ แต่มีระบบ VSC TRC HAS ฯลฯ ทั้งหลายเข้ามาเสริม แล้วจะสามารถช่วยให้การขับขี่ดีขึ้นไหม อย่างเช่นการเข้าโค้ง การบังคับควบคุมรถ  ไม่ทราบว่ามีระบบพวกนี้ไว้จะเกิดประโยชน์อะไรไหม ถ้าช่วงล่างของเขายังแย่ครับ
ปล. ยกตัวอย่างรถ เช่น Mitsubishi Mirage/Attrage โฉมที่ 2

ออฟไลน์ MANUS995

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
อันนี้ตอบตามความรู้สึกส่วนตัวนะครับ คำว่าช่วงล่างห่วย
อาจจะหมายถึงขับแล้วไม่นุ่มนวล ไม่นิ่งไม่แน่น เก็บอาการต่างๆได้ไม่ดีและอื่นๆ
แต่ระบบที่กล่าวมาคือ VSC TRC HAS และอื่นๆเหล่านี้มีไว้เพื่อแก้สถานการณ์เป็นหลักนะครับ
คือช่วยบางสถานการณ์เช่นเข้าโค้ง รถสบัดอะไรต่างๆมากกว่าจะช่วยเหลือให้มันขับดีขึ้นนะครับ
น่าจะต้องแยกกันถ้าช่วงล่างไม่ดีน่าจะต้องจัดการกับ โช๊ค กับล้อกับยางเหล่านี้มากกว่านะครับ
อย่าง VSC นี่ผมใช้บ่อยแบบไม่ตั้งใจคือขับแล้วมีน้ำขังบนผิวถนนล้อมีอาการสบัดเพราะจับผิวถนนไม่เท่ากัน
ระบบนี้ก็เข้ามาช่วยลดอาการสบัด ซึ่งช่วยได้เยอะมาก และไม่น่าจะช่วยให้ขับดีขึ้นนะครับเพราะไม่เกี่ยวกันเท่าไร
2008-Honda City ZX >Sold
2012-Mazda BT50Pro > Sold
2016-BMW 116i > Sold
2018-Toyota Hilux Revo 2.4J AT
2019-Camry 2.5G > Sold
2020-X1 20d M-Sport > Sold
2021-Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid SAFETY
2021-Volvo S60 T8 R-Design
2023-BMW 530e M-Sport
2023-BYD Atto3

ออฟไลน์ bongo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
    • อีเมล์
การขับขี่คงไม่ได้ดีขึ้น แต่ปลอดภัยขึ้น และมีระบบพวกนี้ไว้ดีกว่าไม่มีอยู่แล้วครับ
ลองดูวิดีโอนี้นะ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
วันนี้เพิ่งขับออกจากกรุงเทพ ช่วงล่างไม่ดี ระบบ ESC ช่วยได้จริงๆ ครับ ผมตกตลอดทางแล้วผมใช้ความเร็วค่อนข้างสูง รถ MB C300 A205 ท้ายหนักเลยขับไม่ค่อยดีครับ มีอาการท้ายออกตอนเข้าโค้ง ระบบ ESC ทำงานแล้วตัดกำลังเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2020, 18:50:22 โดย OXYGEN2 »
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
มีไว้ก็ดีกว่าไม่มีแหล่ะครับ c43 ผมขับมอเตอร์เวย์ฝนตกกดคันเร่งเร็วไปหน่อยจัมพ์สะพานเหินน้ำไปรอบนึง ลื่นในโค้งไปรอบถ้าไม่มีระบบพวกนี้คงได้หมุนแล้วครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ช่วยได้ครับ แต่ให้พึงรู้ไว้ด้วยว่าอย่ามั่นใจนัก ท่องไว้ในใจเลยว่าช่วงล่างห่วย

ตอนที่รถผมขับแบบไม่รู้ตัวว่ายางกินด้านในจนโล้นก็ได้ระบบพวกนี้แหละช่วย และทำให้เอะใจด้วยว่าทำไมระบบพวกนี้มันมาช่วยบ่อยมากทั้งที่ปกติจะไม่ค่อยมาเลย สรุปลองเช็คยางดู โล้นแบบยางสลิกเลยด้านใน
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ช่วยไม่ให้เสียหลักพอได้ครับ ความปลอดภัยช่วยได้

แต่ช่วยเรื่องอรรถรสในการขับขี่ ช่วยไม่ได้ครับ
ช่วงล่างห่วยก็คือห่วย แต่มีระบบพวกนี้ก็ห่วยอยู่ดีแต่ปลอดภัยขึ้นครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ช่วยได้ครับ ดีกว่าไม่มีเยอะอยู่นะ จะรถช่วงล่างดีไม่ดี รถจะราคา 3 แสนกว่า-200 กว่าล้าน ถ้าคนขับๆเกิน

ลิมิตรถและไม่ดูแลรถ ใช้ของต่ำกว่าที่ควรจะเป็นก้ลงไปนอนข้างทางหรือติดกำแพง ได้ทั้งนั้นครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ไม่ได้ช่วยให้ช่วงล่างจากห่วยเป็นดี แต่ช่วยเปลี่ยนจากอุบัติเหตุเป็นปลอดภัยครับ การขับขี่ทั่วไปช่วงล่างก็ยังคงห่วยเหมือนเดิมครับ

กลับกันรถที่ไม่มีระบบความปลอดภัยที่ช่วงล่างดี การขับขี่ทั้วไปอาจจะดี แต่ถ้าหลุดคือหลุดเลยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ขอตอบในแง่ mirage ครับ

เคยขับรถญาติฝนตกหนัก
ด้วยความไม่คิดว่า มันจะแย่ขนาดนั้น

ทรงตัวในความเร็ว กับเบรก ไม่ได่เรื่องเลย

จะไม่แนะนำให้เลยรุ่นนี้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถช่วงล่างห่วย กับ TRC ESP VSC มันคนละเรื่องกัน

ช่วงล่างดีคือรถที่กดล้อให้ติดพื้นทั้งสี่ล้อได้เกือบทุกสถานะการณ์ และทำให้/มีการบังคับเลี้ยวที่ปรกติดี เหมาะกับการใช้งานรถ เช่นรถเตียวิ่งทางเรียบความเร็วสูงโดยพื้นฐานเอาไปวิ่งพื้นไม่ดีช่วงล่างแข็งๆล้อก็ไม่อยากติดพื้น รถสูงวิ่งทางขรุขระพื้นต่างระดับในความเร็วต่ำเอาไปสาดโค้งระบบอะไรมันก็ไม่ช่วย

ระบบควบคุมESP TRC... ใส่มาแก้อาการที่ล้อหมุนไม่ได้ตามวงเลี้ยวที่ควรเป็น แก้ภาวะลื่นไถลของยางหรือเบรคล้อคจากการหักเลี้ยวกระทันหันจนรถเสียการเคลื่อนที่ทรงตัวในแนวพวงมาลัย เสียการยึดเกาะถนน
ที่ล้อใดล้อหนึ่ง หรือหลายล้อ

ไม่มีระบบไหนหนีกฎฟิสิกส์ ยางไม่ดีGrip ไม่พอระบบก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ด้วย

รถยนต์นั่งสมัยใหม่ ที่ช่วงล่างห่วยนี่ ผมนึกไม่ออกเลย มันแค่ใส่โช๊คสปริงมาเหมาะกับการใช้งานมันแค่นั้นเอง Configuration ของระบบข่วงล่างรถสมัยนี้มันมาไกลเกินคำว่าห่วย มีแย่ๆก็แค่น้ำหนักเบาไป เก็บเสียงไม่ดี น้ำหนักพวงมาลัยไม่ได้เรื่อง ใส่ระบบไฟฟ้าอะไรเข้าไปก็แก้อาการพวกนี้ไม่ได้หรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2020, 07:39:33 โดย Jæ »

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ระบบพวกนี้ไม่น่าจะทำให้ช่วงล่างดีขึ้น

ถ้าเป็นแบบพวก GVC+ ก็น่าจะมีส่วนอยู่
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

AquaFlash

  • บุคคลทั่วไป
มีไว้คือดี แต่ถ้าช่วงล่างไม่เอาด้วย ระบบมันก็รั้งไว้ไม่อยู่
ถ้าช่วงล่างดีเป็นทุนเดิม มีระบบพวกนี้เข้ามาช่วย ยิ่งอุ่นใจ

คำถามคือ ทำไมต้องเลือก?
อย่างรถผม รถคนในครอบครัวผม พื้นฐานคือต้องมีระบบพวกนี้อยู่แล้ว
ประกอบกับยาง ช่วงล่าง มันก็ต้องสมบูรณ์

บางคนรถดี พื้นฐานช่วงล่างดี ระบบครบ แต่ยางเก่า ยางหมดสภาพ ระบบอะไรก็ช่วยไม่ได้

เรื่องบางอย่าง ช่วงล่างหรือยางก็ช่วยอะไรคุณไม่ได้ ถ้าเผลอขับเหยียบแอ่งน้ำย่อมๆ
ยางเทพแค่ไหนก็เหิรน้ำ ตรงนี้ระบบจะเข้ามาช่วยไม่ให้รถปัดหรือช่วยให้รถไม่เสียอาการ

ผมยืนยันว่าทุกอย่างควรมี และต้องสมดุลกัน รวมถึงความเร็วต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เร็วเกินไป

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
ระบบพวกนี้ ช่วยได้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ถ้ามาเกิน Limit ยังไงก็เอาไม่อยู่ครับ

อย่างพวกคอร์สขับขี่ปลอดภัย ที่เคยเรียนมา เอา Subaru Forester SK 4WD Fulltime + ระบบช่วยการทรงตัว มาให้หัดในสนาม ความเร็วไม่เกิน 80 หักพวงมาลัยแบบห้ามแตะเบรค เพื่อเข้าโค้งยูเทิร์น ... เรียบร้อยครับ หลุด แถ ระบบเอาไม่อยู่ครับ

ดังนั้น พูดเหมือนท่านข้างบนว่า ระบบแค่ช่วย ห้าวเกิน แรงเกิน ก็เอาไม่อยู่ครับ

............

ยิ่งในการใช้งานจริง เราขับ เรารู้ว่า รถคันนี้มันทรงตัวไม่ดี แม้จะมีระบบช่วย แต่ก็คงไม่มีใคร เอาไปขับ ให้ระบบมันทำงานบ่อยๆโดยไม่จำเป็นใช่ไหมล่ะ ก็ต้องใช้ความเร็วต่ำกว่า ขับเรียบร้อยกว่า คันที่ทรงตัวดี ถูกไหมครับ ?

เส้น 304 จาก วังน้ำเขียว ไป โคราช ก่อนถึง อ.ปักธงชัย .. โค้งเยอะๆ โหดๆ รถผม 2 คัน

CR-V G3 .. โช้คอัพ Bilstein B6 / กันโคลง 23 มม หน้า-หลัง / ยาง Lattitude Sport 3 / ไม่มีระบบช่วยการทรงตัวใดๆ และเป็น 2WD  ... ผมผ่านโค้งระดับ 140 แบบไม่แตะเบรคได้ เป็นเรื่องปกติ ไม่มีความรู้สึกกลัว หรือ ไม่มั่นใจ .. ไว้หลอก "วัยรุ่นสร้างตัว" ไปจัดการในโค้งเล่น

Pulsar DIG .. สตรัท Tein Street Advance Z / ยาง PS4 / มี VDC .. แค่ 120 ก็หวิวแล้วครับ ความมั่นใจไม่มี ต่างจากคันข้างบนลิบเลยครับ ไม่เคยคิดหวังพึ่ง VDC เพราะเคยมีเหตุ รถเสียการทรงตัว แต่ไม่เห็นมันทำงานนะ แต่คันข้างบน เหตุคล้ายกัน แต่ผมเอาอยู่ด้วยมือเดียว รถไม่เสียการทรงตัวด้วย

แต่ตอนนี้ จาก B6 กลายเป็น Endurapro ละ คงซ่าส์หนักแบบแต่ก่อนไม่ได้ละ

ออฟไลน์ Khiidaw88

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ช่วยไม่ให้เสียการทรงตัวพอได้ครับ ความปลอดภัยช่วยได้
ข่าวฟุตบอลวันนี้

แต่ช่วยเรื่องสมรรถนะในการขับขี่ ช่วยไม่ได้ครับ
ช่วงล่างห่วยก็คือห่วย แต่มีระบบพวกนี้ก็ห่วยอยู่ดีแต่ปลอดภัยขึ้นครับ

ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
ระบบพวกนี้เอาไว้ช่วยตอนฉุกเฉินมากกว่าครับ เช่นขับรถและลื่นน้ำ เข้าโค้งเร็วไปหน่อยแล้วจะหลุด หรือขับมาเร็วๆแล้วจำเป็นต้องหักหลบบางอย่างกะทันหัน ผมเคยใช้ระบบพวกนี้แค่ไม่กี่ครั้งเอง เคยใช้ตอนขับรถฝ่าฝนแต่ขับเร็วเกินไปหน่อย แล้วโดนรถพุ่งตัดหน้า แล้วหักหลบไปแบบเนียนๆ ซึ่งผมมองว่าถ้าช่วงล่างไม่นิ่ง รถไม่มีค้ำโช้คก็อาจจะเสียหลักไปแล้ว

ส่วนรถช่วยล่างไม่ดี แล้วคุณขับมาเร็วๆ แล้วเจอทางไม่เรียบรถเหิน แล้วคุณคุมรถไม่อยู่ ระบบก็จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ผมเคยขับรถรุ่นนึงที่ข่วงล่างไม่ค่อยดี แล้วมาเร็ว เจอถนน เป็นรอนๆลูกคลื่น รู้สึกได้เลยว่าล้อจะไม่ติดพื้นแล้ว ถ้ามาเร็วกว่านั้นคงเหินแล้วเสียหลักเลย ระบบไม่น่าจะช่วยทัน

อีกส่วนนึงก็ยางครับ ถ้ายางดีก็มีส่วนช่วยให้รถเกาะถนน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ระบบต่างๆ เป็นตัวช่วย เสริมเข้ามานะครับ ซึ่งมีก็ดีกว่าไม่มีแน่ๆครับ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าโครงสร้างพื้นฐาน มันห่วยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ยังไงก็ไม่ดีครับ คนขับก็ต้องใช้ความระมัดระวังมากๆ อยู่ดี

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
VSC TRC บังคับใส่รถทุกคันที่ขายในไทย น่าจะดีนะครับ

อย่างน้อยๆก็อาจช่วยลดอุบัติเหตุ/การสูญเสีย ที่เกิดจากการเสียการทรงตัว ที่เห็นในคลิปก้นบ่อยๆครับ

ลดได้บ้างก็ยังดี
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
การขับขี่ พวงมาลัย กับระบบ VSC TRC HAS คนละเรื่องเลยครับ ระบบพวกนี้ไม่ได้ช่วยให้พวงมาลัย หรือ การขับขี่ ดีขึ้นแต่อย่างใด

แต่มันช่วยเรื่องความมั่นคงของตัวรถ ความปลอดภัย ลดโอกาศ(ไม่ใช้ป้องกันนะ)เสียหลัก หรือ เสียอาการ หรือ เสียการบังคับ ต่างหาก

ซึ่งบางคนขับรถเป็นแสนกิโลเมตร ระบบยังไม่เคยทำงานซะด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Carnival911

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
มีตัวช่วยดีกว่าจริง แต่ถ้าขับเร็วมากคงต้องทำช่วงล่าง ยาง เบรคให้ดีขึ้น เพราะพวกนี้มีผล80%ในการทรงตัวของรถ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ผมตีความงี้นะ
ช่วงล่างห่วย = ขีดจำกัดในการควบคุมจนนำไปสู่อันตราย ภายใต้การขับขี่ด้วยสภาวะเดียวกันทั้งบุคคล (สติการรับรู้ , ความสามารถ) สภาพแวดล้อม (ถนนหนทาง , เพื่อนร่วมทาง) ฯลฯ
ระบบช่วยเหลือความปลอดภัย = เมื่อถึงขีดจำกัดในการควบคุมแล้ว ลดโอกาสที่จะเกิดอันตรายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ซึ่งจริงแล้วมันก็ต้องควบคู่ไปด้วยกันครับ แต่สำคัญเลยคือตัวคนขับเองนี่แหละ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX