น้ำหนักตัวคนเยอะ มีผลให้รู้สึกว่ารถกระด้างไหมครับ

adiPureII

น้ำหนักตัวคนเยอะ มีผลให้รู้สึกว่ารถกระด้างไหมครับ
พอดีไปเปลี่ยนสตัทมา รถรีบาวน้อยลง
แต่รู้สึกว่ามันมาสั่นที่พุง เป็น mini damp กระเพื่อมๆ (ไม่ได้มุกนะครับ)

เลยสงสัยว่า คนผอม กับคนมีพุง มีผลต่อความรู้สึกว่ารถกระด้าง หรือรถนุ่มไหม



รถจักรไอน้ำ

ผมว่าขับคนเดียวไม่มีผลครับ (20ปีก่อนผมหนัก 55 ปัจจุบันหนัก 70)

ถ้านั่งไปเต็มคันรถ เทียบกับนั่งคนเดียว รู้สึกได้ครับ ยิ่ง SUV ยิ่งชัดเจนครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



DiKiBoyZ

คนนึงหนัก 70 คนนึงหนัก 90 แค่ 20 กิโล สำหรับผม กับรถยนต์ ไม่ได้มีผลอะไรเลย

ถ้าเป็นมอเตอร์ไซต์ สายไล่เบา อาจจะมีผล แต่สำหรับรถยนต์ หนักตันครึ่ง น้ำหนัก 20-50 กิโลกรัม ที่ต่างกัน ไม่มีผลอะไรเลยครับ

แต่เติมน้ำมันเติม กับ น้ำมันค่อนถัง ยังต่างกันมากกว่านี้เลย



TeslaX

ถ้ามีผลชัวร์คือล้อ forged รู้สึกได้เลยว่ารถพุ่งกว่า

ส่วนคนอ้วนกับคนผอมมีส่วนแต่น้อยกว่ามาก



Devil13

รถแต่งนิดหน่อย
เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยาง ใส่สเปเซอร์ กันโครง
คนหนัก 65 กับ 90 มาขับ ไม่ต่างกันครับ
แต่ถ้าโหลดเตี้ยๆ ยางบางๆ สตัทแข็งๆอันนี้ไม่รู้




ikky

เกี่ยวครับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นทำให้ระยะยืดหดของอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องมันลดลงไปด้วย



Thanyanon

ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้



MyName

นึกภาพตามเลย พุง mini damp กระเพื่อม ถถถถถถ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Firzen

ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ



#อินเดียหน้าโจร

ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ
+1 นุ่มขึ้น และย้วยขึ้นครับ

เพิ่มเติม สตรัทโหลดความสูงต่างกัน 1 เซน ถึงจะน้อยแต่ก็อาจมีผลต่อความนุ่มนะครับ ผมใช้รถแบบเตี้ยๆ (ไม่มาก) มาเป็นปี พอดีสัปดาห์หน้าจะลงเรือเฟอรี่ เลยไปปรับขึ้นมา 1 ซม. พร้อมตั้ง 0 หลังปรับคือทั้งผมและแฟน (นั่งอย่างเดียวขับรถไม่เป็น) รู้สึกตรงกันว่ามันนุ่มขึ้น อาการดีดน้อยลง สมูธมากขึ้น เดาว่ามันอาจจะเพิ่มระยะให้แกนโช๊คได้ทำงานยาวขึ้นเข้าสู่ช่วงที่มันทำงานดีกว่าเดิม และอาจทำให้ค่าสปริงเรทเปลี่ยนแปลงเป็นไกล้จุดที่พอดีมากขึ้นประกอบกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2020, 09:55:19 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



DoppioEspresso

ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ
+1 นุ่มขึ้น และย้วยขึ้นครับ

เพิ่มเติม สตรัทโหลดความสูงต่างกัน 1 เซน ถึงจะน้อยแต่ก็อาจมีผลต่อความนุ่มนะครับ ผมใช้รถแบบเตี้ยๆ (ไม่มาก) มาเป็นปี พอดีสัปดาห์หน้าจะลงเรือเฟอรี่ เลยไปปรับขึ้นมา 1 ซม. พร้อมตั้ง 0 หลังปรับคือทั้งผมและแฟน (นั่งอย่างเดียวขับรถไม่เป็น) รู้สึกตรงกันว่ามันนุ่มขึ้น อาการดีดน้อยลง สมูธมากขึ้น เดาว่ามันอาจจะเพิ่มระยะให้แกนโช๊คได้ทำงานยาวขึ้นเข้าสู่ช่วงที่มันทำงานดีกว่าเดิม และอาจทำให้ค่าสปริงเรทเปลี่ยนแปลงเป็นไกล้จุดที่พอดีมากขึ้นประกอบกันครับ

+10 น้ำหนักเพิ่มต้องนุ่มกว่าครับ เวลาผ่านหลุมบ่อน้ำหนักจะกดตัวรถไว้อาการโยกเยกจะลดลง *แต่* เวลาเข้าโค้งหรือหักเลี้ยวแรงๆจะเหวี่ยงมากและจะหลุดออกจากโค้งเพราะมวลที่มากกว่า



:P

ถ้าน้ำหนักในรถมากขึ้น รถต้องนุ่มขึ้นนะครับ  และไม่กระเด้งด้วย   ลองหาคนมานั่งในรถเต็มคันสิครับ  รถจะนุ่มขึ้นเลย เพราะมีน้ำหนักมากดไว้

+1 ครับ
+1 นุ่มขึ้น และย้วยขึ้นครับ

เพิ่มเติม สตรัทโหลดความสูงต่างกัน 1 เซน ถึงจะน้อยแต่ก็อาจมีผลต่อความนุ่มนะครับ ผมใช้รถแบบเตี้ยๆ (ไม่มาก) มาเป็นปี พอดีสัปดาห์หน้าจะลงเรือเฟอรี่ เลยไปปรับขึ้นมา 1 ซม. พร้อมตั้ง 0 หลังปรับคือทั้งผมและแฟน (นั่งอย่างเดียวขับรถไม่เป็น) รู้สึกตรงกันว่ามันนุ่มขึ้น อาการดีดน้อยลง สมูธมากขึ้น เดาว่ามันอาจจะเพิ่มระยะให้แกนโช๊คได้ทำงานยาวขึ้นเข้าสู่ช่วงที่มันทำงานดีกว่าเดิม และอาจทำให้ค่าสปริงเรทเปลี่ยนแปลงเป็นไกล้จุดที่พอดีมากขึ้นประกอบกันครับ

+10 น้ำหนักเพิ่มต้องนุ่มกว่าครับ เวลาผ่านหลุมบ่อน้ำหนักจะกดตัวรถไว้อาการโยกเยกจะลดลง *แต่* เวลาเข้าโค้งหรือหักเลี้ยวแรงๆจะเหวี่ยงมากและจะหลุดออกจากโค้งเพราะมวลที่มากกว่า
+1 อีกเสียงครับ รถผมเป็น PPV (ช่วงล่างหลังเป็นแหนบ) ขับใช้งานทุกวัน เปรียบเทียบขับคนเดียวระหว่างเติมน้ำมันเต็มถังกับครึ่งถังความกระด้างเวลารถวิ่งก็ต่างกันแล้ว ยิ่งถ้าเหลือก้นถังยิ่งกระเด้งกระดอนจนบางครั้งยังรู้สึกเวียนหัวเลยครับ แต่ถ้ามีคนโดยสารในรถ 3-4 คนขึ้นไปความกระด้างหรือเด้งหายไปเยอะมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 29, 2020, 02:34:36 โดย :P »
• FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI (Sold)
• TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
• TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G (Sold)
• BMW F30 LCI 330e M SPORT
• MINI F54 LCI Cooper S Clubman Yours Edition