ผู้เขียน หัวข้อ: ##อนาตครถ EV กับระดับน้ำฝนรอการระบายในกรุงเทพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ ##  (อ่าน 5085 ครั้ง)

ออฟไลน์ pairoj

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
....... อนาตคเทรนรถ EV มาแน่ๆ กับระดับน้ำฝนรอการระบายในกรุงเทพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ คนขับคงคาดไม่ได้ว่าขับออกไปแล้วจะเจอฝนตก น้ำขังท่วมสูงมาก/น้อยอย่างไร เพราะผมเคยไปแถวรัชดา ยิ่งขับ ระดับน้ำยิ่งสูงขึ้น จะกลับจะถอยก็ไม่ได้เพราะรถเต็มพื้นที่ ช่วงปีหลังมาเหตุการน้ำขังท่วมรอการระบายมีบ่อยมากในกรุงเทพ ทราบมาว่ารถ EV ออกแบบมาให้กันน้ำเข้าระบบไฟฟ้า แต่อย่างว่า น้ำกับไฟมันไม่ถูกกัน ถ้ารถใช้งานยาวนานเก่าเสื่อม น้ำเข้าระบบได้ ปัญหามันเกิดแน่นอน เพื่อนมีความเห็นกันอย่างไรบ้างครับ

ออฟไลน์ j@ckie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
แล้วแต่ระดับความสูงของน้ำครับ แต่ผมคิดว่าต่อให้เป็นรถน้ำมัน น้ำเข้าท่อไอเสีย ก็ไปไม่รอดเหมือนกัน

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
เท่าที่พยายามค้นมา  ลุยน้ำได้ดีกว่ารถน้ำมัน  ระบบแบตฯ  ปิดกันน้ำ  มอเตอร์  กันน้ำ..  แต่ละระบบมีระบบระบายความร้อนด้วยน้ำอีกต่างหาก..

แต่ไม่รู้เชื่อได้แค่ไหน.

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ลองสังเกตดูก็ได้มั๊งว่าถ้า PHEV มีตายกลางน้ำหรือเปล่า ใครเคยเห็นบ้างช่วยบอกด้วย ถ้า PHEV รอด EV ก็น่าจะรอด

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ทดสอบการกันน้ำมาอย่างน้อยให้ผ่านเกณฑ์ IP67 ตามแบบเมืองนอก ไม่มีปัญหาคับ 

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
1. ที่ไม่เจอรถ PHEV หรือ EV หลับในน้ำ ถามว่า มีใครเคยเอา PHEV หรือ EV ไปลุยมาน้ำมันแล้วหรือยังต่างหาก

2. โดยปกติ น้ำ นำ ไฟฟ้า ได้ ดังนั้น ถ้าจมน้ำ แบตเตอรี่ หรือ มอเตอร์ อาจจะไหว แต่ ระบบไฟฟ้า นี่ละ จะลาโลก หรือ ลัดจงจรเอาซะก่อน(รถสันดาบก็มีระบบไฟฟ้า ตรงนี้อาจจะพอสูสีกัน)

3. จุด หรือ ตำแหน่งๆ ต่างๆ ของรถ PHEV หรือ EV ค่อนข้างอยู่ต่ำกว่า รถสันดาบ ในหลายๆ จุด ที่สุมเสี่ยงคือตรงนี้ (ถ้าซีลดีๆ หรือ ทำแบบกันน้ำไปเลย อาจจะช่วยได้เยอะ)

ผมว่า สุดท้ายแล้ว น่าจะพอๆ กัน แต่คนขับ PHEV หรือ EV อาจจะแหยงๆ ด้วยคำว่า ไฟฟ้า vs น้ำ นี่ละ

ปล.มี drone ของเล่น บินในน้ำได้นะครับ ถ้าเอา concept เดียวกัน รถ EV น่าจะรุ่งกว่าเยอะ ในสภาวะน้ำท่วมนะ  ::) ::)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมเคยขับ Volvo XC60 ผ่านแอ่งน้ำในสะพานยูเทรินกลับรถหน้าเมกาบางนา ก่อนผมจะขับลงน้ำมีรถเมล์ขับผ่านไปก่อนทำให้เกิดคลื่นน้ำกระทบฝั่งสูงเกือบถึง 3-4 ของล้อรถผม ใจผมจะไม่ไปแล้วแต่กระบะข้างหลังก็ไล่ผมให้ขึ้นไป เพราะวันนั้นน้ำเยอะมากเลยเหลือเดินรถทางเดียว ผมเลยจำใจกดโหม EV วิ่งผ่านไปช้าๆ พร้อมคลื่นที่ซัดมากระทบประตูรถผม ทำให้โครงเครงไม่น้อย

สรุปวันนั้นผมผ่านไปได้หวุดหวิด มีน้ำเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควร (คาดว่าจากคลื่นน้ำกระทบเข้ามา) เอาจริงๆไม่อยากแนะนำให้ใครลองนะครับ เสี่ยงมากๆ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ผมกลับคิดว่าไม่น่าห่วงเท่ารถน้ำมัน เพราะผู้ผลิตน่าจะซีลกันน้ำมาเรียบร้อยแล้ว

ออฟไลน์ nokinsea

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10


เคยดู nissan leaf เค้าลุยน้ำให้ดูประมาณนี้อะคับ

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
ผมเคยขับ Volvo XC60 ผ่านแอ่งน้ำในสะพานยูเทรินกลับรถหน้าเมกาบางนา ก่อนผมจะขับลงน้ำมีรถเมล์ขับผ่านไปก่อนทำให้เกิดคลื่นน้ำกระทบฝั่งสูงเกือบถึง 3-4 ของล้อรถผม ใจผมจะไม่ไปแล้วแต่กระบะข้างหลังก็ไล่ผมให้ขึ้นไป เพราะวันนั้นน้ำเยอะมากเลยเหลือเดินรถทางเดียว ผมเลยจำใจกดโหม EV วิ่งผ่านไปช้าๆ พร้อมคลื่นที่ซัดมากระทบประตูรถผม ทำให้โครงเครงไม่น้อย

สรุปวันนั้นผมผ่านไปได้หวุดหวิด มีน้ำเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควร (คาดว่าจากคลื่นน้ำกระทบเข้ามา) เอาจริงๆไม่อยากแนะนำให้ใครลองนะครับ เสี่ยงมากๆ
สมัยน้ำท่วมใหญ่ ผมเคยถอย mitsu triton มาดำน้ำแบบเดิมๆเลยไม่ต่อท่อหายใจหรือท่อไอเสีย จากรังสิตลงโทลเวย์ที่ลาดพร้าว น้ำลึกถึงกระจกหน้า เร่งเครื่องแล้วเลี้ยวเข้าถนนหอวัง รอดมาได้หวุดหวิด แต่น้ำไม่เข้าห้องโดยสารเลยครับ หรือว่า volvo ซีลรถไม่ดีน้ำถึงเข้าห้องโดยสาร (ปากหาเรื่องอีกแล้ว)

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมเคยขับ Volvo XC60 ผ่านแอ่งน้ำในสะพานยูเทรินกลับรถหน้าเมกาบางนา ก่อนผมจะขับลงน้ำมีรถเมล์ขับผ่านไปก่อนทำให้เกิดคลื่นน้ำกระทบฝั่งสูงเกือบถึง 3-4 ของล้อรถผม ใจผมจะไม่ไปแล้วแต่กระบะข้างหลังก็ไล่ผมให้ขึ้นไป เพราะวันนั้นน้ำเยอะมากเลยเหลือเดินรถทางเดียว ผมเลยจำใจกดโหม EV วิ่งผ่านไปช้าๆ พร้อมคลื่นที่ซัดมากระทบประตูรถผม ทำให้โครงเครงไม่น้อย

สรุปวันนั้นผมผ่านไปได้หวุดหวิด มีน้ำเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควร (คาดว่าจากคลื่นน้ำกระทบเข้ามา) เอาจริงๆไม่อยากแนะนำให้ใครลองนะครับ เสี่ยงมากๆ
สมัยน้ำท่วมใหญ่ ผมเคยถอย mitsu triton มาดำน้ำแบบเดิมๆเลยไม่ต่อท่อหายใจหรือท่อไอเสีย จากรังสิตลงโทลเวย์ที่ลาดพร้าว น้ำลึกถึงกระจกหน้า เร่งเครื่องแล้วเลี้ยวเข้าถนนหอวัง รอดมาได้หวุดหวิด แต่น้ำไม่เข้าห้องโดยสารเลยครับ หรือว่า volvo ซีลรถไม่ดีน้ำถึงเข้าห้องโดยสาร (ปากหาเรื่องอีกแล้ว)

ผมว่าวอลโว่(คันที่ผมได้มาขับ)มีปัญหาเรื่องนี้ครับ นอกจากน้ำเข้ามาทางประตูได้ การเก็บเสียงนับว่าทำได้แย่กว่ายุโรปแบรนด์อื่นพอสมควรครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
แบบนี้ต้องทดสอบการลุยน้ำแล้วล่ะครับ บางทีความรู้สึกอาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริง
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ก็อยากให้ค่ายรถ add ในส่วนของการเช็คระบบการกันน้ำของรถ EV เข้ามาในทุกการเช็คระยะด้วยหนะครับ
และอาจจะมีการ Preventive Maintenance ชิ้นส่วนเสื่อมสภาพง่าย เช่นซีลกันน้ำแบบกาว เปลี่ยนทุกกี่เดือนกี่โล ราคาชิ้นละร้อยละพันหรือเท่าไหร่ก็ว่าไปตามสมควร

นี่ชี้โพรงให้กระรอกมั้ยเนี่ย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
รถน้ำมันมีจุดอ่อนกว่าแน่นอนครับ

รถไฟฟ้าผมว่าไม่น่ากลัวเลย ระบบไฟฟ้าสามารถห่อหุ้มปิดสนิทได้ แต่รถน้ำมัน แบบแมส ยังไงก็ต้องมีท่อไอเสีย

เว้นแต่พวกออฟโรดที่ต่อทั้งไอดี ไอเสียหนีน้ำ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Fomm รอดแน่ๆ ละหนึ่งรุ่น 555+
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ผมว่าเสี่ยงพอกัน แต่คชจ.ถ้าต้องเปลี่ยนแบตคงสาหัสกว่า คิดว่าอยู่ที่ประกันจะให้เคลมหรือไม่

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ผมมองว่าเครื่องยนต์สันดาปออกแบบให้ลุยน้ำได้ยากกว่านะ ต้องทำทั้งท่อดูดอากาศเข้า ท่อไอเสีย ระบบปั่นไฟ กล่อง ECU ควบคุม ถ้าเป็น EV ซีลเป็นเรือดำน้ำยังได้เลยครับ เคยเห็นคลิปนึง เป็นรถบัสโดยสาร EV แบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก วิ่งบนถนนอยู่ดี ๆ วิ่งลงแม่น้ำเป็นเรือ EV ไปซะงั้น

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
ผมมองว่าเครื่องยนต์สันดาปออกแบบให้ลุยน้ำได้ยากกว่านะ ต้องทำทั้งท่อดูดอากาศเข้า ท่อไอเสีย ระบบปั่นไฟ กล่อง ECU ควบคุม ถ้าเป็น EV ซีลเป็นเรือดำน้ำยังได้เลยครับ เคยเห็นคลิปนึง เป็นรถบัสโดยสาร EV แบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก วิ่งบนถนนอยู่ดี ๆ วิ่งลงแม่น้ำเป็นเรือ EV ไปซะงั้น

ผมเข้าใจแบบนี้เหมือนกันครับ

ส่วนล่างของรถ ก็จะเป็นที่เก็บแบต ซึ่งมันแช่ในน้ำได้เหมือนที่ leaf กับ zsev เคยทดสอบให้ดู แต่เครื่องสันดาปมีท่อหายใจของเครื่องต่างๆ มันน่าจะอันตรายกว่ารึเปล่าครับเวลาลุยน้ำ ev ล้วนน่าจะได้เปรียบนะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,935
    • อีเมล์


เคยดู nissan leaf เค้าลุยน้ำให้ดูประมาณนี้อะคับ

          รถที่ใช้น้ำมันคงลุยแบบนี้ไม่ได้

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
อ่านหลายๆความเห็นแล้วน่าสนใจนะครับ ในอนาคตถ้าได้มีโอกาสใช้รถ EV จริงๆ ก็คงเลือกเป็น SUV ด้วยไปเลย
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ kabutoro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ไม่อยากมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมไปซื้อ Fomm คันเดียวจบๆ(ฮา)

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
ไม่อยากมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมไปซื้อ Fomm คันเดียวจบๆ(ฮา)


กลัวว่าขับ Fomm ลอยตุ๊บป่องๆอยู่พอเจอคลื่นน้ำจากกระบะยกสูงมันจะลอยไปตามคลื่นนะสิครับ

ออฟไลน์ ToryJung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
เลี่ยงได้เลี่ยงดีกว่าครับ ตัวระบบคงป้องกันได้ดี แต่น้ำเข้ารถซิครับ สนิมใต้พรมจะตามมา รถปัจจุบันลดต้นทุนไปเยอะครับ ยิ่งถ้าไปเคลมรื้อซักพรมก็มีประวัติรถจมน้ำติดตัวไปอีก

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 745
    • อีเมล์
เมื่อวานเห็นในเฟสอยู่ bm benz toyota ตายเรียบ tesla วิ่งฉิวๆ


ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
ไม่อยากมีปัญหาเรื่องน้ำท่วมไปซื้อ Fomm คันเดียวจบๆ(ฮา)

ปัญหาคือความที่มันเบา ความจุแบตน้อยด้วย และแม้จะมีมอเตอร์ช่วยให้ขับบนน้ำได้ เจอคลื่นน้ำแรงๆ ก็ไม่น่าจะเอาอยู่