ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเราซื้อรถ PHEV มาแต่ไม่ค่อยได้ charged กะว่าจะใช้งานแบบ รถ Hybrid ของ Toyota  (อ่าน 4228 ครั้ง)

ออฟไลน์ kompojoat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
เนื่องจากผมอยู่คอนโดเลยไม่มีที่ charged

ถ้าเราซื้อรถที่เป็น PHEV เช่น MG HS PHEV มาแต่ไม่ค่อยได้ charged
เลยกะว่าจะใช้งานแบบ รถ Hybrid ของ Toyota เป็นหลักจะได้ไหมครับ (คิดว่าไป charged ตามห้างบ้างได้เดือนละ 2 ครั้ง)

รถจะสามารถจะใช้งานแบบ รถ Hybrid ของ Toyotaไหมครับ
แล้วถ้าได้จะส่งผลเสียอะไรต่อระบบ หรือ แบตไหมครับ




ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ใช้ได้ครับ แต่มันจะไม่ประหยัดมาก เท่าที่อ่านมา วิ่งในเมืองได้ 16-18 km/l

กับใช้แบตไม่ค่อยคุ้มครับ ราคามันแพงเพราะแบตนี่แหละ

แต่ถ้ามองว่าได้อ็อปชั่นเยอะ ก็คุ้มอยู่ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
ในนี้ก็มีคนใช้รถ PHEV แบบไม่เสียบชาร์ตอยู่นะ ก็ใช้ได้ตามปกติ แต่ไม่ประหยัดเท่าเสียบชาร์ตทุกครั้งเท่านั้นเอง
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
มันจะมีบางยี่ห้อที่บังคับต้องชาร์จด้วย อย่าง BMW ไม่งั้นประกันขาด

ไม่รู้ว่ายี่ห้ออื่นเป็นแบบเดียวกันมั้ย ถ้าไม่ก็คิดว่าใช้งานแบบรถธรรมดาได้ครับ แค่ประสิทธิภาพอาจจะไม่สุด
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
แบตเสี่อมประกันขาดแน่นอนครับ ไว้มีที่ชารจ์แล้วค่อยตําดีกว่าครับ

ออฟไลน์ pjs6306

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,100
    • อีเมล์
อยากขับ hv แบบโตก็เลือกโตเลยครับ จากความจำกัดที่ชาร์ต

ออฟไลน์ kongonline

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
เชื่อว่าพอขับๆแล้วก็จะพยายามหาที่ชาร์ทเช่น ตาม ห้าง ตามโรงแรม ไปเองละครับ
อาทิตย์นึงไปห้างก็ได้ที่จอดชั้นล่างๆ ชาร์ทไฟไป อาทิตย์สองอาทิตย์ครั้ง

นิสัยการขับอาจจะเปลียนและอยากจะให้รถมีไฟบ้าง เพราะมันวิ่งแล้วเงียบมาก

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ไม่มีที่ชาจ Chr & cross มั้ยครับถ้ายังอยากได้แนว suv ถ้าsedan ก้มี Altis Accord Camry

ระบบไฮบริดของ Honda & Toyota ขับไปสบายใจครับ หลายแสนโลขับได้สบาย

แต่ถ้าอยากลองของ hs phev ก้ถือว่าน่าสนแค่มันอาจจะไม่เหมาะกับคนอยู่คอนโดที่ไม่มีที่ชาจ ไม่ก้ไปห้างบ่อย

ๆ 555 แต่ผมเดาว่าต่อไปจุดชาจในห้างจะไม่ว่างเท่าไหร่แล้วและเผลอๆถ้ารถที่ชาจไฟเยอะมากๆบางห้าง

อาจถอดออก

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมใช้ PHEV แต่ผมไปกลับจากบ้านก็ชาร์จวันเว้นวันครับ

แต่ที่คอนโดผมก็เห็นมี PHEV ยุโรปหลายคันนะ ไม่เห็นเป็นอะไรครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
ถ้าไม่มีที่ชาร์จ เป็นผมจะซื้อรุ่นอื่นครับ ไม่กล้าฝากความหวังไว้ตามห้าง ไปแล้วเต็มจะเซ็งเปล่าๆ

ออฟไลน์ Tom sawyer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ชาร์จเต็มอาทิตย์ละครั้งก็พอ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เค้าแถมเครื่องชาร์จให้(พร้อมติดตั้ง ด้วยมั้ง เหมือน zs ev) 
ถ้าได้มาแล้ว จะต้องไปหาที่ติด จะติดไหนครับ เค้าคงไม่คืนเงินให้มั้งครับ เสียดายแย่

แล้วถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือใช้งานใน1 วันไม่เกิน 60 กิโล ชาร์จไฟอย่างเดียว 16.6kw *4บาท = 67 บาท วิ่งได้ 60 กิโล ตกโลละบาทนิดๆ
ถ้าใช้น้ำมัน ตีแบบกลางๆ 15โลลิตร(คงไม่ถึง20หรอกมั้ง รถหนัก) ลิตรละ22 ตก กิโลละ 1.5 บาท

ผมว่าใช้ไฟล้วนๆ ประหยัดกว่า

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ถ้าซื้อ PHEV แต่ไม่ได้เสียปลั๊ก ผมว่าซื้อตัวเครื่องยนต์ธรรมดาดีกว่าครับ ค่าบำรุงรักษาในอนาคตน้อยกว่าด้วย

ถ้ามาเสียบชาร์จ แนะนำ PHEV น่าจะคุ้มตังกว่า

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เหมือนซื้อมือถือแล้วเลี้ยงแบตไว้ 10-20%ตลอดคุณว่าพังมั้ย มันไม่พังหรอกแค่แบตเสื่อมไว

ออฟไลน์ piyaman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ผมทำแบบนั้นอยู่ครับ ชาร์จเฉพาะอาทิตย์แรก เท่านั้นครับ หลังจากนั้นขี้เกียจ ตอนนี้ใช้มา 4 ปีแล้วครับ
คงต้องรอให้มากกว่า 5 ปี ถึงจะรู้ว่า เป็นยังไง

ออฟไลน์ nawapas.mid

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
ผมมองว่าถ้าลักษณะนี้แล้วอยากลองรถ Hybrid จริงๆ
 ใช้ Hybrid แบบพี่โต หรือ E-Power น่าจะคุ้มกว่านะครับ
เพราะบางครั้งถ้าไปชาร์จที่ห้างแล้วมันเต็มพอดี จะทำให้เราเสียเวลาซะมากกว่า

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
ใช้ได้ครับ แค่มันจะไม่คุ้ม

ที่แนะนำให้ชาร์จบ่อยๆคือพวก maintenance ถ้าเราไม่ทำซะอย่างก็สิทธิของเราครับ

หรือแม้แต่ toyota เอง hybrid ขับน้อยแบตก็เน่าเร็วเหมือนกันนะ ที่เห็นเปลี่ยนทุก 80k - 100k บางทีมันตั้งโปรแกรมให้เตือนออโต้พวก lexus หลังปี 2015 อะครับ

แต่ถ้าหวัง option ผมว่าไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่นะ phev มีแบตรถหนัก ถังน้ำมันเล็กเติมบ่อย ระบบชาร์จตอนเบรคอาจจะทำให้ดูประหยัดน้ำมันขึ้นนิดนึง แต่ไปซื้อตัวธรรมดาเอาส่วนต่างมาเติมน้ำมันคุ้มกว่านะครับ

หรือคิดว่าแวะห้างฯ แวะอะไรประจำก็ยังได้อยู่ครับ แบบมีโอกาสก็ชาร์จ ไม่มีโอกาสก็ใช้แบบไม่เสียบไป

ออฟไลน์ bestjita

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
แบตลิเธี่ยมไอออนควรมีการเสียบปลั๊กชาร์จเพื่อกระตุ้นเซลล์แบตครับ
ไม่งั้นระยะยาวมีโอกาสแบตเสื่อมครับ
เสียขึ้นมาสักเซลล์ก็ต้องยกไปเข้าศูนย์มานั่งรอรถซ่อมรออะไหล่ ถ้าเป็นคนที่ต้องใช้รถทุกวันนี่ไม่สนุกแน่นอนครับ
แนะนำว่าหาโอกาสไปชาร์จที่ห้างสักเดือนละครั้งก็ยังดีครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
แบบนายเก่าผมไง เอาสายออกจากรถเลย บ้านก็ไม่ได้ติด wall charge ด้วย

ใช้เหมือนรถไฮบริดปกติเลย

E 350e

ออฟไลน์ chok_nont

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
MG HS PHEV หากใช้แบบ Hybrid จะกินน้ำมันที่  15-18 เพราะแบตเตอรี่ PHEV หนักเป็นร้อยโล แถมต้องเอาน้ำมันมาปั่นไฟด้วย (อ้างอิงกับ Volvo ที่เป็น PHEV เช่นกัน)

ส่วน TOYOTA CROSS เป็น Hybrid ธรรมดา จะกินน้ำมันที่ประมาณ 20-25 เพราะแบตเล็ก และ เอาน้ำมันมาปั่นไฟน้อยกว่า ลดภาระเครื่องยนต์ได้มากกว่า PHEV


หากใช้ PHEV แล้วไม่มีที่ชาร์ต คุณต้องเข้าห้างใหญ่ๆแถวบ้านอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อชาร์ตไฟครับ