ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแชร์ประสบการณ์การเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ " อุบัติเหตุ " ด้วยครับ  (อ่าน 3449 ครั้ง)

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
สวัสดีครับ เพื่อน ๆ พี่ ๆ สมาชิกทุกท่าน พอดีอยากจะทราบว่าเมื่อเกิดอุบัติที่ อาทิ รถยางแตก ขณะรถกำลังวิ่ง, รถเหินน้ำ, รถกำลังจะหลุดโค้ง เป็นต้น เราควรแก้ไขสถานการณ์อย่างไรดีครับ เพื่อให้รอดพ้นจากเหตุการณ์นั้นได้อย่างปลอดภัย ขอบคุณทุกคนนะครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
สมัยก่อนรอดเพราะดวงครับ สมัยนี้เพราะระบบรถ

อย่างตอนเหินน้ำก็มีระบบ stability control ตัดกำลัง ล้อฟรี ฯลฯ

ที่หนักสุดๆคือหลับในครับ ตามหลังรถหกล้อ แต่รถมีระบบ pre collision หักพวงมาลัยหลบ พร้อมเสียงเตือนดังมากๆ เลยรอดมาได้
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
  ทั้งหมด  ห้ามกดเบรคกระทันหัน  ปล่อยไหลไปเรื่อยๆ แตะเบรคค่อยๆ

 พยายามเอารถเข้าข้างทาง  จอดสนิท  สำรวจรถ ไปต่อได้ก็ไปต่อ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,403
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
1. รถยางแตก ขณะรถกำลังวิ่ง => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค ค่อยๆประคองรถเข้าข้างทาง
2. รถเหินน้ำ => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค หักพวงมาลัยดึงรถกลับมาเมื่อพ้นแอ่งน้ำแล้ว
3. รถกำลังจะหลุดโค้ง => ถ้าเข้าด้วยความเร็วมากไป และเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะหลุดโค้ง ให้หักพวงมาลัยตรงหรือเกือบตรงแล้วกระทืบเบรค แล้วหักพวงมาลัยเลี้ยวโค้งต่อไปครับ เทคนิคนี้อาจจะเสียเลนไป 1 เลน หรือครึ่งเลนนะครับ ในทางที่แย่อาจจะไม่ได้ทำให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ แต่เมื่อทำตามสเตปนี้แล้ว อุบัติเหตุจะเบาลงครับ ดีกว่าที่ฝืนหักเลี้ยวแบบ understeer ต่อไป โดยที่ความเร็วไม่เบาลงเลย ก้จะหลุดโค้งแล้วแถไปตามโค้งด้วยความเร็วเต็มที่ครับ

Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
1.กำลังแซงรถ เลนสวน เพลาขับหลุด ละมีรถสวนมาพอดี แซงยังไม่ทันพ้น รีบเบรก เปิดไฟเลี้ยวซ้าย รอจอดรถมาลากไปศูนย์
2.กำลังจะยูเทิร์น ใส่เกียร์ D แต่รถไม่เดินหน้า เปิดไฟฉุกเฉิน ใส่เกียร์ P แล้วลองใส่เกียร์ D ใหม่อยู่ๆก็วิ่งได้ ขับไปอู่ พบว่าบูชเกียร์แตก
3.วิ่งอยู่ใจกลางเมือง เพิ่งออกตัวข้ามสี่แยก เครื่องดับกลางสี่แยก คันหลังเกือบชน รีบเปิดไฟฉุกเฉิน ลงรถมาโบกให้คนอื่นไปต่อ แล้วค่อยๆเข็นรถ จนสักแป๊บ มีคนช่วยเคลียร์ทาง และเข็นรถข้ามแยกไปจอดข้างทาง
4.กำลังขึ้นดอยอ่างขาง นั่ง 5 คน ใส่เกียร์ L วิ่งถึงกลางเนิน แต่รถหมดแรง เครื่องดับ ต้องจอด เหยียบเบรก ใส่เบรกมือ ให้ทุกคนลงจากรถ แล้วสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ D แล้วค่อยปลดเบรกมือ ขึ้นเขาต่อ พอสุดเนิน กลิ่นเหม็นไหม้แรงมาก

ข้อ 1-4 คงเดาไม่ยากรถยี่ห้ออะไร 555

5.ขับกระบะออกตัวจากสี่แยก ขับมาจนถึงเกียร์ 3(ความเร็ว 50km/h) ไปเหยียบแอ่งน้ำ ท้ายสะบัดเลย แก้โดยถอนคันเร่ง และตั้งพวงมาลัยตรงเหมือนเดิม ไม่เลี้ยวตาม สักแป๊บ รถกลับคืนสู่ปกติ ดีไม่หมุนไปชนใคร
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
1.กำลังแซงรถ เลนสวน เพลาขับหลุด ละมีรถสวนมาพอดี แซงยังไม่ทันพ้น รีบเบรก เปิดไฟเลี้ยวซ้าย รอจอดรถมาลากไปศูนย์
2.กำลังจะยูเทิร์น ใส่เกียร์ D แต่รถไม่เดินหน้า เปิดไฟฉุกเฉิน ใส่เกียร์ P แล้วลองใส่เกียร์ D ใหม่อยู่ๆก็วิ่งได้ ขับไปอู่ พบว่าบูชเกียร์แตก
3.วิ่งอยู่ใจกลางเมือง เพิ่งออกตัวข้ามสี่แยก เครื่องดับกลางสี่แยก คันหลังเกือบชน รีบเปิดไฟฉุกเฉิน ลงรถมาโบกให้คนอื่นไปต่อ แล้วค่อยๆเข็นรถ จนสักแป๊บ มีคนช่วยเคลียร์ทาง และเข็นรถข้ามแยกไปจอดข้างทาง
4.กำลังขึ้นดอยอ่างขาง นั่ง 5 คน ใส่เกียร์ L วิ่งถึงกลางเนิน แต่รถหมดแรง เครื่องดับ ต้องจอด เหยียบเบรก ใส่เบรกมือ ให้ทุกคนลงจากรถ แล้วสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ D แล้วค่อยปลดเบรกมือ ขึ้นเขาต่อ พอสุดเนิน กลิ่นเหม็นไหม้แรงมาก

ข้อ 1-4 คงเดาไม่ยากรถยี่ห้ออะไร 555

5.ขับกระบะออกตัวจากสี่แยก ขับมาจนถึงเกียร์ 3(ความเร็ว 50km/h) ไปเหยียบแอ่งน้ำ ท้ายสะบัดเลย แก้โดยถอนคันเร่ง และตั้งพวงมาลัยตรงเหมือนเดิม ไม่เลี้ยวตาม สักแป๊บ รถกลับคืนสู่ปกติ ดีไม่หมุนไปชนใคร

มีอยู่ค่ายเดียว ที่ บู๊ชเกียร์แตกทุกรุ่น จนเป็น Signature ละ ค่าย N แล้วถ้าเพลาหลุด ไม่แน่ใจว่า รุ่น N ด้วยหรือป่าว เห็นหลุดหลายคัน

AquaFlash

  • บุคคลทั่วไป
ผมสังเกตุบางคน ชอบหักพวงมาลัยไว้ก่อนเบรค
เราควรลดความเร็วลงซักหน่อยก่อนจะหักพวงมาลัย แล้วเราจะคุมรถได้ง่ายขึ้น
ไม่ใช่หักแล้วไปเบรคตอนรถกำลังเบี่ยงหลบ

สำคัญคือ ถ้าเบรคดี ยางสมบูรณ์ ช่วงล่างรถดี มีระบบช่วยเหลือ มีชัยไปกว่าครึ่ง
ถ้าถามผม เรื่องแบบนี้ฝึกกันยาก แต่ถ้าดีสุดคือใช้อุปกรณ์ อะไหล่ดีๆ ยางเกรดดีๆไว้ก่อน

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
"รู้" ตัวให้เร็ว (รถมันเริ่มๆไม่ไปตามทิศทาง)
"ประคอง" พวงมาลัยให้รถวิ่งไปข้างหน้า (มองไปไกลๆ)
รู้ให้เร็ว แก้ให้พอดี (ถ้าไม่พอดี อาจมี "แก้ของแก้ " อันนั้นต้องเร็วมากๆ)

ปล.
ถ้าเชิงป้องกัน ก็คือ ขับในความเร็วที่ควบคุมได้
เหตุการณ์พวกนี้ ความผิดแค่เล็กๆแค่เสี้ยววินาที อาจนำมาสู่อุบัติเหตุใหญ่ได้

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
1. รถยางแตก ขณะรถกำลังวิ่ง => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค ค่อยๆประคองรถเข้าข้างทาง
2. รถเหินน้ำ => ปล่อยคันเร่ง ห้ามแตะเบรค หักพวงมาลัยดึงรถกลับมาเมื่อพ้นแอ่งน้ำแล้ว
3. รถกำลังจะหลุดโค้ง => ถ้าเข้าด้วยความเร็วมากไป และเริ่มรู้สึกว่ากำลังจะหลุดโค้ง ให้หักพวงมาลัยตรงหรือเกือบตรงแล้วกระทืบเบรค แล้วหักพวงมาลัยเลี้ยวโค้งต่อไปครับ เทคนิคนี้อาจจะเสียเลนไป 1 เลน หรือครึ่งเลนนะครับ ในทางที่แย่อาจจะไม่ได้ทำให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ แต่เมื่อทำตามสเตปนี้แล้ว อุบัติเหตุจะเบาลงครับ ดีกว่าที่ฝืนหักเลี้ยวแบบ understeer ต่อไป โดยที่ความเร็วไม่เบาลงเลย ก้จะหลุดโค้งแล้วแถไปตามโค้งด้วยความเร็วเต็มที่ครับ




ตามด้านบนนี้เลยครับ และที่สำคัญ คาดเข็มขัดทุกๆที่นั่ง ไม่ว่าจะขับไกล้หรือไกล. หากมีกำลังซื้อให้เอารุ่นที่มีระบบความปลอดภัยสูงที่สุด เพราะระบบเหล่านี้ไปติดเองข้างนอกไม่ได้ (ไม่ใช้ของเล่นเหมือน Navi, ไฟ auto).

# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ยางแตกแบบกระจุยไม่เคย แต่เจอรั่วฉับพลันแบบวิ่งเร็วๆ เคยอยู่ 2 ครั้ง  ครั้งแรกบนทางด่วนวิ่งอยู่เลนกลางขับๆอยู่รู้สึกสั่นและเร่งอืดๆ บวกกับมีรถบีบแตรบอกเลยประคองไปจุดเว้าหน้าด่านได้  ข้อดีของรถ AWD ไม่มีอะไรเลยครับที่ฉุกเฉินควบคุมยากๆ แต่รู้สึกดึงๆและมีเสียงแบบอื้อๆแทน รถเจ้าหน้าที่ทางด่วนมาทำให้หมด รวดเร็วมาก
อีกครั้งเจอถนนทำทางเทหินคลุกอยู่ วันนั้นผมก็เร็วแหละถนนที่กำลังก่อสร้างสุดท้ายโดนหินบาดยางเป็นรูใหญ่เลย ขับบดไปจอดอยู่ทางเข้าสวนชาวบ้าน  เปลี่ยนยางเองเกือบตาย ล้อ 20 นี่โคตรหนัก ยางอะไหล่นี่ยิ่งหนัก สดท้ายกล้ามเนื้อฉีก  :'(

เหินน้ำ อันนี้ช่วงที่ยางด้านในหมดแบบไม่รู้ตัว มาเจอฝนหนักแล้วลงแอ่งน้ำ คือดีที่ TCS,ESP มาตัดกำลังเร็ว เลยไม่มีอะไรมาก จากนั้นขับ 60 ไปยาวๆ

รถดับกลางอากาศ อันนี้ครั้งเดียว แบตเตอรี่รถเสื่อมสตาร์ทยากมาสักพักแล้ว วันนี้วิ่งทางไกลเร็วพอควร มีรถจะเลี้ยวตัดเลยบีบแตร เปิดไฟสูง เบรก แล้วรถก็ดับไปเลย ตอนนั้นกำลังแซงรถพ่วงเลนซ้ายด้วย ก็ได้แต่ประคองไหลปล่อยให้รถพ่วงบีบแตรด่าไปแล้วก็หลบเข้าซ้าย  ตอนนั้นคือต้องไม่ลืมว่าถ้าบิดกุญแจ off แล้วสตาร์ทใหม่พวงมาลัยคงแข็งแล้วรถไม่เข้าโค้งแน่ ดีนะนึกทัน จนรถจอดสนิทเข้า N สตาร์ทใหม่ติด รอดไป วันรุ่งขึ้นก็เปลี่ยนแบตฯล่ะครับ เสื่อมรุนแรง

เบรกร้อนจะเบรกไม่อยู่ เพราะมั่นใจเบรกไป ตอนนั้นไปเที่ยวดอยอินทนนท์ ขาลงจริงๆผมไม่ค่อยใช่เบรกไงเลยเบรกอยู่สบาย แต่ดันมาเจอรถเยอะเลยต้องใช้เบรกบ่อยขึ้น แล้วกลิ่นไหม้ก็เริ่มมา ก็ไม่อะไรมากยังเบรกอยู่ แต่สักพักนึงคือกดเต็มแล้วรถไม่หยุด  ;D  เลยแบบแซงแหลกแบบไม่ได้ใช้เบรกเลยแล้วตอนใช้เบรกอีกครั้งกลับมาเบรกได้ เลยโอเคต่อไปจะใช้วิธีเบรกให้ช้าที่สุดแล้วปล่อยสลับๆไปดีกว่า จากนั้นก็ไม่เคยเจอเบรกเฟดจนหยุดไม่ได้อีกเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
1.กำลังแซงรถ เลนสวน เพลาขับหลุด ละมีรถสวนมาพอดี แซงยังไม่ทันพ้น รีบเบรก เปิดไฟเลี้ยวซ้าย รอจอดรถมาลากไปศูนย์
2.กำลังจะยูเทิร์น ใส่เกียร์ D แต่รถไม่เดินหน้า เปิดไฟฉุกเฉิน ใส่เกียร์ P แล้วลองใส่เกียร์ D ใหม่อยู่ๆก็วิ่งได้ ขับไปอู่ พบว่าบูชเกียร์แตก
3.วิ่งอยู่ใจกลางเมือง เพิ่งออกตัวข้ามสี่แยก เครื่องดับกลางสี่แยก คันหลังเกือบชน รีบเปิดไฟฉุกเฉิน ลงรถมาโบกให้คนอื่นไปต่อ แล้วค่อยๆเข็นรถ จนสักแป๊บ มีคนช่วยเคลียร์ทาง และเข็นรถข้ามแยกไปจอดข้างทาง
4.กำลังขึ้นดอยอ่างขาง นั่ง 5 คน ใส่เกียร์ L วิ่งถึงกลางเนิน แต่รถหมดแรง เครื่องดับ ต้องจอด เหยียบเบรก ใส่เบรกมือ ให้ทุกคนลงจากรถ แล้วสตาร์ทเครื่อง ใส่เกียร์ D แล้วค่อยปลดเบรกมือ ขึ้นเขาต่อ พอสุดเนิน กลิ่นเหม็นไหม้แรงมาก

ข้อ 1-4 คงเดาไม่ยากรถยี่ห้ออะไร 555

5.ขับกระบะออกตัวจากสี่แยก ขับมาจนถึงเกียร์ 3(ความเร็ว 50km/h) ไปเหยียบแอ่งน้ำ ท้ายสะบัดเลย แก้โดยถอนคันเร่ง และตั้งพวงมาลัยตรงเหมือนเดิม ไม่เลี้ยวตาม สักแป๊บ รถกลับคืนสู่ปกติ ดีไม่หมุนไปชนใคร

มีอยู่ค่ายเดียว ที่ บู๊ชเกียร์แตกทุกรุ่น จนเป็น Signature ละ ค่าย N แล้วถ้าเพลาหลุด ไม่แน่ใจว่า รุ่น N ด้วยหรือป่าว เห็นหลุดหลายคัน
เดาไม่ผิดเลยครับ ค่าย N รุ่น M ครับ รถที่ลากขายตัวถังเดิมมายาวมากๆ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เคยเหินน้ำด้วยความเร็ว200บนทางด่วนทั้งสี่ล้อ บอกเลยว่าอย่าหาทำ และจะไม่ทำอีกแล้วครับ แต่พอดีตอนนั้นเหตุฉุกเฉินต้องรีบไปมาก อาการคือเหมือนดริฟบังคับอะไรไม่ได้เลย รถลอยทั้งคันเป็นระยะทางไกลมากเกือบ50เมตร เป๋ไปมา ระบบescไม่ทำงานด้วย วิธีคือตั้งสติก่อนเลย ไม่ยกคันเร่งทันที keep traction ของล้อไว้ และห้ามเบรค ประคองพวงมาลัยไปในทิศตรงข้ามกับตัวรถจนรถนิ่งให้ได้

ส่วนแหกโค้งก็เคย วิธีแก้คือเหยียบไปเลยครับเบรค แล้วหักพวงมาลัยเข้าโค้งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ระบบต่างๆจะช่วยเซฟไว้เอง

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ ไม่ทราบว่าทักษะการเอาตัวรอดแบบนี้ มีสอนที่โรงเรียนหัดขับรถมั้ยครับ หรือมีอบรมที่ไหนบ้างครับ