เห็นข่าวอุบัติเหตุที่ดอยอินทนนท์ เห็นข้อดีรถไฟฟ้าอีกข้อ

sukhontha

รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ล้วน วิ่งลงเขา  ควบคุมความเร็วเท่าไร  ก็เท่านั้น.. 

หรือผ่อนคันเร่งมันก็ลดความเร็วให้

  ไม่ต้อง มีเอนจิ้นเบรค ฯลฯ  สักอย่าง 

  ประโยชน์อันน้อยนิดข้อนี้เพิ่งนึกขึ้นได้   ปลอดภัยดีครับ



รถจักรไอน้ำ

ผมใช้ phev ครับ ล่าสุดลองไปขึ้นเขากำลังมอเตอร์ไฟฟ้าไม่พอ ตัดกลับมาเป็นเครื่องยนต์ตลอดทางเลย  :'(
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



palma

รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ล้วน วิ่งลงเขา  ควบคุมความเร็วเท่าไร  ก็เท่านั้น.. 

หรือผ่อนคันเร่งมันก็ลดความเร็วให้

  ไม่ต้อง มีเอนจิ้นเบรค ฯลฯ  สักอย่าง 

  ประโยชน์อันน้อยนิดข้อนี้เพิ่งนึกขึ้นได้   ปลอดภัยดีครับ

ขากลับลงถึงเชิงดอย แบตเต็มแถมให้อีกด้วยครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



AkE

เท่าที่เคยลอง ก้ดีจริงนะครับเก็บไฟไว้ได้เยอะด้วย จนล้น5555 แต่ที่สำคัญกว่ารถคือคนขับครับ



ไทบ้าน

ไม่ดีครับ เพราะขาขึ้นใช้พลังงานเยอะไฟจะหมดกลางทาง

ส่วนอุบัติเหตุของเคสนี้เป็นที่เทคนิคการขับขี่ครับ เมื่อก่อนผมขึ้นดอยอินทนนท์เป็นว่าเล่นทั้งมอเตอร์ไซค์ (ขับเอง) และรถยนต์ (โดยสาร/พึ่งพา) ก็ไม่มีเจออุบัติเหตุน่ากลัว รถขึ้นดอยอินท์เป็นแสนๆ คันทำไมพวกเขาถึงรอด



PaPaMan

ขึ้นดอยต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเยอะกว่าวิ่งบนทางราบมากเลยครับ ระยะทางขึ้นดอย 46 กม. จากปากทาง แต่อาจจะต้องใช้ไฟมากกว่าวิ่งบนทางราบอาจจะถึง 100 กม. ถ้ารถแจ้งว่าขับได้อีก 80 กม.อาจขึ้นไม่ถึงยอดดอย แต่อย่างว่าเวลาขาลงก็ได้ไฟกลับคืนมา แต่ก็ไม่เท่ากับที่ขาดทุนไปตอนขึ้นอยู่ดีครับ (มีการสูญเสียพลังงาน)


ส่วนเรื่องความหน่วงเวลาลงเขา ไม่ว่าจะหน่วงโดยเครื่องยนต์หรือมอเตอร์ไฟฟ้า ทางวิศวกรผู้ออกแบบได้ออกแบบให่สามารถทำได้ดีอยู่แล้วทั้งคู่ ไม่เป็นประเด็นเลยครับ ที่เกิดอุบัติเหตุเกิดจากผู้ขับขี่ล้วนๆเลย



redsun

รถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ล้วน วิ่งลงเขา  ควบคุมความเร็วเท่าไร  ก็เท่านั้น.. 

หรือผ่อนคันเร่งมันก็ลดความเร็วให้

  ไม่ต้อง มีเอนจิ้นเบรค ฯลฯ  สักอย่าง 

  ประโยชน์อันน้อยนิดข้อนี้เพิ่งนึกขึ้นได้   ปลอดภัยดีครับ

ขากลับลงถึงเชิงดอย แบตเต็มแถมให้อีกด้วยครับ
WOW WOW เจ๋งมากเลยครับ



bluelawn

ขออนุญาติไม่เห็นด้วยครับ. รฟฟ นี้แหละขับทางชัน ไม่มี engine brake พอเพียง รถมีเกียรเดียว
ในคลิปนี้ ฝืมือ + รถ handling ไม่ดี ล้วนๆ ถ้าเปลื่ยนเป็นรถเก๋ง ผมว่าน่าจะเลี้ยวเข้านะ



lexus

อย่างkickที่ไม่ได้มีแบตใหญ่แบบphev ลงเขาจนแบตเต็มแล้วมันจะยังหน่วงให้อยู่ไหมครับ



MacH1

มันมีระบบ regenerative braking ช่วยหน่วงครับ เบรคจะดีขึ้น ขาลงจากเขาได้ไฟฟรีมาใช้อีก



Showbiz

ถ้าไม่นับขาขึ้นที่แบตหมดแล้วหมดอีก แถมน้ำหนักระบบเป็นภาระเครื่องยนต์ละก้อนะ

ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง



Rollingstones

ข้อเสียคือขึ้นไม่ถึงไฟฟ้าหมด  :(



BKK777

EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2020, 12:23:45 โดย BKK777 »



sukhontha

อย่างkickที่ไม่ได้มีแบตใหญ่แบบphev ลงเขาจนแบตเต็มแล้วมันจะยังหน่วงให้อยู่ไหมครับ

หน่วงครับ  แต่จะน้อยลงกว่าปกติ  นิดหน่อย

เทียบกับรถเกียร์ออโต้  ลงบันไดม้า-มวกเหล็ก

  ออโต้  ก่อนลง คุมความเร็ว 100  ถึง เดรี่ควีน   ความเร็วเป็น  120

  kick   ก่อนลง 100  ถึงมวกเหล็ก ก็ 100  ไม่ต้องเบรค   ลงทางลาดชันกว่านี้  ก็ไม่มีปัญหา  สบายมาก... 



sukhontha

ถ้าไม่นับขาขึ้นที่แบตหมดแล้วหมดอีก แถมน้ำหนักระบบเป็นภาระเครื่องยนต์ละก้อนะ

ถือว่าได้อย่างเสียอย่าง

อยู่ที่คนขับแล้วครับ  รถไม่พร้อม  ไปทำไม



CNX

ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2020, 11:58:21 โดย CNX »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



U9WS

pedal shift เพิ่ม-ลดการหน่วง​ของมอเตอร์ ใน hybrid honda น่าจะขับลงด่อยง่ายขึ้นนะครับ

หวังว่าเชียงใหม่ พิษณุโลก​ จะมีให้เช่า city e-hev ในเร็ววันนะครับ
ปล.เช่า 1.0 turbo ขึ้นสบายแต่ลงใช้เบรคเยอะเกินเพราะมีแต่เกียร์ S ไม่มี L เหมือนเก่า 1.5



lonely

ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



AirborneTH

ทางลงยาวๆ ถ้าพวกไฮบริดนี่ รีเจนจนแบตเต็มแล้ว มันแทบไม่หน่วงเลยนะทีนี้
เอนจิ้นเบรคก็น้อยมากๆถ้าจะไปทางชันเปลี่ยนผ้าเบรคทนร้อนสูงไปด้วยเลย



madboy

แล้วถ้าแบตมันเต็มล่ะ  :D :D :D

แต่ก็คงเกิดขึ้นได้น้อยมั้งครับ ที่แบตจะเต็ม  :P



Sympho

เคยลงเขาค้อ รถชลอตัว ใช้ Engine Brake ไม่ค่อยได้ เบรกตามคันหน้าตลอด

รู้สึกเบรกเริ่มไหลๆ ไม่ดีเท่าตอนเริ่มลงมา ผมก็จอดพักแปปนึง

แล้วก็ไปต่อ แค่นั้นเอง ไม่ได้เสียเวลาอะไรมากมาย 



sukhontha

EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม





เยี่ยมครับ  แถมตัวนี้ โลลาะ 70 สตางค์อีกต่างหาก..  ตอนแรกก็จะเอาตัวนี้  แต่กังวลเรื่องวิ่งทางไกลแล้วจอดชาร์ต  เลยข้ามไป kick  ครับ



sukhontha

ทางลงยาวๆ ถ้าพวกไฮบริดนี่ รีเจนจนแบตเต็มแล้ว มันแทบไม่หน่วงเลยนะทีนี้
เอนจิ้นเบรคก็น้อยมากๆถ้าจะไปทางชันเปลี่ยนผ้าเบรคทนร้อนสูงไปด้วยเลย

น่าจะเข้าใจผิด  แบตฯเต็ม  แรงหน่วงน้อยลงจริง  แต่สบายมาก  ปล่อยคันเร่งมันก็หยุดแล้วถ้าชันมาก ๆ  แตะเบรคช่วยบ้างนิดหน่อย...

เอาว่า  ลงเขาใหญ่  ไม่เคยใช้เบรค...ก็แล้วกันครับ 



Weetting

EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ   
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



deertesla

EV ขึ้นเขาได้ง่ายกว่ารถน้ำมันจริงครับ  ทำให้การขับขี่ง่ายและปลอดภัยขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่สภาพคนขับด้วยเช่นกัน อย่างดอยอินทนน์ก็เคยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก่อนกลายครั้ง ก็เหมือนถนนทั่วไปที่ไม่ว่าตรงไหนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ ถ้าสมาธิเราไม่จดจ่ออยู่กับถนนตรงหน้า

การลงเขาอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน จนมีคนบอกว่าการขับรถบนเขาลงยากกว่าขึ้น  แต่สำหรับผมแล้ว "ลงง่ายกว่าขึ้น" เพราะตอนลงผมรู้สึกสนุกไปกับโค้งและถนน อย่างดอยอินทนนท์ผมก็วิ่งลงมา 120 Km/h ทั้งทางตรงและในโค้งก่อนถึงป้อม


เจริญพร  ไปเที่ยวป่าเที่ยวเขา  เอารถไปขยี้  ผมไปเขาใหญ่บ่อยๆเพราะต้องใช้เป็นทางผ่านรู้จักทุกโค้ง ไม่เคยขับเกิน 60 เลยครับ
แค่ลงเขาที่ 60กม./ชั่วโมง ก็ยังน่ากลัวมากเลยครับ 100 กม./ชั่วโมง สงสารคนในรถและเพื่อนร่วมเส้นทางบ้างเถอะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2020, 17:05:42 โดย deertesla »



Firzen

ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)



Fly to dream

รถน้ำมันธรรมดาก็สบายครับถ้าเป็น รถ EV ก็อาจจะเป็นแบบในข่าวได้ถ้าคนขับไม่เก่ง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



toffyearn

คนบนเขาบนดอย ขนกะหล่ำ จะมอเตอร์ไซค์เก่า รถกระบะสมัยไหน สภาพรถแย่กว่าที่พวกเราขับเยอะ ยังไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุเลยคับ การรู้จักพื้นที่ ขับบ่อยจนจำได้ + ทักษะการขับ มันจะบอกเราเป็นความรู้สึกว่าได้หรือไม่ได้ เอาอยู่หรือไม่ ต้องขับแบบไหนน่ะคับ



CNX

ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)

บนทางดอยส่วนตัวผมไม่ค่อยใช้Engine brake เพื่อถนอมเกียร์ครับ เพราะค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นบาท เทียบกับราคาผ้าเบรกที่1-3,xxx เหยียบเบรกมันเข้าไปครับ ;)

ตอนนี้ผ้าหน้าใช้Bendix MetalKing Titaniumครับ  เปลี่ยนที่บีเร็ว ปี2560 ราคาในเพจบีเร็วปัจุบันนี้ CRVหน้า:2,490
หลังใช้Advics ราคา9xx (ซื้อจากพ่อค้าส่ง ขายอยู่ในทุกเพจรถ)
 
ข้อเสีย MetalKing
-ฝุ่นเขม่าสีน้ำตาลติดล้อเยอะครับ
-เสียงแหลมจี๊ด ตอนเลียเบรกน่ารำคาญครับ
หาสเปคการทนความร้อนกับค่าความฝึดในinternetไม่เจอ (ไม่เข้าใจ ทำไมผู้ผลิตไม่เปิดเผยข้อมูล?)

กำลังจะเปลี่ยนผ้าหน้าเป็นNikoyo ราคา840บ ผู้ขายบอกว่าทนความร้อน550c (ไม่ระบุค่าความฝึด)

อาทิตย์นี้จะไปเที่ยวกลอเซโล แม่สามแลบ จ.ตากครับ
ผ้าNikoyoดีหรือไม่ดี จะแจ้งให้ทราบต่อกันต่อไปครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



deertesla

ทักษะคนขับ และเลือกผ้าเบรกที่ทนความร้อนสูงขึ้น ค่าความฝึดFrictionมากขึ้น
ถึงไม่มีEngine brake ก็เอาอยู่ครับ
ผ้าเบรกราคา1-3,xxxบาท เลือกใช้ตามต้องการ

คุณ CNX = ใช้ผ้าเบรคยี่ห้ออะไร รุ่นไหนครับ สำหรับการขับรถขึ้น- ลง เขา ??

+1 ด้วยคนครับ เผื่อตาม  ::)

บนทางดอยส่วนตัวผมไม่ค่อยใช้Engine brake เพื่อถนอมเกียร์ครับ เพราะค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นบาท เทียบกับราคาผ้าเบรกที่1-3,xxx เหยียบเบรกมันเข้าไปครับ ;)

ตอนนี้ผ้าหน้าใช้Bendix MetalKing Titaniumครับ  เปลี่ยนที่บีเร็ว ปี2560 ราคาในเพจบีเร็วปัจุบันนี้ CRVหน้า:2,490
หลังใช้Advics ราคา9xx (ซื้อจากพ่อค้าส่ง ขายอยู่ในทุกเพจรถ)
 
ข้อเสีย MetalKing
-ฝุ่นเขม่าสีน้ำตาลติดล้อเยอะครับ
-เสียงแหลมจี๊ด ตอนเลียเบรกน่ารำคาญครับ
หาสเปคการทนความร้อนกับค่าความฝึดในinternetไม่เจอ (ไม่เข้าใจ ทำไมผู้ผลิตไม่เปิดเผยข้อมูล?)

กำลังจะเปลี่ยนผ้าหน้าเป็นNikoyo ราคา840บ ผู้ขายบอกว่าทนความร้อน550c (ไม่ระบุค่าความฝึด)

อาทิตย์นี้จะไปเที่ยวกลอเซโล แม่สามแลบ จ.ตากครับ
ผ้าNikoyoดีหรือไม่ดี จะแจ้งให้ทราบต่อกันต่อไปครับ
ค่าซ่อมเกียร์หลักหมื่นกับชีวิตมันเทียบกันไม่ได้นะครับ ถ้าเกิดเบรคไหม้หรือเบรคไม่อยู่  บนดอยเขาน้ำมันเกียร์ย่อมสูงอยู่แล้วครับ ทั้งนี้น่าจะไปติดออยเกียร์แยกครับจะได้ใช้เอนจิ้นเบรคแบบสบายใจ  อีกทั้งเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้เร็วขึ้น เช่นจาก 40,000กมก็เหลือสัก 30,000-20,000 กม. แทน