ลอยๆมาว่ารัฐอยากให้เป็นรถ BEV ที่ผลิตในประเทศ
แต่ผู้ผลิตรายใหญ่ๆไม่มี BEV และที่มีก็นำเข้า พยายามต่อรองกันเป็น PHEV และ HEV ที่กำลังเน้นทำตลาด สรุปเลยล่ม
ผมก็เห็นด้วยนะ ที่ให้ล่มไปก่อน ...
เพราะมันไม่เหมาะสมกับ เวลา และเทคโนโลยี่เลยซักนิด
- อาเซียนอยู่ตรงกลางระหว่าง ตะวันออกกลาง (แหล่งป้อนน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก) และ จีน + เอเซียตะวันออก ที่มีผู้ผลิตรถยนต์สำคัญๆ ทั้งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้
การให้อาเซียนจะเริ่มต้นมาผลิตรถเก๋งไฟฟ้าอย่างจริงจัง / ปริมาณมากๆ ณ เวลานี้ ... ผมว่า " มันเร็วเกินไปครับ " แต่มันควรเป็นในลักษณะ ... ค่อยเป็นค่อยไป
- สมมติถ้าจะเร่งผลักดันให้อุตสาหกรรมรถยนต์ ผลิตรถเก๋งไฟฟ้ามาขายอย่างจริงจัง และส่งออกด้วย แล้ว...มันช่วยอะไรได้
จะส่งออก ก็สู้จีนไม่ได้ จะหนีไปส่งทางประเทศเล็กๆ แล้วเค้ามีระบบเครือข่ายการชาร์จไฟฟ้ารองรับดีพอแล้วหรือยัง
- แล้ว...ดันมาออกข่าว ก่อนหน้าจะมีงาน Motor Expo แค่ 2 อาทิตย์ + ในปีที่อุตสาหกรรมรถยนต์ตกต่ำยับเยินจากผลกระทบ Covid-19 ( -30% ช่วง 10 เดือนแรก )
แทนที่ ประชาชนจะใช้ช่วงเดือนสุดท้าย มาแห่ออกรถกัน ดันมาออกข่าวนี้เข้ามาอีก แล้วใครที่คิดจะซื้อรถใหม่ ไม่ว่าจะรถคันแรก หรือจะแทนรถเก่า ก็ชะลอ/เลื่อนออกไปอีก
คนที่เค้ามาออกงาน ก็สาปแช่งนโยบายนี้ ว่าไอ้คนคิด ทำไมมันโง่ได้ขนาดนี้ ...
... เซ็งเป็ดดด