เห็นว่ามีพิจารณาX trailด้วย
ปี2014-2017 2.0 ประมาณ5-7แสนครับ
หรือราคาไกล้กันCRV gen4 ตัวนี้ขับดี นั่งสบาย ซ่อมบำรุงสบายกระเป๋าครับ
ใช้SUV แล้วอาจจะติดใจครับ สูง มองได้ไกล ปีนฟุทบาท ลุยน้ำได้ดีกว่าเก๋ง
ทางลูกรัง ออฟโรด ก็ไปได้ครับ ผมไปกลอเซโล สบเมยมา ทางฝุ่น ไม่โคลน ไปได้ครับ
เล็งอยู่ X trail เหมือนกันคับ พวกค่า maintenance แพงไหมคับ จุกจิกไหม แล้วกินน้ำมันเยอะไหมคับหรือว่าเอาไปติดแก๊สดีไหม
ผมใช้ xtrail 2.0 v 4WD อยู่ครับ อายุประมาณ 2 ปี ไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจใดๆ ค่าดูแลซ่อมบำรุงรับได้ครับ
- ตัวรถการขับขี่ ทัศนวิสัยดี ชอบเบาะ นั่งสบายขับนานไม่มีอาการปวด มีดันหลังไฟฟ้าช่วยลดความเมื่อยได้มาก ช่วงล่างนุ่มเกาะถนนดี การทรงตัวดีครับ มีระบบช่วยจัดการในเรื่องการทรงตัว การเข้าโค้ง การบั้มรวมถึงการสั่นสะเทือนของรถ ซึ่งก็รู้สึกได้จริง อัตราเร่งผมถือว่าดีพอกดก็มีแรงมาไม่ได้กดแล้วมาแต่เสียง(ผมใช้รถทางภาคเหนือ) ชอบเกียร์cvtแบบไล่รอบให้ฟิลลิ่งตอนเร่งแซงได้ดี สิ่งที่ไม่ชอบคือ ช่วงล่างในจังหวะที่เหยียบสันถนนหรือรอยต่อที่คมๆ จะมีอาการสะเทือนตึงๆมาให้เห็นอยู่บ้างครับไม่ได้เนียบกริบ และพอมันสะเทือนมันก็ส่งผลมาถึงเสียงตามแผงประตู ตามคอนโซลด้านในให้เกิดเสียงน่ารำคาญขึ้นได้ครับ และที่ไม่ชอบอีกอย่างคือเสียงจากยางครับเวลาวิ่งเร็วๆได้ยินเสียงจากด้านล่างตัวรถอยู่พอประมาณ สันนิษฐานว่ามาจากยางถ้าเปลี่ยนน่าจะเงียบขึ้น
- อัตราการสิ้นเปลือง วิ่งจากตัวเมืองไปทำงานชานเมือง ไปกลับประมาณวันละ 60 กิโล ขับแบบเหยียบได้เหยียบแซงได้แซง ใช้ความเร็วช่วง 100 - 140 ตามสภาพการจราจร เจอรถติดรวมขาไปและกลับประมาณ 30-40 นาที ได้ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 11-13 กิโลเมตร/ลิตร ครับ พบข้อสังเกตุได้อย่างนึง ถ้าเกิดวันไหนจังหวะดีไม่เจอติดแยกที่นานๆ อัตราสิ้นเปลืองรอบนั้นจะทำได้ดีมาก เคยได้ถึง 14 กิโลเมตร/ลิตร ในการขับแบบเดียวกัน และเนื่องด้วยคันนี้ยังไม่เคยวิ่งออก ตจว ลงภาคกลางยาวๆ เคยแต่วิ่งออก ตจว แบบขึ้นเขาเลี้ยวหักศอกเรียกใช้แรงบิดตลอดเวลา สันนิษฐานว่าหากใช้ความเร็วนิ่งๆวิ่งยาวๆใช้ครูซคอนโทรลบ้าง น่าจะแตะตัวเลข 15+ กิโลเมตร/ลิตร ได้ไม่ยากครับ
ผมเคยใช้เก๋งเล็ก(jazz HB)ก่อนเปลี่ยนมาคันนี้เหมือนกันครับ แรกๆเฟลกับอัตราสิ้นเปลืองครับ เราเคยขับได้ไม่ต่ำกว่า 15 กิโลเมตร/ลิตร ตลอด แต่พอมาคันนี้ขับยังไงก็ยังไม่เคยเกิน 15 กิโลเมตร/ลิตร มันไม่ใช้รถที่จะคาดหวังเรื่องความประหยัดแน่นอนครับ ส่วนเรื่องติดแก๊ส เครื่องตัวนี้ 2.0 เป็นเครื่องฉีดตรง สามารถติดแก๊สได้ไม่มีปัญหาครับ ตามลิ้งก์นี้มีรับประกันด้วย
http://hongtongautogas.com/review_car_gas_detail.php?id=61 - ค่า maintenance เข้าศูนย์เช็คระยะครั้งนึงประมาณ 3xxx จะมีรอบ4หมื่นโลที่จะแพงหน่อยเพราะมีอะไรต้องเปลี่ยนเพิ่มซักอย่างผมจำไม่ได้ และผมให้รวดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยเลยรวมแล้วประมาณ 6xxx ครับในรอบ4หมื่นโล ส่วนค่า maintenance อื่นๆนอกเหนือจากนี้ยังไม่เคยเปลี่ยนครับ รถยังไม่มีปัญหาอะไร กะไว้ว่าหากเจ้านี่น่ารักไม่งอแงแบบนี้คงใช้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพังครับกะไว้สัก 10 ปี ครับ
โรคฮิตประจำตัวของคันนี้ไม่มี แต่ผมว่าเค้ามีจุดอ่อนเดียวที่ควรจับตาและดูแลเป็นพิเศษ คือเกียร์ cvt 8 ของมันครับ(คนละลูกกับที่เครมกันเป็นว่าเล่นของตัวไฮบริด) ในคลับทุกวันนี้ก็ยังไม่เห็นมีใครพังนะครับ แต่เพื่อยืดอายุการใช้งาน ก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์กันให้บ่อยขึ้น ซึ่งผมก็ทำครับ ผมเปลี่ยนไปตอนเลขไมล์3หมื่นนิดๆ สีก็ดำใช้ได้แล้ว
สรุป รู้สึกว่าซื้อมาแล้วจบ เป็นรถที่ซื้อมาแล้วใช้งานได้ตามที่คาดหวัง ไม่ขี้โรค ไม่มีความรู้สึก รู้งั้น รู้งี้ แฮปปี้ดีครับ