😻💕 Ora Good Cat เปิดตัวขายบ้านเราอย่างไรดีถึงจะปัง ถูกใจคนไทยครับ

Ruksadindan

เอา เม้ง EP เป็น benchmark ครับ




Mr. RO

จริงผมว่าอยากให้ปังก็คงต้อง
  1. สร้างกระแส (เช่น หา Presenter คนรุ่นใหม่มาให้เห็นว่าใช้แล้ว สะดวก ค่าใช้จ่ายต่ำ)
  2. ทางเลือกที่หลากหลาย เช่นมีสัก 4 รุ่นย่อยเป็นอย่างน้อย เพื่อจะได้กระจายกลุ่มของคนที่เลือกซื้อได้
  3. ยอมจะที่จะกำไรน้อยมากๆหรือไม่กำไร สำหรับรุ่น Entry เพื่อให้คนรู้สึกว่าจับต้องๆได้ แต่อย่างไรก็ดีต้องแบบนี้ก็ต้อง แท่น charge หรือสายชาร์ต ที่ชาร์ตแม้ช้าหน่อยก็ไม่เป็นไรเช่น ชาร์ตเต็มกันได้ภายใน 12-15 ชม ก็ยังได้
  4. และเพื่อให้ไม่มีปัญหาถ้าคิดว่าอยากขายได้ยอดขายเยอะแล้ว ต้องคิดว่าในพื้นที่จะขายนั้นมี แท่นชาร์ตสาธารณที่พอเพียง เช่นสมมติในเขตกทม และปริมณฑล กะว่าจะขายได้ใน ปี แรกสัก 10000 คนนะก็ควรรอให้ในเขต กทมและปริมณฑล มีปริมาณแท่นชาร์ตสัก 1/10-1/15 ของยอดรถไฟฟ้าที่จดทะเบียนสะสมทั้งหมดก่อนนะ เช่นมีรถจดทะเบียนรถไฟฟ้าสะสม 30000 คัน ควรรอให้ในเขตกทมและปริมณฑล ระหว่าง 2000-3000 แห่งก่อนนะ
   แต่ราคารถยนต์รุ่น Entry ที่จะขายก็ควรประกันระบบไฟฟ้า และแบตเตอรี่ ไม่ต่ำกว่า 5-7 ปีด้วย และก็ควรมีสายชาร์ตมาให้พร้อมประกันชั้น 1 มาให้แล้วก็ควรมีราคา ไม่เกิน 800,000 บาท นะแบบนั้นก็อาจจะกระตุุ้นให้ยอดขาย Good Cat อาจถึง 10,000 คันใน 1 ปีแรกได้นะ



DapKnihtHD

อันนี้มุมมองผม

สมมติ ตั้งคู่กันกับ civic fc  ราคาพอ ๆ กัน ด้วยทรงรถภาพลักษณ์  คนกด fc มากกว่า 
หรือ ทำราคาประมาณ  city rs , ehev ตั้งคู่กันคนก็กด  city
(ผมมองแบบคนกำเงิน ล้านสอง , 7-8 แสน ในภาพรวมทั้งประเทศ ที่คิดจะออกรถ อาจจะคันแรกหรือมีรถใช้แค่คันเดียว)

ถ้าตัดกลุ่มคนเหล่านั้นออกไป พวกที่เหลือ นั้นแหละคือโจทย์ทำไงให้เค้าซื้อหรือเปลี่ยนใจกลับมาได้บ้าง 

และถ้าสมมติ  gwm ทำ sub compact , compact  ev  ทรงแบบ yaris , altis , city , civic โจทย์จะง่ายกว่ามาก







MMWC

รุ่นถูกสุดไม่เกิน 7 แสน ขอwall charge ด้วย ::) ;D ซื้อให้พ่อแม่ขับไปตลาดครับ



REX

ในมุมผู้บริโภค อยากได้ราคาถูก  แต่คนขายจะกดให้ได้แค่ไหน ผมว่า จัดราคาสัก 3รุ่น  1.13ล้าน-8.9แสน น่าจะขายได้  เพราะจุดขายนอกจาก EV วิ่งไกล  ก็ยังมีหน้าตารถที่น่ารักมากๆเลย ผมว่าปังนะ. รุ่นนี้ชื่อ good cat.  อีกรุ่นนึง GWM คงอยากตั้งชื่อ bad Cat   แต่เพี้ยนให้เป็น black cat รึเปล่านะ



CJ.

สรุปค่ายนี้ยังไม่เปิดราคาอีกหรือครับ ทำไมยึกยักอะไรขนาดนั้น
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



AgentMolder

ผมว่ายังไงก็เกินล้าน ดูจาก Option และตัวรถ วัสดุภายใน งานประกอบ มันคนละเกรดกับอาเม้งชัดๆ เอาราคาจีนมาดูไม่ได้หรอก รถบ้านเขา ผลิตในประเทศ ราคาถูกอยู่แล้ว

2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



kiyokuka

เจ้าแมว โอกาศแป็กสูงมาก
สูงกว่า 8แสน ชน City eHev
สูงกว่า 9แสน ชน Altis Hybrid กับ Nissan Kick
สูงกว่า 1ล้าน ชน Cross Hybrid
พวกนี้อัตราสิ้นเปลือง กมละบาทหน่อยๆ ทั้งนั้น ถังนึงวิ่งกันเกิน 700km++ ยัน 800+
เติมน้ำมันเต็มถัง 10 นาที กับ ชาร์จแบตจากเกือบหมดจนเต็มประมาณ 1 ชม วิ่งได้เต็มที่ 400km

เหนื่อยครับ



อีกนิดก็แรง

ราคาต้องนัวๆ อยู่ๆ ใน segment ตัวเอง น่าจะไปได้ ถ้าราคาข้ามไปอีก segment จะขายยาก เช่น ตัวรถอยู่ใน c segment แต่ขาย ราคา d segment คนส่วนมากก็ไปทางรถใหญ่ดีกว่า



+@ Krishna @+

คันจริงก็ใหญ่อยู่
ราคา ความสมเหตุ สมผล
ตัวท๊อปสัก 9.99 คงขายดีระเบิด  8)



beston

เปิดราคามาน่าจะแพงกว่า MG EP แต่ต่ำกว่า ZS EV



Gordon Freeman

ตัวท๊อป อ๊อปชั่นเต็ม ให้ราคาพอๆ MG ZS EV ก็น่าจะขายได้แล้ว
ส่วนตัวล่างสุด ถ้าตัดอ๊อปชั่นจนเหลือเท่า EP ก็ให้ราคาพอๆ กับ EP นั่นแหละครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



TCP

799,000 แบตเล็ก และ 899,000 แบตใหญ่

ออพชั่นพอใช้งานเทียบ City ตัวกลางแล้วกัน

แล้วก็ 999,000 รุ่นจัดเต็ม

นอนฝันกลางวัน .. กลางถนนด้วย



TCP

รถไฟฟ้า ไซส civic  จะทำราคาได้ต่ำแค่ไหนกันเชียว อย่าตั้งความหวังไว้สูงเลย

เห็นด้วย ...

อ่าน คห.ก่อนหน้าคุณมานี่ ... หลายคนเพ้อเจ้อมากๆ

คิดว่า รถมันจะราคา 7-8 แสน ..

ถ้ามันทำกันได้จริงๆ ...  ป่านนี้ มีบริษัทรถยนต์สัญชาติจีน

มาเปิดแข่งกันผลิต - ขายกันในเมืองไทย 3-5 ยี่ห้อไปแล้ววววววววววววววววววววววว



PKS8

รถไฟฟ้า ไซส civic  จะทำราคาได้ต่ำแค่ไหนกันเชียว อย่าตั้งความหวังไว้สูงเลย

เห็นด้วย ...

อ่าน คห.ก่อนหน้าคุณมานี่ ... หลายคนเพ้อเจ้อมากๆ

คิดว่า รถมันจะราคา 7-8 แสน ..

ถ้ามันทำกันได้จริงๆ ...  ป่านนี้ มีบริษัทรถยนต์สัญชาติจีน

มาเปิดแข่งกันผลิต - ขายกันในเมืองไทย 3-5 ยี่ห้อไปแล้ววววววววววววววววววววววว

กลับไปอ่านหัวข้อกระทู้ครับ ใครๆเค้าก็รู้ว่าความจริงเป็นยังไง ไม่มีใครไม่รู้หรอกครับ ถ้าอ่านหัวข้อเข้าใจแล้วจะรู้ครับกระทู้นี้มีแต่ความฝันอยู่ล้วครับ



Sympho

799,000 แบตเล็ก และ 899,000 แบตใหญ่

ออพชั่นพอใช้งานเทียบ City ตัวกลางแล้วกัน

แล้วก็ 999,000 รุ่นจัดเต็ม

นอนฝันกลางวัน .. กลางถนนด้วย

รถจีนล้านกลางสองล้าน ขายราคาที่แข่งลำบากก็จอดไว้ที่ศูนย์แล้วกัน  ;D ;D



TCP

ราคาจีน พอๆกับ poewe ei5/mg ep ถ้า ep ขาย 988,000 ได้ good cat ราคาที่ควรจะเป็นก็ต้องไม่เกินล้าน
ถ้าเกินล้านคือฟัน เหมือนzs ev ก็เอาไว้ค่อยมารอซื้อในราคาส่วนลดแบบ zs ev ละกันคนับ 555

MG คิดผิดมหันต์อย่างมาก ที่ตั้งราคา ZS EV อย่างเว่อร์ .. แล้วพอรถขายไม่ออก ก็ต้องมาลดราคากระหน่ำ คันละ 2.3 - 2.5 แสน แบบนี้

ทั้งเสียภาพพจน์ รุ่น / ยี่ห้อตัวเอง แล้วเป็นการหักหลังลูกค้าคิวแรกๆ ที่ไว้ใจ - อยากลองซื้อรถคันใหม่ที่เป็นรถเก๋งไฟฟ้าไปใช้

ชนิดที่ ... " ชาตินี้ พวกเค้าจะไม่มีวัน หันกลับไปอุดหนุน พ่อค้า สารเลวชาติชั่ว บริษัทนี้อีกแล้ว "


ทีนี้ ก็เหลือล่ะว่า ... GWM Thailand จะทำยังไง ... ประสบการณ์ผู้บริหารหลายๆ คน ที่เคยมีผ่านมาจาก GM Thailand

จะทำให้พวกเค้า ฉลาด และเข้าใจ สันดานผู้บริโภค / ตลาดรถยนต์ประเทศนี้ ได้บ้างมั้ย ?? ??



dt9

ก่อนจะให้ปัง เปิดราคาก่อนดีกว่าครับ

พึ่งเคยเห็นบ้านเราเปิดตัวรถไม่เปิดราคาก็มีแต่ GWM นี่หล่ะ
เปิดหลายรุ่นเหลือเกิน แต่ไม่มีราคานะ

ยี่ห้ออื่นก็เคยทำครับ
Ford เอา everest มาให้คนเข้าคิวดูในงาน ก็ยังไม่เปิดราคา
Toyota ก็เคยครับ



horizen

ทำรุ่นมาแบบนิสสันคิกส์ แล้วแต่ละรุ่นถูกกว่าคิกส์ 40,000-50,000 บาท แค่นี้คนก็เปรียบเทียบว่า จ่ายถูกกว่า คิกส์ แต่ได้ EV 100%



TCP

เอาล่ะ ... คอมเม้นต์ไปหลาย คห.ก่อนหน้านี้  มาถึงคำตอบจากผม ต่อคำถามกระทู้นี้ละนะ

ไอเดียผม ... Main Concept ของรถคันนี้ คือ " รถเก๋งไฟฟ้า ที่เก๋ หรู คันที่ 2 ของเจ้าของรถที่กล้าแตกต่าง " ... ครับ
- เน้นขับใช้งานในเมืองเป็นหลัก แต่ระยะทาง / ระยะทำการสูงสุด ระดับ 400 โล ก็ยังสามารถตอบสนองได้
- ถ้าต้องใช้งานไปไกลกว่านั้น ยังมีรถเก๋งน้ำมัน / รถ SUV น้ำมันอีกคัน รองรับ
- หรือถ้าวางแผนดีๆ มีข้อมูลสถานีชาร์จรถเก๋งไฟฟ้าระหว่างทาง ดีพอ ก็สามารถวางแผนชาร์จระหว่างทาง
ใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมง - 45 นาที ก็ชาร์จได้ไฟ 7-80% แล้ววิ่งต่อไปได้
- มีฐานะ - รายได้ดีพอ ที่จะเป็นเจ้าของรถคันที่สอง (รถเก๋ง) ระดับราคา 1 ล้าน++
- มีความคิด แนวคิดเป็นของตัวเองสูง กล้าเลือกสิ่งที่แตกต่าง (ทั้งยี่ห้อรถ และชนิด-ประเภทของรถ) ไม่แคร์สายตาของคนอื่นๆ

ประมาณนี้

ส่วนเรื่องยอดขาย ... ยังไม่ต้องไปหวังอะไรมากมายว่า มันจะปัง มันจะสร้างยอดจองระดับ ฟ้าถล่ม แผ่นดินสะเทือน
เพราะมันทำไม่ได้แน่นอน ในประเทศไทย ที่ยังมีผูบริโภคดักดานอยู่เต็มประเทศแบบนี้ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

แต่มันต้องอาศัย การทำยอดขายแบบ ทยอยๆ มากขึ้นๆ ค่อยๆ ซึมลึก ไปทีละนิดๆ ยาวนาน ต่อเนื่อง ...

ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2021, 19:09:33 โดย TCP »



e:smart Hybrid

มีตัวเริ่มต้นไม่เกินล้าน ขายครับ



dht_tubes

อ่านบางท่านแล้วขอแย้งนอกประเด็นของกระทู้นิดนะครับ

ผมว่า ไปสรุปเอาเองว่า ผู้บริโภคดักดาน มันออกจะดูใจดำไปหน่อยหรือเปล่า

จะให้คนใช้รถไฟฟ้าล้วน แต่ที่เติมไม่พร้อม เค้าไม่เลือกกันมันก้อไม่เเปลกมั้ย ทำมาหากิน จอดไฟหมดข้างทางเป็นใครก้อคงไม่เลือกมั๊ยครับ

ตอนน้ำมันเบนซินแพงๆ ดีเซลโหด คนยอมติด NGV LPG เพราะอะไร ถ้าไม่ใช่เพราะเรื่องต้นทุนการใช้ชีวิตของคนส่วนใหญ่มันไม่เท่ากัน

ตัวเรายังชอบซื้อของลดราคา ราคาโปรฯ ก้อไม่ใช่เพราะเรื่องเงินหรอกหรือ!!

ถึงวันที่มันคือทางเลือกที่ดีสำหรับคนหมู่มาก คนเขาก้อเลือกกันเอง เขาอาจจะฉลาดน้อยในเรื่องการรู้เรื่องรถ แต่เขาก็ทำมาหาเลี้ยงตัวเองกัน ไม่ได้ขอเรากินซักหน่อย

เพลาๆกันบ้างดีกว่าครับ เศรษฐกิจแบบนี้ก้อเครียดพอแล้วมั๊ง



Nismo De Alpina

แรง บางคนก็แรง เหอๆ กระทู้เขาถามเปิดตัวอย่างไรดีถึงจะขายดี ไม่ได้อ่านเหรอ จะหัวร้อนทำไม??
ถ้ามั่นหน้านักก็ลองดูครับ ลองขายแพงดูจัดไป แล้วอย่ามาร้องไห้เป็นเด็กขี้แงละกัน
จะคอยสมน้ำหน้าให้ ถ้ามั่นหน้านักก็จัดไป เหอๆ 
Eventually i've made my home country,Thailand.



MyName

จากที่ได้ไปสัมผัสคันจริง
หลายจุดเกินคาดว่ามันเป็นรถจีน แต่หลายจุดมันก็ไม่ได้เกินไปกว่าคำว่ารถจีนครับ

เอาการตลาด EV ที่ควรจะทำกาอนเลยคือ เน้นจุดชาร์จไฟและความเหมาะสมของเวลาชาร์จไฟให้มากๆ เท่าที่ทำได้ก่อนเลยอันดับแรก
อันดับต่อมา การตั้งราคาและออพขั่น เอาจริงคันโชว์บางอย่างก็เกินคาดหวังคนไทยอยู่
ดังนั้น อยากให้ปรับ spec ให้คนไทยรับได้ แล้วกดราคาลงให้ได้มากสุดเท่าที่จะทำได้
ซึ่งผมกล้าพูดเลยว่า มันจะไม่ต่ำกว่า 800,000 แน่จากคุณสมบัติรถ
และเผลอๆ 899,000 ก็จะไม่อยู่เอา
แต่ถ้าทะลุล้าน ความน่าสนใจมันก็จะหายเกลี้ยงไปเลย
ดังนั้น ช่วงราคาที่เหมาะสมของเจ้านี่มันแคบมากครับ อยู่ในช่วง 9xx,xxx ได้เท่านั้นจริงๆ

ปล. และได้ยินเสียงคนที่มาดูรถด้วยกัน หลายคนเค้าประเมินไว้แค่ 700,000-800,000 ด้วยซ้ำครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



TRcdi

รถไฟฟ้า ไซส civic  จะทำราคาได้ต่ำแค่ไหนกันเชียว อย่าตั้งความหวังไว้สูงเลย

เห็นด้วย ...

อ่าน คห.ก่อนหน้าคุณมานี่ ... หลายคนเพ้อเจ้อมากๆ

คิดว่า รถมันจะราคา 7-8 แสน ..

ถ้ามันทำกันได้จริงๆ ...  ป่านนี้ มีบริษัทรถยนต์สัญชาติจีน

มาเปิดแข่งกันผลิต - ขายกันในเมืองไทย 3-5 ยี่ห้อไปแล้ววววววววววววววววววววววว


กระทู้คือ  อย่างไรถึงจะปัง ถูกใจคนไทย
ดูจากการตอบ
คุณตีคำถามไม่ตรงครับ และอยู่บนความเป็นจริงมากไป  ขาดจินตนาการและอารมณ์ขันนะครับ



U9WS

ได้ยินแต่ว่าจีนตั้งราคามาเกิน1ล้าน
แต่ทีมไทยขีดเส้นว่าต้องไม่เกิน1ล้าน

ทรง march แต่ขนาด c-car ภายในกว้างเกือบ d-car วัสดุดีน้องๆยุโรป แล้วเป็นรถ EV ที่มีต้นทุนแบต​ขนาดใหญ่ คิดว่า 1ล้านก็สมตัวแล้ว ใครเล็งราคาแบบในเนตไว้ก็คงได้แค่ Black​ Cat



siamskunk

ทำยังไงถึงปัง "ราคา" สิครับ รถ EV คือสินค้าใหม่ที่คนไทยมากมายยังไม่ค่อยกล้าจะตัดสินใจซื้อหามาใช้

ราคาจะเป็นตัวผลักดันให้หลายคนกล้าที่จะลอง รวมถึงการให้ความมั่นใจในเรื่องการ service ก็ต้องทำควบคู่กันไป

ดูอย่าง Kick สิ ของใหม่เปิดราคามาสูงไป คนไทยไม่อาวววววว



imvile

ก็อยากรู้ว่าที่จีน ขายคันละ 5 แสนได้
เมืองไทย ถ้าจะดันเรื่องรถไฟฟ้าจริง ก็น่าจะดันได้
ตอนนี้ภาษีนำเข้าก็ 0% ละ รอพวกสรรพสามิต มหาดไทย มูลค่าเพิ่ม กำหนดนโยบาย

ปล อยากได้รถไฟฟ้าแบบคันละ 6 แสน วิ่งเอาได้แค่ 100 km ก็ได้ มีถุงลม ทดสอบการชน 5 ดาว ประกันแบต 5 ปี ไงรถพวกนี้ก็คงไม่ขับไปไกลๆอยู่แล้ว
เอาไว้วิ่งที่หัวเมือง ไปตลาด กินข้าว เผื่อเหลือเผื่อขาด เผื่อแบตเสื่อมในอนาคตนิดหน่อย น่าจะพอ

น่าจะประหยัดค่าบำรุงรักษาได้เยอะ
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



deertesla

ก็อยากรู้ว่าที่จีน ขายคันละ 5 แสนได้
เมืองไทย ถ้าจะดันเรื่องรถไฟฟ้าจริง ก็น่าจะดันได้
ตอนนี้ภาษีนำเข้าก็ 0% ละ รอพวกสรรพสามิต มหาดไทย มูลค่าเพิ่ม กำหนดนโยบาย

ปล อยากได้รถไฟฟ้าแบบคันละ 6 แสน วิ่งเอาได้แค่ 100 km ก็ได้ มีถุงลม ทดสอบการชน 5 ดาว ประกันแบต 5 ปี ไงรถพวกนี้ก็คงไม่ขับไปไกลๆอยู่แล้ว
เอาไว้วิ่งที่หัวเมือง ไปตลาด กินข้าว เผื่อเหลือเผื่อขาด เผื่อแบตเสื่อมในอนาคตนิดหน่อย น่าจะพอ

น่าจะประหยัดค่าบำรุงรักษาได้เยอะ
ผมก็ว่าควรจะเริ่มต้นที่ราคา5แสนเหมือนกันนะที่ราคาเริ่มต้น และต้องเป็นตัว400 กม.ด้วยนะครับ ส่วน500กม.ควร 7แสน  ถ้าตัวเริ่มต้น 400 กม.เกิน 7แสนนี่  กำไรบานนะ เพราะภาษีนำเข้าก็ 0เปอร์เซนต์แล้วนะ ถ้าทำราคาเริ่มต้นเกินแปดแสน ขอให้เจ๊งม้วนเสื่อกลับจีนเร็วๆ



PKS8

ก็อยากรู้ว่าที่จีน ขายคันละ 5 แสนได้
เมืองไทย ถ้าจะดันเรื่องรถไฟฟ้าจริง ก็น่าจะดันได้
ตอนนี้ภาษีนำเข้าก็ 0% ละ รอพวกสรรพสามิต มหาดไทย มูลค่าเพิ่ม กำหนดนโยบาย

ปล อยากได้รถไฟฟ้าแบบคันละ 6 แสน วิ่งเอาได้แค่ 100 km ก็ได้ มีถุงลม ทดสอบการชน 5 ดาว ประกันแบต 5 ปี ไงรถพวกนี้ก็คงไม่ขับไปไกลๆอยู่แล้ว
เอาไว้วิ่งที่หัวเมือง ไปตลาด กินข้าว เผื่อเหลือเผื่อขาด เผื่อแบตเสื่อมในอนาคตนิดหน่อย น่าจะพอ

น่าจะประหยัดค่าบำรุงรักษาได้เยอะ

จริงครับ ที่จีนยังขายคันล่ะ 5แสนได้ ส่วนตัวผมมอง รถ EV มันไม่ควรจะเกี่ยวอะไรกับภาษี หรือผลประโยชน์อะไรเลย

มันเกี่ยวกับการลดมลพิษทางอากาศ และทางเสียง ลดการบริโภคพลังงาน ลดต้นทุนการเดินทาง ลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน ซึ่งถ้าภาครัฐหรือหน่วยงานส่วนที่เกี่ยวข้องมองโลกสวยๆ ช่วยกันพลักดันให้ “เป็นรถที่มีทุกบ้าน” ให้ได้ ให้ทุกคนหันมาใช้ ไม่ใช่แค่รถ 4 ล้อ แต่ 2-3 ล้อด้วย ผมมองยังไงมันก็เกิด และมันเกิดไวกว่า 15 ปีที่ตั้งมาอีก

รถไฟฟ้าค่าดูแลต่ำ ค่าใช้จ่ายเดินทางประหยัดกว่าเครื่องสันดาปล้วน 5-7 เท่า คนเค้ารู้กันอยู่แล้วครับ ไม่มีใครไม่อยากลองหรอก แต่ดูราคาต้นที่ต้องจ่ายแล้วมันหมดความน่าสนใจลงไปหมดเลย