ผู้เขียน หัวข้อ: Tesla Model S 2019 หลุดโค้งชนต้นไม้ดับชีวิต 2 ผู้โดยสาร พบไร้คนขับหลังพวงมาลัย  (อ่าน 7326 ครั้ง)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245


Tesla Model S 2019 หลุดโค้งชนต้นไม้ดับชีวิต 2 ผู้โดยสาร พบไร้คนขับหลังพวงมาลัย

Credit: https://www.beartai.com/news/car-news/601635
สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น KHOU ในเมือง Houston รัฐเท็กซัสรายงานว่าเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 17 เมษายน ได้เกิดเหตุรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S 2019 แล่นมาด้วยความเร็วสูงแล้วหลุดโค้งออกจากเส้นทางไปพุ่งชนกับต้นไม้จนเกิดไฟลุกไหม้

เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่าได้พบร่าง 2 ผู้โดยสารเป็นชายนิรนามอายุ 59 และ 69 ปีเสียชีวิตอยู่ในรถ โดยที่ร่างของชายคนหนึ่งอยู่ตรงที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้าและอีกคนหนึ่งอยู่ตรงที่นั่งด้านหลัง ที่ต้องตกใจก็คือไม่มีใครอยู่ตรงที่นั่งของคนขับด้านหลังพวงมาลัย

ข้อมูลในที่เกิดเหตุทำให้สันนิษฐานได้ว่ารถยนต์คันนี้แล่นมาโดยไม่มีคนขับ ซึ่งผู้โดยสารอาจคาดหวังว่าระบบ FSD (Full Self-Driving) หรือระบบขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบและ Autopilot ของ Tesla จะสามารถขับพาผู้โดยสารไปถึงที่หมายโดยไม่ต้องมีคนขับนั่งควบคุม

ปลายเดือนธันวาคม Eric C. Williams ที่ปรึกษาทั่วไปของ Tesla ได้ส่งจดหมายถึง Miguel D. Acosta หัวหน้าแผนกรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองของหน่วยงานยานยนต์แคลิฟอร์เนีย (California DMV) ว่าปัจจุบัน Autopilot และ FSD ของ Tesla ไม่ใช่ระบบขับขี่อัตโนมัติ SAE ระดับ 5 (ขับขี่เองโดยไม่ต้องมีคนขับ) ซึ่งในความเป็นจริงแล้วยังอยู่ที่ SAE ระดับ 2 ที่สามารถบังคับเลี้ยว เบรก และเร่งความเร็วโดยต้องมีคนขับควบคุมอยู่ตลอดเวลา

เดือนตุลาคม Tesla ได้เปิดตัว FSD รุ่นเบต้าให้กับผู้ขับขี่ในจำนวนที่จำกัดเฉพาะผู้เชี่ยวชาญและผู้ขับขี่ที่ระมัดระวังประมาณ 2,000 คนได้ทดลองใช้คุณสมบัติใหม่ เช่น การเปลี่ยนเลน การขับผ่านทางแยกไปตามระบบนำทาง การวิ่งไปโดยมีรถยนต์คันอื่น ๆ หรือวัตถุอยู่โดยรอบได้ และการเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา พร้อมย้ำว่าคนขับจะต้องให้ความสนใจกับถนนอย่างต่อเนื่องและเตรียมพร้อมเข้าควบคุมรถในที่คับขัน เช่น ทางแยก และที่แคบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่าได้พบร่าง 2 ผู้โดยสารเป็นชายนิรนามอายุ 59 และ 69 ปีเสียชีวิตอยู่ในรถ โดยที่ร่างของชายคนหนึ่งอยู่ตรงที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้าและอีกคนหนึ่งอยู่ตรงที่นั่งด้านหลัง ที่ต้องตกใจก็คือไม่มีใครอยู่ตรงที่นั่งของคนขับด้านหลังพวงมาลัย

ข้อมูลในที่เกิดเหตุทำให้สันนิษฐานได้ว่ารถยนต์คันนี้แล่นมาโดยไม่มีคนขับ ซึ่งผู้โดยสารอาจคาดหวังว่าระบบ FSD (Full Self-Driving) หรือระบบขับขี่ด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบและ Autopilot ของ Tesla จะสามารถขับพาผู้โดยสารไปถึงที่หมายโดยไม่ต้องมีคนขับนั่งควบคุม

เดือนเมษายน Tesla เผยว่าใกล้เข้ามาแล้วที่จะปล่อย FSD รุ่นเบต้า V9.0 ออกมาให้กดปุ่มอัปเดตกัน โดยจะพึ่งพาการวิเคราะห์ภาพจากกล้องแทนเรดาร์เพื่อให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากขึ้น แต่สุดท้ายก็เลื่อนไปเป็นเดือนมิถุนายน ซึ่งสรุปง่าย ๆ ว่าขณะนี้ FSD ยังเป็นรุ่นเบต้าที่กำลังทดลองใช้งานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้ใช้รถจะต้องมีคนขับควบคุมอยู่หลังพวงมาลัยอย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุครั้งนี้เจ้าหน้าที่พบว่าการเข้าไปดับไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรีลิเทียมขนาดใหญ่ครั้งแรกต้องใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง ดังนั้นในอนาคตที่จะมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า BEV หรือใช้พลังงานจากแบตเบตเตอรีจะต้องมีการให้ความรู้หรือเตรียมความพร้อมในการดับไฟให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่มีไฟลุกไหม้ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ความคิดเห็นนะครับ คิดว่าการที่. CEO ออกมาโม้เกินความจริงส่งผลเสียต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก  สมควรโดนดำเนินคดีให้หนัก  ประกอบกับถ้าซื้อรถมาแต่ไม่ยอมขับรถเองแต่กลับให้ระบบขับให้  ทั้งที่เครื่องบินออโต้ไพล็อตยังทำการบินขึ้นและลงจอดสนามบินเองยังไม่ได้  ยังพึ่งพานักบินเป็นหลักอยู่  เป็นความประมาทที่อันตรายต่อคนใช้ถนนร่วมกันเป็นอย่างมาก   สุดท้าย  รถไฟฟ้าที่ยังใช้แบตเตอร์รี่ที่มีแร่ลิเธี่ยมอยู่เสียเวลาดับไฟเป็นอย่างมาก  แถมติดไฟและระเบิดได้ดียิ่งสุดๆ  ยิ่งตอนดับไฟก็ใช้เวลานานมาก  ใช้ทรัพยากรกรและสารเคมีจำนวนมากในการดับอีก  สุดท้ายเป็นรถที่อันตรายและไม่รักโลกเลยนะครับ  ขอใช้รถน้ำมันต่อดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2021, 17:01:52 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Woodpecker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
จากข่าวดังกล่าว Elon บอกว่า รถคันที่เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ซื้อ FSD ไว้นะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จากข่าวดังกล่าว Elon บอกว่า รถคันที่เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ซื้อ FSD ไว้นะครับ
Elon นี่ผมมองว่าเป็นคนที่โม้เก่งและไม่ค่อยมีความรับผิดชอบอยู่แล้วนะครับ ไม่เคยมีการกล่าวคำขอโทษอะไรสักครั้งครับ ผมเชื่อการตอบคำถามของลูกจ้างเค้ามากกว่า ถ้าไม่ได้ซื้อระบบช่วยครับจริงแค่ทำไม2คนนั้นไม่มีใครอยู่เบาะคนขับกันครับ  แต่กลับอยุ่เบาะผู้โดยสาร คงไม่มีใครปล่อยรถให้วิ่งเองโดยไม่มีระบบอะไรควบคุม อีกอย่างในเมื่อระบบตัวเองยังไม่ได้ถึงขั้นขับด้วยตัวเองโดยสมบูรณ์แต่ทำได้แค่ช่วยขับเท่านั้น แต่ทำไม่ไม่ยอมเปลี่ยนชื่อออพชันตัวนี้ให้ผูบริโภคเข้าใจได้ถูกต้องครับ เช่น Assist piot หรือ Assist Driver แค่ชื่อ autopilot. ก็ทำให้คนส่วนใหญ่เค้าคิดว่ารถวิ่งเองได้ถึงจุดหมายโดยไม่ต้องควบคุมแล้วแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2021, 18:34:25 โดย deertesla »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
อ้าว บริษัทมันจะผิดได้ไงอะคับ

เคส auto-pilot แล้วชนมีเยอะแยะ  แล้วสาเหตุมันก็เหมือนกันหมดคือ  บริษัทมันบอกต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยและต้องเข้าควบคุมได้ทันทีด้วย ..... แต่คนซื้อไป ดันไม่ใช้ตามนั้น  บางเคสก็หลับ  แต่นี่ถึงกับไม่มีคนขับเลย  เอิ่มนะ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
ถ้าไม่ผิด ที่US ตัวกฎหมายความคุ้มครองยังไม่ครอบครุมระบบ Auto driving ใช้มั่ยครับ และตัวกฎหมายนี้ก็ยังไม่มีการออกมาแบบชัดเจน.


จากข่าวดังกล่าว Elon บอกว่า รถคันที่เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ซื้อ FSD ไว้นะครับ
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อ้าว บริษัทมันจะผิดได้ไงอะคับ

เคส auto-pilot แล้วชนมีเยอะแยะ  แล้วสาเหตุมันก็เหมือนกันหมดคือ  บริษัทมันบอกต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยและต้องเข้าควบคุมได้ทันทีด้วย ..... แต่คนซื้อไป ดันไม่ใช้ตามนั้น  บางเคสก็หลับ  แต่นี่ถึงกับไม่มีคนขับเลย  เอิ่มนะ
แต่ชื่อทางการค้าของมันทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ครับ  กับ CEO ที่ว่านี้ก็ทวีตให้ข่าวโม้ว่าทำงานได้ถึงระดับไหนแต่ทั้งที่จริงมันทำไม่ได้จริงครับ ที่จริงเปลี่ยนชื่อและออกมายอมรับแมนๆ ผู้บริโภคเค้าจะได้ไม่ทำอะไรแผลงๆแบบนี้นะครับ กับอีกอย่างต้องมีเซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือที่พวงมาลัย ตรวจับความร้อนและน้ำหนักคนนั่งที่เบาะและกล้องจับดวงตาด้วยยว่าคนขับได้ขับรถจริงๆ  ไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก. คุณนี้จะปกป้องบริษัทรถทำไมถามหน่อย  เห็นมีแค่ยี่ห้อนี้แหล่ะครับ ที่มัญหาแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2021, 18:31:41 โดย deertesla »

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
    • อีเมล์
ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต
แต่ก็สงสัย ถ้าเป็นจริงๆดังข่าว ทำไมเขาถึงกล้สเอาชีวิตไปฝากไว้กับระบบอะไรนั่น

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต
แต่ก็สงสัย ถ้าเป็นจริงๆดังข่าว ทำไมเขาถึงกล้สเอาชีวิตไปฝากไว้กับระบบอะไรนั่น
ผมคิดว่าฝรั่ง เค้าชอบทำอะไรพิเรณฑ์แผลงๆ กันเยอะนะคับ

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
จริงไม่ว่าจะระดับไหน

ก็ต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัย เพื่อประคอง/เพื่อเบรค หรืออะไรก็ตามแต่ อยู่ดี

ทำไมคนถึงเชื่อใจและไว้ใจในระบบมากขนาดนั้น
การนำเสนอชื่อเองก็กำกวม ปล่อยให้จด ให้ใช้ชื่อมันก็ไม่ถูกซะทีเดียว

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
อ้าว บริษัทมันจะผิดได้ไงอะคับ

เคส auto-pilot แล้วชนมีเยอะแยะ  แล้วสาเหตุมันก็เหมือนกันหมดคือ  บริษัทมันบอกต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยและต้องเข้าควบคุมได้ทันทีด้วย ..... แต่คนซื้อไป ดันไม่ใช้ตามนั้น  บางเคสก็หลับ  แต่นี่ถึงกับไม่มีคนขับเลย  เอิ่มนะ
แต่ชื่อทางการค้าของมันทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ครับ  กับ CEO ที่ว่านี้ก็ทวีตให้ข่าวโม้ว่าทำงานได้ถึงระดับไหนแต่ทั้งที่จริงมันทำไม่ได้จริงครับ ที่จริงเปลี่ยนชื่อและออกมายอมรับแมนๆ ผู้บริโภคเค้าจะได้ไม่ทำอะไรแผลงๆแบบนี้นะครับ กับอีกอย่างต้องมีเซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือที่พวงมาลัย ตรวจับความร้อนและน้ำหนักคนนั่งที่เบาะและกล้องจับดวงตาด้วยยว่าคนขับได้ขับรถจริงๆ  ไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก
ถูกต้องครับ ถ้าระบบทำไม่ได้อย่างที่โม้จริงต้องมีระบบตรวจจับคนนั่งบนเบาะและการคาดเข็มขัดนิรภัย ถ้าเงื่อนไขทั้งสองอย่างเป็นเท็จต้องไม่สามารถขับเคลื่อนรถได้ หรือถ้าเอามือออกจากพวงมาลัยนานเกินกว่าที่กำหนดต้องมีสัญญานเตือนทั้งแสงและเสียง ถ้ายังไม่เอามือมาจับอีกระบบต้องค่อยๆลดความเร็วและหยุดรถครับ


ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
รถไฟฟ้า ขับได้ วิ่งได้ แต่ห้ามชนหนัก  หากชนหนักแบตเตอรี่ระเบิด ไฟลุกท่วมคัน  ผมขอขับรถมีเครื่องยนต์  ใช้น้ำมันดีเซล ติดไฟยากๆ ดีกว่าครับ  เทคโนโลยีจะขีดสุดขนาดไหน  แต่ถ้าพลาดมา อาการหนักอย่างกับขับเครื่องบิน ผมว่ามันไม่ค่อยอุ่นใจเวลาขับ  ยกเว้นกับคนที่ไม่รู้เรื่องพวกนี้จริงๆ  ไม่เคยเห็นว่า เวลาแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน มันระเบิด มันลุกไหม้ยังไง อาจไม่คิดมากครับ

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
สยองจริงๆ

ส่วนตัวถ้ามีระบบแบบนี้แพร่หลายขึ้นมาจนจับต้องได้ ก็คงไม่ไว้ใจมันมากขนาดนี้แน่ๆ เหมือนฝากทั้งชีวิตไว้กับระบบเลย

แค่ Adaptive Cruise ก็ว่าสบายมากพอแล้วนะ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
ก็เฮียเล่นตั้งชื่อ autopilot คนก็นึกว่ามันวิ่งได้เองอะครับ ไม่อ่านคู่มือเหมือนกันหมดทั้งโลก

ตัวใหม่ยังชื่อ  FULL  SELF  DRIVING  แปลยังไง ก็แปลว่าวิ่งได้เองโดยสมบูรณ์  แต่ตามข่าวก็ได้แค่ ระดับ 2 เท่านั้น ยังไม่ระดับ 5 แต่ตั้งชื่อแบบเวอร์มากครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
ไม่รู้ตัองมีอุบัติเหตุอีกกี่ราย Tesla ถึงจะออกมาแก้ไขปัญหา perception และกระแสผิดๆ นี้
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ขบวนการต่อต้านอีวี ออกมาทำงานอีกตามฟอร์ม  8)

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89

กรณีนี้มันก็เป็นเรื่อง user errors
เล่นเครื่องใช้ไฟฟ้า ยังไงก็ต้องอ่านแมนวล

ส่วนเรื่องชนหนักแบตระเบิด ยังไม่เคยเจอข่าว
แต่ก็เป็นไปได้
ส่วนชนหนัก จะรถนํ้ามันหรือไฟฟ้า ก็คงร่อแร่พอกัน

เอาละ ยังไงคันต่อไปก็ไปไฟฟ้าดู ต้นปีหน้าคงมีทางเลือกเพียบ
ปีหน้า น่าจะขับ กทม เชียงใหม่ ไม่ทุลักทุเล มากละ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ถ้ามันไม่ซื้อauto pilot มันก็ขับเองไม่ได้
เป็นไปได้มั้ยว่าตอนชนคนขับย้ายตัวเองมาเบาะคนนั่งด้วยเหตุผลบางอย่างเช่น ตรงคนขับมีควัน หรือไฟใหม้ บลาๆๆ

แต่ก็คิดอีกอย่าง แล้วถ้าบริษัทมีข้อมูล แต่ลบฐานdataออกไปเพื่อปกป้องบริษัทหละ ใครจะตรวจสอบได้

ก็มีหลายมุมมอง

แต่ที่ผิดแน่ๆ คือประมาท ไว้ใจเครื่องจักรมากกว่าสมองตัวเอง

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ถ้ามันไม่ซื้อauto pilot มันก็ขับเองไม่ได้
เป็นไปได้มั้ยว่าตอนชนคนขับย้ายตัวเองมาเบาะคนนั่งด้วยเหตุผลบางอย่างเช่น ตรงคนขับมีควัน หรือไฟใหม้ บลาๆๆ

แต่ก็คิดอีกอย่าง แล้วถ้าบริษัทมีข้อมูล แต่ลบฐานdataออกไปเพื่อปกป้องบริษัทหละ ใครจะตรวจสอบได้

ก็มีหลายมุมมอง

แต่ที่ผิดแน่ๆ คือประมาท ไว้ใจเครื่องจักรมากกว่าสมองตัวเอง

ถ้าตรงคนขับมีปัญหาบางอย่างทำให้นั่งไม่ได้ผมว่าจอดรถน่าจะปลอดภัยกว่าย้ายตัวไปเบาะอื่นขณะรถยังวิ่งนะครับ

เรื่องนี้มันไม่ได้เกี่ยวกับ EV หรือ ไม่ EV หรอกครับ มันคือระบบช่วยขับระบบนึงที่ออกตัวแรงไปหน่อยเท่านั้นเอง

ขึ้นหลังเสือไปแล้วจะลงก็ลงไม่ได้อีก
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ขบวนการต่อต้านอีวี ออกมาทำงานอีกตามฟอร์ม  8)
มันไม่เกี่ยวกับ อีวีรถถ่านระเบิดตู้มหรอกครับ  รถฮอนหนิม โตโยกั๊ก  อีผุผุผมก็ด่าครับ  ไม่ใช่คุณ  อวยแต่รถไฟฟ้า  ยิ่งจากจีนที่แย่งงานคนไทยนี่อวยจัง รถจีนยังไงก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน  ความสเถียรความทนทานความทนทาน ต่อชีวิตต่ำ  บางค่ายโปรโมทรถเป็นปีแต่ยังไม่มีศูนย์ราคา  โปรโมชั่นกับราคา  และการบริการหลังการขายยังไม่มีโมทเปิดตัว เป็นคนอวยแบบไร้สาระ  สงสัยวันๆแบมือขอเงินพ่อแม่  ไม่เคยทำงานหาเงินกับเค้า  ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ตอนเกิดอุบัติเหตุหรือจู่ๆก็ไฟไหม้ได้ง่ายและดับยาก  ดับที่4ชั่วโมง  บางทีก็ระเบิดง่ายนี่นี่จะว่าไงครับ  และเรื่องการตั้งชื่อและโฆษณาเกินจริงจนมนุษย์ทั่วไปพากันเข้าใจกันผิดว่ามันทำได้สมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องขับรถเลยจะว่าไงครับ  กับการที่มีระบบแบบนี้แต่ไม่มีการป้องกันว่าเปิดระบบให้ขับเองแล้วไปนั่งตำแหน่งอื่นนี่มันก็ถือว่าแย่และสะเพร่ามากแล้วครับ  น่าจะโดนฟ้องร้องให้โดนปรับชดเชยให้ผู้เสียหายให้เข็ดนะครับ  ไหนๆก็สร้างกระแสใหหุ้นขึ้นดีดขึ้นมาขนาดนี้ขนหน้าแข้งไม่ร่วงหรอกครับ

ถ้ามันไม่ซื้อauto pilot มันก็ขับเองไม่ได้
เป็นไปได้มั้ยว่าตอนชนคนขับย้ายตัวเองมาเบาะคนนั่งด้วยเหตุผลบางอย่างเช่น ตรงคนขับมีควัน หรือไฟใหม้ บลาๆๆ

แต่ก็คิดอีกอย่าง แล้วถ้าบริษัทมีข้อมูล แต่ลบฐานdataออกไปเพื่อปกป้องบริษัทหละ ใครจะตรวจสอบได้

ก็มีหลายมุมมอง

แต่ที่ผิดแน่ๆ คือประมาท ไว้ใจเครื่องจักรมากกว่าสมองตัวเอง
ผมว่างั้นแหละไม่งั้นจะย้ายออกมานั่งเบาะตำแหน่งอื่นทำไม  แต่ผมว่าควรจอดนะ  ปล่อยให้รถขับต่อยังไงก็เสี่ยง

ถ้ามันไม่ซื้อauto pilot มันก็ขับเองไม่ได้
เป็นไปได้มั้ยว่าตอนชนคนขับย้ายตัวเองมาเบาะคนนั่งด้วยเหตุผลบางอย่างเช่น ตรงคนขับมีควัน หรือไฟใหม้ บลาๆๆ

แต่ก็คิดอีกอย่าง แล้วถ้าบริษัทมีข้อมูล แต่ลบฐานdataออกไปเพื่อปกป้องบริษัทหละ ใครจะตรวจสอบได้

ก็มีหลายมุมมอง

แต่ที่ผิดแน่ๆ คือประมาท ไว้ใจเครื่องจักรมากกว่าสมองตัวเอง

ถ้าตรงคนขับมีปัญหาบางอย่างทำให้นั่งไม่ได้ผมว่าจอดรถน่าจะปลอดภัยกว่าย้ายตัวไปเบาะอื่นขณะรถยังวิ่งนะครับ

เรื่องนี้มันไม่ได้เกี่ยวกับ EV หรือ ไม่ EV หรอกครับ มันคือระบบช่วยขับระบบนึงที่ออกตัวแรงไปหน่อยเท่านั้นเอง

ขึ้นหลังเสือไปแล้วจะลงก็ลงไม่ได้อีก
ถ้าตั้งชื่อให้เข้าใจถูกต้องว่าเป็นการช่วยเหลือในขับ  ไม่ใช่  ขับเองโดยอัตโนมัติ    ผมว่ามันจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้  แถมมี ceo ทวีตเกินความจริงแบบนี้คนก็ปักใจเชื่อแล้วว่ามันทำได้จริง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 22, 2021, 00:02:51 โดย deertesla »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ก็เฮียเล่นตั้งชื่อ autopilot คนก็นึกว่ามันวิ่งได้เองอะครับ ไม่อ่านคู่มือเหมือนกันหมดทั้งโลก

ตัวใหม่ยังชื่อ  FULL  SELF  DRIVING  แปลยังไง ก็แปลว่าวิ่งได้เองโดยสมบูรณ์  แต่ตามข่าวก็ได้แค่ ระดับ 2 เท่านั้น ยังไม่ระดับ 5 แต่ตั้งชื่อแบบเวอร์มากครับ
ใช่ครับ ชื่อมันชวนให้คนอยากได้กันนะครับ
ไม่รู้ตัองมีอุบัติเหตุอีกกี่ราย Tesla ถึงจะออกมาแก้ไขปัญหา perception และกระแสผิดๆ นี้
ผมว่ายากนะครับ  อีล่น มัสก์ค่อนข้างจะมั่นใจตัวเองสูงขอโทษใครไม่เป็น

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
ปกติระบบมันจะแจ้งเตือนและหยุดทำงานเมื่อไม่มีการจับพวงมาลัยซักระยะนึงไม่ใช่หรอครับ
ทำไมกรณีแบบนี้ระบบถึงยังทำงานต่อทั้งๆที่เบาะคนขับไม่มีคนอยู่

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
มีคนตายแบบนี้ แล้วทางรัฐบาล US จะฟ้องร้อง Tesla
เหมือน case อุบัติเหตุ Lexus คันเร่งค้างในปี 2009 มั้ยนะ

เราจะได้เห็น Elon กล่าวขอโทษประชาชนในสภา และถูก
ลงโทษปรับรึเปล่าหนอ...

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
มีคนตายแบบนี้ แล้วทางรัฐบาล US จะฟ้องร้อง Tesla
เหมือน case อุบัติเหตุ Lexus คันเร่งค้างในปี 2009 มั้ยนะ

เราจะได้เห็น Elon กล่าวขอโทษประชาชนในสภา และถูก
ลงโทษปรับรึเปล่าหนอ...

ประเด็นนี้น่าติดตามนะครับ เป็นบรรทัดฐานเรื่องคุ้มครองผู้บริโภค และ การเลือกปฏิบัติที่ชัดเจนมากๆ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
ไม่ได้ปกป้องบริษัท แต่ไม่โอเค คับลูกค้า ที่ reckless  แล้วพอเกิดปัญหาก็มาโทษบริษัท

คำโฆษณา ก็คือคำโฆษณา   ครีม whitening ใช้แล้วขาวไหม  รังนก ซุปไก่สกัด กินแล้วมันดีตามโฆษณาไหม  รถบางรุ่นว่งเหนือจรดใต้น้ำมันถังเดียว มันทำได้ไหม


แต่นี่ชื่อมันก็โม้ไปงั้น  เป็นคำโฆษณา แต่ technical spec มันก็บอกโต้ง ๆ ว่าไม่ใช่ขับขี่อัตโนมัติ  แถมยังบอกว่า ต้องมีคนหลังพวงมาลัย   แต่พอดีวิศวกร Tesla ดันเก่งเกิน ทำให้ระบบ FSD มาให้ลองใช้เป็น Beta   แล้วลูกค้าอีกนั่นแหละ  แม้จะรุ้ว่า รถตัวเองไม่มี FSD  แล้วดันไปใช้รถบบโดยไม่มีคนขับเลยด้วยซ้ำ

แบบนี้จะให้คิดว่าใครผิดดีละคับ??

ฟ้องมาก็หลายรอบ  Tesla ไม่ค่อยโดนอะไรเพราะแบบนี้ไงครับ  ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของตัวรถเองซะเท่าไหร่
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ว่าด้วยการโปรโมทขายของ
โฆษณา มักมีดอกจัน เล็กๆ เขียนหมายเหตุที่แทบมองไม่เห็นด้านล่างจอเสมอ
รูปอาหารกับของจริงมักไม่ตรงกัน โดยมีเขียนบอกว่าเป็นรูปเพื่อการโฆษณา
ถ้ามีฟ้อง คงยากที่บริษัทจะเสียเปรียบ
แต่ตาอิรอนนี่ ก็เป็นพวก พูดไปเรื่อยใช่เล่น

ว่าด้วย อีวี กับนํ้ามัน รถระเบิด
รถอะไรก็ระเบิดได้หมดละ
ดูหนังจิ รถนํ้ามัน โดนมอไซค์ชนยังระเบิดได้เลย 55
เห็นข่าวไฟไหม้ก็ออกบ่อย ตราบใดที่ แบกพลังงานบางอย่างไว้ ก็เสี่ยงไม่ต่างกัน

คุณภาพอีวี อยู่ช่วงพัฒนา ช่วงแรกก็คงจะมีผิดพลาดมากหน่อย
เหมือนกว่าจะได้เครื่องบิน บินได้สักลำตอนแรก ก็คงตกไปหลายลำ
แต่ถ้าหยุดวันนั้น เราก็คงไม่มีเครื่องบินใช้วันนี้
ประเทศที่เริ่มใช้มาแล้วสักพัก ก็ถือว่าเป็นหนูทดลอดไปให้เรียนรู้
อย่างนอเวย์ ก็คงจะปัญหาน้อยละ ถึงนิยมกันได้ดี

อ่านแมนนวลก่อนใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วใช้ให้ถูก ก็คงปลอดภัย



ออฟไลน์ Rollingstones

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
อ้าว บริษัทมันจะผิดได้ไงอะคับ

เคส auto-pilot แล้วชนมีเยอะแยะ  แล้วสาเหตุมันก็เหมือนกันหมดคือ  บริษัทมันบอกต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยและต้องเข้าควบคุมได้ทันทีด้วย ..... แต่คนซื้อไป ดันไม่ใช้ตามนั้น  บางเคสก็หลับ  แต่นี่ถึงกับไม่มีคนขับเลย  เอิ่มนะ
แต่ชื่อทางการค้าของมันทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ครับ  กับ CEO ที่ว่านี้ก็ทวีตให้ข่าวโม้ว่าทำงานได้ถึงระดับไหนแต่ทั้งที่จริงมันทำไม่ได้จริงครับ ที่จริงเปลี่ยนชื่อและออกมายอมรับแมนๆ ผู้บริโภคเค้าจะได้ไม่ทำอะไรแผลงๆแบบนี้นะครับ กับอีกอย่างต้องมีเซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือที่พวงมาลัย ตรวจับความร้อนและน้ำหนักคนนั่งที่เบาะและกล้องจับดวงตาด้วยยว่าคนขับได้ขับรถจริงๆ  ไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก
ถูกต้องครับ ถ้าระบบทำไม่ได้อย่างที่โม้จริงต้องมีระบบตรวจจับคนนั่งบนเบาะและการคาดเข็มขัดนิรภัย ถ้าเงื่อนไขทั้งสองอย่างเป็นเท็จต้องไม่สามารถขับเคลื่อนรถได้ หรือถ้าเอามือออกจากพวงมาลัยนานเกินกว่าที่กำหนดต้องมีสัญญานเตือนทั้งแสงและเสียง ถ้ายังไม่เอามือมาจับอีกระบบต้องค่อยๆลดความเร็วและหยุดรถครับ


เท่าที่ผมเข้าใจ เทสล่าก็เป็นระบบแบบนี้นิครับ เท่าที่ผมตามข่าวคือลูกค้าไม่ได้ซื้อออปชั่นนี้ไว้ แล้วก็ขับในถนนไม่มีเส้นแบ่ง คือเค้าจะตั้งชื่อหรือจะโม้อะไร ถ้าคนจะซื้อรถมาขับแล้วไม่คิดจะศึกษาจะไปโทษรถได้ยังไง ผมก็ไม่เข้าใจบางยูสจริงๆ คือถ้าตามข่าวไม่อยู่ที่เบาะคนขับอะ คนเราขับรถไม่อยู่เบาะคนขับตายมาจะโทษค่ายผู้ผลิตได้ยังไงวะ อธิบายผมที

ออฟไลน์ krating

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
อ้าว บริษัทมันจะผิดได้ไงอะคับ

เคส auto-pilot แล้วชนมีเยอะแยะ  แล้วสาเหตุมันก็เหมือนกันหมดคือ  บริษัทมันบอกต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยและต้องเข้าควบคุมได้ทันทีด้วย ..... แต่คนซื้อไป ดันไม่ใช้ตามนั้น  บางเคสก็หลับ  แต่นี่ถึงกับไม่มีคนขับเลย  เอิ่มนะ
แต่ชื่อทางการค้าของมันทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ครับ  กับ CEO ที่ว่านี้ก็ทวีตให้ข่าวโม้ว่าทำงานได้ถึงระดับไหนแต่ทั้งที่จริงมันทำไม่ได้จริงครับ ที่จริงเปลี่ยนชื่อและออกมายอมรับแมนๆ ผู้บริโภคเค้าจะได้ไม่ทำอะไรแผลงๆแบบนี้นะครับ กับอีกอย่างต้องมีเซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือที่พวงมาลัย ตรวจับความร้อนและน้ำหนักคนนั่งที่เบาะและกล้องจับดวงตาด้วยยว่าคนขับได้ขับรถจริงๆ  ไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก
ถูกต้องครับ ถ้าระบบทำไม่ได้อย่างที่โม้จริงต้องมีระบบตรวจจับคนนั่งบนเบาะและการคาดเข็มขัดนิรภัย ถ้าเงื่อนไขทั้งสองอย่างเป็นเท็จต้องไม่สามารถขับเคลื่อนรถได้ หรือถ้าเอามือออกจากพวงมาลัยนานเกินกว่าที่กำหนดต้องมีสัญญานเตือนทั้งแสงและเสียง ถ้ายังไม่เอามือมาจับอีกระบบต้องค่อยๆลดความเร็วและหยุดรถครับ


เท่าที่ผมเข้าใจ เทสล่าก็เป็นระบบแบบนี้นิครับ เท่าที่ผมตามข่าวคือลูกค้าไม่ได้ซื้อออปชั่นนี้ไว้ แล้วก็ขับในถนนไม่มีเส้นแบ่ง คือเค้าจะตั้งชื่อหรือจะโม้อะไร ถ้าคนจะซื้อรถมาขับแล้วไม่คิดจะศึกษาจะไปโทษรถได้ยังไง ผมก็ไม่เข้าใจบางยูสจริงๆ คือถ้าตามข่าวไม่อยู่ที่เบาะคนขับอะ คนเราขับรถไม่อยู่เบาะคนขับตายมาจะโทษค่ายผู้ผลิตได้ยังไงวะ อธิบายผมที

ผมก็ขอร่วมสงสัยตาม

มันเป็นUser error
ความเขลาของผู้ใช้ คุ้นๆว่าที่เยอรมัน หลังสงคราม
เขาเอากรณี ฮิตเลอร์ เป็นกรณีศึกษา ให้ประชากรยุคหลังรู้เท่าทัน การโฆษณาชวนเชื่อ การบิดเบือน มีสติแยกแยะได้

ถ้าประชากรฉลาดคงไม่มีใครเพี้ยนขนาดไม่นั่งที่คนขับ

มันเป็นเรื่องคุณภาพประชากร แต่ดันโยงไป EV / นํ้ามัน / คุณภาพ แบต /จีน / แรงงาน บลาๆๆ

เรื่องง่ายๆ ยังแยกประเด็นไม่ออก
ขอร่วมงงด้วยคน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ระบบก็แค่ช่วยเท่านั้น ยังไงคนก็ต้องมีสมาธิในการขับรถอยู่ดี

หลายๆ เคสที่เกิดขึ้นคือ คนนั่งชิลเหลือเกิน คิดว่าปล่อยให้รถทำงานไปเอง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
อ้าว บริษัทมันจะผิดได้ไงอะคับ

เคส auto-pilot แล้วชนมีเยอะแยะ  แล้วสาเหตุมันก็เหมือนกันหมดคือ  บริษัทมันบอกต้องมีคนนั่งหลังพวงมาลัยและต้องเข้าควบคุมได้ทันทีด้วย ..... แต่คนซื้อไป ดันไม่ใช้ตามนั้น  บางเคสก็หลับ  แต่นี่ถึงกับไม่มีคนขับเลย  เอิ่มนะ
แต่ชื่อทางการค้าของมันทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้ครับ  กับ CEO ที่ว่านี้ก็ทวีตให้ข่าวโม้ว่าทำงานได้ถึงระดับไหนแต่ทั้งที่จริงมันทำไม่ได้จริงครับ ที่จริงเปลี่ยนชื่อและออกมายอมรับแมนๆ ผู้บริโภคเค้าจะได้ไม่ทำอะไรแผลงๆแบบนี้นะครับ กับอีกอย่างต้องมีเซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือที่พวงมาลัย ตรวจับความร้อนและน้ำหนักคนนั่งที่เบาะและกล้องจับดวงตาด้วยยว่าคนขับได้ขับรถจริงๆ  ไม่งั้นก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้อีก
ถูกต้องครับ ถ้าระบบทำไม่ได้อย่างที่โม้จริงต้องมีระบบตรวจจับคนนั่งบนเบาะและการคาดเข็มขัดนิรภัย ถ้าเงื่อนไขทั้งสองอย่างเป็นเท็จต้องไม่สามารถขับเคลื่อนรถได้ หรือถ้าเอามือออกจากพวงมาลัยนานเกินกว่าที่กำหนดต้องมีสัญญานเตือนทั้งแสงและเสียง ถ้ายังไม่เอามือมาจับอีกระบบต้องค่อยๆลดความเร็วและหยุดรถครับ


เท่าที่ผมเข้าใจ เทสล่าก็เป็นระบบแบบนี้นิครับ เท่าที่ผมตามข่าวคือลูกค้าไม่ได้ซื้อออปชั่นนี้ไว้ แล้วก็ขับในถนนไม่มีเส้นแบ่ง คือเค้าจะตั้งชื่อหรือจะโม้อะไร ถ้าคนจะซื้อรถมาขับแล้วไม่คิดจะศึกษาจะไปโทษรถได้ยังไง ผมก็ไม่เข้าใจบางยูสจริงๆ คือถ้าตามข่าวไม่อยู่ที่เบาะคนขับอะ คนเราขับรถไม่อยู่เบาะคนขับตายมาจะโทษค่ายผู้ผลิตได้ยังไงวะ อธิบายผมที

ผมก็ขอร่วมสงสัยตาม

มันเป็นUser error
ความเขลาของผู้ใช้ คุ้นๆว่าที่เยอรมัน หลังสงคราม
เขาเอากรณี ฮิตเลอร์ เป็นกรณีศึกษา ให้ประชากรยุคหลังรู้เท่าทัน การโฆษณาชวนเชื่อ การบิดเบือน มีสติแยกแยะได้

ถ้าประชากรฉลาดคงไม่มีใครเพี้ยนขนาดไม่นั่งที่คนขับ

มันเป็นเรื่องคุณภาพประชากร แต่ดันโยงไป EV / นํ้ามัน / คุณภาพ แบต /จีน / แรงงาน บลาๆๆ

เรื่องง่ายๆ ยังแยกประเด็นไม่ออก
ขอร่วมงงด้วยคน

อ้าว... งั้นก็งงในงง เมื่อไม่มีคนนั่งบนที่นั่งคนขับ แล้วรถวิ่งออกไปได้ไง เร่งได้ไง เลี้ยวได้ไง
หรือคิดว่า พอรถวิ่งออกไปแล้ว คนขับก็ปลดเข็มขัดนิรภัยแล้วปีนข้ามมานั่งฝั่งผู้โดยสารเหรอครับ?!?

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
อบ.เทสล่าแต่ละคัน ไม่นอนหลับ ก็เล่นมือถือ อ่านหนังสือ ไม่มีใครจดจ่อที่พวงมาลัยสักคน ในเคสนี้ตามเนื้อข่าวก็ว่าไม่มีคนนั่งที่พวงมาลัยเลย อันนี้ห่ามสุดๆ ยังไม่รวมที่มี Sex กันตอนรถวิ่งด้วยนะ ดีที่รายนั้นไม่เกิด อบ.อะไร

User Error ล้วนๆแหล่ะ ส่วนคำโม้ คำโฆษณา ผมมองว่าเรื่องปกติทางการค้า มีสินค้าไหนไม่โม้มั่ง เพียงแต่ Elon เขาโม้มากไปหน่อย แต่คำโม้เอามาใช้ในศาลไม่ได้ เขาดูที่เอกสาร และ Spec ประกอบรถที่ยื่นให้ฝ่าย รบ.ตั้งแต่แรก ซึ่งไม่มีทางเอาผิดเขาได้หรอก

อ่อ แล้วไม่เกี่ยวอะไรกับ Ev ด้วยนะ ผมว่า อย่าออกทะเลเลย รถน้ำมัน ชนไฟท่วมตายออกข่าวกันให้เห็นกันเกือบทุกวัน ไม่กลัวกันเหรอ พอ Ev ระเบิด ดันกลัวกัน ถ้าชนแรงถึงขั้นแบตระเบิดได้นี่ ต่อให้รถใช้พลังงานน้ำเปล่าก็ตายอยู่ดี