ที่จอดรถที่ทำงานกลางแจ้ง มีผลต่อการเลือกรถ hybrid/ไฟฟ้าไหมครับ?

imvile

ตามหัวข้อเลยครับ ถ้าที่ทำงานไม่มีที่จอดรถในร่มให้
อยากทราบว่าจอดกลางแจ้ง กลางวัน ตอนร้อนจัดๆ มันจะทำให้แบตเสื่อมก่อนวัย หรืออะไรแบบนี้ไหมครับ? หรือผมกังวลมากไป?
บางทีกลางวันเคยวัดด้วยเครื่องยิง ในรถได้ถึง 50-60c เลยทีเดียว
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



เต๋า AV

พลาสติก วัสดุบุนุ่ม และพวกวัสดุที่ทำจากยาง หนังแท้/เทียม มีผลมากกว่า
พัง กรอบ ลอกไวแน่นอน
แบต hybrid อยู่ใต้เยอะ หรือแผงปิดทับอีกที ไม่มีผล

ถ้าอยากรู้หา thermometer มาวางเทียบกับตอนจอดกับตอนขับดู



Spada_Valess

ส่วนมากมี active battery cooling (ยกเว้น nissan leaf) ถ้าร้อนเกินระบบทำความเย็นแบตจะติดขึ้นมาเองครับ แต่ส่วนมากไม่ร้อนขนาดนั้น



PKS8

ไม่มีเลยครับ เพือนผมใช้พรีอุสมาจะ 8 ปีแล้ว จอดตากแดดไปขึ้น BTS 5 วัน/สัปดาห์ มีแค่ภายในที่ไปไวแค่นั้นเองครับ



Sacrifice

ตามทฤษฎี แบตเสื่อมไวกว่าจอดในร่มแน่นอน



Floppy-T

ผู้ผลิตเค้าทดสอบกันมาหลายร้อยข้อครับ ยังไงก็ทนทานใช้ได้ตามอายุที่วารันตีแน่นอน

แน่นอนว่าความร้อนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพของสารและสสารทุกชนิด อาจะทำให้อายุการใช้งานลดลง



kiwiwi

ตามคห.ข้างบนน่ะครับ

แบตเตอรี่เกือบทุกชนิดเมื่อได้รับความร้อนสูง แค่ประมาณ 50องศาเซลเซียส​ขึ้นไป ก็จะเกิดการ self discharge

ถ้าด้วยเงื่อนไขเดียวกันนะครับ 3 คัน คันนึงจอดในอาคาร คันนึงจอดนอกอาคารแต่มีหลังคา และคันสุดท้ายจอดกลางแดดเลย

คันที่จอดในอาคารกับจอดกลางแดดจะมีอายุแบตต่สงกันแน่นอนครับ

นอกเหนือจาก self discharge
มันจะมีตอน charge หลังจากที่เจ้าของรถเลิกงาน
ถ้าเลิกงานดึกทั้งคู่ แบตจะได้คายความร้อนพอสมควร
แตาถ้าเลิกงานช่วง 5 โมง คันที่จอดกลางแดดจะถูกชาร์จกลับทั้งๆที่แบตยังมีความร้อนสะสมอยู่อีกทางหนึ่งครับ

ดังนั้นผลต่างน่าจะค่อนข้างเยอะ



flybigbear

ซื้อร่มรถยนต์เลยครับ




^
^
^
แบบนี้



TeslaX

ที่น่าห่วงคือสีรถ เบาะ ยาง ไปไวกว่าแบตแน่นอน



AkE

ถามว่ามันเสื่อมเร็วกว่ามั้ย ถ้าระยะยาวมันก้มีผลแน่ แต่ผมว่าที่จะไปก่อนแบตน่าจะเป็นวัสดุต่างๆครับ

ถ้าใช้รถไม่เกิน5 ปี ไม่ต้องสนครับ ถ้าเกินถึงต้องคิดหน่อย



ไทบ้าน

ผมว่ามันไม่เกี่ยวกันนะครับ



nnss

สมัยเรียนป ตรี ผมต้องจอดตากแดดที่มหาลัยบ่อยแต่ไม่ทุกวันนะครับ จอดเฉพาะวันที่ที่จอดในตึกเต็ม ตอนนั้นใช้ prius แบบจอดทั้งวัน 9 โมง - 4 โมง แบบแดดจัดๆเลย
แบตฯไม่เป็นไรหรอกครับเผลอๆตอนรถวิ่งร้อนกว่าอีกในบางครั้ง
แต่ที่ไปก่อนเลยคือยางขอบประตู ลายละเหนียวติดนิ้วและขาดเป็นริ้วๆเลย รถเพิ่ง 3 ปีเองด้วยซ้ำและขนาดไม่ได้จอดทุกวันยังไปไวขนาดนี้




panjap

batt li-ion ในรถ อุณหภูมิ ทำงาน ปกติ มันอยู่ ที่ 40 องศาขึ้นไปด้วยซ้ำ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ แค่นั้น ไม่มีทางถึงแน่นอน ที่น่าห่วงคือ อุปกรณ์ในรถมากกว่า



EDS

ถ้าจอดที่ทำงาน ซึ่งไม่ใช่ที่สาธารณะ
ผมแนะนำให้ติดคิ้วกันสาด แล้วเปิดกระจกทั้ง4บานแง้มๆไว้ทุกด้าน
ให้ลมได้ระบายไอความร้อนภายในรถบ้างจะดีกว่านะครับ



tvm

แอบสงสัยว่าระหว่างใช้งาน อุณหภูมิแบตน่าจะขึ้นไปกว่าอุณหภูมิจอดตากแตดไหมครับ



imvile

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ส่วนตัวคิดว่าตอนใช้งานจริงน่าจะร้อนกว่าอยู่แล้ว แต่ผมขับส่วนมากในเมืองระยะทางสั้นๆ บวกกับตอน start มันมีพัดลมช่วยเป่า แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่ามันจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นไหม หรือมากแค่ไหน
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



MyName

สำหรับผม ไม่มีครับ

ผมเชื่อในระบบระบายความร้อนของอุปกรณ์ในระหว่างการใช้งาน
หากจอดแล้วอุณหภูมิสูง กลับมาใช้งานรถก็ระบายความร้อนได้ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



BN`

สำหรับผมแล้วถือว่าสำคัญมากครับ ถ้าหากต้องจอดกลางแจ้งจริงๆ ผมขอเลือกรถยนต์เครื่องสันดาปอย่างเดียวเลยครับ

เพราะส่วนตัวแล้วผมชอบรถที่ดูแลรักษาง่าย ทนทาน และไม่มีระบบ Hybrid มาให้คอยปวดหัวกับค่าดูแลที่แพง หลังจากหมดประกันครับ

ถ้าเป็นผม ผมยอมทนใช้รถยนต์สันดาป เพื่อที่จะรอซื้อรถยนต์ EV ในอนาคตทีเดียวเลยครับ



โบตั๋น

 ปกติอุณหภูมิจัดเก็บกับอุณหภูมิทำงานของแบตเตอรี่จะแตกต่างกัน อย่างของรถ hybrid ถ้าสตาทรถแล้วเซ็นเซอร์เช็คได้ว่าแบตร้อนเกินไปก็จะตัดการชาจเข้าแล้วไปใช้แต่เครื่องยนต์  ส่วนพวกรถไฟฟ้าอันนี้ส่วนใหญ่จะเป็น liquid cooling ระบายความร้อนได้ดีกว่าพวกรถ hybrid ที่ระบายความร้อนด้วยพัดลมเป่าอย่างเดียว  แต่ถ้าอุณหภูมิจัดเก็บสูงก็มีผลอยู่ละครับ
  เทคนิคยืดอายุแบตรถ hybrid ผมคืออย่าพยายามดับรถทั้งที่เครื่องยังปั่นไฟเข้าแบตอยู่ รอซักพักให้เครื่องตัดการทำงานค่อยปิดระบบดีกว่า
( อันนี้ถ้าจะจอดนานๆนะครับ ) ถ้าอยู่ในประกันดับได้เลยครับจะได้เคลมแบตใหม่เร็วๆ  ::) ::)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2021, 23:01:40 โดย โบตั๋น »



panupong508

ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีผลครับ เพราะผู้ผลิตเค้าน่าจะป้องกันมาดีอยู่แล้ว



chok_nont

หากจอดในร่ม แบตอยู่ได้ 12 ปี
หากจอดกลางแดด แบตอยู่ได้ 11 ปี

แบบนี่่หรอเปล่าครับ