ผู้เขียน หัวข้อ: ที่จอดรถที่ทำงานกลางแจ้ง มีผลต่อการเลือกรถ hybrid/ไฟฟ้าไหมครับ?  (อ่าน 2505 ครั้ง)

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
ตามหัวข้อเลยครับ ถ้าที่ทำงานไม่มีที่จอดรถในร่มให้
อยากทราบว่าจอดกลางแจ้ง กลางวัน ตอนร้อนจัดๆ มันจะทำให้แบตเสื่อมก่อนวัย หรืออะไรแบบนี้ไหมครับ? หรือผมกังวลมากไป?
บางทีกลางวันเคยวัดด้วยเครื่องยิง ในรถได้ถึง 50-60c เลยทีเดียว
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออนไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,243
พลาสติก วัสดุบุนุ่ม และพวกวัสดุที่ทำจากยาง หนังแท้/เทียม มีผลมากกว่า
พัง กรอบ ลอกไวแน่นอน
แบต hybrid อยู่ใต้เยอะ หรือแผงปิดทับอีกที ไม่มีผล

ถ้าอยากรู้หา thermometer มาวางเทียบกับตอนจอดกับตอนขับดู

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 540
    • อีเมล์
ส่วนมากมี active battery cooling (ยกเว้น nissan leaf) ถ้าร้อนเกินระบบทำความเย็นแบตจะติดขึ้นมาเองครับ แต่ส่วนมากไม่ร้อนขนาดนั้น

ออฟไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,214
    • อีเมล์
ไม่มีเลยครับ เพือนผมใช้พรีอุสมาจะ 8 ปีแล้ว จอดตากแดดไปขึ้น BTS 5 วัน/สัปดาห์ มีแค่ภายในที่ไปไวแค่นั้นเองครับ
2015 Subaru XV Sport
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
ตามทฤษฎี แบตเสื่อมไวกว่าจอดในร่มแน่นอน

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 503
ผู้ผลิตเค้าทดสอบกันมาหลายร้อยข้อครับ ยังไงก็ทนทานใช้ได้ตามอายุที่วารันตีแน่นอน

แน่นอนว่าความร้อนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพของสารและสสารทุกชนิด อาจะทำให้อายุการใช้งานลดลง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,813
ตามคห.ข้างบนน่ะครับ

แบตเตอรี่เกือบทุกชนิดเมื่อได้รับความร้อนสูง แค่ประมาณ 50องศาเซลเซียส​ขึ้นไป ก็จะเกิดการ self discharge

ถ้าด้วยเงื่อนไขเดียวกันนะครับ 3 คัน คันนึงจอดในอาคาร คันนึงจอดนอกอาคารแต่มีหลังคา และคันสุดท้ายจอดกลางแดดเลย

คันที่จอดในอาคารกับจอดกลางแดดจะมีอายุแบตต่สงกันแน่นอนครับ

นอกเหนือจาก self discharge
มันจะมีตอน charge หลังจากที่เจ้าของรถเลิกงาน
ถ้าเลิกงานดึกทั้งคู่ แบตจะได้คายความร้อนพอสมควร
แตาถ้าเลิกงานช่วง 5 โมง คันที่จอดกลางแดดจะถูกชาร์จกลับทั้งๆที่แบตยังมีความร้อนสะสมอยู่อีกทางหนึ่งครับ

ดังนั้นผลต่างน่าจะค่อนข้างเยอะ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,535
ซื้อร่มรถยนต์เลยครับ




^
^
^
แบบนี้

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,362
ที่น่าห่วงคือสีรถ เบาะ ยาง ไปไวกว่าแบตแน่นอน

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,112
ถามว่ามันเสื่อมเร็วกว่ามั้ย ถ้าระยะยาวมันก้มีผลแน่ แต่ผมว่าที่จะไปก่อนแบตน่าจะเป็นวัสดุต่างๆครับ

ถ้าใช้รถไม่เกิน5 ปี ไม่ต้องสนครับ ถ้าเกินถึงต้องคิดหน่อย

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,508
ผมว่ามันไม่เกี่ยวกันนะครับ
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ nookseal

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
สมัยเรียนป ตรี ผมต้องจอดตากแดดที่มหาลัยบ่อยแต่ไม่ทุกวันนะครับ จอดเฉพาะวันที่ที่จอดในตึกเต็ม ตอนนั้นใช้ prius แบบจอดทั้งวัน 9 โมง - 4 โมง แบบแดดจัดๆเลย
แบตฯไม่เป็นไรหรอกครับเผลอๆตอนรถวิ่งร้อนกว่าอีกในบางครั้ง
แต่ที่ไปก่อนเลยคือยางขอบประตู ลายละเหนียวติดนิ้วและขาดเป็นริ้วๆเลย รถเพิ่ง 3 ปีเองด้วยซ้ำและขนาดไม่ได้จอดทุกวันยังไปไวขนาดนี้


ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,052
batt li-ion ในรถ อุณหภูมิ ทำงาน ปกติ มันอยู่ ที่ 40 องศาขึ้นไปด้วยซ้ำ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ แค่นั้น ไม่มีทางถึงแน่นอน ที่น่าห่วงคือ อุปกรณ์ในรถมากกว่า

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
ถ้าจอดที่ทำงาน ซึ่งไม่ใช่ที่สาธารณะ
ผมแนะนำให้ติดคิ้วกันสาด แล้วเปิดกระจกทั้ง4บานแง้มๆไว้ทุกด้าน
ให้ลมได้ระบายไอความร้อนภายในรถบ้างจะดีกว่านะครับ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,429
แอบสงสัยว่าระหว่างใช้งาน อุณหภูมิแบตน่าจะขึ้นไปกว่าอุณหภูมิจอดตากแตดไหมครับ

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ส่วนตัวคิดว่าตอนใช้งานจริงน่าจะร้อนกว่าอยู่แล้ว แต่ผมขับส่วนมากในเมืองระยะทางสั้นๆ บวกกับตอน start มันมีพัดลมช่วยเป่า แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่ามันจะทำให้แบตเสื่อมเร็วขึ้นไหม หรือมากแค่ไหน
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,842
  • I'm............................
สำหรับผม ไม่มีครับ

ผมเชื่อในระบบระบายความร้อนของอุปกรณ์ในระหว่างการใช้งาน
หากจอดแล้วอุณหภูมิสูง กลับมาใช้งานรถก็ระบายความร้อนได้ครับ
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,894
สำหรับผมแล้วถือว่าสำคัญมากครับ ถ้าหากต้องจอดกลางแจ้งจริงๆ ผมขอเลือกรถยนต์เครื่องสันดาปอย่างเดียวเลยครับ

เพราะส่วนตัวแล้วผมชอบรถที่ดูแลรักษาง่าย ทนทาน และไม่มีระบบ Hybrid มาให้คอยปวดหัวกับค่าดูแลที่แพง หลังจากหมดประกันครับ

ถ้าเป็นผม ผมยอมทนใช้รถยนต์สันดาป เพื่อที่จะรอซื้อรถยนต์ EV ในอนาคตทีเดียวเลยครับ

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 424
 ปกติอุณหภูมิจัดเก็บกับอุณหภูมิทำงานของแบตเตอรี่จะแตกต่างกัน อย่างของรถ hybrid ถ้าสตาทรถแล้วเซ็นเซอร์เช็คได้ว่าแบตร้อนเกินไปก็จะตัดการชาจเข้าแล้วไปใช้แต่เครื่องยนต์  ส่วนพวกรถไฟฟ้าอันนี้ส่วนใหญ่จะเป็น liquid cooling ระบายความร้อนได้ดีกว่าพวกรถ hybrid ที่ระบายความร้อนด้วยพัดลมเป่าอย่างเดียว  แต่ถ้าอุณหภูมิจัดเก็บสูงก็มีผลอยู่ละครับ
  เทคนิคยืดอายุแบตรถ hybrid ผมคืออย่าพยายามดับรถทั้งที่เครื่องยังปั่นไฟเข้าแบตอยู่ รอซักพักให้เครื่องตัดการทำงานค่อยปิดระบบดีกว่า
( อันนี้ถ้าจะจอดนานๆนะครับ ) ถ้าอยู่ในประกันดับได้เลยครับจะได้เคลมแบตใหม่เร็วๆ  ::) ::)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2021, 23:01:40 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ panupong508

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ามีผลครับ เพราะผู้ผลิตเค้าน่าจะป้องกันมาดีอยู่แล้ว

ออฟไลน์ chok_nont

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
หากจอดในร่ม แบตอยู่ได้ 12 ปี
หากจอดกลางแดด แบตอยู่ได้ 11 ปี

แบบนี่่หรอเปล่าครับ