ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่าโตโยต้าจะลงเอยเหมือนโนเกียหรือเปล่า  (อ่าน 10957 ครั้ง)

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
ยุคสมัยมันเปลี่ยน ก็ต้องปรับตัวกันไป ไม่ใช่มาแถข้างๆคูๆ ออก fake news กับ vaporware ให้สาวกได้ซาบซึ้งกันแบบเทียมๆ เพื่อวัตถุประสงค์จะได้ขายของเก่าๆในราคาแพงๆกันทุกชาติไป

ไหนบอกเก่ง UX300e โคตรกระจอกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งเกา ฝรั่ง และจีน หัวชาร์จ chademo สุดเต่าและล้าหลังแต่ก็ดื้อยัดมาใช้กันต่อ ส่วน bzx รัยนี่มัน vaporware รึเปล่านั่น ยังขอพึ่งเทคโนจาก BYD อยู่

Mindset ธุรกิจแบบญี่ปุ่นเก่าๆ conservative ถ้ายังไม่แก้แบบ regime change อาจชะตากรรมเหมือนวงการ consumer electronics, home appliances คิดอะไรไม่ออก ไม่มี innovation ยึดแต่ของเดิมๆ

ผมมองต่างเลยนะ ต้องบอกว่าปัจจุบันรถ EV ยังแพร่หลายได้แค่ไม่กี่ประเทศในโลก ตลาดส่วนใหญ่ยังเป็นรถเครื่องยนต์อยู่ แล้วแบรนด์ญี่ปุ่นทั้งหลายที่มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ยังสามารถทำตลาดได้ มันไม่มีเหตุผลที่จะกระโดดมาทำตลาด EV อย่างเต็มตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าแบรนด์ญี่ปุ่นไม่มีเทคโนโลยีสำหรับรถ EV

กลับกันแบรนด์จีนทั้งหลาย หรือแม้กระทั่ง Tesla ไม่ได้มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่เป็นจุดเด่นหรือเทียบเท่ารถญี่ปุ่น แบรนด์เหล่านั้นจึงต้องเน้นไปที่ตลาดใหม่อย่าง EV และทุ่มทุกอย่างไปที่ EV เพื่อที่จะแข่งขันในตลาดได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2021, 16:55:42 โดย KTNPRR »

ออฟไลน์ Chitta_P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
ยุคสมัยมันเปลี่ยน ก็ต้องปรับตัวกันไป ไม่ใช่มาแถข้างๆคูๆ ออก fake news กับ vaporware ให้สาวกได้ซาบซึ้งกันแบบเทียมๆ เพื่อวัตถุประสงค์จะได้ขายของเก่าๆในราคาแพงๆกันทุกชาติไป

ไหนบอกเก่ง UX300e โคตรกระจอกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งเกา ฝรั่ง และจีน หัวชาร์จ chademo สุดเต่าและล้าหลังแต่ก็ดื้อยัดมาใช้กันต่อ ส่วน bzx รัยนี่มัน vaporware รึเปล่านั่น ยังขอพึ่งเทคโนจาก BYD อยู่

Mindset ธุรกิจแบบญี่ปุ่นเก่าๆ conservative ถ้ายังไม่แก้แบบ regime change อาจชะตากรรมเหมือนวงการ consumer electronics, home appliances คิดอะไรไม่ออก ไม่มี innovation ยึดแต่ของเดิมๆ

ผมมองต่างเลยนะ ต้องบอกว่าปัจจุบันรถ EV ยังแพร่หลายได้แค่ไม่กี่ประเทศในโลก ตลาดส่วนใหญ่ยังเป็นรถเครื่องยนต์อยู่ แล้วแบรนด์ญี่ปุ่นทั้งหลายที่มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ยังสามารถทำตลาดได้ มันไม่มีเหตุผลที่จะกระโดดมาทำตลาด EV อย่างเต็มตัว แต่ไม่ได้หมายความว่าแบรนด์ญี่ปุ่นไม่มีเทคโนโลยีสำหรับรถ EV

กลับกันแบรนด์จีนทั้งหลาย หรือแม้กระทั่ง Tesla ไม่ได้มีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่เป็นจุดเด่นหรือเทียบเท่ารถญี่ปุ่น แบรนด์เหล่านั้นจึงต้องเน้นไปที่ตลาดใหม่อย่าง EV และทุ่มทุกอย่างไปที่ EV เพื่อที่จะแข่งขันในตลาดได้

ถามว่าทำไมจีนต้องเร่งทำ EV เพราะทำสันดาปสู้ชาวบ้านไม่ได้ไงครับ ไม่ต้องดูที่ไหนไกล ดูเครื่อง NA ของ ZS กับ MG5 ได้ครับ
Life is short and the world is wide...

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
คนที่ตั้งคำถามนี้คือ คงขับรถอย่างเดียวแหละมั๊งครับ
อันนี้ผมเข้าใจนะ
แต่ยังไงก่อนจะนึกคำถามพวกนี้มา หรือนึกมาได้แล้ว ก็ยังไม่ต้องถามก่อนก็ได้ ลองศึกษาเยอะๆครับ

ขั้นตอนในการผลิตและ r&d ของรถ hybrid​ นั้นแสนจะยุ่งยาก เละเทะและเลอะเทอะมาก เขียน softare ให้กับ hardware 2 ประเภทเพื่อให้ทำงานร่วมกีฝันนี่ยากโขเลยนะครับ

เอาว่า nissan kick ง่ายกว่าเป็นกองเลยล่ะ รถไฟฟ้าพกเครื่องปั่นไฟ

อ้อ ทุกวันนี้โนเกียที่เป็นบริษัทการสื่อสารก็ยังอยู่นะครับ ค่อนข้างแข็งแรงด้วย แล้วถ้าไม่มองว่ามือถือคนละเจ้าของ คือแบรนด์เค้าก็ยังขายได้เรื่อยๆนะ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,332
Toyota มีการวางแผนงาน แผนยุทธศาสตร์ ไว้แล้วละครับ ไม่แค่ 2-3 ปี ข้างหน้าครับ แต่วางแผนระยะยาวกันเป็น 10 ปี

และคงมีประเมินปรับแผนกันทุกๆปี ตามสภาวะการณ์ต่างๆ เชือว่าทีมงานของ Toyota เองก็คงเก็บข้อมูลและพัฒนา รถในประเภทต่างๆไว้เยอะ

การจะขยับทำอะไรก็จะส่งผลไปถึงบริษัทคู่ค้าต่างๆตามไปด้วย ร่วมไปถึงบริษัทในเครือ และบริษัทร่วมทุนต่างๆ

แต่ที่แน่ๆ ผมมองว่า Toyota ไม่ทิ้งรถแบบเครื่องยนต์ง่ายๆครับ แต่จะค่อยๆปรับเปลี่ยนเพิ่มรถ EV เข้าไปทีละนิด





ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
ยุคสมัยมันเปลี่ยน ก็ต้องปรับตัวกันไป ไม่ใช่มาแถข้างๆคูๆ ออก fake news กับ vaporware ให้สาวกได้ซาบซึ้งกันแบบเทียมๆ เพื่อวัตถุประสงค์จะได้ขายของเก่าๆในราคาแพงๆกันทุกชาติไป

ไหนบอกเก่ง UX300e โคตรกระจอกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งเกา ฝรั่ง และจีน หัวชาร์จ chademo สุดเต่าและล้าหลังแต่ก็ดื้อยัดมาใช้กันต่อ ส่วน bzx รัยนี่มัน vaporware รึเปล่านั่น ยังขอพึ่งเทคโนจาก BYD อยู่

Mindset ธุรกิจแบบญี่ปุ่นเก่าๆ conservative ถ้ายังไม่แก้แบบ regime change อาจชะตากรรมเหมือนวงการ consumer electronics, home appliances คิดอะไรไม่ออก ไม่มี innovation ยึดแต่ของเดิมๆ
ผมก็คิดแบบนี้นะ ขนาดทีวีโซนี่ พานาที่แน่ๆ ยังแพ้ซัมซุง
เด็กรุ่นใหม่(ไม่เชิงใหม่กลางๆ) เห็นผมซื้อโซนี่ ถามว่าโซนี่นี่ดีเหรอ คือรู้จักแต่ซัมซุง

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
รถยนต์สันดาป เปลี่ยนไปเป็นรถไฟฟ้า  มันไม่เปลี่ยนทั้งยวง
มันเปลี่ยนแค่ขุมพลัง  ไม่ได้ disruption อะไรขนาดนั้น
และรถยนต์ก็ไม่เหมือนโทรศัพท์ ที่เปลี่ยนค่ายแต่ละที มันลำบาก ต้องย้ายข้อมูลต้องปรับตัวเยอะ
โลกนี้จึงมี ระบบปฎิบัติการ แค่ 2ค่าย
Nokia จึงไม่รอดแม้จะเปลี่ยน  ซิมเบี้ยน เป็น windowphone 

Known how , เครือข่าย toyota  และความเชื่อมั่น brand
ไม่ได้ต๊อกต๋อยนะครับ  ความยิ่งใหญ่ที่สร้างมาขนาดนี้
ในอดีต เขามองทิศทางอนาคตไกลมากนะครับ
ไม่งั้นไม่มาอันดับต้นๆของโลกในวันนี้ ได้หรอก

ที่เขาไม่เผย  ไม่ไช่ว่าเขาไม่มี
... แต่มันยังไม่ถึงเวลา มากกว่าที่จะเผยไต๋

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
เอาจริงๆนะรถไฟฟ้าอัตราการเปรียบเทียบการปล่อยมลพิษในขณะนี้เมื่อเทียบกับรถน้ำมันยังไม่ได้น่าประทับใจนะครับเมื่อเทียบตังแต่ต้นน้ำยันท้ายน้ำ อาจจะแพ้ลดน้ำมันด้วยซ้ำ. แบตเตอรี่ไม่ใช่ว่าจะสามารถรีไซเคิลได้ทุกที่ในโลก. และอาจจะไม่ได้สามารถรีไซเคิลได้100% เหมืองที่ใช้ขุดลิเที่ยม ก่อมลพิษและการใช้แรงงานที่ไม่ถูกต้องตามหลักแรงงานและหลักสุขอนามัยมากกว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันแน่ๆ. รวมไปถึงราคาขายที่ไม่ได้ถูกเลยหากต้องการรถไฟฟ้าทร่สามารถวิ่งข้ามจังหวัดได้โดยไม่ต้องแบตหมดกลางทาง หรือเสียเวลามาจอดชาร์จแบต

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
รถยนต์สันดาป เปลี่ยนไปเป็นรถไฟฟ้า  มันไม่เปลี่ยนทั้งยวง
มันเปลี่ยนแค่ขุมพลัง  ไม่ได้ disruption อะไรขนาดนั้น
และรถยนต์ก็ไม่เหมือนโทรศัพท์ ที่เปลี่ยนค่ายแต่ละที มันลำบาก ต้องย้ายข้อมูลต้องปรับตัวเยอะ
โลกนี้จึงมี ระบบปฎิบัติการ แค่ 2ค่าย
Nokia จึงไม่รอดแม้จะเปลี่ยน  ซิมเบี้ยน เป็น windowphone 

Known how , เครือข่าย toyota  และความเชื่อมั่น brand
ไม่ได้ต๊อกต๋อยนะครับ  ความยิ่งใหญ่ที่สร้างมาขนาดนี้
ในอดีต เขามองทิศทางอนาคตไกลมากนะครับ
ไม่งั้นไม่มาอันดับต้นๆของโลกในวันนี้ ได้หรอก

ที่เขาไม่เผย  ไม่ไช่ว่าเขาไม่มี
... แต่มันยังไม่ถึงเวลา มากกว่าที่จะเผยไต๋
เอาจริงๆ เรื่องคุณภาพการผลิตเทสล่ายังเห็นมีหลุดออกมาบ่อยๆเลยครับ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
  Tesla  น่ากลัวกว่าอีก  ว่าจะรอดไหม   ทำให้ลูกค้าซื้อครั้งแรกว่ายาก  แต่ซื้อซ้ำอยากกว่า
อีกอย่างรถยนต์ลูกค้าต้องการความทนทานมากกว่ามือถือ  เพราะราคาที่จ่ายแต่ละครั้งมันมากกว่าที่จะเปลี่ยนกันได้บ่อยๆ  ถ้าเจอปัญหาจุกจิกไม่ซื้อซ้ำแน่นอน   ดูหลายๆยี้ห้อที่ตายไปจากตลาดสิ
  มอง Toyota อย่ามองแค่ Atis ที่แพ้ Civic ในไทย   เพราะที่จริงยอดขายทั่วโลก  ลูกค้ามั่นใจ Collora มากกว่ารุ่นอื่นๆพอสมควร  ( และที่ขายดีก็ไม่ใช่เพราะเป็น Taxi อย่างที่หลายๆคนคิด )

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
ถ้าคิดว่า Toyota จะเป็นแบบ Nokia แสดงว่าคุณยังไม่รู้จัก Toyota ดีพอ
หลายคนก็ชอบมโนว่าต่างประเทศเปลี่ยนไปใช้รถ EV กันหมดแล้ว ทั้งๆที่ยอดขายรถ EV ทั้วโลกมีสัดส่วนน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับรถ ICE

ออฟไลน์ Mitaya

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
ยุคสมัยมันเปลี่ยน ก็ต้องปรับตัวกันไป ไม่ใช่มาแถข้างๆคูๆ ออก fake news กับ vaporware ให้สาวกได้ซาบซึ้งกันแบบเทียมๆ เพื่อวัตถุประสงค์จะได้ขายของเก่าๆในราคาแพงๆกันทุกชาติไป

ไหนบอกเก่ง UX300e โคตรกระจอกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งเกา ฝรั่ง และจีน หัวชาร์จ chademo สุดเต่าและล้าหลังแต่ก็ดื้อยัดมาใช้กันต่อ ส่วน bzx รัยนี่มัน vaporware รึเปล่านั่น ยังขอพึ่งเทคโนจาก BYD อยู่

Mindset ธุรกิจแบบญี่ปุ่นเก่าๆ conservative ถ้ายังไม่แก้แบบ regime change อาจชะตากรรมเหมือนวงการ consumer electronics, home appliances คิดอะไรไม่ออก ไม่มี innovation ยึดแต่ของเดิมๆ
เขาก็ขายรถHybrid เก่งอยู่นะ เก่งด้วยซ้ำที่ทำของเก่าแล้วออกมาขายได้ขายดีเยอะนะ จะตายไปแบบNokiaได้ไงก่อน ไหนจะมีแบรนด์Lexusคอยหนุนเพิ่มอีก ยังไงก็ไม่ตาย คนบางคนยังอยากจะใช้รถสันดาป รถHybrid อยู่เลย อนาคตเขาก็มีแพลนEvเหมือนแบรนด์อื่นๆที่ตั้งไว้อยู่แล้ว ยังไงก็ไม่ตายนะ อะไรที่มันเจ๋งๆ เดี๋ยวแบรนด์อื่นเขาก็ทำตามทำต่อเดี๋ยวได้เปรียบเอง ช่วงนี้ก็เป็นTrail and errorกันไปก่อน(เหมือนดั่งที่Ux300e)
2020 Lexus ES300h Grand Luxury 
2012 Nissan Teana 200XL sport series
2007 Toyota Corolla Altis 1.6 E
Have used->2015 Nissan Xtrail 2.0v4x4, 2010 Honda Crv, 2007 Mitsubishi Triton.

ออฟไลน์ StickyRize

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
โตโยต้า รากของเขาแน่นมากๆ ครับ

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
ไม่มีทาง!!!!!!!!!!!!!!!

ที่สุดครับ อิอิ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
อ่านๆดูสมาชิกให้ความเห็นกัน จู่ๆก้อนึกขึ้นมาเฉยๆว่า

ระหว่างโตต้า จะลงเอยแบบโนเกียได้มั้ย

กับ ประเทศเรา จะสร้างแบรนด์รถยนต์ที่ดีระดับนึงเป็นของตัวเอง ให้คนไทยได้ใช้ ได้ภูมิใจ เหมือนเกาหลีทำได้

อันไหนอะไรจะมีโอกาสเกิดขึ้นมากกว่ากัน

มันคงยากพอๆกันมั๊ยครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
เป็นไปได้ยากมากจริงๆครับ Toyota เค้ามี Know How กับ เทคโนโลยี อยู่ในมือแล้วครับ

เพียงแต่กำลังรอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้นเอง เพราะอย่างที่หลายคนรู้กันอยู่แล้วว่า Toyota มาช้า แต่ชัวร์ ครับ

ตอนนี้ Lexus ก็มี UX300e ออกมาขายแล้ว เพียงแต่ราคาอาจจะสูงไปหน่อย เพราะมันเป็นรถนำเข้า CBU ครับ

ถ้าหากวันนึงสถานีชาร์จครอบคลุมแล้ว + ตลาดมีความพร้อมที่จะใช้รถยนต์ EV จริงๆ Toyota เอามาขายแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Toyota Global อาจจะยังไม่เจ๊งง่ายๆ แต่ Toyota Thailand นี่ไม่แน่ ด้วยวิสัยทัศน์ชอบกั๊กออพชั่นเอาไว้ก่อนในรถออกใหม่ทุกโมเดล แล้วค่อยๆใส่เข้ามาตอนไมเนอร์เชนจ์ทีหลัง ลูกค้าเขารู้ทันหมดแล้วและลูกค้าคนรุ่นใหม่เขาก็ไม่สนใจรถโตโยต้าแล้ว ดูจากยอดขายรถคู่แข่งได้ ทั้งเก๋งและกระบะ รถที่พอจะอยู่ได้คือเปิด segment ใหม่อย่าง cross ที่เดี๋ยวพอเจอ hrv ใหม่ก็ยอดร่วงอีก

ออฟไลน์ 123ruj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
รู้ได้ไงว่าเค้าขยับตัวช้าครับ
ค่่ายรถยนต์ทุกค่ายเตรียมตัวกันอยู่แน่นอน ล้าน%
เพียงแต่จะออกข่าวมาหรือไม่เท่านั้น
เพราะออกข่าวมา พวกตื่นตูมอาจชะลอซื้อ ทำลายยอดขายตัวเองเปล่าๆ



ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
 TOYOTA  เขามีหุ้นส่วนพันธมิตรทางธุรกิจ  HINO LEXUS YAMAHA SUBARU SUZUKI DAIHATSU DENSO  อื่น  ๆ   คำตอบแบบฟันธงได้เลยว่า ไม่มีทาง   คุณ Jimmy  ถึงได้กล้าฟันธงแบบนั้น   ยอดขายเขาไปได้เพียงแต่ไม่ตรงใจ ชาวเนต

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Toyota Global อาจจะยังไม่เจ๊งง่ายๆ แต่ Toyota Thailand นี่ไม่แน่ ด้วยวิสัยทัศน์ชอบกั๊กออพชั่นเอาไว้ก่อนในรถออกใหม่ทุกโมเดล แล้วค่อยๆใส่เข้ามาตอนไมเนอร์เชนจ์ทีหลัง ลูกค้าเขารู้ทันหมดแล้วและลูกค้าคนรุ่นใหม่เขาก็ไม่สนใจรถโตโยต้าแล้ว ดูจากยอดขายรถคู่แข่งได้ ทั้งเก๋งและกระบะ รถที่พอจะอยู่ได้คือเปิด segment ใหม่อย่าง cross ที่เดี๋ยวพอเจอ hrv ใหม่ก็ยอดร่วงอีก

ผลการดำเนินงานของ Toyota ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 24.4% หรือ คิดเป็นจำนวน 117,185 คัน ซึ่งถือได้ว่าดีกว่าอัตราการฟื้นตัวของตลาด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทฯ จะเผชิญกับความยากลำบากมากมายในปีที่ผ่านมา แต่ยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 หรือเท่ากับ 31.4% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 28.7% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สืบเนื่องจากกลยุทธ์การขายแบบใหม่ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงการเสริมความเข้มแข็งในส่วนกลยุทธ์การขายบนช่องทางออนไลน์และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ตลอดจนความพยายามในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ของ Toyota ในช่วงแรกของปีนี้

อ้างอิง
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2154306

พูดลอย ๆ กับ พูดบนพื้นฐานความจริง มันต่างกันนะครับ

B segment Eco car ยอดแพ้ แน่นอน โมเดลปลายอายุ แต่ยังขายได้ ถึงแม้ไม่ใช่อันดับหนึ่ง ทำไมไม่คิดกลับกัน  Toyota คือรุ่นแรก ที่ให้ถุงลม 7 ใบ มาคุณบอกกั่ก Option เหรอ แล้วถ้า รุ่นใหม่ Toyota ออก 1.0 T ทีเด็ด ตบ City 1.0T ได้เลย
B Hybrid ยังไม่มีขาย รอดู ทีเด็ด ตบ City E HEV ได้เลย
B Crossover > นำโด่งเป็นทุ่ง
C segment  , ยอด ขาย ก็ ไม่ 1 ก็ 2  เป็นรุ่นเดียวในไทยตอนนี้ ที่มี  Hybrid มาในราคาต่ำล้าน คุณบอกกั่ก
D- segment ,ยอด ขาย ก็ ไม่ 1 ก็ 2

ตรงไหน  ที่บอกคนไม่ซื้อ Toyota ครับ


ออฟไลน์ Chitta_P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
Toyota Global อาจจะยังไม่เจ๊งง่ายๆ แต่ Toyota Thailand นี่ไม่แน่ ด้วยวิสัยทัศน์ชอบกั๊กออพชั่นเอาไว้ก่อนในรถออกใหม่ทุกโมเดล แล้วค่อยๆใส่เข้ามาตอนไมเนอร์เชนจ์ทีหลัง ลูกค้าเขารู้ทันหมดแล้วและลูกค้าคนรุ่นใหม่เขาก็ไม่สนใจรถโตโยต้าแล้ว ดูจากยอดขายรถคู่แข่งได้ ทั้งเก๋งและกระบะ รถที่พอจะอยู่ได้คือเปิด segment ใหม่อย่าง cross ที่เดี๋ยวพอเจอ hrv ใหม่ก็ยอดร่วงอีก

ผลการดำเนินงานของ Toyota ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 24.4% หรือ คิดเป็นจำนวน 117,185 คัน ซึ่งถือได้ว่าดีกว่าอัตราการฟื้นตัวของตลาด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทฯ จะเผชิญกับความยากลำบากมากมายในปีที่ผ่านมา แต่ยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 หรือเท่ากับ 31.4% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 28.7% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สืบเนื่องจากกลยุทธ์การขายแบบใหม่ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงการเสริมความเข้มแข็งในส่วนกลยุทธ์การขายบนช่องทางออนไลน์และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ตลอดจนความพยายามในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ของ Toyota ในช่วงแรกของปีนี้

อ้างอิง
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2154306

พูดลอย ๆ กับ พูดบนพื้นฐานความจริง มันต่างกันนะครับ

B segment Eco car ยอดแพ้ แน่นอน โมเดลปลายอายุ แต่ยังขายได้ ถึงแม้ไม่ใช่อันดับหนึ่ง ทำไมไม่คิดกลับกัน  Toyota คือรุ่นแรก ที่ให้ถุงลม 7 ใบ มาคุณบอกกั่ก Option เหรอ แล้วถ้า รุ่นใหม่ Toyota ออก 1.0 T ทีเด็ด ตบ City 1.0T ได้เลย
B Hybrid ยังไม่มีขาย รอดู ทีเด็ด ตบ City E HEV ได้เลย
B Crossover > นำโด่งเป็นทุ่ง
C segment  , ยอด ขาย ก็ ไม่ 1 ก็ 2  เป็นรุ่นเดียวในไทยตอนนี้ ที่มี  Hybrid มาในราคาต่ำล้าน คุณบอกกั่ก
D- segment ,ยอด ขาย ก็ ไม่ 1 ก็ 2

ตรงไหน  ที่บอกคนไม่ซื้อ Toyota ครับ

ขอเสริมแชมป์ PPV ตลอดกาลอย่าง Fortuner ด้วยครับ
Life is short and the world is wide...

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
Toyota Global อาจจะยังไม่เจ๊งง่ายๆ แต่ Toyota Thailand นี่ไม่แน่ ด้วยวิสัยทัศน์ชอบกั๊กออพชั่นเอาไว้ก่อนในรถออกใหม่ทุกโมเดล แล้วค่อยๆใส่เข้ามาตอนไมเนอร์เชนจ์ทีหลัง ลูกค้าเขารู้ทันหมดแล้วและลูกค้าคนรุ่นใหม่เขาก็ไม่สนใจรถโตโยต้าแล้ว ดูจากยอดขายรถคู่แข่งได้ ทั้งเก๋งและกระบะ รถที่พอจะอยู่ได้คือเปิด segment ใหม่อย่าง cross ที่เดี๋ยวพอเจอ hrv ใหม่ก็ยอดร่วงอีก

ผลการดำเนินงานของ Toyota ในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มียอดขายโดยรวมเพิ่มขึ้น 24.4% หรือ คิดเป็นจำนวน 117,185 คัน ซึ่งถือได้ว่าดีกว่าอัตราการฟื้นตัวของตลาด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทฯ จะเผชิญกับความยากลำบากมากมายในปีที่ผ่านมา แต่ยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 หรือเท่ากับ 31.4% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากตัวเลข 28.7% ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว สืบเนื่องจากกลยุทธ์การขายแบบใหม่ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงการเสริมความเข้มแข็งในส่วนกลยุทธ์การขายบนช่องทางออนไลน์และการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ ตลอดจนความพยายามในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ ของ Toyota ในช่วงแรกของปีนี้

อ้างอิง
https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2154306

พูดลอย ๆ กับ พูดบนพื้นฐานความจริง มันต่างกันนะครับ

B segment Eco car ยอดแพ้ แน่นอน โมเดลปลายอายุ แต่ยังขายได้ ถึงแม้ไม่ใช่อันดับหนึ่ง ทำไมไม่คิดกลับกัน  Toyota คือรุ่นแรก ที่ให้ถุงลม 7 ใบ มาคุณบอกกั่ก Option เหรอ แล้วถ้า รุ่นใหม่ Toyota ออก 1.0 T ทีเด็ด ตบ City 1.0T ได้เลย
B Hybrid ยังไม่มีขาย รอดู ทีเด็ด ตบ City E HEV ได้เลย
B Crossover > นำโด่งเป็นทุ่ง
C segment  , ยอด ขาย ก็ ไม่ 1 ก็ 2  เป็นรุ่นเดียวในไทยตอนนี้ ที่มี  Hybrid มาในราคาต่ำล้าน คุณบอกกั่ก
D- segment ,ยอด ขาย ก็ ไม่ 1 ก็ 2

ตรงไหน  ที่บอกคนไม่ซื้อ Toyota ครับ

ขอเสริมแชมป์ PPV ตลอดกาลอย่าง Fortuner ด้วยครับ
+1000000เลยครับ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
  Tesla  น่ากลัวกว่าอีก  ว่าจะรอดไหม   ทำให้ลูกค้าซื้อครั้งแรกว่ายาก  แต่ซื้อซ้ำอยากกว่า
อีกอย่างรถยนต์ลูกค้าต้องการความทนทานมากกว่ามือถือ  เพราะราคาที่จ่ายแต่ละครั้งมันมากกว่าที่จะเปลี่ยนกันได้บ่อยๆ  ถ้าเจอปัญหาจุกจิกไม่ซื้อซ้ำแน่นอน   ดูหลายๆยี้ห้อที่ตายไปจากตลาดสิ
  มอง Toyota อย่ามองแค่ Atis ที่แพ้ Civic ในไทย   เพราะที่จริงยอดขายทั่วโลก  ลูกค้ามั่นใจ Collora มากกว่ารุ่นอื่นๆพอสมควร  ( และที่ขายดีก็ไม่ใช่เพราะเป็น Taxi อย่างที่หลายๆคนคิด )

Toyota ก็เคยร่วมมือกับ Tesla ในการผลิต RAV4 EV นะครับ ดูจากล่าสุดเลยครับ

https://community.headlightmag.com/index.php?topic=80394.0

RAV4 (XA30) ถือว่าเป็น The Best of RAV4 แล้ว หนึ่งในนั้นมีรุ่น EV ด้วย แถมร่วมมือกับ Tesla ในการผลิต RAV4 EV ใช้บอดี้ XA30

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ซื้อ tesla คันละ 4ล้านมาขับ ขับแบบกดหนักๆ 150 Up แช่ยาวจาก เชียงใหม่ถึงกรุงเทพยังไม่ได้ ต้องจอดแวะพักชาร์จเป็นชั่วโมง สู้ซื้อรถน้ำมันมาขับดีกว่า  เติมเต็มถัง  กดรวดเดียวยัน กทม. หรือจอดแวะซื้อกาแฟสักแป๊บกดต่อ
ผมรอซื้อรถไฮดรอเจนครับ  รถใส่ถ่านไม่ซื้อ  ขับแล้วถ่านหมดต้องคอยหาที่ชาร์จ  พลังงานมันมีขอบเขตจำกัด  สู้พลังงานน้ำมัน หรือไฮดรอเจนเหลวดีกว่า  เติมที  วิ่งได้ไกล  ไม่ต้องคอยพะวังกับเรื่องพลังงานที่อยู่ในรถ  ค่อยขับรถได้สนุกหน่อย   ประเภทขับไป ดูจอไป  ไฟเหลือเท่าไหร่  กดหนักๆ  แบตหมดไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว   จะถึงแท่นชาร์จหรือเปล่า  ถึงวิ่งประคองๆ มั้ย   ผมว่ามันเป็นรถที่ขับไม่สนุก   ไม่คุ้มค่าเงินที่ลงไปขนาดนั้น  รถไฟฟ้า เหมาะสำหรับเมืองมากกว่า

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
ไม่เหมือนโนเกีย  แต่อาจจะเหมือนโซนี่ 

(บ.รถยนต์จีน  ต้องขอบคุณ พี่โตที่ยอมอ่อนข้อให้ ก้าวหนึ่ง     555)

ถ้าไม่มี รถยนต์ไฟฟ้าเกิดขึ้นมา  ในโลกนี้   ..อีก100ปี  บ.รถยนต์จีน   ก็ไม่ได้เกิด555

(ผมหมายถึงการเกิดในระยะ10ปีมานี่นะครับ(รู้อยู่ว่ารถไฟฟ้ามีมานานแล้ว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2021, 12:57:37 โดย lay »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
น่าสมเพชสุดก็ไทยนี่แหละ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ซื้อ tesla คันละ 4ล้านมาขับ ขับแบบกดหนักๆ 150 Up แช่ยาวจาก เชียงใหม่ถึงกรุงเทพยังไม่ได้ ต้องจอดแวะพักชาร์จเป็นชั่วโมง สู้ซื้อรถน้ำมันมาขับดีกว่า  เติมเต็มถัง  กดรวดเดียวยัน กทม. หรือจอดแวะซื้อกาแฟสักแป๊บกดต่อ
ผมรอซื้อรถไฮดรอเจนครับ  รถใส่ถ่านไม่ซื้อ  ขับแล้วถ่านหมดต้องคอยหาที่ชาร์จ  พลังงานมันมีขอบเขตจำกัด  สู้พลังงานน้ำมัน หรือไฮดรอเจนเหลวดีกว่า  เติมที  วิ่งได้ไกล  ไม่ต้องคอยพะวังกับเรื่องพลังงานที่อยู่ในรถ  ค่อยขับรถได้สนุกหน่อย   ประเภทขับไป ดูจอไป  ไฟเหลือเท่าไหร่  กดหนักๆ  แบตหมดไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว   จะถึงแท่นชาร์จหรือเปล่า  ถึงวิ่งประคองๆ มั้ย   ผมว่ามันเป็นรถที่ขับไม่สนุก   ไม่คุ้มค่าเงินที่ลงไปขนาดนั้น  รถไฟฟ้า เหมาะสำหรับเมืองมากกว่า

Hydrogen ในไทยหน้าหัวจ่ายกิโลกรัมละ 600-700 บาท (ข้อมูล PTT) รถ fuel cell คันนึงเติม 4-5 กิโลกรัม ยังอยากเติมอยู่ไหมคับ

Trip ยาวแบบ BKK-CNX ผมไม่ขับรถคับ เหนื่อยเกิน บินดีกว่า ได้หม้อลูกเรือบนไฟล์ทได้อีก  ;D 

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ไม่มีทางครับ!!!

พูดถึงรถ EV ตราบใดที่คุณยังไม่สามารถทำให้รถ EV ชาร์จแบตเต็มแล้ววิ่งระดับ 500km+ ชาร์จแบตเต็มภายใน 10-15 นาทีได้ และจุดชาร์จแพร่หลายเหมือนปั๊มน้ำมันได้ รถ EV ก็ยังไม่สมเหตุสมผลกับการใช้งานจริงอยู่ดีครับ

ไม่ต้องไปห่วงพี่โตเขาหรอก พี่โตเป็นเจ้าพ่อเทคโนโลยีรถยนต์อยู่แล้ว อะไรที่เป็นเจ้าแรกในไทย(ในกลุ่มรถบ้านๆ)ก็พี่โตทั้งนั้น เช่นถุงลมนิรภัย เครื่องคอมมอนเรล ระบบควบคุมการทรงตัว รถทรงอ้วนๆ ป้อมๆ รถไฮบริด ระบบ Active safety ไม่ใช่พี่โตแล้วใครจะเริ่มทำละ เขายังมีเทคโนโลยีที่รอปล่อยของมาอีกเยอะ อย่างเร็วๆ นี้ก็ไฮบริดดีเซล
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ไม่มีทางครับ!!!

พูดถึงรถ EV ตราบใดที่คุณยังไม่สามารถทำให้รถ EV ชาร์จแบตเต็มแล้ววิ่งระดับ 500km+ ชาร์จแบตเต็มภายใน 10-15 นาทีได้ และจุดชาร์จแพร่หลายเหมือนปั๊มน้ำมันได้ รถ EV ก็ยังไม่สมเหตุสมผลกับการใช้งานจริงอยู่ดีครับ

ไม่ต้องไปห่วงพี่โตเขาหรอก พี่โตเป็นเจ้าพ่อเทคโนโลยีรถยนต์อยู่แล้ว อะไรที่เป็นเจ้าแรกในไทย(ในกลุ่มรถบ้านๆ)ก็พี่โตทั้งนั้น เช่นถุงลมนิรภัย เครื่องคอมมอนเรล ระบบควบคุมการทรงตัว รถทรงอ้วนๆ ป้อมๆ รถไฮบริด ระบบ Active safety ไม่ใช่พี่โตแล้วใครจะเริ่มทำละ เขายังมีเทคโนโลยีที่รอปล่อยของมาอีกเยอะ อย่างเร็วๆ นี้ก็ไฮบริดดีเซล
เดี๋ยวครับพวกถุงลมนิรภัยกับพวกเรดาส์หรือระบบเบรคป้องกันการชนทั้งหลาย. ระบบการทรงตัวนี่ค่ายอื่นเอามาขายในไทยก่อนนะครับ.  อย่างเรดาส์วอลโว่คือเจ้าแรกๆเลย. ระบบความปลอดภัยทั้งหลายโตโยต้ากั๊กครับไม่ได้เป็นผู้นำ. โตโยต้าเป็นผู้นำการกั๊กครับ พอตัวเองเริ่มลูกค้าหายถึงจะยอมปล่อยออพชั่นครับ     ส่วนรถไฟฟ้าในเมื่อยังๆม่ตอบโจทย์คนทั้งหลายยังไงก็ไม่สามารถแทนรถน้ำมันได้ครับ

ออฟไลน์ Kendow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
ไม่มีทางครับ!!!

พูดถึงรถ EV ตราบใดที่คุณยังไม่สามารถทำให้รถ EV ชาร์จแบตเต็มแล้ววิ่งระดับ 500km+ ชาร์จแบตเต็มภายใน 10-15 นาทีได้ และจุดชาร์จแพร่หลายเหมือนปั๊มน้ำมันได้ รถ EV ก็ยังไม่สมเหตุสมผลกับการใช้งานจริงอยู่ดีครับ

ไม่ต้องไปห่วงพี่โตเขาหรอก พี่โตเป็นเจ้าพ่อเทคโนโลยีรถยนต์อยู่แล้ว อะไรที่เป็นเจ้าแรกในไทย(ในกลุ่มรถบ้านๆ)ก็พี่โตทั้งนั้น เช่นถุงลมนิรภัย เครื่องคอมมอนเรล ระบบควบคุมการทรงตัว รถทรงอ้วนๆ ป้อมๆ รถไฮบริด ระบบ Active safety ไม่ใช่พี่โตแล้วใครจะเริ่มทำละ เขายังมีเทคโนโลยีที่รอปล่อยของมาอีกเยอะ อย่างเร็วๆ นี้ก็ไฮบริดดีเซล
เดี๋ยวครับพวกถุงลมนิรภัยกับพวกเรดาส์หรือระบบเบรคป้องกันการชนทั้งหลาย. ระบบการทรงตัวนี่ค่ายอื่นเอามาขายในไทยก่อนนะครับ.  อย่างเรดาส์วอลโว่คือเจ้าแรกๆเลย. ระบบความปลอดภัยทั้งหลายโตโยต้ากั๊กครับไม่ได้เป็นผู้นำ. โตโยต้าเป็นผู้นำการกั๊กครับ พอตัวเองเริ่มลูกค้าหายถึงจะยอมปล่อยออพชั่นครับ     ส่วนรถไฟฟ้าในเมื่อยังๆม่ตอบโจทย์คนทั้งหลายยังไงก็ไม่สามารถแทนรถน้ำมันได้ครับ

เดี๋ยวครับ Volvo เป็นรถบ้านๆ เหรอครับ ที่ผมบอกผมมายถึงรถบ้านๆ นะ 555

ระบบควบคุมการทรงตัว เริ่มมีใน Altis ปี 2001 มีรถรุ่นไหนที่ให้มาก่อนบ้างครับ? ไม่เอารถพรีเมียมนะ พี่ฮอน เริ่มใส่มาในตัว Accord G7 นิสสัน Teana J31 ก่อน MC ก็ยังไม่มี Mazda3 เริ่มใส่มาให้ในตัว BL

ส่วน Active safety ของพี่โตตัวแรกคือ VDIM นะครับ ใน Camry HV ACV40 รุ่นต่อๆ มาก็ตัดออก เก็บให้แค่เล็กซัส แล้วแทนพวกระบบ Active safety ที่ต้นทุนถูกกว่าลงไป ผมยังอยากได้ VDIM มากกว่า Safetysense เลย จริง Camry 3.5 ACV40 ก็มีพวก ACC กับ Presafe นะครับ แต่ราคามันสูงกว่ารถบ้านๆ ทั่วไปมากเลยไม่คอยอยากพูดถึงเท่าไหร่

ส่วนถุงลม Accord ท้ายก้อนเดียวอาจให้มาก่อน แต่พี่โตคือเจ้าแรกๆ ที่ให้มาแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2021, 15:47:34 โดย Kendow »
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium

ออฟไลน์ say anything

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
    • อีเมล์
อาจไม่ถึงกับโนเกีย แต่ผมว่าอนาคตคงไม่ต่างจาก Sony