ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านคิดว่าโตโยต้าจะลงเอยเหมือนโนเกียหรือเปล่า  (อ่าน 10956 ครั้ง)

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
ตามกระแสโลก กรณีรถไฟฟ้า โตโยต้าขยับตัวช้ามาก จะเหมือนโนเกีย ที่ไม่ยอมตามกระแสเชื่อมั่นในแบรนด์ของตัวเอง จนล่มสลาย

ถ้าโนเกียใช้แอนดรอยด์อาจไม่ล่มสลายเหมือนทุกวันนี้

โตโยต้าก็เช่นกัน ไม่ค่อยมีข่าวเรื่องรถไฟฟ้าเลย มีแค่ข่าวลือเรื่องแบตเตอรี่โซลิดสเตท แต่เท็จจริงแค่ไหนไม่มีใครรู้

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,605
    • อีเมล์

ผมว่าต้องถามผู้ชำนาญการในแวดวงนี้อย่างพี่จิมนะครับ


ออฟไลน์ แกงฮังเล

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
ไม่เหมือนและไม่มีทาง และ EV ไม่ใช่โตโยต้าทำไม่ได้ แต่โตโยต้าไม่อยากทำ เพราะมันยังไม่ถึงจุดทดแทน ICE ได้
โตโยต้าทำรถ EV นานมาแล้ว TOYOTA IQ ไงตอนปี 2013 เป็นเจ้าแรกๆด้วย  แต่มันยังไม่ตอบโจทย์ เขาถึงมาพูดไงว่า EV ยังไม่ใช่ในตอนนี้
.
และโตโยต้ามองข้ามไปที่ Hydrogem Fuel cell เลย พลังงานสะอาด เติมไว วิ่งไกล
เลยเกิด Toyta mirai ขึ้นมาไง ถ้าจะทำ จริงๆก็แค่ถอดถังออกใส่แแบตแทน เปลี่ยนระบบกลไกลนิดหน่อย จบ
-
แล้ว Hydrogen Fuel Cell ตอนนี้ฝั่งยุโรป และจีนก็เริ่มคิดจะทำแล้วนะ เพราะมันเติมไว พอๆกับน้ำมัน ดูมีอนาคตเช่นกัน ระหว่างที่รอพัฒนาแบตรถให้ชาร์จไวขึ้น
.
การตลาดและทีมวิศวกรโตโยต้า เก่งกว่าโนเกียเยอะครับ และเขากั๊กอะไรๆหลายๆอย่างไว้ พอถึงเวลาจ้วนตัวพี่แกก็จะมี Product เหมือนชาวบ้านมาวางขายเสมอ
เหมือนที่อยู่ก็จะขาย Toyota bZ4X ปีหน้าเลย และถ้าไม่นับโควิด โอลิมปิคปีนี้ โตโยต้าจะใช้รถEV ทั้งหมดเลย แต่ติดปัญหาโควิดเสียก่อน เจ้า LQ และ Minibus เลยไม่เกิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2021, 11:58:22 โดย ขนมจีนน้ำย้อย »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ผู้บริหาร Nokia ตายเพราะผู้บริหาร ทั้งที่ทีมงานสามารถแข่งกับรายอื่นในวงการเทคโนโลยีได้สบายๆ

ณ วันนี้ถามว่า Toyota ช้าไหม ผมว่ายังไม่ถึงกับช้า เพราะเทคโนโลยีในมือมีครบหมดยัน Fuel Cell อยู่ที่ว่าจะผลิตออกมาขายเมื่อไร ขนาดรถยนต์น้ำมันรุ่นที่เราเห็นว่าขายไม่ดียอดตกแน่ๆ พอ Toyota จับทิศทางได้ก็เปิดตัวเกทับเพื่อนจนชิงเบอร์ 1 ไม่ยาก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Niti

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
  • Live is short. Live it!
ส่วนตัวผมมองว่าไม่ครับ

เขาไม่ได้ช้ามาก แค่ปรับตามกลยุทธ์ของผู้นำ คือได้เปรียบด้วยขนาด เดินช้าได้ ไม่ต้องเป็นคนแรกก็ได้ ยึดคุณสมบัติหลักของผลิคภัณฑ์ตัวเองที่ลูกค้าชอบไว้

ของใหม่ๆ พอชัวร์ แล้วขยับตาม แป๊ปเดียวก็ได้มาร์เก็ตแชร์  :-X

ที่ผมเห็นว่าเขามาถูกทางก็คือ รถที่บ้านตัวเอง 20 กว่าปีที่ผ่านมา มีทั้งยุโรป ญี่ปุ่น หลายยี่ห้อ ปนกันมาตลอด ตอนนี้ในโรงรถ 10 คัน เป็น Toyota 8 (มี H1 หลุดมาไว้ไป ตจว และ 350z ที่เป็นรถเก็บ)
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
สำหรับความคิดเห็นผม ไม่มีทางที่ Toyota จะเป็นแบบ Nokia
เหตุผล คือ Nokia ปฎิเสธระบบปฎิบัติการแอนดรอย์ แล้วมาพัฒนาระบบซิมเบียนของตัวเอง
พอระบบที่ตัวเองพัฒนาไม่ได้รับความนิยมก็เลยจบ ตามชาวบ้านเขาไม่ทัน
แต่ Toyota มีทีมงาน R&D พัฒนาทุกระบบได้แล้ว เพียงแต่มันยังไม่ถึงเวลาที่เขาจะเล่น EV แค่นั้นเอง

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Toyota ไม่ได้ใช้ Windows Phone นี่ครับคงไม่ตายง่ายๆ หรอก
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออนไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยครับ

โตต้ามี R&D มากมาย ev ก็คงมีแต่ยังไม่เอาออกมามาก  ตอนนี้ก็เห็นปล่อยมาบ้างแต่ยังไม่เน้นขายจริง

อาจจะเน้น hybrid จนสุดก่อน ก็อีก10ปีค่อยมาว่ากันอีกที

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
หลาย ปีก่อน ตอน Tesla เปิดตัว ก็ ก็จะมี กระทู้ แนวนี่้เยอะ
ผ่านไป 10 ปี EV ก็ยังมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกต่ำเตี้ย เมื่อเทียบกับ รถน้ำมัน

Toyota เป็น บริบัท ที่ กำไรสูง และ ส่วนแบ่งการตลาดเยอะมากๆ
ใครบอก Toyota ช้าก็แสดงว่าเสพ แต่ข่าว ฝั่ง อเมริกัน ที่เล่นข่าว ถล่ม Toyota

ถ้าจะมี บริบัทิไหน พร้อมทำ EV ในไทย มากสุด
ผมกลับคิดว่า เป็น Toyota เสียด้วยซ้ำ
เหตุผลเดียว ที่ Toyota ยังไม่ทำตอนนี้ คือ มันยังไม่ถึงเวลา ที่จำทำกำไรกับ EV ( BEV)
ลองดู ยอดขาย Toyota ทั่วโลกสิ
ดู ยอดขาย MG ZS EV ที่  ได้เปรียบ ภาษี และไม่มี คู่แข่ง

ไม่ได้ทำเอา ใจ นักข่าว หรือ แฟนบอย EV
ถ้า มันมี Demand ขนาด ลงทุนแล้วได้กำไร ทำไม Toyota จะไปไม่ทำครับ

อุปสรรค ในการ เกิด EV มันไม่ใช่ค่ายรถหรอก
มันคือ User และ ระบบสาธารณูปโภค รวมถึง นโยบาย ต่างหาก ที่ยังไม่พร้อมกันเอง

หาก รัฐบาลชัดเจน ว่า วันนี้ รถน้ำมันต้องหมดไป ทำไมมันจะไม่เกิด
ไม่ใช่ แค่ รัฐบาลไทยเอง หลายๆชาติ ในอาเซียนก็ยังขายน้ำมันรวยอยู่ เลย
แต่ เราคง ปฎิเสธ โลกไม่ได้
ไม่งั้น ปตท ไม่แอบเอาเงินไปลงทุน ธุรกิจอื่น นอกจากน้ำมันหรอก เน้นๆ ปตท เอง ยังกำลังจะขายรถไฟฟ้าซะเอง เลย เพื่อ ความอยู่รอด
ผมถามกลับหน่อย ทำไม ไม่ลองถาม ค่ายรถอื่น เช่น
Ford ทำไม ไม่ทำ EV  มาขายไทย รวมถึง ค่ายอื่นเงียบๆ
แต่พอ Toyota แสดงความเห็น อะไร ก้ไส่กันยับ เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2021, 12:42:51 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ต้องถามว่าใครคือผู้มาฆ่า ผมยังนึกไม่ออกเลย
แล้วผู้มาฆ่าขายได้เท่าไหร่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ต้องถามว่าใครคือผู้มาฆ่า ผมยังนึกไม่ออกเลย
แล้วผู้มาฆ่าขายได้เท่าไหร่ครับ


MG ZS FTA 0 % ผู้บริโภค ฟินไงครับ มาฆ่า ตัวตาย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
ไม่ครับ ทำไว้หมดแล้ว ชิ้นส่วนต่างๆและtech แค่ไม่จำเป็นต้องรีบเอาออกมา โลกไม่ได้พร้อมขนาดนั้น

ยิ่งสำหรับประเทศบางประเทศยังไม่พร้อมเลย ส่วนที่ว่ามีที่ชาร์จพร้อมก้ยังช้าครับ เสียเวลา

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
ผมกลับมองว่า ถ้าโตโยต้ากระโดดมาทำตลาดรถ EV อย่างเต็มตัวในตอนนี้ โตโยต้าเองนั่นแหละจะเจ๊ง เพราะยอดขายหลักในโลกยังอยู่กับรถสันดาป+hv

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
พวกคนเหล่านั้นไม่รู้จัก Toyota bZ4X กันหรือครับ
ถ้าคุณยังรู้สึก Wow กับ li-ion fast charge แสดงว่าคุณตามหลัง Toyota อยู่นะ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
ณ จุด​นี้มันต้องลงทุนใหม่สูง เทคเปลี่ยนไว กำไรน้อย
ซึ่งขัดแยกกับพี่โตที่เค้าเน้นทำกำไรสูงสุดในอุตสาหกรรม​รถยนต์

อณาจักร​บริษัท​ในเครือที่เกี่ยวกับรถน้ำมันมันมีอยู่มากตั้งแต่ต้นน้ำ-ถึงปลายน้ำ การเปลี่ยนไวไปคือการทำลายตัวเอง การมุ่งเน้นเทคโนโลยีเก่าแต่ใช้งานให้นานที่สุดได้คือสิ่งที่สร้างกำไรสูงสุด


ผมว่าเป็นข้อดีนะที่พี่โตจะทำตัวเหมือนโบราณ​ค้าน BEV เพราะในอนาคตตลาด BEV จะเป็น red ocean มีบริษัทที่เกิดขึ้นมามากและก็จะตายจากไปมากเช่นกัน พี่โตก็เน้นกินตลาดที่ต้องการรถน้ำมันและไฮบริดไป

ส่วน BEV เค้าทำขายอยู่แล้วไม่ต้องห่วง แค่อาจไม่ได้เป็นผู้นำเทคโนโลยีหรือเจ้าตลาด BEV เท่านั้นเอง เช่น  bZ4X ก็สร้างบนแพลทฟอร์ม​ RAV4 ดัดแปลง ไม่ได้ออกแบบใหม่เอี่ยม และไม่รองรับระบบไฟ 800v ที่รับ DC Charger เกิน 200kw(อนาคตเกิน 350kw) ได้แบบ VW หรือ Hyundai​ ยุคใหม่


ในขณะที่เครือ VW ไป BEV ได้ไวเพราะเคยผิดพลาดโดนเรื่องโกงไอเสียดีเซลเลยหันหัวเรือไป BEV เต็มตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2021, 13:46:11 โดย U9WS »

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
ทางเทคนิค Toyota ทำรถไฟฟ้าเจ้าแรกๆ เลยนะ

เพราะรถ Hybrid ตัดเครื่องยนต์ออก เพิ่มแบต มันก็คือรถไฟฟ้านั่นแหละ

Toyota มีเทคโนโลยีรถไฟฟ้ามานานมากแล้ว ก่อนยี่ห้ออื่นด้วยซ้ำ แต่แค่ยังพ่วงเครื่องยนต์ไว้ เพราะ Infrastructure ยังไม่พร้อม

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Toyota ไม่ได้ลงเอยเหมือน Nokia นะครับ เขามีนโยบายที่ชัดเจนที่จะผลักดันให้ยานยนต์ของ Toyota ทุกชนิดจะมีแต่ Plug-in Hybrid EV และ Hydrogen ภายใน 10 ปีข้างหน้า

Toyota ก็เคยทำรถยนต์ไฟฟ้ามาแล้ว ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากับแบตเตอรี่จาก Tesla


Toyota RAV4 EV ก็คือต้นแบบให้กับ Toyota bZ4X ครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
อาจจะไม่ใช่ผู้นำ แต่ทำแน่นอน ดูอย่าง ตลาด eco car สิ มาทีหลังพวกเลย มีแต่คนบอกมาตอนตลาดวาย แล้วเป็นไง พอขายปั๊บ เจ้าตลาดปุ๊บเลยจนถึงปัจจุบัน
แบต solid state Toyotaก็ทำได้แล้วนะ จะใส่ในรถ ev ของ Toyota ภายในไม่กี่ปีข้างหน้าแล้วนะ ยังคิดว่า Toyotaจะเหมือน Nokia อีกเหรอ
ตอนนี้รถ ev ที่ขายดีจัดแบบ Tesla ยังมียอดขายไม่ได้ครึ่งของ Toyota เลยนะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
อาจจะไม่ใช่ผู้นำ แต่ทำแน่นอน ดูอย่าง ตลาด eco car สิ มาทีหลังพวกเลย มีแต่คนบอกมาตอนตลาดวาย แล้วเป็นไง พอขายปั๊บ เจ้าตลาดปุ๊บเลยจนถึงปัจจุบัน
แบต solid state Toyotaก็ทำได้แล้วนะ จะใส่ในรถ ev ของ Toyota ภายในไม่กี่ปีข้างหน้าแล้วนะ ยังคิดว่า Toyotaจะเหมือน Nokia อีกเหรอ
ตอนนี้รถ ev ที่ขายดีจัดแบบ Tesla ยังมียอดขายไม่ได้ครึ่งของ Toyota เลยนะ

อย่าพูดว่าไม่ไดครึ่งเลยครับ
ไม่ได้เสี้ยวผงเลย ถ้าเทียบทั้งโลก

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,417
    • อีเมล์
โตต้ายังไม่ต้องรีบหรอกครับ เพราะตลาดหลักของเขายังไม่มีประเทศไหนพร้อมที่จะทำสถานีชาร์จ โรงไฟฟ้า สถานที่ทั้งในบ้านและที่ทำงานให้เหมาะกับการชาร์จอย่างเต็มตัวสักที่
เห็นมีแต่ยุโรปไม่กี่ประเทศที่พยายามผลักดันให้รถไฟฟ้าเป็น 100% เอาเข้าจริง บางบ้านของฝรั่งยังอยู่กลางหุบเขา ห่างชุมชนเป็นร้อยๆกิโล จะขับเข้าเมืองทีนึงต้องลุ้นรึป่าว ไหนจะพวกที่อยู่คอนโดอีก

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ไม่มีทาง!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
5555555555555555555555555555555

คิดหรือว่าโตโยต้าจะตายเหมือนโนเกีย ยากสสสสสสสสสสสสสส์

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
ไม่มีทาง!!!!!!!!!!!!!!!

ตามมาจากวิทยุครับ! 555555555555
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ พ่อน้องไอว่า

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 23
ไม่มีทาง!!!!!!!!!!!!!!!

ไม่เคยเห็นอะไรสดแบบนี้เลย 5555

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,131
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ไม่มีทาง!!!!!!!!!!!!!!!
ชัดเจนนนนน🤣🤣🤣
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
Nokia เจ๊ง เพราะ Apple เข้ามาเปลี่ยนวิธีใช้โทรศัพท์ของคนทั่วๆไป จากเครื่องมือที่ใช้โทรศัพท์ ฟังเพลง มาเป็นเครื่องมือที่เอาไว้ใช้เล่นเน็ต สื่อสารแบบ online (ผ่าน app ต่างๆ) ที่โทรได้ (ตอนออกมาใหม่ๆ function ความเป็นโทรศัพท์ไม่ครบด้วยซ้ำไป)

ในขณะที่รถไฟฟ้า มันก็เป็นรถเหมือนเดิม ที่เปลี่ยนพลังงานขับเคลื่อนเท่านั้นเองครับ feeling การขับอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง แต่ function เหมือนเดิมเป๊ะ

สำหรับคนทั่วๆไป รถยนต์เอาไว้เดินทาง คุณสมบัติที่ต้องมีคือ เสียยาก ซ่อมง่าย ดูแลไม่แพง

ตราบใดที่รถยนต์ยังแข่งกันแค่เรื่องนี้ ความเป็นไฟฟ้า ก็ไม่สามารถทำให้ Toyota เจ๊งได้ ถ้าวันนึงค่าใช้จ่ายโดยรวมของรถไฟฟ้าถูกกว่ารถน้ำมัน Toyota ก็แค่เปลี่ยนมาใช้มอเตอร์กับแบต แทนเครื่องยนต์เท่านั้นเอง

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ไม่มีทาง  เพราะรถไฟฟ้าไม่ได้เปลี่ยนทั้งโลก    ถ้ามันเปลี่ยนทั้งโลกแบบโทรศัพท์  ก็อาจเป็นได้

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 827
โตโยต้าไม่ตาย..แต่พันธมิตรชิ้นส่วนตายเยอะแน่นอนครับ ถึงยังได้พยายาม(ทำเป็น)ยืนยันเทคโนโลยีโบราณแบบนี้เพื่อรักษาองคาพยบตัวเองเอาไว้ให้ได้มากที่สุด ถึงตอนนั้นถ้าคิดว่ายังมีดีที่การทำกำไรจากชิ้นส่วนที่เป็นจุดแข็งแบบทุกวันนี้ ก็ต้องมาวัดกันว่าคู่แข่งที่ล่วงหน้าไปก่อนจะมีแต้มต่อเรื่องเทคโนโลยีแค่ไหน

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ยุคสมัยมันเปลี่ยน ก็ต้องปรับตัวกันไป ไม่ใช่มาแถข้างๆคูๆ ออก fake news กับ vaporware ให้สาวกได้ซาบซึ้งกันแบบเทียมๆ เพื่อวัตถุประสงค์จะได้ขายของเก่าๆในราคาแพงๆกันทุกชาติไป

ไหนบอกเก่ง UX300e โคตรกระจอกมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งทั้งเกา ฝรั่ง และจีน หัวชาร์จ chademo สุดเต่าและล้าหลังแต่ก็ดื้อยัดมาใช้กันต่อ ส่วน bzx รัยนี่มัน vaporware รึเปล่านั่น ยังขอพึ่งเทคโนจาก BYD อยู่

Mindset ธุรกิจแบบญี่ปุ่นเก่าๆ conservative ถ้ายังไม่แก้แบบ regime change อาจชะตากรรมเหมือนวงการ consumer electronics, home appliances คิดอะไรไม่ออก ไม่มี innovation ยึดแต่ของเดิมๆ 

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ก็อาจจะโดนทางจีนมาเขย่าตลาดมากกว่ามั้ง ดูจากยอด ZS ถ้าไม่มี cross เอาแค่ chr ก็ไปไม่รอดแน่ๆ