ผู้เขียน หัวข้อ: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ  (อ่าน 5871 ครั้ง)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
อาจจะไม่เเม่นจริงๆ ผิด/ถูกยังไงบอกได้นะครับ 55
(ไม่ได้คิดค่าไฟ on-peak / off-peak / เพิ่มราคาเมื่อใช้ครบหน่วย)

ค่าตัวเลข ตาม โบรชัวร์:

Almera 1.0L T (B-Segment / ECO Car)
- ถังน้ำมัน 35 ลิตร, อัตรา 23.3 km/L
- Range = 815.5 km
- ค่าน้ำมัน = 31.55 บาท/L (Gasohol 95)
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
 *0.7385 km/บาท*

Civic FE 1.5L T (C-Segment)
- ถังน้ำมัน 47 ลิตร, อัตรา 17.2 km/L
- Range = 808.4 km
- ค่าน้ำมัน = 31.55 บาท/L (Gasohol 95)
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
 *0.5452 km/บาท*

Nissan Leaf
- Battery 40 kWh, ชาร์จเต็มก็ 40 unit
- Range = 311 km = 7.775 km/unit
- ค่าไฟ = 3.25 บาท/unit
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
*2.3923 km/บาท*

ORA Good Cat
- Battery 47.78 kWh, ชาร์จเต็มก็ 47.78 unit
- Range = 400 km = 8.37 km/unit
- ค่าไฟ = 3.25 บาท/unit
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
 *2.5754 km/บาท*

Tesla Model 3 (Standard Plus - 2019)
- Battery 54 kWh, ชาร์จเต็มก็ 54 unit
- Range = 423 km = 7.83 km/unit
- ค่าไฟ = 3.25 บาท/unit
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
 *2.4092 km/บาท*

ถ้าวิ่งไป 200,000 km จะใช้ค่าเชื้อเพลิง/ค่าไฟ เท่าไร (ถ้าใช้ราคาค่าไฟ/น้ำมันเท่านี้)
- Almera 1.0L T = 270,819.23 บาท
- Civic FE 1.5L T = 366,864.77 บาท
- Nissan Leaf = 83,601.55 บาท
- ORA Good Cat = 77,657.84 บาท
- Tesla Model 3 (Standard Plus - 2019) = 83,015.11 บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2021, 18:12:02 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ PC CK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 18:10:05 »
ใช่ครับ ยังไงBEVก็ประหยัดกว่าจริงๆครับ
ถ้าจะซื้อรถใหม่ BEVน่าสนใจมากๆครับ
แต่ขณะเดียวกัน ถ้ารถICEยังใช้ได้ดีอยู่ไม่มีความจุกจิกอะไร ก็ยังไม่จำเป็นต้องรีบเปลี่ยนเหมือนกันครับ อยู่ที่ความสะดวกของแต่ละท่านครับ
ไม่ใช่ว่าซื้อBEVก่อนแล้วประกยัดก่อนครับกรณีนี้ แต่เป็นซื้อก่อนก็เสียเงินก่อนครับ
อนาคตมีรถใหม่ๆเข้ามาอีกเยอะครับ

นี่ยังรอmarvel X,marvel Rมาพักนึงแล้วครับ ยังไม่มาสักที เลยไปPHEVก่อนแล้วกันครับ
มาเมื่อไรค่อยซื้ออีกทีก็ยังไม่สายครับ
หรือถ้ามีรถมาเปิดตัวแล้วชอบและเงินถึงก็ค่อยไปถอยครับ
แต่teslaทำใจกับการประกอบและดีไซน์ภายในไม่ได้ครับ ขอบายก่อนครับ ณ จุดนี้

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 18:18:24 »
ตอนนี้อยากรู้ว่าถ้าเป็นรถ hybrid จะประหยัดกว่ารถน้ำมันล้วนไหม แล้วจะคิดอัตราสิ้นเปลืองแบบรถน้ำมันได้ไหม โดยเฉพาะรถที่มีทั้งเติมน้ำมันและชาร์จไฟฟ้าด้วย อย่าง Outlander PHEV
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2021, 18:23:32 โดย polwath »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 18:21:35 »
จะต่างกันมากกว่านี้หากรวมค่าบำรุงรักษา 

แต่ ค่าประกันรถไฟฟ้าแพงกว่าประมาณนึง

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 18:42:17 »
ประมาณนี้เลยครับ ผมก็คิดไว้รถ EV จะประหยัดกว่า รถ Ice ประมาณ 4-5 เท่า และประหยัดกว่า Hybrid ประมาณ 2 เท่า

พอใส่ตัวเลขจริงๆ ต้องวิ่งเยอะมากๆถึงจะคุ้มวันนึงเฉลี่ยอาจจะต้อง 80กม++ เลย ฉะนั้นวิ่งน้อยๆแบบผมคงมองแค่ Hybrid ก็พอแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 19:22:50 »
จะต่างกันมากกว่านี้หากรวมค่าบำรุงรักษา 

แต่ ค่าประกันรถไฟฟ้าแพงกว่าประมาณนึง

ผมว่าเลข EV การใช้งานจริงเทียบโบรชัวร์ คงดีกว่า ICE เทียบโบรชัวร์ขึ้นไปอีก
เพราะ ไม่ต้องลากรอบเวลาใช้งานจริง, มี Regenerative Braking, ไม่มีรอบเดินเบา, etc.

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 21:11:59 »
อันนี้คิดแบบ ขับทางไกลแช่ๆ นะครับ
รถ ICE ขับในเมืองรถติดๆ เครื่องไม่ดับ เผาน้ำมันทิ้งตลอด กินน้ำมันมากขึ้น 30-60%
จะคำณวนค้่าน้ำมันได้ต่างกันมากขึ้นไปอีก

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 21:20:43 »
ผมคุ้นกับการคิดอัตราการบริโภคแบบ watts/km ของรถ ev มากกว่า เช่น model 3 ใช้ 200w/km แปลว่าไฟฟ้า 1 หน่วย(kwh) วิ่งได้ 5 กม. ทีนี้ก็ไปคิดความสูญเสียของการชาร์จและอื่นๆ คิดซะว่า 3-5% แล้วค่อยไปตีเป็นเงินค่าไฟต่อกิโลเมตรครับ

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 21:30:57 »
ลองเล่นบ้าง

CX-5 2.5T (C-SUV)
- ถังน้ำมัน 58 ลิตร, อัตรา 12 km/L (Eco Sticker)
- Range = 696 km
- ค่าน้ำมัน = 31.55 บาท/L (Gasohol 95)
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
 *0.3804 km/บาท*

สองแสนโล = 525,833.33 บาท

ถ้าน้ำมันราคาถูกลง
ลิตรละ 25 บาท
0.4800 km/บาท
สองแสนโล = 466,666.66 บาท

ลิตรละ 20 บาท
0.6000 km/บาท
สองแสนโล = 333,333.33 บาท

ป.ล. ถ้าคิดเป็น บาท/กม. จะดูงงน้อยกว่านะผมว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2021, 21:36:55 โดย ThisIsYuTh »
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 21:38:07 »
อันนี้คิดแบบ ขับทางไกลแช่ๆ นะครับ
รถ ICE ขับในเมืองรถติดๆ เครื่องไม่ดับ เผาน้ำมันทิ้งตลอด กินน้ำมันมากขึ้น 30-60%
จะคำณวนค้่าน้ำมันได้ต่างกันมากขึ้นไปอีก

ถูกต้องเลยครับ ถ้ารถ Ice วิ่งในเมือง อัตราการกินน้ำมันเละกว่านี้ แต่กลับกัน EV ย่อง ติดในเมือง ประหยัดกว่าวิ่งแช่ 110 ทางไกล ยิ่งถ้าจอดนิ่งๆกินข้าว หรือนั่งรอบนรถนี่ EV ยิ่งสบายเลย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2021, 22:08:54 »
เลขระยะทาง good cat มันคนละหน่วยกับ เทสล่า

ถ้าจะเอาหน่วยเดียวกับเทสล่า good cat จะได้ราว 313


ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 08:13:02 »
เลขระยะทาง good cat มันคนละหน่วยกับ เทสล่า

ถ้าจะเอาหน่วยเดียวกับเทสล่า good cat จะได้ราว 313

หมายถึงมาตรฐานที่ใช้อ้างอิงการทดสอบหรอครับ
Nissan Leaf ด้วยรึเปล่า

edit: ไปดูมาละครับ Leaf ใช้ NEDC
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2021, 15:45:59 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 08:31:27 »
ลองเล่นบ้าง

CX-5 2.5T (C-SUV)
- ถังน้ำมัน 58 ลิตร, อัตรา 12 km/L (Eco Sticker)
- Range = 696 km
- ค่าน้ำมัน = 31.55 บาท/L (Gasohol 95)
=> สรุปค่าใช้จ่าย คือ
 *0.3804 km/บาท*

สองแสนโล = 525,833.33 บาท

ถ้าน้ำมันราคาถูกลง
ลิตรละ 25 บาท
0.4800 km/บาท
สองแสนโล = 466,666.66 บาท

ลิตรละ 20 บาท
0.6000 km/บาท
สองแสนโล = 333,333.33 บาท

ป.ล. ถ้าคิดเป็น บาท/กม. จะดูงงน้อยกว่านะผมว่า
ครับ น่าจะคิดเป็นค่าใช้จ่ายต่อระยะทางจะดีกว่า
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 11:08:36 »
2แสนโลประหยัดไป 3แสนบาท
โดยใช้รถราคาฐาน 1 ล้านอย่าง civic และ ora good cat

เมื่อถึงปีที่ 7  ราคามือ 2 ของ civic จะอยู่ที่ประมาณ 3แสน
หากคนใช้รถไฟฟ้ามีวินัยในการหยอดกระปุก ทุกๆเดือนหยอดให้ได้ซัก 4-5 พันที่ต้องเติมน้ำมัน ก็จะได้ประมาณ 4แสน(หากหักค่าไฟที่ต้องชาร์จ ก็จะได้พอๆกับ civic)​ ในระยะเวลา 7 ปี ถ้าขายเป็นซากได้ซัก 1 แสน ก็สามารถดาวน์รถคันใหม่ได้สบายๆ

ผมว่าเริ่มเข้าเค้าแล้วล่ะ จะใช้แล้วทิ้งก็ไม่น่ากลัวแล้ว

ถ้าออก good cat หรือ mg ev อีก 7 ปีข้างหน้า คงมีรถไฟฟ้าดีๆมาให้ใช้อีกเยอะ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 11:10:45 »
2แสนโลประหยัดไป 3แสนบาท
โดยใช้รถราคาฐาน 1 ล้านอย่าง civic และ ora good cat

เมื่อถึงปีที่ 7  ราคามือ 2 ของ civic จะอยู่ที่ประมาณ 3แสน
หากคนใช้รถไฟฟ้ามีวินัยในการหยอดกระปุก ทุกๆเดือนหยอดให้ได้ซัก 4-5 พันที่ต้องเติมน้ำมัน ก็จะได้ประมาณ 4แสน(หากหักค่าไฟที่ต้องชาร์จ ก็จะได้พอๆกับ civic)​ ในระยะเวลา 7 ปี ถ้าขายเป็นซากได้ซัก 1 แสน ก็สามารถดาวน์รถคันใหม่ได้สบายๆ

ผมว่าเริ่มเข้าเค้าแล้วล่ะ จะใช้แล้วทิ้งก็ไม่น่ากลัวแล้ว

ถ้าออก good cat หรือ mg ev อีก 7 ปีข้างหน้า คงมีรถไฟฟ้าดีๆมาให้ใช้อีกเยอะ
ผมกลัวว่ามันจะพังจนไม่น่าใช้ก่อนที่จะถึง5ปีนะครับ

ออฟไลน์ zionzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 13:40:28 »
วิ่ง2แสนโล ค่าซ่อมแบตจะเท่าไหร่กันนะ

ออฟไลน์ United

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 14:44:52 »
อย่าลืมคิดค่าเสียเวลา รอชาร์จ เป็นชั่วโมงๆด้วยนะคับ ICE 5 นาทีต่อรอบ ส่วนEV ต่อให้ชาร์จแบบ DC ก็ต้องมี 30 นาที up บางทีอาจจะคุ้ม บางทีอาจจะไม่ 

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 15:26:59 »
วิ่ง2แสนโล ค่าซ่อมแบตจะเท่าไหร่กันนะ

ซ่อมแบตฯไม่มีนะครับ  รับประกัน 10 ปี เปลี่ยนฟรี ทั้งนั้นมั้ง...

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 16:55:06 »
อย่าลืมคิดค่าเสียเวลา รอชาร์จ เป็นชั่วโมงๆด้วยนะคับ ICE 5 นาทีต่อรอบ ส่วนEV ต่อให้ชาร์จแบบ DC ก็ต้องมี 30 นาที up บางทีอาจจะคุ้ม บางทีอาจจะไม่

อันนี้ พวกเราทั้งหมด รู้อยุ่แก่ใจครับ ว่า Infrastructure ประเทศเรายังไม่พร้อมใช้งานรถ EV
คิดเล่นๆเฉยๆ ไม่ได้คิดจะซื้อจริง 55

Gunther

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 18:00:19 »
ORA Good Cat ค่าใช้จ่ายในภาพรวมทั้งหมด ถูกที่สุด

ถ้าใช้งานถึง 10 ปี ค่าไฟจากการชาร์จทั้งหมด ประมาณ 75,000-80,000 บาทครับ

ถูกกว่าค่าเติมน้ำมันของรถ Eco Cars ที่ใช้งานไปแล้ว 10 ปี ถึง 2 เท่า

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 18:21:35 »
ORA Good Cat ค่าใช้จ่ายในภาพรวมทั้งหมด ถูกที่สุด

ถ้าใช้งานถึง 10 ปี ค่าไฟจากการชาร์จทั้งหมด ประมาณ 75,000-80,000 บาทครับ

ถูกกว่าค่าเติมน้ำมันของรถ Eco Cars ที่ใช้งานไปแล้ว 10 ปี ถึง 2 เท่า

มันติดที่ค่าตัวน่ะสิครับ

ถ้าเอา Goodcat 500KM สมมติ 1.00 ล้าน

ชนกันตรงๆ ขนาดพอๆกัน Almera 1.0T หรือ City 1.0T ราคา 6.5-6.7 แสน Save ค่าตัวไปก่อนเลย 4.5 แสน

ได้รถมาสิ่งที่ Goodcat น่าจะต้องเสียเงินก่อนเลย คือยางแถม Giti มาให้ คันล่ะล้านนึง ถ้าไม่ไว้ใจก็หมื่นต้นๆเปลี่ยนยางใหม่

แล้วลืมเรื่อง 10ปี ไปเลยครับ ระยะเวลาไม่เกี่ยว เกี่ยวที่ระยะทาง ต้องใช้ Goodcat ถึง 3-400,000 โล ถึงจะคุ้มส่วนต่างค่าตัวกับค่าน้ำมัน ต่อให้หักค่าบำรุงรักษาด้วย (ตามตัวเลขคร่าวๆด้านบน 200,000 โล ส่วนต่าง ประมาณ 200,000 บาท) หารมาถ้าใช้ 10 ปี ตกปีล่ะ 30,000 โล ประมาณๆ หรือต้องวิ่งทุกวัน วันล่ะ 80KM ชึ้นไป ตามที่ผมโพสไว้ด้านบน

ถ้าจะเอาให้สุดผ่านไป 300,000 โล ราคาขายต่อ Goodcat จะเหลือเท่าไหร่ Almera City จะเหลือเท่าไหร่อีกนะครับ ถ้ามองง่ายสินค้าอิเลคโทรนิก อย่างมือถือ 10 ปีที่แล้วจะขายมือสองตอนนี้อย่าว่าแต่จะขายได้เท่าไหร่เลยครับ จะมีคนซื้อหรือเปล่า เพราะถึงตอนนั้นรถ BEV จะพัฒนาไปขนาดไหนแล้ว

ถ้าดูแต่ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา มันก็ใช่ครับถูกกว่าแน่ๆ แต่ค่าตัวพอมาดูจริงๆแล้วกับ Goodcat ขนาดเล็กๆแบบนี้ที่ราคา 1 ล้าน ผมไม่มั่นใจถ้าจะบอกว่าคุ้มซักเท่าไหร่

ปล คำนวนตรงไหนผิดโควทเลยนะครับ ผมก็อยากได้ แต่ใช้รถน้อยมากๆ ทำตัวเลขส่ง ผบ ไม่ผ่านเลยครับ

Forty Five

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 19:10:31 »
ORA Good Cat ค่าใช้จ่ายในภาพรวมทั้งหมด ถูกที่สุด

ถ้าใช้งานถึง 10 ปี ค่าไฟจากการชาร์จทั้งหมด ประมาณ 75,000-80,000 บาทครับ

ถูกกว่าค่าเติมน้ำมันของรถ Eco Cars ที่ใช้งานไปแล้ว 10 ปี ถึง 2 เท่า

ต่อให้ค่าบำรุงรักษา รถยนต์ไฟฟ้า Good Cat ถูกกว่ารถยนต์ Eco Cars
แต่ราคารถยนต์ไฟฟ้า Ora Good Cat แพงกว่ารถยนต์ Eco Cars อยู่ดี
สรุปคือ ยังไงก็ลงเอยไปที่รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ดี เพราะไม่ปล่อยมลพิษเลย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถชาร์จไฟที่บ้านได้ การบำรุงรักษาง่าย ไม่จุกจิกเหมือนรถ Eco Cars

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 20:33:55 »
เลขระยะทาง good cat มันคนละหน่วยกับ เทสล่า

ถ้าจะเอาหน่วยเดียวกับเทสล่า good cat จะได้ราว 313

หมายถึงมาตรฐานที่ใช้อ้างอิงการทดสอบหรอครับ
Nissan Leaf ด้วยรึเปล่า

ใช่ครับ good cat เป็นnedc
tesla เป้นepa หรือ wltp ไม่แน่ใจ

ส่วน leaf ผมไม่สนใจมันครับ ไม่เป็นไร 555

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 20:40:29 »
ORA Good Cat ค่าใช้จ่ายในภาพรวมทั้งหมด ถูกที่สุด

ถ้าใช้งานถึง 10 ปี ค่าไฟจากการชาร์จทั้งหมด ประมาณ 75,000-80,000 บาทครับ

ถูกกว่าค่าเติมน้ำมันของรถ Eco Cars ที่ใช้งานไปแล้ว 10 ปี ถึง 2 เท่า

มันติดที่ค่าตัวน่ะสิครับ

ถ้าเอา Goodcat 500KM สมมติ 1.00 ล้าน

ชนกันตรงๆ ขนาดพอๆกัน Almera 1.0T หรือ City 1.0T ราคา 6.5-6.7 แสน Save ค่าตัวไปก่อนเลย 4.5 แสน

ได้รถมาสิ่งที่ Goodcat น่าจะต้องเสียเงินก่อนเลย คือยางแถม Giti มาให้ คันล่ะล้านนึง ถ้าไม่ไว้ใจก็หมื่นต้นๆเปลี่ยนยางใหม่

แล้วลืมเรื่อง 10ปี ไปเลยครับ ระยะเวลาไม่เกี่ยว เกี่ยวที่ระยะทาง ต้องใช้ Goodcat ถึง 3-400,000 โล ถึงจะคุ้มส่วนต่างค่าตัวกับค่าน้ำมัน ต่อให้หักค่าบำรุงรักษาด้วย (ตามตัวเลขคร่าวๆด้านบน 200,000 โล ส่วนต่าง ประมาณ 200,000 บาท) หารมาถ้าใช้ 10 ปี ตกปีล่ะ 30,000 โล ประมาณๆ หรือต้องวิ่งทุกวัน วันล่ะ 80KM ชึ้นไป ตามที่ผมโพสไว้ด้านบน

ถ้าจะเอาให้สุดผ่านไป 300,000 โล ราคาขายต่อ Goodcat จะเหลือเท่าไหร่ Almera City จะเหลือเท่าไหร่อีกนะครับ ถ้ามองง่ายสินค้าอิเลคโทรนิก อย่างมือถือ 10 ปีที่แล้วจะขายมือสองตอนนี้อย่าว่าแต่จะขายได้เท่าไหร่เลยครับ จะมีคนซื้อหรือเปล่า เพราะถึงตอนนั้นรถ BEV จะพัฒนาไปขนาดไหนแล้ว

ถ้าดูแต่ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา มันก็ใช่ครับถูกกว่าแน่ๆ แต่ค่าตัวพอมาดูจริงๆแล้วกับ Goodcat ขนาดเล็กๆแบบนี้ที่ราคา 1 ล้าน ผมไม่มั่นใจถ้าจะบอกว่าคุ้มซักเท่าไหร่

ปล คำนวนตรงไหนผิดโควทเลยนะครับ ผมก็อยากได้ แต่ใช้รถน้อยมากๆ ทำตัวเลขส่ง ผบ ไม่ผ่านเลยครับ

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2021, 20:50:26 »
ORA Good Cat ค่าใช้จ่ายในภาพรวมทั้งหมด ถูกที่สุด

ถ้าใช้งานถึง 10 ปี ค่าไฟจากการชาร์จทั้งหมด ประมาณ 75,000-80,000 บาทครับ

ถูกกว่าค่าเติมน้ำมันของรถ Eco Cars ที่ใช้งานไปแล้ว 10 ปี ถึง 2 เท่า

มันติดที่ค่าตัวน่ะสิครับ

ถ้าเอา Goodcat 500KM สมมติ 1.00 ล้าน

ชนกันตรงๆ ขนาดพอๆกัน Almera 1.0T หรือ City 1.0T ราคา 6.5-6.7 แสน Save ค่าตัวไปก่อนเลย 4.5 แสน

ได้รถมาสิ่งที่ Goodcat น่าจะต้องเสียเงินก่อนเลย คือยางแถม Giti มาให้ คันล่ะล้านนึง ถ้าไม่ไว้ใจก็หมื่นต้นๆเปลี่ยนยางใหม่

แล้วลืมเรื่อง 10ปี ไปเลยครับ ระยะเวลาไม่เกี่ยว เกี่ยวที่ระยะทาง ต้องใช้ Goodcat ถึง 3-400,000 โล ถึงจะคุ้มส่วนต่างค่าตัวกับค่าน้ำมัน ต่อให้หักค่าบำรุงรักษาด้วย (ตามตัวเลขคร่าวๆด้านบน 200,000 โล ส่วนต่าง ประมาณ 200,000 บาท) หารมาถ้าใช้ 10 ปี ตกปีล่ะ 30,000 โล ประมาณๆ หรือต้องวิ่งทุกวัน วันล่ะ 80KM ชึ้นไป ตามที่ผมโพสไว้ด้านบน

ถ้าจะเอาให้สุดผ่านไป 300,000 โล ราคาขายต่อ Goodcat จะเหลือเท่าไหร่ Almera City จะเหลือเท่าไหร่อีกนะครับ ถ้ามองง่ายสินค้าอิเลคโทรนิก อย่างมือถือ 10 ปีที่แล้วจะขายมือสองตอนนี้อย่าว่าแต่จะขายได้เท่าไหร่เลยครับ จะมีคนซื้อหรือเปล่า เพราะถึงตอนนั้นรถ BEV จะพัฒนาไปขนาดไหนแล้ว

ถ้าดูแต่ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา มันก็ใช่ครับถูกกว่าแน่ๆ แต่ค่าตัวพอมาดูจริงๆแล้วกับ Goodcat ขนาดเล็กๆแบบนี้ที่ราคา 1 ล้าน ผมไม่มั่นใจถ้าจะบอกว่าคุ้มซักเท่าไหร่

ปล คำนวนตรงไหนผิดโควทเลยนะครับ ผมก็อยากได้ แต่ใช้รถน้อยมากๆ ทำตัวเลขส่ง ผบ ไม่ผ่านเลยครับ

ถ้าจะใช้รถระดับ 10ปีขึ้น ยังไงก็ต้องรถตลาดเท่านั้นครับ
ผมไม่ต้องเทียบรถไฟฟ้ากับรถน้ำมันด้วย

เอาน้ำมันต่อน้ำมัน​นี่แหละ
รถตลาดยังมีอะไหล่ช่วงล่างจากหลายๆแหล่ง อยู่จนเกิน 10ปี
แต่รถไม่ตลาด อยากใช้ต่อก็ต้องยอมให้เค้าโขกสับ รุ่นไหนที่ตลาดโลกขายเยอะหน่อยก็โชคดีไป แต่ถ้าตลาดโลกขายน้อย คือทิ้งสถานเดียว


ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 00:03:01 »
อย่าลืมคิดค่าเสียเวลา รอชาร์จ เป็นชั่วโมงๆด้วยนะคับ ICE 5 นาทีต่อรอบ ส่วนEV ต่อให้ชาร์จแบบ DC ก็ต้องมี 30 นาที up บางทีอาจจะคุ้ม บางทีอาจจะไม่

อันนี้เห็นด้วยนะครับว่าสำคัญมากๆ

สมมุติว่าทุก 500 km ต้องเสียเวลารอชาร์จ 1 ชม. ถึงสองแสนโลมันเสียเวลาชีวิตเราไปตั้ง 400 ชม. เลย

ต่อให้มีจุดชาร์จทั่วประเทศมันก็ยังจำกัดระยะการเดินทางพอสมควร ถ้าขับรถไปกลับ กทม. - เชียงใหม่ แล้วต้องเสียเวลาเพิ่ม 2-3 ชม เป็นผมคิดหนักเหมือนกัน ยิ่งขับเร็วยิ่งต้องชาร์จถี่ ชาร์จนานขึ้นอีก
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Hayachan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 03:06:31 »
อย่าลืมคิดค่าเสียเวลา รอชาร์จ เป็นชั่วโมงๆด้วยนะคับ ICE 5 นาทีต่อรอบ ส่วนEV ต่อให้ชาร์จแบบ DC ก็ต้องมี 30 นาที up บางทีอาจจะคุ้ม บางทีอาจจะไม่

อันนี้เห็นด้วยนะครับว่าสำคัญมากๆ

สมมุติว่าทุก 500 km ต้องเสียเวลารอชาร์จ 1 ชม. ถึงสองแสนโลมันเสียเวลาชีวิตเราไปตั้ง 400 ชม. เลย

ต่อให้มีจุดชาร์จทั่วประเทศมันก็ยังจำกัดระยะการเดินทางพอสมควร ถ้าขับรถไปกลับ กทม. - เชียงใหม่ แล้วต้องเสียเวลาเพิ่ม 2-3 ชม เป็นผมคิดหนักเหมือนกัน ยิ่งขับเร็วยิ่งต้องชาร์จถี่ ชาร์จนานขึ้นอีก
ยังไม่คิดว่าต้องรอคิวยาวรึป่าวด้วยนะครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 06:33:58 »
อย่าลืมคิดค่าเสียเวลา รอชาร์จ เป็นชั่วโมงๆด้วยนะคับ ICE 5 นาทีต่อรอบ ส่วนEV ต่อให้ชาร์จแบบ DC ก็ต้องมี 30 นาที up บางทีอาจจะคุ้ม บางทีอาจจะไม่

อันนี้เห็นด้วยนะครับว่าสำคัญมากๆ

สมมุติว่าทุก 500 km ต้องเสียเวลารอชาร์จ 1 ชม. ถึงสองแสนโลมันเสียเวลาชีวิตเราไปตั้ง 400 ชม. เลย

ต่อให้มีจุดชาร์จทั่วประเทศมันก็ยังจำกัดระยะการเดินทางพอสมควร ถ้าขับรถไปกลับ กทม. - เชียงใหม่ แล้วต้องเสียเวลาเพิ่ม 2-3 ชม เป็นผมคิดหนักเหมือนกัน ยิ่งขับเร็วยิ่งต้องชาร์จถี่ ชาร์จนานขึ้นอีก
ยังไม่คิดว่าต้องรอคิวยาวรึป่าวด้วยนะครับ

ยังไม่หัวเสียเท่าวางแผนไว้แล้ว มาถึงที่ชาร์จปิดปรับปรุง ผมเจอมาแล้วตอนไปเที่ยวพังงา มีหัวชาร์จในปั้มแถวสุราษ เดินไปดูอ้าวเห้ย เสีย แล้วงี้คนที่เค้าวางแผนมาดีๆตามในแอพ เจอแบบนี้ไปทำไงหว่า

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 09:05:01 »
2แสนโลประหยัดไป 3แสนบาท
โดยใช้รถราคาฐาน 1 ล้านอย่าง civic และ ora good cat

เมื่อถึงปีที่ 7  ราคามือ 2 ของ civic จะอยู่ที่ประมาณ 3แสน
หากคนใช้รถไฟฟ้ามีวินัยในการหยอดกระปุก ทุกๆเดือนหยอดให้ได้ซัก 4-5 พันที่ต้องเติมน้ำมัน ก็จะได้ประมาณ 4แสน(หากหักค่าไฟที่ต้องชาร์จ ก็จะได้พอๆกับ civic)​ ในระยะเวลา 7 ปี ถ้าขายเป็นซากได้ซัก 1 แสน ก็สามารถดาวน์รถคันใหม่ได้สบายๆ

ผมว่าเริ่มเข้าเค้าแล้วล่ะ จะใช้แล้วทิ้งก็ไม่น่ากลัวแล้ว

ถ้าออก good cat หรือ mg ev อีก 7 ปีข้างหน้า คงมีรถไฟฟ้าดีๆมาให้ใช้อีกเยอะ
ผมกลัวว่ามันจะพังจนไม่น่าใช้ก่อนที่จะถึง5ปีนะครับ

จริงพี่... เรื่องนี้ยังต้องรอการพิสูจน์   อีกเยอะ

เรื่องรถน้ำมันเราคุ้นกันแล้ว ใช้กันมานาน จนรู้ว่าอะไรจะอยู่ได้ประมาณไหน ซ่อมได้มั้ย ประมาณเท่าไหร่
แต่กับ EV เรายังรู้จักกับมันน้อยมากในเชิงการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน  แต่ถ้าให้เทียบว่ามัน
คือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหนึ่ง  ซึ่งบุคลิกของเจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปทุกคนคงพอรู้  คือบทมันจะไป
ก็ไปเลยนะ อย่างเมนบอร์ดพัง การ์ดพัง ชิปพัง  ต่างจากพวกที่เป็น mechanics ที่มันจะเริ่มจาก
การสึกหรอ หลวมคลอน ส่งสัญญาณบอกเราก่อนน่ะครับ 

นี่ยังไม่นับพวก software ระบบ OS ต่าง ๆ ที่ต้องพิสูจน์ความเสถียรอีก กว่าจะเข้าที่เข้าทางคงใช้เวลา
ในการพัฒนา เรียนรู้ และแก้ไขกันพอควรครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: คิดค่าไฟที่ต้องใช้ใน EV vs. ค่าน้ำมัน ICE เล่นๆครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2021, 09:17:44 »
ORA Good Cat ค่าใช้จ่ายในภาพรวมทั้งหมด ถูกที่สุด

ถ้าใช้งานถึง 10 ปี ค่าไฟจากการชาร์จทั้งหมด ประมาณ 75,000-80,000 บาทครับ

ถูกกว่าค่าเติมน้ำมันของรถ Eco Cars ที่ใช้งานไปแล้ว 10 ปี ถึง 2 เท่า

ต่อให้ค่าบำรุงรักษา รถยนต์ไฟฟ้า Good Cat ถูกกว่ารถยนต์ Eco Cars
แต่ราคารถยนต์ไฟฟ้า Ora Good Cat แพงกว่ารถยนต์ Eco Cars อยู่ดี
สรุปคือ ยังไงก็ลงเอยไปที่รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ดี เพราะไม่ปล่อยมลพิษเลย เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถชาร์จไฟที่บ้านได้ การบำรุงรักษาง่าย ไม่จุกจิกเหมือนรถ Eco Cars
ใครว่าไม่ปล่อยมลพิษกันครับ แต่มลพิษตอนวิ่งไปอยู่กับท่อโรงไฟฟ้าและการจัดการกับแบตเตอรี่ที่ไม่รู้ว่าจะรีไซเคิลได้ทั้งหมดมั้ย. กับขั้นตอนกาขุดเหมืองลิเที่ยมที่ทำลายธรรมชาติแและจ้างแรงงานมาถูกๆ อยากรักษ์โลกก็ต้องไปจักรยานและขนส่งสาธารณะครับ

อย่าลืมคิดค่าเสียเวลา รอชาร์จ เป็นชั่วโมงๆด้วยนะคับ ICE 5 นาทีต่อรอบ ส่วนEV ต่อให้ชาร์จแบบ DC ก็ต้องมี 30 นาที up บางทีอาจจะคุ้ม บางทีอาจจะไม่

อันนี้เห็นด้วยนะครับว่าสำคัญมากๆ

สมมุติว่าทุก 500 km ต้องเสียเวลารอชาร์จ 1 ชม. ถึงสองแสนโลมันเสียเวลาชีวิตเราไปตั้ง 400 ชม. เลย

ต่อให้มีจุดชาร์จทั่วประเทศมันก็ยังจำกัดระยะการเดินทางพอสมควร ถ้าขับรถไปกลับ กทม. - เชียงใหม่ แล้วต้องเสียเวลาเพิ่ม 2-3 ชม เป็นผมคิดหนักเหมือนกัน ยิ่งขับเร็วยิ่งต้องชาร์จถี่ ชาร์จนานขึ้นอีก
ยังไม่คิดว่าต้องรอคิวยาวรึป่าวด้วยนะครับ

ยังไม่หัวเสียเท่าวางแผนไว้แล้ว มาถึงที่ชาร์จปิดปรับปรุง ผมเจอมาแล้วตอนไปเที่ยวพังงา มีหัวชาร์จในปั้มแถวสุราษ เดินไปดูอ้าวเห้ย เสีย แล้วงี้คนที่เค้าวางแผนมาดีๆตามในแอพ เจอแบบนี้ไปทำไงหว่า
นั่นสิครับ เสียเวลานี่เอาคืนมาไม่ได้ครับ

2แสนโลประหยัดไป 3แสนบาท
โดยใช้รถราคาฐาน 1 ล้านอย่าง civic และ ora good cat

เมื่อถึงปีที่ 7  ราคามือ 2 ของ civic จะอยู่ที่ประมาณ 3แสน
หากคนใช้รถไฟฟ้ามีวินัยในการหยอดกระปุก ทุกๆเดือนหยอดให้ได้ซัก 4-5 พันที่ต้องเติมน้ำมัน ก็จะได้ประมาณ 4แสน(หากหักค่าไฟที่ต้องชาร์จ ก็จะได้พอๆกับ civic)​ ในระยะเวลา 7 ปี ถ้าขายเป็นซากได้ซัก 1 แสน ก็สามารถดาวน์รถคันใหม่ได้สบายๆ

ผมว่าเริ่มเข้าเค้าแล้วล่ะ จะใช้แล้วทิ้งก็ไม่น่ากลัวแล้ว

ถ้าออก good cat หรือ mg ev อีก 7 ปีข้างหน้า คงมีรถไฟฟ้าดีๆมาให้ใช้อีกเยอะ
ผมกลัวว่ามันจะพังจนไม่น่าใช้ก่อนที่จะถึง5ปีนะครับ

จริงพี่... เรื่องนี้ยังต้องรอการพิสูจน์   อีกเยอะ

เรื่องรถน้ำมันเราคุ้นกันแล้ว ใช้กันมานาน จนรู้ว่าอะไรจะอยู่ได้ประมาณไหน ซ่อมได้มั้ย ประมาณเท่าไหร่
แต่กับ EV เรายังรู้จักกับมันน้อยมากในเชิงการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน  แต่ถ้าให้เทียบว่ามัน
คือเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างหนึ่ง  ซึ่งบุคลิกของเจ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปทุกคนคงพอรู้  คือบทมันจะไป
ก็ไปเลยนะ อย่างเมนบอร์ดพัง การ์ดพัง ชิปพัง  ต่างจากพวกที่เป็น mechanics ที่มันจะเริ่มจาก
การสึกหรอ หลวมคลอน ส่งสัญญาณบอกเราก่อนน่ะครับ 

นี่ยังไม่นับพวก software ระบบ OS ต่าง ๆ ที่ต้องพิสูจน์ความเสถียรอีก กว่าจะเข้าที่เข้าทางคงใช้เวลา
ในการพัฒนา เรียนรู้ และแก้ไขกันพอควรครับ
ใช่ครับ และยิ่งการ์ดบอร์ดชิปเหล่านี้อยู่ในราคาอะไหล่รถยนต์ที่ต้องเบิกศูนย์มันไม่ถูกเหมือนไปบ้านหม้อหรือไปร้านอุปกรณ์ไอทีเพื่อซื้อเมนบอร์ดด้วยครับ อากาศเมืองไทยร้อนชื้นด้วยยิ่งทำให้อุแกรณ์เหล่านี้อายุสั้นกว่าเมืองหนาวอากาศแห้งนะครับ. ใครว่ารถไฟฟ้าทนทานไม่พังง่าย คนนั้นมองตื้นไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2021, 22:57:25 โดย deertesla »