ผู้เขียน หัวข้อ: จากกรณี่ora แมวดี overheat  (อ่าน 12727 ครั้ง)

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 02:52:53 »
พูดตรงๆเลยนะครับ
มาตรฐานดีสุด ผมยกให้รถ เยอรมัน
รองลงมา ญี่ปุ่น เกาหลี
ส่วนรถจีน สำหรับผม ขออยู่ห่างๆ
จะยี่ห้ออะไรก็เถอะ

ออฟไลน์ iLLuSion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 06:46:14 »
ภูชั้ฟ้าขึ้นได้หลายทางครับ แต่เจ้าของรถดันไปเลือกเส้นวิ่งผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำ ชึ่งชันมาก และเป็นทางแคบเลนเดียว และปกติมีแต่รถขับ 4 เขาใช้กัน แล้วดันใช้ Eco mode ขึ้นอีก ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็ดีแล้วครับ จะได้รู้ข้อจำกัดของรถ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 741
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 07:12:09 »
รถราคาล้านบาทสำหรับคนทั่วไป ต้องไปใด้หมดเกือบทุกที่ ยกเว้นแนวออฟโรดโหดๆ เคสนี้แพ้แม้กระทั่งอีโกคาร์
  ถ้าไม่นับรูปสวยและไม่ใช้น้ำมัน แทบไม่เหลือความดี ความชอบเลยจริงๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 08:47:05 »


เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 08:49:18 »
ออกตัวก่อนว่าผมจะเป็นผู้ใช้ Good Cat รุ่น 500 ครับ และขายคันเก่าทิ้ง ใช้เป็นคันเดียวในบ้านด้วย

ถามว่าตกใจไหม บอกว่าตกใจ เพราะว่า MG ZS EV นั้นพี่ Teslabjorn Thai จาก https://www.youtube.com/c/TeslabjornThai เอาขึ้นสบายทั้งอางข่าง และ อินทนนท์

แล้วทำไม Good cat ขึ้นไม่ได้ล่ะ

ก่อนที่ GWM จะบอกว่า Overheat นั้นก็ถกเถียงกันว่ากำลังไม่พอเหรอ ก็ไม่น่าจะใช้ โน้นนี้นั้น จนกระทั่งเป็น ที่ระบบระบายความร้อนเป็นต้นเหตุ ฉะนั้น มีแรงขึ้น แต่ระบายความร้อนไม่ทัน

ผมแหละเป็นคนไปถามคนขับว่าได้มองไหมว่าใช้รอบมอเตอร์ที่เท่าไร เค้าบอกว่าไม่ได้มอง เหยียบอย่างเดียว อาจจะมีเสียงเตือนโหมดเต่าด้วย แต่คนขับก็บอกว่าไม่ได้ดูหน้าปัดเลย

เมื่อวาน ก็กินสุกี้แถวพระราม 5 พร้อมไปดูอีกรอบหนึ่งที่ GWM สรุปมีระบบระบายความร้อน รั่งผึ้ง น้ำหล่อเย็น ทั้งแบต และ มอเตอร์ครับ

คำถามต่อมาทำไม overheat ล่ะทั้งๆที่มีระบบระบายความร้อน มีได้สองอย่าง
1. ลากรอบ motor ขึ้นสีแดงเป็นเวลานาน ก็จะคล้ายๆกะสว่านไฟฟ้า หรืออะไรที่เป็น Motor ที่ใช้ไปแล้วไม่ได้พักจะมีระบบตัดของมันเอง
[img width= height= alt=880e48b0ae7e3c3f309d29f7ac6d2326.jpg" border="0]https://www.img.in.th/images/880e48b0ae7e3c3f309d29f7ac6d2326.jpg[/img]
2. ระบบระบายความร้อนห่วย
ในกรณีนี้ ถ้าแนวราบ มีคนอัด 130-140 km/h จนหมดแบตรแบบ 200 กว่าโล แล้วก็ปกติ แต่ไปทางขึ้นเขา ระบายไม่ทัน นี้ทาง GWM น่าจะต้องมาพิสูจน์ต่อไปครับ ว่าถ้าไม่ได้กดเส้นแดงตลอดแล้วระบายไม่ทันเครื่องดับเพราะ overheat

สิ่งที่อยากทราบต่อไปคือ ถ้าขับแบบไม่ลากเส้นแดง จะขึ้นเขาได้ไหม? มีโหมดเต่าเตือนไหม เห็นคันนี้แม้งเตือนจนรำคาณ

เด๊่ยวรุ่น 500 ก็จะเข้ามาอีก 300-400 คัน ช่วงปีใหม่ คนที่ได้คงไปพิสูจน์กันอีกเยอะครับ
รุ่น 400 รึเปล่า รุ่น 500Ultra ยังไม่ส่งมอบกันสักคันเลย นอกจากรถเทสไดร์

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 538
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 09:12:53 »
ถือว่าไม่ผ่านนะ nissan march ยังขึ้นไหว นี่รถไฟฟ้าคันเป็นล้านขึ้นไม่ได้ คนที่คิดจะซื้อต้องพิจารณากันใหม่แล้วละ

อีกอย่างติ่งในเฟสก็น่ากลัวมาก ไปโทษคนขับ ผมละเชื่อเลย สมกับที่คนไทยชอบเหยียดรถจีน จริงๆแล้วมันมีเหตุเพราะชอบอวยกันเลยหมั่นไส้ความมั่นหน้ามั่นโหนกนี่เอง

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 09:14:01 »
กลายเป็นกระแสมีแต่คนพูดถึง ใครใช้แมวดีงานนี้มีโดนล้อเรื่องขึ้นเขา จนกว่า GWM จะแก้ได้

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 09:38:20 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 09:43:34 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 10:05:00 »
หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 10:35:10 »
ภูชั้ฟ้าขึ้นได้หลายทางครับ แต่เจ้าของรถดันไปเลือกเส้นวิ่งผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำ ชึ่งชันมาก และเป็นทางแคบเลนเดียว และปกติมีแต่รถขับ 4 เขาใช้กัน แล้วดันใช้ Eco mode ขึ้นอีก ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็ดีแล้วครับ จะได้รู้ข้อจำกัดของรถ

ผมเคยขึ้นทางนี้ใช้ City ที่เช่ามามันก็ไม่ได้ชันอะไรมากมายนะครับ ก็ทางขึ้นเขาขึ้นดอยธรรมดา ไม่จำเป็นต้องรถขับสี่ก็ขึ้นได้สบายๆ แถมระยะทางมันก็ไม่ได้ไกลมาก
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,004
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 11:18:59 »
แมวดีทองลอกซะแล้ว เปิดตัว+PR ซะอลังการ หึๆ

รถใหม่ๆเข้าก่อนเจ็บก่อนจริงๆ ยิ่งยี่ห้อไม่คุ้นหูในบ้านเรายิ่งแล้วใหญ่

คนขับไปพังเขาก้ไม่ได้ผิดอะไรนะ จ่ายเงินซื้อรถล้านกว่า มันต้องมีเงื่อนไขการใช้งานด้วยเหรอ 555 ทีหลังก็ลงในเวป,โบรชัวร์ไปเลยสิ ว่าห้ามขับรอบเกินเท่านี่นะ,ห้ามขับขึ้นดอยนะ เป็นเมืองนอกนี่ฟ้องกันฮิปหายแล้ว ส่วนเมืองไทยผู้บริโภคเป็นเบี้ยล่าง แล้วติ่งคอยปกป้องแม่งโคตรเยอะ ปล่อยให้ User ตีกันเองสบายๆ เวนกรรมจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 11:23:17 โดย Aleister TJ »
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 11:33:31 »
ถ้าแมวดีบอกขึ้นทางชันแล้ว overheat ต้องพักเป็นระยะ
kick E power เป็นไหม
Accord hybrid ตัวล่าสุด ช่วงความเร็วต่ำ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า แล้ว overheat ไหม (แต่ accord มีเกียร์ ลืมไป)
Leaf  Taycan ZS ฯลฯ มีใครเป็นไหม

ไปดอยอินทนน์ ดอยอ่างขาง เขาปัก คงเหนื่อยเลย
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:03:28 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ ora ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 12:24:07 โดย deertesla »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:12:18 »
ถือว่าไม่ผ่านนะ nissan march ยังขึ้นไหว นี่รถไฟฟ้าคันเป็นล้านขึ้นไม่ได้ คนที่คิดจะซื้อต้องพิจารณากันใหม่แล้วละ

อีกอย่างติ่งในเฟสก็น่ากลัวมาก ไปโทษคนขับ ผมละเชื่อเลย สมกับที่คนไทยชอบเหยียดรถจีน จริงๆแล้วมันมีเหตุเพราะชอบอวยกันเลยหมั่นไส้ความมั่นหน้ามั่นโหนกนี่เอง
ใช่ครับ มาร์ชอืดๆยังขึ้นไหวเลย  คันละเป็นล้านขึ้นไม่ได้น่าอายจริงๆ คนทั่วไปเค้าคิดแบบนี้กัน  แต่ก็มีติ่งหรือพนักงานหรือเปล่าออกมาปกป้องซะเยอะนะครับ

ภูชั้ฟ้าขึ้นได้หลายทางครับ แต่เจ้าของรถดันไปเลือกเส้นวิ่งผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำ ชึ่งชันมาก และเป็นทางแคบเลนเดียว และปกติมีแต่รถขับ 4 เขาใช้กัน แล้วดันใช้ Eco mode ขึ้นอีก ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็ดีแล้วครับ จะได้รู้ข้อจำกัดของรถ
ผมว่าคนใช้รถไม่ผิดหรอกนะ  ในเมื่อรถมันไม่มีแจ้งเตือนอะไร ทั้งการใช้โหมดผิด ความร้อนโอเวอร์ฮีท  แต่ถนนเส้นนี้แม้แต่อีโค่คาร์อืดๆยังขึ้นได้เลยผมว่าไม่เกี่ยวหรอกที่ขันมาก  มันอยู่ที่ตัวรถเองแหละไม่มีแรง  อีกอย่างติดเกียร์ให้กับรถจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ครับ  แต่ไม่ใช่แค่ปัญหานี้ยังมีปัญหารถจอดเสียหลังจากซื้อมาได้2สัปดาห์โดยมีเสียงดังที่ตรงเครื่องรถด้วยนะครับ

แมวดีทองลอกซะแล้ว เปิดตัว+PR ซะอลังการ หึๆ

รถใหม่ๆเข้าก่อนเจ็บก่อนจริงๆ ยิ่งยี่ห้อไม่คุ้นหูในบ้านเรายิ่งแล้วใหญ่

คนขับไปพังเขาก้ไม่ได้ผิดอะไรนะ จ่ายเงินซื้อรถล้านกว่า มันต้องมีเงื่อนไขการใช้งานด้วยเหรอ 555 ทีหลังก็ลงในเวป,โบรชัวร์ไปเลยสิ ว่าห้ามขับรอบเกินเท่านี่นะ,ห้ามขับขึ้นดอยนะ เป็นเมืองนอกนี่ฟ้องกันฮิปหายแล้ว ส่วนเมืองไทยผู้บริโภคเป็นเบี้ยล่าง แล้วติ่งคอยปกป้องแม่งโคตรเยอะ ปล่อยให้ User ตีกันเองสบายๆ เวนกรรมจริงๆ
ใช่ครับ ติ่งหละปกป้องกันเชียว

รถราคาล้านบาทสำหรับคนทั่วไป ต้องไปใด้หมดเกือบทุกที่ ยกเว้นแนวออฟโรดโหดๆ เคสนี้แพ้แม้กระทั่งอีโกคาร์
  ถ้าไม่นับรูปสวยและไม่ใช้น้ำมัน แทบไม่เหลือความดี ความชอบเลยจริงๆ
มันไม่น่าใช้ตั้งแต่เห็นราคามันแล้วครับ กับเอาแอร์ไปไว้ในจอที่จิ้มติดบ้างไม่ติดบ้าง

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:12:37 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ mg ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
mg ไฟฟ้าใช้กัน 2 แสนโลยังไม่พังเลยนะครับมาจากไหนนี่

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:13:51 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ mg ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
เทดนิดนี้ มีรถคันไหนราคาเท่ามันแล้วขับดีกว่าคันนี้ยังหาไม่เจอเลยนะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:28:08 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ mg ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
เทดนิดนี้ มีรถคันไหนราคาเท่ามันแล้วขับดีกว่าคันนี้ยังหาไม่เจอเลยนะครับ
ผมมีเงินเยอะขนาดนั้นเห็นแค่หน้าตาและภายในถ้าหากไม่ได้ใจรักรถไฟฟ้าหรือยากลองของใหม่ ผมก็ไม่ซื้อครับ เพราะหน้าตาไม่ได้ดูสปอร์ตหรูหรา แบบ maserati astonmartin ferrari Lamborghini ford gt benz หละครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 13:21:07 »
เท่าที่ทราบคือแค่เรื่องความร้อนนะครับ น่าจะคล้ายๆ รถที่หม้อน้ำร้อนขึ้นมา ต้องหยุดพักรอให้เย็นก่อน ค่อยไปต่อได้หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 13:41:49 »
เท่าที่ทราบคือแค่เรื่องความร้อนนะครับ น่าจะคล้ายๆ รถที่หม้อน้ำร้อนขึ้นมา ต้องหยุดพักรอให้เย็นก่อน ค่อยไปต่อได้หรือเปล่าครับ


มอเตอร์มันร้อนเกินครับ ซึ่งนั่นมันเป็นผลที่เกิดขึ้น
แต่ว่าสาเหตุมันมาจากอะไรล่ะครับ จากขับรถขึ้นเขาหรือครับ??
ทำไมคันอื่นไม่เป็น หรือแม้แต่รถไฟฟ้าคันอื่นก็ไม่มีอาการแบบนี้ รถยังใหม่อยู่แท้ๆ
นี่ไงครับ defect ของแมวดี
ในโบชัวร์หรือในคู่มือมีบอกไว้มั้ยครับว่าห้ามขับขึ้นเขา
แบบนี้ GWM ต้องรีบเอารถมาทดสอบพร้อมชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบแล้ว ถ้าผิดพลาดที่การออกแบบก็กรุณาโค้งงามๆแล้วหาทางเยียวยาแก้ไขให้ลูกค้าซะ
ห้ามบอกว่าถ้าไม่เอาไปขับขึ้นเขาจะไม่มีอาการ

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 314
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 13:59:43 »
งานเข้าต่อเนื่องล่ะครับ​ เคสภูชี้ฟ้ายังไม่จบ เริ่มมีอีกเคส

https://www.facebook.com/groups/orathailand/permalink/466794908346791/?sfnsn=mo&ref=share

ในโพสนี้มีอีกเคสนะครับ ผมว่าอันตรายกว่าอีก เจ้าของรถกำลังขับบนโทลเวย์เลนขวา อยู่ๆจอขึ้น Alert เต็มไปหมด
เหยียบเบรคแล้วเบรคแข็ง มีเสียงดัง (มีคลิปในโพส) ดีที่เจ้าของรถสติดี ค่อยๆประคองจนชิดซ้ายได้ ปิดสวิทช์ดับเครื่อง กลับมาใช้ได้ปกติซะงั้น

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 14:00:04 »
ผมว่าปัญหาของ good cat คือ
มันยังสอบตกพื้นฐานของการเป็นรถที่ดี ตามที่คุณจิมมี่ได้บอกไว้ในรีวิวนั้นแหละ
MG ZS EV ยังทำได้ดีกว่าเลย


จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

Tesla ในคลิปนี่ ยังทำเวลาสู้รถเครื่องสันดาบที่แรงม้าน้อยกว่านี้เกือบครึ่งนึงไม่ได้ด้วยซ้ำนะครับ
อีกอย่างคือตอนทางตรงยาว มีช่วงที่ต้องยกคันเร่งเพื่อไม่ให้มอเตอร์ over heat ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 14:08:04 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 14:43:34 »
ผมว่าปัญหาของ good cat คือ
มันยังสอบตกพื้นฐานของการเป็นรถที่ดี ตามที่คุณจิมมี่ได้บอกไว้ในรีวิวนั้นแหละ
MG ZS EV ยังทำได้ดีกว่าเลย


จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

Tesla ในคลิปนี่ ยังทำเวลาสู้รถเครื่องสันดาบที่แรงม้าน้อยกว่านี้เกือบครึ่งนึงไม่ได้ด้วยซ้ำนะครับ
อีกอย่างคือตอนทางตรงยาว มีช่วงที่ต้องยกคันเร่งเพื่อไม่ให้มอเตอร์ over heat ด้วยครับ
ใช่ครับ แค่จิ้มจอยังไม่ได้เรื่องเลย ยังเอาปุ่มปรับแอร์ไว้ในจอให้ใช้งานยาก  อีกอย่างทำพี่จิมมี่บาดเจ็บอีก

ใช่ครับเรื่องเทสล่ายังทำเวลาดีไม่สู้รถน้ำมันเลยนะครับ แถมต้องระวังมอเตอร์โอเวอร์ฮีทอีก  ในเมื่อมีเกียร์เดียวเครื่องย่อมทำงานหนักเป็นธรรมดา คล้ายกับพัดลมแหละครับ เปิดสุดทุกวันย่อมพังเร็วกว่าเปิดเบอร์1เบอร์2ทุกวัน

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:11:45 »
รถไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอีกเยอะครับ
ก็พัฒนากันต่อไป
ถ้าบอก เพราะมีเกียร์เดียว

ทำไม EV คันใหญ่ๆ ไม่เป็น ละครับ ไม่เกี่ยวกับเกียร์หรอก รถมันกากเอง

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 505
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:13:43 »

[/quote]ผมว่าภูชี้ฟ้าไม่ได้สูงชันอะไรครับ  อีโค่คาร์แบบอืดๆอย่างอัลเมร่า1.2ก็ขึ้นได้ครับ   และไม่ติดปัญหาเหมือนเจ้านี่ด้วย ถ้าขับถูกวิธีก็ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไร


[/quote]

เห็นเขาว่าขึ้นคนละที่กัน แต่เป็นทางภูหลงถังที่ชันๆ ครับ ผมว่าอัลเมร่ามีหืดขึ้นแน่นอน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:18:08 »
สเปตประเทศจีน ช่อง TiY by Ting ยืนยันว่า ระบบขับเคลื่อน ORA Good CAT มี liquid cooling มาให้

ลองเข้าไปอ่านบทความกันได้ครับ อาจได้ข้อมูลหลายๆอย่างประกอบการตัดสินใจ

ที่มา https://blink-drive.com/index.php/2021/12/14/tiy-by-ting-ora-good-cat/?fbclid=IwAR0DV7iid7IY3s35besXBWdL0nk3uQ3abHiHH7DC6QG73N0yhAusCCgbnt0

ที่มา https://www.facebook.com/tingtiy/?ref=nf&hc_ref=ARTu4dY4aX6dnyUsOTt2M0n8Sq99sLAFWvxV1Wi1QtqXwwPbrwaR6iIRKhvPjQcOx8o

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:53:19 »
รถไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอีกเยอะครับ
ก็พัฒนากันต่อไป
ถ้าบอก เพราะมีเกียร์เดียว

ทำไม EV คันใหญ่ๆ ไม่เป็น ละครับ ไม่เกี่ยวกับเกียร์หรอก รถมันกากเอง
ยอมรับว่ารถกากครับ  แต่อยากให้รถไฟฟ้ามีหลายเกียร์ดีกว่าครับจะได้มีตีนปลายเยอะกว่านี้กับไม่ต้องลากรอบการทำงานสูงไปให้สึกหรอ  ส่วนอัตราเร่งผมไม่ได้สนเท่าไหร่2-3วินาทีงี้สำหรับผมไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:58:55 »
เพจ Nissan ก็เกาะกระแสดีจริงๆ 555



https://www.facebook.com/NissanThailand/photos/pcb.10158494015522703/10158494014142703

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:08:04 »
เพจ Nissan ก็เกาะกระแสดีจริงๆ 555



https://www.facebook.com/NissanThailand/photos/pcb.10158494015522703/10158494014142703

เน้นขิง…

…ไม่เน้นขาย
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:13:00 »
ไปเจอ เเฟนคลับในกลุ่มเเมวบางคนก็ มาเเนว เม้งกวงเลย

รถมัน ขับขึ้นเขา เเล้วมอเตอร์ มันร้อนดับ ซึ่งเส้นทางนี้ รถคันอื่น ทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า มันเคยไปได้   

ก็เเค่ยอมรับ ว่ามีความไม่ปกติ จะเเก้ได้ไหมอีกเรื่อง  ไม่เห็นต้องออกตัวไปโทษคนขับ โทษเส้นทาง  โทษ การไม่ดูความเหมาะสมก่อนจะขึ้นอะไรเลย 

เเล้วรถทั่วไปมันก้อสมควรมีการเเจ้งเตือนช่วงความร้อนสูง ก่อนจะโอเวอฮีท จะได้เบาหรือหาจุดปลอดภัยพักเช็คอาการว่าอะไรผิดปกติ  นี้คือขับๆไปดับก็ดับ  บนเส้นทางขึ้นเขานี้นะ  ถ้าเป็นกลางคืนจะสยองขนาดไหน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 16:25:31 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:16:24 »
เพจ Nissan ก็เกาะกระแสดีจริงๆ 555



https://www.facebook.com/NissanThailand/photos/pcb.10158494015522703/10158494014142703


เป็นทีของอาเม้งเอาคืนแล้ว
ต้องเอา ZS ev มาทดสอบขับขึ้นอ่างขางแล้วครับ 5555 ;D