ผู้เขียน หัวข้อ: จากกรณี่ora แมวดี overheat  (อ่าน 12757 ครั้ง)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
จากกรณี่ora แมวดี overheat
« เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:28:36 »
แม้จะแรงบิดเยอะกว่ารถสันดาปในราคาไล่เลี่ยกันแลมากกว่าอีโคคาร์ก็ตามแต่กรณี้ ผมมองว่าการที่มีเกียร์เดียวแล้วเอาไปขึ้นภูชี้ฟ้าทำให้มอเตอร์ทำงานหนั  กover heat   ผมว่าควรจะมีเกียร์หลายอัตราทดน่าจะดีกว่านะครับเพราะช่วยลดการทำงานของมอเตอร์ได้ดีและได้ตีนปลายดีขึ้นด้วย.  ขนาดมาสด้า2 กับนิสสัน มาร์ชยังขึ้นได้เลยครับผมว่าเกียร์เดียวมอเตอร์มีแรงบิดครบทุกย่านรอบมอเตอร์  มันใช้ไม่ได้กับชีวิตจริง. และอัตราเร่งต่ำกว่า8วิ 6วิ 5วิ ในรถบ้านผมมองว่ามันไม่จำเป็นครับและของเล่นไร้สาระทั้งหลายไม่ทีมาก็ได้ครับ เช่นขึ้นรถขับได้เลยอันตรายมาก ซันรูฟอะไรนี่ ตัดออกแล้วลดราคาดีกว่า แอร์ฝังในจอด้วยนี่มันไม่user friendlyเลย . แต่ขอมีเกียร์หลายอัตาทดให้ใช้ครบทุกงานดีกว่าครับ
https://m.facebook.com/groups/orathailand/permalink/464755905217358/?m_entstream_source=permalink&ref=m_notif&notif_t=feedback_reaction_generic
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 16:46:22 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Superpong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:33:12 »
เรื่องแก้ปัญหาก็ว่ากันไปครับ

แต่เนื่องจากเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสารด้วย ควรชี้แจง หรืออธิบายในโฆษณา หรือในคู่มือให้ชัด จึงจะ fair กับคนซื้อ
ไม่เหมาะกับการใช้งานรถแบบใด หรือแนะนำให้ใช้ในเมืองอย่างเดียวก็ว่าไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 17:16:44 โดย Superpong »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:35:05 »
เรื่องแก้ปัญหาก็ว่ากันไปครับ

แต่ควรชี้แจง หรืออธิบายในโฆษณา หรือในคู่มือให้ชัด จึงจะ fair กับคนซื้อ
ไม่เหมาะกับการใช้งานรถแบบใด หรือแนะนำให้ใช้ในเมืองอย่างเดียวก็ว่าไป
ผมว่าถ้ามนุษย์เงินเดือนที่ไม่มีเงินถุงเงินถังนี่คงผิดหวังครับว่ารถราคาเกือบล้าน วิ่งได้แค่ไปห้างไปจ่ายตลาด

ออฟไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:36:47 »
เรื่องแก้ปัญหาก็ว่ากันไปครับ

แต่ควรชี้แจง หรืออธิบายในโฆษณา หรือในคู่มือให้ชัด จึงจะ fair กับคนซื้อ
ไม่เหมาะกับการใช้งานรถแบบใด หรือแนะนำให้ใช้ในเมืองอย่างเดียวก็ว่าไป

จริงครับ คนทั่วไปซื้อรถก็คิดว่าใช้งานได้ทั่วไปเหมือนรถสันดาป ยกเว้นเรื่องออฟโรด

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:42:50 »
ถ้าบอกว่า ขึ้นอ่างขาง แล้วฮีท จะไม่ว่าอะไรเลย

แต่ภูชี้ฟ้านี่ ... Almera 1.2 ยังขึ้นได้เลยอ่ะ

ไม่แน่ใจระบบ cooling เค้าว่า ทำงานระบายความร้อนที่จุดไหนบ้าง จริงๆแรงบิดออกจะเยอะ ไม่น่าฮีทเลย ควรจะเหลือๆด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,948
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:46:53 »
รถพึ่งเริ่มขาย เดียวก็คงมีพาร์ทมาอัพเดทแหละมั้ง ....

ค่อยๆแก้ ค่อยๆพัฒนาไป ... จะมีสักกี่คน ที่ตั้งใจเรารถไฟฟ้าไปขึ้นดอย ..

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:52:26 »
ก็มีการชี้แจงออกมาประมาณนี้ ทางลาดชันมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานในรอบสูงตลอดเวลา เกิดความร้อนสะสม จนหยุดการทำงาน ก็พอมีเหตุผลนะ

แต่ถ้าเป็นทางเรียบขับด้วยความเร็วสูงตลอดเวลา มอเตอร์เกิดความร้อนสะสมได้เช่นกัน ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ไฟฟ้าจะหยุดทำงานด้วยรึเปล่า


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 16:59:46 »
ก็มีการชี้แจงออกมาประมาณนี้ ทางลาดชันมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานในรอบสูงตลอดเวลา เกิดความร้อนสะสม จนหยุดการทำงาน ก็พอมีเหตุผลนะ

แต่ถ้าเป็นทางเรียบขับด้วยความเร็วสูงตลอดเวลา มอเตอร์เกิดความร้อนสะสมได้เช่นกัน ไม่แน่ใจว่ามอเตอร์ไฟฟ้าจะหยุดทำงานด้วยรึเปล่า


แต่ถ้าแค่ภูชี้ฟ้ายังขึ้นไม่ได้ผมว่าอายเครื่อง1.2 3สูบอืดๆเลยนะครับ เพราะเห็นขึ้นเหนือล่องใต้จนไต่เขาไต่ภูจนเห็นกันชินตา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 17:02:25 โดย deertesla »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:07:13 »
ความร้อนสะสม เกิดขึ้นได้ ถ้าไม่มีกระบวนการระบายความร้อนที่ดี ถ้าระบบไม่ตัดตัวเอง ก็ต้องแลกกับ motor ไหม้

ีแมวดี ระบบ cooling น่าจะเฉพาะ battery หรือป่าว

มี BEV บางรุ่นที่มีระบบ water cooling ทั้งชุด battery และที่ตัว motor ด้วยนะ

ออฟไลน์ PetchPP

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 225
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:09:51 »
ตอกยำว่าถ้ามีรถคันเดียวไม่ควรเป็นคันนี้
ถ้าขับสบายๆในเมืองน่าจะพอได้ แต่พอเจออะไรหน่อยก็สู่ขิตเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 21:47:19 โดย PetchPP »
2012 Volvo S60 T4F (Discharged)
2015 Mazda 2 1.3
2019 Benz C220D (W205)
2020 BMW X1 18D (F48)
2022 Honda Civic Turbo RS (FE)

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:10:38 »
เกิดการใช้งานมอเตอร์อย่างหนักและเป็นเวลานาน   แค่ภูชี้ฟ้านี่นะครับ ถ้าขึ้นอ่างขางนี่ไม่ตกเหวเลยเหรอครับ ถ้าขึ้นเขาไม่ได้อย่าหวังว่าจะขายได้อีกต่อไป คนซื้อรถราคานี้ก็หวังจะได้รถที่คุ้มไปได้ทั่วไทย

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:12:09 »
ผมไม่ค่อย OK เลย ในคลับก็โทษคนขับรัวๆ  เหยีบบอัดอย่างเดียว ใช้ mode eco   
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในคู่มือเขียนไว้ไหมห้ามใช้ mode eco ขึ้นเขา 

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:14:23 »
ตอนเห็นข่าวแล้วแปลกใจมาก นี่คือหน้าหนาวอากาศเย็นๆ เป็นสภาพที่อุดมคติที่สุดแล้ว ถ้าขึ้นดอยหน้าร้อนไม่ยิ่งกว่านี้หรือครับเนี่ย เรื่องพื้นฐานแบบนี้ไม่น่าพลาดนะถ้าตั้งเป้าภาพลักษณ์แบรนด์สูงกว่า MG เนี่ย

2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 968
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:17:43 »
ถ้าวิ่งระยะทางไกลๆ ใช้งานมอเตอร์เป็นระยะเวลานาน (500 Km) แสดงว่าก็มีโอกาสที่จะ Overheat เช่นกันหรือไม่ ?

ก่อนนำสินค้ามาขาย ได้มีการทดสอบ Endurance กี่กิโลเมตรกันนะ ?



"ครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบคู่ของฟอร์ดประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ตัว ตัวเล็กหนึ่งและตัวใหญ่หนึ่ง เมื่อขับที่รอบเครื่องต่ำ เทอร์โบทั้งสองจะทำงานแบบต่อเนื่องและสอดประสานกัน เพื่อเพิ่มแรงบิดและการตอบสนองของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์โบแรงดันต่ำที่มีขนาดใหญ่กว่าจะเข้ามาทำงานแทนเทอร์โบแรงดันสูงทั้งหมด ทำให้รถมีพละกำลังมากขึ้น

ฟอร์ดนำเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบมาใช้ครั้งแรกในรถกระบะสมรรถนะสูง Ford Ranger Raptor 2021 ที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2561 จับคู่กับระบบเกียรค์อัตโนมัติ 10 สปีด พละกำลังสูงสุด 210 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำ 1750 รอบต่อนาที เป็นระบบส่งกำลังที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยนำมาใช้ในรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ จากนั้นก็ประจำการอยู่ใน Ford Everest 2021 และ Ford Ranger Raptor X 2021 รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม นอกจากพละกำลังแรงแล้ว ความทนทานในการใช้งานยังสำคัญไม่แพ้กัน เครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ของฟอร์ด ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้สุดโหดมาตั้งแต่แรก โดยวิศวกรของฟอร์ดได้ทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่นี้เป็นระยะทางรวมถึง 5.5 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับการขับรถจากพื้นโลกไปยังดวงจันทร์ถึง 14 รอบ ฟอร์ดยังนำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรมมาใช้ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา และวิเคราะห์เครื่องยนต์อย่างละเอียดทั้งจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการและบนสนามทดสอบรถยนต์ของฟอร์ดทั่วโลก

หนึ่งตัวอย่างของการทดสอบสุดโหดคือการทดสอบการต้านทานต่อความร้อน ด้วยการเพิ่มความร้อนให้เทอร์โบทั้งคู่จนถึงระดับร้อนจัดเป็นเวลาต่อเนื่อง 200 ชั่วโมง ชิ้นส่วนของเทอร์โบและท่อร่วมไอเสียทำจากโลหะผสมคุณภาพเยี่ยม ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องยนต์ของจรวด ได้รับการออกแบบให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่อุณหภูมิสูงถึง 860 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าการใช้งานจริงอย่างมาก โดยมีน้ำช่วยระบายความร้อนตลับลูกปืนเทอร์โบและเทอร์โบแรงดันต่ำขนาดใหญ่เพื่อลดอุณหภูมิและปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ"

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:25:53 »
ตอนเห็นข่าวแล้วแปลกใจมาก นี่คือหน้าหนาวอากาศเย็นๆ เป็นสภาพที่อุดมคติที่สุดแล้ว ถ้าขึ้นดอยหน้าร้อนไม่ยิ่งกว่านี้หรือครับเนี่ย เรื่องพื้นฐานแบบนี้ไม่น่าพลาดนะถ้าตั้งเป้าภาพลักษณ์แบรนด์สูงกว่า MG เนี่ย
ผมก็ว่างั้นแหละ. ราคาสูงกว่าแต่คุณภาพไม่ต่าง ถ้ามอเตอร์ไม่ไหวทำไมไส่เก่ยร์เพิ่มให้มีหลายอัตราทดครับ

ผมไม่ค่อย OK เลย ในคลับก็โทษคนขับรัวๆ  เหยีบบอัดอย่างเดียว ใช้ mode eco   
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในคู่มือเขียนไว้ไหมห้ามใช้ mode eco ขึ้นเขา 
ผมว่าจะเหมือนmg แล้วแหละ ยี่ห้อนี้แตะอะไรไม่ได้ กับแค่ภูชี้ฟ้าขึ้นไม่ได้ผมว่าขายทิ้งไปซื้อ1.2 3สูบ 1.3 4สูบ 1.0เทอร์โบดีกว่าครับ

เกิดการใช้งานมอเตอร์อย่างหนักและเป็นเวลานาน   แค่ภูชี้ฟ้านี่นะครับ ถ้าขึ้นอ่างขางนี่ไม่ตกเหวเลยเหรอครับ ถ้าขึ้นเขาไม่ได้อย่าหวังว่าจะขายได้อีกต่อไป คนซื้อรถราคานี้ก็หวังจะได้รถที่คุ้มไปได้ทั่วไทย
ผมว่าขายทิ้งไปซื้ออีโค่คาร์ดีกว่าครับ มาร์ชยาริส มาสด้า2 มิราจยังขึ้นได้สบายเลย. ขายแพงแต่วิ่งได้แค่นี้กลับบ้านเก่าเถอะครับ เอาจริงๆmg ยังดูจริงใจกว่า

ตอกยำว่าถ้ามีคนคันเดียวไม่ควรเป็นคันนี้
ถ้าขับสบายๆในเมืองน่าจะพอได้ แต่พอเจออะไรหน่อยก็สู่ขิตเลย
ความน่ารักของเธอช่างเย้ายวนมันชวนให้ฉันต้องซื้อสักคันครับ

ถ้าวิ่งระยะทางไกลๆ ใช้งานมอเตอร์เป็นระยะเวลานาน (500 Km) แสดงว่าก็มีโอกาสที่จะ Overheat เช่นกันหรือไม่ ?

ก่อนนำสินค้ามาขาย ได้มีการทดสอบ Endurance กี่กิโลเมตรกันนะ ?



"ครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบคู่ของฟอร์ดประกอบด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ 2 ตัว ตัวเล็กหนึ่งและตัวใหญ่หนึ่ง เมื่อขับที่รอบเครื่องต่ำ เทอร์โบทั้งสองจะทำงานแบบต่อเนื่องและสอดประสานกัน เพื่อเพิ่มแรงบิดและการตอบสนองของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์โบแรงดันต่ำที่มีขนาดใหญ่กว่าจะเข้ามาทำงานแทนเทอร์โบแรงดันสูงทั้งหมด ทำให้รถมีพละกำลังมากขึ้น

ฟอร์ดนำเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบมาใช้ครั้งแรกในรถกระบะสมรรถนะสูง Ford Ranger Raptor 2021 ที่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2561 จับคู่กับระบบเกียรค์อัตโนมัติ 10 สปีด พละกำลังสูงสุด 210 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่รอบต่ำ 1750 รอบต่อนาที เป็นระบบส่งกำลังที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยนำมาใช้ในรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ จากนั้นก็ประจำการอยู่ใน Ford Everest 2021 และ Ford Ranger Raptor X 2021 รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม นอกจากพละกำลังแรงแล้ว ความทนทานในการใช้งานยังสำคัญไม่แพ้กัน เครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ของฟอร์ด ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้สุดโหดมาตั้งแต่แรก โดยวิศวกรของฟอร์ดได้ทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่นี้เป็นระยะทางรวมถึง 5.5 ล้านกิโลเมตร ซึ่งเทียบเท่ากับการขับรถจากพื้นโลกไปยังดวงจันทร์ถึง 14 รอบ ฟอร์ดยังนำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรมมาใช้ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา และวิเคราะห์เครื่องยนต์อย่างละเอียดทั้งจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการและบนสนามทดสอบรถยนต์ของฟอร์ดทั่วโลก

หนึ่งตัวอย่างของการทดสอบสุดโหดคือการทดสอบการต้านทานต่อความร้อน ด้วยการเพิ่มความร้อนให้เทอร์โบทั้งคู่จนถึงระดับร้อนจัดเป็นเวลาต่อเนื่อง 200 ชั่วโมง ชิ้นส่วนของเทอร์โบและท่อร่วมไอเสียทำจากโลหะผสมคุณภาพเยี่ยม ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องยนต์ของจรวด ได้รับการออกแบบให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่อุณหภูมิสูงถึง 860 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าการใช้งานจริงอย่างมาก โดยมีน้ำช่วยระบายความร้อนตลับลูกปืนเทอร์โบและเทอร์โบแรงดันต่ำขนาดใหญ่เพื่อลดอุณหภูมิและปกป้องชิ้นส่วนต่าง ๆ"
กลัวแต่ว่าทดสอบแต่ในห้องแล็ปครับเพราะไม่เห็นมีวิ่งพรางตัวในไทยเลย

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:33:10 »
ในจีนก็ภูเขาเยอะนะ หรือเขาจะอากาศเย็นกว่าเรามาก

ถ้าใช้ไม่ได้แบบนี้ ว่าขึ้นเขาต้องพักเป็นระยะ มารู้ทีหลังซื้อก็น่าเสียใจนะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:44:58 »
เวลาไปเที่ยวดอยอินทนนท์ จะเห็นรถทะเบียน TC ของหลายๆค่าย มาเทสขึ้นบ่อย เลยสงสัยว่าค่ายนี้เขาไม่เอามาทดสอบขึ้นดอยกันบ้างร้อ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:47:05 »
หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก   

ออฟไลน์ no7749

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 17:55:37 »
ออกตัวก่อนว่าผมจะเป็นผู้ใช้ Good Cat รุ่น 500 ครับ และขายคันเก่าทิ้ง ใช้เป็นคันเดียวในบ้านด้วย

ถามว่าตกใจไหม บอกว่าตกใจ เพราะว่า MG ZS EV นั้นพี่ Teslabjorn Thai จาก https://www.youtube.com/c/TeslabjornThai เอาขึ้นสบายทั้งอางข่าง และ อินทนนท์

แล้วทำไม Good cat ขึ้นไม่ได้ล่ะ

ก่อนที่ GWM จะบอกว่า Overheat นั้นก็ถกเถียงกันว่ากำลังไม่พอเหรอ ก็ไม่น่าจะใช้ โน้นนี้นั้น จนกระทั่งเป็น ที่ระบบระบายความร้อนเป็นต้นเหตุ ฉะนั้น มีแรงขึ้น แต่ระบายความร้อนไม่ทัน

ผมแหละเป็นคนไปถามคนขับว่าได้มองไหมว่าใช้รอบมอเตอร์ที่เท่าไร เค้าบอกว่าไม่ได้มอง เหยียบอย่างเดียว อาจจะมีเสียงเตือนโหมดเต่าด้วย แต่คนขับก็บอกว่าไม่ได้ดูหน้าปัดเลย

เมื่อวาน ก็กินสุกี้แถวพระราม 5 พร้อมไปดูอีกรอบหนึ่งที่ GWM สรุปมีระบบระบายความร้อน รั่งผึ้ง น้ำหล่อเย็น ทั้งแบต และ มอเตอร์ครับ

คำถามต่อมาทำไม overheat ล่ะทั้งๆที่มีระบบระบายความร้อน มีได้สองอย่าง
1. ลากรอบ motor ขึ้นสีแดงเป็นเวลานาน ก็จะคล้ายๆกะสว่านไฟฟ้า หรืออะไรที่เป็น Motor ที่ใช้ไปแล้วไม่ได้พักจะมีระบบตัดของมันเอง
[img width= height= alt=880e48b0ae7e3c3f309d29f7ac6d2326.jpg" border="0]https://www.img.in.th/images/880e48b0ae7e3c3f309d29f7ac6d2326.jpg[/img]
2. ระบบระบายความร้อนห่วย
ในกรณีนี้ ถ้าแนวราบ มีคนอัด 130-140 km/h จนหมดแบตรแบบ 200 กว่าโล แล้วก็ปกติ แต่ไปทางขึ้นเขา ระบายไม่ทัน นี้ทาง GWM น่าจะต้องมาพิสูจน์ต่อไปครับ ว่าถ้าไม่ได้กดเส้นแดงตลอดแล้วระบายไม่ทันเครื่องดับเพราะ overheat

สิ่งที่อยากทราบต่อไปคือ ถ้าขับแบบไม่ลากเส้นแดง จะขึ้นเขาได้ไหม? มีโหมดเต่าเตือนไหม เห็นคันนี้แม้งเตือนจนรำคาณ

เด๊่ยวรุ่น 500 ก็จะเข้ามาอีก 300-400 คัน ช่วงปีใหม่ คนที่ได้คงไปพิสูจน์กันอีกเยอะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 18:04:27 »
หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 18:06:23 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 18:05:49 »
อ่านดูมันมีประเด็นเรื่องความร้อนสะสม และนี่คือการใช้จริงในสภาพวิ่งต่อเนื่อง
และมีโหลด ทั้งขึ้นเขาและน้ำหนักบรรทุก

ทีนี้แนวทางการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มระบบระบายความร้อนประสิทธิภาพสูง
เพิ่มเกียร์ทด ก็จะเป็นการเพิ่มระบบเข้าไป ยิ่งเพิ่มก็ยิ่งเข้าใกล้ระบบในรถสันดาบ
ยิ่งเพิ่มก็ยิ่งสวนทางกับข้อดีของ BEV ที่ว่าชิ้นส่วนน้อย สร้างง่าย ซ่อมบำรุงต่ำ
การ lost ในระบบน้อย ลดลงเอาสิครับ

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 18:19:56 »
แล้วถ้ารถติดใน กทม. เป็นชั่วโมง จะเจอเรื่องความร้อนสะสมไหมนะ


ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 18:23:02 »
อ่านดูมันมีประเด็นเรื่องความร้อนสะสม และนี่คือการใช้จริงในสภาพวิ่งต่อเนื่อง
และมีโหลด ทั้งขึ้นเขาและน้ำหนักบรรทุก

ทีนี้แนวทางการปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มระบบระบายความร้อนประสิทธิภาพสูง
เพิ่มเกียร์ทด ก็จะเป็นการเพิ่มระบบเข้าไป ยิ่งเพิ่มก็ยิ่งเข้าใกล้ระบบในรถสันดาบ
ยิ่งเพิ่มก็ยิ่งสวนทางกับข้อดีของ BEV ที่ว่าชิ้นส่วนน้อย สร้างง่าย ซ่อมบำรุงต่ำ
การ lost ในระบบน้อย ลดลงเอาสิครับ
เรื่องซ่อมบำรุงต่ำกับไม่ซับซ้อนผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะหากเอาให้ช่างทั่วๆปคงโดนไฟดูดกัจนเสียชีวิตแน่ๆกับ. อีกอย่างพวก coolant มันมีอายุการใช้งานเหมือนกัน ระบบแอร์อีกนี่ บวกกับระบบช่วงล่างที่ถึงอายุขัยก็ต้องซ่อมต้องเปลี่ยน ประกอบกับสร้างมาเพื่อรักษ์โลก การเพิ่มอัตราทดให้ครอบคลุมการใช้งานกลับสร้างผลดีมากกวาาในการยืดอายุมอเตอร์ที่ไม่ต้องปั่นรอบสูงให้ทำงานหนักโดยไม่จำเป็นซึ่งทำให้มอเตอร์อายุสั้นลงแถมลดใช้ไฟฟ้าด้วย อีกทั้งค่ายต่างๆทั้งvw bosch และอื่นเค้าก็เข็นเกียร์หลายอัตราทดออกมานะครับ. cvt สำหรับรถไฟฟ้ายังมีเลย



ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 18:33:08 »
แล้วถ้ารถติดใน กทม. เป็นชั่วโมง จะเจอเรื่องความร้อนสะสมไหมนะ

กรณีนั้นผมว่าไม่นะ เพราะถ้ารถไม่วิ่งมอเตอร์ก็ไม่ต้องหมุน
ความร้อนก็จะไม่เกิดครับ

ต่างจากเครื่องสันดาปที่ถ้าติดเครื่องไว้ แม้ล้อไม่หมุน แต่เครื่องหมุน
มีการจุดระเบิดและก่อความร้อนตลอดเวลา ในขณะที่ล้อไม่หมุน
รถไม่แล่นก็ไม่มีลมพัดเข้ามาระบายความร้อนจากหม้อน้ำ
ต้องอาศัยพัดลมไฟฟ้ามาดูดลมให้ผ่านหม้อน้ำ ถ่าพัดลมเดี้ยง
ความร้อนก็ขึ้นสูงครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 18:50:29 »
เคยไปเถียงกับวิศวกรท่านหนึ่งมา แกก็มั่นใจในมอเตอร์เกิ๊น

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องเกียร์ทดครับ

ถ้ามอเตอร์วิเศษจริง

รถกระป๋องทามิยะ คงไม่ต้องมีเฟืองหลายขนาดให้เด็กเค้าแต่งเพื่อความเหมาะสมกับสนามหรอก

และในวงการรถบังคับก็มีการใช้เกียร์ออโต้ 2-4 สปีดในมอเตอร์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

เด็กยังรู้ 5555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 18:57:37 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 19:00:14 »
เคยไปเถียงกับวิศวกรท่านหนึ่งมา แกก็มั่นใจในมอเตอร์เกิ๊น

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องเกียร์ทดครับ

ถ้ามอเตอร์วิเศษจริง

รถกระป๋องทามิยะ คงไม่ต้องมีเฟืองหลายขนาดให้เด็กเค้าแต่งเพื่อความเหมาะสมกับสนามหรอก

เด็กยังรู้ 5555
ใช่ครับ จำได้ตอนนั้นเด็กมากเลยครับ. มีเฟืองให้เปลี่ยน. ผมว่ามีเกียร์หลายเกียร์แหละดีทำให้เพิ่มประสิทธิภาพมอเตอร์โดยจ่ายไฟเท่าเดิมครับ.




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 19:02:15 โดย deertesla »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 19:06:42 »
เคยไปเถียงกับวิศวกรท่านหนึ่งมา แกก็มั่นใจในมอเตอร์เกิ๊น

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องเกียร์ทดครับ

ถ้ามอเตอร์วิเศษจริง

รถกระป๋องทามิยะ คงไม่ต้องมีเฟืองหลายขนาดให้เด็กเค้าแต่งเพื่อความเหมาะสมกับสนามหรอก

เด็กยังรู้ 5555
ใช่ครับ จำได้ตอนนั้นเด็กมากเลยครับ. มีเฟืองให้เปลี่ยน. ผมว่ามีเกียร์หลายเกียร์แหละดีทำให้เพิ่มประสิทธิภาพมอเตอร์โดยจ่ายไฟเท่าเดิมครับ.






ที่สำคัญนะครับ
CVT สามารถทำให้ เครื่องยนต์บล๊อคเดียวกันประหยัดน้ำมันได้ที 2-5 กิโลเมตร/ลิตร

แล้วมอเตอร์ล่ะ ถ้าโหลดน้อยลง ยังไงก็ประหยัดไฟกว่าอยู่แล้วครับ คราวนี้ สามารเลือกขนาดมอเตอร์และกำลัง ได้อิสระมากขึ้นไปอีก

แต่ผมเชื่ออย่างนะ ยังไงรถบรรทุกไฟฟ้า ยังไงก็ต้องมีหลายเกียร์

ออฟไลน์ phoopa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 19:14:04 »
นี่แหละรถที่สร้างภาระให้กับผู้ใช้ ห่วยจริงๆ แค่ค่า inverter กับแบตที่ต้องเปลี่ยนในอนาคตแล้วก็ลำบากอยู่แล้ว
ไฟฟ้าไม่ได้ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นเลยสักกะนิด
ใช้รถคนเล็กเกียร์หนังสติ๊กยังใช้ง่ายกว่า แถมใช้นานจนคนสิ้นชีวิตก่อนล่ะมั้ง

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 19:17:50 »
รถที่ขายในประเทศไทย
ควรทดสอบผ่านทุกดอย ก่อนวางจำหน่ายนะผมว่า
อย่างน้อยก็ควรมีปัญหาให้น้อยที่สุด

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2021, 19:22:19 »
เคยไปเถียงกับวิศวกรท่านหนึ่งมา แกก็มั่นใจในมอเตอร์เกิ๊น

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเรื่องเกียร์ทดครับ

ถ้ามอเตอร์วิเศษจริง

รถกระป๋องทามิยะ คงไม่ต้องมีเฟืองหลายขนาดให้เด็กเค้าแต่งเพื่อความเหมาะสมกับสนามหรอก

เด็กยังรู้ 5555
ใช่ครับ จำได้ตอนนั้นเด็กมากเลยครับ. มีเฟืองให้เปลี่ยน. ผมว่ามีเกียร์หลายเกียร์แหละดีทำให้เพิ่มประสิทธิภาพมอเตอร์โดยจ่ายไฟเท่าเดิมครับ.






ที่สำคัญนะครับ
CVT สามารถทำให้ เครื่องยนต์บล๊อคเดียวกันประหยัดน้ำมันได้ที 2-5 กิโลเมตร/ลิตร

แล้วมอเตอร์ล่ะ ถ้าโหลดน้อยลง ยังไงก็ประหยัดไฟกว่าอยู่แล้วครับ คราวนี้ สามารเลือกขนาดมอเตอร์และกำลัง ได้อิสระมากขึ้นไปอีก

แต่ผมเชื่ออย่างนะ ยังไงรถบรรทุกไฟฟ้า ยังไงก็ต้องมีหลายเกียร์
ใช่ครับ ผมว่ารถไฟฟ้าตอนนี้เหมือนเมื่อ90ปีที่แล้วที่ยังมีแค่เกียร์2เกียร์ทำให้รีดอะไรได้ไม่เยอะ อย่างcvtหนังกะติ๊กอย่างน้อยก็มีข้อดีตรงช่วยลดอัตราสิ้นเปลือง. ส่วนรถบรรทุกนี่ผมว่าจำเป็นมากที่ต้องมีหลายเกียร์  เคยดูในยูทูปว่าขนาดมีหลายเกียร์แล้วยังปีนแทบจะไม่ได้เลย ยแม้มีมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรงแต่มีเกียร์เดียวผมว่ามเตอร์ไหม้ก่อน ส่วนไอ้มี่สูญเสียกำลังกับที่ว่าอัตราเร่ง0-100 สู้ฟิกซ์เกียร์ไม่ได้ อันนั้นทิ้งทั้งขยะดีกว่าครับ ปกติคนทั่วไปไม่มีใครมาเหยียบ0-100 6วิ 5วิ 3วินาทีกันหละครับ. แถมยังอันตรายอีกนะสำหรับคนไม่ชินรถ. ขออะไรที่มันสอดคล้องกับใช้งานจริงดีกว่าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 13, 2021, 19:26:58 โดย deertesla »