จากกรณี่ora แมวดี overheat

iLLuSion

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 06:46:14 »
ภูชั้ฟ้าขึ้นได้หลายทางครับ แต่เจ้าของรถดันไปเลือกเส้นวิ่งผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำ ชึ่งชันมาก และเป็นทางแคบเลนเดียว และปกติมีแต่รถขับ 4 เขาใช้กัน แล้วดันใช้ Eco mode ขึ้นอีก ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็ดีแล้วครับ จะได้รู้ข้อจำกัดของรถ



renew

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 07:12:09 »
รถราคาล้านบาทสำหรับคนทั่วไป ต้องไปใด้หมดเกือบทุกที่ ยกเว้นแนวออฟโรดโหดๆ เคสนี้แพ้แม้กระทั่งอีโกคาร์
  ถ้าไม่นับรูปสวยและไม่ใช้น้ำมัน แทบไม่เหลือความดี ความชอบเลยจริงๆ



mamaman

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 08:47:05 »


เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ



flybigbear

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 08:49:18 »
ออกตัวก่อนว่าผมจะเป็นผู้ใช้ Good Cat รุ่น 500 ครับ และขายคันเก่าทิ้ง ใช้เป็นคันเดียวในบ้านด้วย

ถามว่าตกใจไหม บอกว่าตกใจ เพราะว่า MG ZS EV นั้นพี่ Teslabjorn Thai จาก https://www.youtube.com/c/TeslabjornThai เอาขึ้นสบายทั้งอางข่าง และ อินทนนท์

แล้วทำไม Good cat ขึ้นไม่ได้ล่ะ

ก่อนที่ GWM จะบอกว่า Overheat นั้นก็ถกเถียงกันว่ากำลังไม่พอเหรอ ก็ไม่น่าจะใช้ โน้นนี้นั้น จนกระทั่งเป็น ที่ระบบระบายความร้อนเป็นต้นเหตุ ฉะนั้น มีแรงขึ้น แต่ระบายความร้อนไม่ทัน

ผมแหละเป็นคนไปถามคนขับว่าได้มองไหมว่าใช้รอบมอเตอร์ที่เท่าไร เค้าบอกว่าไม่ได้มอง เหยียบอย่างเดียว อาจจะมีเสียงเตือนโหมดเต่าด้วย แต่คนขับก็บอกว่าไม่ได้ดูหน้าปัดเลย

เมื่อวาน ก็กินสุกี้แถวพระราม 5 พร้อมไปดูอีกรอบหนึ่งที่ GWM สรุปมีระบบระบายความร้อน รั่งผึ้ง น้ำหล่อเย็น ทั้งแบต และ มอเตอร์ครับ

คำถามต่อมาทำไม overheat ล่ะทั้งๆที่มีระบบระบายความร้อน มีได้สองอย่าง
1. ลากรอบ motor ขึ้นสีแดงเป็นเวลานาน ก็จะคล้ายๆกะสว่านไฟฟ้า หรืออะไรที่เป็น Motor ที่ใช้ไปแล้วไม่ได้พักจะมีระบบตัดของมันเอง
[img width= height= alt=880e48b0ae7e3c3f309d29f7ac6d2326.jpg" border="0]https://www.img.in.th/images/880e48b0ae7e3c3f309d29f7ac6d2326.jpg[/img]
2. ระบบระบายความร้อนห่วย
ในกรณีนี้ ถ้าแนวราบ มีคนอัด 130-140 km/h จนหมดแบตรแบบ 200 กว่าโล แล้วก็ปกติ แต่ไปทางขึ้นเขา ระบายไม่ทัน นี้ทาง GWM น่าจะต้องมาพิสูจน์ต่อไปครับ ว่าถ้าไม่ได้กดเส้นแดงตลอดแล้วระบายไม่ทันเครื่องดับเพราะ overheat

สิ่งที่อยากทราบต่อไปคือ ถ้าขับแบบไม่ลากเส้นแดง จะขึ้นเขาได้ไหม? มีโหมดเต่าเตือนไหม เห็นคันนี้แม้งเตือนจนรำคาณ

เด๊่ยวรุ่น 500 ก็จะเข้ามาอีก 300-400 คัน ช่วงปีใหม่ คนที่ได้คงไปพิสูจน์กันอีกเยอะครับ
รุ่น 400 รึเปล่า รุ่น 500Ultra ยังไม่ส่งมอบกันสักคันเลย นอกจากรถเทสไดร์



jame894561

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 09:12:53 »
ถือว่าไม่ผ่านนะ nissan march ยังขึ้นไหว นี่รถไฟฟ้าคันเป็นล้านขึ้นไม่ได้ คนที่คิดจะซื้อต้องพิจารณากันใหม่แล้วละ

อีกอย่างติ่งในเฟสก็น่ากลัวมาก ไปโทษคนขับ ผมละเชื่อเลย สมกับที่คนไทยชอบเหยียดรถจีน จริงๆแล้วมันมีเหตุเพราะชอบอวยกันเลยหมั่นไส้ความมั่นหน้ามั่นโหนกนี่เอง



EDS

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 09:14:01 »
กลายเป็นกระแสมีแต่คนพูดถึง ใครใช้แมวดีงานนี้มีโดนล้อเรื่องขึ้นเขา จนกว่า GWM จะแก้ได้



PaPaMan

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 09:38:20 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 09:43:34 โดย PaPaMan »



Spada_Valess

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 10:05:00 »
หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว



ThisIsYuTh

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 10:35:10 »
ภูชั้ฟ้าขึ้นได้หลายทางครับ แต่เจ้าของรถดันไปเลือกเส้นวิ่งผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำ ชึ่งชันมาก และเป็นทางแคบเลนเดียว และปกติมีแต่รถขับ 4 เขาใช้กัน แล้วดันใช้ Eco mode ขึ้นอีก ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็ดีแล้วครับ จะได้รู้ข้อจำกัดของรถ

ผมเคยขึ้นทางนี้ใช้ City ที่เช่ามามันก็ไม่ได้ชันอะไรมากมายนะครับ ก็ทางขึ้นเขาขึ้นดอยธรรมดา ไม่จำเป็นต้องรถขับสี่ก็ขึ้นได้สบายๆ แถมระยะทางมันก็ไม่ได้ไกลมาก
2025 - Zeekr 7X (AWD)
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)



Aleister TJ

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 11:18:59 »
แมวดีทองลอกซะแล้ว เปิดตัว+PR ซะอลังการ หึๆ

รถใหม่ๆเข้าก่อนเจ็บก่อนจริงๆ ยิ่งยี่ห้อไม่คุ้นหูในบ้านเรายิ่งแล้วใหญ่

คนขับไปพังเขาก้ไม่ได้ผิดอะไรนะ จ่ายเงินซื้อรถล้านกว่า มันต้องมีเงื่อนไขการใช้งานด้วยเหรอ 555 ทีหลังก็ลงในเวป,โบรชัวร์ไปเลยสิ ว่าห้ามขับรอบเกินเท่านี่นะ,ห้ามขับขึ้นดอยนะ เป็นเมืองนอกนี่ฟ้องกันฮิปหายแล้ว ส่วนเมืองไทยผู้บริโภคเป็นเบี้ยล่าง แล้วติ่งคอยปกป้องแม่งโคตรเยอะ ปล่อยให้ User ตีกันเองสบายๆ เวนกรรมจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 11:23:17 โดย Aleister TJ »
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



spn

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 11:33:31 »
ถ้าแมวดีบอกขึ้นทางชันแล้ว overheat ต้องพักเป็นระยะ
kick E power เป็นไหม
Accord hybrid ตัวล่าสุด ช่วงความเร็วต่ำ ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า แล้ว overheat ไหม (แต่ accord มีเกียร์ ลืมไป)
Leaf  Taycan ZS ฯลฯ มีใครเป็นไหม

ไปดอยอินทนน์ ดอยอ่างขาง เขาปัก คงเหนื่อยเลย
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



deertesla

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:03:28 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ ora ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 12:24:07 โดย deertesla »



deertesla

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:12:18 »
ถือว่าไม่ผ่านนะ nissan march ยังขึ้นไหว นี่รถไฟฟ้าคันเป็นล้านขึ้นไม่ได้ คนที่คิดจะซื้อต้องพิจารณากันใหม่แล้วละ

อีกอย่างติ่งในเฟสก็น่ากลัวมาก ไปโทษคนขับ ผมละเชื่อเลย สมกับที่คนไทยชอบเหยียดรถจีน จริงๆแล้วมันมีเหตุเพราะชอบอวยกันเลยหมั่นไส้ความมั่นหน้ามั่นโหนกนี่เอง
ใช่ครับ มาร์ชอืดๆยังขึ้นไหวเลย  คันละเป็นล้านขึ้นไม่ได้น่าอายจริงๆ คนทั่วไปเค้าคิดแบบนี้กัน  แต่ก็มีติ่งหรือพนักงานหรือเปล่าออกมาปกป้องซะเยอะนะครับ

ภูชั้ฟ้าขึ้นได้หลายทางครับ แต่เจ้าของรถดันไปเลือกเส้นวิ่งผ่านหน่วยจัดการต้นน้ำ ชึ่งชันมาก และเป็นทางแคบเลนเดียว และปกติมีแต่รถขับ 4 เขาใช้กัน แล้วดันใช้ Eco mode ขึ้นอีก ผลก็เลยเป็นอย่างที่เห็น แต่ก็ดีแล้วครับ จะได้รู้ข้อจำกัดของรถ
ผมว่าคนใช้รถไม่ผิดหรอกนะ  ในเมื่อรถมันไม่มีแจ้งเตือนอะไร ทั้งการใช้โหมดผิด ความร้อนโอเวอร์ฮีท  แต่ถนนเส้นนี้แม้แต่อีโค่คาร์อืดๆยังขึ้นได้เลยผมว่าไม่เกี่ยวหรอกที่ขันมาก  มันอยู่ที่ตัวรถเองแหละไม่มีแรง  อีกอย่างติดเกียร์ให้กับรถจะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ครับ  แต่ไม่ใช่แค่ปัญหานี้ยังมีปัญหารถจอดเสียหลังจากซื้อมาได้2สัปดาห์โดยมีเสียงดังที่ตรงเครื่องรถด้วยนะครับ

แมวดีทองลอกซะแล้ว เปิดตัว+PR ซะอลังการ หึๆ

รถใหม่ๆเข้าก่อนเจ็บก่อนจริงๆ ยิ่งยี่ห้อไม่คุ้นหูในบ้านเรายิ่งแล้วใหญ่

คนขับไปพังเขาก้ไม่ได้ผิดอะไรนะ จ่ายเงินซื้อรถล้านกว่า มันต้องมีเงื่อนไขการใช้งานด้วยเหรอ 555 ทีหลังก็ลงในเวป,โบรชัวร์ไปเลยสิ ว่าห้ามขับรอบเกินเท่านี่นะ,ห้ามขับขึ้นดอยนะ เป็นเมืองนอกนี่ฟ้องกันฮิปหายแล้ว ส่วนเมืองไทยผู้บริโภคเป็นเบี้ยล่าง แล้วติ่งคอยปกป้องแม่งโคตรเยอะ ปล่อยให้ User ตีกันเองสบายๆ เวนกรรมจริงๆ
ใช่ครับ ติ่งหละปกป้องกันเชียว

รถราคาล้านบาทสำหรับคนทั่วไป ต้องไปใด้หมดเกือบทุกที่ ยกเว้นแนวออฟโรดโหดๆ เคสนี้แพ้แม้กระทั่งอีโกคาร์
  ถ้าไม่นับรูปสวยและไม่ใช้น้ำมัน แทบไม่เหลือความดี ความชอบเลยจริงๆ
มันไม่น่าใช้ตั้งแต่เห็นราคามันแล้วครับ กับเอาแอร์ไปไว้ในจอที่จิ้มติดบ้างไม่ติดบ้าง



Spada_Valess

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:12:37 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ mg ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
mg ไฟฟ้าใช้กัน 2 แสนโลยังไม่พังเลยนะครับมาจากไหนนี่



Spada_Valess

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:13:51 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ mg ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
เทดนิดนี้ มีรถคันไหนราคาเท่ามันแล้วขับดีกว่าคันนี้ยังหาไม่เจอเลยนะครับ



deertesla

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 12:28:08 »
นี่แหละครับคือ defect ของรุ่นนี้ มอเตอร์แรงน้อยไปไม่เพียงพอกับการรับโหลดมากๆอย่างการขับขึ้นทางชันต่อเนื่องซึ่งต้องใช้กำลังมอเตอร์มากกว่าปกติและต่อเนื่องเป็นเวลานาน เมื่อมอเตอร์ไม่สามารถหมุนล้อได้เร็วพอพลังงานจากไฟฟ้าที่ป้อนเข้าไปไม่สามารถเปลี่ยนเป็นพลังงานกลได้ก็เกิดการสะสมเป็นความร้อนที่ตัวมอเตอร์สุดท้ายมอเตอร์ก็จะร้อนจัดจนไหม้หรือไฟลุกถ้าไม่มีระบบตัดไฟเสียก่อน ซึ่งเจ้าแมวดีใช้วิธีนี้ ถ้าลองเอาไปลากจูงรถพ่วงก็น่าจะเจอสถานการณ์แบบเดียวกัน (เหมือนกับเราเอามือไปจับพัดลมให้ใบพัดลมไม่หมุนสักพักตัวมอเตอร์ก็จะร้อนครับ)


ทางแก้ก็ต้องเพิ่มขนาดของมอเตอร์ให้เพียงพอหรือปรับปรุงมอเตอร์ให้แรงบิดเพิ่มขึ้น(แรงม้าไม่ต้องเพิ่มขึ้นก็ได้) การปรับปรุงระบบระบายความร้อนเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ การเพิ่มเกียร์ทดเพิ่มก็ช่วยได้เพราะเป็นการลดโหลดของมอเตอร์ได้ที่เกียร์ขึ้นเขาให้มอเตอร์หมุนเร็วขึ้นแต่ทดให้โหลดลดลง แต่รถจะไปได้ช้ากว่าปกติ แต่ต้นทุนเพิ่มเยอะครับถ้าเพิ่มเกียร์ อีกอย่าง...การเพิ่มเกียร์จะทำให้ประสิทธิภาพของมอเตอร์ลดลงและทำให้ระยะทางวิ่งลดลงด้วยต้องไปเพิ่มขนาดแบตอีกถ้าจะให้วิ่งได้เท่าเดิมเพราะจะมีการสูญเสียพลังงานในชุดเกียร์ครับ (การมีเกียร์เหมาะกับการใช้ความเร็วสูงมากกว่าการเพิ่มกำลังของมอเตอร์ เพราะถ้าจะเพิ่มกำลังของมอเตอร์ก็ใช้มอเตอร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นจะดีกว่าการเพิ่มเกียร์)


ที่เกิดปัญหานี้ขึ้นเนื่องจากการออกแบบให้ใช้ในเมืองก็เลยมีข้อจำกัดในการใช้ขึ้นเขาขึ้นดอย GWM คงไม่ได้เอารถมาเทสแบบค่ายอื่นๆแน่ๆ เพราะถ้าเอามาเทสจริงยังไงก็ต้องรู้ปัญหาครับ (บริษัทรับผิดชอบต่อการผลิตสินค้าไม่ดีพอ เพราะไม่ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ดีเพียงพอครับ)


ต่อไปต้องระบุในโบชัวร์ว่าการขับขึ้นเขาหรือทางชันต่อเนื่องอาจมีความเสี่ยงมอเตอร์ไหม้และก่อให้เกิดไฟไหม้ได้ หรือมอเตอร์อาจจะหยุดทำงานได้ ถ้าพี่จีนที่เจอชิปไม่ตรงปกเอาไปขับขึ้นเขาที่เมืองจีน GWM อาจเจอฟ้อง !!
ผมอยากให้มีเกียร์นะจะได้มีอะไรลูกเล่นในการขับขี่  ผมว่าการมีเกียร์หลายเกียร์ช่วยให้เดินทางได้ไกลขึ้นเพราะเซฟพลังงานมากขึ้นนะครับเพราะไปลดโหลดลงแบบที่porshe และ bosch โม้ไว้ แถมได้ตีนปลายเพิ่มขึ้นมาอีก ส่วนอัตราเร่ง0-100 ผมไม่ได้สนใจตรงนี้ครับอยากให้มันใช้ได้ครอบคลุม เพราะ150แรงม้า คนใช้งานแบบบ้านๆยังไงก็พอดีกับการใช้งาน  ส่วนการออกมาให้ข่าวสื่อมวลชนของ GWM ผมว่าแถและขาดรับผิดชอบนะ  ผมว่าคงจะมีอนาตแบฟอร์ดเก๋งเป็นแน่



เรืองนี้ไม่เกี่ยวกับเกียรเลยครับ
เป็นการออกแบบ ไม่ครอบคลุม มากกว่า
ไม่ต้องขึ้นเขาก็  Overheat ครับ ถ้าใช้แรงบิดเต็มที่ตลอดเวลา
งานออกแบบ สไตล์จีน จับฉ่าย ที่ ไม่มี องค์ความรู้ล้วนๆครับ

ผมก็คิดไว้ว่าค่ายนี้อาจจะแย่กว่า mg เสียอีก ซึ่งมันก็จริงนะครับและการรับผิดชอบออะไรด้วยนี่ดูปัดความรับผิดชอบกว่าอีก    ส่วนเรื่องเกียร์ผมอยากให้มีหลายเกียร์ครับ จะได้มีลูกเล่นในการขับขี่กับตีนปลายดีกว่านี้ในรอบที่ลดลง  ซึ่งถ้ามีเกียร์ผมว่าวิ่งได้เกิน200กม./ชั่วโมงแน่

หรออออ ทำไมเม้งขึ้นดอยอ่างขางชิลๆ อย่าอคติอีวี (เพราะส่วนใหญ่มีแต่นำเข้าจากจีนคอมมี่ ไม่ได้ประกอบไทย) แล้วเหมารวมดีกว่าไหมคับ  ;)



ประเด็นด้านไอ้เกียร์ single speed นี้ซิ่งมันสุดแล้ว กดทีดีดออกไปเลย ล้อฟรีกันประจำ ไม่เหมือนเกียร์แม่บ้านติ่มๆ CVT  ยิ่งซิ่งบนทางดอนเมืองโทลเวย์ กับเส้นที่วิ่งไปสุวรรณภูมิเนี่ยนะ โคตรมันส์ ตอนนี้ติดอย่างเดียว ส่วนมากยัง top speed ไม่เกิน 200km/h ก็แก้กันไป จะให้ดีรถ ev ไม่สปอร์ต ควรมี top speed สัก 230-240km/h เพราะกำลังมอเตอร์มันเหลือๆไหลขึ้นเร็วมาก
อคติอะไรครับ. ทำไมขึ้นเขายังแพ้cvt หนังกะติ๊ก ทั้งหลายหละครับ แม้มันจะห่วยบอบบางแต่มันก็มีข้อดีของมันนะใราคาสี่ห้าแสนนี่ ส่วนซิงเกิลสปีดอะไรนั่น ทำไมvw  bosch. และอื่นๆพัฒนาให้มี2เกียร์หละครับ ใครกันแน่อคติมิทราบ. เอาแค่รถไฟฟ้า150แรงม้า. ทั้งหลายมีความเร็วปลายได้เท่าพวกcvt  หนังกะติ๊กก่อนนะครับ
จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

ก็เป็นแค่เทคนิคการใส่มอเตอร์แรงๆอัดไฟเยอะๆนี่ครับ 330กม./ชั่วโมง รถสปอร์ตน้ำมันหลายค่าย 500-600แรงม้าทำได้ตั้งนานแล้วครับ  ผมมองว่า ซิงเกิ้ลสปีด มันไม่ต่าจากรถมัสเซิลคาร์โบราณ 8000cc มีแค่3เกียร์หรอกครับ  อีกอย่างรถไฟฟ้าที่พังง่ายแบบ mg ยังราคาเป็นล้านเลย หลายๆคนบนโลกนี้ไม่มีเงินซื้อขับมาใช้กันหรอกครับ
เทดนิดนี้ มีรถคันไหนราคาเท่ามันแล้วขับดีกว่าคันนี้ยังหาไม่เจอเลยนะครับ
ผมมีเงินเยอะขนาดนั้นเห็นแค่หน้าตาและภายในถ้าหากไม่ได้ใจรักรถไฟฟ้าหรือยากลองของใหม่ ผมก็ไม่ซื้อครับ เพราะหน้าตาไม่ได้ดูสปอร์ตหรูหรา แบบ maserati astonmartin ferrari Lamborghini ford gt benz หละครับ



SM.

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 13:21:07 »
เท่าที่ทราบคือแค่เรื่องความร้อนนะครับ น่าจะคล้ายๆ รถที่หม้อน้ำร้อนขึ้นมา ต้องหยุดพักรอให้เย็นก่อน ค่อยไปต่อได้หรือเปล่าครับ



PaPaMan

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 13:41:49 »
เท่าที่ทราบคือแค่เรื่องความร้อนนะครับ น่าจะคล้ายๆ รถที่หม้อน้ำร้อนขึ้นมา ต้องหยุดพักรอให้เย็นก่อน ค่อยไปต่อได้หรือเปล่าครับ


มอเตอร์มันร้อนเกินครับ ซึ่งนั่นมันเป็นผลที่เกิดขึ้น
แต่ว่าสาเหตุมันมาจากอะไรล่ะครับ จากขับรถขึ้นเขาหรือครับ??
ทำไมคันอื่นไม่เป็น หรือแม้แต่รถไฟฟ้าคันอื่นก็ไม่มีอาการแบบนี้ รถยังใหม่อยู่แท้ๆ
นี่ไงครับ defect ของแมวดี
ในโบชัวร์หรือในคู่มือมีบอกไว้มั้ยครับว่าห้ามขับขึ้นเขา
แบบนี้ GWM ต้องรีบเอารถมาทดสอบพร้อมชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบแล้ว ถ้าผิดพลาดที่การออกแบบก็กรุณาโค้งงามๆแล้วหาทางเยียวยาแก้ไขให้ลูกค้าซะ
ห้ามบอกว่าถ้าไม่เอาไปขับขึ้นเขาจะไม่มีอาการ



Superpong

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 13:59:43 »
งานเข้าต่อเนื่องล่ะครับ​ เคสภูชี้ฟ้ายังไม่จบ เริ่มมีอีกเคส

https://www.facebook.com/groups/orathailand/permalink/466794908346791/?sfnsn=mo&ref=share

ในโพสนี้มีอีกเคสนะครับ ผมว่าอันตรายกว่าอีก เจ้าของรถกำลังขับบนโทลเวย์เลนขวา อยู่ๆจอขึ้น Alert เต็มไปหมด
เหยียบเบรคแล้วเบรคแข็ง มีเสียงดัง (มีคลิปในโพส) ดีที่เจ้าของรถสติดี ค่อยๆประคองจนชิดซ้ายได้ ปิดสวิทช์ดับเครื่อง กลับมาใช้ได้ปกติซะงั้น



Left lane driver

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 14:00:04 »
ผมว่าปัญหาของ good cat คือ
มันยังสอบตกพื้นฐานของการเป็นรถที่ดี ตามที่คุณจิมมี่ได้บอกไว้ในรีวิวนั้นแหละ
MG ZS EV ยังทำได้ดีกว่าเลย


จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

Tesla ในคลิปนี่ ยังทำเวลาสู้รถเครื่องสันดาบที่แรงม้าน้อยกว่านี้เกือบครึ่งนึงไม่ได้ด้วยซ้ำนะครับ
อีกอย่างคือตอนทางตรงยาว มีช่วงที่ต้องยกคันเร่งเพื่อไม่ให้มอเตอร์ over heat ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 14:08:04 โดย Left lane driver »



deertesla

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 14:43:34 »
ผมว่าปัญหาของ good cat คือ
มันยังสอบตกพื้นฐานของการเป็นรถที่ดี ตามที่คุณจิมมี่ได้บอกไว้ในรีวิวนั้นแหละ
MG ZS EV ยังทำได้ดีกว่าเลย


จัดไปคับ single speed ความเร็ว 330+  สบายกดไม่มี overheat แรงรอบปลายไม่ตก มอเตอร์ gen ต่อๆไปเป็นแบบนี้หมดอวสานน้ำมัน มาแล้ว

Tesla ในคลิปนี่ ยังทำเวลาสู้รถเครื่องสันดาบที่แรงม้าน้อยกว่านี้เกือบครึ่งนึงไม่ได้ด้วยซ้ำนะครับ
อีกอย่างคือตอนทางตรงยาว มีช่วงที่ต้องยกคันเร่งเพื่อไม่ให้มอเตอร์ over heat ด้วยครับ
ใช่ครับ แค่จิ้มจอยังไม่ได้เรื่องเลย ยังเอาปุ่มปรับแอร์ไว้ในจอให้ใช้งานยาก  อีกอย่างทำพี่จิมมี่บาดเจ็บอีก

ใช่ครับเรื่องเทสล่ายังทำเวลาดีไม่สู้รถน้ำมันเลยนะครับ แถมต้องระวังมอเตอร์โอเวอร์ฮีทอีก  ในเมื่อมีเกียร์เดียวเครื่องย่อมทำงานหนักเป็นธรรมดา คล้ายกับพัดลมแหละครับ เปิดสุดทุกวันย่อมพังเร็วกว่าเปิดเบอร์1เบอร์2ทุกวัน



mamaman

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:11:45 »
รถไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอีกเยอะครับ
ก็พัฒนากันต่อไป
ถ้าบอก เพราะมีเกียร์เดียว

ทำไม EV คันใหญ่ๆ ไม่เป็น ละครับ ไม่เกี่ยวกับเกียร์หรอก รถมันกากเอง



voyager

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:13:43 »

[/quote]ผมว่าภูชี้ฟ้าไม่ได้สูงชันอะไรครับ  อีโค่คาร์แบบอืดๆอย่างอัลเมร่า1.2ก็ขึ้นได้ครับ   และไม่ติดปัญหาเหมือนเจ้านี่ด้วย ถ้าขับถูกวิธีก็ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไร


[/quote]

เห็นเขาว่าขึ้นคนละที่กัน แต่เป็นทางภูหลงถังที่ชันๆ ครับ ผมว่าอัลเมร่ามีหืดขึ้นแน่นอน



deertesla

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 15:53:19 »
รถไฟฟ้ายังมีข้อจำกัดอีกเยอะครับ
ก็พัฒนากันต่อไป
ถ้าบอก เพราะมีเกียร์เดียว

ทำไม EV คันใหญ่ๆ ไม่เป็น ละครับ ไม่เกี่ยวกับเกียร์หรอก รถมันกากเอง
ยอมรับว่ารถกากครับ  แต่อยากให้รถไฟฟ้ามีหลายเกียร์ดีกว่าครับจะได้มีตีนปลายเยอะกว่านี้กับไม่ต้องลากรอบการทำงานสูงไปให้สึกหรอ  ส่วนอัตราเร่งผมไม่ได้สนเท่าไหร่2-3วินาทีงี้สำหรับผมไม่จำเป็นครับ



MyName

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:08:04 »
เพจ Nissan ก็เกาะกระแสดีจริงๆ 555



https://www.facebook.com/NissanThailand/photos/pcb.10158494015522703/10158494014142703

เน้นขิง…

…ไม่เน้นขาย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



r0u0g0e0k

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:13:00 »
ไปเจอ เเฟนคลับในกลุ่มเเมวบางคนก็ มาเเนว เม้งกวงเลย

รถมัน ขับขึ้นเขา เเล้วมอเตอร์ มันร้อนดับ ซึ่งเส้นทางนี้ รถคันอื่น ทั้งน้ำมัน ไฟฟ้า มันเคยไปได้   

ก็เเค่ยอมรับ ว่ามีความไม่ปกติ จะเเก้ได้ไหมอีกเรื่อง  ไม่เห็นต้องออกตัวไปโทษคนขับ โทษเส้นทาง  โทษ การไม่ดูความเหมาะสมก่อนจะขึ้นอะไรเลย 

เเล้วรถทั่วไปมันก้อสมควรมีการเเจ้งเตือนช่วงความร้อนสูง ก่อนจะโอเวอฮีท จะได้เบาหรือหาจุดปลอดภัยพักเช็คอาการว่าอะไรผิดปกติ  นี้คือขับๆไปดับก็ดับ  บนเส้นทางขึ้นเขานี้นะ  ถ้าเป็นกลางคืนจะสยองขนาดไหน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 14, 2021, 16:25:31 โดย r0u0g0e0k »



PaPaMan

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:16:24 »
เพจ Nissan ก็เกาะกระแสดีจริงๆ 555



https://www.facebook.com/NissanThailand/photos/pcb.10158494015522703/10158494014142703


เป็นทีของอาเม้งเอาคืนแล้ว
ต้องเอา ZS ev มาทดสอบขับขึ้นอ่างขางแล้วครับ 5555 ;D



phoopa

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 16:43:50 »
เพจ Nissan ก็เกาะกระแสดีจริงๆ 555



https://www.facebook.com/NissanThailand/photos/pcb.10158494015522703/10158494014142703


เป็นทีของอาเม้งเอาคืนแล้ว
ต้องเอา ZS ev มาทดสอบขับขึ้นอ่างขางแล้วครับ 5555 ;D

มีคนพิชิตไปแล้วครับ



phoopa

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 17:00:09 »
แม้จะแรงบิดเยอะกว่ารถสันดาปในราคาไล่เลี่ยกันแลมากกว่าอีโคคาร์ก็ตามแต่กรณี้ ผมมองว่าการที่มีเกียร์เดียวแล้วเอาไปขึ้นภูชี้ฟ้าทำให้มอเตอร์ทำงานหนั  กover heat   ผมว่าควรจะมีเกียร์หลายอัตราทดน่าจะดีกว่านะครับเพราะช่วยลดการทำงานของมอเตอร์ได้ดีและได้ตีนปลายดีขึ้นด้วย.  ขนาดมาสด้า2 กับนิสสัน มาร์ชยังขึ้นได้เลยครับผมว่าเกียร์เดียวมอเตอร์มีแรงบิดครบทุกย่านรอบมอเตอร์  มันใช้ไม่ได้กับชีวิตจริง. และอัตราเร่งต่ำกว่า8วิ 6วิ 5วิ ในรถบ้านผมมองว่ามันไม่จำเป็นครับและของเล่นไร้สาระทั้งหลายไม่ทีมาก็ได้ครับ เช่นขึ้นรถขับได้เลยอันตรายมาก ซันรูฟอะไรนี่ ตัดออกแล้วลดราคาดีกว่า แอร์ฝังในจอด้วยนี่มันไม่user friendlyเลย . แต่ขอมีเกียร์หลายอัตาทดให้ใช้ครบทุกงานดีกว่าครับ
https://m.facebook.com/groups/orathailand/permalink/464755905217358/?m_entstream_source=permalink&ref=m_notif&notif_t=feedback_reaction_generic

จริงๆก็อยากให้มีชุดเกียร์ที่เลือกได้นะ แต่ขอเป็นแบบอัตราทดตายตัวแบบเลือกเองเหมือนเกียร์ 4L,4H มากกว่า ไม่อยากจะให้มันมีกลไกอะไรอยู่ในนั้น
ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าให้มันมีเกียร์หลายๆระดับ ด้วยการสูญเสียกำลังของชุดเกียร์ + ภาระโหลดหนักขึ้นของมอเตอร์ไฟฟ้าเมื่อขึ้นเกียร์สุดท้าย มันจะกลายเป็นว่ามันจะใช้ไฟหนักกว่าใช้อัตราทดเดียวนะครับ



deertesla

Re: จากกรณี่ora แมวดี overheat
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2021, 17:07:52 »
แม้จะแรงบิดเยอะกว่ารถสันดาปในราคาไล่เลี่ยกันแลมากกว่าอีโคคาร์ก็ตามแต่กรณี้ ผมมองว่าการที่มีเกียร์เดียวแล้วเอาไปขึ้นภูชี้ฟ้าทำให้มอเตอร์ทำงานหนั  กover heat   ผมว่าควรจะมีเกียร์หลายอัตราทดน่าจะดีกว่านะครับเพราะช่วยลดการทำงานของมอเตอร์ได้ดีและได้ตีนปลายดีขึ้นด้วย.  ขนาดมาสด้า2 กับนิสสัน มาร์ชยังขึ้นได้เลยครับผมว่าเกียร์เดียวมอเตอร์มีแรงบิดครบทุกย่านรอบมอเตอร์  มันใช้ไม่ได้กับชีวิตจริง. และอัตราเร่งต่ำกว่า8วิ 6วิ 5วิ ในรถบ้านผมมองว่ามันไม่จำเป็นครับและของเล่นไร้สาระทั้งหลายไม่ทีมาก็ได้ครับ เช่นขึ้นรถขับได้เลยอันตรายมาก ซันรูฟอะไรนี่ ตัดออกแล้วลดราคาดีกว่า แอร์ฝังในจอด้วยนี่มันไม่user friendlyเลย . แต่ขอมีเกียร์หลายอัตาทดให้ใช้ครบทุกงานดีกว่าครับ
https://m.facebook.com/groups/orathailand/permalink/464755905217358/?m_entstream_source=permalink&ref=m_notif&notif_t=feedback_reaction_generic

จริงๆก็อยากให้มีชุดเกียร์ที่เลือกได้นะ แต่ขอเป็นแบบอัตราทดตายตัวแบบเลือกเองเหมือนเกียร์ 4L,4H มากกว่า ไม่อยากจะให้มันมีกลไกอะไรอยู่ในนั้น
ก็คิดอยู่เหมือนกันว่าถ้าให้มันมีเกียร์หลายๆระดับ ด้วยการสูญเสียกำลังของชุดเกียร์ + ภาระโหลดหนักขึ้นของมอเตอร์ไฟฟ้าเมื่อขึ้นเกียร์สุดท้าย มันจะกลายเป็นว่ามันจะใช้ไฟหนักกว่าใช้อัตราทดเดียวนะครับ
เรื่องซับซ้อนผมไม่ได้ห่วงครับ  แต่ก็อยากให้มีกลไกลเยอะให้มอเตอร์ไม่ทำงานหนักครับ  กับอีกอย่ามีแต่มอเตอร์เพียวๆรู้สึกว่ามันไม่มีคุณค่าต่อใจสักเท่าไหร่  สูญเสียกำลังทำให้อัตราเร่งลดลงผมว่ามันไม่สำคัญต่อผู้ใช้เมื่อเทียบเรื่องการที่ได้รถใช้ได้ครอบคลุมทุกงาน ขับทางไกลขึ้นเขาไม่โอเวอร์ฮีท ได้ความเร็วปลายที่ดี มีอะไรให้เล่นในการขับ  ไม่ใช่มีแค่เกียร์เดียวตลอด อันนั้นน่าเบื่อครับ อีกอย่าง ผมว่าเกียร์สุดท้ายไม่ได้ทำให้มอเตอร์โหลดหรอกครับหากใชช้รอบและความเร็วที่เหมาะ ไม่ใช่ขับ20ใส่เกียร์หก อันนั้นโหลดแน่ๆครับ