ถือเปนส่วนหนึ่งของความเปลี่ยนแปลง
คือถ้าไม่เปลี่ยนอะไรคงพังแน่ๆ
ปัญหานี้ ของนิสสัน ผมเคยเขียนไปนานแล้ว
สมัยที่ ประธานใหม่ มาประกาศเปิดตัวรถใหม่ปีเดียวเปนสิบรุ่น
ทำแบบนี่ นึกว่าดี แล้วถาม ดีลเลอ มั้ย ใครจะสต๊อก
สุดท้ายก็เปนจุดเริ่มต้นของความล่มสลาย ยันวันนี้
ทำการค้า ทะเลาะกับลูกค้ายังไม่พอ ทะเลาะกับคู่ค้า ดีลเลอ แบบ รายใหญ่ ไม่เห็นหัวเค้า
นึกว่า แน่ สุดท้ายก็พัง
ทำให้ dealer มีปัญหาอย่างไรครับ เห็นค่ายคู่แข่ง อย่าง toyota ยังได้เลยครับ
การขายรถหลาย ๆ รุ่น มันมีรายจ่ายเยอะเลยนะครับ
ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ที่ต้องสต๊อก การฝึกช่างประจำศูนย์หรืออาจจะต้องเพิ่มช่างมาเพื่อรองรับรถหลาย ๆ รุ่น
ไหนจะรถทดลองขับของแต่ละศูนย์อีก การแอ็คชั่นในการแก้ปัญหาของรถลูกค้า
ถ้าบริษัทแม่ไม่ซับพอร์ทเรื่องพวกนี้ มันจะกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายของดีลเลอร์เอง
โตโยต้า เข้ามีระบบซัพพอร์ทพวกนี้จากบริษัทแม่ และเป็นระบบที่ทำกันมานานแล้ว
คงไม่มีปัญหาอะไร แต่นิสสันมันไม่ใช่ไงครับ