เก๋งดีเซล vs เก๋งเบนซิน คันไหนขับเที่ยวเขาสนุกกว่ากัน

CMaN20

สวัสดีครับ กระทู้นี้แค่อยากชวนคุยนะครับ.

ขอยกตัวอย่าง 520D vs 530i ทั้ง2คันนี้คือดีเซลและเบนซินเทอโบทั้งคู่.

ระหว่าง2ตัวเลือกนี้ อะไรขับบนเขาได้สนุกกว่ากันครับ? รถดีเซลที่ torque เยอะ หรือรถเบนซินที่แรงม้าเยอะกว่า?

ส่วนตัวใช้ 520d อยู่ แล้วก็สนุกทุกครั้งที่ได้ขับทางบนเขา ได้เล่นเกียร์ และก็รู้สึกว่ารถดีเซลมันมีแรงดึง (Torque) ที่ดีมากๆในทุกครั้งที่กด ยิ่งทางชันๆหรือจังวะขึ้นเนินนี้มันไม่ต้องลุ้นมาก. เลยอยากมาชวนคุยครับ.

# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



Aleister TJ

เคยใช้ 2 รุ่นเทียบกัน mazda 3 2.0 เบนซิน vs. mazda 2 ดีเซล

ดีเซลกินขาด ยิ่งชิพเกียร์เองยิ่งมันส์ ขึ้นเขาคาไว้เกียร์ 2 แรงบิดมาเต็มตลอด นึกถึงตอนไปเชียงใหม่ ไล่ดูดตูดรถแดง  ::)

My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



samaklen

ขับ fd1.8 ไปแม่ฮ่องสอน Navara ทิ้งผมเป็นทุ่งเลย



wolfpack

เบนซิน เทอร์โบ ขับสนุก "มันส์" (แรงมาก แต่ไม่ประหยัดเท่า)
ดีเซล เทอร์โบ ขับ"เที่ยว"สนุก ไปทั่วไทย (แรง+ประหยัด)



kez


 แล้วแต่ชอบ    เบนซิล    ดึงยาวๆ  รอบเครื่องหวาน  ชอบความเร็วปลาย

                   ดีเซล    ดึงสั้น จบเร็ว             ชอบอัตราเร่ง



AkE

เบนซินเทอร์โบครับ ขับมันกว่าเยอะ ดีเซลกดเต็มกับครึ่งคันเร่งดึงเท่ากันนะครับ เหมือนเหยียบลงไปฟรีๆ

แล้วถ้าขับเร็วยังไงเบนซินก้ขับสนุกดึงยาวกว่าเยอะครับ



DiKiBoyZ

เทียบยี่ห้อเดียวกัน model เดียวกัน body เดียวกัน อันนี้เทียบง่ายดีครับ เห็นภาพชัด

ผมเทียบตอนโฉม F10 ตัว 525d  กับ 530i ละกัน

525d แรงบิดมาไว กดเป็นมา กดเป็นไป กดเป็นพุ่ง ขับสนุกแบบไม่ต้องลากรอบเยอะ แรงม้ามีแบบดีเซล มีให้ใช้ต่อเนื่องด้วย

530i ออกตัวสู้ 525d ไม่ได้ รู้สึกว่ามันถีบช้ากว่า แต่พอรอบกลางถึงปลาย มันจะเริ่มไหลยาวๆ แล้ว ดึงต่อเนื่องเช่นกัน คนที่ชอบใช้รอบกลางถึงปลาย น่าจะชอบ แต่เวลาคิกดาวน์ จะรู้สึกว่ารถมันไม่ถีบต่อเนื่อง เหมือนรอจังหวะนิดนึง ไม่เหมือน 525d ที่คิกแล้วไปต่อเลย

ผมว่าทั้ง 2 คัน ที่ต่างกันชัดเจน คือ อัตราการกินน้ำมัน ซึ่งมันเป็นจุดเด่นของ ดีเซล ทำได้ดีกว่าเยอะ

ผมว่าคู่นี้ ผมใช้ 525d ยาวๆ เลย คิดถูกที่เลือกดีเซลมาก รถอะไรทั้งแรง ทั้งประหยัด

เมื่อเทียบ 520d vs 530i ผมว่า 530i จะเด่นกว่าในทุกมุม ยกเว้นอัตราการกินน้ำมันครับ

ถ้าเทียบ 520d ก็ต้องเทียบกับ 520i ด้วย มันถึงจะชัด

ส่วนช่วงล่าง ผมว่าแทบไม่ต่างกันเลย



bravo

เที่ยวเขา ผมชอบดีเซลมากกว่า ทอร์คมาไว

ยิ่งเป็นแฟลตทอร์คด้วย เจอทางชันแบบโค้งถี่ๆ แรงบิดไม่เหี่ยว ขับสนุกครับ



panupong508

ตอนมีเบนซิลก็อยากได้ดีเซล  พอมีดีเซลสุดท้ายอยากใช้เบนซิลมากกว่าครับ  ด้วยเหตุผลหลายประการ  เช่น การเช็คระยะ ต้องบ่อยกว่าเบนซิล 
เสียงเครื่องดัง กลิ่นควันเหม็น ฯลฯ



Mp4_007

ขับ fd1.8 ไปแม่ฮ่องสอน Navara ทิ้งผมเป็นทุ่งเลย
อันนี้น่าจะเป็นที่คนขับแล้วละ ไม่เกี่ยวกับรถ เบนซินหรือดีเซลแล้ว   ถ้าชำนาญทางพอกัน รับรอง navara ตามไม่มันแน่ๆ ทิ้งเป็นทุ่ง



rokrok

ท่องเที่ยวสำหรับผมดีเซลกินขาด

เพราะเร่งดี เร่งง่าย เร่งแรงแล้วคนนั่งไม่รู้สึกว่าเราขับโหดครับ

ถ้าเป็นเบนซิน จะให้แรง ขับสนุกบนเขา ต้องลากรอบแบบ 4000-6000 งี้ ถึงจะได้แรงเท่าดีเซลที่เหยียบแค่3,000รอบ

ถ้าไม่ได้ขับคนเดียว คนนั่งจะรู้สึกว่าเราขับโหดเกิน นึกว่าขับรถแข่งครับ ถ้าจะต้องลากรอบสูงขนาดนั้น



kiwiwi

ตอนขึ้นก็ไม่ต้องใช้รอบสูง

ตอนลงก็ไม่ต้อใช้เบรคเยอะ แถมรอบก็ต่ำ

ต้องดีเซลครับ

แต่เวลาซิ่งทางเรียบ สำหรับคู่ที่คุณว่า ผมชอบเบนซิน​กว่านะ

ดีเซลเวลามุดแล้ว เบรคยาก คุมให้ดูดตูดก็ยากครับ



Weetting

เส้น ลำปาง-อุตรดิตถ์นะครับ

เก๋งดีเซล คาเกียร์เตรียมแซงสนุกกว่ามากครับตอนขึ้นเขา   แซงรถบรรทุกขาดแบบขาดเลย   (โฟกัสดีเซล MT) 

เส้นทางเดียวกันรถอีกคันเบนซิน  กว่าจะแซงลุ้นกว่าเยอะเลย  ทั้งที่แรงบิดก็ไม่น้อย แถมเล่นแพดเดิ้ลชิบได้ด้วย (CX30) 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



coolpix99

เปรียบเทียบ​ F32 430i กับ​ W213​ ​e​220d​  คหสตถึงแม้จะไม่ใช่รถ​ segment เดียวกัน​
ตามสเปครถทั้งสองคัน​ flat torque มาตั้งแต่รอบต่ำ  แต่พอขับจริงกลับรู้สึกว่าดีเซลขับง่ายกว่าเพราะเติมคันเร่งช่วงแรกๆจะตามเท้ากว่า  แต่รอบปลายๆมันจะตื้อๆเวลาเร่งแซงสองเลนสวนจะต้องเผื่อระยะหน่อย
ส่วนเบนซินรอบปลายๆมันดึงยาวแถมเสียงเครื่องก็เพราะกว่า(ถึงแม้จะแค่สี่สูบก็เถอะ)

แถมๆคือดีเซลกับเกียร์หลายๆสปีดนี่ประหยัดมาก
ผมขับจากกทมลงใต้​ บนหน้าจอโชว์ว่า​ range ที่ขับได้คือ 1,250 กิโล​(ถัง​ 66​ลิตร)​ บนความเร็ว​ 100 -​110​ มีเร่งแซงตามความเหมาะสม
2014 Mazda CX-5 2.2D
2017 BMW 430i
2020 Nissan Kicks
2021 Mazda CX-8 2.5



Fly to dream

ขับเที่ยวเก๋งดีเซลขับสบายไม่ต้องเค้นมากครับ  ขับเก๋งเบนซิลเวลากดเยอะๆรอบกวาดสงสารรถเวลาจะอัดๆยาวๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



PREM

ถ้าเป็นเบนซินเทอร์โบยังไงก็เบนซินครับ
ดีเซลขับขึ้นเขาง่ายกว่า แต่ไม่สนุก เร่งยาวๆไม่มันส์ รอบหมดเร็ว
เบนซินเทอร์โบ แรงบิดก็ยังดีแม้จะไม่สู้ดีเซล แต่ได้ช่วงเร่งแซงลากรอบสนุกกว่า
แต่ถ้าเบนซิน NA อันนี้ผมยอมขับดีเซล
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Cortana

คันที่มีแรงบิดดีๆ ช่วงล่างเฟิร์มกว่า ก็คันนั้นแหละ



brownie

เอา 530i ไปเขาค้อมา ช่วงปีนขึ้นทางชัน แรงดึงสู้ดีเชลไม่ได้ แต่ถ้าชิพเกียร์ต่ำช่วยเอาก็พอไหว ถ้าขับปกติแบบคาเกียร์ D ไว้ก็ได้ แต่ต้องกดคันเร่งลึกและรอรอบนานหน่อย ไม่ค่อยทันใจ แต่ข้อดีคือ เวลาเจอทางตรงกดทีดึงยาวๆ ไหลไปเรื่อยจนสุดเกียร์ จะไม่ตื้อปลายเหมือนเครื่องดีเซล หรือเวลามุด จะชิพเกียร์ลงเรียกรอบสูงรอไว้ก่อน แล้วค่อยๆเติมคันเร่งแรงบิดมันจะมาคงที่แบบต่อเนื่องไม่กระชาก ทำให้กะจังหวะการหักพวงมาลัยได้พอดีๆ คิดว่าสนุกคนล่ะแบบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2022, 19:42:52 โดย brownie »



Spada_Valess

ไฟฟ้า100% > เบนซินเทอร์โบ+ไฟฟ้า > เบนซินเทอร์โบ > ดีเซลเทอร์โบ > ดีเซลเทอร์โบตามนี้ครับ



ภูมิใจไหม?


สำหรับผมขึ้นเขาสนุกตื่นเต้นคือ ปีนขึ้นเขาทางกรวดดินหิน

ทางชันสำหรับ SUV เก๋งขึ้นไม่ได้

ดูไลน์ให้ดีว่ามีร่องไหม มีหินแหลมหรือเปล่า

กลัวรถไหล หล่นลงไปตาย แอร์เย็นแต่เหงื่อเต็มฝ่ามือ

ขับรถ 4WD ขึ้นไปชมวิวบนเขา ถ่ายรูป แล้วไต่ลงมาทางเดิม


ขึ้นเขาสนุกอีกแบบคือถนนลาดยางคดเคี้ยว ไม่ชันมาก

อันนี้ผมขอรถสปอร์ตขับหลังเกียร์ธรรมดาครับ


ฝากไว้ว่า นึกถึงตอนระหว่างทางที่จะไปภูเขาด้วยนะครับ ว่าขับจากกรุงเทพฯ ไปไกลขนาดไหน

นึกถึงตอนขึ้นเขา แล้วต้องนึกถึงตอนลงด้วยนะครับ




apinui

ถ้า 520D vs 530i ผมว่ายังไง 530i ก็กิน ...

หลายคงคงคิดคัดค้านความเห็นผมนะ ... แต่ก็นั่นแหละ เพราะบางคนที่ขับรถเครื่องเบนซิน จะมีสักกี่คนที่กล้าลากรอบสูงเรียกกำลังที่แท้จริงมันออกมา ..

ขับเครื่องเบนซิล แต่อยากได้แรงบิดรอบต่ำ เหยียบเต็มที่ 3000รอบก็ยกแล้ว แล้วก็บอกแรงบิดมาไม่เท่าดีเซล ... ใช่ปะ ..

เครื่องเบนซิน ลองลากกันสุดไมล์สิ ลากถึง 6000-7000รอบดู ดีเซลไม่ได้กินหรอกครับ ... 

ขึ้นเขาก็เหมือนกัน พวกขับเบนซินไม่กล้าเหยียบเหมือนกลัวฝาสูบมันจะแตก อยากให้มันมีแรงแต่กดไม่เกิน3000รอบ แล้วบอกทอร์คไม่มี ...

ขึ้นเขาน่ะ ถ้าผมจะแซงด้วยเครื่องเบนซิน ผมก็คารอบไว้ที่ 3500รอบ แล้วกดมิดลากยาวไปสุดเรดลาย แซงไวกว่าเครื่องดีเซลอีก ..

รู้จักรถตัวเอง รู้จังหวะทำงาน ถ้าใส่กันเต็มๆ ไม่ว่าจะค่ายไหน ดีเซลก็ไม่มีทางชนะเบนซิน (เดิมๆนะ)



IS2000

เทียบจากสมัยก่อนเคยมี F30 328i กับ 325d พร้อมๆกันครับ (รถผมเองกับรถคุณพ่อ) ถ้าขับแบบถูกกฎจราจรผมว่าดีเซลจะแอบดึงกว่า ใช้งานทั่วไปเหมือนจะดีกว่า ถ้าเอาไปขึ้นเขาแล้วขับเรื่อยๆหรือมีกดบ้างนิดหน่อยผมแอบเทใจไปดีเซลครับ แต่ถ้าเอาไปซัดระดับ 7/10, 8/10 ขึ้นไปนี่เบนซินการตอบสนองคันเร่ง กำลังเครื่องที่มาแบบ linear กว่าบวกเสียงเครื่องความนุ่มนวลนี่กินขาดดีเซลครับ เหมือนเอาไปวิ่งในแทร็ก ถ้าขับกันค่อนข้างเร็วนี่เบนซินกับดีเซลที่แรงม้าพอๆกันนี่ เบนซินสนุกกว่าเยอะเลยครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



turbo lover

ดีเซลมันมีเทอร์โบนิครับ
เทียบกันก็ต้องเทียบเบนซินเทอรโบ
เท่าที่ขับรถคนละเซ็กเมนต์กันเลย
รถที่บ้านดีเซลe300 bluetecกับcivic rsตอนยังไม่จูนทางเรียบแรงพอๆกันครับ
แต่ถ้าแบกผู้โดยสารหลายคน หรือ ขึ้นทางชัน คิดว่าเสียเปรียบดีเซลเทอรโบนิดหน่อย
อย่างไรก็ตามเบนซินเทอรโบลากรอบมันสกว่าดีเซลเทอร์โบแน่นอนครับ



MyName

ขึ้นเขา ในฐานะบ้านอยู่หลังดอย

ดีเซล ครับ

ทุกวันนี้ยังหารถอะไรที่ขับบนเขาสนุกเท่า Mazda 2 1.5D ไม่ได้เลย
ขาขึ้นกดเต็มเกียร์ต่ำแรงบิดดึงมันส์ๆ ขาลง Engine Brake ก็ช่วยสุดด
พึ่งขับกลับบ้านขึ้นเขาภูหลวง จ.เลย มาสดๆ ตราตรึงใจไม่หาย

ตอนนี้มาจับ Almera ยังงงๆ ตอนเร่งตอนถอนอยู่เลย ถอนไวไปก็ฉุดจนกระตุก ถอนช้าไปก็ไหลแรงเกิน
แต่ถ้าขับความเร็วเดินทาง เออรู้สึกผ่อนคลายกว่า 2 นิดนึงจริงๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



mothsan

จากที่เคยขับ F30 330i ขึ้นเขา เครื่องมีเทอร์โบ แรงบิดมา 350 nm ตั้งแต่รอบไม่ถึง 2,000 ผมว่าไม่จำเป็นต้องลากรอบให้เปลืองน้ำมันเลยครับ ผมขับรอบสูงสุดไม่เกิน 2,000 เองครับ ก็ได้แรงบิดสูงสุดแล้ว พอถึงเวลาจังหวะส่งยาว รอบขึ้นต่อเนื่อง แซงกระบะเจ้าถิ่นตัวแรงๆสบายๆเหลือเลยครับ



TJA

เอาเฉพาะเรื่องเครื่องยนต์ ถ้าเทอร์โบทั้งคู่ ผมก็ถือหางเบนซินอยู่ดี
ถ้ารักษารอบเครื่องให้อยู่ในช่วงแรงบิดของเครื่องยนต์ได้ ก็ลากได้ยาวกว่าดีเซลนะ

แต่ถ้าความสนุกของรถขับบนเขา รถต้องเบา ฐานล้อต้องสั้นๆหน่อยครับ
ยิ่งถ้าเกียร์ธรรมดานะยิ่งสนุก
ตอนใช้Swift m/t รถเดิมๆเปลี่ยนแค่ยางRE004 195/55R15
เล่นกับรถกระบะดีเซลประจำครับ แก้ง่วงดี



Niti

ส่วนตัวผมคงไปเบนซินเทอร์โบครับ

ดีเซลไม่แย่นะ แค่ผมชอบเสียงเครื่องเบนซินมากกว่าด้วย (เกี่ยวไหม  ;D)
-------------------------------------------------------------
In: 350Z DE / New Fortuner TRD / Harrier XU60*2 / Alphard AH30
Out: Miata NC RHT / 86 / IS250
-------------------------------------------------------------



koko86

เคยใช้ ทั้ง 528i e29 กับ 520d g30 ไปเขาใหญ่ ทั้งคู่
ดีเซล มันฟิน ตรงที่ ไม่เหนื่อย ไม่ต้องลากเกียร์ ขับชิลๆ สบายกระเป๋า
เบนซิน ต้องใช้โหมด สปอร์ต หรือไม่ก็เปลี่ยนเกียร์เอง เลี้ยงรอบ 3-4 พัน มันส์สุดๆ แต่รู้สึกเหนื่อย และ สูบน้ำมัน

ถ้าขับบ่อยๆ ดีเซลก็ดี
แต่ถ้าเอามันส์ถึงพริก ถึงขิงก็ต้องเบนซิน แล้วเลี้ยงรอบเอา มันสุดกว่า ยิ่งรถสมัยนี้มีเทอร์โบ มีไฮบริด แรงบิดคงไม่ใช่ประเด็น



GUDJA-MAN

ดีเซลครับ แรงบิดเยอะ ไม่ต้องรอรอบ ไม่ต้องเค้นเยอะ



FyGI

เคยเอา Camry Hybrid กับ X3 20d วิ่งทางเขา

ส่วนตัวผมถือว่าโอเคทั้งคู่

ดีเซลแรงบิดเยอะรอบต่ำ ไม่ต้องเล่นรอบ

ไฮบริด แบตเกือบเต็มตลอดทาง ขึ้นทางชันสบายมาก