ผมนานๆใช้ทีครับ ตอนแซงถนนเลนเดียวต่างจังหวัดที่ต้องลุ้นหน่อยถึงจะใช้ครับ
ปกติผมไม่ชอบแซงแบบลุ้น เลยกดคันเร่งหนักเบาแล้วรอเกียร์มันเชนเองครับ ผมว่าต่างกันไม่เกิน 1 วิเวลาแซง
ใช่ครับ เดี๋ยวนี้เกียร์ถือว่าฉลาดกว่าเดิมเยอะมากแล้ว
แต่บางจังหวะ รถมันคิด และ รอจะฟาดกลับขึ้นมา ผมว่า เชนเกียร์รอ รอบมารอ มันทันใจกว่าครับ ยิ่งวิ่งต่างจังหวัด จะแซงบางจังหวะ มันต้องมั่นใจจริงๆ ครับ
คิดว่าเกียร์น่าจะโปรแกรมไว้กรณีเผลอชิฟลงเร็วเกินจนรอบที่อาจจะเป็นอันตรายทั้งเครื่องและล้อ เช่น ล้ออาจหมุนไม่ทัน ผลเสียอื่นๆผมว่าก็ระบบขับเคลื่อนคงสึกหรอเพิ่มขึ้น เพราะใช้บ่อยๆรอบเฉลี่ยเพิ่มขึ้นแน่นอนโดยเฉพาะการใช้แบบเอนจินเบรค แต่ก็ไม่น่าจะมากขึ้นมากนัก ใช้บ่อยๆก็ชินจนไม่ค่อยจะแตะเบรคไปเลยครับนอกเมืองในเมือง
เกียร์มันฉลาดครับ ถ้ามันรู้ว่ารอบสูงเกินไป มันจะไม่ให้ shift down ครับ การ shift down จนล้อหลังลาก เกิดขึ้นได้ยากกับรถทั่วไปครับ ไม่ใช่เกียร์ด๊อก เกียร์ซีเควนเชี่ยล ครับ
ผมใช้บ่อยกับ Focus EcoBoost Turbo ครับ เนื่องจากเป็นเกียร์ AT 6 speed บทบู้ถ้ารอให้ เกียร์คิดเองจะช้าไม่ทันกิน ไม่เหมือนพวก zf8 กับ dual-clust 7 spped ของอีก 2 คันครับ
อีกข้อดีของการ shift เองผมว่าขับสนุกกว่า zf8 กับ s-tronic dual clust ครับ ได้ฟิล MT ที่เราต้องคอย เชนเกียร์เองด้วยครับ
อีกทั้ง เจ้าเครื่อง EcoBoost จะทรงพลังที่สุดตอนเข้าเกียร์ S และ shift เกียร์เองครับ กลายเป็นว่ารถที่แรงน้อยสุด ขับสนุกสุดครับ แต่ อีก 2 คัน จริงๆ เล่น paddle ก็ขับสนุกได้นะครับ
แต่ผมว่าเกียร์น้อย เล่น paddle สนุกกว่าเกียร์เยอะๆครับ
ใช่ครับ ผมว่า มันมั่นใจกว่า เวลาแซง วิ่งวิ่งทางไกล บางจังหวะแค่เสี้ยววินาที รถคอก รถบรรทุก รถเยอะ ต้องแซงแบบมั่นใจ
ความสนุกก็ส่วนหนึ่งครับ
อยากลอง Shift เองตอนใช้ Engine เบรค แต่ใช้ไปใช้มาเปิด Adaptive Cruise Control ตามคันหน้ามันใช้ Engine Brake ให้ดีกว่า Shift เองอีก =='
ผมใช้ ACC บนทางด่วนรอบนอก หรือ วิ่งแบบตามคันหน้าไปเรื่อยๆ ครับ
แต่เวลาเจอรถวาง ACC มันจะเบรคค่อนข้างแรง และทิ้งระยะค่อนข้างไกล (ปรับเช้าไกล้คันหน้าไกล้สุดแล้ว) มันเสียจังหวะ แต่จุดประสงค์คือ เรายากเรียบแซงๆ ไป ไม่อยากต่อท้าย
เมื่อก่อนขับc350eที่ใช้บ่อยๆจะดีดแป้นเชนเกียร์ลงเพื่อเอาเอนจิ้นเบรค ใช้เวลาขับขวามาเร็วๆแล้วเจอกองรถติดข้างหน้าบนทางด่วน ขับพื้นราบแทบไม่ได้ยุ่งเลย
หลังๆเปลี่ยนมาขับบีเอ็ม ไปเปลี่ยนเบรคMคาลิเปอร์แดงมา ใช้เบรคเท้าเบรคได้นุ่มมาก วิ่งเร็วระดับ200กดให้ลง80ยังไงก็อยู่และสมูสมาก
ปล.ชุดเบรคMแต่งมีbsiใช้ๆไปเถอะ คุ้ม แล้วเชนเกียร์บ่อยๆต้องเปลี่ยน นมก.ทุกๆ5-7หมื่นโลไม่งั้นเสี่ยงเกียร์พัง
ซึ่งเปลี่ยนผ้าเบรคมันถูกกว่าเปลี่ยนนมก.ศูนย์บีเอ็ม
เปลี่ยนทุก 5 หมื่นโลครับ ศูนย์ไม่เปลี่ยนให้ บอก life-time (น่าจะเกือบ 2 แสนโล) ผมก็เปลี่ยนข้างนอก แต่น้ำมันใช้ของแท้ศูนย์
ปล.เบรค M ฟ้า บางทีผมก็ว่ามันเบรคไม่ค่อยอยู่นะครับ ไม่รู้คิดไปเองหรือป่าว
เคยไปขับรถที่ใช้ Paddle Shift ในโหมด Auto ปกติได้เพื่อใช้เปลี่ยนเกียร์ต่ำแค่ในจังหวะสั้นๆ ตามต้องการแล้วติดใจเลยครับ รู้สึกดีกว่าโหมด Sport อีกเวลาต้องการกำลังหรือ engine brake จากเกียร์ต่ำจริงๆ
ใช่ครับ ผมว่าโหมด S มันก็สนุกและกระฉับกระเฉิงขึ้นมาระดับ แต่โหมด M มันก็ได้ตามสั่งครับ บางทีผมก็ชินกับการตัดสินใจเอง
ใช้ในกรุงเทพฯ ผมก็ใช้ D ตลอดครับ มันสบายดี แต่พอต่างจังหวัด รถเยอะ มันต้องแซงๆ หยุดๆ เบรคๆ หาจังหวะใช้ ACC ยาว ยังไม่มีเลย
กลายเป็นว่า จริงๆ ขับเกียร์ MT อาจจะทันใจกว่าด้วยซ้ำนะ แต่เกียร์ AT มีโหมด S/M ให้ใช้ มันก็ดีอีกแบบครับ