สวัสดีครับ ประมาณ 3 ปีที่แล้วไปจับ 2010 BMW E90 325i M Sport มาหนึ่งคันครับ รถยุโรปมือสองคันแรก ส่วนตัวไม่มีประสบการณ์อะไรเลย แต่ด้วยความที่ตัวเองชอบหาข้อมูลเลยพอเอาตัวรอดมาได้ จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่ายขนาดนั้น ตอนนี้ผมคิดว่ารถก็เรียบร้อยดีค่อนข้างสมบูรณ์ สภาพเก็บเนี๊ยบๆ ทั้งข้างนอกข้างใน เลยอยากจะมาแชร์ค่าใช้จ่ายตั้งแต่ ของเหลว ค่าซ่อม ของแต่งและอื่นๆ ให้กับคนที่กำลังสนใจจะเล่นรถยุโรปมือสองซักคัน อาจไม่ได้น่ากลัวเสมอไปครับ
คำจำกัดความปรับสภาพ หมายถึง เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เก่าหรือหมดสภาพ ด้านความสวยงาม จากวัสดุเปื่อยกรอบแตก เป็นรอย เช่น เบิกหัวเกียร์ ยางขอบทั้งหมด trim ภายใน เก็บสี ทำภายใน เปลี่ยนเลนส์ไฟหน้า ไฟตัดหมอก มือจับประตูเหนียว ปุ่มลอก ฟิล์มรถยนต์ พลาสติก-ยางในห้องเครื่อง
ปัญหา หมายถึง รถมีอาการผิดปกติ เช่น สตาร์ทเงียบ เครื่องเดินสั่น ความร้อนขึ้น พัดลมหน้าเครื่องพัง กลอนประตูพัง ไฟ abs โชว์
ของเหลว หมายถึง น้ำมันทุกอย่างในรถยนต์ที่มีการเปลี่ยนถ่ายตามรอบ เช่น น้ำมันเครื่อง เกียร์ พาวเวอร์ น้ำหล่อเย็น น้ำมันเบรค เฟืองท้าย
เบรคและช่วงล่าง หมายถึง ชิ้นส่วนช่วงล่างที่หมดสภาพ เช่น โช๊ค ยางกันฝุ่น กันกระแทก เบ้าโช๊ค ยางรองสปริงบนล่าง ลูกหมากกันโคลงหน้าหลัง (เบรค 18Z ทำเพิ่มเข้าไป 70k ช่วงล่างก็ประมาณ 30k ครับ)
อุปกรณ์เสริม เช่น แผ่นไมล์หน้าปัด, spoiler ท้าย, Carplay-Android Auto interface สำหรับ iDrive CIC, หลอดไฟ Led ฟิลลิป ไฟเบรค ไฟถอย ตัดหมอก
เอาเป็นสรุปรายการคร่าวๆ นะครับ เพราะจริงๆ ทำไปเยอะกว่านี้ แต่สรุปยอดประมาณนี้ครับ
สรุปครับถ้าได้รถมาแล้วกะใช้อย่างเดียว ซ่อมแค่ปัญหากับเปลี่ยนของเหลวและซ่อมช่วงล่างก็ประมาณแสนกลางๆ ครับ จริงๆ ต้องถูกกว่านี้อีก 3 หมื่น เพราะตอนที่สตาร์ทเงียบ ยกเข้าศูนย์ประกันจ่ายไป 50k ซ่อมข้างนอกคงประมาณ 20k แต่ก็ไม่ได้ทำทีเดียวนะครับ คือค่อยๆ เก็บมาตลอด 3 ปี มีปัญหาก็ซ่อม ของเหลวก็ตามระยะ เท่าที่นึกดูแล้วผมว่าปัญหาไม่ได้เยอะมาก แต่ก็มีมาเรื่อยๆ มีไดสตาร์ท คอยล์จุดระเบิด 1 ตัว พัดลมหน้าเครื่อง 1 ตัว abs sensor 3 เส้น กลอนประตู 1 บาน แค่นี้จริงๆ ครับ ไปแพงพวกเบิกอะไหล่มาปรับสภาพ เก็บรอย และของแต่งมากกว่า ไม่ทำรถก็ไม่เสีย
ข้อคิดสำหรับคนที่กำลังจะปั้นรถครับ1. อย่าคาดหวังอะไรว่าจะกลับมา 100% เพราะมันคืองานซ่อม งาน restore มันต้องมีจุดตำหนิที่มีเล็กๆ น้อยๆ บ้าง
2. หาข้อมูลให้มาก อย่าเชื่อช่างแบบสนิทใจ จะเสียเงินซ่อมไม่ตรงจุด หาเหตุผลเพื่อวิเคราะห์ปัญหาก่อน หาข้อมูล forum ฝรั่งเยอะๆ ช่วยได้มากครับ
3. หัดทำเองบ้างจะได้พอมีพื้นฐานครับ เริ่มจากอะไรง่ายๆ ก่อน แต่ถ้าเกินตัวก็ต้องพึ่งช่างครับ
4. ปรับมายด์เซ็ทก่อนเลยว่า มันคือรถเก่า ต่อให้ข้างนอกข้างในดูใหม่น้องๆ ป้ายแดง ยังไงก็ต้องมีซ่อมเรื่อยๆ ครับ ถ้าใจรับตรงนี้ไม่ได้ผมว่าไม่สนุก และเครียดแน่ๆ เป็นภาระอีก
5. หาอู่ดีๆ ได้เหมือนยกภูเขาออกจากอกครับ ทีแรกไปอู่ดีๆ หรูๆ ฟันยับ บิลมาหน้ามืด พอรู้จักอู่ดีๆ ไม่ต้องหรู ซ่อมจบ ราคายุติธรรม จะรู้สึกเลยครับว่ารถยุโรปก็ไม่ได้ซ่อมแพงนี่หว่า ที่แพงคือโดนฟัน 5555