ผู้เขียน หัวข้อ: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง  (อ่าน 3907 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
แก้ไขเพิ่มเติม: ก่อนอื่นขอแก้ไขความเข้าใจของจุดประสงค์ของกระทู้นี้ก่อนนะครับ

1. ผมเห็นด้วย 100000% ว่าการทดสอบของ HLM มีมาตรฐานมากที่สุดในสื่อรถยนต์ของไทยแล้วครับ
2. ผมไม่ได้เรียกร้องให้ทาง HLM เปลี่ยนแปลงการทดสอบ เพียงแต่อยากได้ความเห็นจากหลายๆ ท่านว่า ถ้ามันจะมีการทดสอบรถ HEV ได้แม่นยำมากขึ้น แต่ละท่านคิดเห็นยังไง
แต่ถ้าหากทาง HLM สนใจจะทำวิธีต่างๆ ที่เราแลกเปลี่ยนกันไปทดสอบเพิ่ม มันก็จะยิ่งเพิ่มมาตรฐานให้กับ HLM ขึ้นไปอีก
3. ไม่ว่าจะทดสอบยังไง ตัวเลขมันก็เป็นเพียงการอ้างอิงจาก condition ที่ใช้ทดสอบเท่านั้น การใช้งานจริงยังไงก็ไม่เท่า เพียงแต่ว่าอย่างที่บอกว่ามันมีประเภทเครื่องยนต์มากขึ้น ถ้าเราแยกประเภทการทดสอบไปตามประเภทรถยนต์ มันก็อาจจะแม่นยำมากขึ้นไงครับ


อ้างอิงจากกระทู้ // ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda CR-V e:HEV RS AWD : 1,729,000 บาท //
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=85859.0

มีการเสนอหลายความเห็นว่าผลการทดสอบของ HLM อาจจะมีความเพี้ยนค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะกับรถยนต์สมัยใหม่อย่างพวก HEV, PHEV, Turbo

ผมอยากลองอ่านความเห็นของหลายๆ ท่านว่า อยากให้สื่อทดสอบในเรื่องนี้ยังไงได้บ้าง แยกวิธีการทดสอบตามแต่ประเภทของเครื่องยนต์ หรือว่าต้องมีเครื่องมือในการเก็บข้อมูลว่า
Start เครื่องยนต์มาแล้วกี่นาที, IDLE กี่นาที, RPM โดยเฉลี่ย, ความเร็วเฉลี่ย ฯลฯ น่าจะช่วยให้ตัวเลขใกล้เคียงกับการใช้งานจริงมากที่สุดอะไรประมาณนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2023, 11:08:11 โดย NPWM »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 14:47:41 »
คิดเยอะ!!
มาตรฐาน HLM แบบนี้ก็ดีมากพอละครับ
ลองไปดูนักรีวิวเจ้าอื่นก็ไม่มีใครที่ทำเป็นมาตรฐานแบบนี้นะ
เติมเต็ม วิ่งความเร็วคงที่ เส้นทางเดิม ปั๊มเดิม เติมกลับหัวจ่ายเดิม
คือเป็นมาตรฐานแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว และมันคือมาตรฐานของ HLM ไม่ใช่ชีวิตจริง

ถ้าอยากได้ตัวเลขใกล้เคียงใช้งานจริงที่สุดคือ "ซื้อขับเอง" ครับ
คุณจะเอาอะไรเป็นเกณฑ์กับคำว่าใช้งานจริง
นาย ก. ใช้งานจริงวิ่งแค่ 80-90 บอกว่ารถผมประหยัด 15 กม./ล.
นาย ข. ใช้งานจริงวิ่ง 100-110 บอกว่ารถผมประหยัด 15 กม./ล. เหมือนกัน
คุณจะเชื่อใคร ในเมื่อทั้งสองคนใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเหมือนกัน..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 14:57:52 »
เห็นด้วยเฉพาะพีเห็บครับ ที่อาจจะใช้แบตวิ่งเป็น majority ในทริป
นอกนั้น ตัวแปรต่าง ๆ น่าจะจำกัดได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้แล้วครับ

ไม่งั้นก็ต้องไปเช่าสนามเลย ลงขันกัน ติดตั้งระบบวัดการจ่ายน้ำมันรวมแยก

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:06:10 »
xEV มันได้เปรียบเรื่องการขับขี่ที่ควบคุมตัวแปรยากนี่แหละครับ มันก็เลยยังไม่มีตัวแปรที่ดีพอจะควบคุมการทดสอบได้

ทดสอบวิธีเดิม แล้วหาข้อมูลเพิ่มจากคนใช้จริงทีหลังดีกว่าครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:10:57 »
คิดเยอะ!!
มาตรฐาน HLM แบบนี้ก็ดีมากพอละครับ
ลองไปดูนักรีวิวเจ้าอื่นก็ไม่มีใครที่ทำเป็นมาตรฐานแบบนี้นะ
เติมเต็ม วิ่งความเร็วคงที่ เส้นทางเดิม ปั๊มเดิม เติมกลับหัวจ่ายเดิม
คือเป็นมาตรฐานแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว และมันคือมาตรฐานของ HLM ไม่ใช่ชีวิตจริง

ถ้าอยากได้ตัวเลขใกล้เคียงใช้งานจริงที่สุดคือ "ซื้อขับเอง" ครับ
คุณจะเอาอะไรเป็นเกณฑ์กับคำว่าใช้งานจริง
นาย ก. ใช้งานจริงวิ่งแค่ 80-90 บอกว่ารถผมประหยัด 15 กม./ล.
นาย ข. ใช้งานจริงวิ่ง 100-110 บอกว่ารถผมประหยัด 15 กม./ล. เหมือนกัน
คุณจะเชื่อใคร ในเมื่อทั้งสองคนใช้งานจริงในชีวิตประจำวันเหมือนกัน..

เข้าใจครับ ผมก็ชอบมาตรฐานการเทสจาก HLM เพราะว่าควบคุมตัวแปรได้มากที่สุดแล้ว
และก็เพราะว่า HLM ใช้มาตรฐานนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว ปรากฏว่ารถสมัยใหม่ มันอาจจะใช้มาตรฐานนี้ได้ไม่ครอบคลุมแล้ว เลยอยากลองช่วยกันคิด เผื่อทาง HLM จะได้เอาไปทดสอบเพิ่มไงครับ

ผมก็บอกแล้วว่าปัจจัยภายนอกมันเยอะมาก ทำให้ควบคุมไม่ได้ ก็เลยลองเสนอว่า ถ้าคุมไม่ได้ก็เปลี่ยนมาเป็นเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขับขี่ทั้งหมดมาโชว์เทียบดูดีมั้ย อะไรประมาณนี้ครับ

คนคิดเยอะก็มี คนคิดน้อยก็มีครับ
ผมมาชวนคุยเพื่อให้เกิดผลประโยชน์กับทุกฝ่ายครับ อยากได้ความรู้ด้วยครับ
ถ้าจะมาบอกให้ซื้อขับเอง ทดลอง มันไม่ค่อยสร้างสรรค์หรือเปล่าครับ?

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:11:55 »
อ้างอิงจากกระทู้ // ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda CR-V e:HEV RS AWD : 1,729,000 บาท //
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=85859.0

มีการเสนอหลายความเห็นว่าผลการทดสอบของ HLM อาจจะมีความเพี้ยนค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะกับรถยนต์สมัยใหม่อย่างพวก HEV, PHEV, Turbo

ผมอยากลองอ่านความเห็นของหลายๆ ท่านว่า อยากให้สื่อทดสอบในเรื่องนี้ยังไงได้บ้าง แยกวิธีการทดสอบตามแต่ประเภทของเครื่องยนต์ หรือว่าต้องมีเครื่องมือในการเก็บข้อมูลว่า
Start เครื่องยนต์มาแล้วกี่นาที, IDLE กี่นาที, RPM โดยเฉลี่ย, ความเร็วเฉลี่ย ฯลฯ น่าจะช่วยให้ตัวเลขใกล้เคียงกับการใช้งานจริงมากที่สุดอะไรประมาณนี้ครับ

อย่าเลยครับ  ทำอย่างพี่ว่า มันยุ่งยาก  ต้องใช้เครื่องมือ และมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป
สำหรับสื่อสารมวลชนสายรถยนต์   

ส่วนการทดสอบแบบละเอียดอย่างที่พี่เสนอมา มันมี pattern มาตรฐานการทดสอบของ
หน่วยงานตรวจสอบอยู่แล้วครับ  ไปอ้างอิงตรงนั้นดีกว่า แม้ว่ามันจะไม่ตรงกับบริบท
การใช้งานบนถนนเมืองไทย 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตามที

ส่วนที่ผมเสนอในกระทู้นั้น มันง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก  แม้จะไม่ได้แม่นยำถึงที่สุด
แต่มันยังพอจะเห็นบุคลิกของรถได้บ้าง   แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร
ห่วงก็แต่คนทั่วไป ลำพังความเข้าใจการทำงานของ HEV, PHEV, BEV
ก็ยังมีไม่มาก จะพลอยเอาข้อมูลผลทดสอบที่มีอยู่จำกัด ไปยึดถือเป็นตัวตัดสินใจ
มากกว่าครับ

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:12:30 »
xEV มันได้เปรียบเรื่องการขับขี่ที่ควบคุมตัวแปรยากนี่แหละครับ มันก็เลยยังไม่มีตัวแปรที่ดีพอจะควบคุมการทดสอบได้

ทดสอบวิธีเดิม แล้วหาข้อมูลเพิ่มจากคนใช้จริงทีหลังดีกว่าครับ

ใช่ครับ ไม่ใช่แค่การทดสอบของ HLM แต่พวก eco sticker ก็ทำผู้บริโภคเสียเปรียบมาแล้วจากเคส Jolion กับ H6 ehev
มันควรจะมีวิธีทดสอบที่อ้างอิงได้มากกว่านี้

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:14:45 »
อ้างอิงจากกระทู้ // ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Honda CR-V e:HEV RS AWD : 1,729,000 บาท //
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=85859.0

มีการเสนอหลายความเห็นว่าผลการทดสอบของ HLM อาจจะมีความเพี้ยนค่อนข้างเยอะ โดยเฉพาะกับรถยนต์สมัยใหม่อย่างพวก HEV, PHEV, Turbo

ผมอยากลองอ่านความเห็นของหลายๆ ท่านว่า อยากให้สื่อทดสอบในเรื่องนี้ยังไงได้บ้าง แยกวิธีการทดสอบตามแต่ประเภทของเครื่องยนต์ หรือว่าต้องมีเครื่องมือในการเก็บข้อมูลว่า
Start เครื่องยนต์มาแล้วกี่นาที, IDLE กี่นาที, RPM โดยเฉลี่ย, ความเร็วเฉลี่ย ฯลฯ น่าจะช่วยให้ตัวเลขใกล้เคียงกับการใช้งานจริงมากที่สุดอะไรประมาณนี้ครับ

อย่าเลยครับ  ทำอย่างพี่ว่า มันยุ่งยาก  ต้องใช้เครื่องมือ และมีค่าใช้จ่ายมากเกินไป
สำหรับสื่อสารมวลชนสายรถยนต์   

ส่วนการทดสอบแบบละเอียดอย่างที่พี่เสนอมา มันมี pattern มาตรฐานการทดสอบของ
หน่วยงานตรวจสอบอยู่แล้วครับ  ไปอ้างอิงตรงนั้นดีกว่า แม้ว่ามันจะไม่ตรงกับบริบท
การใช้งานบนถนนเมืองไทย 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตามที

ส่วนที่ผมเสนอในกระทู้นั้น มันง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก  แม้จะไม่ได้แม่นยำถึงที่สุด
แต่มันยังพอจะเห็นบุคลิกของรถได้บ้าง   แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร
ห่วงก็แต่คนทั่วไป ลำพังความเข้าใจการทำงานของ HEV, PHEV, BEV
ก็ยังมีไม่มาก จะพลอยเอาข้อมูลผลทดสอบที่มีอยู่จำกัด ไปยึดถือเป็นตัวตัดสินใจ
มากกว่าครับ

ใช่เลย ผมก็ว่ามันน่าจะยุ่งยากพอสมควร สื่อก็คงคิดกันมาก่อนแล้ว เลยเลือกที่จะไม่ทำ

แต่กับ HLM ที่ยอมเขย่ารถกันมาเป็นสิบๆ ปี อาจจะเป็นไปได้ก็ได้ครับ 555

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:18:36 »
ตารางอัตราสิ้นเปลือง เขาแสดงว่าที่ความเร็วเดินทาง 110 กม/ชม มันกินเท่านี้ครับ ซึ่งในชีวิตจริงคุณขับ 110 มันก็จะกินเท่าๆกันนี้

ถึงจะบอกว่ารถ HEV ตอนขับช้าๆรถติดๆมันจะประหยัดกว่านี้ก็ตาม แต่มันก็ไม่ใช่ที่ความเร็ว 110 ครับ

ยกเว้นแต่ว่า ทางเว็ปจะเพิ่มในตารางอีกช่องนึง เป็นอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็ว 40 หรือ 60 อะไรก็ว่าไป แบบวิ่งไป 15 นาทีแล้วจอดนิ่งๆ 5 นาทีแล้วค่อยขับต่อ ซึ่งต้องทำบนทางด่วนโล่งๆ ไม่ก็สนามปิด หรือห้องแล๊บ

ถ้าจะให้ทดสอบแบบวิ่งตามสภาพการจราจรจริง ที่ไม่สามารถควบคุมปัจจัยภายนอกต่างๆได้ ก็เท่ากับว่ามาตรฐานการทดสอบของรถแต่ละคันไม่เท่ากัน และมัน error เยอะครับ อาจจะได้เป็นแค่ค่าโดยประมาณคร่าวๆ

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:52:14 »
ส่วนตัวว่า HLM ก็ได้ทำในสิ่งที่เหมาะสมมาขนาดนึงแล้วครับ

อย่างน้อยมาตรฐาน ในรูปแบบที่ HLM ตั้งไว้ ทำให้เราสามารถเปรีบเทียบได้ว่า ถ้าขับแบบนั้นเทียบกัน ผลจะออกมาอย่างไร

ส่วนการใช้งานรูปแบบอื่น ผมว่าถ้าเราได้เข้ากลุ่มรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ สักพัก ก็จะพอเดาทางออกว่า ถ้าขับแบบไหน จะออกมาประมาณไหน แต่ก็มีข้อเสียคือ เราต้องเข้าไปตามอ่าน และ ต้องรอให้รถออกมามากประมาณนึง ถึงจะมีผู้ใช้จริงมารายงานให้ทราบกัน

เท่าที่ตามในแต่ละกลุ่มรถ ก็พอเห็นแนวทางได้บ้างครับ ถึงแม้จะไม่ได้มีมาตรฐานทดสอบที่เหมือนกัน แต่ภาพรวมจะออกมาคล้ายๆกันครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 15:59:33 »
ก็ลองไปเสนอในกระทู้คำถามเสาร์นี้ดูครับ แล้วลุ้นเอาว่าจะโดนตอบมาแบบไหน 5555

ออฟไลน์ Dante Haversham

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 16:10:39 »
ส่วนตัวว่า HLM ก็ได้ทำในสิ่งที่เหมาะสมมาขนาดนึงแล้วครับ

อย่างน้อยมาตรฐาน ในรูปแบบที่ HLM ตั้งไว้ ทำให้เราสามารถเปรีบเทียบได้ว่า ถ้าขับแบบนั้นเทียบกัน ผลจะออกมาอย่างไร

ส่วนการใช้งานรูปแบบอื่น ผมว่าถ้าเราได้เข้ากลุ่มรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ สักพัก ก็จะพอเดาทางออกว่า ถ้าขับแบบไหน จะออกมาประมาณไหน แต่ก็มีข้อเสียคือ เราต้องเข้าไปตามอ่าน และ ต้องรอให้รถออกมามากประมาณนึง ถึงจะมีผู้ใช้จริงมารายงานให้ทราบกัน

เท่าที่ตามในแต่ละกลุ่มรถ ก็พอเห็นแนวทางได้บ้างครับ ถึงแม้จะไม่ได้มีมาตรฐานทดสอบที่เหมือนกัน แต่ภาพรวมจะออกมาคล้ายๆกันครับ

เห็นด้วยครับ ผมก็สิงอยู่หลายกลุ่มเหมือนกัน แต่จะมีอยู่รุ่นนึงที่อัตราการสิ้นเปลืองค่อนข้างกว้าง ก็คือ CX-30
ส่วนใหญ่จะเห็นบ่นว่ากินน้ำมันอยู่ที่ 10 km/L ต้นๆ แต่ก็มีไม่น้อยที่พอขับชิลๆ เรื่อยๆ สามารถทำได้ถึง 17-19 km/L
ขึ้นอยู่กับตีนล้วนๆ 5555

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 16:17:33 »
CX30 ขับได้ 19 Km/L ค่อนข้างจะอวยเกินไป

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 16:24:51 »
ผมชอบ การเทส การประหยัดน้ำมันตอนนี้นะ วิ่งเส้นเดิม ปั้มเดิม
แต่การมาของกลุ่ม Hybrid/PHEV มันทำให้ตัวเลขที่ได้ มันห่างจากการใช้งานจริงมากกว่าเดิม

ผมชอบไอเดียของท่านนึงที่เสนอว่า ได้รับรถแล้วเติมให้เต็มถัง จดเลขไมล์ไว้
แล้วก็เอารถไปเทสปรกติ จะอัตราแร่ง อัตราสิ้นเปลือง ใช้ในชีวิตประจำวันเล็กน้อย
ก่อนคืนรถ ก็ต้องเติมกลับ เราก็จะได้ ตัวเลขของการใช้งานแบบใกล้ๆจะปรกติมาอีกตัว โดยที่ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นเลย



ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 16:27:24 »
เรื่องอัตราสิ้นเปลืองนี่มันเป็นประเด็นเพราะ อัตราสิ้นเปลืองรถในฝันที่สื่อหลายเจ้าอวย มันออกมาไม่ดีอย่างหวัง

ถ้าถามทำไมผมคิดแบบนี้ เพราะว่าตอนรถเครื่อง 1.5 Turbo เขาทำอัตราสิ้นเปลืองออกมาได้ 17 km/l + นี่ไม่เห็นมีใครมาค้านมั่งเลย มีแต่แรงอวยตามๆกัน ทั้งๆที่ขับจริงแ-รกเช็ด พอๆกับรถ 2.0 naเลย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 16:39:31 »
ผมไม่ได้เข้าข้างและไม่ได้อ่านแต่ hlm แต่ผมว่าเรื่องนี้ hlm ทำได้แม่นยำที่สุดแล้ว เลขออกมายังไงก้ตามนั้น

ถ้าคิดว่ามีวิธีที่แม่นกว่ากัน ผมแนะนำให้ทำเองครับ ได้ตามที่ต้องการแน่นอน


ไฮบริด ฮอนด้าถ้าวิ่งเกิน 100 km/h ยาวๆตัวเลขก้ไม่ค่อยดีแบบนั้นแหละครับ แต่การใช้งานจริงก้ไม่ได้

กินอะไรมากมาย

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 17:02:27 »
ก็ลองไปเสนอในกระทู้คำถามเสาร์นี้ดูครับ แล้วลุ้นเอาว่าจะโดนตอบมาแบบไหน 5555
ผมเตรียมปิดลำโพงรอเลย

ออนไลน์ a@s

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 17:21:49 »
อยากให้ใกล้เคียงการใช้รถในชีวิตประจำวัน 100 คน ก็ใช้รถ 100แบบ

ออฟไลน์ bbbasty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 17:24:32 »
เท่าที่ผมดู ไม่มีนักรีวิวรถคนไหนในเมืองไทย ที่จะทดสอบอัตราสิ้นเปลือง แบบในเมือง นอกเมือง หรือแบบผสม โดยควบคุมปัจจัยทุกอย่างให้เหมือนกันทุกประการ อย่างดีก็แค่ลองขับในเมืองแล้วบอกว่าได้ประมาณเท่านี้ิ นอกเมืองได้ประมาณเท่านี้ โดยที่เส้นทาง เวลาที่เทส น้ำมันที่ใช้ สภาพการจราจร ไม่เหมือนกันเลยด้วยซ้ำ

ผมก็เลยงงว่า ถ้าจะให้เทสในเมืองจะให้เขาควบคุมปัจจัยภายนอกยังไงให้มันเท่ากันทุกคันโดยเฉพาะเรื่องสภาพการจราจร แล้วต่อให้เทสออกมาแล้ว มันสามารถเอามาลงตารางได้หรอ ในเมื่อไม่มีปัจจัยอะไรควบคุมได้เลย???

คือถ้าอยากรู้ละเอียดขนาดนั้นแนะนำดู eco sticker ครับ มีทุกรุ่น ทุกคัน
04' MB W203 C180 Kom
05' Land Rover Freelander 2.0 TD4
08' MB Vito 2.2 L4
09' MB W204 C200 Kom
10' Toyota Camry HV ACV40 2.4
12' MB W212 E250 CGI
13' Toyota Prius 1.8 Top Grade
16' Proton Preve Premium 1.6 CFE
17' Mazda 2 1.5 XD Sports High Plus L
17' MB C350e AMG Dynamic

ออฟไลน์ laku

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 17:30:10 »
ขับเอง บันทึกเอง แล้วค่อยเปรียบเทียบกับข้อมูลของคนอื่นๆ เอาครับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,227
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 17:35:12 »
ผมว่ามันแล้วแต่ลักษณะการใช้งาน และ จุดมุ่งหมาย นะครับ

รถทำเพื่อให้ใช้งานในเมืองเป็นหลัก ประหยัดเมื่อสิ่งในเมือง กลุ่ม HEV, PHEV แต่พอวิ่งยาวๆ ไม่ต่างกับรถน้ำมัน เพราะก็ใช้เครื่องยนต์สันดาบแทบจะตลอดเวลา ก็เพราะไม่ได้ใช้จุดเด่นจอง HEV , PHEV (ได้เปรียบหน่อบเพราะแบตก้อนใหญ่)

รถที่ทำมาเพื่อวิ่งลอย เดินทางสบายๆ ออกตัวอาจจะอืด แต่อัตราเร่งดี เร่งแซงดี แถมประหยัดน้ำมันตอนวิ่งลอยๆ ด้วย

ผมว่า ความคาดหวัง ก็ต้องดูจุดประสงค์ด้วย

ไม่ใช่ว่า รถไม่ได้เด่นเรื่องออกตัว หรือ อัตราเร่ง แต่ก็พยายามจะเอาตัวเลข 0-100 มาขิงกัน มันก็ไม่ใข่

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 17:43:33 »
เท่าที่ผมดู ไม่มีนักรีวิวรถคนไหนในเมืองไทย ที่จะทดสอบอัตราสิ้นเปลือง แบบในเมือง นอกเมือง หรือแบบผสม โดยควบคุมปัจจัยทุกอย่างให้เหมือนกันทุกประการ อย่างดีก็แค่ลองขับในเมืองแล้วบอกว่าได้ประมาณเท่านี้ิ นอกเมืองได้ประมาณเท่านี้ โดยที่เส้นทาง เวลาที่เทส น้ำมันที่ใช้ สภาพการจราจร ไม่เหมือนกันเลยด้วยซ้ำ

ผมก็เลยงงว่า ถ้าจะให้เทสในเมืองจะให้เขาควบคุมปัจจัยภายนอกยังไงให้มันเท่ากันทุกคันโดยเฉพาะเรื่องสภาพการจราจร แล้วต่อให้เทสออกมาแล้ว มันสามารถเอามาลงตารางได้หรอ ในเมื่อไม่มีปัจจัยอะไรควบคุมได้เลย???

คือถ้าอยากรู้ละเอียดขนาดนั้นแนะนำดู eco sticker ครับ มีทุกรุ่น ทุกคัน

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ berzerk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 18:11:08 »
เทสแบบ hlm ดีสุดแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 19:57:28 »
เข้าใจความหมายของจขกท. อย่างผมก็มีประเด็นกับ PHEV
สมมุติเอา Haval H6 PHEV ที่วิ่งไฟฟ้าได้เกือบสองร้อยกิโล มาทำตามมาตรฐาน HLM อัตราสิ้นเปลืองก็จะเป็น infinity กิโล/ลิตร เพราะไม่ใช้น้ำมันเลยตลอดการทดสอบ ซึ่งต่อไป PHEV แบตใหญ่ๆ วิ่งได้แตะร้อยกิโลอาจจะมีมาอีก ทางเว็บอาจจะต้องหาวิธีมาตรฐานเฉพาะขึ้นมารองรับกรณีเหล่านี้ด้วยครับ

ยกตัวอย่างเช่น
- กด hold battery แล้วขับน้ำมันล้วนๆ ไปเลยตลอดการทดสอบ ทำเหมือนจำลองว่าคนใช้ทางไกลไม่มีโอกาสชาร์จแบตจะเป็นยังไง ซึ่งตัวเลขแย่แน่ๆ เผลอๆ กินเท่า/กินกว่ารถสันดาปธรรมดา
- คำนวณแยกว่าวิ่งไฟฟ้าได้กี่กิโล หมดไฟไปเท่าไหร่ แล้วคำนวณเป็น km/kWh เหมือนรถ BEV ส่วนระยะทางที่เหลือใช้น้ำมันก็คำนวณ km/l แยก อันนี้ก็เห็นชัดดีและมีตัวแปรให้เทียบได้อีก แต่จะค่อนข้างวุ่นวายและลำบากทีมงาน และมีโอกาสเพี้ยนสูง

ส่วนตัวว่า HLM ก็ได้ทำในสิ่งที่เหมาะสมมาขนาดนึงแล้วครับ

อย่างน้อยมาตรฐาน ในรูปแบบที่ HLM ตั้งไว้ ทำให้เราสามารถเปรีบเทียบได้ว่า ถ้าขับแบบนั้นเทียบกัน ผลจะออกมาอย่างไร

ส่วนการใช้งานรูปแบบอื่น ผมว่าถ้าเราได้เข้ากลุ่มรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ สักพัก ก็จะพอเดาทางออกว่า ถ้าขับแบบไหน จะออกมาประมาณไหน แต่ก็มีข้อเสียคือ เราต้องเข้าไปตามอ่าน และ ต้องรอให้รถออกมามากประมาณนึง ถึงจะมีผู้ใช้จริงมารายงานให้ทราบกัน

เท่าที่ตามในแต่ละกลุ่มรถ ก็พอเห็นแนวทางได้บ้างครับ ถึงแม้จะไม่ได้มีมาตรฐานทดสอบที่เหมือนกัน แต่ภาพรวมจะออกมาคล้ายๆกันครับ

เห็นด้วยครับ ผมก็สิงอยู่หลายกลุ่มเหมือนกัน แต่จะมีอยู่รุ่นนึงที่อัตราการสิ้นเปลืองค่อนข้างกว้าง ก็คือ CX-30
ส่วนใหญ่จะเห็นบ่นว่ากินน้ำมันอยู่ที่ 10 km/L ต้นๆ แต่ก็มีไม่น้อยที่พอขับชิลๆ เรื่อยๆ สามารถทำได้ถึง 17-19 km/L
ขึ้นอยู่กับตีนล้วนๆ 5555

รถ CX-30 มันเครื่องค่อนข้างใหญ่เมื่อเทียบกับรุ่นอื่นในคลาส น้ำหนักก็ไม่น้อย 1.4 ตัน (เท่า D-segment เมื่อสัก 15 ปีที่แล้ว)
ขับในเมืองจึงค่อนข้างเปลือง ผมขับในกทม. พญาไท เพชรบุรี อโศก ก็ไม่เคยถึง 10 กิโล/ลิตร

กลับกันพอขับทางไกล เกียร์ทดมายาวและขยันเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเร็วมากๆๆๆ (จนรำคาญ) ดังนั้นขับทางไกลช้าๆ ความเร็วคงที่จะประหยัด ผมขับไปราชบุรีความเร็วไม่เกิน 90 ได้ 17 จริง แต่ถ้าคุณเจอรถติดหน่อย อัตราสิ้นเปลืองจะหล่นฮวบ หรือถ้าขับเกิน 100 ก็จะเริ่มธรรมดา (เช่นตามมาตรฐาน HLM ได้ 14.88 ก็ถือว่าแม่นยำจากปสก.ใช้จริง)

แต่พวก 20+ กิโล/ลิตรที่เอามาโชว์ในคลับ ชีวิตจริงเป็นไปไม่ได้ ทางเดียวคือขับๆอยู่ละกด reset ถ่ายมาโชว์งั้นๆ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 22:29:36 »
ทำยากครับ ทำอีกแบบ ก็มีคนคนแย้งอีก เอาเป็นว่า ใข้งานจริงแบบ HLM ละกัน

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: เมษายน 26, 2023, 23:29:43 »
พวกที่บอกรถไฮบริดขับในเมืองประหยัดกว่านอกเมืองอันนี้ผมเถียงเลยว่าไม่จริง ผมใช้อยู่ตอนนี้คือ camry hybrid 2022 ขับในเมืองรับส่งลูกไป รร ได้ 15-17 กม/ลิตร นอกเมืองถนนโล่งความเร็วไม่เกิน 110 ได้อยู่ 20.5 กม/ลิตร และอีกคัน Hrv ehev ขับในเมืองรับส่งลูก ได้18-19 กม/ลิตร  ส่วนนอกเมืองความเร็วไม่เกิน 110 ได้ 22-23 กม/ลิตร คิดโดยวิธีเติมน้ำมันกลับเต็มถัง แต่ถ้าไปดูหน้าจอ จะได้ตัวเลขขึ้นอีก 1-2 กม/ลิตร ส่วนคัมรี่ตัวเลขจริงค่อนข้างตรงกับหน้าจอ จะเห็นได้เลยว่าขับทางไดลประหยัดกว่า ขับความเร็วต่ำในเมือง โดยเฉพาะเวลาเจอรถติดตัวเลขจะต่ำ ส่วนสายมโนและก็สาวกมักจะฟังเค้าเล่ามาอีกทีว่ารถไฮบริดในเมืองประหยัดกว่าวิ่งนอกเมือง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2023, 23:31:40 โดย เหวินซิ่ว »

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 00:44:17 »
ผมชอบ การเทส การประหยัดน้ำมันตอนนี้นะ วิ่งเส้นเดิม ปั้มเดิม
แต่การมาของกลุ่ม Hybrid/PHEV มันทำให้ตัวเลขที่ได้ มันห่างจากการใช้งานจริงมากกว่าเดิม

ผมชอบไอเดียของท่านนึงที่เสนอว่า ได้รับรถแล้วเติมให้เต็มถัง จดเลขไมล์ไว้
แล้วก็เอารถไปเทสปรกติ จะอัตราแร่ง อัตราสิ้นเปลือง ใช้ในชีวิตประจำวันเล็กน้อย
ก่อนคืนรถ ก็ต้องเติมกลับ เราก็จะได้ ตัวเลขของการใช้งานแบบใกล้ๆจะปรกติมาอีกตัว โดยที่ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นเลย

ผมว่าตรงนี้มันจะไม่ปกติหน่ะสิครับ
เพราะตอนเทสต้องมีกด top speed และทำอัตราเร่งด้วย (บางคันอาจต้องทดสอบหลายรอบกว่าคันอื่นหน่อยเพราะเจอค่าเพี้ยนเลยต้องทำใหม่)
รถแต่ละคันก็ขับเร็วไม่เท่ากันอีก อย่างรุ่น A ขับดีมาก เลยกดคันเร่งเพลินทะลุ 200 บ่อยๆ
กับรถ B ขับแค่ 120 ก็จะปลิวแล้ว เลยแทบไม่ได้ขับเกิน 100 เลยตลอดการทดสอบ
แล้วไหนจะมีจอดถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอรีวิวอีกสารพัด
ผมว่ามันน่าจะเพี้ยน (กินกว่า) ไปจากการใช้งานจริงเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 03:06:40 »
การทดสอบอัตราประหยัดน้ำมันแบบ HLM มันก็มาตราฐานดีอยู่แล้ว
เพียงเพราะ กรรกินน้ำมันของ CRV eHEV ออกมาไม่สมดังใจหวัง
เลยจะหาการทดสอบ เพื่อให้ได้ตัวเลขในอุดมคติ
แสดงว่า HLM จะต้องทำการทดสอบแบบดั้งเดิมเพื่อเปรียบเทียบอันมาตราฐาน
และทำเพิ่มวิธีพิเศษ อันใหม่อีก
วิ่ง 2 รอบ ค่าน้ำมันบานแน่  ความจริงคือ ใครจะจ่ายเงินช่วยคุณ Jimmy มั้ยครับ

มาตราฐานเดียวพอแล้ว มากกว่านี้คือ สร้างภาระให้ทีมงานเฉยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2023, 03:11:46 โดย REX »

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 03:24:28 »
ผมเข้าใจนะ ว่าเพื่อนๆในนี้อาจพยายามติเพื่อก่อ
แต่ผมตั้งข้อสังเกตุง่ายๆ ตอนเพื่อนๆขับรถไปทำงานและกลับบ้านในแต่ละวัน ใช้เวลาเท่ากันไหมครับ
ระยะทาง a ไป b และ b ไป a เท่าเดิม แต่เวลาที่ใช้ก็แตกต่างกัน ก็ส่งผลให้กินน้ำมันไม่เท่ากัน

การที่เราพูดว่ารถเรากินน้ำมันเท่านี้ กับการที่ hlm บอกว่ากินน้ำมันเท่านี้ มักแตกต่างกันครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
Re: การทดสอบอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: เมษายน 27, 2023, 05:45:02 »
ผมเข้าใจนะ ว่าเพื่อนๆในนี้อาจพยายามติเพื่อก่อ
แต่ผมตั้งข้อสังเกตุง่ายๆ ตอนเพื่อนๆขับรถไปทำงานและกลับบ้านในแต่ละวัน ใช้เวลาเท่ากันไหมครับ
ระยะทาง a ไป b และ b ไป a เท่าเดิม แต่เวลาที่ใช้ก็แตกต่างกัน ก็ส่งผลให้กินน้ำมันไม่เท่ากัน

การที่เราพูดว่ารถเรากินน้ำมันเท่านี้ กับการที่ hlm บอกว่ากินน้ำมันเท่านี้ มักแตกต่างกันครับ

ขอ ขอบคุณแทนพี่ ๆ หลาย ๆ ท่านที่พยายามออกมาเสนอแนะข้อคิดเห็น ที่เข้าใจว่า "ติเพื่อก่อ" และพยายาม
เสนอแนะวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้น
พวกเราเข้าใจกันมาโดยตลอดและยอมรับโดยดีว่า อัตราสิ้นเปลืองในการใช้งานจริงกับผลทดสอบของ HLM
มันจะแตกต่างกันอย่างแน่นอน  เพียงแต่ที่ผ่านมา ความแตกต่างมันไปในทิศทางเดียวคือการใช้งานจริง
มันจะมีอัตราสิ้นเปลืองที่มากกว่า HLM ทดสอบ   แต่วันนี้มันมีรถบางกลุ่มที่การใช้งานจริงมันมีอัตราสิ้นเปลือง
ที่ต่างจากการทดสอบของ HLM ไปในทางตรงข้าม คือประหยัดกว่าการทดสอบ เกิดขึ้นแล้วสิครับ
มันจึงควรที่จะคิด วิเคราะห์ ว่าเป็นเพราะอะไร และจะมีวิธีการปรับปรุงได้มั้ย

ผมชอบ การเทส การประหยัดน้ำมันตอนนี้นะ วิ่งเส้นเดิม ปั้มเดิม
แต่การมาของกลุ่ม Hybrid/PHEV มันทำให้ตัวเลขที่ได้ มันห่างจากการใช้งานจริงมากกว่าเดิม

ผมชอบไอเดียของท่านนึงที่เสนอว่า ได้รับรถแล้วเติมให้เต็มถัง จดเลขไมล์ไว้
แล้วก็เอารถไปเทสปรกติ จะอัตราแร่ง อัตราสิ้นเปลือง ใช้ในชีวิตประจำวันเล็กน้อย
ก่อนคืนรถ ก็ต้องเติมกลับ เราก็จะได้ ตัวเลขของการใช้งานแบบใกล้ๆจะปรกติมาอีกตัว โดยที่ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มขึ้นเลย

ผมว่าตรงนี้มันจะไม่ปกติหน่ะสิครับ
เพราะตอนเทสต้องมีกด top speed และทำอัตราเร่งด้วย (บางคันอาจต้องทดสอบหลายรอบกว่าคันอื่นหน่อยเพราะเจอค่าเพี้ยนเลยต้องทำใหม่)
รถแต่ละคันก็ขับเร็วไม่เท่ากันอีก อย่างรุ่น A ขับดีมาก เลยกดคันเร่งเพลินทะลุ 200 บ่อยๆ
กับรถ B ขับแค่ 120 ก็จะปลิวแล้ว เลยแทบไม่ได้ขับเกิน 100 เลยตลอดการทดสอบ
แล้วไหนจะมีจอดถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอรีวิวอีกสารพัด
ผมว่ามันน่าจะเพี้ยน (กินกว่า) ไปจากการใช้งานจริงเยอะเลยครับ

ก็เป็นไปได้ที่จะเพี้ยนกว่าอย่างที่พี่ว่าแหละครับ 
และผมก็ได้บอกไปแล้วว่าวิธีการที่ผมนำเสนอมันก็ไม่ได้ดีที่สุดแบบไร้ข้อผิดพลาดใด ๆ
และถ้าอย่างนั้น พี่จะมีวิธีอื่นที่ดีกว่าที่ผมเสนอมั้ยครับ
มาแลกเปลี่ยนกันครับ

การทดสอบอัตราประหยัดน้ำมันแบบ HLM มันก็มาตราฐานดีอยู่แล้ว
เพียงเพราะ กรรกินน้ำมันของ CRV eHEV ออกมาไม่สมดังใจหวัง
เลยจะหาการทดสอบ เพื่อให้ได้ตัวเลขในอุดมคติ
แสดงว่า HLM จะต้องทำการทดสอบแบบดั้งเดิมเพื่อเปรียบเทียบอันมาตราฐาน
และทำเพิ่มวิธีพิเศษ อันใหม่อีก
วิ่ง 2 รอบ ค่าน้ำมันบานแน่  ความจริงคือ ใครจะจ่ายเงินช่วยคุณ Jimmy มั้ยครับ

มาตราฐานเดียวพอแล้ว มากกว่านี้คือ สร้างภาระให้ทีมงานเฉยๆ

อ่า... ไม่ใช่เพราะผลทดสอบของ CRV HEV มันออกมาไม่ได้ดังใจหวังหรอกครับ
แต่ผมว่ามีคนเริ่มสังเกตเห็นต่างหากล่ะครับว่า ผลทดสอบกับรถกลุ่ม HEV, PHEV, BEV
ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตามมันเริ่มให้ค่าที่ไปในทางตรงข้ามกับผลการทดสอบรถกลุ่ม ICE เดิมๆ
ต่างหากครับ

เอางี้ครับ  ผมว่าอีกไม่นาน ทีมงาน HLM คงจะได้ทดสอบ CRV ตัวนี้แหละที่เป็น 1.5T แน่นอน
ผมคาดได้เลยว่า ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลืองในตารางจะดูดี ไม่ต่างจาก CRV HEV
ถึงตอนนั้น จะยิ่งชัดว่าถ้าดูผลในตาราง ทั้ง 1.5T และ HEV แทบไม่ต่าง
แต่คนที่ซื้อไปใช้จริง จะเห็นว่าต่างกันอย่างมาก นั่นแหละครับ




ที่ผมเสนอวิธีปรับปรุงทั้งในกระทู้นี้และกระทู้ก่อนหน้า
เพราะแนวคิดที่เคยได้รับการอบรม เทรนนิ่งมาให้ตั้งคำถามว่า

สิ่งใดที่เราคิดว่าดีที่สุด หรือวิธีที่ดีที่สุดนั้น มันยังคงดีที่สุดอยู่จริงหรือเปล่า
ณ วันนึงที่เราเริ่มเห็นปัญหาอะไรบางอย่างกับมันนั้น มันเป็นเพราะอะไร
มีบริบทสิ่งแวดล้อมใดเปลี่ยนแปลงไปที่ทำให้สิ่งที่เคยดีที่สุดในวันก่อน
กลับมาเริ่มมีสัญญาณปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว

ดังนั้นสิ่งที่เราเคยคิดว่ามันดีที่สุดนั้น ในวันนี้มันยังคงดีที่สุดอยู่จริงมั้ย
และถ้าเรายังคิดว่ามันดีที่สุดอยู่ นั่นเป็นเพราะเราปล่อยผ่านปัญหาบางอย่างหรือเปล่า
หรือเราเองแค่ไม่รู้ว่าจะปรับปรุงมันอย่างไร

หรือแม้แต่สิี่งใดที่เราเห็นว่าดีอยู่แล้ว ก็ให้เราลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า
"มันยังดีได้กว่านี้ไหม"  หรือ "เราจะทำอย่างไรให้มันดีกว่านี้ได้อีกไหม"

เท่านั้นเองครับ

ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นละกันครับ
ถ้าไม่ถูกใจก็ปล่อยผ่านนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2023, 05:46:33 โดย Symphonic »